Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Microsoft ร่วมประกาศลงทุนกับ Nook ที่แยกบริษัทมาจาก Barnes & Noble ก็ทำให้เกิดคำถามที่ว่า Microsoft กับ Nook กำลังพัฒนาเครื่องอ่านอีบุ๊กร่วมกันอยู่หรือไม่

ZDNet ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า Microsoft และ Barnes & Noble (B&N) ได้ทำงานร่วมกันมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดย Microsoft จะพัฒนาเครื่องอ่านอีบุ๊ก ส่วน Barnes & Noble จะพัฒนาระบบร้านขายหนังสือ แต่ต่อมาความร่วมมือนี้ก็ถูกหยุดไปซึ่งอาจเกิดจากโครงการ Courier ของ Microsoft (ซึ่งสุดท้ายโครงการนี้ก็ถูกหยุดไปเช่นกัน) แต่ Microsoft ยังคงเดินหน้าแนวคิดเครื่องอ่านอีบุ๊กที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows ต่อไป โดยเมื่อเดือนที่แล้วซีโอโอ Kevin Turner ได้กล่าวถึงเครื่องอ่านอีบุ๊กว่าจะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบ Metro จะมีบทบาทในอนาคต

Andy Lees ให้สัมภาษณ์ในงานแถลงความร่วมมือกับ Nook ว่า Microsoft พิจารณาอุปกรณ์รูปแบบอื่น (form factor) ที่ใช้ Windows 8 อย่างแน่นอน เขายังกล่าวว่า Microsoft ไม่ได้มองตัวเองเป็นเพียงผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์ม (platform provider) เท่านั้น แต่ตั้งใจที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถอ่าน เขียน เรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราว (ต้นฉบับใช้ story) ซึ่งประกอบด้วยคอนเทนต์ที่แตกต่างกันได้ ซึ่งจุดนี้ Barnes & Noble จะมีบทบาทช่วย Microsoft ได้ ส่วน William Lynch ซีอีโอของ Barnes & Noble ก็กล่าวเป็นนัยว่าทุกวันนี้มีเครื่อง Nook ที่ใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม ARM ที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา 1 กิกะเฮิรตซ์ของ Texas Instruments (TI) อยู่ในตลาดและ Microsoft ก็ได้แสดงความตั้งใจที่จะพัฒนาระบบปฎิบัติการให้รันบน ARM ได้

ZDNet กล่าวว่า หากมองถึงทางเลือกของ Microsoft นั้นก็มีอยู่สามทางด้วยกัน คือ หนึ่ง ใช้ Windows 8 RT (ชื่อเดิม WOA) ซึ่งมีสถาปัตยกรรมร่วมกับ Windows เวอร์ชัน x86/64 สอง ใช้ Windows Compact Embedded หรือ Windows Embedded Standard ที่ตัวระบบปฏิบัติการน่าจะได้รับการออกแบบสำหรับอุปกรณ์เฉพาะทางมากกว่าและ Barnes & Noble ก็ไม่ต้องเสียค่า royalty fee แบบเดียวกับระบบปฏิบัติการ Windows และ สาม Windows Phone (ที่ทาง ZDNet คาดเดาถึงแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 7 นิ้วและรันระบบปฏิบัติการ Windows Phone ไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว) นั่นเอง

ที่มา: ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 May 2012 - 09:42 #414658
Be1con's picture

อยากเห็นตำนาน Courier กลับมาอีกครั้งหนึ่ง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: latesleeper
Android
on 1 May 2012 - 12:55 #414717 Reply to:414658

ตำนานๆ ตำไม่เสร็จ (ดิ โอฬาร โปรเจคท์)

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 May 2012 - 10:13 #414664

เพิ่งสั่ง Nook Simple Touch ไป แต่ถ้าเห็นความร่วมมือแบบนี้ แอบคาดหวังว่าจะได้เห็น Nook Reader App บน WP

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 1 May 2012 - 12:46 #414713
Perl's picture

และสุดท้ายมันก็ไปออกใน ipad ก่อน..

จะมาอีหรอบนี้อีกไหม = =