Thorsten Heins กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ BlackBerry ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในการประชุมของ Milken Institute ในลอสแอนเจลิสว่าภายใน 5 ปี เขาไม่คิดว่าจะเหลือเหตุผลใดที่จะมีแท็บเล็ตอีกต่อไปรวมถึงแสดงความมั่นใจว่าภายในระยะเวลาเดียวกัน เขาจะเห็น BlackBerry เป็นผู้นำโดยสมบูรณ์ในตลาดคอมพิวเตอร์มือถือ "ผมต้องการส่วนแบ่งการตลาดให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ แต่คงไม่ทำตัวขี้ลอก (copycat) หรอกนะ"
ทั้งนี้ ในปี ค.ศ. 2011 BlackBerry เปิดตัวแท็บเล็ต PlayBook ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าไม่ประสบความสำเร็จ โดยในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา PlayBook ขายได้เพียง 150,000 เครื่อง และก่อนหน้านี้ Heins ได้ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทจะไม่ผลิตแท็บเล็ตอีกหากมันไม่ทำเงิน ซึ่งเขาได้เน้นย้ำในจุดนี้อีกครั้งในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก
on
ขยายความสักนิดว่า PlayBook
ตะโร่งโต้ง Wed, 01/05/2013 - 01:34
ขยายความสักนิดว่า PlayBook คือแท็บเล็ตน่าจะดีนะครับ
ใช้เป็นคำว่าแท็บเล็ต PlayBook
tonster Wed, 01/05/2013 - 01:45
In reply to ขยายความสักนิดว่า PlayBook by ตะโร่งโต้ง
ใช้เป็นคำว่าแท็บเล็ต PlayBook แทนแล้วครับ :)
จริงๆ
tonhor Wed, 01/05/2013 - 16:03
จริงๆ ก็น่าจะบอกด้วยนะว่าอะไรจะมาแทน
ประกาศลอยแพ Playbook
Diew Wed, 01/05/2013 - 01:49
ประกาศลอยแพ Playbook พร้อมขุดหลุมฝังตัวเองไปพร้อมๆ กันภายใน 5 ปีเลยสินะ
หมายถึงแท็บเล็ตของเจ้าอื่น ..
TheOne Wed, 01/05/2013 - 01:55
หมายถึงแท็บเล็ตของเจ้าอื่น .. หรือของตัวเองกันล่ะ ?
กลายเป็น galaxy note 22
takato Wed, 01/05/2013 - 02:09
กลายเป็น galaxy note 22 นิ้วแทนเหรอ?
อีกห้าปีใช้แว่นกันหมดแล้ว
RyoDaii Wed, 01/05/2013 - 02:09
อีกห้าปีใช้แว่นกันหมดแล้ว
"แต่คงไม่ทำตัวขี้ลอก
McKay Wed, 01/05/2013 - 02:11
"แต่คงไม่ทำตัวขี้ลอก (copycat) หรอกนะ"
ได้ข่าวว่าพี่ port Dalvik ไปใช้นะ xD
เป็นสาเหตุที่ทำให้ BB
PsFreedom Wed, 01/05/2013 - 10:29
In reply to "แต่คงไม่ทำตัวขี้ลอก by McKay
เป็นสาเหตุที่ทำให้ BB ออกมาโม้ว่า
สามารถ Port App จาก Android > BB ได้ง่ายใช่ไหมครับ
ถ้า App เหมือนกันผมว่ามันก็ไม่ต่างจากแอนดรอยเท่าไหร่นะ = ='
Even though we copy
ตะโร่งโต้ง Thu, 02/05/2013 - 00:59
In reply to "แต่คงไม่ทำตัวขี้ลอก by McKay
ซีอีโอแห่ง BlackBerry ไม่ได้กล่าวไว้
tablet กับ Blackberry อีก 5
mrmamon Wed, 01/05/2013 - 02:22
tablet กับ Blackberry อีก 5 ปีนะครับ รอดู จะมีอันไหนไปก่อน lol
แหม่... รออีก 5 ปี แทบไม่ไหว
graphic72 Wed, 01/05/2013 - 02:28
แหม่... รออีก 5 ปี แทบไม่ไหว
เขาจะเห็น BlackBerry
Elysium Wed, 01/05/2013 - 02:30
เขาหวัง (ว่า) จะเห็น, เขาคาดหวังว่า [expects]
playbook จะ... 555
atmeid001 Wed, 01/05/2013 - 02:37
playbook จะ... 555
หราาาาาา
illusion Wed, 01/05/2013 - 02:39
หราาาาาา
5ปีข้างหน้า ท่าทาง mouse
snasha Wed, 01/05/2013 - 02:45
5ปีข้างหน้า ท่าทาง mouse จะกลายเป็นอุปกรณ์เฉพาะ (อาจจะกลายเป็นปากกาแบบ s-pen etc..) คีย์บอร์ดสำหรับคนชอบพิมสัมผัส แต่ notebook นั้นเหลือแต่หน้าจอแน่นอน มันอาจเป็นความเคยชินของเด็กที่เกิดในยุคนั้นเลย ที่ไม่ค่อยได้ใช้ mouse KB
ทำไมพี่แกถึงได้มองว่ามันจะหายไป? งงจริงๆที่ค่อนข้างแน่ใจ คือ BB จะเหลือแต่ app ไม่มีที่ยืนในตลาด mobile OS แน่นอน
แล้ววงการ E-Sport ละครับ
johnny.sayasane Thu, 02/05/2013 - 02:18
In reply to 5ปีข้างหน้า ท่าทาง mouse by snasha
แล้ววงการ E-Sport ละครับ
หะ หะ หะ หะ
Perl Wed, 01/05/2013 - 03:44
หะ หะ หะ หะ
อีกตั้ง 5 ปี
Remma Wed, 01/05/2013 - 04:16
อีกตั้ง 5 ปี อะไรก็เกิดขึ้นได้มั้ง เมื่อ 6 ปีก่อนตอน iPhone รุ่นแรกออกก็คงไม่คิดหรอกมั้งนะว่าจะมีมือถือขนาด 5-6นิ้ว หรือมีแท็บเล็ตจีนสเปคพอๆกับ iPad รุ่นแรก แต่ราคา 3-4000 บาท ขายออกเกลื่อนเหมือนตอนนี้
ผมเห็นด้วยครับ
yotanutmaliwan Wed, 01/05/2013 - 07:34
In reply to อีกตั้ง 5 ปี by Remma
ผมเห็นด้วยครับ ที่บอกว่าจะไร้ค่านี่หมายถึงPlaybook ของเค้าเองสินะ555+
แท็บเล็ตจีนสเปคพอๆกับ iPad
PathSNW Wed, 01/05/2013 - 09:38
In reply to อีกตั้ง 5 ปี by Remma
iPad รุ่นแรก ใช้ CPU Dual Core หรือครับ
iPad รุ่นแรก มีกล้องหลังด้วยหรือครับ
iPad รุ่นแรก มีแรม 521MB หรือ 1GB ด้วยหรือครับ
iPad รุ่นแรก ใส่ซิมโทรออกได้ด้วยหรือครับ
iPad รุ่นแรก หน้าจอ 7 นิ้วหรือครับ #ผิด
อ้างอิง Master A702, Aigo Pad m80D, Ainol Venus 7" (ตัว ainol นี่ มีความจำ 16 GB CPU ควอดคอร์ กล้องหน้าหลัง ในราคา 3990 เชียวนะครับ)
แต่ก็ยังทำงานได้ไม่ดี เท่า
expextoz Thu, 02/05/2013 - 01:04
In reply to แท็บเล็ตจีนสเปคพอๆกับ iPad by PathSNW
แต่ก็ยังทำงานได้ไม่ดี เท่า iPad รุ่นแรก
ก็ต้องดูกันในแต่ละแง่มุมล่ะคร
ตะโร่งโต้ง Thu, 02/05/2013 - 01:42
In reply to แต่ก็ยังทำงานได้ไม่ดี เท่า by expextoz
ก็ต้องดูกันในแต่ละแง่มุมล่ะครับ
ตอนนี้ ยากจะพูดว่ามีสินค้าที่ดีกว่าเจ้าอื่นในทุกมิตินะครับ มันมีทั้งดีกว่า ทั้งด้อยกว่า คละกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของหลายคนด้วยครับ
แหม่ 5 ปีที่ผ่านมา BB
Ready2go Wed, 01/05/2013 - 07:44
แหม่ 5 ปีที่ผ่านมา BB ก็กำลังจะกลายเป็นของไร้ค่าในตลาดแล้วนะครับ คนหนีไปหมดแล้ว
ส่วนอีก 5 ปีข้างหน้าบริษัทยังจะมีที่ยืนในตลาดรึเปล่ายังไม่รู้เลย
BB องุ่นเปรี้ยวชัดๆ
LuvStry Wed, 01/05/2013 - 07:53
BB องุ่นเปรี้ยวชัดๆ อุตส่าห์ทำออกมาแข่งแล้วสู้ไม่ได้เลยพาลว่ามันไม่ดีซะงั้น บอกไม่ขี้ลอกแต่ก็เอาดาวิกาไปใช้เนียนๆ มีความคิดแบบนี้เป็น CEO ได้ไงเนี้ย
5ปี มันเสื่อม ถ้าเป็นจริง แล้วก่อนหน้านั้น BB จะทำอะไรกินในตลาดแท็บเล็ต
อีก 5 ปีข้างหน้า
Thai.hacker Wed, 01/05/2013 - 08:21
อีก 5 ปีข้างหน้า จะมีข่าวเขียนถึง BlackBerry ว่าครบรอบ 3 ปีที่ BlackBerry ได้ขายกิจการและออกจากธุรกิจมือถือ
ผู้ที่มียอดขายแท็บแล็ตอันดับห
litecold Wed, 01/05/2013 - 08:23
ผู้ที่มียอดขายแท็บแล็ตอันดับหนึง..ไม่ได้กล่าวไว้
ผมกะจะใช้ iPad ผมไปอีกซัก 5
boatboat001 Wed, 01/05/2013 - 08:36
ผมกะจะใช้ iPad ผมไปอีกซัก 5 ปีน่ะ
ลงชื่อไว้ในกระทู้ประวัติศาสตร
-Rookies- Wed, 01/05/2013 - 08:41
ลงชื่อไว้ในกระทู้ประวัติศาสตร์ อีก 5 ปีหลังจะมาดูใหม่ พลางนึกในใจว่าป่านนนั้น BB จะยังอยู่หรือเปล่า?
RIM องุ่นเปรี้ยวสุดๆ
doanga2007 Wed, 01/05/2013 - 08:52
RIM องุ่นเปรี้ยวสุดๆ ถึงจุดจบแน่ไม่เกิน 3-5 ปี อย่างแน่นอนครับ
เจาะตลาดไม่เข้า
maytee Wed, 01/05/2013 - 09:07
เจาะตลาดไม่เข้า เลยคิดไปเองว่ามันเป็นตลาดที่ไม่มีอนาคตสินะ
ปล.บริษัทที่ผมทำงานอยู่ แพลนว่าจะซื้อ iPad with Cellular และ App CRM ให้ฝ่ายขายทุกคนในเอเซียภายในปี 2015 รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5000 เครื่อง และจะพัฒนา App อื่นๆ ขององค์กรให้ใช้บน iPad ได้ พนักงานขายจะได้ใช้เครื่องเดียวทำงานได้ครบทุก Process ทวีปอื่นๆ ก็เหมือนกัน ตอนนี้กำลังรวบรวม Volume ทุกสาขาไปต่อรองราคากับ Apple อยู่
น่าจะลองมอง Android เช่น
put4558350 Wed, 01/05/2013 - 09:47
In reply to เจาะตลาดไม่เข้า by maytee
น่าจะลองมอง Android เช่น Nexus 7,10 (ราคา us) มากกว่านะ ราคาถูกกว่าอยู่แล้ว
Android
Eka-X Wed, 01/05/2013 - 10:48
In reply to น่าจะลองมอง Android เช่น by put4558350
Android ไม่ปลอดภัยสำหรับงานองค์กรครับ
มันเป็น Global policy อ่ะครับ
maytee Wed, 01/05/2013 - 10:59
In reply to น่าจะลองมอง Android เช่น by put4558350
มันเป็น Global policy อ่ะครับ ฝรั่งเค้าเลือก iPad สำหรับ Project นี้ และ App CRM ตัวนี้ก็รองรับแต่ iOS กับ WP8
App CRM ของอะไรครับ
iamfalan Wed, 01/05/2013 - 15:00
In reply to มันเป็น Global policy อ่ะครับ by maytee
App CRM ของอะไรครับ พอจะบอกได้ไหม อยากทราบ
http://crm.cegedim.com/soluti
maytee Wed, 01/05/2013 - 17:20
In reply to App CRM ของอะไรครับ by iamfalan
http://crm.cegedim.com/solutions/CRM/mobile-intelligence-crm/mi-touch-crm-ipad/Pages/default.aspx
อ่านดูแล้วก็เห็นรองรับ win 8
Diew Wed, 01/05/2013 - 22:02
In reply to http://crm.cegedim.com/soluti by maytee
อ่านดูแล้วก็เห็นรองรับ win 8 ด้วย เลยสงสัยว่าทำไมเป็น iPad ไม่เป็น Surface ที่มี TPM โมดูลติดตั้งมาให้ด้วย
ช่างเป็น CEO
UltimaWeapon Wed, 01/05/2013 - 09:23
ช่างเป็น CEO ที่เป็นแต่งานบริหารจริงๆ
CEO หัวแบบนี้
ROBONIN Wed, 01/05/2013 - 09:26
CEO หัวแบบนี้ น่ากลัวสำหรับองค์กร
BB
Bizard Wed, 01/05/2013 - 09:31
BB น่าจะไปก่อนเพื่อน
มาเร็วก็ไปเร็ว
ถ้าคิดว่าทิศทางต่อไปคือ
nrad6949 Wed, 01/05/2013 - 09:36
ถ้าคิดว่าทิศทางต่อไปคือ 'แว่นตา' แบบ Google Glass ก็คงถูกของแกนะครับ (ถ้ามันถึงขนาดนั้น การหยิบ tablet/smartphone ขึ้นมานั่งจิ้มๆ ก็คงเป็นอะไรที่ไม่ work เท่าใช้ผ่านแว่นแน่ๆ)
เพียงแต่ผมไม่มั่นใจว่า ถ้าแนวโน้มมาแบบนี้จริงๆ BlackBerry จะยังอยู่หรือเปล่า?
แล้วแว่นจะ Present
maytee Wed, 01/05/2013 - 11:01
In reply to ถ้าคิดว่าทิศทางต่อไปคือ by nrad6949
แล้วแว่นจะ Present สินค้าให้ลูกค้าดูยังไงหว่า
โปรเจคเตอร์ขนาดเล็ก
nrad6949 Wed, 01/05/2013 - 11:04
In reply to แล้วแว่นจะ Present by maytee
โปรเจคเตอร์ขนาดเล็ก เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth/Wifi จากแว่น (อาจจะวาดฝันมากไปสักนิด)
งั้นก็อดนัดคุยที่ ผับ
maytee Wed, 01/05/2013 - 11:37
In reply to โปรเจคเตอร์ขนาดเล็ก by nrad6949
งั้นก็อดนัดคุยที่ ผับ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ outdoor สิ
คงต้องรอให้ทุกคนใส่แว่นแบบ wall-e ถึงจะไม่มีปัญหา
คงต้องแบบนั้นแหละครับ
nrad6949 Thu, 02/05/2013 - 02:26
In reply to งั้นก็อดนัดคุยที่ ผับ by maytee
คงต้องแบบนั้นแหละครับ ทุกคนมีแว่น แชร์ข้อมูล มองเห็นผ่านแว่นเอา
หรืออีกอย่างคือ มีโต๊ะกลางที่มีหน้าจอ แสดงผลข้อมูลจากแว่นผ่าน bluetooth เอา
ผมว่า Glass
0FFiiz Thu, 02/05/2013 - 03:04
In reply to ถ้าคิดว่าทิศทางต่อไปคือ by nrad6949
ผมว่า Glass มันไม่เวิร์คสำหรับทุกคนนะครับ
แบบตอนแก้เขิน ยังได้หยิบอะไรมาจิ้มๆๆ
แล้วก็การเล่นเกมส์อีก คิดว่า Glass ไม่น่าจะเป็นทิศทางของอนาคตได้นะ
ผมคิดแบบนั้นจริงๆ นะ
ตอนแก้เขินก็เอาแว่นมาเช็ด >_<
nrad6949 Thu, 02/05/2013 - 10:54
In reply to ผมว่า Glass by 0FFiiz
ตอนแก้เขินก็เอาแว่นมาเช็ด >_< (ผมจินตนาการไปไกลแล้ว)
ส่วนเล่นเกมผมคิดว่าน่าจะเป็นพวก augmented reality เช่น Ingress ที่น่าจะทำได้ภายใต้กรอบของ Glass แต่ผมเห็นด้วยนะว่าเป็นไปแทบไม่ได้เลยถ้าเอาเกมอย่าง Angry Birds ไปรันบนนั้น
อีก 5 ปี BB
errin Wed, 01/05/2013 - 09:48
อีก 5 ปี BB จะยังอยู่ในตลาดมือถือป่าวหว่า
สมควร ที่ BB
best Wed, 01/05/2013 - 10:05
สมควร ที่ BB จะมาได้ถึงจุดนนี้ เพราะว่ามี ceo แบบนี้
Blackberry ไร้ค่ามาสักพักแล้ว
chickkapub Wed, 01/05/2013 - 11:09
Blackberry ไร้ค่ามาสักพักแล้ว . . .
อีก5ปีเรามาขุดข่าวนี้กัน
tech n9ne Wed, 01/05/2013 - 11:45
อีก5ปีเรามาขุดข่าวนี้กัน
ผมว่าเค้ามองมุมกลับสินะ 555
skuma Wed, 01/05/2013 - 12:22
ผมว่าเค้ามองมุมกลับสินะ 555 ตัวเองขายไม่ได้ เลยคิดปลอกใจตัวเองว่ามันไร้ค่าใน 5 ปี
ผมว่า BB จะ ไร้ค่าใน 5 ปี ดูดีกว่านะ ฮะ
+1 มุกฮาครับ
tontan Wed, 01/05/2013 - 12:47
In reply to ผมว่าเค้ามองมุมกลับสินะ 555 by skuma
+1 มุกฮาครับ
"คอมพิวเตอร์มือถือ"
hostingdigg Wed, 01/05/2013 - 12:47
"คอมพิวเตอร์มือถือ" ผมไม่รู้ว่าเค้าใช้คำภาษาอังกฤษว่าอะไร แต่ที่แน่ๆ ในตอนนี้ ผมมอง BB เป็น Premium Feature Phone มากกว่า โทรได้ ถ่ายรูปสะดวก เช็คเมล์เยี่ยม แต่แอพไม่มี เล่นเน็ตไม่หนุก เกมส์เลิกพูด
แท็บเล็ตจะไร้ค่าใน 5 ปี
9rockky Wed, 01/05/2013 - 14:44
แท็บเล็ตจะไร้ค่าใน 5 ปี จริงหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต(ส่วนตัวคาดว่าไม่จริง)
แต่ที่รู้ๆในสายตาผมตอนนี้เลยคือ BB ไร้ค่าครับ
หลาย ๆ ความเห็น
newstar Wed, 01/05/2013 - 15:56
หลาย ๆ ความเห็น วิจารณ์จากระบบบีบีแบบเดิม แต่เดี๋ยวนี้บีบี 10 มันมีอะไรเจ๋ง ๆ กว่าที่หลาย ๆ คนคิดนะ ส่วนตัวผมมองว่ามันน่าใช้มากกว่า WP10
วันก่อนผมก็เพิ่งไปลองจับ ๆ มา
-Rookies- Thu, 02/05/2013 - 00:31
In reply to หลาย ๆ ความเห็น by newstar
วันก่อนผมก็เพิ่งไปลองจับ ๆ มา รู้สึกได้เลยว่ามันเจ่งขึ้นชนิดที่ว่าลืมของเก่าไปได้เลย แต่ปัญหาของ BB ไม่ได้อยู่ตรงนั้นน่ะสิครับ ปัญหาคือมันจุดแทบไม่ติดเลย ไม่มีใครหันมาเหลียวแลแล้ว มันมาช้าเกินจนคนทั่วไปติดภาพเก่าไปแล้วครับ
A: เธอ ๆ ใช้มือถืออะไรน่ะ ชั้นไม่เคยเห็น
B: อ๋อ BB น่ะ
A: อุ๊ย เชย...
ถ้าซื้อเพราะต้องการใช้มันจริง
inkirby Thu, 02/05/2013 - 10:32
In reply to วันก่อนผมก็เพิ่งไปลองจับ ๆ มา by -Rookies-
ถ้าซื้อเพราะต้องการใช้มันจริงๆ คงไม่แคร์กับแค่คนบอกว่าเชยหรอกครับ ถ้ามันใช่สำหรับเรา
ใช่ครับ
-Rookies- Thu, 02/05/2013 - 14:29
In reply to ถ้าซื้อเพราะต้องการใช้มันจริง by inkirby
ใช่ครับ แต่ผมไม่ได้จะสื่อแบบนั้น ผมจะสื่อว่าต่อให้มันดีขนาดไหน แต่มันมาช้าเกิน จุดไม่ติด คนเขาไม่ไปเหลียวแลเท่าไหร่แล้ว เขาเลยไม่รู้ว่ามันดีขึ้นแล้วไงครับ
เฮ้ย !! WP9 เฮ้ยย !!
0FFiiz Thu, 02/05/2013 - 03:13
In reply to หลาย ๆ ความเห็น by newstar
เฮ้ย !! WP9
เฮ้ยย !! WP6
เฮ้ยย!! WP8
เฮ้ย !!
เฮ้ย !!
เฮ้ย !!
ถูกแล้ว !!
คิดแบบนี้หรือเปล่า
tg-thaigamer Wed, 01/05/2013 - 22:16
คิดแบบนี้หรือเปล่า จึงทำให้แบรนด์ตัวเองไม่พัฒนาไปถึงไหน กว่า os ใหม่ z10 กว่าจะออก ค่ายอื่นนำไปเยอะ
กูเกิล : งั้น 5 ปีนี้
superballsj2 Wed, 01/05/2013 - 23:24
กูเกิล : งั้น 5 ปีนี้ ฉันขอโกยเงินก่อนล่ะนะ
แอปเปิ้ล : ฉันรวยมานานแล้ว...
Microsoft:
0FFiiz Thu, 02/05/2013 - 03:11
In reply to กูเกิล : งั้น 5 ปีนี้ by superballsj2
Microsoft: ชั้นก็รวยมาก่อนพวกแกอีก
IBM : ฉันรวยก่อน MS อีก
doanga2007 Thu, 02/05/2013 - 10:01
In reply to Microsoft: by 0FFiiz
IBM : ฉันรวยก่อน MS อีก เพราะมี DOS และ Smartphone ก่อนครับ
เก็บ Link + ข้อความไว้ใน
0FFiiz Thu, 02/05/2013 - 03:10
เก็บ Link + ข้อความไว้ใน Live.calendar เรียบร้อย อีก 5 ปีเจอกัน
ให้ความรู้สึกเหมือน Memory egg ที่ขุดดินฝังไว้มิใช่น้อย
จริงด้วยครับ
doanga2007 Thu, 02/05/2013 - 11:11
In reply to เก็บ Link + ข้อความไว้ใน by 0FFiiz
จริงด้วยครับ อารมณ์เหมือนไข่อนาคตที่ค้นพบบนโลกใบนี้ครับ
ลงชื่อไว้ เตรียมขุด เพิ่งทิ้ง
binla Thu, 02/05/2013 - 11:09
ลงชื่อไว้ เตรียมขุด
เพิ่งทิ้ง BB ไปเลย หลังจากใช้มา 2 ปี
ไปใช้ Android เต็มตัวแทนละ
อาจจะจริงเรื่องแท็บเล็ตไร้ค่า
asakuraong Thu, 02/05/2013 - 15:51
อาจจะจริงเรื่องแท็บเล็ตไร้ค่าแต่ไอ้ "แสดงความมั่นใจว่าภายในระยะเวลาเดียวกัน เขาจะเห็น BlackBerry เป็นผู้นำโดยสมบูรณ์ในตลาดคอมพิวเตอร์มือถือ" นี้คือถ้าพี่รู้ตัวน่ะครับ ถ้าไม่ออกอะไรที่แหวกจริงๆนี้คงจะยากมิใช่น้อย
ปล. ถ้าอีกห้าปียังคงมี BB อยู่อะน่ะ