Tags:
Node Thumbnail

สโมสรฟุตบอล Manchecter City ร่วมมือกับ Cisco เปิดตัวผ้าพันคอ Connected Scarf ผ้าพันคอสำหรับแฟนบอลที่มีความพิเศษตรงเซ็นเซอร์ในตัวที่สามารถวัดค่าสัญญาณต่างๆ จากร่างกายแฟนบอล ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ, อุณหภูมิร่างกาย และสภาพอารมณ์ของผู้สวมใส่

Cisco ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนสโมสร Manchester City มาตั้งแต่ปี 2019 เผยว่า ทางสโมสรได้เชิญแฟนบอลพันธุ์แท้ของสโมสรจำนวน 6 รายมาทดลองใช้ผ้าพันคอ Connected Scarf โดยสวมใส่มันในระหว่างรับชมเกมการแข่งขันของทีมเรือใบสีฟ้าแล้ว ซึ่งตัวผ้าพันคอสามารถบันทึก "ช่วงเวลาที่น่าสนใจ" ได้ 120 จุดตลอดเกมการแข่งขัน

ข้อมูลที่ได้จากผ้าพันคอนี้ทำให้สโมสรและ Cisco สามารถเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของแฟนบอลในระหว่างการรับชมเกมได้ดียิ่งขึ้นว่าผู้รับชมเกมกีฬารู้สึกอย่างไรต่อเกมการเล่นในแต่ละขณะ

No Description

No Description

เซ็นเซอร์ที่ Cisco เลือกนำมาใช้ในผ้าพันคอนี้คือ EmotiBit ซึ่งเป็นมอดูลเซ็นเซอร์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะ ภายในตัวมันมีเซ็นเซอร์ที่ใช้เพื่อการวัดสัญญาณต่างๆ ของร่างกายผู้สวมใส่อุปกรณ์ ได้แก่

  • เซ็นเซอร์ GSR/EDA ที่ใช้วัดประเมินสภาพอารมณ์และระดับความมีสติของผู้สวมใส่อุปกรณ์
  • เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่สามารถวัดอุณหภูมิร่างกายได้ด้วยความละเอียดระดับ 0.001 องศาเซลเซียส
  • เซ็นเซอร์วัดความชื้นและอุณหภูมิ
  • เซ็นเซอร์ PPG ที่สามารถวัดได้ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ, ความอิ่มตัวของออกซิเจนในกระแสเลือด, การหายใจ และปริมาณน้ำในร่างกาย
  • เซ็นเซอร์วัดอัตราเร่งและไจโรสโคป ทำหน้าที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สวมใส่อุปกรณ์

นอกจากนี้ EmotiBit ยังมีช่องใส่การ์ด SD เพื่อบันทึกข้อมูลในตัว และสามารถต่อใช้งานกับบอร์ด Adafruit Feather ได้

No Description

ถึงแม้ทางสโมสร Manchester City และ Cisco จะยังไม่ระบุชัดเจนว่าข้อมูลที่ได้จาก Connected Scarf จะถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร แต่อาจคาดได้ว่าข้อมูลเรื่องระดับอารมณ์ของผู้สวมใส่อุปกรณ์ รวมทั้งค่าอื่นๆ ที่เซ็นเซอร์บันทึกไว้ได้ อาจถูกนำไปใช้เพื่อวิเคราะห์การปรับปรุงสภาพสนามในบริเวณที่นั่งชมเกม รวมถึงบริการต่างๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์รับชมเกมของแฟนบอล รวมทั้งอาจนำไปใช้เพื่อการพัฒนาสื่อของสโมสร เช่น วิดีโอบันทึกรวมจังหวะน่าสนใจที่เกิดขึ้นระหว่างเกมการแข่งขัน

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Peberm on 28 July 2022 - 08:42 #1256444

ต้องเป็นระดับแฟนพันธุ์แท้เลย

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 July 2022 - 11:00 #1256459
tumsd923's picture

มันจะแอบเก็บเสียงระหว่างคุยกันไรงี้ไหมนะ

By: me.may.mine on 28 July 2022 - 20:47 #1256500
me.may.mine's picture

ว่าแต่..เอาลงเครื่องเลยได้มั้ย หรือต้องถอดก่อน