Tags:
Node Thumbnail

IBM บริษัทแม่เปิดตัวไปตั้งแต่เดือนเมษา แต่เรายังไม่ได้ลงข่าว ดังนั้นพอ IBM ประเทศไทยเปิดตัวบ้างก็ลงรวบยอดเป็นข่าวเดียวไปเลยนะครับ แถวนี้น่าจะมีคนทำ DB2 อยู่พอสมควร

ภาพรวมก็คือ IBM ออกระบบฐานข้อมูล DB2 เวอร์ชันใหม่ที่นับเป็นเวอร์ชัน 10 แล้ว (รวมถึงคลังข้อมูล InfoSphere Warehouse 10 ด้วย) ของใหม่ก็คงไม่ต่างอะไรจากคู่แข่งมากคือเน้นไปที่ Big Data เป็นหลัก สำหรับฟีเจอร์ตาม press มีดังนี้

  • ประสิทธิภาพดีกว่า DB2 ของเดิม สูงสุด 3.3 เท่าตัว
  • เทคโนโลยีการบีบอัดข้อมูล เพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้สูงสุด 90% ทำงานได้เร็วขึ้น 10 เท่า แถมใช้กับฐานข้อมูลของ Oracle ได้ 98%
  • การบีบอัดข้อมูลปรับเปลี่ยนได้ตามความสำคัญของข้อมูล และความถี่ในการเรียกใช้ข้อมูลนั้นๆ (อันไหนใช้บ่อยก็บีบน้อยๆ จะได้เรียกใช้เร็วๆ)
  • วิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ ใช้งานร่วมกับ Hadoop ได้ตามสมัยนิยม รองรับ NoSQL Graph Store และ SPARQL query language
  • Time Travel Query สืบค้นและหาความสัมพันธ์ของข้อมูลตามช่วงเวลาต่างๆ ได้ในตัว จากเดิมที่ต้องเขียนโค้ดวิเคราะห์กันเอง

ที่มา - IBM

ไอบีเอ็มประกาศย้ำรุกตลาดบิ๊กดาต้า ส่งซอฟต์แวร์ใหม่ดีบีทู 10 ช่วยองค์กรตัดสินใจจัดการข้อมูลที่ล้นหลามได้อยู่หมัด

กรุงเทพ – 21 มิถุนายน 2555: ไอบีเอ็ม เปิดตัวซอฟต์แวร์โซลูชั่นใหม่ ดีบีทู 10 (DB2 10) ช่วยองค์กรนำไปใช้เร่งความเร็วในกระบวนการทางธุรกิจ ทำให้ผู้บริหารใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ประกอบการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ด้วยนวัตกรรมจากห้องทดลองของไอบีเอ็ม ซอฟต์แวร์ใหม่นี้สามารถเข้าถึงข้อมูล บีบอัด และวิเคราะห์ตัวข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง ลดความยุ่งยากทำให้พนักงานไอที มีเวลาไปทำงานที่มีคุณประโยชน์ให้กับองค์กรได้มากขึ้น เช่น งานด้านข้อมูลขนาดใหญ่ และการวิเคราะห์ทางธุรกิจ

นางเจษฎา ไกรสิงขร กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มใช้เวลากว่าสี่ปีที่ผ่านมา ร่วมมือกับลูกค้ากว่า 100 ราย พันธมิตรทางธุรกิจอีกกว่า 200 ราย และผู้เชี่ยวชาญจากห้องทดลองวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ไอบีเอ็ม (IBM Research and Software Development Labs) นับร้อยคนจากทั่วโลก พัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ดีบีทู 10 ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถรับมือกับความท้าทาย ในยุคของข้อมูลขนาดใหญ่ ปริมาณข้อมูลที่เติบโตขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องได้ยากลำบากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการใช้ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อคงความสามารถทางการแข่งขันเอาไว้ให้ได้ ไอบีเอ็มมีเทคโนโลยีระบบฐานข้อมูลและระบบคลังข้อมูลที่ก้าวล้ำหน้า ซึ่งอยู่ในจุดที่สามารถจัดการข้อมูลได้แบบอัตโนมัติและแบ่งปันข้อมูลได้อย่างชาญฉลาดและกว้างขวางยิ่งขึ้น กว่าที่เคยเป็นมา ช่วยให้ผู้บริหารที่ต้องตัดสินใจและพนักงานด้านไอที สามารถมุ่งเน้นไปที่การเติบโตของธุรกิจได้ โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลอีกต่อไป”

โซลูชั่นใหม่ดีบีทู 10 เป็นซอฟต์แวร์ที่รวมเข้ากับระบบงานข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดาย สามารถบีบอัดข้อมูลโดยอัตโนมัติลงในพื้นที่ว่างขนาดเล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้หน่วยจัดเก็บข้อมูลเป็นไปอย่างไร้ระเบียบ ช่วยแบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนจากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อกำจัดแอพลิเคชั่นโค้ดที่สิ้นเปลือง และยังช่วยให้ลูกค้าได้คำตอบเร็วขึ้นถึง 10 เท่า ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเหลือมากขึ้น เพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากขึ้นถึง 90% เพื่อลดความต้องการใช้งานหน่วยจัดเก็บข้อมูลลง และสามารถถ่ายโอนข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลของออราเคิลมาสู่ซอฟต์แวร์ดีบีทูของไอบีเอ็มได้อย่างง่ายดาย ด้วยโค้ดของซอฟต์แวร์ที่เข้ากันได้ถึง 98% จึงไม่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับตัวข้อมูลหรือส่งพนักงานไปฝึกอบรมใหม่

ความสามารถของ ดีบีทู 10
• เข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อความเฉียบคมที่มากยิ่งขึ้น – การรวมข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ทำให้เข้าใจข้อมูลที่ไร้โครงสร้างได้รวดเร็วขึ้น เช่น ข้อมูลสารสนเทศ จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือข้อความจากอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่หรือโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อตัวข้อมูลจากระบบฮาดูป (Hadoop-based) ซึ่งเป็นระบบจัดการข้อมูลขนาดใหญ่แบบกระจายนั้น ยังสามารถรวมเข้ากับการวิเคราะห์ข้อมูลแบบมีโครงสร้างในคลังข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้อย่างง่ายดายในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้เกิดการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น

• เพิ่มความเร็วในกระบวนการทางธุรกิจและลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดการข้อมูล – การบีบอัดที่ปรับเปลี่ยนได้และการจัดการข้อมูลตามความสำคัญและความถี่ในการใช้งาน จะช่วยทำการบีบอัดข้อมูลได้ทันที ทำให้แอพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ได้อย่างง่ายดายและนำข้อมูลไปจัดวางในส่วนที่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด การบีบอัดช่วยเพิ่มความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลและช่วยให้จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ได้ดียิ่งขึ้น ซอฟต์แวร์ใหม่นี้ยังทำการประเมินความถี่ในการใช้งานข้อมูลใดๆ โดยอัตโนมัติ และจะย้ายข้อมูลไปจัดเก็บไว้ในส่วนต่างๆ แยกตามความถี่ของการใช้งานเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้งานหน่วยจัดเก็บข้อมูลอย่างสูงสุด

• มองเห็นอดีตและอนาคตเพื่อยกระดับการตัดสินใจ – การสืบค้นข้อมูลตามช่วงเวลา ทำให้เข้าถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัทท่องเที่ยวสามารถตรวจพบความไม่สอดคล้องกันของแผนการเดินทาง เช่น มีการจองโรงแรมในกรุงโรม 8 วัน แต่กลับไปจองใช้รถในนิวยอร์ก 3 วันในระหว่างนั้น ก่อนหน้านี้ ผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลและผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นจำเป็นต้องเขียนโค้ดที่สลับซับซ้อนเพื่อที่จะสามารถเห็นถึงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ทั้งสองนี้ได้

ตัวอย่างลูกค้าหลายรายที่เลือกใช้ซอฟต์แวร์ไอบีเอ็มสำหรับงานใหม่ๆ เช่น
โรงงานบรรจุขวดรายใหญ่ที่สุดของโคคา-โคล่าในสหรัฐฯ ตกลงใจใช้ซอฟต์แวร์ดีบีทู 10 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โรงงานสามารถประหยัดเงินไปได้กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดสี่ปีที่ซื้อใช้ไลเซนต์ ซื้อบริการดูแลรักษาระบบ และค่าใช้จ่ายด้านหน่วยจัดเก็บข้อมูล โคคา-โคล่า ได้นำเงินที่ประหยัดลงได้นี้ไปลงทุนในโครงการทางธุรกิจอื่นๆ โดยที่ยังสามารถรักษาระดับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้คงที่ไว้ได้ ผลที่ได้คือไม่จำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้ากับผู้บริโภค ซึ่งทำให้สามารถรักษายอดขายและส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้ได้ การอัพเกรดมาสู่ดีบีทู 10 ช่วยยกระดับความสามารถในการปฏิบัติงานและเร่งกระบวนการทางธุรกิจ สิ่งนี้ช่วยพัฒนากระบวนการจัดการซัพพลายเชนด้วยการเพิ่มค่าเฉลี่ยการตอบสนองของภาระงาน SAP จาก 30% เป็น 60% ซึ่งนำไปสู่การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น

ธนาคารเอบีเอสเอ (ABSA Bank) บริษัทในกลุ่มบาร์คเลย์ (Barcleys Group) ปัจจุบันลูกค้าของธนาคารต้องการเข้าถึงบัญชีของพวกเขาได้ตลอดเวลา ทั้งแบบออนไลน์หรือผ่านโทรศัพท์มือถือ ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลใหม่ของไอบีเอ็มสามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวนี้ของลูกค้าได้ และยังช่วยคาดการณ์และแก้ไขปัญหาคอขวดบนระบบเครือข่าย ทำให้บริการได้อย่างราบรื่นและไม่เกิดการขัดข้อง ฟีเจอร์ด้านการกู้ข้อมูลจากภัยพิบัติและระบบที่มีสภาพพร้อมใช้งานคงทนสูงช่วยให้ความมั่นใจกับลูกค้าได้ว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยมที่สุดในทุกๆ เวลา

ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลใหม่ของไอบีเอ็มทำให้ไมนด์เรย์ (Mindrey) สามารถบีบอัดข้อมูลที่วิ่งอยู่บนแอพลิเคชั่น SAP ลงได้ถึง 77% ซึ่งนั่นทำให้ใช้เวลาและเงินน้อยลงในการจัดการและการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ฟีเจอร์ใหม่นี้ทำงานแบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องออฟไลน์ข้อมูลหรือให้ผู้ดูแลระบบใช้เวลาจัดการกับเรื่องเหล่านี้ ทำให้มีทรัพยากรที่มีคุณค่าเหลือเพิ่มมากขึ้น

เจี้ยนหลง สตีล (Jianlong Steel) หนึ่งในสุดยอดโรงงาน 15 แห่งของจีน สนใจในเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่ายและการเพิ่มประสิทธิภาพงานในการผลิตเหล็กร่วม 6.5 ล้านตันในแต่ละปี ได้ทดลองใช้ซอฟต์แวร์ไอบีเอ็มและพบว่า สามารถเพิ่มประสิทธิภาพงานและประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้จากฟีเจอร์ที่ช่วยในการบีบอัดข้อมูลแบบปรับเปลี่ยนได้และฟีเจอร์ด้านการจัดการภาระงาน ซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูลใหม่นี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าที่มีต่อธุรกิจได้อย่างแท้จริง

Get latest news from Blognone

Comments

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2012 - 11:52 #435786
NgOrXz's picture

ตลาด DB ก็ดุเดือดมากแฮะ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2012 - 12:13 #435794 Reply to:435786

มีข่มด้วยว่า Migrate จาก Oracle มาได้สบายๆ แทบไม่ต้องแก้

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
on 22 June 2012 - 12:28 #435806
LuciferUltraM's picture

เพื่อนผมที่ทำ DB2 บอกแค่ว่า "ขายของ"

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 22 June 2012 - 12:29 #435807
Chiron's picture

love db2 ไม่เคยใช้ครับ เคยใช้แต่ oracle แต่ชอบให้มี DB high end เป็นตัวเลือกเยอะๆ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2012 - 12:58 #435819
btoy's picture

ส่วนตัวอยู่ในวงการ SAP มาประมาณนึง เห็นแต่ Oracle ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่เคยเจอที่ไหนใช้ DB2 เลย ห้า ห้า

บ้านเราถ้าเทียบเป็น % อย่างรู้ว่าสัดส่วนของ db ระดับบน ตอนนี้อยู่ประมาณไหนหว่า


..: เรื่อยไป

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 June 2012 - 13:07 #435824 Reply to:435819

ต้องไปทำงานวงการตลาดทุนและธนาคารครับ ถึงจะเห็น DB2 เพราะ IBM เขายึดตลาดนี้มานานแล้ว

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2012 - 14:34 #435854 Reply to:435824
btoy's picture

อ๋อ.. ขอบคุณครับ ^^


..: เรื่อยไป

By: TiOnline
Android
on 22 June 2012 - 14:02 #435840 Reply to:435819
TiOnline's picture

ธนาคารเก่าที่เคยทำงานก็ใช้ทั้ง DB2 และ Oracle

By: instadara
iPhoneAndroid
on 22 June 2012 - 15:32 #435880 Reply to:435819
instadara's picture

ที่ผมก็ DB2

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 June 2012 - 16:36 #435902 Reply to:435819

แวดวงการเงินและธนาคารที่ DB2 กินตลาดอยู่เยอะครับ ส่วนใหญ่ใช้มาเนิ่นนานแล้ว

แล้วก็ปัจจุบัน IBM ชูจุดขายตรง All-in-One Solution ที่มีตั้งแต่เครื่อง Server, software ทุกอย่างที่จำเป็นไปจนยัน DB2 เลย

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2012 - 13:10 #435823
deargerous's picture

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนโฆษณาครับ ไม่จัดไว้ใน advertistorial/ press release เหรอครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 June 2012 - 18:57 #435958 Reply to:435823
lew's picture

ข่าวจำนวนมาก (จริงๆ ก็ส่วนใหญ่) มาจาก Press Release ครับ ถ้าทางบริษัทลง Press Release ในเว็บ เราจะไม่เอาข่าวมาลงเต็มๆ แบบนี้ แต่ถ้าเมลมาเฉยๆ แล้วไม่มีเว็บ ก็ต้องลงทั้งฉบับแบบนี้ครับเป็นมาตรฐานปกติ

มาตราฐานคือแยกระหว่างเนื้อข่าว (ผู้เขียนเขียนเอง) กับตัว Press อย่างชัดเจน กรณีนี้คือพื้นหลังสีเทาครับ


lewcpe.com, @wasonliw