Tags:
Node Thumbnail

ข่าววินโดวส์จะซัพพอร์ต ARM อาจจะเป็นข่าวใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ แต่เรื่องน่าเศร้าอาจจะเป็นว่า เครื่องที่ใช้วินโดวส์เหล่านั้นจะไม่สามารถติดตั้งระบบปฎิบัติการอื่นๆ เหมือนที่เราเคยทำได้ในพีซีอีกต่อไป

เรื่องนี้ทางศูนย์กฏหมายเพื่อเสรีภาพทางซอฟต์แวร์ (Software Freedom Law Center - SFLC) ได้ออกมาวิจารณ์เงื่อนไขการรับรองฮาร์ดแวร์ของ Windows 8 ว่าจงใจที่จะกีดกันไม่ให้ระบบปฎิบัติการอื่นๆ สามารถติดตั้งลงไปในเครื่องได้ ผ่านทางระบบ Secure Boot

ไมโครซอฟท์ปฎิเสธเรื่อยมาว่า การใช้งาน Secure Boot ไม่ได้เป็นการกีดกันระบบปฎิบัติการอื่นๆ โดยข้อความนั้นเป็นจริงในฝั่ง x86 ที่ไมโครซอฟท์ยอมให้ผู้ผลิตสามารถเปิดโหมดที่จะแก้ค่า Secure Boot ได้ แต่สำหรับเครื่องที่เป็น ARM นั้นไมโครซอฟท์กลับระบุแยกไว้ว่าเครื่องเหล่านั้นต้อง "ห้าม" เปิดให้ผู้ใช้เข้าแก้หรือปิด Secure Boot ได้เอง

อย่างไรก็ดี แนวทางการล็อกระบบปฎิบัติการอื่นๆ นั้นดูจะเป็นแนวทางปรกติของผู้ผลิตอุปกรณ์ในสาย ARM อยู่แล้ว เช่นโทรศัพท์มือถือที่มักมีการล็อก Bootloader กันเป็นปรกติ จนกระทั่งช่วงหลังที่เสียงเรียกร้องจากผู้ใช้เริ่มหนาหูจนผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเริ่มยอมปลกล็อกกันมานี่เอง

ที่มา - SFLC

Get latest news from Blognone