Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัว Cloud Source Repositories บริการฝากซอร์สโค้ดบน Git ของ Google Cloud โฉมใหม่ โดย Google ออกแบบหน้าตาใหม่ทั้งหมด และมีฟีเจอร์สำคัญคือการค้นหาโค้ดแบบใหม่ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

Google บอกว่าบริการ Cloud Source Repositories ในส่วนของการค้นหาโค้ดนั้น ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับระบบที่วิศวกร Google ใช้ค้นหาโค้ดทุกวัน ซึ่งทำงานได้ดีแม้จะเป็นโค้ดที่ผู้ใช้ mirror มาจาก GitHub หรือ BitBucket เองโดยไม่ได้โฮสต์ไว้บน Cloud Source Repositories ของ Google

ระบบค้นหาโค้ดนั้น รองรับ RE2 regular expression เพื่อช่วยให้ค้นหาโค้ดแบบซับซ้อนได้ดี และสำหรับบางภาษา เช่น Java, JavaScript, Go, C++, Python, TypeScript และ Proto ในผลลัพธ์จากการค้นหาจะระบุด้วยว่าเป็นคลาส, method, enum

Google ระบุว่าระบบค้นหาโค้ดแบบใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Google Search แต่ทำการปรับปรุงระบบ indexing, อัลกอริทึม และผลลัพธ์ให้เหมาะสมกับการค้นหาโค้ด เมื่อผู้ใช้ส่งคำสั่งค้นหาโค้ดไปแล้ว คำสั่งก็จะถูกส่งไปยัง root machine และจะแชร์ไปยัง leaf machine นับร้อยเครื่องเพื่อค้นหา และถ้าส่งคำสั่งมาเป็น regular expression ระบบก็จะทำการรันอัลกอริทึมที่ปรับปรุงมาแล้วเพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการ จากนั้นก็จะทำการกลั่นผลลัพธ์อีกทีด้วยการใช้ regular expression แบบเต็มเพื่อค้นหาสิ่งที่ตรงจริง ๆ ระบบจึงทำงานได้เร็วแม้จะเป็นการใช้ regular expression ที่ซับซ้อนก็ตามที

ตอนนี้ Cloud Source Repositories โฉมใหม่รวมทั้งระบบค้นหาโค้ดเปิดให้ทดลองใช้งานแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงเบต้า โดยผู้ใช้ Google Cloud Platform สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ source.cloud.google.com

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 21 September 2018 - 21:38 #1072469
checkmate95's picture

เมื่อวานเข้าใช้ปุ๊บเจอบอกให้ beta พอดีเป๊ะเลย

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 21 September 2018 - 22:01 #1072472

เอาทุกทางเลย