Tags:
Topics: 

สมรภูมิของ DRM เริ่มลดลงอย่างมากหลังจากค่ายเพลงแทบทุกค่ายยอมขายเพลงของตัวเองโดยไม่มี DRM กันไปแล้ว ตอนนี้อีกตลาดที่ใหญ่มากๆ ในต่างประเทศคือตลาดหนังสือแบบเสียง (audiobook) นั้นก็ทำท่าว่าจะตามแนวทางของค่ายเพลงไปแล้ว เมื่อทาง Random House สำนักพิมพ์ผู้ถือสิทธิ์ในหนังสือแบบเสียงมากที่สุดในตลาดได้ส่งจดหมายไปยังพันธมิตรทางธุรกิจว่าบริษัทกำลังจะเริ่มขายไฟล์ MP3 ที่ไม่มีการป้องกัน นอกจากว่าจะมีคู่ค้ารายใดต้องการคัดค้าน ตามมาด้วยการตัดสินใจแบบเดียวกันจากสำนักพิมพ์อันดับสองคือ Penguin Group

ก่อนการประกาศนี้ทาง Random House ได้ทดสอบผลกระทบจากการขายหนังสือแบบเสียงที่ไม่มี DRM โดยใส่ลายน้ำไว้ในไฟล์เพื่อให้ตรวจสอบที่มาได้ แต่ผลการทดสอบพบว่าไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ส่วนมากจะมากจากแผ่นซีดีหรือกระทั่งไฟล์เสียงที่ได้รับการป้องกันจาก DRM แต่ถูกแกะการเข้ารหัสออกมากกว่า

เหตุผลหลักของการถอด DRM ของสำนักพิมพ์เหล่านี้คล้ายคลึงกับค่ายเพลงคือการเข้ามาของ Apple ที่เริ่มครองส่วนแบ่งตลาดการขายออนไลน์ไว้ได้เกือบทั้งหมด การถอด DRM ออกจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะเปิดให้ช่องทางจำหน่ายอื่นๆ เช่น Amazon สามารถขายเพลงที่นำไปลงไอพ็อตได้

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 March 2008 - 09:45 #45514
khajochi's picture

ถ้าถามเมื่อ 5 ปีก่อนว่าการขายเพลงแบบไม่ี DRM จะเป็นที่นิยมมากกว่าคงมีแต่คนหัวเราะ .. เป็น case study ที่น่าสนใจมากเลยนะเนี่ย

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com