Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Nikkei Asian Review รายงานว่า Canon กำลังพัฒนาเซนเซอร์รับภาพใหม่ที่สามารถถ่ายภาพสีคุณภาพสูงได้แม้กระทั่งในที่มืด โดยคาดว่าจะเริ่มขึ้นสายการผลิตเซนเซอร์รับภาพแบบใหม่ได้ภายในปี 2022

ปัจจุบัน เซนเซอร์ที่นิยมใช้ในกล้องดิจิทัลเรียกว่า CMOS ซึ่งจะทำการส่งสัญญาณตามโฟตอนที่รับได้ในระยะเวลาหนึ่ง ที่จะมีข้อจำกัดคือเมื่อถ่ายภาพในที่มืดแล้วจะทำให้มีสัญญาณรบกวนจำนวนมาก ส่วนกล้องที่นิยมใช้ถ่ายภาพกลางคืนจะเป็นอินฟราเรดที่จะถ่ายได้เฉพาะภาพขาวดำ

ชิปแบบใหม่ที่ Canon กำลังพัฒนาเรียกว่า SPAD หรือ Single Photon Avalanche Diode จะขยายโฟตอนที่ได้รับ 1 ตัวที่เข้ามาในเซนเซอร์เป็นอิเล็กตรอนจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ตรวจจับวัตถุได้แม้จะอยู่ในที่แสงน้อยมาก ทั้งยังมีพิกเซลหนาแน่นกว่าเซนเซอร์แบบ CMOS เดิมถึง 3 เท่า สามารถระบุเวลาที่แสงกลับมาได้ในระยะเวลาน้อยกว่า 1 นาโนวินาที ทำให้การตรวจจับวัตถุแม่นยำมากยิ่งขึ้น

เซนเซอร์แบบ SPAD จะใช้วิธีระบุตำแหน่งของวัตถุตามเวลาที่แสงสะท้อนกลับมา และจับภาพออกมาเป็นสามมิติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากในเทคโนโลยีอย่าง AR หรือรถยนต์ไร้คนขับ

ในรายงานระบุว่า Canon จะเริ่มขึ้นสายการผลิตเซนเซอร์แบบใหม่ภายในครึ่งแรกของปีหน้าที่โรงงานในคาวาซากิโดยนำเครื่องมือที่ใช้ผลิต CMOS เดิมมาปรับแต่งเพื่อใช้ผลิตเซนเซอร์แบบใหม่ และ Canon จะเริ่มใช้เซนเซอร์ SPAD งานกับผลิตภัณฑ์กล้องเพื่อความปลอดภัยที่จะเปิดตัวในสิ้นปีหน้า รวมถึงจะผลิตเซนเซอร์นี้เพื่อขายให้บริษัทอื่นที่สนใจนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วย

ที่มา - Nikkei Asian Review, PCMag

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 December 2021 - 23:09 #1233825

โห อีกปีนึงเลยเหรอ อยากเห็นไว ๆ จัง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!