Tags:

หลังจากไมโครซอฟท์ได้ประกาศข้อเสนอที่จะปล่อย Windows 7 E ที่ไม่มี Internet Explorer ออกมาจำหน่ายให้กับลูกค่าทั่วไปและผ่านผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการจากโรงงาน (OEMs) แล้ว (ดูข่าวเก่า ไปแล้ว ก็มีเสียงตอบรับจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น European Commission (EC) หรือกระทั่งหัวเรี่ยวหัวแรงในศึกครั้งนี้อย่าง Opera

โดยทาง EC ค่อนข้างชอบในแผนการดังกล่าวสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ค่อยพอใจนักสำหรับแผนของไมโครซอฟท์ต่อการจัดจำหน่าย Windows 7 E ให้กับลูกค้าทั่วไปที่จะไม่มีเบราว์เซอร์อะไรเลยติดตั้งมาให้ โดย EC ได้มองหาวิธีที่จะให้ผู้ใช้งานที่ซื้อวินโดวส์แบบกล่อง ที่ดีกว่าการไม่ติดตั้งเบราว์เซอร์อะไรเลย (อ่านบันทึกฉบับเต็มของ EC จากที่นี่) แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม EC ก็จะยังคงดำเนินคดีต่อไป

แต่ทาง Opera กลับไม่พอใจนักต่อแผนการดังกล่าว โดย CTO ของ Opera กล่าวว่าแนวทางของไมโครซอฟท์ไม่ได้แก้ที่รากเหง้าของปัญหานั่นคือการป้องกันการผูกขาดแต่อย่างไร

We note with intereste that Microsoft now seems capable of separating IE from Windows. However, we do not believe that Microsoft's move will restore competition for desktop browsers. Most users get their operating systems from the OEM channel and Microsoft will recommend that OEMs pre-install IE8. As such, users are unlikely to be given a genuine choice of browsers.

We believe that the idea of a 'ballot screen' is better: when going online, users will be asked which browser(s) they prefer to use. The browser(s) of choice will the painlessly be installed and ready for use.

โดย ballot-screen เป็นทางเลือกหนึ่งจาก EC (และ Opera ก็พอใจกับแนวทางนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามเลี่ยงที่จะกระทำ (ตามการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้)

ดูเหมือนศึกนี้ยังต้องดูกันอีกยาว

ที่มา: EUROPA ผ่าน ZDNet, TechFlash, Ars Technica

ป.ล. เป็นครั้งแรกที่ใช้ Safari (Safari 4) เป็นเรื่องเป็นราว ค่อนข่างเร็วดีและติดใจตรงที่ช่องค้นหาข้อมูลในเว็บที่มองเห็นอักขระภาษาไทยไม่เต็มตัวเหมือนเบราว์เซอร์จากค่ายอื่น เหอะๆ

Comments

By: tontpong
tontpong's blog
on 13/06/09 7:58 #108195 toggle
tontpong's picture

'ballot screen' ในมุมคนใช้ : เจ๋ง ได้อย่างนี้ก็เยี่ยมเลย ในมุมคนขาย : ถ้าไม่ทำ ก็ไม่น่าผิด ถ้าทำ คงแปลกๆ พิลึก ถือว่าเป็นการเสียสละด้วยซ้ำ

ถ้า MS จะใส่ IE มาเลย จริงๆ ก็ไม่เห็นว่าจะผิดตรงไหน หากคิดว่ากลไกใดของ MS ไม่เหมาะ ก็ต้องทำให้ผู้ใช้รับรู้ พร้อมเสนอทางเลือก แล้วให้ผู้ใช้คิดเลือกเอง ว่าเค้าคิดว่ากลไกของ MS เหมาะมั้ย ทางเลือกที่มีรับได้มั้ย

แต่ไม่เห็นด้วย ที่ใครจะมาวิสาสะคิดแทนผู้ใช้ แล้วไปบังคับให้ใครๆ ทำตามที่ตนคิด บอก MS ผูกขาด พอเค้าจะถอด IE ก็ไม่ยอม บอกต้องใส่ ballot.. ประหลาด

ส่วนตัวเชื่อในการค้าเสรีและการวิวัฒนาการ แต่แอบรู้สึกว่าทุกวันนี้โลกมันเบี้ยวๆ หลายๆ กฎที่อ้างค้าเสรี แต่จริงๆ เอาแค่ส่วนที่เอื้อทุนนิยมมาใช้ ส่วนที่ขัดก็แกล้งไม่เห็น ปากก็การค้าเสรี แต่ตับไตไส้พุง หรือกางเกงที่นุ่ง ก็ยังทุนนิยมขนานแท้และดั้งเดิม

อีกภาวะนึงก็ใจร้อนและมักง่าย หลายๆ กฎ อ้างอิงจากแนวคิดว่าคนทั่วไปขาดความรู้ ครั้นจะให้การศึกษาแก่คนทั่วไป ก็ว่าเสียเวลาและโอกาส ใช้ทุนสูง (แนวคิดทุนนิยม?) เลยใช้ "การออกกฎควบคุมจำกัดการกระทำ" เพื่อให้เกิด "การค้าเสรี" (ขัดกันมั้ย?)

คนยังเป็นทุนนิยมทั้งตัวทั้งใจ (โดยเฉพาะคนใหญ่คนโต) ไม่เข้าใจหรือเห็นค่าการค้าเสรี แต่กลับไม่เน้นให้คนมีการศึกษา มีการพัฒนา มีการสร้างทางเลือก พร้อมที่จะวิวัฒนาการ ใช้ "กฎ" เป็นมาตรการชั่วคราวก็พอรับได้ แต่ดูท่าทาง จะเป็นมาตรการหลักซะมากกว่า

อุ้บ เผลอนอกเรื่อง ต่อๆ .. ก็ถ้าอยากทำจริง น่าจะซื้อไป re-bundle แล้วแพคขายเอาเอง อย่างพวก OEM หากกลัวว่าแพงกว่า แต่ถ้า ปชช. เห็นดีด้วย ก็ใช้กลไกอย่าง BOI หรือภาษีช่วยได้ จริงๆ อาจไม่ต้องผลาญภาษี ปชช. ด้วย เพราะปกติราคา OEM ก็ถูกกว่า Retail

ส่วนเคส OEM มากะเครื่อง ไม่แจงละกัน น่าจะได้ไอเดียแล้ว หรืออาจมีกลไกอื่นอีก แต่ที่แน่ๆ .. ไม่ใช่ MS ต้องใส่ ballot ให้ ถ้า MS ไม่ใส่ แปลว่าผิดแปลว่าเลว

หรือว่าจะมองอีกแบบ คือ ใช้กลไกบรรทัดฐานสังคม/ตลาด .. Apple (เช่น Mac, iPhone) หรือ Linux (เช่น Ubuntu) มีกลไกยังไงล่ะ ไม่รู้จริงๆ ห่าง Apple/Linux มานาน.. แต่โดยสรุป ถ้าเป็นกลไกเดียวกัน ก็โอเค แต่ถ้ากับ MS ต้องใช้เกณฑ์ที่ต่างจากเจ้าอื่น .. ส่วนตัวคิดว่า มันก็ไม่แฟร์เหมือนกัน

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 13/06/09 10:34 #108203 toggle
nuntawat's picture

เป็นคอนเมนต์ที่ดีครับ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: chaow
Android
chaow's blog
on 13/06/09 12:03 #108226 Reply to:108203 toggle
chaow's picture

EU ไม่ได้เป็นประเทศทุนนิยมหรือการค้าเสรี เพราะเขาจะเสรีเฉพาะใน EU ก็เลยต้องกีดกัน MS เป็นเรื่องธรรมดา ประโยชน์ของเขาเขาจะปกป้องยังไงก็เรื่องของเขาตราบใดที่ยังไม่ขัดผลประโยชน์ของเรา


Chaow

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 13/06/09 11:20 #108209 toggle
hisoft's picture

อีกหน่อยคงต้องถอด Notepad, Wordpad, Paint, Windows Media Player (อันนี้รู้สึกจะมีไปแล้วใช่ไหม?) ฯลฯ

กะอีแค่ Browser ตัวเดียวจะอะไรกันนักกันหนา? ถ้ามันกิน HDD ไปเป็นกิ๊กก็ว่าไปอย่าง ไอ้การติดตั้งตัวอื่นมาแทนเลยแบบ OEM ก็เท่ากับว่าผูกขาดกับผู้ขายเครื่องอีกอยู่ดี

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 13/06/09 13:17 #108248 Reply to:108209 toggle
demon69gt's picture

เพราะมันทำให้ไม่เกิดการแข่งขันไงครับ อันไหนสู้ไม่ได้เอามารวมมันซะเลย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเคยชินและความง่ายเหมือนกับว่าป้อนอาหารถึงปาก แล้วทำให้คู่แข่งเกิดความเสียเปรียบจนต้องเลิกกิจการไป ลองคิดดูนะครับขนาด ms ออกเวอร์ชั่นใหม่ไปตั้งหลายรุ่นแล้ว ie6 ยังมีผู้ใช้เยอะอยู่เลยนับประสาอะไรที่เขาจะไปดาวน์โหลดเจ้าอื่น

การไม่รวมแต่สามารถแถมไปพร้อมกับแผ่นติดตั้งได้นี่ครับ ms ทำออกจะบ่อย เมื่อก่อนยังไม่เห็นรวมก็ยังมีคนใช้อินเตอร์เน็ตได้เลย

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 13/06/09 14:14 #108260 Reply to:108248 toggle
DoraeMew's picture

เพราะเมื่อก่อนใช้ Unix ก็มี Lynx ใช้ Windows ก็รอติดตั้งบราวเซอร์ที่ ISP แถมมาในแผ่นแพ็คเกจ dial-up //อิอิ :P


บู๊ลิ้ม

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 13/06/09 11:27 #108211 toggle
mk's picture

ผมว่าหัวข่าวมันยาวไปหน่อยนะครับ ลองแก้ให้กระชับขึ้น เช่น "Windows 7 E: EC โอเคส่วน Opera ไม่ประทับใจ"

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 13/06/09 11:45 #108217 Reply to:108211 toggle
nuntawat's picture

แก้แล้วครับ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 13/06/09 15:31 #108282 Reply to:108217 toggle
darkleonic's picture

"ออกมาจำหน่ายให้กับลูกค่าทั่วไป" น่าจะเป็น "ลูกค้า" นะครับ

By: 077023
ContributoriPhoneBlackberryWindows
077023's blog
on 13/06/09 11:37 #108214 toggle
077023's picture

ทำไมต้องเป็นเรื่องขนาดนี้ด้วยหว่าาา


もういい

( My blog 077023.com )

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 13/06/09 11:55 #108220 toggle
evo_toon's picture

มันเป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 13/06/09 11:57 #108222 toggle
evo_toon's picture

น่าจะเปลี่ยนหัวข่าวเป็น

"Window 7 E: EC บอกโอเค ส่วน Opera บอกคุณแม่ไม่ปลื้ม"

แซวเล่นขำขำนะครับ :P

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 13/06/09 13:23 #108251 Reply to:108222 toggle
demon69gt's picture

งั้นผมเสนอชื่อ "วินโดว์อีซี่ แต่โอเปร่าไม่ปลื้ม" ^______^

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
Bongbank's blog
on 13/06/09 12:14 #108228 toggle
Bongbank's picture

ไม่เห็นมีใครบ่นเลย

Linux ผูกขาด ติดตั้ง Firefox แถมลงมาด้วย OSX ผูกขาด ติดตั้ง Safari มาให้พร้อม OSX iPhone ผูกขาด ติดตั้ง Safari Mobile มาให้แล้ว Windows Mobile ผูกขาด ลง IE Mobile มาให้พร้อม (ทำไมไม่ลง Opera ล่ะ) Android ก็ผูกขาด ติดตั้ง Chrome มาให้แล้ว

ผมว่าที่ Opera ออกมาบ่นๆๆ คัดคร้านหัวชนฝาก็เพราะว่า Opera มันไม่มีฐานที่มั่นสำหรับผูกติด Browser เขาเลยยอมไม่ได้ เป็นได้แค่ลูกเมียน้อยที่รอคนเขามาสนใจถึงจะโหลดไปติดตั้ง ทั้งๆที่ทำ Browser ออกมาแทบทุก Platform ด้วยซ้ำ แต่หลายคนไม่สนใจ แล้วที่มาเล่นงาน Windows คงเพราะ ฐานลูกค้าเยอะกว่า เลยมองว่า MS ผูกขาดสินค้า หรือไม่ก็ Opera บน Platform อื่นห่วยสู้ Opera on Windows ไม่ได้ เลยอยากโปรโมทสินค้าตัวเองบน Windows มากกว่า


By: revolution
AndroidUbuntu
revolution's blog
on 13/06/09 12:35 #108239 Reply to:108228 toggle
revolution's picture

ผมว่าเรื่อง Linux นี่ต้องแยก distro นะ อย่าง debian default เป็น epiphany ubuntu เป้น firefox แล้วก็สามารถถอดได้ IE มันไม่มีหน้าให้ uninstall นิครับ

ส่วนอีตา OSX นี่มันก็ผูกขาดชัดเจน เมื่อไหร่จะมีคนไปฟ้อง EU มั่งนะ

ส่วนเรื่อง opeara บ่นนี่เข้าใจว่าเป็นเรื่องธุรกิจ

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 13/06/09 13:27 #108254 Reply to:108239 toggle
demon69gt's picture

ie ถอนการติดตั้งได้ครับแต่ไม่หมด เปิดโฟลเดอร์ขึ้นมาแล้วพิมพ์แอดเดรสเข้าไปยังเรียก ie เหมือนเดิม ไม่รู้มันจะทำไว้ให้ถอนทำไม

By: pad4thai
pad4thai's blog
on 16/06/09 21:46 #108786 Reply to:108239 toggle
pad4thai's picture

ผมว่าคุณคงเข้าใจอะไรผิดนะครับ debian default เป็น epiphany ผิดอย่างร้ายแรง iceWeasel ตะหากครับไม่เชื่อไปติดตั้งดู มันก็ firefox ie มันถอดไม่ได้แต่ตั้งค่าการเข้าถึงได้ไม่ใช่เหรอครับ ตรง Set Program Access and Defaults จะเอาไรก็เอาเลย

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 13/06/09 14:08 #108258 toggle
PowerBerry's picture

ผมละเห็นใจ MS จริงๆทำอะไรก็ผิดไปหมด OS ก็ OS ของเค้าจะยัดอะไรลงไปก็เรื่องของเค้าซิใครไม่พอใจก็อย่าซื้อไม่ได้เอามีดไปจ่อคอบังคับให้ใช้ซ่ะหน่อย บ.ไหนไม่พอใจก็ทำ OS แข่งแล้วยัดเบราว์เซอร์ใส่ขายเองเลยซิ

เบื้องหลังมันเป็นเรื่องเงินๆทองๆแค่เอาเรื่องผู้บริโภคกับการผูกขาดมาเป็นข้ออ้างก็เท่านั้นใครๆก็อยากกินเค้กชิ้นนี้ทั้งๆที่เจ้าของบนเค้กชิ้นนี้มันก็เป็นของ MS เอง

MS ไม่ใช่องค์การกุศลนะครับต้องหาเงินเลี้ยงปากท้องเลี้ยงลูกเมีย


ชอบเงินสด

By: did9
did9's blog
on 13/06/09 14:23 #108266 toggle
did9's picture

อืม...... ผมขอถามในฐานะเป็นผู้ใช้งานทั่วไปหน่อยนะครับ ว่า......

ถ้าลง Windows ครั้งแรกแล้วไม่มี default browser (IE) มาให้ ผมจะทำการ download Firefox หรือ browser ตัวอื่นๆ มาลงเครื่องได้ยังไงครับ?

คือ พฤติกรรมของผมหลังจาก ลง windows แล้วจะต้อง download Firefox v.ล่าสุด เป็นอันดับแรกเลยครับ เพื่อใช้งานต่อไป

ถ้าคำตอบคือ "เราก็ต้องมีไฟล์ install เก็บไว้ก่อนแล้วสิ" ผมก็ขอเลือกใช้ IE ที่ลงมาให้แล้วครั้งแรกและครั้งเดียวเพื่อ download Firefox ดีกว่าครับ ^.^'

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 13/06/09 15:14 #108275 Reply to:108266 toggle
Kurtumm's picture

กำลังจะเข้ามาถามคำถามนี้พอดี


kurtumm

By: AK
iPhone
AK's blog
on 13/06/09 15:22 #108280 Reply to:108266 toggle
AK's picture

อืม ผมอ่านข่าวนี้ไปแล้วคิดแบบนี้จริงๆ มาเจอ comment นี้ก็อยากจะถามแบบนี้เหมือนกัน

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 13/06/09 15:40 #108285 Reply to:108266 toggle
Pinery's picture

โหลดจากเครื่องอื่นครับ แล้วเอามา install ที่เครื่องตัวเอง

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 13/06/09 17:45 #108299 Reply to:108266 toggle
bitworld's picture

คอมเมนท์กันดุเดือดดีจัง

เห็นด้วยนะครับ คือถ้าเป็น User ที่เชียวชาญการใช้งานอยู่ในระดับหนึ่งคงไม่ยากเท่าไหร่ที่จะติดตั้ง IE (ไม่แน่ใจแฮะ ว่าจะมีการติดตั้งผ่านทาง Add/Remove Windows Components หรือเปล่า)

แต่ก็อย่างว่าแหล่ะครับ ผู้ใช้งานระดับเบื้องต้น (ประเภทที่ไม่รู้ว่า IE คือบราวเซอร์ประเภทหนึ่งเหมือน Firefox, Safari ฯลฯ หรือแม้แต่ไม่รู้ว่าที่ใช้อยู่ทุกๆ วันคือ IE) น่าจะเป็นเรื่องลำบากสำหรับการหาบราวเซอร์ตัวอื่นมาติดตั้งโดยไม่รู้เลยว่าจะเข้าอินเตอร์เน็ตได้อย่างไร - -"

ป.ล. ไม่รู้ว่าจะเหมือนตอน 95osr2 หรือเปล่าที่ไม่ได้ลง IE แต่แอบมีไอคอนสำหรับติดตั้ง IE3 แปะไว้ตรงหน้าจอ ป.ล.2 ไม่ต้องเดาอายุกันแล้วนะ เวลาอ้างทีไรเดาอายุกันจริง เหอะๆ

By: karyonix
karyonix's blog
on 13/06/09 20:06 #108312 Reply to:108266 toggle
karyonix's picture

เห็นด้วยครับ IE มีประโยชน์มากตอนติดตั้ง Windows ใหม่ ใช้ดาวน์โหลด Firefox version ล่าสุด สะดวกมากๆ แต่เมื่อมี IE ในเครื่องแล้ว ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยสนใจจะไปหา browser อื่นมาลงหรอก

By: korntham
AndroidUbuntu
korntham's blog
on 16/06/09 0:47 #108694 Reply to:108266 toggle
korntham's picture

เนื่องจากเหตุการณ์ในข่าวนี้คือเกิดในกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่ง "ผู้ใช้ทั่วไป" ของกลุ่มประเทศนี้มีความสามารถในการติดตั้งซอฟต์แวร์เช่น Firefox โดยไม่ต้องพึ่ง IE ได้ครับ ซึ่งมีอีกหลายวิธีเลยครับ

ส่วนพวกเราไม่ต้องห่วงครับ IE จะยังมาคู่กับ Windows ไปอีกนาน ไม่ต้องกลัว

ลองเอานี่ไปดู เผื่อจะมีใครอยากยกระดับความเป็น "ผู้ใช้ทั่วไป"

http://www.boutell.com/newfaq/browser/installfirefoxwithoutie.html

By: nrml
iPhoneWindows PhoneAndroid
nrml's blog
on 13/06/09 15:15 #108276 toggle
nrml's picture

สงสัยต้องติดตั้ง Opera มาพร้อมกับ Windows เป็นเบราเซอร์หลักล่ะมั๊งเค้าถึงจะพอใจ

By: HudchewMan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
HudchewMan's blog
on 13/06/09 19:53 #108310 Reply to:108276 toggle
HudchewMan's picture

แล้วก็จะมีหลายคนถอนออก เพื่อไปลง browser ตัวอื่น :P

HudchewMan Live Style - วันสบายๆ ของนายจอมจาม


~ จุดยืนของทุกคนคือส้นเท้า : HudchewMan's Diary | TH LG Optimus Black ~

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindows
-Rookies-'s blog
on 13/06/09 22:37 #108339 Reply to:108310 toggle
-Rookies-'s picture

และมีอีกหลายคนที่ใช้ไปโดยนึกว่ามันคือโปรแกรมเล่นเน็ตตัวใหม่ (ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเก่าที่เคยใช้มันเรียกว่า IE)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mossila
Android
mossila's blog
on 13/06/09 15:55 #108290 toggle
mossila's picture

pack ตัว installer ของหลายๆ browser รุ่นที่ stable มาให้ด้วยแล้วก็ให้ user เลือกตอนเปิดเครื่องครั้งแรกหรืออะไรทำนองนี้ นี่หรือเปล่าที่ Opera ต้องการ (และผมต้องการ)

ปล. ไม่ต้องเอามาหมดก็ได้มั้งมันจะเยอะเกินไป เอาประมาณว่ามีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 1% ให้ผ่านรอบแรกมาให้เลือกได้พอ <br/> Moss 's blog


Moss 's blog

By: 7
Android
7's blog
on 13/06/09 17:06 #108295 Reply to:108290 toggle
7's picture

ถ้าจะทำแบบนี้ ต้องใส่ให้ครบทุกค่าย ทุกยี่ห้อ ไม่งั้นไม่ยุติธรรมอีกสิ ผูกขาดๆๆ ฟ้องๆๆๆ ยุ่งตายห่-

7blogger.com


7blogger.com

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 13/06/09 18:11 #108303 Reply to:108290 toggle
tekkasit's picture

ผมว่า ถ้าไมโครซอฟท์ทำให้ แล้วสมมติในอนาคตอีกสักปีเกิด Cisco ทำเว็บเบราเซอร์ขึ้นมาอีกสักอัน ชื่อ OpenWeb อย่างนี้จะโดนด่าว่าไม่เป็นธรรมกับ Cisco อีกรึเปล่า

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 13/06/09 23:14 #108347 Reply to:108290 toggle
mokin's picture

+1 คิดเช่นเดี่ยวกัน

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: Bigta
AndroidSUSEUbuntuWindows
Bigta's blog
on 15/06/09 0:23 #108467 Reply to:108290 toggle
Bigta's picture

จะรู้ได้ไงครับว่ามันสเถียร ดูจากไหน ในเมื่อ Microsoft ไม่ได้เป็นคนพัฒนา ใครจะกล้ารับประกันว่า Browser ของตัวเองทำงานไม่มีปัญหากับ Windows

เรื่องการ Update อีก ยุ่งยากลำบากผู้ใช้ที่ไม่มีเนทหรือเนทห่วย ถ้าได้โปรแกรมรุ่นที่มีปัญหาลงมาพร้อมเครื่อง เพราะดูอย่างแค่ Firefox ก็ออกรุ่นใหม่ถี่ๆ กันมาเรื่อยๆ จะอัพเดททีนึงก็โหลดกันนาน Opera กับ Chrome ก็เวลาอัพเดทก็ต้องโหลดหนักเหมือนกัน

ไม่เหมือน IE ที่มันจะมีตัว Update มากับ Windows Update มาประจำอยู่แล้วทุกเดือน กดทีเดียวเสร็จ

กลับมาเรื่องความสเถียรอีกที จะรู้ได้ไง จะรับประกันได้ไงว่าสเถียรจริงๆ เพราะถ้า Microsoft จะใส่โปรแกรมหรืออะไรเข้ามาในแผ่นติดตั้ง Windows ยังต้องทดสอบแล้วทดสอบอีก ขนาด Driver ยังต้องมีแล็บทดสอบเพื่อให้ผ่าน WHQL แล้วถ้าเกิดจะใส่ Browser ของเจ้าอื่นขึ้นมา Microsoft ก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบโปรแกรมในแผ่นอีก เพราะถ้าเกิดผู้ใช้ลง Windows แล้วลง Browser อื่น แล้วมันเกิดปัญหาเนี่ย Microsoft ก็ต้องโดนด่า จริงมั้ย

ถ้ายังจำกันได้ มี Firefox รุ่นนึง ที่มีบั๊กเรื่องการจำ Password แล้วถ้า Mozilla บอกว่ารุ่นนี้สเถียร พอ Microsoft เอามาใส่ในแผ่น Windows ผู้ใช้ลงไป ก็เสร็จเลย ตายอนาถ

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 15/06/09 14:06 #108576 Reply to:108467 toggle
wiennat's picture

+1 นี่เป็นเหตุผลหลักที่ว่าทำไมไมโครซอฟท์ถึงไม่ใส่โปรแกรมโอเพนซอร์สอย่าง Paint.NET ที่ไมโครซอฟท์ให้เงินสนับสนุนเข้ามาในตัววินโดวส์ทั้งๆที่ทำได้

onedd.net


onedd.net

By: Malus
Malus's blog
on 13/06/09 21:05 #108325 toggle
Malus's picture

เริ่มหมันไส้ opera และเห็นใจ MS โคตรๆในกรณีนี้

By: b98se
AndroidWindows
b98se's blog
on 13/06/09 22:10 #108331 toggle
b98se's picture

ทำไรอะไรก้ไม่ถูกใจน้องโอ๋ไปเสียหมด

By: sunback
ContributorUbuntu
sunback's blog
on 14/06/09 0:25 #108355 toggle
sunback's picture

Opera ควรกลับมามองตัวเองมากกว่า ว่าทำไมถึงไม่ได้รับความนิยม ทั้งๆ ที Firefox ผู้มาทีหลังแต่กลับเขย่าบัลลังก์ IE ได้

ส่วนเรื่องที่ microsoft จะถอด IE ออกนั้น ก็ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ผมว่า สายไปแล้ว คนเค้าติด IE กันหมดแล้ว ถึงจะติดตั้ง opera หรือ firefox มา คนที่เค้าติด IE ก็คงจะหาวิธีเอา IE มาติดตั้งอยู่เหมือนเดิม


[ kantiya.com ]

By: iAmbAsE
Android
iAmbAsE's blog
on 14/06/09 3:15 #108366 toggle
iAmbAsE's picture

ผมว่าไม่น่าจะถอดนะครับ แต่น่าจะมีให้เลือกตอนติดตั้งวินโด่ว่าต้องการลง software อะไรบ้าง

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 15/06/09 9:09 #108501 toggle
demon69gt's picture

จะโอดครวญกันไปทำไม เมื่อก่อนยังไม่รวมก็ยังเห็นเล่นเน็ตกันได้ พอเขาป้อนเข้าถึงปากให้กินจนติดเป็นนิสัยแล้วเลิกป้อนแค่นี้ยังหากินเองไม่ได้ ก็แถมไปพร้อมกับแผ่นติดตั้งสิครับง่ายจะตาย

By: NineTails
NineTails's blog
on 15/06/09 16:59 #108612 toggle
NineTails's picture

ให้เลือกว่าจะติดตั้งหรือไม่ติดตั้งก็ยังดี Chiang Mai,Chiang Mai Event,Chiang Mai Hotel


notebook2review

By: yokey
WriterAndroid
yokey's blog
on 19/06/09 17:10 #109322 toggle
yokey's picture

นี่เป็นโอกาสที่จะโปรโมท Opera ในมุมมองใหม่อย่างประหยัดงบ และถูกเวลาและมีความเหมาะสมที่จะดึงดูดในคนทั่วไปรู้จัก Opera มากขึ้นด้วยละครับ

แต่หากให้ดีผม MS อาจออกโฆษณามาทดแทนว่า Windows 7 สามารถรองรับเบราเซอร์ได้มากกว่า IE ก็น่าจะเป็นทางออกนะครับ

OperaThai - My love Opera


----------------- Yokey My Blog