Tags:
Node Thumbnail

ในการหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐ ผู้สมัครสามารถขอระดมทุนในการหาเสียงจากประชาชนได้ (ครั้งละไม่เยอะแต่จำนวนคนเยอะ) และในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2008 บารัค โอบามาก็ใช้เครื่องมือระดมทุนผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสถิติยอดบริจาคเยอะเป็นประวัติการณ์

พอมาปี 2012 ใกล้เลือกตั้งรอบใหม่ คราวนี้เป็นยุคของ mobile device ทำให้แคมเปญการหาเสียงจากทั้งสองพรรคใหญ่ในสหรัฐต้องปรับตัว เพิ่มวิธีการจ่ายเงินให้ทันสมัยตามมาด้วย

ผู้นำในตลาดนี้คือบริษัท Square (คนละอย่างกับ Square Enix) ซึ่งเป็นบริษัทของ Jack Dorsey หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Twitter นั่นเอง บริษัทนี้ค่อนข้างดังในสหรัฐแต่การใช้งานก็จำกัดเฉพาะในสหรัฐด้วย เราเลยไม่ค่อยนำข่าวมาลงเท่าไรนะครับ

หลักการทำงานของ Square คือสร้างอุปกรณ์สำหรับอ่านบัตรเครดิตไปต่อกับ iPhone/Android และทำแอพที่รองรับการจ่ายเงินผ่านระบบนี้ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนด ช่วยให้การจ่ายเงินนอกสถานที่ง่าย (แต่คนรับเงินยังเป็นพนักงานของร้านค้า) ขึ้นกว่าเดิมมาก ถ้านึกตามไม่ออกลองดูในลิงก์ของ Square นะครับ

สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งคราวนี้ Square จับมือกับทีมงานหาเสียงของบารัค โอบามา สร้างแอพระดมทุนเฉพาะกิจขึ้นมา และให้ทีมงานของโอบามานำมือถือไปขอรับบริจาคได้ตามสถานที่ต่างๆ อย่างคล่องตัวมากขึ้น ทาง Square เองยังบอกว่าแผนขั้นต่อไปจะออกแอพที่สามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งเองได้โดยตรง ให้ผู้สนับสนุนโอบามาสามารถกดจ่ายเงินจากที่ไหนก็ได้ (แต่ใช้การป้อนเลขบัตรเครดิตแทนการรูดบัตร)

ฝั่งพรรครีพับลิกันเองก็ไม่น้อยหน้า โดยผู้สมัครตัวเต็งอย่าง Mitt Romney ก็ประกาศว่าจะใช้ระบบจ่ายเงินจาก Square เช่นกัน และจะเริ่มทดสอบการจ่ายเงินในเร็วๆ นี้

ที่มา - New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 January 2012 - 23:21 #378850

งานนี้ใครชนะยังไม่รู้ รู้แต่ Square รวย!!

ป.ล.ลิงค์ของ Square มีติด "#!home" มาด้วย กดแล้วไม่ไปครับ

ป.ล.2 นึกถึงอนาคตว่าถ้ามันแพร่หลาย อีกหน่อยพวกมิจฉาชีพจะสบายขึ้นอีก บรื๋ออออ อย่าให้ใครถือบัตรเราเชียว


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mk
FounderAndroid
on 31 January 2012 - 23:51 #378867 Reply to:378850
mk's picture

ผมเข้าได้นะครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 February 2012 - 01:27 #378914 Reply to:378867

เข้าได้แล้วครับ สงสัยเป็นจังหวะเน็ตอืดพอดี


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!