Tags:
Node Thumbnail

Meta เพิ่งเปิดตัว Meta Quest 3 อย่างเต็มตัว และประกาศ Ray-Ban Meta Smart Glass และทั้งคู่ก็มีชิปของ Qualcomm อยู่ข้างใน ตั้งแต่ Snapdragon XR2 Gen 2 ใน Quest 3 และ Snapdragon AR1 Gen 1 ใหม่ใน Ray-Bans ที่มี AI ในตัว

Snapdragon XR2 Gen 2 นั้นมี GPU ที่แรงกว่ารุ่นก่อน 2 เท่า โดยรองรับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงขึ้น และครอบคลุมไปถึงการตรวจจับการเคลื่อนไหวของหัว, มือ และวัตถุต่าง ๆ โดยทาง Qualcomm ได้บอกว่าเป็นครั้งแรกรองรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวถึง 6DoF

No Description

สำหรับความหน่วง Qualcomm กล่าวว่า ชิปนี้สามารถประมวลผลวิดีโอแบบสีได้เต็มรูปแบบโดยมีความหน่วงเฉลี่ยเพียง 12 มิลลิวินาที ซึ่งเร็วเท่ากับชิป R1 ใน Vision Pro ของ Apple แม้ว่า Qualcomm จะเตือนว่าขึ้นอยู่กับความละเอียด และความเร็วของวัตถุ ซึ่ง Qualcomm กล่าวว่าการตรวจจับวัตถุเร็วพอที่จะใส่แว่นไปตีปิงปองไปได้ โดยรวมแล้ว Qualcomm Snapdragon XR2 Gen 2 มีประสิทธิภาพ GPU เพิ่มขึ้น 2.5 เท่า ประสิทธิภาพ AI ดีขึ้น 8 เท่า และ ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน GPU ที่ดีขึ้น 50%

No Description

สำหรับ Ray-Ban Meta Smart Glass นั้นใช้ Snapdragon AR1 Gen 1 ที่เน้นภาพถ่าย, วิดีโอ และความอัจฉริยะระดับเดียวกับในสมาร์ทโฟนให้อยู่บนแว่นตาที่เบา และบาง ด้วยกำลังไฟต่ำกว่า 1 วัตต์

No Description

Qualcomm กล่าวว่าตามทฤษฎีแล้ว Snapdragon AR1 Gen 1 สามารถแสดงผล 2 จอที่ความละเอียด 1280 x 1280 ถ่ายภาพความละเอียด 12MP และวิดีโอ 6MP, สามารถนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว, แปลภาษาแบบเรียลไทม์, ระบบสั่งงานด้วยเสียง และการค้นหาแบบ Hand-free

ในทางปฏิบัติแล้วแว่นตัวนี้ของ Meta สามารถใส่คำสั่งเสียง, ภาพถ่าย 12 ล้านพิกเซล และ ถ่ายวิดีโอ 1080p 30fps โดย Meta กล่าวว่าแบตเตอรี่จะใช้งานได้ 4 ถึง 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

No Description

โดยทั้งชิปทั้ง 2 ตัวนี้ ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 4 นาโนเมตร รองรับ Wi-Fi 7 และ Bluetooth

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone