Tags:
Node Thumbnail

Meta ปฏิเสธข้อแนะนำจาก Oversight Board (คณะกรรมการอิสระตรวจสอบอำนาจการใช้นโยบายของ Facebook) ที่เสนอให้ระงับบัญชีของฮุนเซนอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา (เพิ่งลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว) เนื่องจากมีการโพสต์วิดีโอข่มขู่ฝ่ายตรงข้าม

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่มีผู้ใช้หลายคนรายงานวิดีโอ ซึ่งมีเนื้อหาระบุอดีตนายกฮุน เซน บอกว่าผู้ที่กล่าวหาว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซื้อเสียงในปี 2565 ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ควรถูกยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะถูกรุมทุบตี (face a beating) จากเหล่าผู้สนับสนุนพรรค CPP

ต่อมาในเดือนมิถุนายน Oversight board แนะนำให้ทาง Meta ระงับบัญชีของอดีตนายกฮุน เซนเป็นเวลา 6 เดือน จากกรณีโพสต์คลิปวิดีโอที่ถูกระบุว่าละเมิดด้านการคุกคามและทาง Meta ตกลงที่จะลบวิดีโอออกจากแพลตฟอร์มเฟชบุ๊ก และจะดำเนินการพิจารณาข้อเสนอของ Oversight board ที่แนะให้ระงับบัญชีของฮุนเซน

ล่าสุดวันจันทร์ Meta ประกาศปฎิเสธข้อเสนอระงับบัญชีอดีตนายกฮุน เซน โดยระบุว่า “ทางบริษัทพิจารณาแล้วว่า “การระงับบัญชีที่อยู่นอกเหนือกรอบการบังคับใช้กฎระเบียบ ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายของเรา รวมถึงระเบียบในการจำกัดบัญชีของบุคคลสาธารณะในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ”

Oversight board ยังคงมีการเรียกร้องให้ทาง Meta ยังยั้งการใช้แพลตฟอร์มจากบุคคลสาธารณะที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มเพื่อปลุกปั่นความรุนแรง และให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ทางเพจเฟชบุ๊กของกระทรวงโทรคมนาคมของกัมพูชาได้โพสต์แสดงความยินดีสำหรับผลการตัดสินของเฟชบุ๊ก และกล่าวว่าข้อเสนอแนะจากทาง Oversight board มีลักษณะเป็นการแทรกแซงการเมืองในกัมพูชา

No Description

ที่มา: Straits Time

Get latest news from Blognone

Comments

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 31 August 2023 - 12:35 #1292747

แทรกแทรง->แทรกแซง