Tags:
Node Thumbnail

Larry Ellison ซีอีโอของออราเคิลเผยข้อมูลของผลิตภัณฑ์หลัก Oracle Database รุ่นใหม่ 12c

ระยะหลังๆ ออราเคิลนับเลขเวอร์ชันแบบมีตัวอักษรห้อยท้ายเพื่อแสดงเทคโนโลยีที่ตั้งใจเน้นในรุ่นนั้นๆ เริ่มจาก 8i/9i (internet) และ 10g/11g (grid) ส่วนตัว 12c หลายคนคงเดากันได้ว่ามาจาก cloud นั่นเอง

Oracle Database 12c ปรับสถาปัตยกรรมใหม่ซึ่งซุ่มทำมาหลายปีแล้ว จุดเด่นของมันคือแนวคิดที่เรียกว่า multitenant database หรือ plausible database ช่วยให้เก็บข้อมูลคนละชุดคนละอย่าง (data store) ลงในฐานข้อมูลเดียวกันโดยไม่ต้องแยก schema ข้อมูลแต่ละชุดมีหน่วยประมวลผลกับหน่วยความจำแยกขาดจากกัน ซึ่งเหมาะสำหรับยุคของกลุ่มเมฆที่เราประมวลผลงานหลายๆ อย่างบนเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนเครื่องเดียวกันจนเป็นปกติ

Ellison พูดว่าลูกค้าสามารถกำหนดหน่วยความจำและโพรเซสของระบบปฏิบัติการได้ตามต้องการ เพื่อใช้ประมวลผลข้อมูลหลายๆ ชุดได้ โดยทั้งหมดแยกเป็น 1 container ที่ไม่ต้องยุ่งกับใครในฐานข้อมูลเดียวกัน

แนวคิดเรื่อง multitenant database ของออราเคิลจะกลับกับบริษัทอื่นๆ ที่ไปทำ multitenancy ในระดับของแอพพลิเคชัน ซึ่ง Ellison วิจารณ์ว่ามีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล และการอ่านเขียนข้อมูลกับฐานข้อมูลอาจมีปัญหา

Ellison ยังบอกว่า multitenant database จะช่วยลดภาระขององค์กรขนาดใหญ่ ที่มีฐานข้อมูลแยกจากกันนับพันๆ ฐานข้อมูล พอเปลี่ยนมาใช้ multitenant database จำนวนฐานข้อมูลที่ต้องใช้จะลดลงมาก (เพราะไปทำงานที่ระดับ data store แทน) ความคุ้มค่าของการใช้ฮาร์ดแวร์เก็บข้อมูลจะเพิ่มขึ้นมาก ภาระการบริหารฐานข้อมูลจำนวนมากๆ จะลดลง (Ellison ให้ตัวเลขว่าต้องการฮาร์ดแวร์น้อยลง 5 เท่าและได้จำนวนฐานข้อมูลเพิ่มขึ้น 6 เท่า)

Oracle Database 12c จะออกรุ่นจริงในปี 2013 ระหว่างนี้ดูคลิปเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของออราเคิลไปก่อนนะครับ (คลิปฉบับเต็มยังไม่ขึ้น YouTube)

ที่มา - [Infoworld](http://www.infoworld.com/d/applications/oracle-ceo-ellison-reveals-most-detail-date-about-multitenant-12c-database-203645), [eWeek](http://www.eweek.com/database/oracle-details-12c-database-exadata-x3-new-cloud-services), [BusinessCloud9](http://www.businesscloud9.com/content/multi-tenant-database-leads-raft-oracle-announcements/12044)

Get latest news from Blognone

Comments

By: rerng007 on 1 October 2012 - 23:43 #484010

Dabase -> Database.

By: applespt
AndroidUbuntu
on 2 October 2012 - 00:01 #484024
applespt's picture

รอมันเปิดตัวมานานละครับ ก่อนหน้านี้ข้อมูลน้อยมากเหลือเกิน

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 2 October 2012 - 09:30 #484150

เพื่อประสิทธิภาพที่ดีต้องใช้คู่กับ solaris ของเรา (อิอิ)