Tags:
Node Thumbnail

ระบบปฏิบัติการของ BlackBerry ที่ผ่านมาแม้จะสามารถดึงนักพัฒนามาอยู่บนแพลตฟอร์มตัวเองได้มานานแต่ในยุคที่สมาร์ตโฟนเปลี่ยนไปหลักจากช่วงไอโฟนและแอนดรอยด์ BlackBerry ก็เป็นอีกบริษัทที่นับว่าปรับตัวได้ช้า BlackBerry OS 10 ที่เข้ามากู้สถานการณ์ใช้เวลานับปีหลังจากเลื่อนการเปิดตัวมาหลายครั้ง แต่วันนี้ BlackBerry Z10 สมาร์ตโฟนเรือธงตัวแรกบนแพลตฟอร์มใหม่ก็กลับมาทวงคืนพื้นที่ของ BlackBerry คงถึงเวลาที่เราต้องมาดูกันว่า BlackBerry จะทำได้หรือไม่

รูปร่างภายนอก

No Description

สัญญาณแห่งโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่อย่างหนึ่ง คือ ปุ่มที่หายไปจนเหลือเครื่องเรียบๆ ภายนอกนั้น Z10 ทำเครื่องด้านหน้าเรียบในรูปแบบเดียวกัน ที่ไปไกลกว่าคือมันไม่มีปุ่มใดๆ เลยแม้แต่น้อยเพราะโดยระบบปฏิบัติการออกแบบมาให้ใช้การรูดจากขอบจอแทนปุ่มทั้งหมด (พูดถึงในส่วนต่อไป) ปุ่มจริงของ Z10 มีสี่ปุ่มหลักได้แก่ ปุ่มเปิดปิด, ปุ่มปรับเสียงขึ้นลง, และปุ่มสั่งงานด้วยเสียง (อยู่ตรงกลางระหว่างปุ่มปรับเสียง)

No Description

ด้านหลังเครื่องนั้นฝาหลังเปิดออกได้ง่ายมาก ซึ่งสำหรับผมนับว่าเป็นข้อดีสำคัญแบตเตอรี่เปลี่ยนง่าย และตัวฝาหลังเองกลับเลือกใช้ลายขรุขระแทนแผ่นเรียบตามนิยม ผมมองว่าเป็นลักษณะของ BlackBerry ที่ยังไงเสียโทรศัพท์ก็ควรจับไม่ลื่นหลุดจากมือได้ง่ายๆ บางคนอาจจะบ่นว่าเป็นพลาสติก แต่สำหรับผมในแง่การใช้งานนับว่าตรงไปตรงมา และทำให้ใช้งานได้ดีขึ้น

สเปค

Z10 มาพร้อมกับ Qualcomm MSM8960 สองคอร์ สัญญาณนาฬิกา 1.5 GHz นับว่าแรงพอสมควร มีปัญหาบ้างกับ GPU ที่ไม่แรงเท่าไหร่ แต่ผมเองใช้งานเบราว์เซอร์เป็นและแอพพลิเคชั่นสื่อสารทั้งหลายเป็นหลักก็ถือว่าใช้งานได้ ไม่หน่วงจนรำคาญ หน้าจอ 4.2 นิ้วความละเอียด 1280x768 อาจจะไม่ใช่ของน่าตื่นเต้นแล้วในทุกวันนี้ ส่วนแรม 2 GB นับว่ามากไม่แพ้รุ่นเรือธงไหนๆ

การเชื่อมต่อครบถ้วนดี ทั้ง HDMI ที่เป็นพอร์ตแยกซึ่งผมมองว่าดีกว่าแนวทางใช้พอร์ตร่วมกับ USB เช่นในซัมซุงมาก เพราะสายหาง่ายกว่า, ใช้งานบางอย่างเช่นคีย์บอร์ดพร้อมกับต่อจอภายนอกได้

BlackBerry OS 10

เรื่องสำคัญที่สุดของ Z10 คือ มันเป็นโทรศัพท์ตัวแรกที่ใช้ BlackBerry OS 10 ในการใช้งานจริงผมพบว่ากระบวนการใช้งานจะต่างออกไปจากระบบอื่นๆ อย่างมาก ระบบการ swipe จากด้านต่างๆ ของหน้าจอทำให้การเรียนรู้เบื้องต้นจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อย่างนั้นแล้วคนจำนวนไม่น้อยอาจจะงงว่าจะออกจากแอพพลิเคชั่นกันอย่างไร

กระบวนการทำงานก็ค่อนข้างต่างออกไป คือ ใน BlackBerry OS 10 จะให้ผู้ใช้ออกจากแอพพลิเคชั่นด้วยการเลื่อนมือจากขอบจอล่าง แล้วจะเป็นการกลับไปทีรายการแอพพลิเคชั่นล่าสุดทันที กระบวนการนี้บังคับให้ผู้ใช้ดูว่ารายการแอพพลิเคที่เพิ่งใช้ไปมีอะไรบ้างโดยไม่สามารถกลับไปยังหน้าจอหลักได้เหมือนแอนดรอยด์และ iOS ผมมองว่ากระบวนการนี้ค่อนข้างสมเหตุสมผล ผู้ใช้สามารถช่วยระบบปฎิบัติการในการ "ปิด" แอพพลิเคชั่นที่เลิกใช้แล้วออกไปได้เรื่อยๆ แม้กระบวนการปิดเหล่านี้จะสามารถทำโดยระบบอัตโนมัติได้ แต่การเปิดให้ผู้ใช้บอกระบบปฎิบัติการเองก็ช่วยเพิ่มความลื่นของระบบโดยรวมได้เพราะแอพพลิเคชั่นจะถูกเอาออกจากแรมไปเร็วกว่ารอระบบจัดการเอง แนวคิดนี้ช่วงหลังแอนดรอยด์ก็ใช้งานในแบบคล้ายกัน แต่ไม่บังคับให้ผู้ใช้กดดูรายการแอพพลิเคชั่นเท่านี้

ถัดจากหน้าจอหลัก ผู้ใช้จะสามารถเลือกไปได้สองทางคือ BlackBerry Hub ที่รวมศูนย์ข้อความเตือนทุกอย่างเอาไว้ที่เดียวกัน รวมถึงการส่งข้อความใหม่ไปยังระบบแชตหรือเครือข่ายสังคมต่างๆ ก็ทำได้จากที่นี่นอกจากการใช้ตัวแอพพลิเคชั่นเองส่วนทางด้านขวานั้นเป็นรายการแอพพลิเคชั่นในเครื่อง

No DescriptionNo Description

สำหรับตัว BlackBerry Hub นั้นสามารถเรียกได้จากหน้าใดๆ โดยการเลื่อนจากด้านล่างแล้วลากไปทางขวา (เล่นเอางงถ้าไม่อ่านคู่มือก่อน) เรื่องน่ารำคาญใจคือในระบบที่ไม่มีปุ่ม back แต่แอพพลิเคชั่นต่างๆ กลับมีกระบวนการ "ย้อนกลับ" ไม่เหมือนกัน เช่น BlackBerry Hub นั้นเวลาที่อยู่ในหน้าจอค้นหา จะต้องกดปุ่ม "ยกเลิก" ทางด้านขวาบน, ส่วนเวลาที่ดูภาพแล้วต้องการกลับสู่อัลบั้ม จะต้องย้อนด้วยปุ้มย้อนทางซ้ายล่าง

ตัวคีย์บอร์ดนั้น BlackBerry ทำได้ดีไม่มีอะไรผิดแปลก กระบวนการแนะนำคำเป็นการแนะนำด้วยการแสดงคำบนปุ่ม spacebar เพียงคำเดียว ผมเข้าใจว่ากระบวนการแบบนี้ออกแบบเผื่อมาสำหรับรุ่นอื่นๆ ที่มีคีย์บอร์ดจริงด้วย เพราะสำหรับการพิมพ์บนจอ การเลือกคำที่ใกล้เคียงจากรายการคำหลายๆ คำน่าจะสะดวกกว่า

ความปลอดภัยระดับองค์กร

BlackBerry เคยเป็นระบบโทรศัพท์สำหรับองค์กรเป็นหลักและมาประสบความสำเร็จในตลาดคอนซูมเมอร์ภายหลัง ใน BlackBerry OS 10 ยังแสดงให้เห็นแนวทางการเน้นความปลอดภัยอยู่เช่นเดิม ซึ่งเป็นเรื่องน่าชมเชยของ BlackBerry อย่างมาก ระบบนี้มีสามส่วนหลักๆ ได้แก่ การจัดการสิทธิของแอพพลิเคชั่น, การเข้ารหัสข้อมูลในเครื่อง, การจัดการระยะไกล และจัดการสิทธิสำหรับผู้ปกครอง

No DescriptionNo Description

การจัดการสิทธิของแอพพลิคเชั่นเป็นรูปแบบเดียวกับแอนดรอยด์และ iOS คือแอพพลิเคชั่นทุกตัวจะอยู่ใน sandbox โดยต้องประกาศสิทธิที่ต้องการใช้งานก่อนการติดตั้งเสมอ ใน BlackBerry OS 10 สิทธิเหล่านี้สามารถจัดการ "หลัง" จากติดตั้งไปแล้วได้ด้วยอีกชั้น เช่น เราไม่ต้องการให้แอพพลิเคชั่นเช่นเฟซบุ๊กสามารถอ่านรายชื่อสมุดโทรศัพท์ของเราตลอดเวลา (เราอาจจะยอมรับได้ในการติดตั้งครั้งแรก) ก็สามารถปิดสิทธิเหล่านี้ออกภายหลังได้

No Description

ระบบการเข้ารหัสข้อมูลมีมาตั้งแต่แรกคงไม่ใช่เรื่องแปลกนัก (ทั้ง iOS และแอนดรอยด์ตอนนี้มีหมดเหมือนกัน) แต่การจัดการจากระยะไกลสามารถใช้ BES10 เข้ามาจัดการได้อาจจะทำให้หลายบริษัทกลับมาสนใจใช้ BlackBerry ในองค์กรอีกครั้งหลังจากเสียตลาดส่วนนี้ไปมาก มีฟีเจอร์ของ BES นั้นสามารถแยกส่วนของ Z10 ระหว่างส่วนของงานองค์กรกับพื้นที่ส่วนตัวได้ด้วย

No Description

อีกจุดหนึ่งคือการจัดการสำหรับผู้ปกครอง ผู้ปกครองที่ซื้อเครื่องให้ลูกสามารถกำหนดสิทธิการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ การโทรเข้าแบบจำกัด

แอพพลิเคชั่น

โจทย์ใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์มที่เข้ามาใหม่คือการไล่ตามแอพพลิคเชั่นให้ครบ ปัญหานี้ของ BlackBerry ยังคงมีอยู่แม้จะพยายามแก้ไปมากด้วยการรองรับ API ของแอนดรอยด์ ปัญหาเช่น LINE ไม่มีให้ดาวน์โหลดสามารถแก้ได้ด้วยการติดตั้ง APK ด้วยตัวเองด้วยการแปลง APK เป็นไฟล์ bar ปัญหาเช่นนี้แม้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นจะสามารถส่งแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์มาลงบนแพลตฟอร์มได้โดยตรงแต่ก็ต้องการการทดสอบและแก้ปัญหาหลายจุด อาจจะต้องลุ้นกันว่าผู้พัฒนาเหล่านี้จะส่งแอพพลิเคชั่นมาลงแพลตฟอร์มกันให้ครบในเร็ววัน

กล้อง

กล้องคงเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันมากที่สุดจุดหนึ่งของโทรศัพท์ในยุคนี้ ตัวกล้องของ Z10 นั้นมีความต่างอยู่จากระบบอื่นๆ คือการถ่ายปกติกล้องจะโฟกัสไม่หยุด และการกดหน้าจอจะเป็นการถ่ายทันทีไม่ว่าชัดหรือไม่ ตรงนี้แรกๆ อาจจะงงเล็กน้อย แต่ใช้งานไปแล้วก็พบว่าสะดวกดี ในแง่คุณภาพอาจจะถกเถียงกันได้ทั้งความชอบในแง่ต่างๆ แต่จากการใช้งานผมมองว่ามันกล้องที่ดี ความละเอียดและความคมชัดสูง ไม่แพ้โทรศัพท์รุ่นสูงๆ ตัวอื่นๆ

No Description

No Description

สรุป

ผมมีเวลาอยู่กับ Z10 หนึ่งสัปดาห์เต็มๆ ในแง่ของการใช้งานโดยทั่วไปมันถือว่าทำได้ดีแม้ต้องปรับตัวสูงมากในช่วงแรก ในแง่ของความสมบูรณ์แล้วยังมีปัญหาในเรื่องของความครบถ้วนของแอพพลิเคชั่นเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น แอพพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่องอย่างแผนที่นั้นยังไม่มีข้อมูลขนส่งมวลชน สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ทำให้ยังรู้สึกได้ว่าการใช้งานทั่วไปยังมีเรื่องน่ารำคาญอยู่

แต่ในแง่ของความปลอดภัย BlackBerry OS 10 นับว่าออกแบบมาค่อนข้างเน้นความปลอดภัยเป็นอย่างดี ทั้งฟีเจอร์ใหญ่ๆ เช่นการเข้ารหัส, การปรับแต่งสิทธิของแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงจุดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการแชร์อินเทอร์เน็ตที่หน้าจอตรงไปตรงมา ให้แชร์เป็น WPA2 ทันที นับว่าเป็นสิ่งที่ BlackBerry ทำได้ดีเสมอ และยังทำได้ดีอยู่ในรุ่นล่าสุดนี้

จุดเด่น

  • อินเทอร์เฟซแปลกตา ใช้งานได้เร็วหากชินกับรูปแบบ
  • ระบบรักษาความปลอดภัยออกแบบมาดี ครบถ้วน

จุดด้อย

  • กระบวนการเรียนรู้สับสนบ้าง เริ่มใช้งานช่วงแรกอาจงง
  • แอพพลิเคชั่นยังน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่น อาจจะหาแอพพลิเคชั่นที่ต้องการไม่ได้
Get latest news from Blognone

Comments

By: Aixasz
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 30 April 2013 - 07:36 #567443
Aixasz's picture

จากประสบการใช้เครื่อง Dev B โดยรวมผมชอบนะ ใช้ บีบีเอ็มก็ไม่ต้องเติมโปรแล้ว

เวลาสลับการใช้งานแอพ(multitask) สะดวกกว่าเจ้าอื่นๆด้วยครับ สามารถสลับการใช้งานได้ไวเลยทีเดียว

ติดอย่างเดียว แอ๊พมันยังน้อยอยู่

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2013 - 08:20 #567451

หัวข้อ Blackberry OS 10 ย่อหน้า 3

"ผู้ใช้จะสามทารถเลือกไปได้สองทางคือ BlackBerry Hub"

สามารถ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 30 April 2013 - 09:42 #567497 Reply to:567451
nuntawat's picture

เสริมครับ สมาร์ตโฟน -> สมาร์ทโฟน

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 30 April 2013 - 13:30 #567625 Reply to:567497
chayaninw's picture

ตอนนี้ Glossary เปิดไม่ได้ ไม่แน่ใจว่ามีระบุไว้ในนั้นหรือยัง

แต่อิงตามนโยบายของ BN ที่ยอมรับให้ใช้หลักราชบัณฑิตฯ ได้ การสะกดว่า สมาร์ต สอดคล้องกับทั้งหลักการทับศัพท์ภาษาอังกฤษและศัพท์บัญญัติสาขาคอมพิวเตอร์ครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 30 April 2013 - 15:04 #567654 Reply to:567625
PathSNW's picture

ตอนแรกผมก็กะจะทักเหมือนกัน แต่จำได้ว่าเคยเห็นข่าวเก่าๆ เขาละเว้นคำนี้ได้ครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 April 2013 - 15:08 #567659 Reply to:567451

เสริมนิดนึงครับ

"กระบวนาการนี้บังคับให้ผู้ใช้ดูว่ารายการแอพพลิเคที่เพิ่ง" << กระบวนการ, แอพพลิเคชั่น

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 May 2013 - 20:17 #568109 Reply to:567451
panurat2000's picture

แต่ผมเองใช้งานเบราว์เซอร์เป็นและแอพพลิเคชั่นสื่อสารทั้งหลายเป็นหลัก

แต่ผมเองใช้งานเบราว์เซอร์เป็น ?

แล้วจะเป็นการกลับไปทีรายการแอพพลิเคชั่นล่าสุดทันที

กลับไปที => กลับไปที่

บังคับให้ผู้ใช้ดูว่ารายการแอพพลิเคที่เพิ่งใช้ไปมีอะไรบ้าง

แอพพลิเค => แอพพลิเคชั่น

จะต้องย้อนด้วยปุ้มย้อนทางซ้ายล่าง

ปุ้ม => ปุ่ม

คือการไล่ตามแอพพลิคเชั่นให้ครบ

แอพพลิคเชั่น => แอพพลิเคชั่น

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2013 - 08:24 #567453

เห็นแล้วมันสมควรโดนจริงๆครับ ><"

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2013 - 09:15 #567474

ผมพก DEV Alpha B เป็นเครื่องหลักมาหลายเดือนแล้ว ผมค่อนข้างโอเคกับมันนะ ยกเว้นเรื่องแรมมันน้อยไปหน่อย เพราะว่าเจอปัญหาแอพ terminate บ่อย (เข้าใจเลยว่าทำไม Z10 ถึงต้องมีแรม 2 กิ๊ก)ตอนนี้เวลาผมจะใช้ไอโฟนหรือแอนดรอยด์ของแฟนและญาติ เผลอรูดจอจากขอบล่างจอประจำ

By: Aoun
AndroidWindows
on 30 April 2013 - 17:52 #567728 Reply to:567474

เข้าใจ เข้าใจ ผมก็ขยุ้ม IQ6 ของแฟนบ่อยเหมือนกัน

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 30 April 2013 - 10:16 #567533
ตะโร่งโต้ง's picture

เรื่อง NFC ใช้งานได้ดีไหมครับ? อีกเรื่องที่ผมสงสัยคือ เวลาเล่นเกม (ซึ่งอาจจะพอร์ตมาจาก Android) ประเภทที่ต้อง swipe หน้าจอเนี่ย จะมีปัญหาเผลอไปโดนตรงขอบจอแล้วออกจากแอพไปเลยรึเปล่า (ประสบการณ์เสียอารมณ์คล้ายเวลาเล่นเกมใน Android แล้วนิ้วลากยาวไปโดนปุ่ม home หรือปุ่ม back นั่นแล)

  • กระบวนาการ --> กระบวนการ
  • แอพพลิคเช่น --> แอพพลิเคชั่น
  • แอพพลิเค --> แอพพลิเคชั่น

ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2013 - 10:56 #567560

ความเห็นส่วนตัว ผมว่า NFC ยังไม่ค่อยแบบจริงจังเท่าไหร่ ด้วยปัญหากินแบตเตอรี่ ผมมีผมก็ปิดไว้ แทบไม่เปิดเลย

เรื่องการ swipe หน้าจอจากขอบล่างขึ้นบน มีโดนบ้างแบบไม่ตั้งใจ แต่แอพไม่ได้ปิดตัวเองนะครับ แค่เป็นการ minimize เฉย ๆ

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 30 April 2013 - 11:01 #567565
mementototem's picture

การปรับแต่งสิทธิของแอพพลิเคชั่น

ชอบตรงนี้


Jusci - Google Plus - Twitter

By: BonBon
iPhone
on 30 April 2013 - 11:28 #567579

Hub ดีมาก
autocomplete เทพ ใช้ให้คล่องพิมพ์โคตรเร็วเลย
แบตอยู่ครบวันบ้างไม่ครบบ้าง

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 April 2013 - 17:20 #567712
nessuchan's picture

ยังไม่น่าดึงดูดพอสำหรับผมที่จะกลับไปใช้ = =

By: The Innovation
AndroidBlackberryRed Hat
on 30 April 2013 - 18:21 #567739

โดนใจแค่ตัว OS มันอย่างเดียวจริงๆ

By: Aixasz
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 4 June 2013 - 17:08 #581853 Reply to:567739
Aixasz's picture

ยอมรับว่า OS เขาดีจริงๆ มาทีหลัง แต่ไม่ทำให้ผิดหวังเลย

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 30 April 2013 - 23:26 #567822

อยากเห็นหน้าตาคีบอร์ดภาษาไทยจังครับ

By: i_kyle
Android
on 1 May 2013 - 10:53 #567965

อยากได้ q10 ใจจะขาด

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 2 May 2013 - 05:30 #568283
sthepakul's picture

ออกรุ่นมี Keyboard มาเร็วๆ เถอะครับ อยากใช้มากแล้ว


my blog :: sthepakul blog

By: wittawasw
ContributorAndroidBlackberryRed Hat
on 2 May 2013 - 15:45 #568472

Auto-complete ชนะขาดมือถือทุกรุ่นที่เคยใช้มา ทั้งคีย์บอร์ดไทย-อังกฤษ (ノ_ _)ノ


@wittawasw