Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งปีหลังจากที่ได้เปิดตัว Xperia S ไปแล้ว ปีนี้โซนี่ได้เลือกใช้ตัวอักษรตัวสุดท้ายสำหรับมือถือเรือธงของตัวเอง Xperia Z มือถือที่มาพร้อมกับสเปคแบบจัดเต็ม (สำหรับโซนี่), หน้าจอ 1080p, 4G LTE และความสามารถพิเศษเหนือมือถือเรือธงของคู่แข่งที่โซนี่เลือกมาเป็นจุดขายหลัก: มันกันน้ำได้

หลังจากที่ได้ลองใช้งานมาแล้วเกือบหนึ่งสัปดาห์ ผมขอลองเขียนรีวิวมือถือแห่งอารยธรรมความศรัทธาตัวนี้ดูครับ

alt="TON_5226"

alt="TON_5205"

ดีไซน์ภายนอก

ดีไซน์ของ Xperia Z เป็นดีไซน์แบบเรียบ ๆ สไตล์ iPhone หรือ Nexus 4 วัสดุทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเครื่องทำจากกระจก ส่วนตัวขอบด้านข้างทำมาจากไฟเบอร์กลาส ตัวเครื่องมีขนาด 139 x 71 x 7.9 มิลลิเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 149 กรัม เท่าที่ลองใช้งานมายังไม่รู้สึกว่ามันหนักหรือลำบากเกินที่จะพกไปมาทุกที่ แต่ขนาดยังเป็นปัญหาเล็กน้อย โดยเฉพาะการดึงออกจากกระเป๋ากางเกงยีนส์

ถือมือเดียวยังสามารถทำได้ และยังไม่รู้สึกหวาดเสียว กลัวว่ามันจะกลายเป็นเศษกระจกบนพื้น

alt="TON_5227"

สิ่งที่ทำให้ Xperia Z รู้สึกต่างจากมือถือบางยี่ห้อได้ทันทีที่จับ ก็คือความรู้สึกที่เหมือนกับตอนเราจับ iPhone 5, Nokia 920 หรือ Nexus 4 นั่นคือมันรู้สึกแน่น แข็งแรง ไม่ก็อบแก้บ

Xperia Z ไม่มีปุ่มด้านหน้า ด้านขวาจะมีปุ่มปรับเสียงขึ้น-ลง และปุ่ม Wake/Sleep ตำแหน่งเดียวกับ Galaxy S III ฝาปิดที่อยู่ถัดจากปุ่ม Wake/Sleep เป็นช่องที่มีถาดใส่ microSIM อยู่ด้านใน ส่วนด้านซ้ายจะมีช่องใส่ microSD card และช่องต่อ microUSB ด้านบนทางขวาจะเป็นช่องเสียบหูฟัง ที่อยู่ใต้ฝาปิด

alt="TON_5243" alt="TON_5242"

alt="TON_5245"

เนื่องจากโซนี่เลือกที่จะเน้นคุณสมบัติ "กันน้ำได้" เป็นจุดขายของ Xperia Z ทำให้ช่องต่อทุกช่องอยู่ใต้ฝาปิด ที่จะมียางอุดอยู่ใต้ฝาไว้อีกที ทุกครั้งที่มีการถอดสายใด ๆ ออกจากพอร์ต จะมีหน้าจอขึ้นมาเตือนว่าอย่าลืมปิดฝาด้วยเสมอ

alt="TON_5234"

alt="water-resistence-notice"

ข้อเสียของดีไซน์ "กระจก" รอบด้านของ Xperia Z ก็คือรอยนิ้วมือ ว่าง่าย ๆ หยิบออกมาใช้ทีหนึ่ง จะต้องเช็ดทั้งด้านหน้า หลัง ซ้าย ขวา เลยทีเดียว และอีกปัญหาหนึ่งก็คือเรื่องความคงทนของฝาปิดกันน้ำช่องต่อต่าง ๆ เช่นช่องต่อ microUSB หรือ 3.5mm headphone jack ที่ดูไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่นัก การเปิดฝาก่อนใช้งานทุกครั้งก็เป็นเรื่องเล็ก ๆ ที่น่ารำคาญสำหรับหลาย ๆ คน (เช่นผม)

alt="TON_5231"

ฮาร์ดแวร์

สเปคคร่าว ๆ ของ Xperia Z:

  • ซีพียู Qualcomm Quad-core Snapdragon S4 Pro (1.5GHz)
  • แรม 2GB
  • รองรับ NFC และ 4G LTE
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 16GB
  • มีช่องใส่ microSD card
  • จอภาพขนาด 5 นิ้วที่ความละเอียด 1920x1080 (440ppi)

จากการใช้งาน พบว่าถ้าใช้งาน Xperia Z เยอะ ๆ ซักพักจะเริ่มรู้สึกว่าด้านหลังของตัวเครื่อง (โดยเฉพาะช่วงบน) จะเริ่มอุ่น ๆ และร้อนขึ้น แต่ก็ไม่ได้ร้อนถึงขั้นที่ว่าการใช้งานตามปรกติเริ่มลำบาก

หน้าจอขนาด 5 นิ้วก็ไม่ได้ใหญ่ถึงขั้นที่ว่ามือข้างเดียวจะไม่สามารถใช้งานต่าง ๆ ได้ ถึงแม้จะค่อนข้างลำบากกว่ามือถือจอเล็กกว่าเช่น Nexus 4 หรือ iPhone 5 แต่ถ้าใครได้ใช้งานซักพัก เชื่อว่าแต่ละคนจะเริ่มมีเทคนิคของตัวเองในการใช้งานมือเดียวได้ ส่วนตัวแล้วผมใช้วิธีปล่อยมือถือให้ร่วงลงมาจากมือเล็กน้อย เพื่อจะได้เอานิ้วโป้งเอื้อมถึงปุ่มที่อยู่ด้านบนของจอ

เปรียบเทียบขนาดกับ iPhone 5:

alt="TON_5211"

alt="TON_5208"

คะแนน Quadrant Test:

alt="quad-score"

หน้าจอของ Xperia Z เป็นจอ TFT LCD ปรกติ เมื่อลองเพิ่มความสว่างของหน้าจอ จะเห็นได้ชัดเลยว่าสีดำจะเริ่มไม่ดำสนิด ต่างจากมือถือที่เลือกใช้จอ AMOLED อย่างตระกูล Galaxy แต่การแสดงผลสีอื่น ๆ ไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม Bravia Engine 2 สามารถ "เพิ่มความสด" ของรูปภาพและวีดีโอได้เฉพาะภายในแอพ Album และ Movies เท่านั้น ส่วนตัวแล้วผมเลือกที่จะปิดคุณสมบัตินี้ทิ้ง เพราะผมไม่ค่อยชอบสีที่สดเกินความจริงมากเกิน แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคลมากกว่า

ตำแหน่งของลำโพงภายนอก Xperia Z อาจจะแปลกพอสมควรตรงที่มันอยู่ตรงขอบขวาล่างของตัวเครื่อง ถ้าหากเราใช้มือถือด้วยมือขวา โอกาสที่มือของเราจะไปปิดลำโพงนี้แบบ 100% ทำให้ไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยสูงมาก น่าเสียดายที่เสียงของลำโพงนี้ไม่ได้น่าประทับใจอะไรมากมาย

แบตเตอรี่

Xperia Z มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 2330mAh ที่ผู้ใช้ไม่สามารถแกะเปลี่ยนออกได้เอง เท่าที่ลองใช้ดู ส่วนตัวแล้วผมว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยังไม่ดีพอสำหรับการใช้งานทั่วไป (สไตล์ geek หรือคนติด Ingress) แม้ว่าจะใช้ได้นานกว่า Galaxy S III ก็ตาม แต่ทั้งหมดนี้ยังขึ้นอยู่กับการปรับความสว่างของจอภาพเป็นอย่างมาก

โชคดี ที่โซนี่เองได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่เข้ามาใน Power Management หรือการจัดการพลังงานของระบบ เช่น Stamina Mode ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะปิดการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายดาต้าต่าง ๆ ในขณะที่หน้าจอมือถือยังไม่ถูกใช้งาน ผู้ใช้เองยังสามารถเลือกให้แอพบางตัวเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ตามความต้องการ (ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข้อความ Line หรือ WhatsApp)

อีกโหมดหนึ่งที่มีประโยชน์ไม่แพ้กันคือ Low Battery Mode ที่จะเริ่มตัดการเปิดใช้งานที่ "ไม่จำเป็น" ในช่วงที่แบตเตอรี่ใกล้จะหมด เช่นกัน ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกได้ว่าคุณสมบัติไหนควรจะถูกปิดไปเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด

alt="stamina mode"

ซอฟต์แวร์อื่น ๆ

น่าเสียดาย ที่ Xperia Z ไม่ได้มาพร้อมกับ Android เวอร์ชั่นล่าสุด แต่มาพร้อมกับ Android 4.1.2 แทน ตัว Launcher ของโซนี่ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ App Tray โซนี่ได้เปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกจัดลำดับของแอพเองได้ตามใจชอบได้ ส่วนใครที่ไม่ชอบแบบนี้ก็ยังสามารถเลือกให้จัดเรียงแอพตามตัวอักษรได้เช่นเดิม (ซึ่งบางครั้งสะดวกกว่าการต้องนั่งมาจัดเอง คนใช้ไอโฟนน่าจะรู้ดี)

ในส่วนของ Tweak ที่ติดมากับเครื่อง โซนี่ได้เลือกใช้ปุ่ม soft key อยู่ด้านล่างของจอภาพสามปุ่มแบบเดียวกับ Nexus 4 หรือ Galaxy Nexus และปุ่มนี้ก็จะหายไปเมื่อต้องการดูรูปภาพหรือวีดีโอแบบ Full Screen ในโหมด Landscape

โซนี่เองได้ยัดแอพของตัวเองเข้ามาด้วยบ้าง โดยที่ติดมากับเครื่องรุ่นที่ขายในอังกฤษ (ที่เอามารีวิวนี้) จะมีบริการ Music Unlimited ของโซนี่เอง (ถ้าใส่ซิมการ์ดไทยจะเข้าบริการนี้ไม่ได้ แต่พอเอาซิมการ์ดอังกฤษใส่เข้าไปก็จะใช้ได้เหมือนเดิม)

รอมของโซนี่ มาพร้อมกับแอพรูปภาพ (Album) เพลง (Walkman) และวีดีโอ (Movies) ของตัวเอง โดยแอพเหล่านี้จะต่างจากแอพทั่วไปตรงที่การแสดงผลของภาพ หรือวีดีโอ จะมีการนำ Bravia Engine 2 เข้ามาใช้ ทำให้ภาพสีสดกว่าปรกติ​ (ตามที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว)

ในส่วนของแอพ Album เช่นเดียวกับมือถือ Xperia รุ่นอื่น ๆ ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกเปลี่ยนขนาดของรูปย่อได้ด้วยการปัดนิ้วไปทางด้านซ้ายหรือขวา ส่วนที่น่าสนใจอีกส่วนคือการมี Facebook Integration ด้วย โดยแอพนี้สามารถเลือกแสดงภาพใหม่ ๆ ของเพื่อนเราบน Facebook (ในอัลบั้มชื่อ New from Friends) อีกทั้งยังสามารถดึงอัลบั้มภาพของเราเองจาก Facebook มาได้ด้วยเช่นกัน ให้อารมณ์ไม่ต่างจากแอพ Gallery ของ Android ที่มีการดึงภาพจาก Google Plus มามากนัก

New from friends (ได้ขออนุญาตเพื่อนลงภาพแล้วเรียบร้อย):

alt="fb picture feeds"

สำหรับแอพฟังเพลง เช่นเดียวกับแอปเปิลที่เคยเรียกแอพฟังเพลงบน iPhone ว่าแอพ iPod โซนี่เองก็มี "แบรนด์" ของตัวเอง นั่นก็คือ Walkman โดยแอพ Walkman ที่ติดมากับเครื่องนี้มี UI ที่เรียบง่ายและน่าใช้พอสมควร ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเปิดโหมด ClearAudio+ ที่โซนี่บอกว่าจะทำให้เสียงเพลงนั้นใสขึ้นได้ หรือจะเลือกปรับ Equalizer เองตามใจชอบก็ได้

alt="walkman app"

แอพ Movies ของโซนี่ก็ไม่ได้มีอะไรวิเศษมากมายนอกจาก UI ที่เรียบง่ายน่าใช้ เพราะโซนี่เหมือนจะพยายามให้ความสามารถหลักที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นของแอพนี้อยู่ตรงที่บริการเช่าหรือสตรีมวีดีโอของตัวเองมากกว่า (กรณีนี้ใคร Root เครื่อง เครื่องจะ Format ข้อมูลทุกอย่างทั้งบนเครื่องและบน SD Card เพราะปัญหาเรื่อง DRM)

alt="movies app"

แต่แอพที่น่าสนใจจริง ๆ อีกแอพก็คือแอพที่ชื่อว่า Smart Connect (คนที่ใช้ Xperia รุ่นอื่น ๆ อาจจะทราบกันแล้ว) นั่นก็คือแอพที่ทำให้มือถือสามารถ Execute คำสั่งต่าง ๆ ตามสถานการณ์ที่เรากำหนด เช่น ถ้าเราเสียบที่ชาร์จไฟหลัง 4 ทุ่ม ให้มือถือปิดเสียงและระบบสั่นทิ้งเพื่อไม่ให้รบกวนการนอน หรือถ้าเราเสียบหูฟังแล้วให้สั่งเปิดแอพ Spotify ให้เราอัตโนมัติเลยก็ได้

สำหรับเบราว์เซอร์ โซนี่ได้เลือกใช้ Chrome เป็นเบราว์เซอร์หลักแต่แรก

คีย์บอร์ด

Xperia Z รุ่นที่ได้มานี้มีคีย์บอร์ดภาษาไทยและภาษาไทยบนระบบปฏิบัติการมาให้พร้อม (ตอนแรกใช้ซิมไทยใส่ เปิดเครื่องครั้งแรกภาษาไทยก็โผล่มาทันที)​ คีย์บอร์ด stock ของโซนี่เองไม่ได้วิเศษอะไร แต่มันมาพร้อมกับคุณสมบัติแบบ Swype มาให้แต่แรก ซึ่งสามารถใช้กับภาษาไทยได้เช่นกัน (แต่ใช้ยากเพราะโซนี่เลือกใช้คีย์บอร์ดภาษาไทยสามแถว)

alt="thai keyboard" alt="english keyboard"

กล้อง

โซนี่เป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์กล้องให้แก่มือถือเจ้าอื่นมากมาย Xperia Z เลยได้รับเซ็นเซอร์ตัวล่าสุดจากโซนี่มา นั่นก็คือ Exmor R ที่มีความละเอียด 13 เมกะพิกเซล ส่วนกล้องด้านหน้าเป็นกล้อง 2 เมกะพิกเซลธรรมดา

Xperia Z ไม่ได้มีปุ่ม Shutter ติดมาให้ ตอนถ่ายภาพจึงต้องใช้วิธีสัมผัสหน้าจอเอาอย่างเดียว ปุ่มปรับเสียงขึ้นลงถูกใช้งานเป็นปุ่มซูมเข้า-ออกแทน

ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพกล้องของโซนี่ได้จากหน้า Lock Screen แต่แรกได้ แต่น่าเสียดายที่บางครั้งตอนจะเข้าแอพกล้อง จะต้องเสียเวลาโหลดนานพอสมควร (แถมบางครั้งมีการค้างให้ดูอีก) อย่างไรก็ตามแอพกล้องของโซนี่มาพร้อมกับความสามารถหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่โหมด HDR, โหมด Auto อัจฉริยะ (ที่แยกได้ว่าเราถ่ายภาพตอนดึกหรือ Indoor)

alt="camera-ui"

คุณภาพตอนกลางวันกับภาพ Indoor ผมว่าดีใช้ได้ แต่น่าเสียดายที่การถ่ายภาพตอนดึก แม้จะเปิดโหมด HDR ยังไม่สามารถสู้กล้องของ iPhone 5 ได้เมื่อเอามาดูในคอมพิวเตอร์ (เพราะดูบนเครื่องจะโดน Bravia Engine 2 ทำให้ภาพสวยเกินจริง)

ป.ล. อัตราส่วนของภาพที่มากับเครื่องตอนแรกเป็น 9 เมกะพิกเซล บางภาพเลยมีอัตราส่วน 16:9 ครับ

ตัวอย่างภาพกลางวัน:

alt="pic-day-1" alt="pic-day-2"

ตัวอย่างภาพ Indoors:

alt="pic-indoors-lib" alt="pic-indoors-food" alt="pic-indoors-libunder" alt="pic-indoors-cluster"

ตัวอย่างภาพตอนดึก:

alt="pic-night-PrintROOM" alt="pic-night-BloomsburyFit" alt="pic-night-UCL"

ในส่วนของวีดีโอ Xperia Z สามารถถ่ายวีดีโอ 1080p ที่ 30fps ได้

สรุป

รีวิวหลายสำนักของเมืองนอกบอกว่า Xperia Z ถือว่าเป็นมือถือ Android ที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ (ก่อนที่ Galaxy S4 จะเปิดตัว) สำหรับผม จุดแข็งของ Xperia Z อยู่ที่ดีไซน์ภายนอก สเปคที่สูงพอสู้รุ่นท็อปของค่ายอื่น ๆ ได้ และสำหรับผมอีกส่วนที่น่าประทับใจก็คือการที่โซนี่ไม่ customize ตัวระบบปฏิบัติการมากจน "น่ารำคาญ" (ความรู้สึกส่วนตัว) อย่างไรก็ตามอาจจะต้องคอยติดตามดูว่าโซนี่จะใช้เวลานานแค่ไหนในการคอยอัพเดตระบบปฏิบัติการของตัวเองให้ไม่ทิ้งห่างจาก Release ของกูเกิลมากเกินไป

จุดแข็งที่โซนี่ดูเหมือนจะภูมิใจเป็นพิเศษก็คือความทนทานของ Xperia Z สังเกตได้จากโฆษณาหลายตัว ที่เน้นการใช้งานที่ไม่ปรกติ เช่น อาบน้ำไปเล่นมือถือไป แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องแลกมากับความลำบากและน่ารำคาญ ทุกครั้งที่ผู้ใช้จะต้องต่อหูฟัง หรือชาร์จ ที่ต้องเปิดฝา (ที่ไม่ได้เปิดง่าย ๆ เสียด้วย)

จุดอ่อนหลักของ Xperia Z ที่เห็นได้ทันทีก็คงเป็นเรื่องฝา เรื่องกล้องที่ไม่ได้น่าประทับใจอะไรเลย และลำโพงภายนอกที่ไม่รู้จะเอาไปไว้ตำแหน่งนั้นทำไม

Xperia Z ถือว่าเป็นมือถือที่ด้วยตัวของมันเองแล้ว น่าจะสามารถเอาไปสู้กับมือถือชูโรงของค่ายอื่น ๆ โดยตรงได้อย่างแน่นอน หากเปรียบเทียบกับ HTC One และ iPhone 5 แต่เมื่อเทียบกับ Galaxy S4 มันจะดีกว่าแค่ไหน คงต้องรออีกไม่กี่ชั่วโมงที่จะถึงนี้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: PowerBerry
Android
on 14 March 2013 - 07:26 #552146

ยังไงตอนนี้ก็ยังหาซื้อเครื่องศูนย์ไม่ได้คงพักใหญ่ๆ ช่วงเวลานี้ก็รอดู S4 แล้วค่อยตัดสินใจดีกว่า

By: youth
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 March 2013 - 07:59 #552148

พออ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า ไม่อยากได้แล้วแหละ

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 14 March 2013 - 08:39 #552153 Reply to:552148
WattZ's picture

โอ้ว +1 รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน ไม่รู้ทำไม

By: Wanderer
Android
on 14 March 2013 - 08:53 #552154 Reply to:552148

นั่นสิครับ เหอๆๆ สงสัยได้ตัดออกจากลิสต์ละ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 09:10 #552162 Reply to:552148
PaPaSEK's picture

สาวกโซนี่อย่างผมแอบหงุดหงิดเล็กน้อย เอาโซนี่ไปเทียบกับไอโฟน ಠ_ಠ

By: astider
AndroidWindows
on 14 March 2013 - 11:10 #552235 Reply to:552162

ส่วนตัวผมรู้สึกว่า SONY เหมือนแอปเปิลแบรนด์ยุ่นนะ
มี ecosystem ของตัวเองเยอะอยู่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 March 2013 - 10:07 #552187 Reply to:552148
hisoft's picture

อ้าว อ่านแล้วผมชอบซะงั้น - -"

จริง ๆ น่าจะใส่ชาร์จไร้สายมาให้ด้วย จะได้ไม่ต้องคอยเปิด/ปิดช่อง แล้วแถม Bluetooth มาให้อีกอย่าง สบายแล้ว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2013 - 15:34 #552404 Reply to:552187
Perl's picture

เครื่องศูนย์เวียดนามของแถมเลือกเอาระหว่าง ลำโพง NFC กับ Bluetooth ตัวท๊อป Smart Wireless Headset pro

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 March 2013 - 14:39 #552988 Reply to:552187
iammeng's picture

มี 2 อย่างนี้ เราก็จะไม่ต้องเสียบสายช๊าตกับเสียบหูฟัง

By: splashsoft
AndroidWindows
on 14 March 2013 - 15:12 #552391 Reply to:552148

ผมว่า UI มันไม่สวยเลย... Sense UI ดูสวยกว่าเยอะ

By: naja_return
AndroidWindows
on 15 March 2013 - 12:36 #552913 Reply to:552391

ผมว่า Sense UI จะแก้เยอะ ไปไหนนะ คหสต

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 March 2013 - 15:28 #552400 Reply to:552148

กล้องไม่ดีเลย เสียชื่อ sony หมด

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 15 March 2013 - 11:16 #552828 Reply to:552400

เห็นด้วยครับ ตอนแรกที่ดูVideo เปิดตัวเครื่องนี่เหมือนเทคโนโลยีกล้องจะใส่มาดีมาก พอถ่ายออกมาแล้วหลายๆเว็บก็บอกตริงกันว่าไม่ค่อยดี

By: weapon
AndroidUbuntu
on 14 March 2013 - 17:38 #552477 Reply to:552148
weapon's picture

อาการเดียวกันเลยหายอยาก Harwware ดี แต่ ROM ยังขลุกขลัก กล้องคาดหวังไว้เยอะเกินไป

รีวิวอีกที่
http://pantip.com/topic/30211167

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 March 2013 - 12:25 #552902 Reply to:552148
skuma's picture

ผมเฉยๆกับ รีวิว นี้มาก 555 แบบว่า มันทำให้ผม ไม่สนใจรุ่นนี้เลย -*- เป็นรีวิวที่ยอดเยี่ยมครับ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 14 March 2013 - 08:13 #552150

รูปแซมเปิลรูปที่สองมีแสงฟุ้งๆด้วยแฮะ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2013 - 08:58 #552151
Perl's picture

ตอนแรกสนใจมาก ตัดสินใจจะซื้อแล้ว นั่งหาข้อมูลอยู่ 2 สัปดาห์ แต่ยิ่งเก็บข้อมูลก็ยิ่งทราบปัญหา

ทั้งแอพเด้ง, ความร้อนสูง, โหมด Auto กล้องที่คุณภาพไม่ได้ดีอะไร,จอ Contrast ต่ำ ,ระยะ Viewing Angle น้อย (บางคนบอกว่าคอเอียงหรือไงทำไมไม่มองตรงๆ คือใช้งานจริงๆ ไม่มีใครมองจ่อหน้าจอตรงตลอดเวลาหรอก), Camera Stabilizer ออกอาการเอ๋อกับวัตถุเคลื่อนไหว, โหมดบันทึกวิดีโอเมื่อเจอภาพเคลื่อนไหวจะ Refocus บ่อย, ฟิลม์หน้าจอที่ลอกไม่ได้ (ลอกแล้วโลโก้หลุด แถมลอกแล้วตัวกระจกไม่มี Oleophobic coating), พอติดฟิลม์ Glas.t ของ Spigen ทับก็มีปัญหาเรื่อง Sensor เพี้ยนในขณะโทร (จอไม่ Wake จนกว่าจะวางสาย) นี่ยังไม่นับที่ศูนย์ไทยเอารุ่นที่ไม่มี LTE มาขาย

แต่ก็เจอจุดเด่นบางอย่างเช่นรูรับแสงที่ดี เป็นรองเพียง Lumia 920, Mic อัดเสียงคุณภาพดีมาก รายละเอียดเสียงชัดกว่า iPhone

ทั้งหมดนี้หาได้ใน Youtube ตอนแรกว่าจะถอยก่อนสงกรานต์นี้ จบเลย

ส่วนเรื่องชาร์ต ถ้าไม่อยากเปิดจุกบ่อยๆ ก็ต้องหา Docking เสริม (ราคา 1,500 บ) แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกับเคสหรือ Bumper ได้

By: toandthen
WriterMEconomics
on 14 March 2013 - 09:15 #552165 Reply to:552151
toandthen's picture

... เมื่อเราเพิ่งสั่งซื้อไป ...


@TonsTweetings

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 09:18 #552169 Reply to:552165
PaPaSEK's picture

ก็เพิ่งเห็นข้อความ ಠ_ಠ

(ノಠ益ಠ)ノ彡┻━┻

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 09:17 #552166 Reply to:552151
PaPaSEK's picture

ಠ_ಠ .... เอื้อก (กลืนน้ำลาย + กำเงินแน่นๆ)

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 14 March 2013 - 09:26 #552175 Reply to:552151
at1987's picture

เรื่องฟิล์มหน้าจอคงนับเป็นข้อเสียไม่ได้นะครับ เพราะมันไม่ได้เป็นฟิล์มกันรอย แต่เป็นฟิล์มที่ป้องกันไม่ให้เศษกระจกมันหลุดมาเวลากระจกแตก (shatterproof sheet) เป็นส่วนนึงของกระจกหน้าจอครับ

ผมใช้ Xperia S ก็มีแผ่นอย่างว่านี้ผนึกติดกันมากับกระจกแต่ต้น ถ้าจะติดฟิล์มกันรอย ก็ให้ติดทับไปได้เลย โดยไม่ต้องลอกแผ่นนี้ออกครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 09:54 #552182 Reply to:552175
PsFreedom's picture

ตามนี้ครับ มันเป็นส่วนนึงของกระจกป้องกันเวลาแตกแล้วเศษกระจาย
ไอ้ที่ลอกออกอะเค้าไม่ได้ทำไว้ให้ลอก = ='

ถูกแล้วที่ลอกไม่ได้

แล้วที่ติดกันรอยแล้ว เซ็นเอร์เพี้ยน ท่านก็เจาะรูเอาดิครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2013 - 14:16 #552370 Reply to:552175
Perl's picture

เริ่มเห็นปัญหาหรือยังครับ พอติด Glas.t ทับฟิลม์ อีกอย่าง ตัวฟิลม์มันลดความสดของหน้าจอด้วยครับ พอลอกออกมา จอชัดขึ้นบาน จะไม่ติดฟิลม์ทับก็ไม่ได้ เพราะตัวฟิลม์ที่ติดมากับเครื่องนั้น ไม่กันรอย

ปล. Glas.t มันคือกระจกครับ เจาะรูไม่ได้ ร้าวทั้งฟิลม์

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 10:03 #552185 Reply to:552151
PsFreedom's picture

ทั้งแอพเด้ง - เดี๋ยวก็แก้กันได้ + เอามาหลายคนก็ลงรอมใหม่กันนะ

ความร้อนสูง - 4Core รุ่นท็อปๆมันก็ร้อนทุกค่าย รอดู S4,one สิ

โหมด Auto กล้องที่คุณภาพไม่ได้ดีอะไร - แอพกล้องมีเป็นแสน

จอ Contrast ต่ำ - ต่ำไปนิดน่าจะใช้ซัก IPS , แต่สดแปร๊ดแบบ AMOLED ก็ไม่เอานะ

ระยะ Viewing Angle น้อย - ถ้า TV NB ผมแคร์นะ เพราะมันอาจต้องดูหลายคน
แต่มือถือผมไม่ค่อยสนอะ มันต้องอยู่ใกล้ๆ เล่นอยู่แล้ว จะเอียงเพื่อ

Camera Stabilizer ออกอาการเอ๋อกับวัตถุเคลื่อนไหว - ดีกว่าไม่มี แล้วมันไม่ใช่กันสั้น HW แท้ๆ
เหมือน DSLR จะเอาอะไรมาก แล้วเหมือนเดิม แอพกล้องมีเป้นแสนเปลี่ยนเอาสิ

โหมดบันทึกวิดีโอเมื่อเจอภาพเคลื่อนไหวจะ Refocus บ่อย - แอพกล้องเปลี่ยนได้

ฟิลม์หน้าจอที่ลอกไม่ได้ (ลอกแล้วโลโก้หลุด แถมลอกแล้วตัวกระจกไม่มี Oleophobic coating) - มันไม่ได้ไว้ลอกครับ เค้าไว้กันเศษกระจะจก ข่าวนั้นมันลอกเล่นๆ ไม่มีใครเค้าทำจริง บนพื้นพิภพใบนี้

พอติดฟิลม์ Glas.t ของ Spigen ทับก็มีปัญหาเรื่อง Sensor เพี้ยนในขณะโทร - เจาะรูเอาดิครับ = ='

นี่ยังไม่นับที่ศูนย์ไทยเอารุ่นที่ไม่มี LTE มาขาย - ถ้าผมจะใช้ LTE แบบจริงจัง ไม่ใช่หมายถึง Test Drive
หรือมีแค่จุดเดียวน่ะนะ Xperia Z คงตกรุ่นเป็นขยะอวกาศแล้ว

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 March 2013 - 10:44 #552206 Reply to:552185

ทั้งแอพเด้ง - เดี๋ยวก็แก้กันได้ + เอามาหลายคนก็ลงรอมใหม่กันนะ

โหมด Auto กล้องที่คุณภาพไม่ได้ดีอะไร - แอพกล้องมีเป็นแสน

Camera Stabilizer ออกอาการเอ๋อกับวัตถุเคลื่อนไหว - ดีกว่าไม่มี แล้วมันไม่ใช่กันสั้น HW แท้ๆ เหมือน DSLR จะเอาอะไรมาก แล้วเหมือนเดิม แอพกล้องมีเป้นแสนเปลี่ยนเอาสิ

โหมดบันทึกวิดีโอเมื่อเจอภาพเคลื่อนไหวจะ Refocus บ่อย - แอพกล้องเปลี่ยนได้

พอติดฟิลม์ Glas.t ของ Spigen ทับก็มีปัญหาเรื่อง Sensor เพี้ยนในขณะโทร - เจาะรูเอาดิครับ = ='

สรุปว่าแย่จริง แต่เลี่ยงได้ รอแก้ได้

ความร้อนสูง - 4Core รุ่นท็อปๆมันก็ร้อนทุกค่าย รอดู S4,one สิ

จอ Contrast ต่ำ - ต่ำไปนิดน่าจะใช้ซัก IPS , แต่สดแปร๊ดแบบ AMOLED ก็ไม่เอานะ

นี่ยังไม่นับที่ศูนย์ไทยเอารุ่นที่ไม่มี LTE มาขาย - ถ้าผมจะใช้ LTE แบบจริงจัง ไม่ใช่หมายถึง Test Drive หรือมีแค่จุดเดียวน่ะนะ Xperia Z คงตกรุ่นเป็นขยะอวกาศแล้ว

"คนอื่นก็แย่ทำไมมาว่าเค้าคนเดียวววว"

ระยะ Viewing Angle น้อย - ถ้า TV NB ผมแคร์นะ เพราะมันอาจต้องดูหลายคน แต่มือถือผมไม่ค่อยสนอะ มันต้องอยู่ใกล้ๆ เล่นอยู่แล้ว จะเอียงเพื่อ

วางไว้บนโต๊ะ sms มา เหลือบดู... อ่าว อ่านไม่ออกต้องหยิบมามองตรงๆ -..-

ฟิลม์หน้าจอที่ลอกไม่ได้ (ลอกแล้วโลโก้หลุด แถมลอกแล้วตัวกระจกไม่มี Oleophobic coating) - มันไม่ได้ไว้ลอกครับ เค้าไว้กันเศษกระจะจก ข่าวนั้นมันลอกเล่นๆ ไม่มีใครเค้าทำจริง บนพื้นพิภพใบนี้

"It's not a bug, it's a feature"

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 11:29 #552255 Reply to:552206
PsFreedom's picture

ตามนี้อะคับ :P

ผมไม่ได้อยากจับผิดนะ

แต่ท่านขนข้อเสียเป็นเข่งมาพูดด้านเดียวแบบนี้ ผมก็เลยอยากให้เห็นอีกด้าน+การแก้ไขบ้าง
เพราะผมเองก็จับตัวจริงมาแล้วเหมือนกันครับ

คำพูดอาจมีแซวกันบ้าง อย่าว่ากันนะฮะ ขอบคุณมากคับ อิ อิ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 March 2013 - 11:39 #552264 Reply to:552255

ไม่ได้ว่าอะไรครับ ผมเป็นคนละคนกับท่านที่บอกข้อเสีย ผมแค่สรุปให้อ่านง่ายๆแค่นั้นแหละครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2013 - 15:03 #552379 Reply to:552185
Perl's picture

- พอ Unlock Bootloader แล้ว แอพ Walkman ก็จะมีปัญหาตามมา เพราะ App มัน Verify ID จาก Bootloader บางฟีเจอร์อย่าง Bravia Engine ก็จะใช้ไม่ได้ ก็ต้องเลือกเอาว่าจะ Flash หรือรอ Update (รู้สึกว่าแอพเด้งจะมีปัญหาเฉพาะกับภาษาไทยด้วย โดยเฉพาะกับอีเมล์ ซึ่งก็ต้องลุ้นเอาว่า Sony Dev จะทราบไหม เพราะภาษาไทยไม่ใช่ภาษาประจำโลก)

- คือมันร้อนเฉพาะด้านหลังเหนือโลโก้ครับ เพราะมันเป็นกระจก ความร้อนเลยไม่ถ่ายเทไปทั่วเคส แต่กระจุกอยู่ที่เดียว

- เวลาถ่ายรูปสนุกๆ กับเพื่อน ท่านคงไม่อยากเสียเวลาตั้งค่าต่างๆ ก่อนถ่ายใช่ไหมครับ ชักปุ๊ป กดปั๊ป ยัดใส่กระเป๋า อันนี้คือจุดประสงค์จริงๆ แบบ End User เลย ไม่ต้องเสียเวลาเข้า App อื่น

คือ อันที่จริงผมเองก็ไม่อยากพูดถึงข้อเสียหรอก (แล้วก็คงไม่พูดหรือ Reply ต่อแล้ว) เดียวผู้ใช้จะเคือง แต่ผมเองก็ไม่รู้จะปกป้องไปทำไม ซึ่งทั้งหมดมันก็คือข้อมูลที่ผมเก็บมานานหลายอาทิตย์เช่นกัน ก็เพราะจะซื้อเนี่ยหล่ะ

- Stabilizer กับ Refocus และทดสอบคุณภาพเสียง อยู่ในคลิปเดียวกันนี้

- ส่วน Glas.t มันเป็นกระจกครับท่าน (รบกวนหาข้อมูลด้วย) เจาะไม่ได้ ถ้าลอกฟิลม์แถมไม่ได้ ก็ต้องติดทับ ทีนี้มันก็จะก้ำกึ่งหล่ะว่าจะเอาไงดี ฟิลม์เครื่องกันกันเศษกระจกก็จริง แต่ไม่กันรอย และลดความสดของจอ จะติดฟิลม์แบบพลาสติกธรรมดาก็ได้ แต่ถ้าผมอยากติดแบบกระจกหล่ะ หมดหนทาง และที่สำคัญติดฟิลม์หนา 2 ตัวมันไปลด Sensitivity ของจอด้วย

อันที่จริงมันมีเรื่องของขอบเครื่องอีกนิด ที่มันแล่บออกมาสูงกว่าจอ ซึ่งถ้าเป็นคนที่ชอบกดโทรศัพท์กับหู (ผมทำบ่อยเวลาที่ได้ยินเสียงไม่ชัด) ขอบมันกดหูครับ ทำให้เจ็บ ผมมี HD7 ตัวเก่านี่ตัวกัดหูเลย วิธีนี้แก้ไขได้ โดยติดฟิลม์ที่มีขนาดใหญ่ทำให้จอสูงกว่าขอบครับ

บอกแล้วว่าทั้งหมดนี้หาได้ใน Youtube

By: edskub
iPhoneAndroid
on 14 March 2013 - 15:14 #552394 Reply to:552379

พูดได้ครับ ยิ่งซื้อมาใช้เองจริงๆต้องพุดเยอะๆเลย

คนเราซื้อของมาแล้วไม่มีใครอยากด่าของที่เราซื้อมาหรอกครับถ้ามันไม่ผิดหวังจริงๆ
ส่วนใครที่ยังไม่ได้จับจริงแล้วมาแย้งก็ต้องช่างเขาเพราะ บางครั้งพลังจากจิตนาการมันเหนือกว่าของจริงเสมอ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 March 2013 - 00:31 #552637 Reply to:552379
mr_tawan's picture

ส่วนตัวผมใช้ Sony Tablet S ซึ่งก็มีไอ้ฟิล์มที่ว่านี่ติดมาอยู่ พอติดฟิล์มทับไปก็ลดความไวของทัชสกรีนลงไปเยอะเหมือนกัน (ผมใช้ nomad brush กับเจ้าจอนี่ไม่ได้เลยล่ะ) แต่ยังไม่ได้ลองว่าพอลอกฟิล์มกันรอยออกแล้วมันจะเป็นยังไง 555

แต่ผมคิดว่าการที่มีฟิล์มกันกระจกแตกนี่ก็เป็นเรื่องดีนะ คือ ผมเคยเห็นคนญี่ปุ่นบน BTS ที่ใช้ไอโฟนที่จอมันแตกเละไปหมด คาดว่าทำหล่นมาทีนึง ลองคิดดูเล่น ๆ ว่าถ้าเกิดว่าทำจอแตกแล้วมือถือนั่นคงอยู่ในสภาวะที่ใช้งานอะไรไม่ได้เลย เพราะว่าพอกวาดนิ้วทีนึงนิ้วก็เหวอะละ ส่วนฟิล์มกันรอยปรกติก็คงไม่เหนียวพอที่จะติดอยู่ได้ พอใช้ ๆ ไปก็ลอกหลุดเพราะมีอากาศเข้าไปแทรกจากรอยกระจกแตกนั่นแหละ ผมว่ามันเป็นเรื่องของการแคร์คนใช้ในระดับนึงนะ แน่นอนว่าคงไม่มีใครคิดอยากจะทำมือถือตก แต่อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้เสมอ (Sony แคร์ผู้ใช้เรื่องนี้มากเหมือนกันนะ ตอนผมซื้อ Tablet S มา ผมได้ประกันอุบัติเหตุอายุ 1 ปีมาฟรีด้วย)

ยิ่งถ้าคุณจะติดกระจกทับจอลงไป ผมว่ามันก็จะยิ่งน่ากลัวเข้าไปอีก 55


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 March 2013 - 12:45 #552919 Reply to:552637
hisoft's picture

ก็จริงนะครับ แต่ถ้าอย่างนั้นก็น่าจะเอาฟิล์มที่มันกันรอยได้หรือเอาแบบรักษาตัวเองได้เลยก็ดีมาแปะไว้ให้ แล้วใช้ด้านล่างแบบที่มันยึดเวลาจอแตกได้

อีกนิด ถ้าคิดจะทำแบบนี้ก็น่าจะทำจอความไวสูงไปเลย แบบ PS Vita ผมติดฟิล์มแล้ว ยังสัมผัสได้แบบนิ้วห่างสักมิลนึง ทดสอบกับเครื่องอื่นแล้วเป็นเหมือน ๆ กัน

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 March 2013 - 10:05 #552186 Reply to:552151
TeamKiller's picture

ยังต้องติดฟิล์มอีกหรอครับ

จริงๆ ผู้ผลิตเขาคงออกแบบมา ให้ดีอยู่แล้วไม่ทำอะไรเพิ่มไม่น่าจะใช่ข้อเสียของมันนะครับ เพราะ user ไปทำเพิ่มให้เกิดปัญหาเอง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 March 2013 - 14:53 #552380 Reply to:552186
Perl's picture

ติดสิครับ ของเดิมผมเป็น Gorilla Glass ไม่ติดฟิลม์ ใช้ได้ไม่นานก็เป็นรอยแล้วครับ

ยิ่งเครื่องใหม่ๆ แล้วมีรอยถาวรติดเครื่องนี่ทำจิตใจให้หม่นหมองยิ่งนัก พวกฝุ่นเม็ดทรายนั้นมีอยู่ทุกที่ โดยเฉพาะกระเป๋ากางเกงเราเองเนี่ยหล่ะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 16:32 #552425 Reply to:552380
PaPaSEK's picture

ผมสั่งกันรอยจาก ebay มาสำหรับ 4G ของผมอยู่ 4 แผ่นครับ กะว่าเป็นรอยปุ๊บเปลี่ยนปั๊บเลย

เห็นแล้วมันเหมือนมีอะไรติดอยู่ในหัวใจอันบอบบาง

By: kampfer
AndroidWindows
on 15 March 2013 - 18:08 #553104 Reply to:552380
kampfer's picture

ในคลิปนี้เป็นรอยที่อยู่บนฟิล์มหรือกระจกครับ?

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2013 - 00:31 #553221 Reply to:552151
ComSci-MFU's picture

เรื่องฟิล์ม ผมใช่ XS แบบไม่ติดฟิล์มอะไรเลย มีแค่ที่ติดมาให้ ใช้แบบไม่ได้ดูแลอะไรมาก แถมใส่กระเป่ษกางเกงรวมกัยพวกกุญแจบ่อยๆ ก็แค่มีรอยนิดหน่อยเองนิครับ ผมว่าฟิล์มที่เขาติดมาให้ ถ้าไปได้เอามีดหรืออะไรไปกีดมันจังๆ ก็ไม่เป็นไรหรอกมั้งครับ

By: astider
AndroidWindows
on 16 March 2013 - 01:43 #553247 Reply to:553221

ผมก็ XS ไม่ติดฟิล์มเสริมใดๆ เหมือนกันครับ ยืนยันว่ารอยนิดหน่อย ถ้าไม่เอาไปส่องกับแสงมองไม่เห็นจริงๆ ครับ

จะเสียก็แค่รอยนิ้วมือขึ้นง่าย ถ้าจะมองจอชัดๆ ก็ต้องเช็ดบ้าง

By: Bizard
iPhoneWindows
on 14 March 2013 - 09:25 #552174

ดูรูปถ่ายแล้วเปลี่ยนใจเลย ไม่ค่อยปลื้ม หวังมากเลยว่ากล้องมือถือตัวนี้จะเทพ :(

By: rainhawk
AndroidWindows
on 14 March 2013 - 10:19 #552192
rainhawk's picture

ไม่ประทับใจแหะ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 14 March 2013 - 10:20 #552194
ตะโร่งโต้ง's picture

อ่านรีวิวหลายอย่างจากหลายคน เหมือนจะไม่ว้าวอย่างที่คิด????

แต่ยังไงซะ ในมุมมองของผม ตอนนี้นี่คือมือถือกันน้ำที่ดีที่สุด!!!!

ถ้าจะถามว่าจะเอากันน้ำไปทำไม...ก็คงไม่ต่างกับบางคนที่แคร์เรื่องติดฟิล์มกันรอย, เป็นห่วงเรื่องคุณภาพกล้อง, หรือสนใจเรื่องมุมมองของหน้าจอล่ะเนาะ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: mnobita
iPhoneWindows
on 14 March 2013 - 10:24 #552196
mnobita's picture

ถ้าให้ดี เพื่อลดการเปิดปิด ต้องทำให้ ชาร์ทไร้สาย + ใช้ หูฟังบูลทูธ ไปเลย

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 16 March 2013 - 09:20 #553296 Reply to:552196

เค้ามี Dock ให้ (ซื้อ) นะครับ

จริงๆ ตอนนี้เห็น Acro S ก็แถม Dock อยู่นะครับ
ไม่รู้ว่า Z จะแถมมาด้วยหรือเปล่า

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 10:31 #552198
PsFreedom's picture

ส่วนตัวนะ มองว่าดี (เล่นของเพื่อนมาแล้ว) แต่ไม่ใช่ดีที่สุด แล้วก็ไม่มีเครื่องไหนดีที่สุด หรือเพอร์เฟค แต่ละรุ่นมีข้อดี ข้อเสีย ในตัวมัน

คนซื้อก็ต้องเลือก ข้อดีที่ชอบ + ข้อเสีย ที่ไม่ค่อยแคร์เป็นธรรมดา

ผมเข้าใจนะว่าชาว Blognone ส่วนใหญ่เป็นคนตามข่าวสารIT เข้าใจเทคโนโลยี (เกือบๆ Geek หรือ Geek) เพราะเว็บเราคุยด้วยเนื้อหาข่าวสารจริงๆ มีเนื้อหาทางธุรกิจน้อย แน่นอน่าเข้าใจเรื่องสเปคมือถือใหม่ๆ แบบหมดจด

แต่ของแบบนี้ถ้าจะเอาเพอร์เฟคไร้ที่ติ จากโรงงานเลย "คงต้องสร้างเองแล้วแหละ"

แล้วปัญหาบางอย่าง จริงอยู่มันคือข้อเสีย แต่ท่านลองมองการใช้งานจริง หรือการแก้ปัญหาดีกว่าไหม อะไรที่มันแก้ได้ หรือใช้จริงแล้วมีผลน้อย ก็มองข้ามมันไปบ้างก็ได้

แล้วท่านจะมีมือในให้เลือกตามที่ชอบจริงๆ เพิ่มอีกมาก ไม่ใช่แค่ Xperia Z ไม่ใช่แค่ SmartPhone อาจหมายถึง Notebook รถ บ้าน หรือ แฟน เลยก็ได้ ไม่ใช่ซื้อเพราะแค่มัน Perfect ไร้ที่ติ แต่ท่านใช้เพราะท่านชอบมันจริงๆ แน่นอนฮะ

(แต่แฟนเนี่ยดูสเปคไม่เป็น เลยไม่เลือกมาก ขอให้หาได้ก่อน)

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 14 March 2013 - 12:37 #552305 Reply to:552198
blackdemon's picture

เอ้า! ในเมื่อมันเป็นข้อเสียถ้ามีตัวอื่นที่ดีกว่า-ข้อเสียน้อยกว่า ทำไมจะไม่หันไปพิจารณาล่ะ

เท่าที่ผมอ่านรีวิว สรุปดีอย่างเดียวคือการประกอบ+ทนน้ำ นอกนั้นดาดๆทั่วไป กล้องก็ไม่ได้ดีกว่า iPhone5, แบตก็ไม่ได้ทน, Software ก็ธรรมดาเฉยๆ (HTC Sesne หรือ TouchWiz ยังน่าเล่นมากกว่า), เรื่องเสียงหรือลำโพงก็...

แล้วอย่างที่รีวิวตั้งคำถาม มันแค่พอฟัดพอเหสี่ยงกับ HTC One+ iPhone 5
และ "ถ้า" Samsung เข็น Galaxy S IV ออกมาแล้วมันมีจุดเด่นดีกว่าทุกอย่าง(คงต้องเว้นเรื่องประกอบและทนน้ำให้) ถามจริง ใครจะสน Xperia Z พื้นๆตัวนี้อีกครับ

แถมถ้าสนใจจริงๆ ต้องคิดว่าจะไปซื้อที่ไหนอีกตะหาก มีของดี(?)ทั้งที ดันออกช้าแถมออกมาน้อยอีกต่างหากนะครับ แหม่...

ปล. ประโยค

แล้วปัญหาบางอย่าง จริงอยู่มันคือข้อเสีย แต่ท่านลองมองการใช้งานจริง หรือการแก้ปัญหาดีกว่าไหม อะไรที่มันแก้ได้ หรือใช้จริงแล้วมีผลน้อย ก็มองข้ามมันไปบ้างก็ได้

ด้านบนนี้และการตอบไล่ทุก comment ที่ติสินค้าของคุณทำให้ผมรู้เลยครับ คุณไม่ได้มีหุ้นใน Sony หรอก แต่เป็นอาการของอัครสาวกของโซนี่ประทับร่างที่เราไม่เคยเจอมานานแล้วครับ (แต่พบบ่อยในอีกยี่ห้อหนึ่ง)

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 13:28 #552347 Reply to:552305
PsFreedom's picture

อะไรกันท่าน ผมไม่ได้บอกว่าต้องเอายี่ห้อนี้ รุ่นนี้เลยนะ

ผมแค่บอกว่า ข้อเสียบางอย่างมัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่หลวงอะไรเลย
เราะบางทีใช้งานจริง มันแก้ได้ง่ายๆ หรือว่ามีผลน้อยเวลาใช้จริง

คนใช้รุ่นอื่นๆ เยอะแยะ ข้อดี ข้อเสียเต็มโลกไปหมด เพราะเค้าใช้เพราะชอบ(ไม่ว่าจะจากเรื่องไหน)
ถ้าจะต้องเลือกที่ Perfect สุดๆ มันคงต้องใช้เหมือนกันทั้งโลกตามราคาแล้วมั้งครับ

แล้วอีกอย่าง ผมเพิ่มเติมแค่ 2 Comment เองนะ เพราะมันติแค่ด้านเดียว
ผมเลยเสนอการแก้ไข กับการใช้งานจริงเปรียบเทียบให้เท่านั้น
ถ้ามันไม่จริงทั้งหมด หรือผมพูดผิด ทุกท่านก็แย้งได้(แบบที่ผมทำ)

ว่าแต่ท่านเถิด มาว่าผมแบบนี้
ถ้ามูลผิดเอาสาระมาพูดกันได้ มันปกติบนโลกออนไลน์
แต่โจมตีตัวบุคคลแบบนี้มันไม่เหมาะมั้งครับ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 14 March 2013 - 14:26 #552372 Reply to:552347
blackdemon's picture

ไม่ใช่ประเด็นใหญ่หลวงอะไรเลย เราะบางทีใช้งานจริง มันแก้ได้ง่ายๆ ?

ขอยกตัวอย่าง comment ด้านบนนิดๆหน่อย ที่คุณตะแบงเถียงนะครับ

  • เรื่องแอพเด้ง คุณไล่ให้ไปลงรอมใหม่ ขอถามครับมันใช่เรื่องไหมที่ต้องมาทำเอง?
  • เรื่อง contrast ต่ำ คุณก็ไล่ไปด่าว่าทีของ AMOLED ยังสีสดเลย ทำไมรับกันไม่ได้
  • เรื่อง viewing angle น้อย คุณก็บอกให้มองตรงๆสิ!
  • ระบบ camera stabilizer ไม่ดี ก็ไล่ให้ไปหาแอพเอา
  • ระบบ auto ของ camera ที่ไม่ดีก็ไล่ให้ไปหาแอพเอา

ขอถามเถอะครับ งั้นจะใส่มาทำเกลืออะไร ถ้าไล่ให้ไปหาแอพมาลงเอง แถมเรื่องฟิลม์ยังไล่เค้าไปเจาะรูเอาอีก =..= แหม่... ไม่ไล่เค้าไปทำมือถือเองเลยล่ะครับ

ปล. ผมว่าผมไม่ได้โจมตีเรื่องตัวบุคคลนะ ผมไม่เคยว่าคุณเรื่องหน้าตา สีผิว คำพูด หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัวนะครับ ชี้แจงหน่อยครับที่กล่าวหาผมแบบนี้

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 15:33 #552378 Reply to:552372
PsFreedom's picture

ทีละข้อนะ

  1. ผมบอกว่าแก้กันได้ คือ เด๋วมันก็มีอัพเดทครับ แล้วหลายๆคนได้มา(ไม่ใช่ทุกคน)ก็ลงรอมใหม่ มือถือใหม่ๆ หลายรุ่น แรกๆมันก็แอพเด้ง SS ก็มี hTC ก็มี แต่เค้าก็อัพเดทจากทางผู้ผลิตตามมานะ
  2. ผมยังบอกเลย เห็นด้วยว่า)ต่ำไปนิดน่าจะใช้IPS (ว่าแต่ข้อนี้ท่านอยากให้ผมตอบไรอะ ??)
  3. ผมไม่ได้สั่งให้มองตรงๆทุกคน แต่บอกว่า ในการใช้งานปกติโอกาสที่จะใช้แบบนั้นมันน้อยมากก
  4. ไม่ชอบโหมดออโต้ของแอพกล้อง ก็เปลี่ยนแอพไงครับ = ='
  5. มันเป็นกันสั่น Software อะ

ผมก็รู้นะว่าผมออกตัวแรง(ตั้งใจ)
แต่ท่านอ้างอิงผมมาเนี่ย ผมก็ไม่ได้มั่วมานะท่าน

ปกติ ฟิล์มหลายยี่ห้อเค้าเจาะมาให้ด้วยครับ
ผมติดฟิล์มบอกร้านเค้าเจาะหลบกล้องหน้าเค้าก็ทำให้อะคับ (มันไม่ได้ยากเลยน้าาาา)
แล้วฟิล์มมีหลายยี่ห้ออะท่าน ถ้ารุ่นนั้นมันบั๊ก ก็เปลี่ยนเถอะ เพื่อนผมก็ติดฟิล์มไม่เห็นบั๊กเลย = ='

โจมตีบุคคลก็ท่านมาวิจารณ์ผมว่าผมเป็น สาวกไงฮะ
ผมไม่เคยว่าคุณเรื่องหน้าตา สีผิว "คำพูด" ก็ท่านเอาคำพูดผมมาวิเคราะห์แล้วว่าผมเป้นสาวกไง

ป.ล.ใจร่มๆหน่อยครับ ผมรู้ว่าออกตัวแรง แต่ท่านก็ใจเย็นๆนะครับ = ='

By: teegeol48
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 March 2013 - 17:55 #552482 Reply to:552378

นั้นสิครับ ผมก็ งง ด้วยคน

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 March 2013 - 20:23 #552558 Reply to:552372
oatsmart's picture

ผมเห็นด้วยครับ มันใช่เรื่องของ user เหรอครับ
ที่ต้องไปแฟลชรอมเอง ใช่ว่าทุกคนทำเป็น ?
ที่ต้องแบกรับความไม่สมบูรณ์ด้วยการไปหาแอปมาใช้เอง ?
ดูอย่าง iPhone สิครับ user friendly มาก ใช้ง่าย

เรื่องการถ่ายรูป อันนี้ผมไม่รู้นะ แต่ส่วนตัวผม กล้องมันควรจะดีอยู่แล้ว ไม่ใช่ต้องไปหาแอปเอง
บางทีแค่ต้องการถ่ายบางช็อต ความเร็วในการเปิดกล้องก็สำคัญนะครับ

ปล ผมใช้ Lumia ไม่ได้ใช้ iPhone
ปล Lumia เข้ากล่องง่ายดี

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 15 March 2013 - 11:24 #552836 Reply to:552558

เห็นด้วยเช่นกันครับ มือถือราคาระดับนี้ เขาไม่ควรที่จะทำของออกมาแล้วพอมีปัญหาก็ผลักปัญหาให้เป็นปัญหาของผู้ใช้ ดังนั้นเรามาคุยกันในนี้เพื่อหาตัวเลือกที่ดีกับผู้ใช้เท่านั้นเองแหละครับ ^ ^

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 March 2013 - 15:01 #552998 Reply to:552836
PsFreedom's picture

พวกท่านก็เกินไปครับ มันไม่ได้ถึงขั้นผลักภาระ
หรือว่าโยนความรับผิดชอบให้ผู้ใช้ ขนาดนั้นครับ

ว่าจะไม่โพสต์ต่อละ แต่ขอซักหน่อย

ที่ผมพูดเนี่ย ผมไม่ได้บอกว่า Xperia Z มันดีนักหนา
เลิศเลอ ต้องรุ่นนี้เท่านั้น อะไรเลยนะครับ

ผมแค่บอกว่า ประเด็นหลายอัน(ไม่ใช่ทั้งหมด) ที่ยกมา มันแค่ประเด็นเล็กๆ
ถ้าชอบกันจริง หรือชอบในข้อดีส่วนอื่น
ตรงนี้มันก็แก้กันได้ง่ายๆ แค่นั้นเองครับ

จะให้ไร้ที่ติมาจากโรงงาน ไม่ว่ารุ่นไหนก็ทำไม่ได้

Android ขึ้นชื่อเรื่อง ยืดหยุ่น แก้ไข โมได้เยอะ
ผมไม่ได้พูดถึงแก้ Kernel โมไดรเวอร์เลยนะฮะ
นี่คือถ้าไม่ชอบ Apps ติดเครื่อง ก็เสนอให้เปลี่ยน Apps เท่านั้นเอง

ผมเชื่อว่าซื้อมาจริงๆ ก็โหลดแอพกันกระจุยกระจายอยู่ดี = ='

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 March 2013 - 16:29 #553056 Reply to:552998
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยตรงนี้ครับ "ประเด็นหลายอัน(ไม่ใช่ทั้งหมด) ที่ยกมา มันแค่ประเด็นเล็กๆ ถ้าชอบกันจริง"

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 14 March 2013 - 18:45 #552515 Reply to:552347
SupAwich's picture

+1 เบื่อมาก พวกเอะอะอะไรก็สาวกๆ เปลี่ยนมั่งเหอะครับ ใช้มานานละนะมุกนี้

By: bestwhatup
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2013 - 09:41 #564330 Reply to:552515

+10 เมื่อก่อนผมใช้ iphone หาว่าผมสาวก apple เปลี่ยนมา samsung มาอีกหาว่าผมเป้นสาวก samsung

สรุปผมซื้อมันทุกยี่ห้อเลย 55555+

ปล.. ผมเป้นคนหลงไหลในเทคโนโลยีครับอย่ามาหาว่าผมเป็นสาวกเลยยยยย 5555+

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 10:33 #552199

จะเห็นได้ชัดเลยว่าสีดำจะเริ่มไม่ดำสนิด - สนิท


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 10:36 #552201 Reply to:552199
PsFreedom's picture

ต้องลองเปิดรูปดูสนิทดูครับ ผมสังเกตว่า Wallpaper มัน เทาๆ หม่นๆ อยู่แล้วส่วนหนึ่งด้วย
จากการไล่ Tone สี ของมันอะ เพราะลองเปิดสีดำขึ้นมา มันดำลงได้อีก
แต่จะให้เท่า AMOLED ดำแท้ๆก็ไม่ไหวอะ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 10:57 #552224 Reply to:552201

ผมแค่แก้คำผิดครับ เป็นหุ้นส่วนกับ Sony หรือเปล่าครับ ตามช่วยกันจัง?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 11:22 #552246 Reply to:552224
PsFreedom's picture

โอเคครับ ผมผิดเอง
ผมนึกว่าท่านท้วงเรื่องจอ
ผมเลยแค่ชี้แจงเรื่องจอ ที่ผมเล่นมาแล้ว จริงๆ เท่านั้นเอง

ส่วนเรื่องหุ้นส่วนเนี่ย
ผมว่ามันปกตินะ สาวกApple Samsung ตามแก้ตามด่าเยอะแยะ(หนักกว่าผมเยอะ)

ท่านไม่ชินอีกหรือ ?
แถมที่ผมพูดนี่ข้อเท็จจริงล้วนๆนะฮะ

ส่วนตัวผมก็แค่ชอบ Sony เฉยๆกับ hTC,Apple โคตรเกลียด Samsung (บอกเลย)
ผมเห็นกระแส วิจารณ์กันเยอะ ผมเลยชี้แจงซักหน่อย จะได้เห็นอีกด้านบ้าง
เพราะผมเองก็จับตัวจริงมาเช่นกัน

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 14 March 2013 - 11:29 #552257 Reply to:552246
dtobelisk's picture

เหมือนหุ้นส่วนจริงๆครับ 5555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 11:54 #552289 Reply to:552246
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วควรจะศึกษาข้อมูลด้านเทคนิคก่อนโต้กันด้วยจะทำให้การโต้สนุกมากขึ้นครับ

  • อย่างเรื่องกล้องมันคุณภาพต่ำนี่เป็นเรื่องของ driver ครับ ไม่เกี่ยวกับ app ถ้าแก้ในระดับ driver ที่ใช้ประมวลผลภาพแล้วไม่หายก็แสดงว่าเป็นที่ hardware ซึ่ง app นั้นทำให้ภาพแค่สวยหรือไม่สวยครับ แต่เรื่องคุณภาพนี่แก้กันที่ app ไม่ได้ เช่น เม็ดสี เป็นต้น

  • เรื่องมุมมองแคบ - อันนี้เรียกว่าโต้กันไม่ได้เลยครับ เป็นการเอาความเห็นส่วนตัวมาบอกว่า "ผมชอบแบบนี้" คุณชอบแบบมุมมองแคบก็ไม่เป็นไรครับ แต่ความชอบของคุณมันไม่สามารถแก้ต่างอะไรเรื่องมุมมองแคบได้เลย ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ ถ้าทำให้กว้างได้มันจะไม่ดีกว่าแคบหรือ?

  • เรื่องฟิล์มกันรอยนี่ไม่ไหวจะเคลียร์ครับ

สู้กันก็สู้กันด้วยปัญหาและทางแก้ไขในเชิงเทคนิคครับ ถ้าเอาความชอบมาพูด ... อากงอาม่าบอกว่า R'MA จาก Infinity ดีที่สุดครับ เถียงกันให้ตายก็ไม่จบ

ถ้าเห็นว่าสาวกค่ายอื่นๆ ทำตัวแย่ เราไม่ต้องทำตามให้ชื่อมันเสียมาถึงแบรนด์ที่เราชอบก็ได้ครับ (ผมสาวกโซนี่)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 March 2013 - 13:12 #552340 Reply to:552289

+1

ผมเริ่มหมั่นไส้เพราะเห็นส่วนใหญ่เอาความชอบส่วนตัวมาเถียงนั่นแหละถึงได้เขียนแซะว่าเป็นหุ้นส่วนหรือ

เสริมเรื่องฟิล์ม เขาบอกว่าติดฟิล์มแล้วทำให้เซนเซอร์เพี้ยน พี่แกก็บอกว่า "เจาะรูเอาสิ" -*- ถามจริง ใครมันจะอยากให้ฟิล์มที่มาเป็นแผ่นเต็ม ๆ มีรอยเจาะครับ? แล้วใครเจาะให้ คนเจาะรับประกันได้มั้ยว่าเจาะแล้วจะไม่ทำให้มันไม่เรียบ ไม่เลิกออกง่าย อากาศไม่เข้า

ถ้าย้อนกลับมาที่ "แล้วจะติดฟิล์มทำไม" ก็พี่แกก็บอกเองว่าฟิล์มที่มาจากโรงงานไว้กันกระจกแตกละเอียด ไม่ได้บอกว่าใช้กันรอยนี่ นั่นแปลว่าถ้าไอ้ฟิล์กันจอแตกนีมันเป็นรอย คุณก็เปลี่ยนมันไม่ได้ (เพราะโลโก้จะลอกตามออกมา) อย่าบอกนะว่าให้รักษาของดี ๆ แทน อย่าทำมันเป็นรอยสิ -*-

และขอ +ล้านให้ย่อหน้าสุดท้ายครับ

ป.ล. และผมก็สาวกแอนดรอยด์ เกลียดซัมซุง เกลียดระบบปิดของแอปเปิ้ล แต่ผมก็ด่าแอนดรอยดืถ้ามันจะห่วย ชมซัมซุงและแอปเปิ้ลถ้ามีนวัตดกรรมเจ๋ง ๆ และด่าสาวกไม่ว่าค่ายใดที่ทำตัวเวอร์ ๆ และคงไม่มีทางจะชาชินกับพฤติกรรมของสาวกเหล่านั้นเช่นเดียวกับใครหลาย ๆ คน


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 14 March 2013 - 15:41 #552406 Reply to:552289
PsFreedom's picture

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ

ข้อมูลผมก็พอหามาแล้วครับ แต่ยอมรับว่าขะให้รู้หมดมันก็ไม่ได้

เรื่องกล้อง คุณภาพผมเห็นด้วยครับ
มันไม่ได้เทพเหมือนพวก Lumia , hTC Ultrapixel, iPhone
เพราะมันเป็นระดับ HW + Driver จริงๆ แก้กันไม่ได้

แต่เรื่องที่ผม Comment มันเป็นเรื่อง

<

ol>

  • โหมดออโต้
  • โหมดถ่ายภาพ
  • กันสั่น SW
  • <

    ol>
    ซึ่งพวกนี้ผมมองว่ามันเป็น แอพกล้องอะครับ

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 16:34 #552427 Reply to:552406
    PaPaSEK's picture

    list ที่นี่แนะนำให้ใช้ mark down นะครับ เห็นว่าใส่ tag เองบางทีลืมปิด tag แล้วมันจะเละอย่างที่เห็นครับ รบกวนดู syntax ของ markdown ตรงนี้ครับ เพราะดูสำนวนการสนทนาแล้วน่าจะมาเขียนข่าวที่นี่นะครับ

    By: teegeol48
    iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
    on 14 March 2013 - 18:13 #552496 Reply to:552289

    เรื่องกล้องผมว่าโซนี่มันแย่ที่ software ครับ ส่วนอะไรที่ทำให้ผมคิดแบบนี้ ก็เพราะ iphone 5 มันใช้เซ็นเซอร์จากโซนี่ไงครับ >_<

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 18:20 #552501 Reply to:552496
    PaPaSEK's picture

    ใช่ครับ ตรงนี้เป็นซอฟท์แวร์ในส่วนที่ low level กว่าแอพครับ ถ้าอัพเดท ROM ใหม่ แก้ device driver ก็น่าจะดีขึ้น

    By: Perl
    ContributoriPhoneUbuntu
    on 14 March 2013 - 15:19 #552392 Reply to:552246
    Perl's picture

    เอาจริงๆ ผมชอบ Sony นะ เป็นลูกค้า PS ด้วย

    แต่ปัญหาก็คือปัญหาครับ เราพูดด้วยเหตุผลหล่ะ ไม่ใช่ความชอบส่วนตัว ไม่ใช่ไล่มาแก้กันที่ปลายเหตุด้วย

    (เอาจริงๆ ปัญหาผมก็เปรียบเทียบกับ iPhone นะหล่ะ ถ้าในราคาใกล้เคียงกันแล้วก็ควรจะทำได้ดีกว่า หรือเทียบเท่า ไม่ใช่ด้อยกว่า)

    และผมก็ไม่ได้เป็นพวกเกลียด Sony ด้วย เกลียด M$ ต่างหาก (อ้าว)

    By: sunback
    Contributor
    on 14 March 2013 - 18:55 #552522 Reply to:552246
    sunback's picture

    เอาจริงๆ ผมรักโซนี่มากๆ ครับ อย่างรุ่น Xperia S นี่ก็เชียร์ในเฟซบุ๊ค จนเพื่อนจะซื้อ แต่สุดท้ายทะลึ่งไม่มีของ จนต้องไปถอยยี่ห้ออื่นแทน

    แต่สมาร์ทโฟนเครื่องหลังๆ ผมเป็นซัมซุงหมด ด้วยเหตุที่มันหาซื้อง่าย แต่ก็ต้องใช้ไปด่าไปอะนะ

    By: shipcake
    Symbian
    on 14 March 2013 - 11:11 #552237
    shipcake's picture

    ดูรีวิวทั้งไทยและต่างประเทศหลายสำนักมาก เป็นมือถือที่ยังพูดคุยกับเพื่อนว่าสวยหรู อลังการกว่าค่ายคู่แข่งแอนดอยด้วยกัน แต่มาดูรีวิวนี้รู้สึกไม่ค่อยอยากได้ละ ผิดหวังอยู่อย่างเดียวคือเรื่องกล้อง เรื่องแบตถือว่าเฉยๆสำหรับผมที่ไว้โทรเข้าออก ยังไงก็รอ gen หน้า อาจจะมีอะไรดีขึ้น

    By: Manta
    AndroidWindows
    on 14 March 2013 - 11:47 #552276
    Manta's picture

    นิดนึงครับ ตรงหัวข้อกล้อง เขาใช้ Exmor RS แล้วนะครับ ไม่ใช่ Exmor R เฉย ๆ ผมอ้างอิงจาก http://www.sonymobile.com/us/products/phones/xperia-z/

    By: arthit_m
    Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
    on 14 March 2013 - 11:52 #552287

    แล้วรุ่นนี้มันมี wireless charging หรือไม่ครับ เวลาชารต์จะได้ไม่ต้องมาเปิดปิดรูบ่อยๆ

    By: shipcake
    Symbian
    on 14 March 2013 - 16:59 #552443 Reply to:552287
    shipcake's picture

    มีครับ มีแท่นวางกับซองใส่มือถือสำหรับ xperia z วางขายโดยเฉพาะครับ

    By: canoe
    Android
    on 14 March 2013 - 11:53 #552288

    สงสัยจังว่าทำไมมือถือค่ายไหน ๆ ก็ทำกล้องสู้ iPhone ไม่ได้สักเจ้าเลยทั้ง ๆ ที่ iPhone ก็ใช้เซนเซอร์กล้องของคนอื่น

    By: arthurasdf
    Android
    on 14 March 2013 - 12:53 #552329 Reply to:552288

    อ่านถึงตรงนี้ผมนึกขึ้นมาได้ว่าเคยสงสัยเรื่องนึง คือ ที่ทำงานผมเค้าใช้ iPhone แล้วเค้าพูดว่ามันดีตรงที่แตะๆตรงที่มืดแล้วภาพจะสว่าง ก็เลยหยิบ Xperia Ray ขึ้นมาเห็นว่าใช้กล้องตัวเดียวกัน แต่กลับทำไม่ได้ เลยไปเดินเล่นดูพบว่ามือถือ Android ของ Sony กับ Samsung เท่าที่ลองทำไม่ได้ แต่ยี่ห้ออื่นๆ ส่วนใหญ่ทำได้

    • สงสัยว่าฟีเจอร์นี้มีชื่อเรียกรึเปล่าครับ ถ้ามีชื่ออะไร
    • มันขึ้นกับ Hardware หรือ Software แน่
    • ทำไมพบแค่ Sony กับ Samsung ที่ทำไม่ได้ หรือว่ามันมีข้อเสียทำให้ไม่ใส่

    ใครตอบได้ช่วยตอบที ขอบคุณครับ

    By: aduly
    Windows PhoneAndroidWindows
    on 14 March 2013 - 13:11 #552339 Reply to:552329

    แตะๆ แล้วสว่าง Touch Focus หรือเปล่าครับ? เพราะเหมือนว่า Sony กับ SS ที่ลองไปเล่นเขา หา Focus เองครับไม่ต้องมากดเองให้เสียเวลา ผมไม่เคยเล่นแต่ผมว่าน่าจะมีปิดโหมด Auto Focus แล้วใช้ระบบ Touch Focus เองนะครับ

    By: WaRTHy
    iPhoneAndroidSymbian
    on 14 March 2013 - 17:17 #552457 Reply to:552339
    WaRTHy's picture

    ไม่ต้องมากดให้เสียเวลาแต่วัดแสงเพี้ยนอ่ะหรอครับ

    By: Go-Kung
    iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
    on 14 March 2013 - 17:35 #552472 Reply to:552339

    มันคือ Touch Focus แต่ใน iPhone จะใส่ selective partial metering (ไม่มีชื่อเรียกเป็นทางการนะครับ ผมเรียกจากพื้นฐานของกล้องถ่ายภาพล้วนๆ) เพิ่มเข้าไปด้วย โดยให้กล้องไปวัดแสงเฉลี่ยหนักที่จุดโฟกัสเลย

    อันนี้ผมว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ

    อย่างเช่นจะถ่ายย้อนแสงเป็นซิลูเอท โฟกัสที่ตัวแบบ แต่วัดแสงที่ฉากหลัง บางที toucj focus ที่วัดแสงไปด้วยในตัวก็อาจจะพลาดได้

    แต่ในสถานการณ์ส่วนใหญ่มันช่วยให้ภาพออกมาความสว่างคงที่ดีครับ เพราะส่วนใหญ่เราก็เน้นวัดแสงให้ตัวแบบพอดีอยู่แล้ว

    By: WaRTHy
    iPhoneAndroidSymbian
    on 14 March 2013 - 20:11 #552556 Reply to:552472
    WaRTHy's picture

    ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลอยู่เลย

    By: toandthen
    WriterMEconomics
    on 14 March 2013 - 18:38 #552509 Reply to:552339
    toandthen's picture

    Xperia Z มี Touch Focus นะครับ (คือใช้แทนปุ่ม Shutter ได้) แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมแสงมันยังไม่โดนปรับให้เหมือยบน iPhone


    @TonsTweetings

    By: dtobelisk
    AndroidWindows
    on 14 March 2013 - 18:15 #552498 Reply to:552329
    dtobelisk's picture

    มันวัดแสง ณ จุดที่เรา touch focus ได้ครับ

    เท่าที่ใช้มา iphone(4ขึ้นไป), HTC one X ทำได้ครับ ส่วน Nokia Lumia 620, Samsung note10.1 ทำไม่ได้

    เป็นฟังก์ชั่นที่ดีมากๆ ไม่ค่อยเข้าใจทำไมไม่ทำกันทุกยี่ห้อ

    By: trafalgarmz
    Windows Phone
    on 15 March 2013 - 07:01 #552682 Reply to:552329

    โนเกียก็ทำได้ครับ
    โนเกียถ้าเป็น N8/808 จะทัชโฟกัสได้แค่ 808 แต่ทั้ง 2 รุ่นวัดแสงที่จุดกึ่งกลางของภาพครับ
    แล้วพอกดชัตเตอร์ลงไปครึ่งนึงคือมันจะล็อกทั้งโฟกัสและแสง ณ จุดๆนั้นให้ครับ
    ส่วน lumia มีวัดแสง3แบบ เฉลี่ยทั้งเฉพาะจุด,เฉลี่ยนหนักกลางและเฉลี่ยทั้งภาพเลยครับ
    ลองหาดูในการตั้งค่านะ อยู่ล่างๆ -3-

    By: pongpatnampong
    Windows Phone
    on 14 March 2013 - 14:35 #552375 Reply to:552288

    เว้น Nokia สักหน่อยครับ

    By: trafalgarmz
    Windows Phone
    on 15 March 2013 - 07:00 #552680 Reply to:552375

    แก้นะครับบบ ---- ตอบผิดคนครับบบ -3-

    By: TeamKiller
    ContributoriPhone
    on 14 March 2013 - 19:51 #552536 Reply to:552288
    TeamKiller's picture

    N8 , 808 PureView งี้ พอสู้ได้เปล่าครับ

    By: pjgunner on 14 March 2013 - 12:09 #552300

    อ่านรีวิว หลายๆที่ดีกว่าครับ สมัยนี้อ่านรีวิวแล้วต้องดูว่ามีสปอนเซอร์หรือไม่

    By: manster
    iPhoneAndroidUbuntuWindows
    on 14 March 2013 - 12:25 #552313
    manster's picture

    อ่านรีวิว แล้วต้องลองไปใช้ด้วย

    ส่วนใหญ่ รีวิวจะบ่งชี้ข้อเสียได้ง่ายกว่าข้อดี แล้วข้อดีบางอย่างบอกออกมาเป็นรีวิวยาก อย่างประสบการณ์การใช้งาน

    ผมใช้มือถือหลายยี่ห้อ มีโซนี่แอนดรอยตัว Xperia GO ใช้แล้วก็รู้สึกดี ยังเป็น gingerbread อยู่เลย ผมว่าดีกว่า OneX ด้วยซ้ำ เสียแต่จอไม่ชัดเท่ารุ่นสูงๆ

    By: youth
    iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
    on 14 March 2013 - 12:49 #552327

    ไม่ชอบอย่างเดียวเท่านั้น คือต้องคอยนั่งแกะฝาเวลาเสียบสายต่าง ๆ แกะบ่อย ๆ เดี๋ยวหลวม เดี๋ยวตัวยึดสายขาดอีก ถ้าอย่างนั้นขอเลือกเป็นโทรศัพท์ที่กันน้ำไม่ได้แล้วกันครับ

    By: ตะโร่งโต้ง
    WriterAndroidWindows
    on 15 March 2013 - 00:01 #552629 Reply to:552327
    ตะโร่งโต้ง's picture

    ผมใช้รุ่นเก่าของ Sony ที่กันน้ำมาเกือบปีก็ยังโอเคอยู่นะครับ จุกปิดยังไม่เปื่อย สายยังสภาพดีอยู่นะ :)


    ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

    By: Negator
    AndroidWindows
    on 14 March 2013 - 13:07 #552335

    ส่วนตัวที่ซื้อมา แค่หน้าตาและความชอบ จบเลยครับ

    คงได้เสียเงินให้ Sony อีกเยอะครับปีนี้ ไหนจะ ps4 ไหนจะเกม ps4, ps vita (ยังไม่มีตังซื้อ Soul Sac เบย)

    ข้อเสียจากที่ใช้ เรื่องจุก เพราะเก็บงานภายนอกเรียบ กันน้ำ มันก็ต้องเปิดเข้าเปิดออกนั่นละ

    เรื่องแบต จอ 5 นิ้วเป็นอะไรที่ดูดพลังงานมาก แต่ใช้เล่นแต่ wifi เกมนิดๆหน่อยๆ สบายครับ 1 วัน

    เรื่องความร้อน อันนี้ร้อนจริง แค่ surf net หรือ เช็ค fb บ้านๆ ก็ทำอุ่นๆได้

    ดูยูทูป หรือเล่นเกม ไม่ต้องพูดเลย ความร้อนกระจาย (น่าจะเกิน 35 องศา)

    แต่ลองเล่นติดต่อกัน 2 ชม รวด ทั้งๆที่ร้อนปรี๊ดๆแบบนั้น เครื่องปกตินะ (ระยะยาวนี่ไม่แน่)

    เรื่องเสียง เพราะมันกันน้ำ แน่นอนลำโพงเสียงกากแน่

    ตัว walkman เจ๋งครับ เรียบง่าย เสียงดี

    บัคที่เจอ ณ ตอนนี้
    - เข้าหน้า page เพื่อน หรือเพจอื่น นานๆทีจะมี force close
    - ใช้ app mail ของ droid เองไม่ได้ แต่ app mail sony ปกติดี

    ส่วนตัว เท่ดีครับ วางคู่กับ ps vita นี่เป็นอะไรที่ได้ฟิลอารยธรรมมากๆ 555

    By: nhongcm77 on 14 March 2013 - 14:08 #552368

    สังเกตุจาก Logo Chrome เมื่อเทียบกับ iPhone 5 แล้ว "ซีด" กันเลยทีเดียว

    By: super_lw
    ContributorAndroidUbuntuWindows
    on 14 March 2013 - 14:10 #552369
    super_lw's picture

    ผมว่าเด่นแค่เครื่องสวย กันน้ำ เท่านั้นเอง ตัวซอฟท์แวร์ก็ธรรมดาๆ


    Educational Technician

    By: inspired
    iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
    on 15 March 2013 - 02:19 #552657 Reply to:552369

    ต้องมีหัวใจ Art นิดๆ แล้วจะเข้าถึง UI ของ Xperia ครับ
    แต่ละ Widget มันมีตำนาน ตั้งแต่ Timescape, Mediascape ปรับไปมาจนเป็นอย่างปัจจุบันครับ :)

    By: bigjazz
    iPhone
    on 14 March 2013 - 14:53 #552382
    bigjazz's picture

    รีวิวได้ ไม่อยากใช้มากมาก เค้าไม่ให้ค่าโฆษณา เหรอครับ

    By: pjgunner on 14 March 2013 - 16:18 #552418 Reply to:552382

    +555

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 16:37 #552428 Reply to:552382
    PaPaSEK's picture

    ผมว่าคนรีวิวคงตั้งความหวังไว้สูงน่ะครับ

    รีวิวออกมาอารมณ์เศร้าชีวิต

    By: toandthen
    WriterMEconomics
    on 14 March 2013 - 18:42 #552511 Reply to:552382
    toandthen's picture

    ไม่เคยมีใครจ่ายให้รีวิวครับ :)

    ส่วนตัวยอมรับตั้งความหวังไว้มาก โดยเฉพาะพวกมือถือที่เห็นแล้ว จับแล้วรักเลย แต่ใช้แล้วดันไม่ฟิน เหมือนมีเซ็กส์แล้วมารู้ตัวอีกทีว่าเพิ่งทำไปกับของปลอม

    สมัยผมรีวิว Galaxy Nexus ก็อารมณ์เดียวกัน นอกจากระบบปฏิบัติการแล้ว ทุกอย่างก็น่าผิดหวังอย่างน่าเหลือเชื่อ (สรุป อาจเป็นที่ผมเป็นคนคาดหวังสูงไป) แต่ก็รีวิวตรงไปตรงมาตามที่รู้สึก และเห็น จากการได้ลองใช้ (ครั้งนี้เลยไม่อยากเขียนรีวิวทันทีที่ได้เครื่อง แต่ขอลองใช้ก่อน 1 สัปดาห์เพื่อดูปัญหา ซึ่งเอาจริงๆ มันมีไม่น้อยเลยทีเดียวสังเกตตามฟอรั่มต่างๆ)


    @TonsTweetings

    By: hisoft
    ContributorWindows PhoneWindows
    on 14 March 2013 - 20:05 #552548 Reply to:552511
    hisoft's picture

    เหมือนมีเซ็กส์แล้วมารู้ตัวอีกทีว่าเพิ่งทำไปกับของปลอม

    ผมไม่อาจเข้าใจข้อนี้ได้ครับ แสดงว่าท่าน...!

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 20:50 #552570 Reply to:552548
    PaPaSEK's picture

    ไม่ค่อยแน่ใจว่าอะไรที่ปลอม

    By: mr_tawan
    ContributoriPhoneAndroidWindows
    on 15 March 2013 - 00:36 #552638 Reply to:552570
    mr_tawan's picture

    ทั้งตัว (เป็นผู้หญิงปลอม)


    • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 15 March 2013 - 09:26 #552743 Reply to:552638
    PaPaSEK's picture

    นั่นสิครับ not sure if fake breasts or fake gender.

    By: sthepakul
    ContributorAndroid
    on 15 March 2013 - 21:10 #553147 Reply to:552382
    sthepakul's picture

    แบบนั้นต้องไปอ่าน SR ในห้อง MBK ครับ


    my blog :: sthepakul blog

    By: shine147@hotmail.com
    iPhone
    on 14 March 2013 - 15:18 #552395

    บ่องตง ใช้ iPhone 5 ดีกว่าครับ เครื่องระเบิด เเล้วได้เครื่องใหม่เบย

    By: JiHuay
    iPhoneWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 16:52 #552439
    JiHuay's picture

    Z ตัวสุดท้ายแล้ว ปีหน้าเริ่มซีรี่ย์ใหม่ใช่ไหม เช่น Xperia 1

    By: pongpatnampong
    Windows Phone
    on 14 March 2013 - 17:30 #552470 Reply to:552439

    เอาจเป็น SONY One =D

    By: neonicus
    Android
    on 14 March 2013 - 16:58 #552441

    เรื่ององศาการมองหนะ
    ถามจริงเคยคิดแบบนี้มั๊ย
    "จะ chat line แต่คนนั่งข้างๆดันมองจอเรา" ถ้าองศาแคบมันก็อ่านไม่ออก สบายใจเรา
    "จะดูรูปโป๊ตอนนั่งรถตู้ แต่คนข้างๆดันมองจอเรา" ถ้าองศาแคบมันก็ดูไม่ออกว่าเราดูรูปโป๊ สบายใจเรา
    "จะอ่านดราม่า แต่คนข้างๆดันมานั่งอ่านด้วย" ถ้าองศาแคบมันก็อ่านไม่ออก สบายใจเรา

    นี่แหละที่ผมไม่ได้ต้องการจอองศากว้าง นี่คืออีกมุมของคนนึงที่อยู่ตรงข้ามคนอยากได้จอองศากว้าง

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    on 14 March 2013 - 17:01 #552445 Reply to:552441
    PaPaSEK's picture

    "ผมไม่เคยดูหนังโป๊ครับ", ป้าเสกไม่เคยคิดจะกล่าวไว้

    By: shipcake
    Symbian
    on 14 March 2013 - 17:01 #552446 Reply to:552441
    shipcake's picture

    ติดฟิล์มกันเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระกระเป๋าตังค์

    By: yaruze
    iPhoneAndroid
    on 15 March 2013 - 03:25 #552671 Reply to:552441

    เหมาะกับคนญี่ปุ่นนะ แต่ไม่เหมาะกับพวกมนุษย์ชอบโชว์อย่างประเทศเรา

    By: IonRa
    iPhone
    on 14 March 2013 - 17:38 #552476

    ในความคิดผมเชื่อว่าไม่มีสมาร์ทโฟนตัวใดสมบูรณ์พร้อม ผมคิดว่าเราควรจะเลือกสมาร์ทโฟนที่ตอบสนองความต้องการของเราได้มากที่สุด(เท่าที่มันมีให้เลือก)นะครับ
    โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า Xperia Z จุดเด่นที่ ทรงพลัง เร็ว แรง ถึกทน หน้าตาหล่อ แค่นี้ก็สมศักดิ์ศรีมือถือราคา 20,990 บาทแล้วนะครับ

    แต่ติดปัญหาอยู่ว่า มันรับ 3G ทุกค่ายในไทยหรือเปล่า

    By: PsFreedom
    ContributorAndroidRed HatUbuntu
    on 14 March 2013 - 19:16 #552527 Reply to:552476
    PsFreedom's picture

    ทุกค่ายครับ

    By: nessuchan
    iPhoneAndroidWindows
    on 14 March 2013 - 22:58 #552611 Reply to:552476
    nessuchan's picture

    +100% ครับ ถึงไม่มีค่ายไหนมีส่วนแบ่งการตลาด 100%

    By: NNTK
    AndroidUbuntu
    on 14 March 2013 - 20:06 #552551

    ผมว่าเรื่องลำโพงที่อยู่ตำแหน่งนั้นน่าจะเพราะว่า มันมี dock ของมันอยู่นิครับเวลาวางแล้วจะหันด้านขวาขึ้น

    By: ch1wat on 15 March 2013 - 00:12 #552634

    จากที่ผมซื้อมาใช้งานนะครับ เครื่องอุ่นไม่ร้อนครับ พอ ๆ กะเล่นไอแพด เรื่องสีบนจอนี่แล้วแต่คนชอบครับ ผมว่าพอดีสบายตาถ้าเทียบกับพวก note เรื่อง View Angle ไม่น้อยมากจนมองไม่เห็นครับ แต่จะดรอปลงถ้าเทียบกับ iphone ส่วนกล้องก็คุณภาพกลาง ๆ ครับ แต่คิดว่าน่าจะดีขึ้นถ้าอัปเฟริม์แวร์ เรื่องฟิลม์ผมซื้อฟิลม์มาจากญี่ปุ่น เค้าก็เจาะรูตรงเซนเซอร์มาอยู่แล้ว ฟิลม์แบบเป็นกระจกที่ขายอยู่ที่ญี่ปุนก็เจาะตรงเซนเซอร์เหมือนกันครับ เรื่องศูนย์ไทยไม่เอา LTE มาขายก็ซื้อเครื่องนอกครับ ผมซื้อเครื่องสิงคโปร์

    จากที่ใช้งานรู้สึกว่าพอใจครับ หลาย ๆ อย่างมันวัดเป็นค่าอย่าง Benchmark ไม่ได้ ของอย่างนี้ไม่ลองเอง ให้คนอื่นลองก็ไม่รู้หรอกครับ เหมือนร้านอาหารดัง ๆ หลาย ๆ ร้านที่คนบอก ไม่อร่อยเลย แต่เราไปกินก็อร่อยดี

    By: themik3
    AndroidSymbianWindows
    on 15 March 2013 - 16:49 #553074 Reply to:552634

    หลังจากติดฟิล์มกันรอยแล้ว หน้าจอมีความไวต่อการสัมผัสลดลงไหมครับ

    By: ch1wat on 16 March 2013 - 00:52 #553227 Reply to:553074

    ไม่มีเลยครับใช้งานได้ลื่นไหลปกติ

    By: mr_tawan
    ContributoriPhoneAndroidWindows
    on 15 March 2013 - 00:38 #552640
    mr_tawan's picture

    จากที่ค้น ๆ ดู เสิร์ชมั่ว ๆ ดู หลาย ๆ คนบอกว่ามันเป็น IPS ครับ แต่อาจจะเป็นรุ่นเก่าที่มันไม่สดเท่า IPS แบบใหม่ ๆ (บางคนว่าน่าจะเป็น LG E-IPS)


    • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
    By: Ulquiorra
    Windows PhoneAndroidSymbianWindows
    on 15 March 2013 - 01:34 #552646 Reply to:552640
    Ulquiorra's picture

    ไม่แน่ว่าเป็น S-PVA รึเปล่า ดึงเอามาจากรีวิวใน pantip อีกทีนึงนะฮะ
    http://pantip.com/topic/30211167

    By: inspired
    iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
    on 15 March 2013 - 02:12 #552656

    ชื่นชมที่อุตส่าห์สละเวลารีวิวให้อ่านกันนะครับ ผมว่าบางส่วนมันเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ผู้อ่านก็ต้องแยกแยะด้วยครับ
    ส่วนตัวผมใช้เครื่องญี่ปุ่นมาได้ซักพักละ ไม่งอแง สุขภาพดีครับ :)

    By: equilibrate
    AndroidUbuntuWindows
    on 15 March 2013 - 16:08 #553047

    เหมือนจะมีแท่นชาร์จโดยไม่ต้องเปิดรู แบบ Acro S แบบนี้ก็ไม่ต้องกลัวที่เปิดปิดกันน้ำพังง่ายเท่าไร เพราะไม่ได้เปิดบ่อยๆ สไลต์ลงแท่นชาร์จสะดวกกว่าเยอะ สำหรับคนใช้มือถือแล้วเหลือแบตกลับบ้าน

    By: platezero on 16 March 2013 - 11:23 #553349

    เพื่อนผมบอกว่า Xperia Z โมเดลของญี่ปุ่น (DoCoMo) ต่างจากที่ขายในประเทศอื่น คือใช้จอตัวท็อปเป็น IPS แล้วก็ส่งลิงค์นี้มา

    http://www.xperiablog.net/2013/03/04/xperia-z-european-and-japanese-displays-compared/

    อันนี้จริงรึปล่าวครับ แล้วเครื่องบ้านเขาใช้กับบ้านเราได้ไหม

    By: Perl
    ContributoriPhoneUbuntu
    on 16 March 2013 - 12:42 #553377 Reply to:553349
    Perl's picture

    ตัวญี่ปุ่น Theme เป็นสีดำ (Panel ด้านบน, Soft Button) ส่วนตัวนอกใช้ Theme สีเทาครับ มันเลยดูไม่เหมือนกัน

    ใน XDA มีสอนวิธีติดตั้ง Theme สีดำอยู่ครับ (อันที่จริงมันคือไม่มี Theme อะไรเลยต่างหาก) ดูดีกว่าเยอะ

    By: teegeol48
    iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
    on 16 March 2013 - 16:28 #553450 Reply to:553377

    ไปอ่านใน xda มาละ เป็นที่ซอฟท์แวร์จริงๆครับ แต่น่าจะคนละส่วนกับ theme ???

    By: toandthen
    WriterMEconomics
    on 17 March 2013 - 04:24 #553624 Reply to:553450
    toandthen's picture

    กำลังจะเอาออกเหมือนกันครับ ไม่ไหวจะเคลียร์ แถบเทานี่

    http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=2155145&nocache=1


    @TonsTweetings

    By: ooUCGoo
    AndroidBlackberry
    on 17 March 2013 - 03:14 #553618

    สั้นๆ ง่ายๆ ชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ คนที่มาตินั่นตินี่ เพราะอะไร ก็เพราะคุณไม่ชอบไงครับ เหมือนผมที่ไม่ชอบ Sumsung ไม่ชอบ iPhone ให้พูดข้อดียังไง ผมก็ไม่ชอบครับ แต่ผมไม่เคยไปวิจารณ์ยี่ห้อที่ผมไม่ชอบนะครับ เพราะเข้าใจความรู้สึกของคนที่ชอบ คนที่มาติ เหมือนเด็กยังไม่ถึง 18 ครับ ดูจากวาจาแล้วไม่เหมาะควรครับ นิ่งๆดีกว่า อย่าลืมนะครับ ญี่ปุ่นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกนะครับ ยังไงผมก็เชื่อว่าไม่เป็นรองใคร ชอบเกาหลีก็ซื้อ ฮุนไดครับ ชอบอเมริกา ก็ซื้อเซฟโรเล็ต ผมชอบญี่ปุ่น รถที่คนไทยใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง ถ้าโลกนี้ขาดญี่ปุ่น อยู่ลำบากนะครับ Sony ไม่ได้ง่อยอย่างที่คุณๆ อคติหรอกครับ PLay Station ก็ sony นะครับ อย่าลืม และควรหยุดวิจารณ์เหมือนรู้มาก ทั้งที่ยังไม่ได้ลองใช้นะครับ อีกอย่างราคาที่เปิดตัวก็ถูกกว่าญี่ห้ออื่นนะครับ มันจะให้ดีเท่ากันคงเป็นไปได้ยาก Notebook Sony Vaio ก็ไม่ใช่ง่อยๆนะครับ ดูถูกเหมือน Sony เป็นของจีนแดงเลย มากเกินไปครับ

    By: toandthen
    WriterMEconomics
    on 17 March 2013 - 04:32 #553626
    toandthen's picture
    By: clozed2u
    ContributoriPhoneIn Love
    on 6 April 2013 - 01:03 #560375 Reply to:553626

    +1 นั่งรอด้วยคน