Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนมวยคู่เด็ดระหว่าง Nokia Lumia 920 กับ HTC 8X ดูท่าจะไปได้ไม่ราบรื่นแล้ว เพราะมีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวออกมารายงานว่า เมื่อถึงเวลาเปิดตัว Windows Phone 8 อย่างเป็นทางการ (ซึ่ง Nokia กับ HTC ก็จะ Re-Launch กันใหม่อีกครั้ง) Nokia จะเข้าฟ้องแบน HTC 8X ในหลายๆ ประเทศ เนื่องจาก Windows Phone 8X นั้นลอกเลียนงานออกแบบของ Nokia Lumia 820

ถึงแม้ว่า Nokia จะออกมาต้อนรับเป็นอย่างดี แต่ทาง Nokia เองก็ไม่สามารถละสายตาจากคู่แข่งได้ครับ ถึงยังไงไมโครซอฟท์ก็มองว่า ทั้ง HTC และ Nokia ต่างเป็น "ฮีโร่" ในเรื่องของงานออกแบบ ที่สามารถออกแบบงานได้อย่างลงตัว โดยที่แอปเปิลไม่สามารถเข้าฟ้องได้ครับ

ที่มา - Neowin

Get latest news from Blognone

Comments

By: myqwerty on 26 September 2012 - 15:15 #480706

หน้าตาสองเครื่องนี้คล้ายกันจริงๆ นะ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 26 September 2012 - 15:15 #480707
Priesdelly's picture

ทำไมผมอ่านข่าวแล้วนึกถึง Apple กับ Samsung แหะ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 15:16 #480708
Job_The_Gamer's picture

เวรกรรม = =


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: 9aud
AndroidUbuntu
on 26 September 2012 - 15:17 #480709
9aud's picture

เอาละไง

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 26 September 2012 - 15:17 #480711

ขอให้จบลงด้วยดีทั้งคู่นะ อยากให้ขายได้ทั้งคู่

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 26 September 2012 - 15:22 #480716

let's the war begins

By: shaunlikeb
Windows PhoneIn Love
on 26 September 2012 - 15:24 #480720
shaunlikeb's picture

เอาแล้วไงมวยคู่ใหม่

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 26 September 2012 - 15:26 #480724
greendog's picture

เริ่มลุยกันเอง

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 15:28 #480726
oatsmart's picture

ไม่ค่อยอยากให้ฟ้องกันเลย แต่ทั้ง Lumia กะ HTC สีมันสวยจริงๆ

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 26 September 2012 - 15:31 #480727

อยากให้หันมาแข่งกันแบบ อิชิตัน กับโออิชิจังเลย ลดแลกแจกแถมสิ ผู้บริโภคอย่างเราๆถึงจะได้ประโยชน์จากการมีผู้ผลิตหลายราย

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 26 September 2012 - 16:50 #480784 Reply to:480727

+1

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 15:35 #480731
exboy's picture

จะมีใครบอกว่าออกมาฟ้องแบบนี้ทำให้ Nokia ภาพลักษณ์แย่ลงรึเปล่านะ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 September 2012 - 15:41 #480736 Reply to:480731
manster's picture

มันก็ดูแย่ลงนะครับ

By: retroboy
iPhone
on 26 September 2012 - 15:44 #480738 Reply to:480736
retroboy's picture

ผมไม่รู้สึกว่าแย่นะครับ เรียกร้องสิทธิที่ควรเรียกร้อง แย่ตรงไหน

By: mangmun001
iPhoneAndroid
on 26 September 2012 - 16:38 #480775 Reply to:480736

ไม่แย่น่ะครับเพราะ มันเหมือนมาก นึกว่า Lumia น่ะครับเห็นตอนแรก

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 September 2012 - 18:21 #480842 Reply to:480775
skuma's picture

ผมว่าเหมือน N9 มากๆ 555

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 10:12 #481275 Reply to:480736
superballsj2's picture

ผมว่าไม่แย่นะ เพราะมันเหมือน lumia มากจริงๆ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 29 September 2012 - 18:41 #482929 Reply to:481275
benwrk's picture

+1

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 September 2012 - 16:10 #480757 Reply to:480731
BLiNDiNG's picture

จริงๆแล้วก็เล็งลูกค้าคนละกลุ่มอยู่แล้วรึเปล่า?

เสียง vs กล้อง

จะฟ้องกันทำไม -..- ถ้าเอามารวมกันสิน่าตื่นเต้น 555

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 29 September 2012 - 18:41 #482930 Reply to:480757
benwrk's picture

+1 อยากให้รวมกันมั่ง

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 26 September 2012 - 17:33 #480809 Reply to:480731

มีคนเดียวเอง ที่นี่ Nokia Hater ไม่เยอะเหมือน Apple Hater มังครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 September 2012 - 15:46 #480743
manster's picture

ตามข่าวจากที่มา จากฟ้องรุ่น 8X ว่าคล้ายกับ 820
ผมว่ามันไม่คล้ายกันเท่าไร ถ้าไม่นับเรื่องสีสันสดใสเหมือนกัน
โค้งฝาหลัง ลำโพง มุม การวางกล้อง

No DescriptionNo Description

By: retroboy
iPhone
on 26 September 2012 - 17:11 #480752 Reply to:480743
retroboy's picture

 รูปด้านขวาที่บอกว่า Lumia 820 ไม่ใช่แบบนี้ครับ ที่เห็นน่าจะเป็นเคสฝาหลัง

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 15:51 #480745

ต้องให้พี่ใหญ่ Microsoft จัดการก็เล่นกำหนดเงือนไขขนาดนั้นใครมันจะไปออกแบบให้แปลกๆมาได้

By: platezero on 26 September 2012 - 15:55 #480749

เอ้าๆอย่าเพิ่งตีกันเอง ยังไม่ทันได้ขายเป็นเรื่องเป็นราวเลย = ="

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 September 2012 - 16:04 #480755

เดี๋ยว MS เรียกไปคุยทั้งคู่รอบเดียวก็เรียบร้อยละครับ

By: thanesk on 26 September 2012 - 16:45 #480780

มวยคู่ประกอบฉาก

By: plyteam
iPhone
on 26 September 2012 - 16:53 #480788

แอปเปิ้ลฟ้องไม่ได้เลยฟ้องกันเอง 555

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 September 2012 - 17:30 #480805
tucker's picture

ยังไม่ทันขายก็จะฟ้อง ถ้าแป้กทั้งคู่จะได้เสียค่าทนายฟรีนะ

By: Varyster
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 September 2012 - 17:35 #480811

8X สวยกว่าเยอะ โค้งข้างหลังดูน่าดึงดูด

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 26 September 2012 - 17:43 #480816
kajokman's picture

ข้อหา จอสี่เหลี่ยม บอดีสีสดๆ ซินะ >//<

By: myungz
In Love
on 26 September 2012 - 17:44 #480817
myungz's picture

hTC 8 ถ้าไม่แปะยี่ห้อผมก็นึกว่า lumia นะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 September 2012 - 17:50 #480821
TeamKiller's picture

สีออกมาก็ เหมือนๆ กัน ก็โดนละ

HTC Style เดิมๆ หายไปไหนหว่า

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 26 September 2012 - 17:52 #480822

ให้มีขายจริงๆและรีวิวปะทะกันหมัดต่อหมัดก่อนค่อยทะเลาะยังไม่สายน๊า #ชอบทั้งคู่

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 17:54 #480825

ผมมว่าเหมือน 920 มากกว่านะ

แต่ตอนเเห็น 8X ครั้งแรกก็นึกถึงlumiaจริงๆนั่นละ

ไม่เหลิอเค้าเดิมของสไตล์ HTC เลย

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSEWindows
on 26 September 2012 - 18:04 #480830
FieryTemper's picture

ผมว่าอาจเป็นเพราะ Microsoft กำหนดโจทย์ในการ design ออกมาเหมือนๆ กัน เพื่อให้เข้ากับสไตล์ของ Windows 8 แล้วผลลัพธ์กันออกมาคล้ายกันมากๆ
เฮียต้องมาเคลียร์ให้น้องๆ นะ

By: team
Windows Phone
on 26 September 2012 - 18:06 #480831
team's picture

สู้ๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 26 September 2012 - 18:15 #480837
zerocool's picture

อ่าว รอบนี้ไม่มีคนบอกว่า Nokia ขัดขวางการคิดค้นนวัตกรรม ไม่มีคนบอกว่า Nokia ก็ลอก design คนอื่นมาเหมือนกันจะมาฟ้องทำไม

เหมืิอนรอบนี้หลายคนเข้าใจว่า look and feel คืออะไรแล้ว แตกต่างจากตอน Apple vs. Samsung จริงๆ

;)


That is the way things are.

By: retroboy
iPhone
on 26 September 2012 - 18:21 #480841 Reply to:480837
retroboy's picture

อืมใช่เลยครับ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 September 2012 - 18:25 #480848 Reply to:480837
skuma's picture

คือ ผมว่าอันนี้มันชัดเจน นะ อันนั้น look and feel ผมมองยังไง ก็ไม่ใช่ และ ไม่มีทางเหมือน ยิ่งลองสัมผัสและ ใช้ดูจะรู้เลยว่า S1 ต่างกับ Iphone3gs มากมาย ฮ่าๆ แล้ว design ผมว่าเป็นสไตล์ Nokia ละมั้งครับ ทำสีออกมาหลายๆสี สีจี๊ดๆ อย่างมือถือ สมัยก่อน ยังมีฝาหลังหลากสีให้เปลี่ยนเลย ^^

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 September 2012 - 18:52 #480866 Reply to:480837
PaPaSEK's picture

เบื่อพวกชอบดักคอคนอื่น กร๊ากกกก

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 September 2012 - 20:13 #480909 Reply to:480837

+1 ล้าน

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 26 September 2012 - 19:56 #480914 Reply to:480837
Priesdelly's picture

+2^1024

By: soginal
AndroidIn Love
on 26 September 2012 - 21:20 #480958 Reply to:480837
soginal's picture

โอ เข้ามาเรียกร้องความเป็นธรรมในทันใด 555

ผมเข้าใจความรู้สึกคุณดีครับว่า เมื่อบริษัทที่รักโดนด่าว่าแล้วคุณรู้สึกเจ็บปวดแค่ไหน

เลยมาเรียกร้องความเป็นธรรมใช่ไหม โอ๋ๆๆ

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 26 September 2012 - 23:38 #481058 Reply to:480958
exboy's picture

นี่เหรอที่บอกแฟนคลับไอโฟนเกรียน ไม่ใช่แล้วมั้ง หุหุ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 10:23 #481284 Reply to:481058
superballsj2's picture

ชั่วโมงนี้พวก Anti apple เกรียนกว่าเยอะนะ เท่าที่เห็น ข่าวแย่ๆ ของแอปเปิ้ลแต่ละข่าวนี่เข้าไปด่าเอามันส์กันเพียบเลย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 26 September 2012 - 23:57 #481072 Reply to:480958
zerocool's picture

ตลกดีครับที่คุณคิดได้เพียงเท่านี้ เขาว่าคนเรามักเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน พิมพ์อะไรแบบไม่รู้จริงระวังมันจะย้อนเข้าตัวนะครับ ;)

ผมไม่ได้ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้ใครหรอกครับ แค่ต้องการให้พวกมือถือสากปากถือศีล 2 มาตรฐานได้อ่านแล้วสะอึกดูบ้างเล่นๆ แค่นั้นเอง


That is the way things are.

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 September 2012 - 01:20 #481095 Reply to:481072
soginal's picture

ครับ ก็เห็นสองมาตรฐานกันทุกคนเลยหล่ะครับ :) ตลกดี

By: pitsanupotajan
iPhone
on 27 September 2012 - 01:06 #481120 Reply to:480958
pitsanupotajan's picture

คิดสักนิดครับ ทำใจให้เป็นกลาง

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 September 2012 - 01:32 #481138 Reply to:481120
soginal's picture

ใจเป็นกลาง? ทำไม่เป็นครับ มีคนทำได้ด้วยเหรอครับ วัดความเป็นกลางยังไงหว่า?

แต่ถ้ามองจากสิ่งที่เห็นก็พบว่าการที่คนๆนึงโพสตอบในข่าวนึง อีกข่าวนึงเลือกที่จะไม่โพสเนี่ย มันมีกันทั้งสองฝ่าย
และเป็นกันได้ทุกคนแหละครับ ต่างคนต่างเหตุผลกันไป

ซึ่งเมื่อมองว่าการทำแบบนี้คือสองมาตรฐาน ก็แปลว่าทุกคน สองมาตรฐาน

โพสนี้ของคุณ zerocool เองก็บอกอยู่แล้วว่า อยากจะให้พวกสองมาตรฐานสะอึกบ้าง

เพื่อ?

เพื่ออะไรก็ไม่รู้ล่ะ แต่เดาเอาว่าเพื่อความฟิน

ผมเลยมาแซวเขาเพื่อความฟินบ้างไงล่ะครับ ;)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 09:13 #481239 Reply to:481138
PaPaSEK's picture

ความเป็นกลางในแบบของผมคือ ด่าทุกกรณีโดยใช้มาตรฐานการพิจารณาในทางเดียวกันครับ

แต่งวดนี้ด่าไม่ลง ... มีคนดักคอ ด่าไม่ออก ฮ่า ฮ่า

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 September 2012 - 09:28 #481244 Reply to:481239
soginal's picture

ผมก็เป็นพวกหลายมาตรฐานนะ เลยเข้ามาสะอึกกับเขาบ้าง รู้สึกฟินเลยทีเดียว (><) เอิ๊กกก

ส่วนเรื่องเป็นกลางนี่ลำบากครับ เพราะกลางใจเรา แต่ไม่กลางใจคนอื่นก็มี แค่นั้นคนก็มองว่าไม่กลางแล้ว

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 September 2012 - 11:04 #481312 Reply to:481244
nrml's picture

ตัวเราเองมักจะมองไม่เห็นความบกพร่องหรือความผิดพลาดของตัวเอง เป็นธรรมดาอยู่แล้วครับ

By: thanesk on 27 September 2012 - 11:21 #481321 Reply to:480837

ต้องรอดูว่า Nokia ฟ้องด้วย patent ที่ไม่ควรจะ valid เหมือน Apple หรือเปล่านะครับ แล้วก็ต้องดูด้วยว่าฟ้องดะทุกรุ่นที่คิดออกหรือเปล่า

ผมบอกมาตลอดว่า Apple สมควรฟ้องเรื่อง look & feel กับโทรศัพท์ Samsung บางรุ่น แต่ถ้าฟ้องด้วย patent ที่มี prior art แล้วชนะนี่ก็ สมควรสงสัยวิจารณญาณของลูกขุนจริงๆ

จนตอนนี้ยังไม่มีใครอธิบายผมเรื่องวิจารณญาณของลูกขุนที่บอกว่า prior art ไม่ valid เพราะ software ของ Apple run on hardware เก่าไม่ได้ แล้ว software ของ Samsung run on Apple device ได้เหรอ

"And in example after example, when we put it to the test, the older prior art was just that. Not that there's anything [wrong] with older prior art - but the key was that the hardware was different, the software was an entirely different methodology, and the more modern software could not be loaded onto the older example and be run without error."

ที่มา http://www.bbc.com/news/technology-19425052

แถม (ยังไม่เห็นข่าวนี้บน blognone เลยแฮะ) http://news.cnet.com/8301-13579_3-57519238-37/samsung-raises-jury-misconduct-in-bid-for-new-apple-trial/

By: thanesk on 27 September 2012 - 13:21 #481417 Reply to:481321

อีกหน่อยนึงละกัน ศาลเยอรมันกับญี่ปุ่นเค้าก็ตัดสินให้ Apple แพ้คดีเรื่อง patent นะครับ

http://www.blognone.com/node/36301

http://www.blognone.com/node/35590

เข้าใจว่าคงจำกันไม่ค่อยได้ เพราะสาวกจะจำแต่คดีที่ฝ่ายตัวเองชนะ แล้ว 2 กระทู้ข่าวที่ยกมาก็แทบไม่มีสาวก Apple เข้าไปตอบ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 September 2012 - 16:53 #481611 Reply to:481417
zerocool's picture

ผมว่าการที่คนอื่นไม่ตอบไม่ได้แปลว่าเขาตอบไม่ได้เสมอไปนะครับ บางทีเขาอาจจะมองว่ามันไม่มีประเด็นให้ตอบ หรืออาจะไม่มีประโยชน์ที่จะตอบคำถามที่มันไม่ตรงประเด็นก็ได้

patent ที่ Apple แพ้คดีที่ศาลเยอรมันกับญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องเดียวกันกับ patent ที่ Apple ชนะคดี Samsung ที่สหรัฐอเมริกาหรือครับ ? ถ้าเป็นคนละ patent กันจะมาใช้หลักเกณฑ์เดียวกันในการพิจารณาได้อย่างไร หลักฐานก็คนละชุดคนละรูปแบบ ผมไม่แปลกใจที่ Apple จะแพ้คดีในบางเรื่องเพราะผมไม่เคยคิดว่า Apple ต้องชนะ Samsung ทุกคดีอยู่แล้ว อย่างในเยอรมัน Apple แพ้คดี Samsung เรื่องจอภาพซึ่งผมดูแล้วก็ไม่คิดว่าแปลกอะไร แต่ผมคงไม่สามารถเอาการแพ้ชนะเรื่องจอภาพไปเทียบกับเรื่อง look and feel ได้เพราะมันเป็นคนละเรื่อง

ในทางกลับกัน comment บางประเภทที่ไม่อ่านว่าคดีที่ Apple แพ้ชนะในแต่ละประเทศนั้นเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า แต่กลับรีบบอกเลยว่าที่ Apple ชนะ Samsung ที่สหรัฐนั้นเป็นเพราะศาลเอียง ส่วนศาลเยอรมันกับญี่ปุ่นเที่ยงตรง ผมอ่านแล้วก็เพลียเกินกว่าที่จะไปตอบอะไรครับ ทำได้แค่ปล่อยๆ ไป และผมเชื่อว่าคงมีอีกหลายคนที่คิดแบบผม

ส่วนเรื่อง verdict ผมจะกลับมาแลกเปลี่ยนความคิดคิดเห็นด้วยในภายหลังแล้วกันนะครับ อยู่ข้างนอกทำ research บน iPhone ไม่สะดวกเท่าไร


That is the way things are.

By: thanesk on 27 September 2012 - 17:42 #481655 Reply to:481611

เห็นด้วยตรง patent ที่ฟ้องในแต่ละประเทศไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ตัดประเด็นไปดีกว่า

งั้นผมรอดูความเห็นเฉพาะเรื่อง verdict ของคณะลูกขุนศาลอเมริกาละกันครับ ศาลจะเอียงไม่เอียง ต้องดูเหตุผลที่เค้าให้ประกอบการพิจารณาครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 September 2012 - 08:22 #482107 Reply to:481321
zerocool's picture

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมเองก็มีความรู้เกี่ยวกับ prior art และกฎหมายสิทธิบัตรของประเทศสหรัฐน้อยมาก ซึ่งก็คงจะคล้าย ๆ กับหลายคนในที่นี้ ดังนั้นคุณเองก็อย่าคาดหวังว่าคำตอบที่ได้จากผมจะทำให้คุณเข้าใจทุกอย่างได้กระจ่างแจ้ง เวลาผมมีไม่ค่อยมาขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเฉพาะประเด็นของคุณเพียงอย่างเดียวก็แล้วกันนะครับ

จนตอนนี้ยังไม่มีใครอธิบายผมเรื่องวิจารณญาณของลูกขุนที่บอกว่า prior art ไม่ valid เพราะ software ของ Apple run on hardware เก่าไม่ได้ แล้ว software ของ Samsung run on Apple device ได้เหรอ

แก่นสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่ว่า prior art มีความหมายว่าอย่างไร ? มีบทบาทและผลกระทบต่อการบังคับใช้กฎหมายสิทธิบัตรของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างไร ?

ผมเชื่อว่าแค่คำตอบของคำถามแรกนั้นแต่ละคนก็ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนออกมาได้เหมือนกันแล้ว เท่าที่นิยามเขียนเอาไว้กันอย่างกว้าง ๆ ว่าอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบลักษณะความเป็นต้นฉบับของสิทธิบัตรและเคยถูกเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อนให้ถือเป็น prior art

ทีนี้พอมาลองนึกดูผมก็เห็นหลายอย่างที่เป็น prior art แต่ก็ยังจดสิทธิบัตรได้ อาทิ สูตรแกงเขียวหวาน ตำรับยาสมุนไพร การส่งสัญญาณแบบไร้สาย โทรศัพท์มือถือ ระบบการสั่งการด้วยเสียง ระบบการสั่งการด้วยการเคลื่อนไหวส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เป็นต้น หากอิงจากประสบการณ์ตัวเองที่เคยดูการ์ตูนเรื่องโดราเอม่อนมา ผมว่าในบรรดาสิ่งประดิษฐํทั้งหลายบนโลกนี้ที่จดสิทธิบัตรกันอยู่นั้นมีไม่น้อยที่แนวคิดวิธีการเคยถูกเผยแพร่สู่สาธารณะมาแล้วผ่านการ์ตูนเรื่องนี้

ดังนั้นสิ่งสำคัญน่าจะอยู่ที่ว่า scope เท่าไหนที่จะถือว่าสิ่งนี้สิ่งนั้นจัดเป็น prior art และ prior art แบบไหนที่สามารถทำให้สิทธิบัตร valid หรือ invalid ได้ ซึ่งบอกตามตรงผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันแต่นาย jury foreman คนนี้กลับบอกไว้ว่า

Prior art was considered.

But the stipulation under the law is for the prior art to be sufficient to negate or invalidate Apple's patents in this case, it had to be sufficiently similar or, more importantly, it had to be interchangeable

หากมองเฉพาะสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับ design หมายเลข 677 และ 087 เมื่อเทียบกับ Samsung F700 ที่ Samsung ใช้กล่าวอ้างเป็น prior art ผมว่าผมเห็นด้วยกับนายคนนี้นะเพราะมันไม่ "sufficiently similar" แต่หากพูดถึงด้าน software บอกตามตรงผมไม่เข้าใจความคิดของนายคนนี้เหมือนกันว่าทำไม่ถึงมอง interchangeability เป็นประเด็นหลัก

พูดง่าย ๆ ว่าผมเองก็กังขากับวิธีการนำ prior art มาใช้กับคดีความในลักษณะแบบนี้อยู่เหมือนกัน เพราะมันขัดกับสิ่งที่ผมรู้และเข้าใจอย่างผิวเผินอยู่ (ใครคิดว่าแม่นยำกฎหมายสิทธิบัตรของอเมริกาจะมาแสดงความคิดเห็นเสริมผมก็ได้นะ) แต่อย่างไรก็ตามผมก็คงจะเคารพวิจารณญาณของนาย jury foreman คนนี้ เพราะอย่างน้อยนายคนนี้ก็ทำงานอยู่ในวงการ IT และตัวเขาเองก็เคยผ่านกระบวนการจดสิทธิบัตรมาแล้วด้วย แน่นอนว่าสิทธิบัตรของเขาย่อมต้องเคยถูกตรวจสอบโดยพนักงานว่าซ้ำกับ prior art หรือเปล่าเหมือนกัน

ยิ่งไปกว่านั้นหากพิจารณากฎหมายแบบลูกขุนของประเทศอเมริกาแล้วจะพบว่าคณะลูกขุนนั้นเป็นตัวแทนของประชาชนธรรมดา ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาเฉพาะกลุ่มแต่อย่างใด ทั้งนี้ก็เพื่อให้กระบวนการตัดสินนั้นออกมาคล้ายคลึงกับการเห็นด้วยของคนในสังคมมากกว่าจะเน้นไปที่การยึดติดกับอะไรบางอย่างที่ถูกกล่าวอ้างว่า "ถูกต้อง" ตายตัวเพียงอย่างเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่ในบรรดาคณะลูกขุนส่วนมากจะไม่เข้าใจว่า prior art คืออะไร มีหน้าที่และบทบาทอย่างไรต่อกฎหมาย เหมือนอย่างที่ผมและอีกหลายคนที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตามคณะลูกขุนที่ทำการตัดสินคดีความนี้นั้นได้รับการยอมรับจากทั้งฝ่าย Apple และ Samsung แล้วก่อนจะพิจารณาคดี ในอเมริกาเองก็มีทั้งคนที่ชอบและเกลียด Apple มีทั้งคนที่ชอบและเกลียด Samsung ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่าในการเลือกคนมาเป็นคณะลูกขุนนั้นจะมีความลำเอียงแต่อย่างใด

สรุปในความคิดของผมถ้าถามว่าวิจารณญาณของลูกขุนเชื่อถือได้ 100% เลยหรือไม่ ด้วยความรู้เท่าที่มีตอนนี้ผมคงตอบว่าไม่เพราะมันยังมีจุดที่ผมไม่เข้าใจอยู่ แต่ถ้าถามว่ากระบวนการตัดสิน fair หรือไม่นั้นผมคิดว่ามัน fair แล้ว

ผมไม่รู้ว่าคุณจะพอใจกับความคิดเห็นของผมหรือเปล่านะ จริง ๆ ถ้าคุณอยากรู้แบบกระจ่างคุณน่าจะลองเขียน e-mail ไปถามคณะลูกขุนหรือผู้พิพากษาเพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้นะ ไม่รู้ว่าเขาจะตอบหรือเปล่าแต่ลองดูก็ไม่น่าจะเสียหาย หรือหากคุณขี้เกียจจะลองและจะยึดประเด็นความน่าเชื่อถือของวิจารณญาณของลูกขุนเอาไว้ต่อไป นั่นก็เป็นสิทธิของคุณนะ แต่ผมว่าต่อให้คุณไปเป็นลูกขุนเองในคดีความนี้ก็คงมีคนสงสัยในวิจารณญาณของคุณเหมือนกันนั่นแหละ


That is the way things are.

By: thanesk on 28 September 2012 - 10:10 #482147 Reply to:482107

ผมว่า ณ จุดนี้ความเห็นเราตรงกันแล้วล่ะ คือยังไงก็ต้องยอมรับผลการตัดสินเพราะกระบวนการทางศาลน่าจะถูกต้องแล้ว (จนกว่าจะมีการอุทธรณ์เป็นอย่างอื่น)

ส่วนเรื่องวิจารณญาณของลูกขุนก็สมควรเป็นที่กังขา แต่ก็ช่างมัน ไม่ใช่เรื่องที่คนอย่างเราๆ จะต้องไปสนใจแก้ให้มันถูก (หรือมันอาจจะถูกอยู่แล้วก็ได้)

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 September 2012 - 18:26 #480850

ยังไม่ทันได้วางขายจะมาเตะขากันเองซะแล้ว ระวังเถอะ มือที่ 3 จะแซงเอา

By: retroboy
iPhone
on 26 September 2012 - 18:33 #480853
retroboy's picture

เรื่องสีเครื่องเนี่ยทั้ง Nokia และ HTC ต้องการให้มือถือตัวเองเข้ากับ Windows Phone 8 เวลาเปลี่ยน Themes สีใน Settings รึเปล่า เพราะสีเครื่องมันดุเข้ากับ Themes สีที่ให้เลือกเลย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 September 2012 - 18:40 #480860
McKay's picture

ผมว่าถ้าจะฟ้องตอนเปิดตัวจริงๆ เรียกว่า Timing ของ Nokia นี่ไม่ดีเอาซะเลยนะ

หากฟ้องจริงถือว่าตลาด WP จะถูกผลักดันน้อยลง(จากที่น้อยอยู่แล้ว) จากผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งผมคิดว่าจากสถานะการณ์ของ Nokia ในปัจจุบันมันไม่ได้ถือว่าได้เปรียบ (เป็นหนี้จำนวนมาก จำนวนเงินสดในมือน้อย ไม่รู้ว่าจะยังจ่ายหนี้ทันหรือเปล่าเลย ใน 2 ที่จะถึงนี้ Nokia สาหัสมาก) ดังนั้น Nokia จะต้องมั่นใจอย่างมากว่าจะผลักดัน WP8 ด้วยตัวคนเดียวได้ (ซึ่งผมไม่คิดว่า Nokia จะสำเร็จภายในเร็วๆนี้ กับ platform ที่ลูกค้ายังขาดความเชื่อมั่น)

รอ WP8 บูมแล้วค่อยฟ้องก็ยังไม่สาย ดูพี่ Apple เป็นตัวอย่างก็ได้ xD

นึกถึงเกม Warcraft 3 เลย Apple นี่เหมือนฝั่งที่ได้เปรียบแล้วยังรอจังหวะ creep jack ศัตรูอีก ส่วน Nokia นี่เหมือนฝั่งที่เสียเปรียบแล้วยังจะไปสู้ศัตรูตรงๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 09:16 #481242 Reply to:480860
PaPaSEK's picture

ผมมองว่าคุณวิเคราะห์มาถูกทางแล้วครับ เพราะโนเกียยังไม่ได้เปรียบ ด็เลยต้องพยายามขจัดคู่แข่งออกไป เพื่อพยายามเป็น WP8 phone เพียงเจ้าเดียวในตลาด

ถ้าพูดกันในปัจจุบัน ชื่อเสียง hTC ในด้านสมาร์ทโฟนดีกว่าเยอะ

ทำตัวให้สูงไม่ได้ ก็เลยต้องทำให้อีกฝ่ายดูด้อยกว่า

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 26 September 2012 - 18:58 #480868
cal2ibbean's picture

HTCลอกLumiaรุ่นเก่าๆรึเปล่าผมไม่รู้ แต่ถ้าลอกlumia920 คิดว่าไม่น่าจะใช่ เพราะHTCคงออกแบบมาซักระยะแหละ(มั้ง)

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 September 2012 - 01:08 #481124 Reply to:480868
folkeza's picture

แล้วรู้ได้ไงล่ะครับว่าออกแบบมานานแล้ว คำตอบคือ "มั้ง" หรอ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 September 2012 - 01:32 #481141 Reply to:480868
TeamKiller's picture

มันจะบังเอิญ เกินไปหรือเปล่าหว่า ฮ่าๆ

บางทีก็อาจไปทางสายมืดก็ได้ ความลับการค้า สืบแบบโหด ก็ได้ใครจะไปรู้

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 September 2012 - 19:35 #480889
nrml's picture

คอมเมนต์ไม่ค่อยดุเดือดเลยแฮะ #เติมฟืนๆ

By: virinprew on 26 September 2012 - 20:53 #480950

เวร ตีกันเอง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 September 2012 - 02:19 #481163
Be1con's picture

เสร็จจนได้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 September 2012 - 14:17 #481465
0FFiiz's picture

อย่าเพิ่งฟ้องกันเลยนะ แค่นี้ WP8 ก็ไม่รู้จะเกิดมั้ย มาตีกันเองซะงั้น T T

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 29 September 2012 - 18:46 #482931
benwrk's picture

ผมว่า HTC สวยกว่า
แต่ถ้าถามว่าลอกมั้ย ผมคิดว่า "ลอก"