Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (17 กันยายน) อินเทลจัดงาน Intel Tech Update #2 เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ของอินเทลที่เปิดตัวไปในงาน Indel Developer Forum 2012 (IDF2012) ที่จัดขึ้นในเมืองซานฟรานซิสโก

บางส่วนของเทคโนโลยีใหม่จากอินเทลนั้นมีข่าวใน Blognone เป็นที่เรียบร้อยแล้วได้แก่

ในงานอินเทลได้พูดถึงรายละเอียดของซีพียู Core i รุ่น 4 หรือที่หลายคนรู้จักกันในรหัส "Haswell" ด้วย โดยเน้นไปในส่วนของอัลตร้าบุ๊ก และอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ที่ใช้ Atom ซึ่งมีมาโชว์ตัวในงานมากกว่าสามสิบเครื่องด้วยกัน (ชมภาพท้ายข่าวครับ)

โดยขนาดสถาปัตยกรรมแล้ว Haswell ยังพัฒนาบนขนาด 22 นาโนเมตรเหมือนกับ Ivy Bridge แต่อินเทลเคลมว่าสามารถลดการใช้พลังงานลงมากถึง 20 เท่าด้วยกัน ซึ่งการมาของ Haswell จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มอัลตร้าบุ๊กให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานทั้งวัน (all day battery life)

No Description

บวกกับระบบปฏิบัติการใหม่จากไมโครซอฟท์ Windows 8 เพิ่มอินเทอร์เฟซที่รองรับการสัมผัสเข้ามา ทำให้อุปกรณ์พกพาสามารถทำออกมาได้หลากโมเดลมากขึ้น จากเดิมที่เป็นแบบฝาพับ (clamshell) เป็นส่วนใหญ่ จากนี้ไปก็จะมีอัลตร้าบุ๊กแบบถอดแยกชิ้นได้ (detached) หรือแบบหมุนจอ (convertible) และแบบสไลด์จอขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้ใช้งานด้วย

No Description

ในส่วนของอุปกรณ์พกพาจอสัมผัสที่รองรับ Windows 8 อินเทลบอกว่ามีประมาณ 12-15 เครื่องที่พร้อมเปิดตัวหลังวันที่ 26 ตุลาคมนี้ แน่นอนว่าในกลุ่มนั้นจะมีแท็บเล็ต Atom รหัส Clover Trail ที่ทำมาเพื่อเป็นแท็บเล็ตรัน Windows 8 โดยเฉพาะด้วย โดยจุดเด่นอยู่ที่ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง ARM และใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น (ซึ่งต้องรอเปรียบเทียบกันอีกครั้ง)

No Description

เมื่อรวมกับสมาร์ทโฟนชุดแรกที่ใช้ชิปจากอินเทลทั้ง Lenovo K800, Lava XOLO X900, MegaFone Mint, Orange San Diego จึงสรุปได้ว่าอินเทลจะบุกตลาดอุปกรณ์พกพาด้วย Core i และ Atom โดยแบ่งตามประสิทธิภาพ และประเภทของตัวเครื่อง

No Description

No Description

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ Perceptual Computing หรือการใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบใหม่ๆ เน้นใช้การสัมผัส และเสียง ผ่านเซนเซอร์ ที่เปิดตัว SDK รุ่นเบต้ามาแล้ว โดยคาดว่าจะปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ครับ (อ่านเพิ่มที่นี่) รวมถึงการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เช่นตู้ขายน้ำอัดลมกระป๋องที่บอกข้อมูลได้ เป็นต้น

No Description

ปิดท้ายกันด้วยส่วนหนึ่งของคาราวานอัลตร้าบุ๊กที่อินเทลขนมาโชว์ในงานครับ

No Description

No Description

จริงๆ มีภาพเยอะกว่านี้ แต่กลัวจะล้น ดังนั้นจะลงเฉพาะรุ่นที่แปลกหน่อย หรือไม่มีในประเทศไทยให้ดูเล่นกันครับ

Toshiba Sattelite U845W อัลตร้าบุ๊กจอกว้าง 21:9

No Description

อัลตร้าบุ๊กจากแบรนด์ VIZIO

No Description

LG Z330

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lawandbible
Red Hat
on 18 September 2012 - 18:45 #475559
lawandbible's picture

Lenovo Thinkpad T430u เมื่อไหร่จะมาที่ประเทศไทย

By: Godhand
iPhoneAndroidWindows
on 18 September 2012 - 22:22 #475682
Godhand's picture

ลดการใช้พลังงานลง 20 เท่าเลยหรือนี่ !? ว่าแต่เฉพาะตอน Sleep หรือ Idle หรือเปล่าหนอ...

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 19 September 2012 - 12:38 #475933
Job_The_Gamer's picture

ตู้โค้ก CPU Core i7 O_o


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer