Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกลางสิงคโปร์ออกรายงานโครงการ Orchid ที่เป็นโครงการเงินดิจิทัลจากธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency - CBDC) โดยมุ่งทดสอบการใช้งานเงินดิจิทัลที่จำกัดวัตถุประสงค์การใช้งาน (purpose bound money - PBM) ตอนนี้พบว่ายังไม่จูงใจพอที่จะเปิดใช้งานจริงในตอนนี้แต่ก็จะเดินหน้าสำรวจการใช้งานที่เหมาะสมต่อไป พร้อมกับเตรียมความพร้อมในกรณีที่มีความต้องการใช้งานในอนาคต

PBM เป็นเหมือนคูปองทั้งของภาครัฐและเอกชน ที่จำกัดว่าผู้ใช้งานสามารถใช้ที่ใดได้บ้าง เช่น ร้านค้าที่ร่วมโครงการ, อาหารในโรงเรียน, หรือโครงการสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ ความได้เปรียบคือการออกคูปองไม่ต้องวางโครงสร้างใหม่ทั้งหมดทุกรอบในแต่ละโครงการแต่อาศัยโครงสร้าง CBDC เป็นระบบกลางแล้วกำหนดเงื่อนไขของแต่ละโครงการได้ทันที

การใช้งานจริงมีตั้งแต่การใช้งานเป็นคูปองศูนย์อาหาร, ธนาคารที่ปล่อยเงินกู้บ้านอาจจะสามารถโอน PBM ให้กับผู้กู้ได้โดยตรง ขณะที่ผู้กู้จะต้องนำไปจ่ายกับผู้รับเหมาเท่านั้นไม่สามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นได้, หรือเงินสนับสนุนการฝึกอาชีพของรัฐบาลแทนที่จะต้องทำระบบลงทะเบียนขอเงินสนับสนุน รัฐบาลก็สามารถออก PBM เพื่อให้ประชาชนนำเงินไปจ่ายศูนย์ฝึกอบรมที่เข้าร่วมโครงการได้ทันที

ที่มา - MAS

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 November 2022 - 11:04 #1267266
Be1con's picture

ยังไม => ยังไม่


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 1 November 2022 - 11:17 #1267271
itpcc's picture

แทนที่จะต้องทำระบบลงทะเบียนขอเงินสนับสนุน รัฐบาลก็สามารถออก PBM เพื่อให้ประชาชนนำเงินไปจ่าย...ได้ทันที

หน่วยงานไทยหลายหน่วยคงไม่ถูกใจสิ่งนี้


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 1 November 2022 - 20:09 #1267333
horakung's picture

คล้ายๆ เวลาโอนแลกแต้มบัตรเครดิตเลย