Tags:
Node Thumbnail

PC Game Pass บริการสมัครสมาชิกเล่นเกมนับร้อยบนคอมพิวเตอร์ในราคา 99 บาท/เดือน เปิดตัวเงียบ ๆ ในประเทศไทยช่วงปลายเดือน เม.ย. 2022 แต่ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับเกมเมอร์ไทยไม่น้อย เพราะถือเป็นครั้งแรก ๆ ที่ Xbox ของ Microsoft เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

กว่าจะมีวันนี้ PC Game Pass และ Xbox วางแผนอะไรบ้าง และทำไมถึงเลือกไทย รวมถึงเลือกแล้วอนาคตจะมีเกมภาษาไทยมากขึ้นหรือไม่ ทีมงาน Blognone มีโอกาสสัมภาษณ์ ภาณุ สมุทรโคจร Xbox Games Category Management หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมของการผลักดันเรื่องข้างต้น เพื่อหาคำตอบไปด้วยกัน

alt="xbox"

จุดเริ่มต้นของ Xbox และ PC Game Pass ในไทย

ภาณุ เล่าให้ฟังว่า นับตั้งแต่ Xbox เปิดตัวเมื่อกว่า 20 ปีก่อน การทำตลาดในประเทศไทยคงเป็นแค่ความฝันของเกมเมอร์ชาวไทย แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ตลาดเกมเติบโตอย่างรวดเร็ว อาเซียน กับไทยกลายเป็นพื้นที่สำคัญในการทำตลาดเกม และนี่คือที่มาของการเปิดตัว PC Game Pass บริการสมัครสมาชิกเล่นเกมไม่จำจัด

"Xbox วิจัยเกมเมอร์ 3,500 ล้านคนทั่วโลก เพื่อรับรู้ถึงพฤติกรรมของพวกเขาในการเล่นเกมบนคอนโซล, พีซี, โมบาย และอื่น ๆ ว่าเล่นอย่างไร ชอบแบบไหน ก่อนนำมาพัฒนาเป็น PC Game Pass บริการสมัครสมาชิกเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์กว่าร้อยเกมได้ไม่จำกัด ถือเป็นมิติใหม่ของวงการเกมในประเทศไทย และทั่วโลก"

สำหรับในประเทศไทย PC Game Pass ให้บริการในราคา 99 บาท/เดือน และหากเป็นผู้ใช้ครั้งแรกจะมีโปรโมชัน 29 บาท/เดือน ส่วนเกมที่เล่นได้จะมีทั้งเกมจากสตูดิโอในเครือ Microsoft และเกมจากพาร์ตเนอร์ รวมถึงได้เป็นสมาชิก EA Play บริการสมัครสมาชิกเล่นเกมของ EA เช่นกัน

alt="xbox"

เล่นเกม Day 1 แต่ไม่ทำลายธุรกิจค่ายเกม

อีกจุดแข็งของบริการ PC Game Pass คือการได้เล่นเกมใหม่แบบ Day 1 หรือวันแรกที่จัดจำหน่าย เช่น S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chernobyl แต่ไม่ได้ทำลายผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่ายของเกมต่าง ๆ เพราะการเข้ามาอยู่ใน PC Game Pass ตัวเกมยังจำหน่าย DLC ต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม

"จากข่าวอดีตผู้บริหาร Xbox ออกมาบอกว่า PC Game Pass และบริการสมัครสมาชิกอื่น ๆ ทำลายอุตสาหกรรมเกม ผมว่ามันไม่เป็นอย่างนั้น เพราะการเข้ามาในแพลตฟอร์มสมัครสมาชิกมันก็ยังสร้างรายได้ให้พวกเขา หากเกมน่าสนใจจริง ผู้เล่นก็มีสิทธิ์ตัดสินใจเลือกซื้อ DLC ถือเป็นการให้สิทธิ์ลูกค้าว่าอยากจ่ายเงินกับอะไร และแบบไหน"

จากจุดแข็งข้างต้น ทำให้การเปิดตัว PC Game Pass ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างน่าพอใจจากเกมเมอร์ชาวไทย แต่ Xbox ไม่สามารถเปิดตัวตัวเลขผู้สมัคร รวมถึงอัตราการเติบโตนับตั้งแต่เปิดตัวได้ แม้จะมีปัญหาเรื่องมีเกมไม่ครบเหมือนกับบางพื้นที่เพราะติดเรื่องลิขสิทธิ์ก็ตาม

alt="xbox"

เกมภาษาไทยในอนาคตต้องมี ฟีเจอร์ต่าง ๆ ต้องเพิ่ม

นอกจากการเปิดตัว PC Game Pass ในประเทศไทย Xbox ยังให้ความสำคัญกับผู้เล่นในไทยด้วยการทำเกมเป็นภาษาไทยมากขึ้น เช่น ปัจจุบันมีเกม Sea of Thieves ที่รองรับภาษาไทย 100% ส่วนเกมใดจะมีภาษาไทยอีกยังไม่สามารถแจ้งได้ แต่ทางทีมงานมีการพัฒนาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

"Xbox มีแนวคิดว่า ทุกประเทศที่เข้าไปให้บริการ PC Game Pass จะต้องมีเกมที่รองรับภาษาท้องถิ่น 100% และต้องไม่หยุดแค่ 1 หรือ 2 เกม เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นในแต่ละท้องถิ่นให้ได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการผู้เล่นแต่ละท้องถิ่นในอนาคต"

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง xCloud บริการเล่นเกมใน PC Game Pass ผ่านคลาวด์ ภาณุ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะต้องการพัฒนา เซิร์ฟเวอร์ หัวใจสำคัญของบริการนี้ให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุดเสียก่อน แม้ประเทศไทยจะมีอินเทอร์เน็ตเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกก็ตาม

alt="xbox"

เครื่อง Xbox และแผนอื่น ๆ ในอนาคตยังตอบไม่ได้

ในทางกลับกัน หากเจาะไปที่อนาคตของเครื่องเกม Xbox Series X|S และบริการอื่น ๆ ในประเทศไทย ภาณุ ยังให้คำตอบไม่ได้ เพียงแจ้งกลับมาว่า "ผมไม่เคยคิดเลยว่า โปรดักต์อะไรก็ได้ของ Xbox จะมาเมืองไทย แต่ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้ว และเริ่มที่ PC Game Pass ซึ่งมันก็ฝันเป็นจริง และอยากให้โฟกัสเรื่องนี้ไปก่อน"

เช่นเดียวกับการเปิดตัวแผนสมาชิกแบบครอบครัวของ PC Game Pass รวมถึงการนำ PC Game Pass ไปทำตลาดร่วมกับสินค้าของผู้ผลิตคอมพิวเอตรืแบรนดืต่าง ๆ เช่นกัน ส่วนที่ชัดเจน และสนับสนุน PC Game Pass ที่สุดคือ Microsoft ขายจอย Xbox เจ็นล่าสุดในร้านตัวแทนจำหน่ายในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว ราคาราว 2,200 บาท

สำหรับหน้าที่ของ ภาณุ ในหน่วยธุรกิจ Xbox คือ การดูแลเกมทั้งหมดในเปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์มของ Xbox ทั่วโลก และทำให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งวิธีการทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้น การทำงาน PC Game Pass ในไทยก็คือหนึ่งในโอกาสสำคัญ

สรุป

ตอนนี้คำว่า Xbox ไม่ได้หมายถึงแค่เครื่องเกม แต่หมายถึงแพลตฟอร์มเกี่ยวกับเกมทั้งหมดของ Microsoft ซึ่งบริการ PC Game Pass น่าจะเป็นอีกเรื่องยืนยันว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และส่วนตัวผู้เขียนมองว่าน่าจะเป็นสัญญาณดีของเกมเมอร์ในประเทศไทยที่อยากให้ Xbox เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการเสียที

ผมเองก็เป็นหนึ่งในวัยรุ่นอาเจนฯ ที่รับรู้ว่าการเล่นเกมบน Xbox นั้นเปิดโลกให้รู้ว่าการเล่นเกมในไทยไม่ได้มีแค่ PlayStation หรือ Nintendo ดังนั้นก็คงอยู่ที่ความพร้อม และการมองเห็นโอกาสทางธุรกิจของ Microsoft ว่าจะบุกตลาดไทยเต็มรูปแบบเมื่อไร

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 27 May 2022 - 19:28 #1250188

ตอน ps4 เปิดภาษาไทย ดูได้ใจกว่านี้เยอะเลย เริ่มจากเกมดังๆ ด้วย ดูใส่ใจกว่ากันเยอะ

By: legnoi
iPhoneAndroidBlackberry
on 27 May 2022 - 20:27 #1250193
legnoi's picture

ในกรณีผมนี่ ขอแต่ราคาเหมาะกับเรทค่าครองชีพ จ่ายเป็นเงินบาทได้ และจำนวนคอนเทนท์ไม่ต่างจากโซนหลัก ผมพอใจละ ไม่ต้องแปลภาษาไทย หรือรองรับภาษาไทยเลยก็ยังได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 May 2022 - 22:14 #1250200
mr_tawan's picture

Edit: รู้สึกว่าแรงไป ขอเปลี่ยนเม้น

จริง ๆ สงสัยว่า MS จะแก้ปัญหา "รายได้จาก subscription ต่ำเกินจนต้องดิ้นวิธีอื่น" อย่างที่เกิดกับ Spotify ได้อย่างไร คือของ Spotify ศิลปินพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า รายได้จาก Spotify ต่ำจนแทบไม่มีค่าอะไรเลย ต้องเป็นศิลปินเบอร์ใหญ่มาก ๆ ถึงจะพอมีเงินก้อนบ้าง และพอเป็นถึงเบอร์นั้น รายได้หลักก็มาจากการแสดงสดอยู่ดี

(เห็นว่าตอนนี้รายได้อีกทางคือการขายสินค้า Physical เช่น Vinyl)

คือถ้าจะบอกว่า คุณไปทำอนิเมชั่นขายสิ ทำหนังขายสิ แล้วเกมเป็นแค่ "ของแถม" เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Spotify แบบนั้นมันก็ไม่น่าจะเวิร์คนะผมว่า อย่างถ้าจะให้ "หารายได้หลักจาก DLC" แบบนั้นผมว่ามันก็ยังฟังดูแปลก ๆ หมายความว่าเกมที่ทำหลังจากนี้จะต้องเน้นขาย DLC เยอะ ๆ เพราะรายได้เกมหลักมันเข้าใกล้ 0 แบบนี้หรือเปล่า

สภาวะแบบ Gamepass มันอาจจะยังไม่ถึงจุดนั้นเพราะ MS คัดเกมและทำสัญญาเฉพาะกับทางผู้ผลิตเกมอยู่ แต่ถ้าเกิด Gamepass ใช้วิธีเดียวกับ Spotify (จ่ายส่วนแบ่งจากเวลาที่คนฟังจริง) ที่เปิดรับใครก็ได้เอาเกมเข้ามาในระบบ แบบนั้นน่าจะนรกแตกแน่ สิ่งที่เกิดก็จะเหมือน Spotify ศิลปินเบอร์ใหญ่จะรอด (ถึงขั้นมีกำไร) แต่คนอื่น ๆ ตายเกลี้ยงหมด

  • ศิลปินที่อยู่ไม่อยู่ใน Spotify ก็รอดยาก เพราะคนสมัคร Spotify กัน ก็ไปฟังเพลงในระบบหมด
  • ศิลปินที่อยู่ใน Spotify ก็รอดยาก เพราะคนก็จะกดไปฟังศิลปินใหญ่ตามกระแสเหมือนกัน

ที่จริงค่ายเกมจำนวนมากก็จะสร้างระบบ subscription ของตัวเองขึ้นมาเพื่อหนีตายจากตรงนี้กัน แต่เหมือนจะโดนกลุ่มคนเล่นต่อต้านหมดอีก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: agora
Windows
on 29 May 2022 - 20:58 #1250298 Reply to:1250200

+1

By: amba5555
AndroidWindows
on 28 May 2022 - 08:08 #1250215
amba5555's picture

ทำไมสุดอ่านแล้วสุดท้ายสถานการณ์ xbox ในไทย
ก็ยังคลุมเครือเหมือนเดิม แทบตอบอะไรไม่ได้สักอย่าง
ที่ game pass มาไทยก็เพราะมันเปิดพร้อมกันทั่วอาเซียน
ตัวคอนโซลเองก็ไม่มีวี่แววจะทำตลาด แล้วจะเอาเครื่องที่ไหนเล่น
จะใช้ xcloud เล่นก็ต้องรอเซิร์ฟพัฒนา ก็เลยงงว่าแล้วที่ต่างประเทศ
มันเปิดไปก่อนได้ไงหว่าถ้าเซิร์ฟเวอร์ยังไม่พัฒนาเต็มที่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 May 2022 - 09:30 #1250216 Reply to:1250215
Be1con's picture

ผมว่าที่ผู้บริหารตอบมาแบบนี้ เพราะว่าคนตัดสินใจหลักตรงนี้อยู่ที่อเมริกาครับ ตอนนี้มาได้แค่นี้ก็ถือว่าดีมากแล้ว เพราะถือเป็นการลองตลาดเพื่อการขายแบบเต็มรูปแบบในอนาคตอีกที

ส่วนเรื่อง xCloud อันนี้น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง chip shortages ด้วยครับ มันกระทบหมด (เพราะอย่าลืมว่าตัว xCloud ใช้ฮาร์ดแวร์เดียวกับ Xbox Series X)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 May 2022 - 13:24 #1250232

แอบเปลี่ยนโซนไป US มาตั้งนานมาไทยสักที จ่ายถูกกว่า US ตั้ง 200 ผมว่าคุ้มนะ

By: GyG on 29 May 2022 - 01:10 #1250253
GyG's picture

ช่วยแก้แอพบน PC ให้มันเสถียร์หน่อยเถแะ บางวันก็ลอกอินไม่ได้ บอกอินหาย บางวันก็ปกติดีซะงั้น
สุดท้ายคือถ้าจะลงเกมอะไร ต้องใช้เวอร์ชั่น Android สั่งให้ติดตั้งแทนซะงั้น
แต่ก็จะเจอปัญหาว่าติดตั้งได้แต่ Drive C: อีกต่างหาก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 May 2022 - 01:16 #1250254
Ford AntiTrust's picture

แทนที่จะชิงเปิดขายคอลโซล Xbox อย่างเป็นทางการ เพราะช่วงนี้ PS5 ส่งมอบในไทยไม่ทัน

เฮ้อออ เดี่ยวก็พลาดแบบตอน PS4 ที่ไม่ยอมเอาเข้ามาขายแข่ง แล้วก็โดนแย่งตลาดในไทยไปหมด