Tags:
Node Thumbnail

Facebook เริ่มควบคุมการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานจากนักพัฒนาภายนอกมากขึ้น คล้ายกับกรณี Twitter โดยแอพสนทนาข้อความเสียง Voxer ได้รับแจ้งจาก Facebook ว่า แอพของเขาถูกตัดความสามารถในการค้นหาเพื่อนใน Facebook แล้วด้วยเหตุผลว่าขัดกับข้อตกลงการใช้งาน เนื่องจากเป็นบริการที่มีลักษณะเป็นคู่แข่งโดยตรง

ตัวแทนของ Facebook ยืนยันว่าได้แจ้ง Voxer จริง โดย Facebook จะควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของแอพภายนอก ที่เน้นการมาเอารายชื่อเพื่อนเพื่อไปขยายฐานผู้ใช้งานของตัวเอง แต่ไม่มีการแชร์ข้อมูลจากแอพนั้นกลับเข้ามาใน Facebook เหมือนกับกรณีของ Voxer ที่เป็นแอพสนทนาส่วนตัว ซึ่งกรณีแบบนั้นควรใช้การเข้าถึงแค่ Facebook Login ก็พอ

Tom Katis ซีอีโอของ Voxer บอกว่าเขาไม่คิดว่า Voxer ทำผิดข้อตกลงการใช้งาน เพราะ Voxer ก็ให้บริการแบบนี้มานานแล้วแต่ Facebook ไม่ได้ว่าอะไร อีกทั้ง Voxer ก็มีคุณสมบัติแชร์ข้อความเสียงขึ้น Facebook ด้วย (เพียงแต่ไม่ได้เน้น) Katis ยังเชื่อว่าเหตุผลสำคัญน่าจะมาจาก Facebook Messenger เริ่มให้บริการสนทนาด้วยเสียง จึงมองว่า Voxer เป็นคู่แข่งและพยายามตัดการเข้าถึงมากกว่า

ที่มา: TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 January 2013 - 23:28 #531367
deargerous's picture

คุ้นๆ สงคราม google-facebook ก็ประมาณนี้แหละ facebook เอารายชื่อemail จากผู้ใช้ gmail ไป แต่ไม่ยอมให้ google เอาไปใช้บ้าง