Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้ต่อเนื่องจากประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2005

รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศแผนการใช้ฟอร์แมตเอกสารที่เป็นมาตรฐานเปิดในหน่วยงานของรัฐ โดยมีเหตุผลว่าประชาชนต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ขึ้นกับซอฟต์แวร์ที่ใช้

ฟอร์แมตที่นอร์เวย์ประกาศใช้มี 3 ชนิด ดังนี้

  • HTML - ฟอร์แมตหลักสำหรับเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานรัฐบนอินเทอร์เน็ต
  • PDF - สำหรับเอกสารที่ไม่ต้องการการแก้ไข
  • ODF - สำหรับเอกสารที่ประชาชนต้องแก้ไขเพื่อใช้งาน เช่น แบบฟอร์มต่างๆ เป็นต้น

Heidi Grande Roys รัฐมนตรีกระทรวง government administration and reform (เข้าใจว่าเหมือนสำนักนายกฯ) ให้สัมภาษณ์ว่า "รัฐบาลตัดสินใจว่าเทคโนโลยีไอซีทีของภาครัฐต้องอยู่บนมาตรฐานเปิด ในอนาคตเราจะไม่ยอมให้ข้อมูลสาธารณะของหน่วยงานภาครัฐถูกล็อกอยู่ในมาตรฐานปิด"

สำหรับผู้อ่าน Blognone หน้าใหม่ แนะนำให้อ่านบทความเก่า ภาพถ่ายครอบครัวกับ ODF แล้วจะเข้าใจความสำคัญของมาตรฐานเปิดมากขึ้นครับ

ที่มา - The Inquirer, Ars Technica, The Open Sourcer

Get latest news from Blognone

Comments

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 22 December 2007 - 04:41 #37816
bitworld's picture

เยี่ยมยอด ปรบมือให้กับการตัดสินใจแบบนี้

ว่าแต่ รัฐบาลไทยเค้ากล้าตัดสินใจแบบนี้มั๊ยอ่ะ เห็นสมัยก็เหมือนๆ กัน

เลือกตั้งคราวนี้จะเอาคะแนนเสียงที่มีค่าให้กับใครดี หรือจะกาไม่ลงคะแนน???

เบื่อเหลือเกิน เฮ้อ การเมืองไทย

By: lastone
Android
on 22 December 2007 - 08:54 #37820

ถามผิดแล้วครับคุณ bitworld
ต้องถามว่า
พวกเขารู้จักมาตรฐานเปิดพวกนี้หรือเปล่า???
พวกเขารู้หรือเปล่าว่า ทำไมจำเป็นถึงต้องใช้???

ชอบประโยคนี้จริงๆ
"ประชาชนต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ขึ้นกับซอฟต์แวร์ที่ใช้"

http://last0ne.multiply.com

By: Mr.JoH
Writer
on 22 December 2007 - 12:24 #37826 Reply to:37820

ของไทยก็คงจะเป็น
"ประชาชนต้องเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยขึ้นกับซอฟต์แวร์ที่ให้คอมมิสชั่นมากกว่า" 555

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2007 - 14:22 #37832 Reply to:37820

เดียวก็ จะมีมาบอกอีกว่า
ผมไม่เคยใช้ อีเมล์ -*-

By: demon69gt on 24 December 2007 - 16:05 #37944 Reply to:37832

ผมแก่แล้ว -_-"

By: mp3wizard
iPhone
on 22 December 2007 - 09:18 #37821

อ้าว.. โค้งสุดท้าย.. คนไหนเอาเรื่องนี้ไปหาเสียง.. ได้คะแนนจาก member blognone อีก 1 คะแนน ฮิ้วววว

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 December 2007 - 09:27 #37822
audy's picture

สัมภาษณ์ลง Blognone ได้มั๊ยครับเนี่ย เป็นกรณีศึกษาข้ามชาติ

By: MyFri3nd on 22 December 2007 - 10:44 #37823

เอาไปหนึ่งโหวตครับ

MyFri3nd.com - Light up your friendship.

By: mnop
Android
on 22 December 2007 - 12:54 #37830

อย่าว่าแต่มาตรฐานเปิดเลยอะครับ รัฐบาลไทย การศึกษา มหาวิทยาลัยไทย แค่มาตรฐานปกติก็ไม่มีแล้ว

ระบบไอทีเมืองไทยก็ตามหลังต่างประเทศซัก 5 ปีเป็นปกติ

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/

By: fujitarc on 22 December 2007 - 15:32 #37835

เพราะสมองไหลออกไปนะสิถึงไม่มีใครกระตุ้นเมืองไทยให้มีมาตรฐาน :P วิธีการมีอยู่แล้ว แต่ในไทยมีแต่คนเก่งแต่เทคนิค แต่ไม่รู้วิธีจัดการเอง(กุศโลบาย)...เลยได้แต่นั่งพร้ำเพ้อ อิจฉาต่างประเทศไปวันๆ [แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น]
ไม่ได้เจาะจงใครเป็นพิเศษนะ

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 December 2007 - 17:55 #37840 Reply to:37835
audy's picture

ก็สภาพแวดล้อมมันน่าไหลนี่ครับ
ที่เจอบ่อยคือ คนเก่ง ๆ มักจะอยู่ในระบบราชการ หรือในระดับที่ผลักดันนโยบายได้ยาก ถ้าอยู่ก็ไม่นานพอที่จะทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอัน
เจอการเมือง เจอสภาพแวดล้อมเดิม ๆ (ที่แย่หน่อย) ไม่มีกำลังใจทำงานกัน ไม่เปลี่ยนไปเป็นสีเดียวกันกับเค้า ก็ต้องอยู่ตรงกันข้าม ซึ่งมันอยู่ได้ไม่นานอีกนั่นแหละ
ว่าแต่ จะพอมีแนวทางอื่นมั๊ยเนี่ย ถ้าไม่รอให้ระดับนายก, ระดับรัฐมนตรี, อธิบดี, ปลัดกระทรวง มาเป็นคนผลักดันเรื่องอะไรแบบนี้ ใครมีไอเดียมั๊ยครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 22 December 2007 - 19:25 #37847
thedesp's picture

ผมว่าประเทศเราเอาเรื่องขนส่งระบบราง กับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้รอดก่อนดีไหมครับ
เรื่องมาตรฐานเปิดนี่มันยังไม่จำเป็นถึงขั้นต้องทำเดี๋ยวนี้มั้งครับ

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 December 2007 - 20:18 #37850 Reply to:37847
audy's picture

ประชากรประเทศเราตั้ง 60 ล้านกว่าคน
ต่างคน ต่างก็ต้องทำหน้าที่ครับ
ใครอยู่ตรงไหน ทำอะไรได้ก็ต้องทำไป อันไหนเป็นประโยชน์ ทำได้ก็ต้องทำ ควรจะทำก็ต้องช่วยกันทำ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 December 2007 - 01:53 #37870 Reply to:37850

เห็นด้วยครับ ไม่งั้นเค้าไม่ตั้งกระทรวงแยกออกมาแบ่งกันทำหน้าที่หรอก

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 December 2007 - 20:32 #37851

คงอีกนานแหละครับ รัฐมนตรีหลายคนยังใช้คอมกันไม่เป็นเลย ยังไม่เข้าใจความสำคัญของเรื่องพวกนี้กันหรอกครับ
ผมเห็นด้วยที่ว่าน่าจะเอาระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานให้รอดก่อน มันแย่มากแล้ว

By: phys_pucca on 22 December 2007 - 20:55 #37854

เราไปประท้วงเรื่องมหาลัยออกนอกระบบก่อนดีกว่า
ไม่รู้ว่าทำไมรีบผลักไส เอ้ย ผลักดันกันจังเลย เหมือนมีลับลมคมใน :(

By: darknet02 on 22 December 2007 - 21:33 #37860

คิดถึงไทย คงอีกนาน กว่าจะได้แบบนอร์เวย์ เอาระบบการศึกษาให้รอดก่อนเถอะ

By: kidtalentz on 22 December 2007 - 22:11 #37863

คนที่รู้เรื่องอะไรถนัดทางไหน อยากให้อะไรมันเปลี่ยนแปลงก็ควรต้องหาหนทางครับ ไม่งั้นก็จะได้แต่นั่งบ่นไปวันๆ คิดเสียว่าประเทศก็เป็นของเรา เราเปลี่ยนมันได้ และไม่มีอะไร
ที่มันได้มาง่ายๆ รัฐมนตรีไม่ต้องใช้คอมพ์เป็นก็ทำอะไรต่ออะไรได
นอร์เวย์ก็เหมือนกันครับ ไม่ใช่เรื่องที่อยู่ดีๆรัฐบาลก็บรรลุ
แต่มันผ่านการต่อสู้มาเยอะถึงจะได้มาแบบนี้

By: audy
AndroidUbuntu
on 23 December 2007 - 00:14 #37868 Reply to:37863
audy's picture

+1

By: ooseven
iPhoneWindows
on 22 December 2007 - 22:54 #37866
ooseven's picture

+100 ให้รัฐบาลนอร์เวย

สวัสดีครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 December 2007 - 16:22 #38035
khajochi's picture

เยี่ยมเลย

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: kidtalentz on 26 December 2007 - 21:18 #38097

รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศแผนการใช้ฟอร์แมตเอกสารที่เป็นมาตรฐานเปิดในหน่วยงานของ รัฐ
.....ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐ.....
โดยมีเหตุผลว่าประชาชนต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่ขึ้นกับซอฟต์แวร์ที่ใช้

ขอเติมหน่อยครับ เพราะเอกสารภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงานัรัฐยังไม่มีประกาศบังคับใช้แต่อยู่ในระหว่างการพิจารณา บังคับเฉพาะเอกสารผ่านเว็บ มีผล 1 มกราคม 2552