Tags:
Node Thumbnail

บริการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆที่ให้บริการต่อสาธารณะ (public cloud computing) อย่าง Amazon EC2, Windows Azure, หรือ Google Compute Engine นั้นได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่กลุ่มลูกค้าองค์กรเอง ทางฝั่งผู้ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับบริการภายในองค์กรอย่าง VMware ก็แสดงท่าทีไม่พอใจต่อความนิยมนี้หลายครั้ง และตอนนี้ก็เปิดบริการแบบเดียวกันของตัวเองแล้วในชื่อ vCloud Hybrid Service

บริการนี้จะต่างจากบริการคู่แข่งอื่นๆ อยู่มากโดยเฉพาะแนวทางการคิดราคา ที่ผู้ซื้อต้องซื้อเหมาเป็นชุดใหญ่ๆ เช่นชุดเล็กที่สุดนั้นจะต้องซื้อแรม 20GB, พลังประมวลผลซีพียู 5GHz, พื้นที่เก็บข้อมูล 2TB, แบนวิดท์ 10Mbps, และหมายเลขไอพี 2 หมายเลข โดยต้องซื้อทั้งหมดขั้นต่ำสามเดือน แม้ว่า VMware จะแสดงราคาทั้งหมดเป็นรายชั่วโมงก็ตามที

การคิดราคาเป็นแผนระยะยาวเช่นนี้ทำให้บริการนี้คงไม่เหมาะกับลูกค้าทั่วไปนัก บริการอย่าง Google Compute Engine ที่เพิ่งเปิดให้บริการทั่วไปนั้นถึงกับคิดค่าบริการเป็นนาทีเพื่อแข่งขันกับ Amazon EC2 แต่จุดขายของ vCloud Hybrid Service คือความเข้ากันได้กับ vSphere โดยลูกค้าสามารถควบคุมจากซอฟต์แวร์ในสำนักงานเข้าไปยัง vCloud ที่ซื้อไว้ภายนอกได้

ปัญหาใหม่ของบริการนี้คือมีคู่ค้าของ VMware ที่ให้บริการประมวลผลกลุ่มเมฆที่เข้ากันกับ vSphere ได้อยู่แล้วจำนวนหนึ่ง คู่ค้าเหล่านี้คงไม่พอใจนักที่ทาง VMware จะมาให้บริการเสียเอง แต่ทาง VMware ก็ระบุว่าบริษัทเตรียมจะเปิดซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน vCloud Hybrid Service นี้ให้คู่ค้าสามารถนำไปให้บริการสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ตัวเองถืออยู่ เช่น ลูกค้าในพื้นที่เฉพาะ หรือกลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะที่แต่ละรายมีความเชี่ยวชาญ

ที่มา - ArsTechnica, VMware

Get latest news from Blognone

Comments

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 23 May 2013 - 09:40 #576820
ตะโร่งโต้ง's picture

อ้าว... Founder พิมพ์ข่าวชนกันเอง นานๆ ทีจะได้เห็น O_o"


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")