Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัทเกมออนไลน์ Zynga เจ้าของเกมดังอย่าง CityVille, FarmVille และ Mafia Wars ได้นำหุ้นของบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ โดยใช้ตัวย่อ ZNGA ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหุ้นเพิ่มทุนมีจำนวน 100 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 10 ดอลลาร์ รวมมูลค่าเพิ่มทุน 1 พันล้านดอลลาร์ตามข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทุนก้อนใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กูเกิลเข้าตลาดหุ้นในปี 2004 โดยบริษัทไม่เปิดเผยแผนชัดเจนว่าจะนำเงินนี้ไปลงทุนอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่บอกว่า Zynga เองต้องลงทุนกับการจัดการศูนย์ข้อมูลปีหนึ่งๆ มหาศาล

อย่างไรก็ตามราคาหุ้น Zynga ในวันแรกของการซื้อขายนั้นปิดที่ 9.50 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่าราคาจองถึง 5% แตกต่างจากหุ้นอย่าง Pandora, LinkedIn หรือ Groupon ที่ราคาวันแรกปิดสูงกว่าราคาจองมากๆ แต่ถึงอย่างนั้นซีอีโอ Mark Pincus กล่าวว่าเขาไม่กังวลอะไร เพราะบริษัทไม่เชี่ยวชาญในการเทรดทำราคาหุ้น แต่ปล่อยให้ผลประกอบการบริษัทตัดสินราคาหุ้นที่ควรจะเป็นดีกว่า

นักวิเคราะห์มองว่ารายได้ของ Zynga ปัจจุบัน 90% มาจากผู้เล่นเกมบน Facebook เป็นหลัก ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากที่ผูกติดกับแพลตฟอร์มเดียวจนเกินไป ถึงแม้บริษัทจะลงทุนพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มอื่นอย่าง iOS, Android หรือแม้แต่บน Google+ ก็ตาม

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: crazydiamond on 18 December 2011 - 12:53 #365481

"ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทุนก้อนใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กูเกิลเข้าตลาดหุ้นในปี 2004"

IPO <> การเพิ่มทุน