Tags:
Node Thumbnail

โครงการ SDL ไลบรารีมัลติมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะในวงการเกมเลิกดูแลเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองพร้อมกับย้ายระบบจัดการซอร์สโค้ดจาก Mercurial (hg) มาเป็น git บน GitHub

ไลบรารี Simple DirectMedia Layer (SDL) เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 1998 หรือ 23 ปีมาแล้ว เคยใช้ระบบจัดการซอร์สโค้ดมาตั้งแต่ CVS, Subversion, และ Mercurial และก่อนย้ายมา GitHub ผู้ดูแลโครงการเช่าเซิร์ฟเวอร์บน Digital Ocean เพื่อติดตั้ง Bugzilla สำหรับติดตามบั๊กกันเอง

Ryan Gordon ผู้พัฒนาหลักระบุว่าตัวเขาเองไม่ได้เป็นแฟน git นักแต่นักพัฒนาจำนวนมากชินกับ git และ GitHub มากกว่า ขณะเดียวกัน Bugzilla ก็ไม่ได้ดูแลซอฟต์แวร์ดีนักโดยบางครั้งการอัพเดต MySQL ก็ทำซอฟต์แวร์พังได้ โดยรวมแล้วการดูแลโครงสร้างพื้นฐานเองก็เป็นงานหนักขึ้นเรื่อยๆ

Mercurial เป็นระบบจัดการเวอร์ชั่นซอฟต์แวร์แบบกระจายตัวที่เกิดมาในช่วงปี 2005 ใกล้ๆ กับ git และ Bazaar (bzr) แต่ความนิยมของ git ก็นำหน้าไปเรื่อยๆ จนแทบกลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมในทุกวันนี้

ที่มา - The Register

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 February 2021 - 21:28 #1198507
mr_tawan's picture

ตัว icculus ที่เป็นผู้ดูแลหลักพูดเองว่า เหนื่อยกับการมานั่งดูแลเซอร์เวอร์ สู้ให้คนที่ทำงานนี้จริง ๆ มาทำให้ดีกว่า

https://discourse.libsdl.org/t/sdl-moving-to-github/28700/12

จริง ๆ มีทีม FPL ของ Google เคยเสนอมานานแล้วว่าอยากให้ย้ายไป git แต่ตอนนั้นคนส่วนใหญ่ยังใช้ hg กันเลยไม่ได้ไป เค้าก็เลยต้องใช้ตัว mirror แทน คราวนี้น่าจะสมใจแล้ว

ปัญหาอย่างนึงตอนนี้คือ account libsdl ตอนนี้ใครถืออยู่ก็ไม่รู้ อย่าง icculus ก็ไปสร้าง libsdl_org บน github แทน เพราะขอชื่อคืนจาก github ไม่ได้ (เค้าว่ายังมีคนใช้อยู่ ในลักษณะ private repo)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ