Tags:
Node Thumbnail

Sidewalk Labs บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทซิตี้ในกลุ่ม Alphabet เปิดตัว Pebble ระบบสำหรับเก็บและแสดงข้อมูลการจอดรถแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการที่จอดรถในเมือง

Sidewalk Labs ระบุว่า ปัญหาที่จอดรถในเมืองเป็นปัญหาที่ซับซ้อน บางครั้งที่จอดไม่พอ สร้างปัญหาจราจรหรือมลภาวะ และบางครั้งที่จอดมากเกินไป เป็นภาระในการดูแลและไม่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้่นที่มากเท่าที่ควร แต่ผู้วางแผนไม่มีข้อมูลสในการจัดการระบบจอดรถให้เหมาะสม เทคโนโลยีที่มีอยู่ปัจจุบันก็แพง, ติดตั้งยาก หรือไม่ก็ละเมิดความเป็นส่วนตัวมากเกินไป จึงเกิดเป็น Pebble เทคโนโลยีเก็บข้อมูลที่จอดรถที่ติดตั้งง่ายและราคาไม่แพง รวมถึงไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วย

Pebble มีเซนเซอร์เซนเซอร์ทรงกลมขนาดเล็กสำหรับติดตั้งที่พื้นลานจอดรถเพื่อเก็บข้อมูลว่ามีรถจอดอยู่หรือไม่ และมีเกตเวย์เก็บรวบรวมข้อมูลจากเซนเซอร์ส่งขึ้นคลาวด์ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์เพื่อนำไปประมวลผลและใช้งานต่อ ซึ่งข้อมูลที่ Pebble เก็บมาจะไม่ใช่ข้อมูลระบุตัวตนของบุคคลหรือยานพาหนะ เซนเซอร์จะบอกแค่มีรถจอดหรือไม่เท่านั้น ซึ่ง Sidewalk Labs ออกแบบให้เซนเซอร์ใช้งานได้นานหลายปี และเกตเวย์ก็สามารถทำงานได้ตลอดเวลาเนื่องจากใช้พลังแสงอาทิตย์

การมีข้อมูลที่จอดรถแบบเรียลไทม์จะช่วยย้ำเตือนให้คนขับรถรับทราบว่าที่จอดมีจำกัด ซึ่งจะเป็นการเชิญชวนให้ใช้ระบบ park and ride เพื่อต่อขนส่งสาธารณะทางอ้อม รวมถึงข้อมูลเหล่านี้ยังมีประโยชน์ในการใช้วิเคราะห์และวางแผนการสร้างที่จอดรถ เพราะที่จอดรถบางที่สามารถใช้ร่วมกันได้ ซึ่งจะทำให้การใช้พื้นที่ในเมืองโดยรวมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา - Sidewalk Labs (Medium), TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone