หลัง NVIDIA บล็อคเครื่องที่ใช้การ์ด ATI ไม่ให้ใช้งาน PhysX ตอนนี้ทาง AMD โดยนาย Neal Robison ฝ่ายบริหารส่วน global independent software vendors ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้แล้วครับ
นาย Robison กล่าวว่า AMD รู้เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ NVIDIA ตัดสินใจบล็อคการ์ดของ ATI ไม่ให้ใช้งาน PhysX การประมวลผลด้วยการ์ดฟิสิกส์นั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักเล่นเกม และเป็นสิ่งที่ควรจะมีไว้ให้สำหรับผู้ใช้ทุกคน ไม่ใช่แค่เป็นของแถมที่จำกัดเฉพาะผู้ใช้บางส่วนเท่านั้น การแสดงท่าทีเช่นนี้นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อผู้ใช้ทั่วไปเท่าไหร่แล้ว ยังจะทำให้มาตรฐานการใช้การ์ดฟิสิกส์ประมวลผลนั้นเสื่อมความนิยมไปเองอีกด้วย
"ดูเหมือนคำพูดของ NVIDIA จะขัดกันเองนะ พวกเขา "บอก" ก่อนหน้านี้ว่า จะสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักเล่นเกม แต่การกระทำเช่นนี้ก็ดูไม่เป็นไปตามคำพูดนั้นเลย" นาย Robison ทิ้งท้าย
ที่มา - X-bit labs
Cheer
ck4u Sat, 03/10/2009 - 21:07
Cheer ATi
http://www.facebook.com/xpress
+1 การ์ดแดง
Architec Sat, 03/10/2009 - 21:30
In reply to Cheer by ck4u
+1 การ์ดแดง "แรง" ทั้งแผ่นดิน %( (ออกแนวราชดำเนินละ)
ที่จริง NVIDIA ก็อุตส่าห์ซื้อมานะ จะให้ใช้ฟรีๆนี่ก็กระไรอยู่ สุดท้ายต้องรอดู DX กับตัวเกมจริงๆ
แดงทั้งแผ
techbreaking Sat, 03/10/2009 - 21:58
แดงทั้งแผ่นดิน เย้ๆๆ 55+
ระวังจะเก
Fzo Sun, 04/10/2009 - 03:39
In reply to แดงทั้งแผ by techbreaking
ระวังจะเกิดดราม่านะ..อิอิ
@Fzo
ไม่เกี่ยว
Lightwave Sat, 03/10/2009 - 22:16
ไม่เกี่ยวกับข่าว แค้อย่กได้ 5870 อิอิ
ผมเป็นแฟน
moondrop Sat, 03/10/2009 - 22:29
ผมเป็นแฟนเขียวนะ แต่เรื่องนี้เห็นด้วยกับ AMD จริงๆ
ส่วนตัวคิดว่า PhysX มันก็ไม่ได้ดีเด่อะไรขนาดนั้น บางเกมส์ต้องปิดการทำงานด้วยซ้ำ ไม่งั้นกระตุกเป็นเจ้าเข้า
มาย ทวิตต์เตอร์
+1
zotix Sun, 04/10/2009 - 00:44
In reply to ผมเป็นแฟน by moondrop
+1
บอกก่อนเล
powerpat Sat, 03/10/2009 - 22:56
บอกก่อนเลยผมใช้ของการ์ดจอเขียว ผมยังมองเลยว่า
PhysXเนี่ย ขนาดการ์ดจอระดับกลางๆยังแทบไม่ได้ใช้เลยนะ(เอาไปเพิ่มความลื่นกับรายละเอียดคุณภาพของเกมดีกว่า) ต้องการ์ดจอระดับท๊อปถึงจะภาพสวยและใช้ฟิสิกช์สมจริงได้ดี ซึ่งมีสัดส่วนจำนวนน้อย(การ์ดจอระดับล่างๆปิดไปเลยฟังชันค์นี้)
เหมือนฆ่าดับอนาคตPhysXทางอ้อมหรือเปล่า? ยิ่งไปลดตลาด ยิ่งทำให้นักพัฒนาเกมส์ไม่อยากทำ สู้ไปหาตัวเลือกอื่น อย่าง Havok และ Bullet Physic ที่ใช้งานได้ทั้งเขียวและแดง แถมมีจำนวนคนใช้รองๆPhysXไม่มากด้วย
สุดท้ายมั
adente Sat, 03/10/2009 - 23:15
สุดท้ายมันคงตายจริงๆ ที่เขาซื้อมาก็เพื่อเป็นโมดูลเสริมราคาถูกมากกว่า
เพราะการ์ดใบเดียวมันรับมือทั้งสองอย่างไม่อยู่หรอก NVน่าจะทำการ์ดPhysX
ออกมาเลยน่าจะตรงจุดกว่า เอาราคาตามตลาดอย่างไงก็ว่าไป
จำได้ว่าก
hisoft Sat, 03/10/2009 - 23:56
In reply to สุดท้ายมั by adente
จำได้ว่าก่อนหน้าจะโดนซื้อมา มันใบละสองหมื่นกว่าอ่ะครับ
The Phantom Thief
ผมว่าอย่า
BlackMiracle Sun, 04/10/2009 - 00:15
In reply to สุดท้ายมั by adente
ผมว่าอย่างนั้นยิ่งตายเร็วใหญ่เลย สมัย Ageia ยังไปไม่รอดเลยจำได้ไหม เหอะๆ
เมื่อก่อน
S.T.E.Y.R.C. Mon, 05/10/2009 - 00:37
In reply to สุดท้ายมั by adente
เมื่อก่อนการ์ดตัวนี้แพงมากครับ มีหลายราคา สุดท้ายเจ๊ง+เจอ concept GPGPU จึงโดนซื้อมาโดย NVIDIA
ผมคนนึงที่ไม่ซื้อแยกแน่นอน ถึงแม้จะเล่นเกมเยอะขนาดไหนก็ตาม
ขนาด DX10
LazarusSP1 Sun, 04/10/2009 - 00:05
ขนาด DX10 ยังมีคนใช้ไม่เยอะเลย แล้ว AGEIA ยังทำแบบนี้ PhysX ดับแน่ๆ
ถ้าเกิดเอา ATi มาทำการ์ดจอเรนเดอร์ภาพ เอา Nvidia มาทำ การ์ดจอ PhysX น่าจะแหล่มโครตๆ ภาพเนียนๆ ฟิสิกส์ สวยๆ โลกนี้ช่างไม่มีความพอดีเสียเล้ย
ถ้าเกิดเอ
nzangel Sun, 04/10/2009 - 02:54
ถ้าเกิดเอา ATi มาทำการ์ดจอเรนเดอร์ภาพ
เอา Nvidia มาทำ การ์ดจอ PhysX
น่าจะแหล่มโครตๆ
ภาพเนียนๆ ฟิสิกส์ สวยๆ
โลกนี้ช่างไม่มีความพอดีเสียเล้ย
ก็เพราะแบบนั้นแหละครับ ตอนนี้ทำกันแยะ มันเลย block
แต่ผมว่าม
hisoft Sun, 04/10/2009 - 09:38
In reply to ถ้าเกิดเอ by nzangel
แต่ผมว่ามันก็ดีอยู่แล้วนะ เพราะไม่ว่าเขียวหรือแดงดีกว่าในเรื่องการ์ดจอ เขียวก็ได้เปรียบ
การ์ดเขียวดีกว่า คนก็ซื้อเขียว
การ์ดแดงดีกว่า คนก็ซื้อแดงมา แล้วซื้อเขียวมาเสริมแรง
ไม่เห็นจะแย่ตรงไหนเลย
The Phantom Thief
มันก็จริง
polaromonas Sun, 04/10/2009 - 10:57
In reply to แต่ผมว่าม by hisoft
มันก็จริงแหละครับ
แต่หากมองว่ากำไรในการขายการ์ดแต่ละใบมันไม่เท่ากัน ซึ่งปกติแล้วการ์ดแบบ High-end ก็มีกำไรมากกว่า (เพราะมีมูลค่าเพิ่มมากกว่า) Nvidia ต้องการขาย high-end cards ของตน มากกว่าจะขายการ์ดระดับล่างเพื่อให้เป็นแค่ PPU น่ะครับ
ผมเห็นด้ว
S.T.E.Y.R.C. Mon, 05/10/2009 - 00:40
ผมเห็นด้วยกับแนวคิดนี้นะ
ผมเชื่อว่าสุดท้ายพวกผู้พัฒนาเอนจิ้นฟิสิกส์ ถ้าทำเขียนโปรแกรมเชื่อมกับ GPGPU ได้สมบูรณ์เมื่อไหร่ ต่อไปก็คงไม่มีปัญหาเรื่องนี้แล้ว
ผมขอมองมุ
Thaina Mon, 05/10/2009 - 01:33
ผมขอมองมุมตรงข้ามนะครับ ผมว่า NVidia ตัดสินใจทิ้ง PhysX แล้วมากกว่า
พูดสั้นๆได้ว่า ก็ขี้เกียจทำแล้ว จะใช้กับ ATI ได้รึเปล่าก็ช่างหัวมันดีกว่า
ด้วยว่า GPGPU ทำให้การเขียนฟิสิกส์กันเองเป็นไปได้ และการเปิดให้ Programmable มากที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยมี Pipeline ครอบไว้ในระดับนึง ทำให้เกิดอิสระและเป็นผลดีต่อนักพัฒนามากกว่า (ดังที่เห็นว่า Shader ทำอะไรได้มากขึ้นเรื่อยๆ และ Fixed Pipeline ก็ลดลงเรื่อยๆทุกเวอร์ชั่น)
การที่ทีม PhysX ไม่ต้องไปนั่งทำรองรับให้ครอสการ์ดจอได้ น่าจะทำให้มีเวลามากขึ้น เพราะงั้น ทึ่ผ่านมา NVidia อาจจะเอาเวลากองนี้ไปซุ่มทำอะไรบางอย่างอยู่ อย่างเช่น วิจัยไลบรารี่ฟิสิกส์ตัวใหม่ ใช้กับ Stream Processor
นี่ก็เป็นแค่การคาดเดานะครับ