Tags:
Node Thumbnail

MinIO Inc. ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สตอเรจที่เปิด API แบบ AWS S3 แบบโอเพนซอร์ส เขียนบล็อกแสดงความไม่พอใจที่ Nutanix นำซอฟต์แวร์ MinIO Object Storage ไปใช้พัฒนา Nutanix Objects โดยไม่ให้เครดิตทาง MinIO ให้ครบถ้วน

ปีที่แล้ว MinIO ประกาศเปลี่ยนไลเซนส์โครงการโอเพนซอร์สจาก Apache 2 ซึ่งไม่มีเงื่อนไขการใช้งานมากนักนอกจากการให้เครดิต มาเป็นไลเซนส์แบบ AGPL ซึ่งมีข้อจำกัดมากกว่า โดยบังคับให้ต้องเปิดซอร์สโค้ดส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นโอเพนซอร์สไปด้วย แนวทางนี้เป็นแนวทางเดียวกับโครงการโอเพนซอร์สจำนวนมากที่บริษัทผู้พัฒนาพยายามสร้างรายได้จากตัวซอฟต์แวร์ แต่กลับเจอคู่แข่งที่นำโครงการโอเพนซอร์สไปพัฒนาต่อ เช่น MongoDB, Elasticsearch, หรือ Grafana บริษัทผู้ถือสิทธิ์ขาดในตัวซอฟต์แวร์จึงพยายามเปลี่ยนไลเซนส์ให้คู่แข่งที่ต้องการทำซอฟต์แวร์ไปใช้งานต่อนั้นทำได้ยากขึ้น

ไม่แน่ชัดนักว่า Nutanix Objects พัฒนาต่อจาก MinIO เวอร์ชั่นใด หากเป็นเวอร์ชั่นที่เป็น Apache 2 ก็จะแก้ไขได้เพียงแค่แจ้งไลเซนส์ของ MinIO ให้ครบถ้วน บล็อกของ MinIO เองก็เขียนค่อนข้างคลุมเครือว่าบริษัทเชื่อว่า Nutanix อาจจะละเมิดเวอร์ชั่น AGPL ด้วย

update: หลังจากข่าวนี้ออกมาระยะหนึ่งทาง Nutanix ได้ออกมายอมรับว่าให้เครดิตตกไป โดยได้แก้ไขในเอกสารออนไลน์แล้วและเตรียมจะแก้ไขในเวอร์ชั่นถัดไปด้วย อย่างไรก็ดีทาง Nutanix ยืนยันว่าโค้ดที่นำมาใช้นั้นเป็นโค้ด Apache 2 เท่านั้น และความผิดพลาดนี้ไม่ได้สร้างความเสี่ยงใดๆ ให้กับลูกค้า

ที่มา - MinIO

No Description

Get latest news from Blognone