Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Nokia บริษัทที่เป็นภาพจำสมาร์ตโฟนยุคบุกเบิกที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งอีกหนึ่งในธุรกิจของ Nokia คือ ให้บริการสัญญาณคมนาคม โดย CNBN ได้รายงานว่า Nokia เตรียมเปิดตัวเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ต 4G บนดวงจันทร์ภายในปีนี้ เพื่อการพัฒนาและศึกษาด้านอวกาศบนดวงจันทร์

สัญญาณเครือข่ายนี้จะได้รับพลังงานเพื่อขับเคลื่อนด้วยสถานีติดตั้งเสาอากาศที่อยู่ในยานที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ชื่อว่า Nova-C และทาง Nokia ได้บอกว่าเทคโนโลยีนี้ถูกออกแบบมาเพื่อทนต่อสภาวะอากาศโดยรอบที่รุนแรงของชั้นบรรยากาศ โดยเครือข่ายนี้จะถูกนำไปใช้ในภารกิจ Artemis 1 ของ NASA ในการพามนุษย์ไปสู่ดวงจันทร์อีกครั้ง

Nokia ตั้งเป้าหมายเพื่อให้เครือข่ายนี้ใช้ในภารกิจสำรวจอวกาศในอนาคต จะช่วยให้นักบินสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมโรเวอร์จากระยะไกลได้ รวมไปถึงส่งข้อมูลและคลิปวิดีโอกลับมาสู่โลกได้ ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วไม่เกิดปัญหาในเรื่องของระบบฮาร์ดแวร์หรือความผิดพลาดในการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นจริงในปี 2023

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนดวงจันทร์คือ การหาค้นหาน้ำแข็งบนดวงจันทร์ เนื่องจากในปัจจุบันพื้นผิวของดวงจันทร์แห้งแล้วก็ตาม แต่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ที่ผ่านมาได้ค้นพบซากน้ำแข็งบนดวงจันทร์ ซึ่งน้ำที่พบจะถูกนำมาใช้เป็นน้ำดื่ม และยังสามารถแยกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจนเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับร็อกเก็ตได้แล้ว ก็สามารถใช้เป็นออกซิเจนให้นักบินอวกาศใช้หายใจได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนดวงจันทร์แล้ว ยังมีบริษัท Rolls-Royce กำลังพัฒนาเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กไว้ใช้ในฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์ เพื่อผลิตพลังงานให้กับผู้ที่อาศัยบนดวงจันทร์และนักสำรวจในอนาคต

alt="Nokia"

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 April 2023 - 21:17 #1281380
KuLiKo's picture

กระต่ายบนดวงจันทร์ถูกใจสิ่งนี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 April 2023 - 23:51 #1281409
TeamKiller's picture

ไม่เอา 5G ขึ้นไปเลยหว่า หรือว่า range น้อย แต่แค่ 4G คงดีกว่าวิ่งตรงขึ้นดาวเทียมลดขนาดอุปกรณ์ได้เยอะ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 15 April 2023 - 22:38 #1282607

ต่อไปเราก็จะสั่ง พิซซ่า กันบนดวงจันทร์ได้แล้ว...


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.