Tags:
Node Thumbnail

มือถือตัวนี้คือ Galaxy Note II N7100 รุ่นที่ขายในไทย ซึ่งซัมซุงประเทศไทยให้ผมยืมเครื่องมาทดสอบประมาณหนึ่งสัปดาห์ สเปกคงหาอ่านกันเองได้ไม่ยากตามเคย และ Note II นี้ชาวบ้านเขารีวิวกันไปเยอะแล้ว ดังนั้นรีวิวชิ้นนี้คงไม่ต้องเกริ่นกันมาก เน้นแต่ประเด็นสำคัญเท่านั้นนะครับ

หมายเหตุ: ซัมซุงลงโฆษณา Note II ใน Blognone เป็นแบนเนอร์ แต่รีวิวนี้ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับโฆษณาของซัมซุงครับ

alt="Blognone on Galaxy Note 2"

ฮาร์ดแวร์และรูปลักษณ์ภายนอก

นับตั้งแต่ Galaxy S III เป็นต้นมา จะเห็นว่าซัมซุงหันมาใช้แนวทางการออกแบบของ S III กับมือถือที่ออกมาหลังจากนั้นด้วย ซึ่ง Note II ก็เป็นหนึ่งในมือถือที่ได้รับอิทธิพลมาจาก S III อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลาสติกสีขาว ขอบโค้ง ฝาหลังบาง เป็นต้น

สิ่งสำคัญที่ต่างไปคงเป็นเรื่องขนาดที่ใช้หน้าจอใหญ่ถึง 5.5" ความละเอียด 1280x720 ซึ่งในแง่การใช้งานคงไม่ต่างกับ Note รุ่นแรกมาก แต่ถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในท้องตลาด คงต่างกันอยู่เยอะ

เรื่องมือถือจอเล็กหรือใหญ่คงขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์การใช้งานส่วนบุคคล สำหรับผมแล้วต้องอ่านข่าว-บทความเยอะ (ผ่านเว็บและแอพอย่าง Pulse หรือ Pocket) การได้มือถือจอใหญ่ๆ จึงมีประโยชน์กับการอ่านมาก แต่แน่นอนว่ามันมีปัญหาบ้างในการเอื้อมมือไปกดปุ่มที่อยู่ไกลๆ เวลาที่เราใช้งานมือถือด้วยมือเพียงข้างเดียว (แล้วใช้นิ้วโป้งกด) ตัวอย่างเช่น การถือ Note II ด้วยมือซ้าย (จับที่มุมซ้ายล่าง) แล้วไม่สามารถกดปุ่ม Tweet ที่อยู่มุมขวาบนของแอพ Twitter ได้

alt="Galaxy Note 2"

ที่ต้องบอกว่า "มีปัญหาบ้าง" เพราะปัญหานี้ไม่ได้เกิดตลอดเวลา และเกิดเฉพาะกับแอพบางตัวเท่านั้น ซึ่งแอพแอนดรอยด์โดยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปุ่มควบคุมที่มุมด้านซ้ายบนหรือขวาบนมากนัก โดยรวมแล้วถามว่ารำคาญไหม ก็คงตอบว่ารำคาญบ้าง แต่เป็นปัญหาถึงขั้นใช้งานไม่ได้เลยไหมก็ยังห่างไกลกับคำนี้อีกมาก เมื่อแลกกับจอใหญ่ขึ้น อ่านหนังสือง่ายขึ้น ผมว่าคุ้มอยู่

ส่วนเรื่องการพกพานี่ไม่มีปัญหาเลยครับ ผมสามารถใส่ในกระเป๋ากางเกงได้ตามปกติ เฉกเช่นกับสมาร์ทโฟนทั่วไป

alt="Galaxy Note 2 - S-Pen"

นอกจากเรื่องขนาดแล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็แน่นอนว่าเป็นปากกาสไตลัส หรือที่ซัมซุงเรียก S Pen ซึ่งปักอยู่ด้านหลังค่อนไปทางซ้ายมือ ตามภาพ

เมื่อเราดันปากกาออกมาเพียงนิดเดียว Note จะขึ้นเตือนว่าตอนนี้ปากกาถูกถอดออกจากที่เก็บใน notification ของระบบ (ขึ้นค้างไว้จนกว่าจะเสียบกลับคืน) และเข้าโหมดพร้อมสำหรับใช้งานด้วยปากกาในทันที (จะกล่าวต่อไป) น่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องการลืมปากกาทิ้งไว้ได้บ้าง

alt="Galaxy Note 2"

พอร์ตเชื่อมต่อของ Note II มีน้อยมากๆ เพียงแค่ช่องเสียบ Micro USB กับช่องเสียบหูฟังเท่านั้น กล้องและแฟลชก็ออกแบบเรียบง่าย ไม่มีอะไรพิเศษ ปุ่มอื่นๆ รอบตัวเครื่องมีแค่ปุ่มปรับระดับเสียง (ฝั่งซ้าย) และปุ่ม power (ฝั่งขวา) เท่านั้น ปุ่มด้านหน้าก็ใช้ 3 ปุ่มมาตรฐานของซัมซุงคือ Menu/Home/Back ตามปกติ

alt="Galaxy Note 2 Inside"

ฝาหลังของตัวเครื่องเป็นพลาสติกธรรมดา แกะและประกอบคืนยากเล็กน้อย (แต่ไม่ยากจนเกินไป) ข้างในแปะ NFC ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ก็มาตรฐานคือแบตเตอรี่ขนาด 3,100 mAh และช่องเสียบ MicroSIM/MicroSD

กล้อง

กล้องของ Note II น่าจะเป็นกล้องมือถือรุ่นท็อปๆ ในตลาดตอนนี้ ถ่ายสวยในสภาพแสงน้อย ลูกเล่นในแอพกล้องเยอะ (แต่กดเข้าโหมด Macro ยากไปหน่อย น่าจะกดง่ายกว่านี้) ที่เหลือดูกันเองตามภาพตัวอย่าง ผมลองถ่ายมาหลายๆ สภาพแสงให้ดูกันครับ

No Description No Description No Description No Description No Description No Description

ซอฟต์แวร์และการใช้งาน

ตัวระบบปฏิบัติการเป็นแอนดรอยด์ 4.1 พร้อม TouchWiz ในแง่การใช้งานคงไม่ต่างอะไรจากระบบปฏิบัติการของ S III มากนัก ฟีเจอร์ส่วนใหญ่เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น S Voice, Smart Stay, S Beam ตรงนี้คงไม่ต้องเขียนถึงให้ซ้ำซากนะครับ

การที่มันเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 ทำให้มีฟีเจอร์ Google Now ติดมาด้วย กลายเป็นว่ามือถือของเรามีระบบสั่งงานด้วยเสียงพร้อมกัน 2 ตัวคือ S Voice กับ Google Now ซึ่งเลือกใช้งานได้ตามใจชอบ (กดปุ่ม Home สองทีเข้า S Voice ถ้าอยากใช้ Google Now ต้องใช้ผ่านวิดเจ็ตของกูเกิลเท่านั้น)

No Description No Description

ผมวัดคะแนน Quadrant ได้ 5811 คะแนน โดยรวมแล้วใช้งานได้ดีมาก เร็ว ลื่น ตอบสนองรวดเร็ว แบตอึด ที่พบปัญหามีอย่างเดียวคือแอพ Gallery ของซัมซุงทำงานช้ามากกว่าจะโหลดรูปภาพ thumbnail ขึ้นครบ (ทั้งที่รูปมีไม่ถึง 100 รูป) คิดว่าคงเป็นปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์มีบั๊กด้วยส่วนหนึ่ง

สรุปแล้ว Galaxy Note II ในฐานะ "มือถือจอสัมผัสที่สั่งงานด้วยนิ้ว" ทำออกมาได้น่าประทับใจ สเปกแรงที่สุดในท้องตลาดขณะนี้ แบตให้มาเยอะจนไม่ต้องกังวลใจเรื่องการชาร์จ จะมีปัญหาก็ตรงที่จอมันใหญ่จนเอื้อมไม่ถึงในบางครั้งเท่านั้น

หมายเหตุ: Note II ได้อัพเกรดเป็นเฟิร์มแวร์ตัวใหม่ที่เปิดสองแอพพร้อมกันแบบแบ่งครึ่งจอได้ แต่เครื่องรีวิวที่ผมได้มามันไม่ยอมอัพเดตให้ เลยขอข้ามการรีวิวฟีเจอร์นี้ไปครับ

S Pen

แต่ Note II ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สั่งงานด้วยนิ้วเพียงอย่างเดียว เพราะจุดขายหลักของมันอยู่ที่ปากกา S Pen นั่นเอง ดังนั้นผมจะพูดถึงตรงนี้เยอะหน่อยนะครับ

No Description No Description

เมื่อเราดึงปากกา S Pen ออกมาจากช่อง หน้าจอของ Note II จะเข้าโหมด S Pen โดยเพิ่ม homescreen พิเศษขึ้นมาอีก 1 หน้า (สังเกตตรงเม็ดกลมๆ เล็กๆ ที่บอกตำแหน่งของ homescreen ว่ามันเป็นรูปปากกา อยู่มุมขวาสุด)

หน้าจอนี้ประกอบด้วยวิดเจ็ตสำหรับแอพ S Note ซึ่งเป็นจุดขายหลักของ Note และเปลี่ยนไอคอนของแอพใน launcher ด้านล่างให้เป็นแอพที่เหมาะสำหรับจอสัมผัสให้ด้วย

ส่วนหน้าจอ notification ก็จะเปลี่ยนไอคอนของแอพให้เหมาะกับ S Pen เช่นกัน รวมแล้วถือว่าซัมซุงเชื่อมระบบของ S Pen เข้ากับหน้าจอหลักของแอนดรอยด์ได้ค่อนข้างดี

No Description

จุดขายหลักของ Note II คือแอพ S Note สำหรับจดบันทึกข้อมูลสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็นลายมือ ตัวอักษรที่แปลงจากลายมือ ภาพบนหน้าจอ ภาพหรือเว็บจากเน็ต รวมถึงบันทึกเสียงได้ด้วย ตรงนี้หลายคนคงเห็นจากโฆษณาของ Note รุ่นต่างๆ ที่ประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว

จากการใช้งาน ในแง่ฟีเจอร์ผมคิดว่าไม่มีปัญหาใดๆ ทำได้เยอะจริงตามโฆษณา แต่อุปสรรคในการใช้งานคือโปรแกรมมันทำได้เยอะเกินจนงงครับ ลองดูภาพหน้าจอประกอบ จะเห็นว่ามันมีปุ่มเยอะแยะเต็มไปหมดจนเราไม่รู้ว่าจะเลือกใช้ความสามารถอะไรดี

มันไม่เหมือนกับโปรแกรมของแอปเปิลหรือกูเกิลที่ทำออกมาได้เรียบง่ายและลงตัวมากกว่า นี่คงเป็นปัญหาของซัมซุงที่ยังทำการบ้านเรื่องซอฟต์แวร์ได้ไม่ดีเท่าไรนัก ในแง่ความสามารถสอบผ่าน แต่กว่าจะเข้าถึงความสามารถทั้งหมดที่มียังไม่ดีเท่า

No Description No Description

ปัญหาอีกประการหนึ่งที่พบกับ Note II คือโปรแกรมที่รองรับการใช้ S Pen ยังมีไม่เยอะนัก (สามารถโหลดได้จาก Samsung Apps แต่ที่ให้มากับเครื่องมีแค่ S Note กับ S Planner)

นอกจากนี้ งานบางอย่างที่ควรจะใช้กับ S Pen ได้ง่าย เช่น ถ่ายภาพแล้วเขียนข้อความลงบนภาพ กลับกลายเป็นเรื่องยากเกินความจำเป็น เพราะเราต้องสั่ง edit รูปภาพก่อนหนึ่งครั้ง แถมในครั้งแรกมันจะเตือนให้เราติดตั้งโปรแกรม Photo Editor ที่ไม่ได้มาพร้อมกับเครื่องอีกด้วย (ซะงั้น) ตัวโปรแกรม Photo Editor ก็เข้าถึงฟีเจอร์วาดเส้นได้ยาก ต้องกดเข้าไปลึกมาก เป็นต้น

แอพของซัมซุงที่มากับระบบ รองรับการใช้ปากกา S Pen อยู่เงียบๆ เช่น S Voice สามารถเขียนข้อความแทนการสั่งงานด้วยเสียงได้ (มีปุ่มปากกาอันเล็กๆ ให้กด)

No Description No Description

ประเด็นเรื่องการแยกแยะลายมือ ภาษาอังกฤษทำได้ยอดเยี่ยมมากจนแทบไม่ผิดเลย (มีสองโหมดคือโหมดปกติ กับ full mode ในภาพเป็น full mode) ส่วนภาษาไทยสามารถใช้ได้แต่โหมดปกติ ยังไม่รองรับในโหมด full และโดยรวมแล้วยังแยกแยะตัวอักษรภาษาไทยได้ไม่แม่นยำนัก

อีกประเด็นหนึ่งที่คนไม่พูดถึงกันนัก คือการใช้ S Pen แทนนิ้วสำหรับการสั่งงานทั่วไปที่ไม่เกี่ยวกับลายมือ (ใช้ปากกาจิ้มจอเหมือนสมัย Windows Mobile) ผมพบว่าโดยทั่วไปทำงานได้ดี ซัมซุงออกแบบให้เราใช้ gesture แทนการกดปุ่ม เช่น กดปุ่มบนปากกาพร้อมวาดลูกศรชี้ไปทางซ้ายแทนการใช้ปุ่ม Back หรือกดปุ่มบนปากกาแล้วจิ้มจอค้างไว้เพื่อจับภาพหน้าจอ เป็นต้น

ปัญหาคือ ซัมซุงดันไม่ทำ gesture สำหรับปุ่ม Home ครับ นั่นแปลว่าถ้าผมอยากใช้ปากกาจิ้มจอแทนนิ้ว อ่านเว็บหรือเข้าเฟซบุ๊ก ผมสามารถทำงานเกือบทุกอย่างด้วยปากกาได้ ยกเว้นการกลับหน้า Home ที่ต้องละมือจากปากกามากดปุ่ม Home บนตัวเครื่องนั่นเอง (ซึ่งปัญหาพวกนี้จะแก้ไขได้ทันที ถ้าซัมซุงเปลี่ยนมาใช้ปุ่มเสมือนบนหน้าจอแบบที่กูเกิลทำกับตระกูล Nexus)

จากภาพข้างบนเป็นคำสั่ง Quick Command โดยเราต้องกดปุ่มบนปากกาแล้วลากเส้นขึ้นไปด้านบน จะพบกับหน้าจอที่ให้เราวาด gesture เพื่อสั่งงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น เขียนเครื่องหมายคำถามพร้อมด้วยคำที่ต้องการ เพื่อค้นคำนี้ในกูเกิล เป็นต้น (ผมว่ามันควรจะเขียนลงไปบนหน้าจอได้เลย ไม่ต้องเปิดหน้า Quick Command ก่อน)

No Description No Description

อีกจุดที่รู้สึกว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยคือ หน้าจอ Settings ส่วนของซัมซุงค่อนข้างซับซ้อนและตัวเลือกเยอะมากจนงง ทั้งส่วนของการตั้งค่าปากกา S Pen เอง หรือส่วนของการตั้งค่าฟีเจอร์อื่นๆ เช่น Motion ซึ่งหลายอย่างผมคิดว่าบังคับมาให้เลยก็ได้ ไม่ต้องมีตัวเลือกให้รกและงงเปล่าๆ

สรุป

Galaxy Note II ถือเป็นมือถือที่ผมใช้แล้วชอบมากอีกตัวหนึ่ง จอใหญ่ จอสวย ลื่น เร็ว (ใครเคยฝังใจกับแอนดรอยด์กระตุกๆ แนะนำให้ลองมาเล่นตัวนี้ดู) แบตอึด ฟีเจอร์ครบครัน

ส่วนเรื่องปากกา S Pen ก็มีฟีเจอร์เยอะเท่าที่ซัมซุงสามารถทำได้ แต่เนื่องจากว่ามันเป็นซอฟต์แวร์ที่ซัมซุงเขียนเพิ่มเข้ามาเอง เลยรู้สึกว่ามันยังไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับแอนดรอยด์เท่าไรนัก (แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับการใช้งานนะ) ผมคิดว่าถ้ากูเกิลเปิดให้ซัมซุงเข้าไปช่วยพัฒนาแอนดรอยด์ให้รองรับการใช้งานสไตลัสมากกว่านี้ มันจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่น่ากลัวมากๆ เลยทีเดียว

ราคาของ Note II อาจดูแพงเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับมือถือแอนดรอยด์ตัวอื่นๆ แต่เทียบกับ S III แล้วต่างกันไม่มาก เมื่อเทียบกับสเปกโดยรวมที่ใกล้เคียงกัน (อยู่บนฐานฮาร์ดแวร์เดียวกัน) ถ้าเงินถึงอยู่แล้ว การจะเลือก S III หรือ Note II น่าจะตัดสินกันที่ขนาดของหน้าจอว่ารับได้ที่ขนาดใหญ่แค่ไหน มากกว่าเรื่องปากกาที่เป็นของแถมเพิ่มเข้ามา

ปากกา S Pen เป็นเหมือนกับอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้การจดโน้ตทำได้สะดวกขึ้น แต่ในการใช้งานจริง (หมดช่วงเห่อแล้ว) ผมพบว่าไม่ค่อยได้หยิบปากกาออกมาใช้งานเยอะอย่างที่คิดในตอนแรก

โดยสรุปแล้วคือ ถ้าอยากซื้อมือถือแอนดรอยด์รุ่นท็อปที่สุดในขณะนี้ Note II คงเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นตัวเดียว ไปจนกว่ากองทัพมือถือชุดใหม่จะเปิดตัวในงาน CES 2013 ต้นปีหน้าครับ

ปิดท้ายด้วยคลิปแนะนำ Note II ตัวเต็มยาว 8 นาที เผื่อมีคนขยันดูจนจบว่ามันทำอะไรได้บ้าง

Get latest news from Blognone

Comments

By: sunya
iPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 15:03 #502979

กำลังอยากได้ ^^ แต่ไม่มีงบ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 7 November 2012 - 15:21 #502993 Reply to:502979
JackieNP's picture

ปัญหาระดับชาติ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 15:11 #502982
KNPKT's picture

อีกนานกว่าจะได้ตังค์ผม ตราบใดที่โนเกียผมยังไม่พังก็ยังไม่เปลี่ยน

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 November 2012 - 19:12 #503098 Reply to:502982
thaitanatana's picture

ทำตกซิครับ ได้ซื้อใหม่แน่นอน ครับ...จากประสพการณ์ตรง เลย (T-T)

ป.ล. ผมเอาตัวเก่ามาใช้แก้ขัด แบตเตอรรี่เสื่อม...จนเตะปิ๊ปไม่ดังแล้ว (T-T) ปีนี้ขอโบนัสแรงๆ น่ะครับ

By: paiboon15721
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 November 2012 - 19:42 #503116 Reply to:502982
paiboon15721's picture

กว่ามันจะพัง ป่านนั้นมือถือคงฝังเข้าไปในสมอง แล้วกระดิกหูโทรออกละครับ :D

By: scabamaga
Android
on 7 November 2012 - 15:16 #502989

"ถ้าอยากใช้ Google Now ต้องใช้ผ่านวิดเจ็ตของกูเกิลเท่านั้น"

ใช้ Google Now ได้โดยกดปุ่ม soft key เมนู ตรงซ้ายล่างค้างครับ โดยปกติการกดปุ่มเมนูค้าง จะเป็นการ search จะใช้ได้ในแทบทุกแอปนะครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 November 2012 - 18:43 #503081 Reply to:502989
Be1con's picture

ความจริงกดปุ่ม Home ค้างแล้วก็กด Google ก็ได้เช่นกันครับ ลองมาแล้ว


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mk
FounderAndroid
on 7 November 2012 - 20:29 #503145 Reply to:502989
mk's picture

โอ้ อันนี้เพิ่งทราบนะครับเนี่ย ผมใช้แต่มือถือมีปุ่ม Search มาตลอด

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 15:17 #502990
exboy's picture

ดูจากรูปถ่ายที่เอามาลงผมว่าเข้าขั้นแย่เลยนะครับ ภาพดูฟุ้งๆมากมาย สีจืดด้วย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 November 2012 - 17:24 #503045 Reply to:502990

กล้องซัมซุงหลังๆมานี่ไม่ใช่จุดขายเลยครับ เหมือนคงที่มาสัก 2 ปีในขณะที่เจ้าอื่นพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 19:36 #503111 Reply to:502990
THM's picture

ไม่แย่นะครับ ภาพที่คุณ mk ถ่ายมาเข้าใจว่าฟุ้งเพราะไขมันจากมือ

ผมไปเที่ยวไม่ต้องพกกล้องคอมแพกไปให้หนัก

พก note2 ไปตัวเดียวอยู่

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 20:30 #503147 Reply to:503111
deargerous's picture

+1

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 7 November 2012 - 21:46 #503182 Reply to:503111

ใช่ครับต้องเช็ดกล้องดีๆไม่งั้นแส้งจะเป็นเส้นๆ

แต่ผมว่าคุณภาพก็ไม่ได้ดีมากจริงๆแหละครับ ออกแนวปานกลาง

By: iamaphone
Android
on 7 November 2012 - 22:35 #503210 Reply to:503111
iamaphone's picture

เครื่องใหม่ๆ ถ่ายแล้วก็ฟุ้งครับ แย่มากเลย เสียดายเงิน :(

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 November 2012 - 10:16 #503740 Reply to:503210
tanit9999's picture

= =!! คาดหวังกับกล้องมือถือสูงขนาดนั้นเลยหรือครับ ทำไมไม่ซื้อตัวอื่นถูกกว่าแล้วเอาเศษที่เหลือไปซื้อกล้อง 4-5 พันก็น่าจะชัดกว่ากล้อมมือถือแล้ว

By: iamaphone
Android
on 9 November 2012 - 14:47 #503869 Reply to:503740
iamaphone's picture

ผมซื้อโทรศัพท์ตัวท็อป ผมก็ต้องการกล้องที่ดีครับ ผมไม่สะดวกที่จะพกหลายๆเครื่อง กล้อง iPhone 5 ดีกว่า Note 2 มาก เป็นกล้องมือถือที่ีที่สุดทึ่ผมเคยลองแล้ว (ยังไม่เคยลองจับ lumia กับ pureview นะครับ)

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 15:21 #502992

พี่สาวซื้อมาใช้เมื่อวานซืน ไปลองจับดูแล้วรู้สึกเหมือนบทความเลยครับคือ เร็วมาก เร็วจนน่าตกใจ และละลานตามาก อะไรให้มีให้ปรับเยอะขนาดนั้นนนน

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 7 November 2012 - 15:36 #503000 Reply to:502992

สำหรับคนที่ใช้ iDevice มาเกือบสามปี ความรู้สึกคล้ายๆกันเลยครับ มีให้ปรับเยอะมวากกกและซับซ้อนจนน่าตกใจ

แต่ทั้งหลายทั้งปวงเมื่อใช้เป็นแล้วก็จะรู้สึกได้ว่าชีวิตดีขึ้นเยอะเลยครับ

(จากใจคนใช้ Note 10.1)


Technology is so fast!

By: lamoon
Android
on 7 November 2012 - 15:44 #503005

อยากเปลี่ยนเป็นตัวนี้แล้ว :P

By: hobbitxp
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 November 2012 - 15:50 #503009
hobbitxp's picture

ผมขายครับจัดมาตอนงานที่ 0ประชุม 20k ครับใครสนใจ pm มานัดดูเครื่องแล้วกัน

By: best
iPhoneAndroid
on 7 November 2012 - 16:00 #503015

Note ถือว่า เป็นมือถือที่มี function มากมายที่สุดในโลก
เยอะ จนใช้ไม่ถูกเลย T_T

แต่ ให้iPhone5 กับ Note2 เอา note2 ดีกว่า
แต่คนทั่วไปใช้คงมึน

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 16:16 #503020
manster's picture

เห็นผู้ใช้บ่นหลายทีเรื่องแกลอรี่ โชคดีผมมีรูปเกินพัน ยังไม่อืด

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 21:07 #503168 Reply to:503020

ลองเปลี่ยนไปใช้ microsd class 10+ ชีวิตจะมีความสุขขึ้นมากครับ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 21:11 #503169 Reply to:503020
deargerous's picture

ถ้า syncรูปจาก facebook จะอืดทันที

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 7 November 2012 - 21:47 #503183 Reply to:503020

ผมอืดครับ ไม่รู้เป็นที่อะไรเหมือนกัน

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 7 November 2012 - 16:34 #503026
In2theBlue's picture

ของผมก็ใช้ Gallery ได้ปกตินะคับ ไม่เห็นอืด

By: vutchangj
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 November 2012 - 16:34 #503027

ปัญหากล้องฟุ้งเกิดจากคราบที่กระจกใช้ micro fiber เช็ดรับรองแจ่มครับ

By: saridpong
Android
on 7 November 2012 - 16:52 #503031 Reply to:503027

มายืนยันครับ .. กล้องฟุ้งต้องเอาผ้ามาเช็ดจริง ๆ แล้วจะหายฟุ้ง focus ดีขึ้น

แต่จากที่ใช้มาผมว่าตัว app กล้องที่ติดมากับเครื่องมันดูห่วย ๆ ไงก็ไม่รู้ครับ .. ลองถ่ายภาพสีสด ๆ ดูครับ

ภาพที่ถ่ายได้ กับ ภาพที่เห็นบนจอจริง ๆ สีมันต่างกันครับ ภาพที่ถ่ายได้สีซีดกว่าเยอะเลย

แล้วก็เคยลองใช้กล้องที่อยู่ในเมนูที่กดจาก #0# ดูครับ ผมว่าภาพแบบนั้นดูสวยกว่าเยอะเลย T^T

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 November 2012 - 16:38 #503028

คำถามคือ ภาษาไทยสมบูรณ์หรือยังครับ? ทั้งอินพุท คีย์บอร์ด ลายมือ เสียง เอาพุท การแสดงผลบนจอ(สระไม่ลอย) ตัดคำไทย เสียงพูดTTSภาษาไทย

By: Numrug
AndroidUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 16:58 #503036 Reply to:503028

ผมใช้ note 10.1 ยังไม่พบปัญหาในด้านการอ่านภาษาไทย และ พิมพ์ไทยนะครับ ไม่รู้ว่าเป็นที่แอพบางแอพหรือเปล่านะครับ ซึ่งแอพทั่วไปแสดงผลถูกต้องครับ (^_^)

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 November 2012 - 20:33 #503151 Reply to:503028
deargerous's picture

วรรยุกต์ลอยใน Chrome ครับ แอพอื่นไม่เป็น

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 20:59 #503164 Reply to:503028

พวกเรื่องสระลอยมีบ้างครับ แต่คีบอร์ดนี่ยิ่งถ้าเป็น note2 เป็นคีบอร์ดแบบ 5 แถวแล้วครับ

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 18:10 #503061

จากที่ได้ลองเล่นของเพื่อน Note 2 เป็น smart phone ที่น่าจับตามองตลาดเด่นๆ + คุ้มค่า อีกตัวนึงเลย

แต่โดยส่วนตัวอยากให้ Samsung ออกอัพเดท Note 10.1 เป็น Jelly Bean เร็วๆ เพราะผมใช้อยู่ 55+

By: nonarav
ContributorAndroid
on 7 November 2012 - 19:20 #503105
nonarav's picture

เป็นสุดยอด smartphone สำหรับคนชอบวาดรูป

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 21:04 #503167 Reply to:503105

ผมว่าไม่เสมอไปมั้ง ตัวผมเองยังแทบไม่ถอดปากกาออกมาใช้เลย ผมใช้งานหลักๆ เลยพวก s planner นี่ชอบมาก เป็นปฏิทินที่ถูกใจผมมาก นานๆ จะหยิบออกมาจดทีนึง พวกบันทึกแบบทันด่วน คือบางทีจะให้นั่งพิมพ์มันช้า เอาปากกานี่แหละจดแล้วเขียนเป็น note เอามันเร็วกว่า แล้วค่อยมาเปิดดูทีหลัง

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 7 November 2012 - 19:36 #503112
specimen's picture

ผมใช้ android มาหลายปี

วันก่อน set note2 ให้น้องช้าย ที่ย้ายมาจาก ios

ผมยังรู้สึกเลยว่า มันจะมี setting อะไรมากมายนัก ผมเอง ยังงงเลย

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 7 November 2012 - 20:58 #503163
jack8855's picture

ดีไซน์ดูดีซอฟท์น่าใช้ แต่เมื่อไหร่จะเปลี่ยนปะติกก๊อบแก๊บเป็นอลูเนี๊ยบๆบ้าง / :)

By: lamoon
Android
on 7 November 2012 - 21:57 #503188 Reply to:503163

มันจะหนักอะดิครับ - -"
อันขนาดนี้ไม่อยากจะคิดจะหนักขนาดไหน

By: Aikae
iPhone
on 7 November 2012 - 22:31 #503205 Reply to:503188

iphone 5 ยังเบาหวิวเหมือนของก๊อปเลยนะครับ

By: iamaphone
Android
on 7 November 2012 - 22:38 #503213 Reply to:503188
iamaphone's picture

aluminum เบามากครับ (ถ้าใช้มาตรฐานเดียวก้บ iPhone 5 กะ iPad mini นะ แต่ระวังโดนฟ้อง 55)

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 7 November 2012 - 22:52 #503222 Reply to:503163

หนักครับ เครื่องมันก็เต็มมืออยู่แล้วอะนะ ขืนไปใช้พวกเหล็กอลูมิเนียม เมื่อยมือตาย

By: dotcombine
iPhone
on 7 November 2012 - 23:04 #503224
dotcombine's picture

เคยสนใจเพราะชอบวาดภาพครับ เลยลองไปเล่นที่ร้าน ผลคือปากกามันตอบสนองได้ไม่ดีเท่าวาดบน ipad เลยครับ
เส้นสายมันช้ากว่าปากกาและจะกระตุกนิดๆ ถ้าวาดภาพแบบมีรายละเอียดเยอะๆอะครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 November 2012 - 02:00 #503305 Reply to:503224
ZeaBiscuit's picture

น่าจะเป็นที่เครื่อง Demo นั่นแหละครับ มันหลายมือมาก ลองเล่นของเพื่อนกับเครื่อง Demo ต่างกันราวฟ้ากับเหว - -"

By: plyteam
iPhone
on 8 November 2012 - 00:10 #503256

ลองเล่นของพี่ที่ออฟฟิศดู ลื่นดี จอสีส้ดสดจนแสบตา ตัวอักษรที่แปลงจากลายมือ ถ้าภาษาอังกฤษเขียนเป็นคำได้ แต่ภาษาไทยต้องเขียนทีละตัวอักษร แล้วที่ออฟฟิศมีแต่คนซื้อเพราะจอใหญ่ แทบไม่เอาปากกามาเล่นกันเลย

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 November 2012 - 00:28 #503267
BreMen's picture

เคยจับปากกาของ Note10.1 เล่นแล้ว มาจับปากกาของ Note2 แล้วไม่อยากเล่นของ Note2 อีกเลยเพราะ ปากกาเล็กกว่า จับไม่กระชับมือ :(

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 8 November 2012 - 03:53 #503318

มีคนบ่นๆ ว่า wallpaper มันไม่ scroll เวลาเลื่อนหน้า ผมไปลองดู มันก็ไม่ scroll จริงๆ ถ้าเปลี่ยน launcher ก็จะหาย

จริงๆ ผมไม่ได้สนใจ wallpaper เท่าไรเลยไม่ได้สังเกตุมัน ถ้าเปลี่ยน launcher กลัวพวก s pen s planner พวกหน้าปากกาเสริมมันจะใช้ไม่ได้น่ะสิ

By: tonhady
Red HatUbuntu
on 8 November 2012 - 14:18 #503491
tonhady's picture

สวยงามจิงๆ^^

By: wichate
Android
on 8 November 2012 - 17:40 #503548

ขอบเงินๆนี่มันจะลอกไหม ปกติผมจะหลีกเลี่ยงพวกเคลื่อบโครมเมี่ยมน่ะ เพราะมันลอกง่ายมาก

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 8 November 2012 - 19:40 #503585 Reply to:503548
jack8855's picture

ปุ่ม Home galaxy เคยลอก คิดว่าไม่น่าต่างกัน (เว้นแต่ใส่เคส)

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 8 November 2012 - 23:55 #503660
gonhvvjvo's picture

น่าจะเป็น Samsung Galaxy Nexus Note
มาเอาเงินผมไปเลย

By: crayon
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 9 November 2012 - 14:28 #503859

note2 ไม่มี speednavi แล้วใช่มั้ยครับ