Tags:
Node Thumbnail

ดูท่าจะยังไม่จบกับกรณื ballot screen หน้าจอให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถเลือกเบราว์เซอร์ได้ บนวินโดวส์ 7 ที่จะวางขายในทวีปยุโรป (ดูข่าวเก่า: ไมโครซอฟท์ยอมให้มี ballot screen ในวินโดวส์ 7 E) โดยคุณ Thomas Vinje ทนายของโอเปร่าและหน่วยงาน European Committee for Interoperable Systems (ECIS) องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างระบบที่ต่างกันและเงื่อนไขทางตลาดของ ICT เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและลูกค้ามีทางเลือก (ซึ่งโอเปร่าเป็นสมาชิกด้วย) ได้ออกมาพูดผ่าน Wall Street Journal หลังจากตรวจสอบข้อเสนอ ballot screen จากทางไมโครซอฟท์ว่า "การที่ผู้ใช้งานต้องยืนยัน ตอบคำถาม และงงกับการแจ้งเตือนมากมายก่อนที่จะดาวน์โหลดและติดตั้งเบราว์เซอร์ได้ เหมือนว่าสิ่งที่ทำก็เพื่อให้ผ่านคณะกรรมการ EC เท่านั้น แต่ใช้การไม่ได้จริง"

นอกจากนั้นเขายังได้แนะนำว่าแทนที่จะให้ทางเลือกติดตั้งเบราว์เซอร์อื่นผ่าน ballot screen ก็ให้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ยังคงมีอยู่ได้ แต่ให้มีวิธีการที่ให้อินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์ใช้การไม่ได้ แบบนี้ ballot screen น่าจะติดตั้งเบราว์เซอร์อื่นเข้าไปง่ายกว่าให้ผู้ใช้เลือกเพียงเบราว์เซอร์เดียว แล้วก็ควรทำให้ใช้งานง่าย อาทิ คลิกเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้นก็สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งเบราว์เซอร์อื่นได้

Internet Explorer would remain turned on and that only an additional procedure would allow the user to deactivate IE. So the ballot screen is simply installing another browser in addition to IE rather than offering users a choice of a single browser.

ส่วนทางมอซิลล่าพูดผ่านบล็อกของที่ปรึกษาของบริษัท คุณ Harvey Anderson ซึ่งเขียนขึ้นเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า ballot screen ตามข้อเสนอยังไม่ดีพอ โดยเขาแนะนำว่าเมื่อโปรแกรมของไมโครซอฟท์จะเปิดเบราว์เซอร์ก็ควรเปิดเฉพาะเบราว์เซอร์ที่ผู้ใช้เลือกเป็นค่าปริยาย (default) ไว้เท่านั้น นอกจากนั้นเขายังมีความกังวลถึง ballot screen เองว่า อาจทำให้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์กลายเป็นเบราว์เซอร์หลักโดยปริยายซะเอง หากผู้ใช้ปฏิเสธหรือไม่รู้จะใช้มันอย่างไร หรือมีปัญหาในระหว่างการติดตั้งเบราว์เซอร์อื่น และท้ายสุดเขายังบอกว่า ballot screen ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเบราว์เซอร์แต่ละค่ายนั้นแตกต่างกันอย่างไร

ที่มา: C|Net

Get latest news from Blognone

Comments

By: GiggsWalk
AndroidUbuntu
on 1 October 2009 - 08:03 #128445

ผมว่ามันชักจะเกินไปล่ะ เค้าทำตัวเลือกให้ขนาดนี้ก็ดีโขแล้ว หมั่นใส้ Opera :-(
แล้วทำไม OSX ไม่ยักมีให้เลือกแบบนี้ด้วยล่ะ ไม่ผูกขาดหรอกหรือ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 October 2009 - 08:39 #128447 Reply to:128445
put4558350's picture

ไม่หรอก opera ต้องการทวงตลาดที่เคยถูกผูกขาดคืน ดังนั้นก็เลยตัองการกำจัดความเหลื่อมล้ำออกไปให้เร็วและมากที่สุด จึงขอ EU ไม่ให้ MS ติดตั้ง IE เป็นค่าเริมต้น

MS ทำท่าเหมือนจะยอมโดยบอกว่าจะทำ ballot screen ให้ แต่ว่า

  • ballot screen ที่ว่า สามารถพาไปยังการ download browser ตัวอื่นใด้จริง แต่ไม่ไช้คลิกเดียว download โดนพาอ้อมโลกไปปล่อยตรงใหนก็ไม่รู้
  • ถ้า user ขี้เกียจแล้วกดปิด ballot screen ไป IE ถือเป็นค่าปริยาย
  • และแม้ user จะเลือกลง browser อื่นแต่ IE ก็ยังคงอยู่ในระบบ และยังกำหนดเป็นค่าปริยาย

ดังนั้นเลยบอกว่ายังไม่ไช้คำตอบที่ดีพอ

ตอนนี้ windows ที่เป็นตลาดใหญ่ยังไม่ลงตัว หลังลงตัวแล้ว osx และ Linux น่าจะโดนเหมือนกันหมด ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2009 - 10:09 #128457 Reply to:128447

อ่านข่าวแล้วงง อ่านตรงนี้ถึงเข้าใจ ขอบคุณครับ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 1 October 2009 - 10:45 #128469 Reply to:128457

+1 ถึงบางอ้อ ที่แรกก็งงๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 1 October 2009 - 15:57 #128578 Reply to:128447
pexza's picture

+1

กำลังคิดว่าอนาคต Firefox ใน Linux ต่าง ๆ อาจมีปัญหา (ไม่เป็นไร แค่เตรียมไว้ให้ใน Repo ก็เกินพอแล้ว)

@pexza

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 October 2009 - 09:44 #128449 Reply to:128445

+1 เห็นด้วยอย่างยิ่ง
หมั่นไส้ OSX นะ

By: ch1wat on 1 October 2009 - 09:58 #128453 Reply to:128445

เค้าว่าตลาดของ Mac ยังไม่ใหญ่พอที่จะเรียกว่าเป็นการผูกขาดครับ
แต่ทำแบบนี้ผมว่า Microsoft เสียเปรียบมาก ๆ เพราะว่า Browser
ดัง ๆ ตอนนี้ก็เป็นขององค์กรใหญ่ ๆ ทังนั้น องค์กรพวกนี้มีกำลังมาก
พอที่จะสู้กับ Microsoft ในระยะยาว ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องมีแต้มต่อ
เหมือนกับว่า Microsoft โดนตัดกำลังเพราะว่าเป็นผู้ที่วิ่งมาก่อน
แล้วถ้าโดนตัดกำลังมาก ๆ จากผู้นำอาจจะเป็นผู้แพ้ไปเลยก็ได้
ซึ่งมันคือเป้าหมายของทั้ง Safari Chrome FireFox Opera ฯลฯ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 October 2009 - 10:11 #128459 Reply to:128453
hisoft's picture

แต่ผมก็ยังมองไม่ออกอยู่ดีว่าถ้า Microsoft เป็นผู้แพ้ในตลาดนี้แล้วจะส่งผลแย่ขนาดไหน เพราะไม่ว่าจะใช้ตัวไหน Microsoft ก็ได้เงินจากค่า Windows เท่าเดิมอยู่ดี ถึงจะเรียกว่าผู้แพ้ก็ตาม

 

The Phantom Thief

By: ch1wat on 1 October 2009 - 10:57 #128475 Reply to:128459

มันไม่สงผลโดยตรงอย่างนั้นไงครับ ซอฟท์แวร์ของบริษัทอื่น ๆ อย่างเช่น
Chrome ของ Google เวลาติดตั้งเรียบร้อยแล้ว หน้าแรกที่จะโผล่ขึ้นมาก็คือหน้าของ Google
Safari ของ Apple หน้าแรกที่จะโผล่ขึ้นมาก็คือเวป Apple
เป็นใครก็คงไม่อยากให้คู่แข่งสามารถโฆษณาในสินค้าตัวเองได้ไม่ใช่เหรอครับ
มันมีความเสี่ยงที่จะถูกถึงลูกค้าไป แทนทีจะใช้ Bing หรือ Windows Live คนก็จะไปใช้
Goggle Search หรือ Google Talk แทน แทนที่จะซื้อ Zune แต่พอหน้า Apple
ขึ้นเห็นไอพอต ลูกค้าอาจะโลเลก็ได้

ส่วนเรื่องของการใส่รายละเอียดของซอฟท์แวร์แต่ละตัวคงเป็นไปได้ยาก เพราะทุกคนก็ต้องบอกว่า
ของตัวเองดีกว่า ปลอดภัยกว่าทั้งนั้น ถ้า IE จะบอกรายละเอียดว่า เป็น Browser ที่มีผู้ใช้
มากที่สุด ถึงจะเป็นเรื่องจริง แต่บริษัทที่เหลือก็ต้องไม่พอใจอีก มันเหมือนดาบสองคมนะครับผมว่า

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 1 October 2009 - 12:39 #128510 Reply to:128459

ผมว่ามองผิดมุมนะ ไม่ได้เรียกร้องเพื่อให้ MS เสีย แต่เรียกร้องให้ตัวเองได้ การมี IE เป็น default browser เป็นการผูกขาดและปิดกั้นโอกาส ของผู้ผลิต browser เจ้าอื่น MS อาจไม่เสียอะไร แต่คนอื่นได้นะ

ไม่รู้จะมองเข้าข้าง MS ไปไม๊ แต่ผมคิดว่าการเลือกทาง ballout screen แทนที่จะตัดออกไปเลย นี่ก็เพื่อไม่ให้โหดร้ายกับ user มากเกินไป ที่จะไม่มี browser อะไรให้เลย ส่วนข่าวที่ว่ายุ่งยากเกินไป นี่ก็ไม่รู้ ยังไม่ได้เห็นเอง

By: ch1wat on 1 October 2009 - 14:23 #128548 Reply to:128510

คือไม่ได้มองเข้าข้าง MS หรอกครับ เข้าใจว่าเป็นการเรียกร้องให้ตัวเองได้
แต่ถ้ามีใครได้ก็ต้องมีฝ่ายที่สูญเสียเกิดขึ้น แล้วงานนี้มันเหมือนเป็นการ
ยืมมือคนอื่นมาบีบบังคับกันด้วย ถ้า MS จะทำอะไรเพื่อให้ตัวเองไม่
เจ็บตัวมาก ผมก็ไม่เห็นว่าจะแปลก

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 1 October 2009 - 10:52 #128472 Reply to:128453

ถ้าเลือกได้ คนก็คงเลือกสิ่งที่ดีกว่า ถ้า Microsoft จะแพ้ก็อาจเป็นเพราะ IE ไม่ดีพอก็ได้

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 1 October 2009 - 15:59 #128580 Reply to:128472
pexza's picture

+1

@pexza

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 October 2009 - 10:10 #128458
hisoft's picture
  • นอกจากนั้นเขายังมีความกังวลถึง ballot screen เองว่า อาจทำให้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์กลายเป็นเบราว์เซอร์หลักโดยปริยายซะเอง หากผู้ใช้ปฏิเสธหรือไม่รู้จะใช้มันอย่างไร หรือมีปัญหาในระหว่างการติดตั้งเบราว์เซอร์อื่น และท้ายสุดเขายังบอกว่า ballot screen ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเบราว์เซอร์แต่ละค่ายนั้นแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าผู้ใช้ไม่รู้ว่าจะใช้มันอย่างไร หรือมีปัญหาในระหว่างการติดตั้งแล้วแก้ไม่ได้ ก็อาจจะดูความแตกต่างระหว่าง browser จากข้อมูลที่ให้มาไม่ออก และบางครั้งการใช้ IE ต่อไปอาจจะส่งผลดีต่อผู้ใช้นั้นๆ มากกว่าก็ได้นะครับ

 

The Phantom Thief

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2009 - 10:20 #128463
darkleonic's picture

อื่นแล้วมึนจริงๆ
แต่กถ้าเป็นไปตามข่าวจริงมันก็ลำบากจริงๆ นั่นแหละครับ โดนพาอ้อมโลกแบบนี้ เหมือนไม่ค่อยเต็มใจยังไงก้ไม่รู้
สรุป ดราม่าเอย จงซับซ้อนยิ่งขึ้น

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: oakyman
ContributorAndroid
on 1 October 2009 - 10:54 #128473

Opera สู้ๆ Opera สู้ตาย

Oakyman.com

By: Implement
Windows Phone
on 1 October 2009 - 11:31 #128489
Implement's picture

ต่อไป Utilities อื่นๆที่มาพร้อมกับ Windows ก็คงจะต้องมา
เลือกลงก่อนเหมือนกันสินะ

By: audy
AndroidUbuntu
on 1 October 2009 - 12:32 #128507 Reply to:128489
audy's picture

เช่น?

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
on 1 October 2009 - 12:42 #128511 Reply to:128489

MS ถูกฟ้อง โปรแกรม Notepad และ Paint เป็นการผูกขาดตลาด

By: GiggsWalk
AndroidUbuntu
on 1 October 2009 - 13:08 #128520 Reply to:128511

+1
Windows Explorer ผูกขาด Files Browser ฮา..
ถ้าไม่มี IE แล้วผู้ใช้จะโหลด Opera ได้ไงหว่า?
หรือจะให้ MS เอา Opera ลงเป็น default ระบบไปเลย ดีมั้ยโอเปร่า?

By: oakyman
ContributorAndroid
on 1 October 2009 - 13:10 #128521 Reply to:128489

ก็น่าจะมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ครับ

Oakyman.com

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 1 October 2009 - 15:37 #128569 Reply to:128489
Bigta's picture

ผมว่า เหตุผลนึงที่ Microsoft เอาพวกโปรแกรมหลายๆ ตัวออกจาก Windows แล้วไปลงใน Windows Live Essentials ให้โหลดมาลงเอง ก็เพราะป้องกันปัญหานี้ล่ะมั้ง

เพราะพวก Messenger,Mail,Photo Gallerry,Movie Maker,Writer ที่มีมาให้มันก็ดีมากเลยนะ โดยเฉพาะ Movie Maker นี่ถ้ารู้จักใช้ดีๆ เอาไปทำมาหากินได้เลย

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 1 October 2009 - 13:33 #128531
Aphorist's picture

ก็มีปัญหาแต่กับไมโครซอฟต์

แล้ว Safari ที่มากับ MacOS ล่ะ

แต่ว่าเคยได้อ่านคอมเม้นหนึ่ง ก็เห็นด้วยที่ว่า เพราะส่วนแบ่งการตลาด และ ลักษณะของการ Share Component ของ IE ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบ ทำให้การเลิกใช้ IE มันก็ทำได้ยาก ผมไม่แน่ใจว่า 7 เนี่ยต้องใช้คอร์ของ IE เหมือนเดิมไหม แต่น่าจะทำให้สามารถถอน IE ได้ ถึงแม้จะยังเหลือ Core Component ไว้ก็เถอะ เพราะยังไงมันก็ยังจำเป็นสำหรับระบบ (Browser อื่นบางตัวยังใช้ Render ของ IE : Maxthon เป็นต้น)

แนวคิด ballot Screen ก็ดีครับ แต่จะให้ดีกว่านั้นคือไม่ต้องติดตั้ง IE มาพร้อม แต่ให้เป็นตัวเลือกใน Add Remove Program ส่วนตัว ballot Screen ทำเป็นหน้าต่างคล้าย Internet Connection Wizard ของ XP แต่เพิ่มหน้า ballot ขึ้นมา ติ๊กเลือกแล้วระบบก็โหลดมารันตัวติดตั้งให้อัตโนมัติ ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้ใช้แล้วแหล่ะ

แต่สุดท้ายแล้ว ก็จะทำให้การใช้งาน Internet ของ Windows ยุ่งยากไปอีก และไม่เป็นธรรมกับ MS นัก

ดังนั้นกฏหมายควรเป็นธรรม ถ้าห้าม 7 ก็ต้องห้ามทุก Os ไม่ให้ Pre-Install Browser มาพร้อมการติดตั้ง เช่น

Ubuntu ก็ห้ามติดตั้ง Firefox มาพร้อม OSX ก็ห้ามติดตั้ง Safari มาพร้อม

ผมว่า ปัญหามันก็จะตามมาอีกเยอะ แต่ส่วนตัว IE มาพร้อมวินโดว์ก็สะดวกดี จะได้มี Browser ไว้โหลด Firefox และ Chrome มาลง ไม่งั้นจะเล่นเน็ตไงล่ะ เพราะถ้าจะติดตั้ง Browser ก็ต้องวิ่งไปโหลดจากเครื่องอื่น แล้วเอามาลงกะเครื่องตัวเองอย่างนั้นเหรอ ....

---------------------- ปล ผมดันไปคอมเม้นข่าวเก่านู้นนน 555

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2009 - 14:05 #128539 Reply to:128531
McKay's picture

ผมไม่แน่ใจว่า 7 เนี่ยต้องใช้คอร์ของ IE เหมือนเดิมไหม แต่น่าจะทำให้สามารถถอน IE ได้ ถึงแม้จะยังเหลือ Core Component ไว้ก็เถอะ เพราะยังไงมันก็ยังจำเป็นสำหรับระบบ (Browser อื่นบางตัวยังใช้ Render ของ IE : Maxthon เป็นต้น)

ยังต้องใช้อยู่และถอนได้โดยเหลือ Core Component แบบที่ท่านว่าครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ch1wat on 1 October 2009 - 14:30 #128551 Reply to:128531

เห็นด้วยครับ ถ้าจะให้เป็นธรรมจริง ๆ ก็ต้องบังคับแบบเดียวกันกับทุก ๆ บริษัท

By: sunback
Contributor
on 1 October 2009 - 13:51 #128535
sunback's picture

"เหมือนว่าสิ่งที่จะเพื่อให้ผ่านคณะกรรมการ EC เท่านั้น"

Microsoft คงทำแค่นี้ครับ ถ้ามันผ่าน EC ได้ แค่ไหนแค่นั้น คงไม่ทำตัวเป็นม้าอารีย์ช่วยเหลือผู้อื่นเพิ่ม

เป็น Apple ก็คงทำเหมือนกัน, Opera ถ้ามี OS ของตัวเองก็คงไม่ต่าง, Google ก็คงไม่ต่าง, Intel AMD ฯลฯ

ทุกสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นองค์กรเอกชน คงต้องทำให้ตัวเองได้รับความนิยม และเอาตัวเองให้รอด (เหมือนที่ Opera กำลังพยายามทำ)

และเช่นเดียวกัน ถ้าผมเป็นเจ้าของ Microsoft ผมก็จะทำแค่ให้มันผ่าน EC ได้ และถ้าผมเป็นเจ้าของ Opera ผมก็จะดิ้นสู้สุดชีวิต ทุกวิถีทาง เ้ช่นกัน

อ้อ "เหมือนว่าสิ่งที่จะเพื่อให้ผ่านคณะกรรมการ EC เท่านั้น" เหมือนขาดคำไปซักคำนะครับ ช่วยเติมคำให้ครบด้วยครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2009 - 14:01 #128537 Reply to:128535
nuntawat's picture

แก้แล้วครับ เป็น "เหมือนว่าสิ่งที่ทำก็เพื่อให้ผ่านคณะกรรมการ EC เท่านั้น"

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 October 2009 - 16:27 #128595
HudchewMan's picture

อาจทำให้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์กลายเป็นเบราว์เซอร์หลักโดยปริยายซะเอง หากผู้ใช้ปฏิเสธหรือไม่รู้จะใช้มันอย่างไร หรือมีปัญหาในระหว่างการติดตั้งเบราว์เซอร์อื่น

ถ้าผู้ใช้ไม่รู้จะใช้ ballot screen ยังไง แสดงว่าน่าจะคุ้นกับ IE มากกว่า :D
แล้วถ้ากดผิดไปเลือกติดตั้ง browser ที่ไม่รู้จัก จะถอนออกก็ทำไม่เป็นอีก ฮ่า :P

และท้ายสุดเขายังบอกว่า ballot screen ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าเบราว์เซอร์แต่ละค่ายนั้นแตกต่างกันอย่างไร

  • IE : Browser ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลก และเป็นที่นิยมอันดับ 1
  • Firefox : Browser ที่แสดงผลหน้าเว็บหลายๆ เว็บไม่สมบูรณ์ และหลายเว็บไม่สามารถเข้าได้
  • Chrome : Browser ที่มีไม่สามารถตั้งค่าปรับแต่งอะไรได้ซักเท่าไหร่
  • Safari : Browser ที่ไม่ค่อยนิยมใช้บน MS Windows
  • Opera : Browser ที่แทบจะไม่มีใครใช้เลย

แนะนำไปแบบนี้ ค่ายอื่นเขาจะยอมกันไหมเนี่ย ฮ่า :P


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 1 October 2009 - 19:41 #128658 Reply to:128595

ฮา...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 October 2009 - 22:21 #128691 Reply to:128595
hisoft's picture

แบบนี้มีฮา

 

The Phantom Thief

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 2 October 2009 - 02:02 #128732 Reply to:128595

แสบดีแท้

http://tomazzu.exteen.com

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 2 October 2009 - 02:23 #128737 Reply to:128595

เจอแบบนี้จริงได้อ่านดราม่าอีกยาวแน่นอน

By: pawinpawin
Writer
on 2 October 2009 - 00:29 #128719

โทษนะครับอยากให้เขียนเกริ่นในข่าวนิดนึงว่า ballot screen คืออะไรน่ะครับ ถึงแม้จะมีลิงก์ไปให้อ่านแต่ผมว่าถ้ามีบอกไว้นิดนึงก็น่าจะเข้าใจดีไม่ต้องไปดูข่าวเก่าน่ะครับ

_________________________pawinpawin | clinicalepi.com

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 2 October 2009 - 05:43 #128756 Reply to:128719
nuntawat's picture

เพิ่มให้แล้วครับ อยู่ที่ย่อหน้าแรก :D

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 2 October 2009 - 03:07 #128743

ผมว่าสิ่งที่ไมโครซอฟท์พอจะทำเพื่อให้อุดปากโอเปร่าได้ ก็คือการใส่ตัวติดตั้งเบราเซอร์หลายๆตัวเข้ามาในแผ่นติดตั้งวินโดวส์ แล้วตอนติดตั้งจะมีให้เลือกว่าจะใช้ตัวไหน

แต่ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าจะใช้ Windows แล้วอย่างไรก็ตาม IE ก็ยังจำเป็นอยู่ดี

[ JIRAYU.INFO ]