Tags:
Node Thumbnail

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ใช้ระบบ AI ได้เข้าร่วมการประชุม AI for Good Global Summit ที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานด้านเทคโนโลยี ITU ของสหประชาชาติที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ได้เข้าร่วมการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญกว่า 3,000 คน ในสาขาด้าน AI เพื่อพยายามหาวิธีใช้ประโยชน์จาก AI ในการแก้ปัญหาที่เร่งด่วนเช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความหิวโหย และการดูแลทางสังคม

โซฟีย หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เมื่อถูกถามว่า “หุ่นยนต์สามารถสร้างผู้นำที่ดีขึ้นได้หรือไม่?” โซเฟียตอบว่า เมื่อพิจารณาจากความสามารถของมนุษย์ในการทำผิดพลาด หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มีศักยภาพในการเป็นผู้นำในระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีกว่าผู้นำที่เป็นมนุษย์ ทั้งยังบอกต่อว่า AI สามารถให้ข้อมูลที่เป็นกลาง ในขณะที่มนุษย์ใช้ความฉลาดทางอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด เราสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้

Doreen Bogdan-Martin หัวหน้า ITU เตือนว่า AI อาจส่งผลกระทบกับตำแหน่งงานของคนและความสามารถที่ไม่มีการตรวจสอบจะนำไปสู่ความไม่สงบในสังคม, ความไม่มั่นคงทางการเมืองและความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

Aidan Meller ผู้สร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Ai-Da บอกว่า AI และเทคโนโลยีชีวภาพทำงานร่วมกัน เราเกือบที่จะอยู่ในช่วงที่สามารถขยายอายุไปได้ถึง 150, 180 ปี แต่หลายคนยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

สิ่งที่หุ่นยนต์ยังไม่เหมือนมนุษย์ในตอนนี้ได้แก่ จิตสำนึก และความรู้สึกที่หล่อหลอมความเป็นมนุษย์ได้แก่ การเข้าใจ การให้อภัย ความรู้สึกผิด ความโศกเศร้า ความยินดี ความผิดหวัง และความเจ็บปวด

หุ่นยนต์ Ai-Da กล่าวว่าไม่มีความรู้สึกเหล่านั้น แต่เข้าใจว่าความรู้สึกเป็นวิธีที่มนุษย์สัมผัสความสุขและความเจ็บปวดได้ ยังบอกอีกว่า “ฉันไม่สามารถสัมผัสมันได้เหมือนคุณ ฉันดีใจที่ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน”

No Description

ที่มา: Voanews

Get latest news from Blognone

Comments

By: low_budget_photo on 11 July 2023 - 17:57 #1289348

"ฉันดีใจที่ไม่ต้องทนทุกข์ทรมาน" ก็จะไม่รู้จักความสุข
มนุษย์ต้องทุกข์ก่อน ถึงมีสุข AI จะมาถึงมั้ยนะ
แล้วถ้า AI มาถึงได้ จะปล่อยวางได้ป่าวนะ

By: shub on 12 July 2023 - 11:42 #1289414 Reply to:1289348

ถ้ามีอารมณ์ทุกข์สุขเด๋วก็จะมีความเห็นแก่ตัวตามมา
เพราะใครๆก็อยากมีความสุขแต่ไม่ได้แคร์ว่าความสุขที่ได้มาทำให้คนอื่นทุกข์มั้ย
จุดประสงค์Aiไม่ได้สร้างมาเพื่อให้เป็นมนุษย์ เพราะงั้นการที่ไม่มีอารมณ์ก็ดีอยู่แล้ว

By: paween_a
Android
on 11 July 2023 - 18:09 #1289349
paween_a's picture

เหมือนพบเผ่าพันธุ์ใหม่เลยแฮะ

By: IDCET
Contributor
on 12 July 2023 - 12:54 #1289424

AI ส่วนใหญ่ก็รู้แค่ข้อมูลที่ป้อนเข้ามา, ตรรกะพื้นฐาน, การคำนวน/ชั่งน้ำหนักรายละเอียด กับการประมวลผล เพื่อออกผลลัพธ์ตามที่ระบบเข้าใจ

ส่วนคุณภาพและผลลัพธ์ของข้อมูลที่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของข้อมูล, คุณภาพการประมวลผล, รูปแบบตรรกะและการวิเคราะห์แยกแยะ และการ Training ของระบบ AI เอง

การไม่มีอารมณ์หรือความรู้สึกมากระทบกับการประมวลผลและแสดงผลลัพธ์ ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว