Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก HP ประกาศโครงการเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก Moonshot เมื่อปลายปี 2011 วันนี้บริษัทก็เปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ พร้อมวางขายฮาร์ดแวร์รุ่นแรกแล้ว

เซิร์ฟเวอร์รุ่นแรกใช้ชื่อว่า Moonshot 1500 ประกอบด้วยแร็คขนาด 4.3U ที่สามารถเสียบ "ตลับเซิร์ฟเวอร์ลูก" (server catridge) ได้ 45 ตัว โดยเซิร์ฟเวอร์ลูกหนึ่งตัวใช้หน่วยประมวลผล Intel Atom "Centerion" S1260 2.0GHz ดูอัลคอร์, ใส่แรมได้สูงสุด 8GB, ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD หนึ่งตัว รองรับความจุสูงสุด 1TB, Ethernet 2 พอร์ต (สเปกละเอียด)

ระบบจ่ายพลังงานและระบายความร้อนจะอยู่ที่แร็คกลาง (ทำนองเดียวกับ blade server) ซึ่งจุดขายของ Moonshot อยู่ที่อัตราการใช้พลังงานลดลง 89%, พื้นที่ลดลง 80%, ค่าใช้จ่ายลดลง 77% เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิม

ที่เหลือเป็นงานของฝั่งซอฟต์แวร์ที่ HP เรียกว่า "software defined server" ช่วยให้การแชร์โหลดระหว่างเซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โครงการ Moonshot ของ HP เน้นไปที่การปฏิวัติแนวคิดของเซิร์ฟเวอร์แนวใหม่ที่ประหยัดพลังงาน พื้นที่ และต้นทุนมากขึ้น ถึงแม้เซิร์ฟเวอร์รุ่นแรกเลือกใช้ Intel Atom แต่ทาง HP ก็มีแผนจะออกเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ซีพียูค่ายอื่นๆ ในอนาคต ทั้งฝั่ง x86 ของ AMD และฝั่ง ARM จากผู้ผลิตหลายราย

ซีอีโอ Meg Whitman ให้สัมภาษณ์ว่าเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิมเริ่มไม่มีประสิทธิภาพพอ เมื่อเทียบปริมาณงานที่ประมวลผลได้ กับต้นทุนเรื่องพลังงาน พื้นที่ และต้นทุน โดยเฉพาะในยุคที่โลกต้องการเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเป็นจำนวนมหาศาลจากอุปกรณ์พกพาที่กำลังบูม

ที่มา - HP Moonshot, The Register

วิดีโอแนะนำแนวคิดของ HP Moonshot

วิดีโอสาธิตการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot

Get latest news from Blognone