Tags:
Node Thumbnail

GCHQ หน่วยงานข่าวกรองสหราชอาณาจักรแบบเดียวกับ NSA ของสหรัฐฯ ประกาศปล่อยโค้ดเครื่องเข้าและถอดรหัสที่สำคัญในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คือ Enigma, Bombe, และ Typex

Enigma คงเป็นเครื่องเข้ารหัสและถอดรหัสที่ผู้คนได้ยินชื่อกันมากที่สุด เพราะเป็นเครื่องเข้ารหัสของเยอรมันที่ฝั่งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรพยายามถอดรหัส ขณะที่เครื่อง Bombe เป็นเครื่องถอดรหัส Enigma สร้างโดย Gordon Welchman ที่ทำงานถอดรหัสให้สหราชอาณาจักรช่วงสงครามโลกเช่นเดียวกับ Alan Turing แต่เป็นที่รู้จักน้อยกว่ามาก และเครื่อง Typex เป็นเครื่องเข้ารหัสแบบเดียวกับ Enigma แต่เพิ่มจำนวน rotor เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และใช้งานโดยสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ตลอดจนพันธมิตรอื่น เช่น นิวซีแลนด์

การสร้างอีมูเลเตอร์ของเครื่องเหล่านี้มีอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว แต่ซอฟต์แวร์ของ GCHQ นั้นพิเศษที่ทาง GCHQ ระบุว่าทดสอบเทียบผลกับเครื่องจริงมาแล้ว และคงมีคนเข้าถึงเครื่องเข้ารหัสและถอดรหัสทั้งสามแบบได้ไม่มากนักในโลกนี้

โค้ดที่ปล่อยมาอยู่ภายใต้โครงการ CyberChef ที่มาพร้อมกระบวนการเข้ารหัสแบบอื่นๆ ตัวอีมูเลเตอร์มีให้เล่นบนเว็บ github.io หรือหากต้องการดาวน์โหลดมาเล่นในเครื่องให้โหลดเวอร์ชั่น 8.27.0 ขึ้นไป

ที่มา - The Register

No Description

ภาพเครื่อง Bombe ทดสอบกับโปรแกรม CyberChef โดย GCHQ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 March 2019 - 18:44 #1102051
panurat2000's picture

ประกาศปล่อยโค้ดเครื่องเข้าและถอดรหัสที่สำคัญคือในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

คือในสมัย => ในสมัย

การสร้างอีมูลเลเตอร์ของเครื่องเหล่านี้

อีมูลเลเตอร์ => อีมูเลเตอร์

แต่ซฮฟต์แวร์ของ GCHQ นั้น

ซฮฟต์แวร์ => ซอฟต์แวร์

ระบุว่าทดทอสบเทียบผลกับเครื่องจริงมาแล้ว

ทดทอสบ => ทดสอบ