Tags:
Node Thumbnail

เป็นเรื่องกันอีกครั้ง เมื่อคุณอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่าตนเตรียมยื่นฟ้องระงับการประมูล 3G ที่จะเกิดขึ้นในอีก 9 วันนับจากนี้ ต่อศาลปกครอง โดยขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองการประมูล 3G ไว้ก่อนที่ กสทช. จะทำการออกเงื่อนไขการประมูลใหม่ โดยมีเนื้อความที่ให้ประชาชนนั้นได้รับผลประโยชน์สูงสุด

โดยประเด็นที่คุณอนุภาพตั้งข้อสังเกตขึ้นมา ว่าประชาชนจะได้ผลประโยชน์แน่หรือเปล่านั้น มีทั้งหมด 4 ประเด็นดังนี้ครับ

* กสทช. ไม่ได้กำหนดเกี่ยวกับคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เช่นความเร็วขั้นต่ำที่จะต้องทำได้ หรือความเสถียรภาพในการใช้งาน เพราะเห็นว่าถ้าไม่ได้กำหนดข้อนี้ จะสามารถทำให้ผู้ให้บริการสามารถให้บริการอย่างไรก็ได้ จนอาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมาในภายหลัง (เช่นกรณีเครือข่ายล่มของดีแทค)
* กสทช. ไม่มีข้อกำหนดด้านราคา ว่าจะต้องเก็บอัตราต่ำสุด/สูงสุดเท่าไร จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ให้บริการสามารถกำหนดค่าบริการได้เอง
* ไม่มีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับผู้ด้อยโอกาส หรือคนในพื้นที่ชนบท
* ไม่มีการอธิบายว่ารายได้ที่จะได้หลังจากการประมูลนั้น จะเอาไปทำอะไรเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป เหตุเป็นเพราะกฎหมายพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ปี 2553 นั้นกำหนดไว้เพียงว่ารายได้จะต้องนำส่งรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้คุณอนุภาพได้ให้ความเห็นว่า ตนไม่ได้ปฏิเสธการประมูลที่จะเกิดขึ้น เพียงแต่รับไม่ได้เท่านั้นเพราะการประมูลดังกล่าว ผลประโยชน์สูงสุดไม่ได้ตกที่ประชาชน แต่ทั้งนี้มีเสียงตอบรับมาจาก นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ว่าประเด็นดังกล่าว คุณอนุภาพไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง จึงอาจทำให้ศาลไม่รับฟ้องในกรณีดังกล่าวได้ (ข่าวเก่า) เพราะการล้มประมูลในปี 2553 นั้น ผู้เสียหายโดยตรงก็คือหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งก็คือกสท. โทรคมนาคม และทีโอที นั่นเองครับ

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

Get latest news from Blognone

Comments

By: expextoz
In Love
on 7 October 2012 - 17:19 #486950

อืมก็จริง แต่ขอให้ศาลไม่ระงับเถอะ

By: doppelganger
ContributorUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 17:19 #486952
doppelganger's picture

อ่านแล้วรู้สึกพอเข้าใจเหตุผลนะ แต่พอถึงย่อหน้าสุดท้าย.... /facepalm

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 17:20 #486953

ถ้าศาลรับคำร้อง ประเทศไทยคงไม่ต้องมี 3G แล้ว
รอ 4G ไปเลยทีเดียว

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2012 - 17:21 #486955
LuvStry's picture

สู้กันต่อไป 3G ประเทศไทย


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Popkafilm
iPhone
on 7 October 2012 - 17:22 #486956

เหตุผลดีนะครับ. แต่ผมก็อยากให้3gเกิดเร็วๆ หรือกสทช.ออกมาชี้แจ้งแต่ละข้อที่ถูกกล่าวหาหน่อยเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

By: KhamphoutS
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 October 2012 - 09:53 #487253 Reply to:486956
KhamphoutS's picture

คิดเหมือนกันเลย

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 17:24 #486957

เอามันไปเก็บที

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 7 October 2012 - 17:24 #486958
cal2ibbean's picture

เหตุผลก็ดีน่ะ แต่อย่าระงับเลย ไม่รู้อีกเมื่อไรจะได้เริ่มกันอีก
อันที่จริง มีก็ดีกว่าไม่มีในระยะยาว อะไรที่ปล่อยได้ก็ปล่อยไปเถอะ

By: Xyza
iPhoneSymbianWindows
on 7 October 2012 - 17:25 #486959
Xyza's picture

เหตุผลดีมาก แต่ก็ไม่อยากให้ระงับ

กสทช. พอจะเพิ่มข้อกำหนกได้มั้ย?

By: graphic72 on 7 October 2012 - 17:26 #486960
graphic72's picture

เทคโนโลยีพร้อม
แต่ความตรงไปตรงมา ความรับผิดชอบ การเอาใจใส่ ของหน่วยงาน
ยังไม่พร้อม

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 17:29 #486961
oatsmart's picture

ไม่ต้องระงับ แต่เพิ่มเงื่อนไขได้มั๊ย อยากใช้แล้ว ToT

By: supatee
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 October 2012 - 18:24 #487439 Reply to:486961

อยากใช้ ทีโอที (TOT) เหรอครับ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 7 October 2012 - 17:31 #486963

แล้วที่ผ่าน ๆ มาการประมูลหรือสัปทานอื่น แคร์เรื่องที่ว่ามาด้วยหรือ? สัญญาณไม่ดีจะทนใช้ทำไม ราคาแพงจะทนใช้ทำไม?

By: n-e-w
Windows
on 7 October 2012 - 17:31 #486964

อ่านจากเหตุผลแล้วดูดีนะ แต่ทำไมมาฟ้องเอาตอนนี้ อยากใช้แว้วววว

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 17:33 #486965

NGO รึเปล่า

By: Oat
iPhoneWindows PhoneBlackberryUbuntu
on 7 October 2012 - 20:05 #487068 Reply to:486965

NGO = โง่ ใช่มั้ย?

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 17:54 #486967
panther's picture

เหตุผลมันก็ดีครับ แต่แค่เพิ่มเข้าไปในข้อกำหนดก็ได้ ไม่ต้องระงับหรอก

ให้มันเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยๆ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมก็ได้ ไม่ใช่ถ้าไม่สมบูรณ์แบบ 100% ตั้งแต่แรกแล้วจะไม่ให้เกิด
ปล..ถ้ามันยิ่งช้ากว่านี้ประชาชน และเอกชนจะยิ่งเสียโอกาสรึเปล่า?

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 7 October 2012 - 23:22 #487170 Reply to:486967
John's picture

เห็นด้วยครับเหตุผลดี น่าจะเพิ่มในข้อกำหนดให้บริษัทที่ต้องการประมูลทุกเจ้ายอมรับกันก่อนเริ่มประมูล เลือกเอาไปเลยให้มีการประมูลแต่โดนเพิ่มข้อกำหนด หรือว่ายกเลิกไปไม่รู้จะมีอีกเมื่อไหร่

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 October 2012 - 23:41 #487176 Reply to:487170

ประเด็นคือมันมีอยู่แล้วน่ะสิครับ พี่แกไม่ได้อ่านหรือว่าไงไม่รุ้

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 17:36 #486968

อานุภาพ ถิรลาภ ---> อนุภาพ ถิรลาภ

อิงจาก http://lib.neu.ac.th/ULIB/searching.php?MAUTHOR=%20%CD%B9%D8%C0%D2%BE%20%20%B6%D4%C3%C5%D2%C0.

http://rir.nrct.go.th/rir/?page=researcher&author_code=21667

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 7 October 2012 - 17:41 #486970 Reply to:486968
magnamonkun's picture

ตอนแรกที่พิมพ์ก็ใช้ชื่อนี้ครับ แต่กลัวโดนท้วง 555+

//แก้เรียบร้อยครับ :D

By: psemanssc
Blackberry
on 7 October 2012 - 17:42 #486971

ให้ประมูลไปก่อนแล้วค่อยเพิ่มข้อกำหนดทีหลังได้ไหมครับ แบบแก้จุดอ่อนทีหลัง ผมอยากใช้แล้วว ตอนนี้นับวันรอใช้เลยเนี่ย สงสัยคนฟเองยังคงใช้มือถือ2g อยู่หรือไง เน็ตสามจีในกรุงเทพตอนนี้เต่ามากถ้าคนใช้เยอะๆเนี่ย

By: vonokees
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 17:45 #486974
vonokees's picture

นักวิชาการเก่งนักหนา ทำไมไม่ไปเป็นนายกไปเลยหล่ะครับ

ต่อไปไม่ต้องเลือกตั้งล่ะ เรียนเชิญคนที่ได้เกียรตินิยมไปบริหารเลยดีกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 October 2012 - 18:47 #487017 Reply to:486974
hisoft's picture

เค้าอาจจะไม่ได้เก่งรอบด้านนี่ครับ แล้วเค้าก็อาจจะไม่ได้เก่งบริหารด้วย ดีไม่ดีเค้าอาจไม่ได้สนใจการเมืองหรืออยากเป็นนายก ฯ ด้วยซ้ำ

แล้วที่เค้าท้วงน่ะ ผลประโยชน์ประชาชนเต็ม ๆ เลยนะครับ ถ้าไม่มีใครเชิดอยู่ด้านหลังผมว่าน่าชื่นชมด้วยซ้ำ จริงอยู่ที่ว่าเราล่าช้ามากแล้ว อยากใช้กันจนตัวสั่นมือสั่นปากสั่น แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะปล่อยให้ผู้ให้บริการมาเอาเปรียบเราเพราะว่ามันล่าช้านี่ครับ ดังนั้นการค้านอะไรพวกนี้ไม่ว่าจะยื่นฟ้องศาลในการประมูลปีนี้หรือเมื่อสิบปีที่แล้วก็ควรจะได้รับการพิจารณาอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นถ้ามันดูแล้วไม่ใช่ ฟังไม่ขึ้น หรือมีอยู่แล้วตามความเห็นด้านล่างศาลก็ไม่รับเองล่ะครับ

โดยส่วนตัวใจผมก็อยากให้ศาลไม่รับเหมือนกันเพราะอยากใช้แล้ว อีกใจก็อยากให้ศาลรับถ้าเรื่องมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่ถ้าจะมาถึงตรรกะแปลก ๆ แบบที่คุณว่ามานี้ผมไม่เห็นด้วยครับ

By: PaoDinakara
iPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:55 #487028 Reply to:487017
PaoDinakara's picture

+1

By: PeterPen
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 19:41 #487048 Reply to:487017

+1

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 20:20 #487076 Reply to:487017
Jaddngow's picture

+1.01

By: gosol
AndroidWindows
on 7 October 2012 - 21:05 #487096 Reply to:487017
gosol's picture

+0.99

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 7 October 2012 - 21:44 #487123 Reply to:487017
cal2ibbean's picture

ความคิดผม ตอบแบบไม่มีความรู้อะไรเลย เพราะไม่ได้ติดตาม+ฟังข่าว

คิดว่า คนพวกนี้ ถ่วงประเทศ มากเกินไปน่ะครับ
ทุกอย่างมันต้องมีข้อดีข้อเสีย แต่ก็ต้องชั่งดูว่าด้านไหนคุ้มกว่ากัน

เตรียมดอย เฮ้อ

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 21:58 #487132 Reply to:487017
17November's picture

+1

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 22:44 #487156 Reply to:487017
illuminator's picture

เห็นด้วยครับ

By: hara
Symbian
on 9 October 2012 - 02:31 #487618 Reply to:487017

+100

By: narok119
ContributoriPhone
on 7 October 2012 - 19:37 #487045 Reply to:486974

โอว นี่มันตรรกะอะไรกันเนี่ย

By: myungz
In Love
on 7 October 2012 - 22:17 #487142 Reply to:487045
myungz's picture

ตรรกะ นักวิจารณ์หนัง vs ผู้กำกับหนัง

By: nzgul on 7 October 2012 - 20:56 #487093 Reply to:486974

โอวว ตรรกะสุดยิด

By: vonokees
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 22:08 #487136 Reply to:486974
vonokees's picture

กำ โทดทีครับ ระงับอารมณ์ไม่อยู่ อ่านหัวข้อข่าวแล้วปรี๊ดเลยมาคอมเม้นก่อนโดยยังไม่ได้อ่านเนื้อข่าว

By: mcthanat
Android
on 8 October 2012 - 15:33 #487363 Reply to:486974

ไม่รู้ซักกะด้านยังเป็น นายกได้เลยครับ อิอิ

By: hara
Symbian
on 9 October 2012 - 02:32 #487619 Reply to:487363

เผลอคิดเหมือนกันเลยแฮะ

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 7 October 2012 - 17:51 #486976
crazygooyu's picture

พอไกล้จะได้เฮ มีแบบนี้ตลอด ขออย่าระงับเลย

By: chekalzz
Windows Phone
on 7 October 2012 - 17:53 #486977
chekalzz's picture

ถ้าจะจัดการ ข้ออธิบายเรื่องเหล่านี้

ควรทำก่อนประมูลอ่ะครับ ทำหลังประมูลไม่ได้หรอก

By: IonRa
iPhone
on 7 October 2012 - 17:52 #486978

ถ้าได้ 3g 2100 มาเร็วก็ดีนะ เวลาซื้อโทรศัพท์ จะได้ไม่ต้องถามว่าเครื่องใช้ 3g ค่าย ??? ได้หรือเปล่า

By: lancaster
Contributor
on 7 October 2012 - 17:58 #486980

อุตส่าห์หวังว่าจะไม่มีความเห็นแบบ "ไม่ต้อง 3G แล้ว ข้ามไป 4G เลย"

แต่ก็ยังมีจนได้

By: Onewings
Windows
on 7 October 2012 - 21:06 #487097 Reply to:486980

ผมว่าข้ามไปเลยก็ได้ครับคนลงทุนอุปกรณ์เครือข่ายคือผู้ให้บริการไม่ใช่เรา อุปกรณ์แพงเขาก็เก็บเอาจากค่าบริการอยู่ดี(ดีเสียอีกจะได้ไม่ต้องอ้างเรื่องค่าประมูล)

ทุกวันนี้มือถือใหม่ๆมาก็รองรับ 4G LTE อยู่แล้วและถึงประมูลเสร็จกว่าจะติดตั้งระบบทั้งประเทศเสร็จ(2 ปี+)

ถึงตอนนั้นรอบตัวเราก็พร้อมจะใช้งานได้พอดี

ทำไมต้องใช้ 3G ? ในเมื่อตัวเลือกอื่นให้ใช้

ถาม:ถ้าบริษัทแห่งหนึ่งจะทำอาการอัพ OS ใหม่ทั้งหมดจาก Windows Xp จำเป็นต้องเปลี่ยนไป Vista >> Win 7 >> 8 ตามลำดับไหมครับ? หรือว่าข้าม Generation ไปเลยได้ (กรณีที่ไม่ต้องคำนึงถึงความ compatible ของโปรแกรมบางชนิด)

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 October 2012 - 21:13 #487101 Reply to:487097

กรณีของ 2G>3G>4G คงเทียบกับการ upgrade OS ไม่ได้ครับ เพราะมันคือการเปลี่ยนทั้งเครือข่าย กระทบกันหมด ถ้าเทียบใกล้เคียงกันก็คือการเปลี่ยนจาก IPv4 เป็น IPv6 มากกว่าครับ

ส่วนเหตุผลหลักเรื่องทำไมไม่ข้าม... คำถามเดียวคือ คุณอยากได้โทรศัพท์ที่โทรออกไม่ได้เหรอครับ? (VoLTE ยังไม่สมบูรณ์ มาตรฐานยังไม่ชัด) >> เพิ่มเติม ทำไมต้องทำ 3G ก่อน ทำไมไม่ข้ามไป 4G เลย?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 October 2012 - 21:16 #487104 Reply to:487097
hisoft's picture

เอ่อ มือถือใหม่ ๆ แล้วพวกผมล่ะครับ (T-T)

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 21:26 #487110 Reply to:487097
pookman's picture

มันก็ทำได้อยู่นะครับ กรณีที่ไม่ต้องคำนึงถึงความเข้ากันได้กับมือถือเครื่องเก่าหลายล้านเครื่อง

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 22:22 #487147 Reply to:487097
17November's picture

คนละเรื่องกับการอัพ OS เลยครับ

  • แล้วมือถือ 3G ทั้งประเทศตอนนี้จะทำยังไง กลับไปใช้ Edge ?
  • แล้วคลื่น 2100 MHz จะเอาไปทำอะไร ?
By: Onewings
Windows
on 7 October 2012 - 23:23 #487171 Reply to:487147

ผมมองว่าปัจจุบันเป็นอย่างไรก็ให้มันเป็นอย่างนั้นไป 3Gแบบทนๆใช้ไป

เพราะปัญหามันเยอะแบ่งเค้กผลประโยชน์ไม่ลงตัวมาหลายปีแล้วจะมาแบ่งอะไรตอนนี้อีก =w=

คลื่น 2100 MHz ก็เก็บไว้ทำอย่างอื่นได้หนิครับ ทำ 4Gก็ได้ เพราะถึงเวลาจะอัพระบบใหม่ก็ต้องมีการดึงคลื่นคืนอยู่แล้ว

คือถ้าลงทุนทำ 3G พอจะเปลี่ยนระบบใหม่ก็ต้องลงทุนอุปกรณ์ใหม่และติดตั้งใหม่อยู่ดี
ไม่แน่ใจว่าตัวอุปกรณ์มันสามารถทำ Backward compatible กลับไปให้บริการแบบ 3G ไปก่อนได้หรือไม่

ส่วนระบบถ้าจะทำให้โทรได้จริงๆ หรือให้มาตราฐานนิ่ง ผมว่าถ้าจะลงทุนทำจริงๆไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะก็ส่งคนเข้าไปร่วมออกแบบมาตราาฐานเอาเลยสิครับ ? อย่าง IEEE หรือ W3C อยู่ๆมันผุดมาจากอวากาศหรือครับ? หรือว่าคนของเราคุณภาพไม่ถึง ?

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 October 2012 - 23:42 #487179 Reply to:487171

การประมูลไม่ได้บังคับผู้ที่ประมูลได้นะครับว่าต้องเอาไปทำ 3G อย่างเดียว... หมายความว่าถ้า operator เห็นสมควรก็สามารถติดตั้ง LTE ไปด้วยเลยก็ยังได้

แล้วระหว่างนี้ คลื่น 2100 มันก็ว่างๆ อยู่ตั้ง 2x45mhz จะปล่อยให้มันว่างแบบนี้เหรอครับ? เสียดายของ

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 23:51 #487184 Reply to:487171
17November's picture

เอา 2100 MHz ไปทำ 4G แล้วอุปกรณ์ตัวไหนจะรองรับล่ะครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 8 October 2012 - 00:38 #487196 Reply to:487184

iPhone 5 รุ่นที่ขายนอกสหรัฐไงครับ :)

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 00:28 #487195 Reply to:487171
BLiNDiNG's picture

เพราะปัญหามันเยอะแบ่งเค้กผลประโยชน์ไม่ลงตัวมาหลายปีแล้วจะมาแบ่งอะไรตอนนี้อีก =w= << แล้วถ้าจะไปประมูล คลื่นอื่น ทำ LTE ไปเลย จะไม่เกิดปัญหานี้เหรอครับ?

By: pd2002 on 8 October 2012 - 02:20 #487217 Reply to:487171

เรื่องคลื่นการสื่อสารในประทศไทย ไม่ใช่แค่เข้าใจแต่ว่า 3G 4G นะครับ

ต้องเข้าใจหลายเรื่องเช่น 2G ตอนนี้ 3G ตอนนี้ ให้บริการบนคลื่นอะไร คลื่นนั้นเป็นรูปแบบไหน(สัมปทาน) แล้วมันจะหมดเมื่อไหร่ แล้วที่กำลังจะประมูลคือรูปแบบไหน (ใบอนุญาต) ถ้าเข้าใจทั้งระบบแล้ว จะทราบว่าทำไมเราต้องประมูล 2100 ให้ได้

อ้อ แล้วก็ Voice over LTE ไม่ง่ายหรอกนะครับ... ไม่ใช่อยากได้ก็ทำได้เลยตอนนี้

By: Onewings
Windows
on 8 October 2012 - 09:48 #487244 Reply to:487217

ก่อนอื่นเลยเรื่อง"คลื่น"ต้องบอกว่าผมเข้าใจผิดพลาดเองที่เข้าใจว่าการประมูลนั้นคือ 3G อย่างเดียว

ส่วนรูปแบบคลื่นให้บริการถ้ามีคนใช้และมีจำนวนนึงซึ่งมากพอผู่ผลิตเขาย่อมทำรองรับอยู่แล้วสังเกตุว่าในหลายๆประเทศใช้ช่วงคลื่นแตกต่างจากชาวบ้าน

ประเด็นเรื่อง Voice over LTE ไม่ง่ายแต่แล้วบริษัทหรือแบรนด์ชั้นนำต่างๆบนโลกเขาก็ต้องทำ R&D กันทั้งนั้น
และเขากำลังไปทางด้านนี้ในเมื่อรู้แบบนี้แล้ว

คำถามคือทำไมต้องคอยเป็นผู้ตามเสมอครับ? ทำไมเราถึงเข้าร่วมเป็นผู้คิดค้นหรือผู้นำบ้างไม่ได้ ?

จริงอยู่ว่า VoLTE ยังไม่สามารถใช้ในตอนนี้ได้ แต่การดำเนินงานมันต้องใช้เวลาซึ่งระหว่างนั้นมาตราฐานก็พัฒนาไปด้วยเมื่อดำเนินการเสร็จก็น่าจะเพียงพอที่จะให้บริการได้ในบางส่วนแล้ว

ไม่ทราบว่าตอนนี้มาตราฐานสมบูรณ์ไปแล้วกี่เปอเซ็นต์? ถ้ามันเกินกว่า 80% และติดปัญหาที่เป็นด้าน Software/Firmware เพียงอย่างเดียวแล้วเราจะสามารถทำระบบด้าน Hardware ไปก่อนและให้บริการแบบไม่ตามมาตราฐาน(Unofficial Standard)ไปก่อนเมื่อเมื่อมาตราฐานลงตัวแล้วค่อยทำการแก้ไข Software/Firmware เอาภายหลังได้หรือไม่ ?

ปล.บอกตามตรงผมชอบการคุยแบบนี้นะเกิดการแลกเปลี่ยนทางแนวคิดบางเรื่องที่เข้าใจผิดก็เข้าใจถูกต้องขึ้น
และได้มุมมองใหม่ๆ บอกตรงๆบางเรื่องผมก็ไม่ค่อยได้ศึกษาให้ละเอียด เพียงแต่มองในมุมอื่นๆบ้าง

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 21:16 #487494 Reply to:487244
BLiNDiNG's picture

คำถามคือทำไมต้องคอยเป็นผู้ตามเสมอครับ? ทำไมเราถึงเข้าร่วมเป็นผู้คิดค้นหรือผู้นำบ้างไม่ได้ ?

เพราะเราไม่ได้ผลิตโทรศัพท์ใช้เองครับ.......... เป็นเรื่องจริงที่แก้ยากซะด้วย
ขนาดใช้ คลื่น 850 มาทำ 3G ยังมีปัญหาอยู่ช่วงนึงเลย operator ก็ไม่ชอบครับ ถ้าลูกค้าย้ายค่ายหนีด้วยเหตุผลเรื่องโทรศัพท์ใช้คลื่นของตนไม่ได้

ส่วนเรื่อง VoLTE ที่เหลือมันก็เป็นส่วนนึงในหัวเรื่องข้างบนนี่ล่ะครับ แล้วก็เรื่องทำไมเป็นผู้ตาม ไม่วิจัยเอง อันนี้ผมก็ไม่สามารถตอบได้เหมือนกันครับ เจ้าของบริษัทที่เค้ามีเงินพอจะทำ เค้าไม่สนใจมั้งครับ -_-" ขนาดองค์การเภสัช ยังนิยมรอให้สิทธิบัตรยาที่วิจัยโดยต่างชาติหมดอายุ แล้วเอามาผลิตเองเลย

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 8 October 2012 - 12:06 #487304 Reply to:487097
lew's picture

กว่าโทรศัพท์ 3G จะใช้เวลาลดราคาเหลือไม่ถึงพันบาท ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ "สิบปี" นะครับ มาตรฐานเป็นทางการปี 2001 จนตอนนี้เราเพิ่งเห็นโทรศัพท์ราคาพันกว่าบาทเป็นครั้งแรก


lewcpe.com, @wasonliw

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 October 2012 - 17:59 #486981

จำได้ว่ามีหมดแล้วทั้ง 4 ข้อไม่ใช่เหรอครับ?

  • คุณภาพการให้บริการ กสทช มีฝ่ายรับร้องเรียน และมีการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการเป็นระยะๆ อยู่แล้ว กรณีที่ไม่สามารถให้บริการได้ กสทช ก็มีอำนาจในการเรียกค่าปรับ(การปกครอง) อยู่ และจะมีการปรับเพิ่มเรื่อยๆ ถ้ายังล่มซ้ำซาก หรือโทษสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตได้
  • เหมือนจะเคยเห็นประกาศ กสทช ด้านการกำหนดอัตราค่าบริการอยู่ (ถึงมันจะแปลกๆ ก็เถอะ) อีกอย่าง ของพวกนี้มันก็ขึ้นกับกลไกตลาดอยู่เหมือนกัน ถ้าอัตราการแข่งขันมันสูงพอมันก็จะทำให้ค่าบริการลดลงมาเอง
  • กสทช มีกองทุน USO ที่ไว้สำหรับช่วยเหลือ สนับสนุนพื้นที่ห่างไกล ผู้ด้อยโอกาส หรือชนบทอยู่แล้ว และในข้อกำหนดการให้บริการ มีบังคับความครอบคลุมพื้นที่สำหรับการให้บริการอยู่แล้วด้วย ว่าภายในกี่ปีต้องครอบคลุมเท่าไหร่ (จำได้ว่า 2 ปีต้องครอบคลุม 90% ของประชากร?)
  • ส่งรัฐก็เหมือนกับภาษีที่เรานำส่งรึเปล่า? เรามีข้อกำหนดอะไรด้วยเหรอครับว่ารัฐจะเอาไปใช้อะไร
By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 October 2012 - 18:02 #486983 Reply to:486981

+1

By: laktanong
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 18:55 #487027 Reply to:486981

+Unlimited

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 19:35 #487044 Reply to:486981
BLiNDiNG's picture

กำลังคิดอยู่เหมือนกันว่า ที่เค้าอธิบายมามันน่าจะอยู่ในหน้าที่พื้นฐานขอกสทชอยู่แล้ว บนทุกความถี่

By: Oat
iPhoneWindows PhoneBlackberryUbuntu
on 7 October 2012 - 20:10 #487070 Reply to:486981

++++++++

By: obtheair on 8 October 2012 - 12:41 #487314 Reply to:486981

นักวิชาการบอก "ยาวไปไม่อ่าน"

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 October 2012 - 17:59 #486982

ข้อ1 และข้อ2 ที่เขาไม่กำหนดเนี่ย ไปเพราะต้องการให้เป็นไปตามกลไกของตลาดมากกว่า และมันเป็นงานในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ใช่หรือ?? เหมือนดังกรณีดราม่าเรื่อง การเรียกลูกค้าของTrue ตอนที่ดีแทคล่ม กสทช. เขาก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรด้วย มีการพวกที่โลกสวยเดือดร้อน และเรื่องBrand Royalty มากกว่า

ส่วนข้อ3 ก็เข้าใจนะ แต่มันก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป จะให้ไปกำกับบริษัทมือถือเลยก็ไม่ได้ จะให้ประมูลเสร็จภายใน 3เดือน 6เดือน ต้องครอบคลุมทั่วไทย แบบนั้นก็การ์ตูนเกินไปหน่อยนะ Cell Site มีกี่ตัวทั่วไทยล่ะ เป็นพัน เป็นหมื่นตัว กว่าจะเปลี่ยนใช้เวลานะครับ

ส่วนข้อ4 ผมเคยอ่านเจอ และเคยฟังโทรทัศน์หลายช่องนะ เป็นรายการที่ให้ คณะกรรมการ กสทช. มานั่งคุยแล้วก็สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า เงินหลังจากประมูลแล้วจะไปไหน ซึ่งก็จำได้ว่า เงินส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ใช้เป็นแค่ใช้จ่ายของ กสทช. นะครับ อีกส่วนหนึ่งจะนำไปจัดตั้งกองทุนเกี่ยวกับการสื่อสารและโทรทัศน์อะไรนี่แหละ

แต่ส่วนตัวแล้ว เชียร์สุดตัวให้ประมูลกันซะที จะได้ใช้กันได้แล้ว ค่ายไหนเอา 3G มาปักแถวบ้านผมก่อนย้ายไปใช้ค่ายนั้น และคิดว่ายังไงก็คงไม่คุ้มครองมากกว่า เพราะไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 October 2012 - 19:57 #487063 Reply to:486982

เห็นด้วยครับ ว่าปัจจัยด้านราคา สมควรให้ปล่อยไปตามกลไกตลาดจะดีที่สุดครับ

ประเทศไทยเราก็ไม่ได้มีการผูกขาดแค่ค่ายเดียว เอกชนยังต้องแข่งขันกันอีกมากครับ

ไม่มีความจำเป็นต้องกำหนดในด้านนี้หรอกครับ

By: mk
FounderAndroid
on 7 October 2012 - 18:02 #486984
mk's picture

ผมขอให้ข้อมูลประกอบตาม 4 ประเด็นข้างต้นหน่อยนะครับ อ้างอิงตาม ประกาศกฎเกณฑ์การประมูล 2.1GHz (ฉบับจริง)

แน่นอนว่าผมมีส่วนได้เสียกับประกาศฉบับนี้ในฐานะอนุกรรมการที่ร่างประกาศฉบับนี้ ตาม disclaimer ในลายเซ็น

กสทช. ไม่ได้กำหนดเกี่ยวกับคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เช่นความเร็วขั้นต่ำที่จะต้องทำได้ หรือความเสถียรภาพในการใช้งาน เพราะเห็นว่าถ้าไม่ได้กำหนดข้อนี้ จะสามารถทำให้ผู้ให้บริการสามารถให้บริการอย่างไรก็ได้ จนอาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมาในภายหลัง (เช่นกรณีเครือข่ายล่มของดีแทค)

เรื่องนี้อยู่ในประกาศอีกฉบับที่เรียกว่าประกาศ QoS สำหรับ data (ผมเข้าใจว่าสถานะล่าสุดของประกาศฉบับนี้ยังเป็น "ร่าง" อยู่) ข้อ 16.3.2 ในเกณฑ์การประมูล

กสทช. ไม่มีข้อกำหนดด้านราคา ว่าจะต้องเก็บอัตราต่ำสุด/สูงสุดเท่าไร จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ให้บริการสามารถกำหนดค่าบริการได้เอง

ในเกณฑ์การประมูลข้อ 16.8.5 เขียนแค่ว่า "ต้องกำหนดอัตราค่าบริการให้เป็นธรรม สมเหตุสมผล และไม่เอาเปรียบผู้บริโภค" อันนี้เข้าใจว่ามีประกาศอัตราค่าบริการขั้นสูงสำหรับ voice แต่ยังไม่มีสำหรับ data ครับ

ไม่มีเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับผู้ด้อยโอกาส หรือคนในพื้นที่ชนบท

ข้อ 16.8.3 ผู้รับใบอนุญาตต้องสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อสังคม โดยเฉพาะในเรื่องการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมสาธารณะ และบริการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการโทรคมนาคมสาธารณะอย่างทั่วถึง แก่ผู้มีรายได้น้อย คนพิการ เด็ก คนชรา ผู้ที่อยู่ห่างไกลในชนบท และผู้ด้อยโอกาสในสังคม ตามที่คณะกรรมการกำหนด

ไม่มีการอธิบายว่ารายได้ที่จะได้หลังจากการประมูลนั้น จะเอาไปทำอะไรเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป เหตุเป็นเพราะกฎหมายพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ปี 2553 นั้นกำหนดไว้เพียงว่ารายได้จะต้องนำส่งรัฐเท่านั้น

อันนี้ก็คงตาม พ.ร.บ. ครับ รายได้จากการประมูลจะนำส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน เหมือนกับภาษีอื่นๆ ที่กระทรวงการคลังเรียกเก็บ (พูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ ก.คลัง ในปีที่มีการประมูลคลื่นจะได้เงินเพิ่มมาฟรีๆ อีกก้อนใหญ่โดยไม่ต้องเก็บภาษีเอง)

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2012 - 20:18 #487074 Reply to:486984
LuvStry's picture

พอได้ทราบข้อเท็จจริงแบบนี้แล้วก็แอบฉุนเหมือนกันครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีการเผยแพร่เอกสารนี้ออกไปไหม ถ้ามีจริงๆ แล้วคนฟ้องได้อ่านบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

ผมคิดว่าเรื่องแฟร์ยูสมันก็เป็นอะไรที่ต้องคิด แต่มันก็เป็นเรื่องที่ทำทีหลังได้ แล้วโครงข่ายมันก็ยังไม่ได้ทำเพราะมัวแต่เตะถ่วง กฎต่างๆมันตามมาทีหลังได้ อย่างค่าโทรมือถือเดี๋ยวนี้ก็ไม่ให้เกินนาทีละ 99 สตางค์แล้ว ไม่งั้นจะมี กสทช ไว้ทำอะไร เรื่องคุณภาพกับราคามันเป็นเรื่องของการแข่งขันทางการตลาดแท้ๆ ทำไมถึงคิดไม่ได้ ? เมื่อก่อนผมจำได้เค้าโฆษณากันเรื่อง คลื่นชัด โทรที่ไหนก็ได้ โครงข่ายทั่วประเทศ ออกตัวกันเรื่องคุณภาพสัญญาณทั้งนั้น พอมันทัดเทียมก็มาฟัดกันที่ราคา โปรโมชั่น มันก็แข่งขันกัน คนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน จะให้คุณภาพระดับเทพตั้งแต่เปิดใช้งานเลยผมว่ามันการ์ตูนเกินไป

ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าไปอยู่ที่ไหนมาถึงได้โผล่ออกมาตอนนี้ ถ่วงความเจริญเทคโนโลยีของประเทศแท้ๆ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: mk
FounderAndroid
on 7 October 2012 - 20:23 #487079 Reply to:487074
mk's picture

ประกาศ กสทช จะต้องลงราชกิจจานุเบกษาครับ เหมือนกฎหมายทั่วไป

By: gobman
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 7 October 2012 - 20:32 #487082 Reply to:486984

แปลว่าแบบนี้จะประกาศเมื่อไรก็ได้ใช่ไหมครับ อาจก่อน หรือ หลังประมูลก็ได้ใช่ไหมครับ

By: mk
FounderAndroid
on 7 October 2012 - 21:45 #487124 Reply to:487082
mk's picture

ใช่ครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2012 - 10:38 #487269 Reply to:486984
iammeng's picture

Mail ไปบอกนักวิชาการคนนี้ จะฟ้องอะไรปรึกษาคุณ MK ก่อนสิ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 9 October 2012 - 09:15 #487684 Reply to:487269
superballsj2's picture

ปรึกษาร้านสุกี้หรอครับ

แซวเล่นนะครับ ฮ่าๆ

By: untilate
ContributorAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:05 #486985

เหตุผลดีครับ ต้องหยุดประมูลเลย ทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีใครเคยคิดถึงเรื่องพวกนี้เลย

อย่างที่คุณ mk ชี้แจง ตัวหลักการมันก็กว้างๆ แต่พอใช้จริงสิ่งเหล่านั้นแหละจะกลายเป็นปัญหาใหญ่

คือทุกวันนี้ 3G ก็ใช้ได้ (เกือบทั้งประเทศแล้ว) รอความเสถียรจาก 2.1GHz อีกหน่อยจะเป็นไร

By: eiken
iPhoneWindows
on 7 October 2012 - 18:03 #486986

ยกเลิกระบบมือถือเถอะ ถ้ามันจะตัวซีดตัวสั่นกันขนาดนี้

By: best
iPhoneAndroid
on 7 October 2012 - 18:04 #486987

ผมกลับเห็นด้วย นะ ประมูลไปก่อนแล้วเพิ่มที่หลังน่าจะยาก อยากให้เลื่อนไปสัก 1เดื่อน และเพิ่มข้อกำหนด

เพราะที่ผ่านมาประเทศไทย โดน กลุ่ม ทุน และกลุ่มมี อำนาจ เอาเปรี่ยบ ประชาชนอย่างมาก ประเทศเลยไม่เจริญ
หยุดสักนิดเพื่อสิ่งที่ดีกว่าผมรอได้

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 23:45 #487181 Reply to:486987

ถ้าเลื่อน อย่างเร็ว ผมว่าก็ 6เดือนครับ กว่าจะทำเครือข่ายให้ครอบคลุมอีก ก็หลังจาก ประมูลอีก เป็นปี

By: supawichable on 7 October 2012 - 18:10 #486989
supawichable's picture

สนับสนุนครับ เหตุผลดี แต่..... อยากใช้ 3G 2100 mhz แล้วโว้ยยยยย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:12 #486991

เรื่องแบบนี้ศาลต้องรีบพิจารณา ไม่ใช่คราวก่อนระงับกลางอากาศ แบบนั้นเอางบประมาณไปฉิบหายหมด

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 7 October 2012 - 19:40 #487046 Reply to:486991

การประมูลใช้งบประมาณขนาดนั้นเลยเหรอครับ ค่าอะไรบ้างพอรู้หรือเปล่า

ผมคิดว่าคนเหล่านี้เค้าทำงานนี้มันก็เป็นหน้าที่ตามที่เค้าต้องทำ การประมูลก็มีมาตลอด แต่สงสัยมากครับว่าทำไมการประมูลแต่ละครั้ง(มีคนพูดถึงว่า)มีการใ้ช้เงินแต่ละครั้งไม่เท่ากัน บางครั้งก็เยอะมาก

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 19:48 #487058 Reply to:487046
sizeM's picture

คงจะมีค่าว่าจ้างบริษัทประมูล มาทำประมวลด้วยน่ะ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 7 October 2012 - 20:22 #487078 Reply to:487046
magnamonkun's picture

ครั้งก่อน จ่ายไปทั้งหมด 50 ล้านบาท แล้วสูญไปกับมือ โดยเท่าที่จำได้มีดังนี้ครับ..

  • ค่าเช่าสถานที่ (โรงแรมเอวาซอน หัวหิน และรีสอร์ทซิกซ์เซ้นท์ไฮด์เวย์ หัวหิน ซึ่งหรูมากๆ ทั้งคู่) โดยเช่าเหมาโรงแรม และปิดพื้นที่ ไม่ให้คนนอกเข้า-ออก เป็นเวลา 10 กว่าวัน (วันเตรียมงานและวันประมูล)
  • ค่าดำเนินการ เช่นระบบรักษาความปลอดภัย
  • ค่าสาธารณูปโภค

รายละเอียด ลองอ่านข่าวนี้ ดูครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 October 2012 - 21:19 #487106 Reply to:487078
hisoft's picture

ตามนั้นครับ พอดีว่าไม่ใช่ลงเว็บให้ประมูลกันเฉย ๆ หรือเปิดห้องมายื่นเสนอราคาน่ะครับ ประเด็นสำคัญมันอยู่ตรงที่ต้องเป็นความลับ สำคัญที่สุดคือให้ผู้เข้าร่วมฮั้วกันไม่ได้

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:24 #486994

สงสัยว่าตอนที่ กสทช.เปิดเวทีประชาพิจารณ์กันเนี่ย คุณอนุภาพเคยเสนอ 4 ประเด็นนี้มั่งรึเปล่า ถ้าเคยเสนอแล้ว กสทช.ไม่สนใจ ก็พอเข้าใจที่จะมาฟ้องตอนนี้ แต่ถ้าไม่เคยเสนอ แล้วจะมาฟ้องตอนนี้นี่มันเพราะอะไรกัน?

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 18:16 #486995

CATจ้างมาป่าว (Cancel all Technology)

By: sompol
iPhoneUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 18:16 #486996
sompol's picture

ดีครับ เพิ่ม 4 ประเด็นนี้เข้าไปด้วยเลย แต่อยากให้ทุกอย่างเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:17 #486998

ข้อ 1-2 ผมเชื่อว่า "การแข่งขัน" จะบีบผู้ให้บริการเอง อย่างตอน dtac สัญญาณล่ม ก็ยังต้องมี benefit บางประการให้ลูกค้า เพราะเขารู้ว่า ถ้าให้บริการห่วย ลูกค้าก็จะหนีไปยังอีก 2 เจ้าที่เหลือ เช่นเดียวกันกับเรื่องราคา ถ้าแพงคนก็หนี

ข้อสาม ผมไม่เข้าใจเท่าไหร่ เพราะข้อกำหนดถึงการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการก็มีอยู่แล้ว?

ข้อสุดท้าย ก็ข้อกำหนดเขาบอกให้เอาส่งรัฐอยู่แล้วนี่ แล้ว กสทช ไม่ใช่เพิ่งเคยออก license เป็นครั้งแรก ทำไมไม่ออกมาตั้งแต่ตั้งกสทช เลยล่ะ?

ผมมองแล้ว ยังไงๆ ก็เป็นการหาเรื่องล้มประมูลเฉยๆ แม้ว่าส่วนตัวผมจะไม่ชอบการแบ่ง 15-15-15 แต่ผมมองว่า ยังไง ประชาชนก็ยังได้ประโยชน์มากกว่า ถ้าให้มีการประมูลไป

By: nattapon49
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 18:26 #487002
nattapon49's picture

อย่าสักแต่ว่าอยากได้ ขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักด้วยครับ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 18:56 #487029 Reply to:487002
NoppawanConan's picture

ปัญหาคือมันรอมานาน 3 ปีกว่าแล้วล่ะครับ ตั้งแต่ตอนโดนล้มประมูลครับ ถ้าไม่รีบทำตอนนี้ก็รอไปอีกชาติกว่าๆ สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ นักวิชาการเขาสรุปมาได้ดีนะแต่ก็น่าเห็นใจคนที่ควรจะได้ใช้จริงๆสักทีบ้างครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 19:43 #487050 Reply to:487002
BLiNDiNG's picture

ผมรู้สึกว่าถ้าล้มประมูลได้ ผลประโยชน์ตกอยู่กับ trueH ที่พร้อมด้าน 3G มากกว่ารายอื่น ไม่ได้มาถึงประเทศชาติเลย

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 7 October 2012 - 20:19 #487075 Reply to:487002
LuvStry's picture

ประเทศชาตินี่หมายถึงใครบ้างครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 20:42 #487087 Reply to:487002
panther's picture

เอ่อ ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ตรงไหนรึครับ?

By: tearfire on 7 October 2012 - 21:17 #487105 Reply to:487087
tearfire's picture

ไม่เสียหรอกครับ เพราะมันเสียกันมานานแล้ว คงไม่มีอะไรให้เสีย ^^"

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 7 October 2012 - 21:47 #487126 Reply to:487002
cal2ibbean's picture

ณ เวลานี้ คนกลุ่มนี้ต้องการผลประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ
ไม่มีใครทำเพื่อชาติจริงๆหรอก
true story

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 8 October 2012 - 14:29 #487346 Reply to:487126
mementototem's picture

true story ที่ออกโฆษณาอยู่ตอนนี้ใช่ไหมครับ? : )


Jusci - Google Plus - Twitter

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 18:27 #487003
tekkasit's picture

ข้อกำหนดเรื่องราคา ผมว่าถ้าตลาดมันแข่งขันกันที่ราคากับคุณภาพสัญญาณ ยิ่งตอนนี้เปิด number portable แล้ว การย้ายค่ายไม่ใช่เรื่องยาก

ในทางกลับกัน เราก็เห็นอยู่ว่าเทคโนโลยีปัจจุบันก้าวไปเร็วขนาดไหน การกำหนดราคาสำหรับ 10+ ปีข้างหน้า ก็ได้แค่กำหนดกรอบกว้างมากๆจนไม่มีประโยชน์ในทางบังคับใช้จริงๆอยู่ดี เพราะมันขึ้นกับคุณภาพการให้บริการ, ความเร็วที่ใช้ได้จริง, เสถียรภาพการเชื่อมต่อ, และพื้นที่ที่ทำการทดสอบคุณภาพ เพราะจะหวังให้ทำ cell-site กลางป่าให้เท่ากับในกลางห้างดังเพราะกลัวตก QoS ก็สิ้นเปลืองเกินไป หรือทำให้กลายเป็นต้นทุนส่วนเกินซึ่งสุดท้ายก็จะลงที่ค่าบริการอยู่ดี

By: bestwhatup
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 18:29 #487006

กรุณาเพิ่มได้ไหมครับ อย่าระงับเลยยยยยยยย

ถ้าระงับอีกกูจะไปใช้ 3310 ล่ะ ปัญหามากชิปหาย

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 18:33 #487008

ถ้าไม่กำหนดว่าเงินที่ได้จากค่าประมูล 3G เอาไปทำไร

ไม่วายคงเอาไปลงค่าจำนำข้าวอีก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 7 October 2012 - 18:33 #487009
TeamKiller's picture

พอใกล้ๆ ประมูลก็โผล่มากันเลยนะ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 7 October 2012 - 18:40 #487015
greendog's picture

ให้เพิ่มข้อกำหนดเข้าไปดีกว่า

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 18:48 #487022
JiHuay's picture

ถ้าระงับ ใครได้ประโยนช์แฝงอะ อิอิ

ปล. บ้านเกิดผม 3G มีแต่ Truemove H

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 7 October 2012 - 18:56 #487030
specimen's picture

อยากใช้ครับ แต่ก็ไม่ได้อยากถึงขนาดให้มันออกมาแบบไม่สมบูรณ์ แล้วผลประโยชน์ตกอยู่กับบริษัท

การแข่งขัน มีในส่วนที่บริษัทได้ประโยชน์ แต่บริษัทพวกนี้ ก็พากันฮั้ว ในสิ่งที่ตัวเองเสียประโยชน์เช่นกัน กลไกตลาด มันมีอยู่ในตำราครับ ในชีวิตจริง มันมีปัจจัยอื่นเยอะ

ดังนั้น ถ้ามันจะต้องยืดเวลา เพื่อให้ข้อกำหนดชัดเจน ก็ควรจะทำครับ

ทุกวันนี้ มีใครควบคุมเรื่องการหมดอายุของการเติมเงินมือถือได้หรือยังครับ

พอทุกบริษัท กลัวตัวเองเสียประโยชน์ เค้าก็ร่วมกัน ไม่ทำตาม มีใครทำอะไรได้ครับ

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 7 October 2012 - 18:59 #487033

ทุกข้อที่เรียกร้องมามันมีหมดแล้วนี่ครับ อ่านแค่ข่าวแล้วจะมาฟ้องเลยหรือเปล่าเนี่ย

หรือว่าเป็นร่างทรงของใครอีก

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 October 2012 - 19:30 #487039

อืม.... ประเทศไทยหนอ

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 7 October 2012 - 19:31 #487041
CrazyPower's picture

นักวิชาเกิน

By: PeterPen
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 19:45 #487054

ก่อนหน้านี้คุณไปอยู่ไหนมา....รึ...ทำไมไม่มีคนฟังเสียงคุณ

By: tanapon000 on 7 October 2012 - 19:47 #487057
tanapon000's picture

ล้มประมูลเลย ผมจะเก็บหุ้นถูก

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 October 2012 - 19:54 #487062

มันเพิ่มได้ภายหลังครับข้อพวกนี้ ไม่เกี่ยวกับการประมูลเลยสักนิดเดียว ..

ผมว่ายังไงศาลท่านก็ไม่คุ้มครองหรอกครับผม

ข้อกำหนดพวกนี้ กสทช.สามารถเพิ่มเติมได้ในภายหลังตามอำนาจอยู่แล้วครับ

ประมูลแล้วก็ยังไม่ได้ไลเซนต์เลยด้วย ดังนั้นไปแก้ในภายหลังได้ ไม่มีความจำเป็นต้องระงับการประมูลให้เกิดความเสียหายครับ

ทั้งการเตรียมจ้างบริษัทที่จะจัดประมูล อุปกรณ์ สถานที่ ทุกๆอย่างล้วนใช้งบประมาณทั้งนั้นครับ

By: jane
AndroidUbuntu
on 7 October 2012 - 20:00 #487065
jane's picture

รับๆ ไปก่อน เดี๋ยวค่อยแก้ทีหลัง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 October 2012 - 20:33 #487081
PaPaSEK's picture

conspiracy theory มาอีกแล้วครับ

อาจเป็นคนที่ กสทช. จ้างมาเพื่อสร้างกระแสให้ชาวไทยตระหนักรู้ถึงการประมูล รวมไปถึงให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นว่า กสทช. คิดข้อกำหนดมาค่อนข้างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อลดกระแสต่อต้าน?

ทฤษฎีประหลาดๆ โดยผมคนเดิมครับ

By: loptar on 7 October 2012 - 21:46 #487125 Reply to:487081
loptar's picture

สนุกดีครับ :-)

By: komy
iPhone
on 7 October 2012 - 20:44 #487089
komy's picture

ถ่วงความเจริญโครต

By: sarunsmash
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 October 2012 - 21:09 #487099

อย่าระงับเลย รอคลื่2.1 ใช้กับโทศัพท์อยู่ ทำไมต้องมาขวางความเจริญประเทศด้วย

By: tearfire on 7 October 2012 - 21:13 #487100
tearfire's picture

ข่าวนี้มีเพิ่มอีกนิดนิครับ เรื่องที่ศาลไม่รับเรื่อง เพราะคนแจ้งต้องเป็นหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น TOT

ในความเป็นจริง
TOT เขาก็พร้อม 3G มาหลายปีแล้วนะ
แต่ที่เปิดให้บริการไม่ได้ก็เพราะ... (อย่ามาอ้างเหตุผลห่วยๆเช่น กีดกันเสรีทางการค้านะ ^^ )

ถ้า TOT มีคนที่ทำงานเพื่อประชาชนจริงๆเป็นคนบริหาร ไม่ทำตัวเป็นถังเงินของ...ในแต่ละยุคแค่ละสมัย ป่านี้เราคงได้ใช้ 4G กันแล้วละมั้ง

คนจำพวกไหนกันแน่ ที่ทำตัวถ่วงความเจริญ ไม่ได้ด่ายุคนี้ยุคเดียวนะ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 7 October 2012 - 21:34 #487118

ถ้าประมูลออกมาเสดแล้วอนุพ่งอนุพาพอะไรนี่ก้อไม่ต้องไม่ต้องใช้หรอกมั๊ง เค้าคงไม่ค่อยจะอยากใช้เท่าไหร่หรอก
ทำไมไม่ออกมาท้วงตั้งนานแล้วครับพ่อคุน พอเค้าจะเริ่มกันค่อยอยากดังหรือไง

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 7 October 2012 - 21:49 #487127
cal2ibbean's picture

ประเทยไทยเป็นอย่างนี้ตลอดเลย
พอกำลังจะก้าว มีไม้มาขวางทางตลอด
ไม้นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก
ก็คนพวกนั้นนั่นแหละ

By: Eddz on 7 October 2012 - 21:59 #487133
Eddz's picture

มองถึงประโยชน์ชาตินั่นถูก แต่ท่านไม่มองถึงค่าเสียโอกาศบ้างหรือ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2012 - 22:23 #487148
skuma's picture

555+ ค้านดี ครับ แต่ สงสัยถ้าศาลรับฟ้อง ประเทศไทยจะไม่มี 3G ใช้จริงๆจังๆสักที

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 October 2012 - 22:33 #487152

เหตุผลค้านน่าฟังแต่ทำไมต้องมาออกตัวกันตัวนี้ อ่านแล้วมันรู้สึกนิดๆว่าเหมือนมีคนซักใยอยู่เบื้องหลัง กำหนดตารางวันเวลาแผนการล้มประมูล 3G ไว้เรียบร้อยแล้ว

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 7 October 2012 - 22:36 #487153
bow_der_kleine's picture

เขาหลงประเเด็นและร้องเรียนผิดฝาผิดตัวอย่างชัดเจนครับ

การประมูล 3G คือการให้สัมปทานกับบริษัท โดยต้องเกิดความเป็นธรรมเกี่ยวกับการจัดการคลื่นความถี่กับทุกฝ่ายมากที่สุด (รัฐ, เอกชน, ประชาชน)

ส่วนประเด็นที่เขาร้องเรียนมันเป็นประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภค (ค่าบริการ, คุณภาพ ไม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการคลื่นความถี่เลย) ซึ่งสามารถใช้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคมาจัดการเมื่อเกิดปัญหาในภายหลังได้ครับ

จังหวะนี้ หากต้องเห็นแก่ผู้บริโภคอย่างแท้จริง ก็ต้องเข็น 3G ออกมาให้เร็วที่สุดครับ

By: ciwell
iPhoneWindows Phone
on 7 October 2012 - 22:53 #487163

ขอผมใช้บ้างเหอะ 3G เนี่ยซื้อมือถือมายังไม่ได้ใช 3G กับเค้าซักทีจนมันตกรุ่นไปแล้วก็ยังไม่ได้ใช้เลย

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 October 2012 - 01:02 #487203 Reply to:487163
inkirby's picture

+1

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่มือถือที่พังไปแล้วเครื่องก่อนนู้นของผมมันรองรับ 3G แต่เจ้าเครื่องนั้นไม่มีโอกาสได้ใช้...


Dream high, work hard.

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 October 2012 - 23:00 #487164
Not Available at this Moment's picture

เหมือนเหตุผลเป็นแค่ข้ออ้าง เพราะว่าถ้ามีแค่นี้จริงไม่จำเป็นต้องล้มประมูลเลย ทั้งหมดนี้กฎหมายให้อำนาจประกาศเพิ่มทีหลังได้อยู่แล้ว แถมมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ "การจัดสรรคลื่นความถี่" เลยถ้าจะอ้างมั่วซั่วแบบนี้กฎหมายหรือข้อบังคับอะไรก็ไม่ต้องออกแล้วเพราะต้องรอให้มัน Perfect ก่อนถึงพอใจ

ตั้งข้อสงสัยว่าแค่อยากดังรึเปล่า? หรือถ้่าไม่ใช่ก็น่าจะมีอะไรแอบแฝง คาดว่าต้องมีอะไรมากกว่าที่พูดแน่นอน


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2012 - 10:34 #487265 Reply to:487164
iammeng's picture

เป็นไปได้ว่าอยากดัง คนเค้าลุ้นกันจะเป็นจะตายให้ประมูลจบได้ใช้กัน ถ้ามีซักคนจะมาขวาง จะมาหยุด ดังแน่ๆ! แต่ตอนนี้พี่แกคงหน้าดำหม่นหมอง+จามตลอดเวลา เพราะจะมีแต่ด่าพี่แก 555+

By: nhongcm77 on 8 October 2012 - 01:55 #487211

เฮ้ออ เบื่อจัง ยืดเยื้อจริง ครับ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 8 October 2012 - 06:24 #487225

แล้วแบบนี้ผมจะได้ผลประโยชน์ส่วนตัวอะไรบ้างเนีย

By: armyfst
Windows Phone
on 8 October 2012 - 08:43 #487230

เพลีย...

By: mr.k on 8 October 2012 - 08:45 #487231

15-15-15 ล่ะ มันน่ากว่า 4 ข้อนี้อีกนะ จริงๆแล้วมันควรจะกำหนดเป็นไม่เกิน 25 ดีกว่านะจะได้แข่งกันแรงๆกว่านี้หน่อย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 09:38 #487246
superballsj2's picture

ถ้าหวังดีจริงๆ ไม่มีใครเชิดผมก็เข้าใจเหตุผลนะ แต่ถ้าไม่ใช่....

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 October 2012 - 09:50 #487249
iammeng's picture

เค้ามีช่วงเวลาให้เสนอแก้ไขก่อนหน้านี้ไม่พูด มาพระเอก
พูดเอาตอนนี้ เจตนาดีรึเปล่าครับ

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 8 October 2012 - 10:36 #487266
doanga2007's picture

เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ เผาพริกเผาเกลือ
ใส่คนล้มเลิก 3g ทั้งนักวริชาการและแมรวทั้งหมรด จงไปครุกอาชิวะยกพวกทั้งครุกซะ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 8 October 2012 - 10:48 #487271

อยากดัง+ถ่วงความเจริญ

By: Negator
AndroidWindows
on 8 October 2012 - 11:07 #487281

ไม่ต้องใช้กันแล้วครับ 3G

ถ้ามีครั้งนี้ เดี่ยวครั้งหน้ามันก็ออกมาอีก

พวกถ่วงความเจริญ เหตุผลมีน้ำหนักนะ แต่ฉุดให้ประเทศพัฒนาช้าแบบนี้ ไม่ไหวเหมือนกัน

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 8 October 2012 - 11:18 #487287
doanga2007's picture

ต่อไป เขมอนก็กินรวบด้วยท่า ฟรีทีวีล้านช่องและ 4g เวทมนตร์ ความเร็ว infinity คลื่นคลอบคลุมทึ่วทั้งอวกาศ ส่วนไท ฟรีทีวีมีแค่ 6 ชร่อง แง้ครับ และเรื่องสุดท้าย คือ ตึกสูงของเขาอาจแซงได้ ด้วยสูง 400 เมตร+ ครับ ขอบคุณครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 October 2012 - 11:29 #487289

ข้อสังเกตนะครับ หลักเกณฑ์การประมูลออกมาล่วงหน้านานแล้ว แต่ดันไม่ฟ้อง จะฟ้องก่อนเริ่มประมูลไม่กี่วัน มันก็บ่งบอกเจตนาแอบแฝงแล้วล่ะ

ถ้าอยากให้แก้ไขหลักเกณฑ์ ให้ครอบคลุมหรือโปร่งใสมากขึ้น ควรที่จะฟ้องหลังจากออกหลักเกณฑ์ไม่นานครับ เพราะถ้าต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมจริง ก็จะทำได้ในช่วงเวลาก่อนการประมูล

แต่การฟ้องล้มประมูล มันทำให้การประมูลต้องเลื่อนออกไปอีกแบบไม่มีกำหนด ล่าช้าไปอีกอย่างน้อยครึ่งปี จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลใดๆ และสั่งแล้วก็ต้องใช้เวลาแก้ไขอีก รวมๆแล้วเป็นปีแน่นอน(เน้นว่า การฟ้องล้มประมูลคราวที่แล้ว สุดท้ายผ่านไปสองปีก็ไม่มีคำสั่งใดๆ นอกจากแค่คุ้มครองห้ามประมูล จนเปลี่ยนพรบ.ฯ)

สุดท้ายมองยังไงก็แค่ ตั้งใจฟ้องเพื่อถ่วงเวลาการประมูล เพื่อผลประโยชน์แอบแฝงของเอกชนบางเจ้า จะได้มีเวลาระดมเงินสดมาประมูล หรือเพื่อที่จะได้ทิ้งห่างคู่แข่งออกไปก่อนเท่านั้นเอง

อ้างคำพูดสวยหรูผลประโยชน์ประชาชน แต่สุดท้ายทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์มากที่สุดเพราะความล่าช้าต่อเนื่องมาหลายปีตะหาก!

By: neonicus
Android
on 8 October 2012 - 12:45 #487318

พอทำตอนนี้สำเร็จมีการยืดไปต่อ
พอจะประมูลอีกรอบก็ให้คนอื่นยื่นต่ออีก2ข้อ
ดึงเวลากันไปเรื่อยๆ

บางข้อรู้กันอยู่แก่ใจแต่ไม่ยื่นแรกหรอก มีไพ่อีกเยอะไม่จำเป็นต้องโยนหมด

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 8 October 2012 - 13:17 #487324
doanga2007's picture

คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ คนล้ม 3g ไปโลกันซะ ตราย ตราย ตราย ตราย และตรายซะเถอะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2012 - 15:54 #487371 Reply to:487324
zerocool's picture

-1


That is the way things are.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 17:21 #487409 Reply to:487371
PaPaSEK's picture

"ไปโล" แปลว่าอะไรครับ -_-

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2012 - 17:26 #487411 Reply to:487409
zerocool's picture

น่าจะ "โลกันต์" นะครับ


That is the way things are.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 18:10 #487433 Reply to:487411
PaPaSEK's picture

อืม ... แก่แล้วอ่านภาษาวัยรุ่นไม่แตกฉานครับ

นึกว่า "ให้ไปโลฯ ด้วยกัน" พยายามตีความหมายของคำว่า "โล" อยู่นาน

ขอบคุณครับ T_T

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 October 2012 - 18:35 #487447 Reply to:487433

ย่อมาจากโลลิครับ ;p


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 October 2012 - 13:45 #487868 Reply to:487447
PaPaSEK's picture

โปรดก้าวขาออกจากคุกด้วยครับ

กร๊าก

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 8 October 2012 - 16:09 #487376 Reply to:487324
lew's picture

อยู่ในความสุภาพนะครับ

ถ้าผมเห็นแสดงความเห็นแบบนี้อีกจะถูกแบนถาวรแล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: John Lennon
iPhoneAndroidBlackberry
on 8 October 2012 - 13:47 #487334
John Lennon's picture

มีเหตุผลนะ แต่ขอติหน่อยเหอะ ทำไมถึงเพิ่งมาทำ มายื่นอะไรตอนนี้ หรือไม่มีองค์กรไหนตรวจสอบเลยหรือ ถึงต้องให้นักวิชาการอิสระ มาร้องเอง กระผม งง วะ นี่หรือ 3G ระดับประเทศ เบื่ออออ

By: virinprew on 8 October 2012 - 14:06 #487339

คุณภาพกับราคาเดี๋ยวแต่ละเจ้าก็ต้องแข่งกันอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าผูกขาดเจ้าเดียวหนิ อย่าห่วงเลย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 October 2012 - 16:36 #487389
iStyle's picture

ดูรายการคมชัดลึก กสทช ก็ตอบค่อนข้างแถนะ ดูไม่ค่อยมีจุดยืนยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะประเด็นที่บอกว่า การประมูลจะแข่งกันเพราะคนต้องการคลื่นสล็อตริม ผมว่าเหตุผลมันไม่หนักเท่าการล็อกต่ำสุด 3 สล็อตอะ - - ดูยังไงก็ไม่เกิดการแข่งขัน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: aukkarapong
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 October 2012 - 00:20 #487575 Reply to:487389

ผมว่าเรื่องราคาประมูลมันไม่มีจุดที่ใครพอใจหรอกครับ

ไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็จะมีอีกฝ่ายออกมาค้านเสมอ เช่นเพิ่มเพดานเป็น 20 MHz เพิ่มราคาเป็น 6000 ล้าน ..

เห็นสมควรว่าตอนนี้ยังไม่สมควรพูดกันถึงเรื่องนี้ครับ

รอให้ได้ประมูลกันก่อนว่าผลราคาจะออกมาที่เท่าไหร่ ถ้าออกมาราคาน้อยๆ กสทช.คงโดนด่าอีกเพียบ

งานนี้ต้องดู AIS กับ Dtac ว่าจะแข่งขันกันแค่ไหนนะครับ..

By: mokin
Contributor
on 9 October 2012 - 01:25 #487604 Reply to:487389
mokin's picture

จุดยื่น น่า จะมีจุดเดียว คือ ผลประโยนช์ที่ตัวเองจะได้รับปล่าวครับ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 October 2012 - 23:39 #488204
Be1con's picture

อนาถจริงครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: 311
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 October 2012 - 17:42 #488471
311's picture

RT @panraphee: ศาลปกครองรับคำร้องระงับประมูล3G นัด11ตค.ช่วงบ่ายไต่สวนฉุกเฉินคู่กรณี (nation sms)

จาก twitter คุณ ปานระพี ครับ