Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Text editor เป็นเรื่องของศาสนาพอๆ กับเบราว์เซอร์ ระบบปฏิบัติการ และ IDE แต่ก่อนจะเลือกนับถือศาสนาสักอัน คุณรู้จักศาสนาครบกันหรือยัง?

เว็บไซต์ LinuxLinks ได้รีวิว text editor บนลินุกซ์จำนวน 21 ตัวอย่างละเอียด นอกจากจะพูดถึง text editor ทั่วๆ ไปอย่าง gedit หรือ Kate แล้ว ยังมีพวกใช้งานเฉพาะทาง อย่างเช่น เอาไว้เขียน HTML โดยเฉพาะ (เช่น Bluefish) หรือเขียน TeX/LaTex อีกด้วย

ถ้าลองนับดูแล้วยังรู้จัก text editor ไม่ถึง 21 ตัวก็แนะนำให้เข้าไปอ่านกันครับ ส่วนของผมใช้ Vim เขียนโค้ดและ gedit เขียนภาษาไทย

ที่มา - LinuxLinks

Get latest news from Blognone

Comments

By: Table
SymbianUbuntu
on 28 August 2008 - 05:32 #62664

+1 gedit ครับ

By: invisibleMind on 28 August 2008 - 08:32 #62673

ยังใช้ gEdit มาตลอดครับ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2008 - 09:44 #62678
gab's picture

ใช้ jedit กะลังเริ่มหลงรัก

By: moniguna on 28 August 2008 - 09:50 #62679

ผมก็ใช้ Vim เขียน code เหมือนกัน ส่วนตัวแล้วอาจจะเป็นเพราะชินกับมันไปแล้ว พอหันไปใช้ text editor ตัวอื่นๆเลยไม่ค่อยถนัดมือ จนต้องกลับมา Vim อยู่เรื่อย

By: javaboom
WriteriPhone
on 28 August 2008 - 10:33 #62688
javaboom's picture

ผมใช้ vim เขียนโค้ดโปรแกรมและโค้ด LaTex ครับ

Sivadon Chaisiri (JavaBoom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: DoubleHelix on 28 August 2008 - 10:47 #62690

ผมว่าใช้คำว่าศาสนามาเปรียบเทียบมันดูมากเกินไปนิด คงยังไม่น่าจะถึงขั้นนั้น ถ้ามันมีโปรแกรมใหม่ที่ดีกว่าออกมาคงน่าจะเปลี่ยนง่ายกว่าศาสนา คิดว่าน่าจะใช้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ หรือเป็นลัทธิดูน่าจะเข้ากับความหมายกว่า (หรือติดมาจากศาสดา Jobs?)

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 28 August 2008 - 11:32 #62716 Reply to:62690

ปกติใช้คำว่าศาสนาครับ editor เป็นเรื่องลึกซึ้งเกินว่าจะเป็นแค่แฟนพันธุ์แท้หรือลัทธิ

เปลี่ยนยาก ส่วนใหญ่อาจจะกลายเป็นพวกสองศาสนา vim + emacs

By: javaboom
WriteriPhone
on 28 August 2008 - 12:21 #62725 Reply to:62716
javaboom's picture

เห็นด้วยครับ ว่าใช้คำว่าศาสนาได้ เพราะคุยตอนกินข้าวหรือในวงเหล้าไม่ได้ ที่ผ่านมา Java กับ C/C++ หรือ Java กับ .NET ก็เคยเกือบทำให้คนแตกคอกันมาแล้วครับ แต่ภาษาคอมยังพอเปลี่ยนได้ครับ เหมือนพูดได้หลายภาษาย่อมเป็นเรื่องดี

Sivadon Chaisiri (JavaBoom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 28 August 2008 - 15:57 #62770 Reply to:62725

Text Editor นี่คุยในวงข้าววงเหล้าไม่ได้เลยรึนี่! -___-"

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 28 August 2008 - 16:05 #62773 Reply to:62725

ภาษาคอมก็เป็นเรื่องใหญ่นะ ร้ายแรงกว่าด้วยซ้ำ

By: javaboom
WriteriPhone
on 28 August 2008 - 16:20 #62781 Reply to:62773
javaboom's picture

สมัยผมเรียน ป.ตรี ในวงเหล้า (หมายถึง กินเหล้าตอนยังเรียน ป.ตรี :) เพื่อนเถียงกันหัวข้อ "C++ vs Java" จากนั้น เกิดการทะเลาะกัน แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งแบบกำแพงเบอร์ลินเลยแหละ ดังนั้น ศาสนา การเมือง ภาษาคอม และ editor ห้ามพูดในวงเหล้าและตอนกินข้าว!

Sivadon Chaisiri (JavaBoom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: tonkla
Ubuntu
on 28 August 2008 - 12:56 #62736 Reply to:62716

@sugree แล้วท่านนิยมใช้อะไรครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 28 August 2008 - 16:04 #62772 Reply to:62736
  • งานทั่วไป vim
  • ภาษาไทยใช้ gedit
By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2008 - 22:43 #62868 Reply to:62716

แล้วพวกนอกศาสนาล่ะ!

By: mk
FounderAndroid
on 28 August 2008 - 14:58 #62753 Reply to:62690
mk's picture

ต้องไปดูศึก Vim-Emacs แล้วจะเข้าใจครับ

By: moniguna on 28 August 2008 - 15:26 #62761 Reply to:62690

ผมว่าเหมาะแล้วล่ะครับที่ใช้คำว่า "ศาสนา" พูดถึงเรื่องนี้ทีไร เป็นอันต้องดุเดือดให้ได้ซะทุกที

By: i-present
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 August 2008 - 10:50 #62692

ตอนแรกก็ใช้ gedit อยู่ ตอนนี้ใช้ medit อยู่ รู้สึกเหมือนมันมีอะไร ใกล้เคียง editplus มากกว่า
* หงะ พึ่งจะเห็นว่าไม่อยู่ใน list

By: IPorsut on 28 August 2008 - 11:11 #62702

ถ้าแบบสั้นๆขณะอยู่ terminal ใช้ vim
ถ้าเป็นโปรเจ็คต้องแก้ยาวๆหลายๆไฟล์กระโดดไป gedit
ถ้าภาษานั้นมี IDE ให้อยู่แล้วก็คงใช้ editor ใน IDE เป็นตัว edit

By: demon69gt on 28 August 2008 - 11:21 #62708

PICO ครับ ไม่ค่อยเก่งเรื่องลีนุกซ์ และไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับมันต้องกดปุ่มไหน
ยิ่ง vim นี่มั่วเลย ชอบ PICO ตรงที่มันมีเมนูข้างล่างมาให้

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 28 August 2008 - 11:27 #62711
pittaya's picture

บน Linux นี่ใช้ vim คุ้นมือสุดแล้ว เคยพยายามหัด emacs แต่หมดแรงก่อน

pittaya.com


pittaya.com

By: BonBon
iPhone
on 28 August 2008 - 12:42 #62728

komodo edit ครับ ดีสุดสำหรับผม

By: tonkla
Ubuntu
on 28 August 2008 - 13:09 #62738

ผมชอบอยากรู้ว่าคนเก่งๆ เขาใช้ editor ตัวไหนกัน เจอใครเป็นต้องถาม มันเหมือนเป็นแรงบันดาลใจ ว่าอ๋อ พี่เทพใช้ vim ใช่ไหม ดีล่ะผมจะใช้บ้าง เผื่อจะเก่งเหมือนพี่เขา แม้ไม่เกี่ยวกัน แต่ให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินตามรอย idol ... lol

โปรแกรมเมอร์เทพระดับโลก ส่วนใหญ่จะใช้ Emacs กัน เห็นเขาว่าใช้แล้วนิ้วเสียสมดุล เลยไม่ค่อยอยากใช้ หุหุ

ผมใช้ GVim สำหรับทุกภาษา (Ruby, Perl, Python) ส่วน Java จำเป็นต้องใช้ IDE อย่าง Eclipse, NetBeans ... editor เป็นแค่เครื่องมือ เพียงแค่เลือกใช้ให้ถูกงาน จะเถียงกันทำไมแมวขาวแมวดำ จับหนูได้ก็พอแล้ว : )

By: anu
Contributor
on 28 August 2008 - 14:18 #62749 Reply to:62738

แมวตัวนึงสิบวันจับหนูได้ทีหิวโซ แมวอีกตัวนึงจับหนูได้วันละสิบตัว ถ้าเลือกได้ ขอแมวตัวหลังแล้วกันครับ :P

By: p-joy on 28 August 2008 - 16:10 #62777 Reply to:62738

เทพใช้ vi ไม่ใช่ vim กร๊าก

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 28 August 2008 - 14:27 #62751

GEdit ครับ ... สวยน่าใช้แล้วก็เนียนครับ

นอกนั้นก็ Vim ครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: mk
FounderAndroid
on 28 August 2008 - 14:59 #62754
mk's picture

ไม่มีแฟน KDE มาตอบเลยแฮะ

By: IceDagger on 28 August 2008 - 15:24 #62760

สำหรับผม editor อะไรก็ได้แต่ต้องมีพวกนี้ให้

  • Syntax Hightlight แบบเปลี่ยนเองได้เช่น สี, แยกกันแต่ละภาษา
  • Block text selection เลือก copy text แบบ vertical ได้
  • ไม่ใช้ shortcut ประหลาด ๆ
  • Auto detect ว่าไฟล์มีการ update จากแอปอื่นหรือป่าว
  • Search/Replace feature ฉลาด ๆ เช่น Find in Files, Regular Expression
  • มี tool ช่วยการจัด indent, format

Editor ปัจจุบันที่ผมยอมรับมี Editplus, Crimson
ส่วนพวกที่ต้องทนใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ก็ vi, editor ที่มากับ IDE (แต่บางทีจะใช้่ร่วมกับพวกข้างบนด้วย)

ผมเป็นพวกแปลกอยู่อย่างที่เขียนโปรแกรมบน Unix เืกือบทั้งหมด ชอบ Unix แต่ไม่เคยคิดจะใช้ GUI tool จากฝั่ง Unix เลย ใช้วิธี Samba แล้วใช้ tool บน Windows เอาหมดถ้าเป็นไปได้

By: moniguna on 28 August 2008 - 15:31 #62763 Reply to:62760

ดูจากความต้องการ แบบนี้ก็ไม่ต้องทนใช้ Vi แล้วสิครับ :p

By: IceDagger on 28 August 2008 - 15:34 #62764

บางทีก็ใช้ vi แบบว่ากำลังใช้ terminal อยู่จะแก้ source code แค่ไม่ก็บรรทัดก็จะได้ไม่ต้องสลับหน้าต่างให้วุ่นวาย หรือเวลาแก้พวกไฟล์ system อย่าง /etc/services, ~/.cshrc ก็คงไม่ต้องถึงขั้นใช้ editor เจ๋ง ๆ

By: witaya on 28 August 2008 - 15:52 #62769

ใช้ nano กะ kate
แต่ไม่เห็นมันจะเหมือนศาสนาตรงไหน เพราะไม่ยึดติดกับคีย์บอร์ด มันไม่เที่ยง

By: Mr.JoH
Writer
on 28 August 2008 - 16:24 #62782 Reply to:62769

ไม่เที่ยง ก็บ่ายครับ lol

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2008 - 16:26 #62784

เคยใช้แต่ vi เขียน laTex

By: nimrod
AndroidUbuntuWindows
on 28 August 2008 - 19:04 #62815

nano ครับ ^^'

By: snck
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2008 - 20:51 #62853

ทั่วๆ ไปก็ใช้ Vim กับ Scribes ถ้า Java โปรเจคใหญ่ๆ ก็ Eclipse ครับ

อยากถามคนที่ใช้ ตระกูล Vi หรือ Emacs หน่อยครับว่าเวลาใช้กับ Version Control แล้วต้องมา merge source กันนี่มีวิธียังไงกันบ้างครับ

By: IPorsut on 28 August 2008 - 21:30 #62860 Reply to:62853

มันไม่ใช่หน้าที่ของ editor ครับ
แต่ถ้าจะทำ ก็น่าจะทำได้นะ
ปกติ vi มันก็เรียก commandline ได้เลย
ก็คงใช้คำสั่ง merge ทาง commandline นั่นแหละครับ

By: anirut
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 28 August 2008 - 21:22 #62859

Kate + plugins

กะ vi แบบพื้นฐานๆสุดๆ


I'M... , NOT A CLONE.

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 28 August 2008 - 23:41 #62884 Reply to:62859

+100 สำหรับ Kate

By: hereblur on 28 August 2008 - 22:18 #62863

mcedit + gedit

พอดีชอบใช้ mc อ่ะครับ

-__-

By: triplebit
ContributorAndroidUbuntu
on 28 August 2008 - 22:52 #62874

เพิ่งรู้ว่ามันเหมือนศาสนานะเนี่ย

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 29 August 2008 - 00:37 #62895

Vim + gedit ด้วยคน

--


--

By: sakharin
ContributorUbuntu
on 29 August 2008 - 15:55 #62986

โหวด Vim + gedit อีกคนครับ


Sakharin.com

By: cwt
AndroidRed Hat
on 30 August 2008 - 00:39 #63043

jjjjjjjkkk อ้าว อุ้ย :D

By: paepod on 2 September 2008 - 20:21 #63410

อยากทราบว่า JOE มีใครใช้บางครับผมชอบใช้ ตัว JOE พอสมควร

By: chaba_bkk
Android
on 4 September 2008 - 16:02 #63722

เหมือนกัน vim กับ gEdit แต่เห็นด้วยอย่างยิ่ง นะ ในวงเหล้า

ห้ามพูดเรื่อง การเมือง ศาสนา ภาษาโปรแกรมมิ่ง editor ไม่งั้นวงแตก

แต่เรื่องที่นิยมมากกก จะเป็น เรื่องหญิง จิงไหมครับ ท่านทั้งหลาย

It's my life. Open your mind for the future.