Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ความสัมพันธ์ระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงตั้งแต่ฟ้องร้องกันมาเหมือนจะแย่ลงเรื่อย ๆ ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงจากซัมซุง ได้ออกมาบอกกับหนังสือพิมพ์ The Korea Times ว่า "เราไม่สามารถที่จะผลิตจอภาพให้แก่แอปเปิลในราคาที่ถูกอีกต่อไป ในตอนนี้เราได้เริ่มลดจำนวนการส่งสินค้าให้กับแอปเปิลแล้ว และภายในปีหน้าเราจะไม่ส่งสินค้าประเภทจอภาพให้กับแอปเปิล"

รายงานเดียวกันนี้ระบุว่าซัมซุงได้ขายชิ้นส่วนจอภาพให้แก่แอปเปิลในครึ่งปีแรกจำนวน 15 ล้านชิ้น ในไตรมาสที่สามยอดนี้ตกลงมาเหลืออยู่แค่ 3 ล้านชิ้น และคาดว่าในไตรมาสที่สี่นี้ยอดน่าจะอยู่ที่ 1.5 ล้านชิ้นเท่านั้น โดยทั้งหมดนี้เกิดจากการที่แอปเปิลเริ่มโยกย้ายแหล่งผลิตของตัวเองไปอยู่กับบริษัทอื่นแทน

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: plawanja
Android
on 23 October 2012 - 07:35 #494916
plawanja's picture

หัวข้อข่าวกับเนื้อข่าวเหมือนจะไปคนละทางเลยนะครับ ตกลง Apple เลิกสั่งก่อน หรือ SS เลิกผลิตให้ หรือทั้งสองอย่าง

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 07:45 #494919 Reply to:494916

+1

By: Kornzalez
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 07:50 #494923 Reply to:494916

+65465

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 07:59 #494925 Reply to:494916

น่าจะ Apple เลิกสั่งทีละมากๆ > การผลิตไม่เยอะ ทางซัมซุงกดราคาลงมาให้เท่าเดิมลำบาก >> งอน >> เลิกผลิตให้ (เพราะถ้าผลิตปริมาณแค่นี้ก็ขายให้ในราคาที่แอปเปิลกดมาไม่ไหว)

อาจจะมองว่าแอปเปิลต้องการเลิกจ้างผลิตก็ได้ แต่ใช้วิธีบีบเอาแทนที่จะบอกตรงๆ แทน

By: toandthen
WriterMEconomics
on 23 October 2012 - 08:07 #494927 Reply to:494916
toandthen's picture

ซัมซุงก็ต้องพูดอย่างนั้นเพื่อรักษาหน้าตัวเองสิครับ

โปรดอ่านประโยคสุดท้าย


@TonsTweetings

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 09:05 #494942 Reply to:494916

+1


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 09:47 #494967 Reply to:494916
manster's picture

+1 คิดเหมือนกัน หัวข้อข่าวลวงกับเนื้อข่าวไปหน่อย

ยิ่งจอจากผู้ผลิตอื่นยังคุณภาพไม่ถึง ปริมาณไม่พอ ซัมซุงยิ่งต้องรีบถอนตัวให้เร็ว รอให้ผู้ผลิตอื่นดีขึ้นมาแล้วค่อยถอนตัว ไม่มีอะไรดีกับซัมซุง

By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 08:29 #494931

LG, Sharp ยิ้มเลย

แต่หวังงว่าคุณภาพจอจะดีกว่าหรือเทียบเท่า Samsung นะ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 08:46 #494936 Reply to:494931

เห็นว่าจะใช่ของ japan display อีกเจ้าด้วยนะครับ
ถ้าของ japan display กะ sharp นี้ผมว่าอย่าไงก็ดีกว่า SS อยุ่แล้วละ แต่ LG นี้ไม่ค่อยไว้ใจเลย ต่อไปจะซื้อสินค้า apple คงต้องสืบว่า ของล๊อตไหนใช้จอจากที่ไหน

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 09:15 #494949 Reply to:494936

ล็อตจอเหลืองนี่LG แน่นอนเพราะLG โดยนี่จอโทนเหลืองมาตลอด

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 October 2012 - 09:31 #494959 Reply to:494931
Perl's picture

เอาจริงๆ Apple Fanboy ยิ้มไม่ออกครับ (โดยเฉพาะสาวก Macbook Retina)

เพราะเราส่วนใหญ่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าจอ LCD ของ Samsung นั้น คุณภาพอยู่ในระดับแนวหน้าของตลาด

แต่ทว่าจอของ LG นั้น กลับมีปัญหาเรื่องของ Image Retention หรือภาพค้าง (จอเหลืองก็ใช่) ดังนั้นสาวก Macbook Retina ส่วนใหญ่จึงยี้จอของ LG (ซื้อ Macbook Retina ได้ Panel ของ Samsung นี่อย่างกับถูกหวย)

ว่ากันง่ายๆ ว่าเทคโนโลยีการผลิตยังตาม Samsung ไม่ทัน

ดังนั้นต่อไป Apple อาจจะลำบากหน่อยในการควบคุมคุณภาพสินค้า หากให้ LG ผลิต LCD ให้เป็นส่วนใหญ่

By: berzerkger
Android
on 23 October 2012 - 09:49 #494969 Reply to:494959

Japan Display อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำนะครับเพราะรัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนด้วย แต่น่าจะสู้ราคาซัมซังไม่ได้เพราะปัญหาค่าเงินกับต้นทุนแรงงาน

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 23 October 2012 - 08:42 #494935

ดีครับ กระจายรายได้ให้บริษัทอื่นบ้าง ไม่ใช่รวยแต่ Samsung กับ Apple

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 10:54 #495015 Reply to:494935
put4558350's picture

ผมดูว่า Samsung จะรวยหนักสิครับ เพราะจอส่วนใหญ่ก็ทำขึ้นมาประกอปกับเครื่องของตัวเอง Android ของ Samsung (รวมรุ่น) ก็ขายใด้ดีกว่า iphone

อีกอย่าง Samsung สามารถขายจอให้ Android เจ้าอื่นใด้ โดยเฉพาะเมื่อสั้งเป็นลอตที่เล็กลง กำไรต่อชิ้นก็มากขึ้น demand ของ smartphone จอใหญ่ก็ไม่ใด้หายไปใหน เพิ่มขึ้นด้วยช้ำ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 October 2012 - 12:04 #495042 Reply to:495015

ไม่จริงครับ การดีลส่งให้กับหลายเจ้าต้นทุนจะเพิ่มขึ้น การประกอบจอเข้ากับหลายรุ่นหลายสเปคต้องใช้การออกแบบต่างก็มีต้นทุนทั้งนั้น

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 12:47 #495069 Reply to:495042
put4558350's picture

เนื่องจาก Android สมัยใหม่ resolution/ขนาดหน้าจอ จะเท่ากัน ทำให้ line การผลิตไม่ต้องเปลี่ยนมาก

อีกอย่าง รับจ้าผลิตไม่ใด้แปลว่าต้องออกแบบนะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: plawanja
Android
on 23 October 2012 - 14:58 #495114 Reply to:495069
plawanja's picture

เอาแค่ ss เจ้าเดียวก็ขยันออกจอตั้งหลายขนาดแล้วอย่างนี้จะเรียกว่าไม่ต้องเปลี่ยน line มากได้ยังไง?

ผลิตขนาดเดียวซ้ำๆ กันเป็นล้านๆ ชิ้น กับผลิต สิบกว่าแบบ แบบละหลักแสนชิ้นต้นทุนผิดกันเยอะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 17:49 #495188 Reply to:495114
put4558350's picture

ไม่ต่างกันมากนะครับ เพราะการผลิตขนาดเดียวซ้ำๆ กันเป็นล้านๆ ชิ้น จะมี line การผลิตเดียวไม่ใด้ (เพราะจะทำไม่ทัน) เวลาเปลี่ยนก็เปลี่ยนแค่บางส่วนของสายการผลิต

แล้วไอ้ที่บอกว่าผลิตสิบกว่าแบบ แบบละแสนชิ้นนั้น Samsung ขาย GS3 ไปประมาณ 10 ล้านเครื่องในสองสัปดาห์แรก และระบุว่าน่าจะเกิน 30M ในปีนี้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 12:23 #495055 Reply to:495015

มองกลับกันซัมซุงจะจนลงมากกว่า เพราะต้องขายจอราคาแพงขึ้นเพื่อชดเชยกำไรส่วนที่หายไปของยอดขายที่หดตัว แต่ทู่ซี้ขายราคาเท่าเดิมเดิมพันยอดขายมือถือซัมซุงให้ขายได้เยอะขึ้นแทน ก็เสี่ยงขาดทุนได้ถ้ายอดขายได้ไม่ถึงเป้า

By: por311
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 13:45 #495097 Reply to:495015

คิดแปลกจังครับ -*-

ในด้านค้าขาย การถูกลูกค้าบอกเลิกคิดยังไงก็ไม่เห็นถึงกำไรที่มากขึ้นกว่าเดิมเลยครับเลยครับ (ยิ่งลูกค้าเจ้าใหญ่แบบ apple) อย่างดีก็อาจจะพอมีบ้างแต่ไม่น่าจะเท่าหรือมากกว่าเดิมแน่นอน

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 14:45 #495106 Reply to:495097

แก้ไขครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 17:18 #495170 Reply to:495097
put4558350's picture

ก็เหมือนค้าปลีกและค้าส่งครับ ผมมีขนมที่จะขายทีละ 1000 ห่อ ผมเก็บราคาเต็มไม่ใด้ ผมขายปลีกทีละ 2,3 ห่อผมเก็บเต็มใด้ เรื่องตรงนี้เป็นการต่อราคา ต้องไม่ลืมว่า apple สั้งมากก็จริง แต่เคี่ยวกระทั้งขอดูต้นทุนทั้งหมด และจะเป็นคนกำหนดเองว่าคู่ค้าจะใด้กำไรเท่าไร่

แต่ถาม Samsung ว่าจริงๆเค้าอยากขายแบบใหน เค้าจะตอบว่า ขยากขายทั้ง 2 แบบ (เพราะกำไรสูงสุด)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: por311
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 20:20 #495260 Reply to:495170

ผมมองสองกรณีนะครับว่า จอเหล่านั้นผลิตขึ้นมารึยัง แต่อ่านตามความเห็นคุณ คุณคงหมายถึงจอผลิตออกมาแล้ว ให้เอาไปทำรุ่นอื่นหรือขายคนอื่นแทนใช่ใหมครับ

1.ถ้าจอยังไม่ผลิตก็ถือว่าจบครับ และ samsung ไม่รวยกว่าเดิมแน่นอนเพราะของยังไม่ได้ถูกทำออกมา และตอนนี้(ตามข่าว)ก็คือลดปริมาณการผลิตให้ลงเรื่อยๆ และแม้จะถูก apple กดราคายังไงก็ยังมีกำไรแน่นอน การถูกยกเลิกออร์เดอร์ ทำให้ผมมองไม่ออกครับว่า จะรวยกว่าเดิมยังไง

2.ถ้าสินค้าถูกผลิตออกมาแล้ว คุณบอกว่าให้เอาไปทำอย่างอื่นคือ

2.1ทำแอนดรอยด์รุ่นอื่นในแบรด์ซัมซุงเอง กรณีนี้โอเคว่าดีกว่าเอาไปทุบทิ้ง แต่อย่าลืมว่าต้องมีต้นทุนอื่นๆตามมาอีกเพียบ ดีไซน์ ไลน์ผลิต ค่าอุปกรณ์อื่นๆ ค่าโฆษณา

แล้วปริมาณขนาด 10 ล้านชิ้นเนี่ย คงต้องเอาไปใช้ในรุ่นท็อปอย่างเดียวแน่ๆ แต่รุ่นท็อปจะลดตัวลงมาที่ 4" เหรอ(สมมุติว่าเป็น iphone ละกันนะ เห็น reply ด้านบนคุณเอ่ยถึง GS3)

เอาไปทำรุ่นประหยัดจอเล็กขายได้ไม่แพง จะคุ้มทุนใหม แล้วถ้าสเปคโอเคจอแจ่ม เครื่องเล็ก เร็วแรง จะไปตีกับตลาดรุ่นใหญ่ใหม สุดท้ายแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้จะกำไรกว่าทำจอขายอย่างเดียวรึปล่าว

2.2เก็บไว้ขายเจ้าอื่นแทน ผมมองอย่างที่หลายๆคนว่าก็คือ ขายปลีกมันได้เยอะกว่าก็จริง แต่มันยุ่งยากกว่าทั้งต้องติดต่อผู้ซื้อมากเจ้าขึ้น ไนหจะต้องเก็บสต็อกของอีก

แถมหากผู้ซื้อรู้ว่าเป็นจอที่ผลิตออกมาแล้วแอปเปิ้ลไม่เอา หากจะให้เขาซื้อผมว่าจะโดนกดราคาไม่ต่างกันเลยอ่ะดิครับ
(ผมใช้บ่อยนะมุกนี้ บางทีซื้อของอะไรสักอย่าง พอต่อราคาคนขายไม่ลดให้ ผมทำเป็นเดินออกจะไปดูร้านอื่น 80%เรียกผมกลับก่อนจะเดินออกจากร้าน แล้วลดให้อีกทุกที)

ที่สำคัญ มันไม่ใช่ขนม มันเป็นจอภาพ มันตกรุ่น มันเก่า มันเสื่อมลงไปตามเวลา เก็บไว้นานๆไม่ดีหรอก ผมว่าถ้ามีใครมาขอซื้อ ถูกหน่อยผมว่าเขาก็ขายนะ

ปล.ที่สำเพ็ง ร้านขายส่งบางร้าน "วันๆนึง" กำไรเป็นหมื่นเป็นแสนนะครับ แต่แฟชั่นของที่นั่นมาไวไปไว ใครช้า สต็อกของไว้เยอะ ตลาดวาย เจ๊งได้ง่ายๆครับ เห็นมาเยอะ บางคนไหวตัวทันของแต่ของยังเหลือ ต้องเอามานั่งเลหลังขอแค่ทุนคืนก็มี

ผมมองว่าถ้าเอาจอมานั่งขายทีละนิดทีละหน่อย เกิดเดือนหน้า มาตรฐานจอเปลี่ยนไป อาจจะขายยากขึ้นไปอีก แล้วมันจะรวยไปกว่าเดิมมากมายได้จริงๆเหรอ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 21:28 #495299 Reply to:495260
put4558350's picture

1.ถ้าจอยังไม่ผลิตก็ถือว่าจบครับ และ samsung ไม่รวยกว่าเดิมแน่นอนเพราะของยังไม่ได้ถูกทำออกมา และตอนนี้(ตามข่าว)ก็คือลดปริมาณการผลิตให้ลงเรื่อยๆ และแม้จะถูก apple กดราคายังไงก็ยังมีกำไรแน่นอน การถูกยกเลิกออร์เดอร์ ทำให้ผมมองไม่ออกครับว่า จะรวยกว่าเดิมยังไง

  • ถูกยกเลิกการผลิต กำลังผลิตก็ยังเหลือ ปรับสายการผลิตเอาไปผลิตให้ Android เจ้าอื่นไงครับ

2.ถ้าสินค้าถูกผลิตออกมาแล้ว คุณบอกว่าให้เอาไปทำอย่างอื่นคือ

  • ในขั้นตอนการสั้งซื้อยังไงก็ต้องมีการมัดจำและสัญญาปรับไม่ว่าจะผลิตไม่ทัน ยกเลิกการผลิต (ผู้รับทำจ่ายเงิน) หรือ ปรับเสปค เพิ่ม-ลดปริมาณ ยกเลิกออร์เดอร์(ผู้จ้างทำจ่ายเงิน) ก็ตาม

2.1ทำแอนดรอยด์รุ่นอื่นในแบรด์ซัมซุงเอง กรณีนี้โอเคว่าดีกว่าเอาไปทุบทิ้ง แต่อย่าลืมว่าต้องมีต้นทุนอื่นๆตามมาอีกเพียบ ดีไซน์ ไลน์ผลิต ค่าอุปกรณ์อื่นๆ ค่าโฆษณา

2.2เก็บไว้ขายเจ้าอื่นแทน ผมมองอย่างที่หลายๆคนว่าก็คือ ขายปลีกมันได้เยอะกว่าก็จริง แต่มันยุ่งยากกว่าทั้งต้องติดต่อผู้ซื้อมากเจ้าขึ้น ไนหจะต้องเก็บสต็อกของอีก

  • ถ้าเหลือมากจริงๆ การเอาชิ้นส่วนมาทำขายเองก็เป็นตัวเลือกหนึ่งครับ แต่ความจริงคือ อุปกรณ์พวกนี้สามารถแยกส่วนกลับไปทำอย่างอื่นใด้ เช่น backlight ถ้าจอมีขนาดและความกว้าง-ยาวเท่ากัน ก็สามารถเอาไปไช้กันใด้ ชิ้นส่วนย่อยพวกนี้ นอกจากสามารถเอาไปขายใด้ ก็จะรวมกันมาในรูปแบบ มือถือราคาถูก อะไหล่ ไม่ก็ pmp ในภายหลัง ... หลังจากผ่านการปรับตามสัญญาแล้วนะ

ผมมองว่าถ้าเอาจอมานั่งขายทีละนิดทีละหน่อย เกิดเดือนหน้า มาตรฐานจอเปลี่ยนไป อาจจะขายยากขึ้นไปอีก แล้วมันจะรวยไปกว่าเดิมมากมายได้จริงๆเหรอ

  • ถ้าสังเกตุ Android gen ที่ผ่านมาอยู่ที่ 720p เกือบทุกรุ่น ส่วนที่จะเปิดตัววันที่ 29 นี้ มาด้วยจอ 5" 1080p เกือบทุกรุ่น การพยายามสร้างมาตรฐานที่ให้ชิ้นส่วนไช้ด้วยกันใด้มีอยู่นะครับ

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: por311
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 22:16 #495324 Reply to:495299
  • ถูกยกเลิกการผลิต กำลังผลิตก็ยังเหลือ ปรับสายการผลิตเอาไปผลิตให้ Android เจ้าอื่นไงครับ

อันนี้เข้าใจครับ แต่....คือยังไงดีล่ะ สมมุติง่ายๆนะครับ samsung มีโรงงานผลิตอยู่ 10 โรงงาน ด้วยความที่ Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่ สั่งเยอะ เลยแบ่งให้ 5 โรงงานโดยเฉพาะเลยผลิตให้แต่ apple อย่างเดียว ที่เหลือ อีก 5 โรงงานไว้ผลิตของตัวเองกับลูกค้าคนอื่น

apple เลิกจ้าง โรงงานว่าง 5 โรงงาน = ขาดทุน

หรือผลิตของลูกค้าคนอื่นแทน apple เต็มที่ก็ได้ 10 โรงงานเท่าเดิม แล้ว "จะรวยขึ้นกว่าเดิมมากๆ" ยังไง เผลอๆ ยี่ห้ออื่นสั่งน้อยกว่า apple อีก

  • ในขั้นตอนการสั้งซื้อยังไงก็ต้องมีการมัดจำและสัญญาปรับไม่ว่าจะผลิตไม่ทัน ยกเลิกการผลิต (ผู้รับทำจ่ายเงิน) หรือ ปรับเสปค เพิ่ม-ลดปริมาณ ยกเลิกออร์เดอร์(ผู้จ้างทำจ่ายเงิน) ก็ตาม

ผมว่าถ้า Apple เลือกที่จะเลิกจ้างจริงๆ มันคงผ่านตรงนี้มาแล้วล่ะครับ อาจจะหมดสัญญาพอดีเลยเลิกจ้าง เคี่ยวๆอย่าง Apple ไม่ยอมโดนปรับฟรีๆ ง่ายๆหรอกมั้งครับ

  • ถ้าเหลือมากจริงๆ การเอาชิ้นส่วนมาทำขายเองก็เป็นตัวเลือกหนึ่งครับ แต่ความจริงคือ อุปกรณ์พวกนี้สามารถแยกส่วนกลับไปทำอย่างอื่นใด้ เช่น backlight ถ้าจอมีขนาดและความกว้าง-ยาวเท่ากัน ก็สามารถเอาไปไช้กันใด้ ชิ้นส่วนย่อยพวกนี้ นอกจากสามารถเอาไปขายใด้ ก็จะรวมกันมาในรูปแบบ มือถือราคาถูก อะไหล่ ไม่ก็ pmp ในภายหลัง ... หลังจากผ่านการปรับตามสัญญาแล้วนะ

ทุกอย่างที่คุณว่ามา มีต้นทุนหมดไงครับ กระทั่งทำลาย ถ้าเอารถบดมาเหยียบยังต้องมีค่าน้ำมันเลย เก็บเป็นอะไหล่ก็ต้องมีโกดัง มียามเฝ้า รักษาอุณหภูมิ ความปลอดภัย ฝุ่นผง แล้วมันทำให้รวยขึ้นกว่าเดิมมากๆ จริงหรือ ?

  • ถ้าสังเกตุ Android gen ที่ผ่านมาอยู่ที่ 720p เกือบทุกรุ่น ส่วนที่จะเปิดตัววันที่ 29 นี้ มาด้วยจอ 5" 1080p เกือบทุกรุ่น การพยายามสร้างมาตรฐานที่ให้ชิ้นส่วนไช้ด้วยกันใด้มีอยู่นะครับ

ที่คุณพูดคือ Android ไงครับ เท่าที่รู้ Apple ความละเอียด จะไม่เหมือน Android เกือบสักรุ่น (ยกฝั่ง ios เป็นตัวตั้งละกันนะครับ)

classic,3g,3gs 480x320/android 800x480

4, 4s 960x640/android 800x480 qHD 540 x 960

ล่าสุด iphone5 ยัง 1136-by-640 (android 1280x720 มาตรฐานจริง)

ที่จำได้มี meizu อยู่รุ่นยี่ห้อมั้งที่ 960x640 เท่ากัย retina display ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม android ไม่ทำที่ความละเอียดเท่า retina บ้าง

android มาตรฐานจริงครับ แต่กรณีนี้คือพูดเรื่องเอาจอจากฝั่ง apple ไปนะครับ ความละเอียดไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้า คงไม่มีใครอยากเอาไปเพิ่ม fragment เพิ่มมั้งครับ แต่ถ้าจะเอาไปจริงๆก็เอาไปได้แหละ

แต่อย่างที่บอกฝั่ง Android แข่งกันใหญ่ จะลดลงมาใช้ 4" กันจริงๆหรือ? แล้วถ้าบอกว่าใส่รุ่นเล็กขายรุ่นเล็กที่ว่า จะตั้งราคาเท่าไหร่ จะวางตลาดยังไง จอ 4" เท่ากับรุ่นเก่าๆ แต่เทียบแล้วสวยกว่าเยอะ รุ่นเก่าขายไม่ออกดื้อๆเลยนะครับ

ปล.ผมไม่ได้ไม่เห็นด้วยนะ แค่สงสัยว่า จะรวยขึ้นกว่าเดิมมาก ยังไงเท่านั้นเอง ^ ^

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 October 2012 - 12:48 #496313 Reply to:495324
put4558350's picture

apple เลิกจ้าง โรงงานว่าง 5 โรงงาน = ขาดทุน

หรือผลิตของลูกค้าคนอื่นแทน apple เต็มที่ก็ได้ 10 โรงงานเท่าเดิม แล้ว "จะรวยขึ้นกว่าเดิมมากๆ" ยังไง เผลอๆ ยี่ห้ออื่นสั่งน้อยกว่า apple อีก

  • เพราะกำไไรต่อชิ้นเพิ่มขึ้นไงครับ ต้องไม่ลืมว่ายอดขาย Smart phone เพิ่มขึ้นทุกวัน Android ก็กินส่วนแบ่งมากขึ้นทุกวัน

ผมว่าถ้า Apple เลือกที่จะเลิกจ้างจริงๆ มันคงผ่านตรงนี้มาแล้วล่ะครับ อาจจะหมดสัญญาพอดีเลยเลิกจ้าง เคี่ยวๆอย่าง Apple ไม่ยอมโดนปรับฟรีๆ ง่ายๆหรอกมั้งครับ

  • จริง แต่ Samsung ก็จะรู้ล่วงหน้า ใด้รับการชดเชิย และหาคู่ค้าใหม่ใด้

ทุกอย่างที่คุณว่ามา มีต้นทุนหมดไงครับ กระทั่งทำลาย ถ้าเอารถบดมาเหยียบยังต้องมีค่าน้ำมันเลย เก็บเป็นอะไหล่ก็ต้องมีโกดัง มียามเฝ้า รักษาอุณหภูมิ ความปลอดภัย ฝุ่นผง แล้วมันทำให้รวยขึ้นกว่าเดิมมากๆ จริงหรือ ?

  • ผมเชื่อว่าจริงครับ แต่ไม่ไช่ในในทันที ต้องย้ำก่อนว่า apple ซื้อของ Samsung เพราะเทียบแล้วว่าของมีคุณภาพดี และราคาถูก พอเลิกไช้เพราะการฟ้องกัน หมายความว่าของที่มีคุณภาพดี และราคาถูกใหลไปหา oem เจ้าอื่น (ส่วนใหญ่เป็น Android และ Samsung ก็นั้งอยู่บนสุด) ผลคือคุณภาพต่อต้นทุนของ apple ลดลง ตัวอย่างเช่น ssd ของ mba ความเร็วตก - http://technology.thaiza.com/SSD-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-MacBook-Air-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B2/219961/ -

ที่คุณพูดคือ Android ไงครับ เท่าที่รู้ Apple ความละเอียด จะไม่เหมือน Android เกือบสักรุ่น (ยกฝั่ง ios เป็นตัวตั้งละกันนะครับ)

classic,3g,3gs 480x320/android 800x480

4, 4s 960x640/android 800x480 qHD 540 x 960

ล่าสุด iphone5 ยัง 1136-by-640 (android 1280x720 มาตรฐานจริง)

  • ถึง resolution ไม่เปลี่ยน แต่ตัวแผงจอ apple ก็มีการปรับเปลี่ยนคุณภาพขึ้นเรื่อยๆนิครับ

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nottoscale
Windows Phone
on 23 October 2012 - 09:14 #494948

สนใจล๊อตที่ผลิตโดย Sharp อ่ะ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 October 2012 - 10:16 #494986

เชื่อมั่นและเอาใจช่วยญี่ปุ่นมากกว่าครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 October 2012 - 11:16 #495022 Reply to:494986
hisoft's picture

+1

เอ๊ะ หรือว่าจะย้ายไปโรงงานไมโครซอฟท์ที่ว่าผลิตหน้าจอเอง

By: iamkanoot
Android
on 23 October 2012 - 11:01 #495016

Update: http://www.theverge.com/2012/10/22/3541314/samsung-apple-lcd-sales

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 October 2012 - 11:11 #495019 Reply to:495016
Perl's picture

จบ แยกย้ายๆ xD

By: Roger professy
In Love
on 23 October 2012 - 11:46 #495031
Roger professy's picture

สรุปปีหน้าก็ยังส่ง LCD panel เหมือนเดิม

แต่ iPad mini ไม่ได้ทำให้ เพราะ Apple สั่งจาก LG กับ AU ทำแแทน

หนาวกับจอ LG มากกว่า ส่วน Sharp น่าจะ OK นะ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 12:02 #495040

ประสพการณ์จอ LG ที่ OEM Apple ไม่เคยโชคดี -___-)

ปีที่แล้วโดนไป Backlight bleeding บน iPad 2

ก่อนหน้านั้นไอโฟนจอเหลือง... แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเหลืองเพราะอะไร อาจจะไม่ใช่ LG ผิดก็ได้

By: Bluetus
iPhone
on 23 October 2012 - 13:04 #495079
Bluetus's picture

สรุปใครเลิกสั่งใครเนี่ย ฮ่าๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 13:36 #495093 Reply to:495079
put4558350's picture

ไม่มีใครเลิกสั่งใคร ... ครับ

http://www.blognone.com/node/37362


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo