Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone คงรู้จัก กสทช. กันดีอยู่แล้ว แต่ชื่อที่อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไรคือ กทค. และ กสท. (ที่ไม่ใช่ CAT) ซึ่งเป็นคณะกรรมการย่อยของ กสทช.

กสทช. เป็นองค์คณะกรรมการทั้งหมด 11 คน ตามกฎหมายให้แบ่งการทำงานออกเป็นประธาน กสทช. 1 คน, คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) 5 คน และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) อีก 5 คน เพื่อแบ่งงานกันทำ (ส่วนกรรมการคนไหนอยู่ชุดในไหน ดูในเว็บของ กสทช.)

ข่าวนี้เป็นข่าวของ กทค. ฝั่งโทรคมนาคม ที่ออกมาแถลงแผนการทำงานปี 2555 ต่อสื่อมวลชน โดยมีเรื่องสำคัญอย่างการประมูลความถี่ IMT ย่าน 2.1GHz และการเตรียมรับมือเรื่องสัมปทานมือถือ 2G ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเร็ววัน

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์จาก กสทช. (ตัวเน้นโดยผมเอง)

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กทค. ครั้งที่ 7/2554 เมื่อวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2554 ได้มีมติเห็นชอบกรอบภารกิจการดำเนินงานของ กทค. ในปี 2555 ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ที่ปรากฏในร่างแผนแม่บทโทรคมนาคม และกรอบอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งนี้ได้ยึดแนวทางการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ผู้บริโภค หน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆตามแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม เป็นไปในเชิงรุกและสามารถปฏิบัติได้อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยจะดำเนินการคู่ขนานพร้อมกับการเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม

ในการขับเคลื่อนภารกิจและกิจกรรมของกสทช. โดย กทค.ดังกล่าวในปี 2555 นั้นจะมุ่งเน้นการจัดประมูลคลื่นความถี่ เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ให้เกิดความโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ศึกษาผลกระทบและแนวทางการดำเนินการในกรณีสิ้นสุดอายุสัมปทานเพื่อนำความถี่มาจัดสรรใหม่ในกิจการโทรคมนาคม จัดทำแผนปฎิบัติการ USO โดยคำนึงถึงการเข้าถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาส จัดทำหลักเกณฑ์การอนุญาตและกำกับดูแลการประกอบกิจการในธุรกิจดาวเทียม ศึกษาแนวทางการบริหารเลขหมายโทรคมนาคม จัดทำแผนเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติในกิจการโทรคมนาคม ศึกษาและเตรียมการการใช้ความถี่เพื่อรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกิจการโทรคมนาคม

นอกจากนี้ภารกิจในปี 2555 จะครอบคลุมถึงการศึกษาแนวทางการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมสำหรับเทคโนโลยีหลอมรวม กำหนดมาตรฐานคุณภาพการให้บริการและจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการและกลไกตรวจสอบคุณภาพการให้บริการ ศึกษาความเหมาะสมของอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและอัตราค่าบริการให้เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ศึกษาการใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมร่วมกันเพื่อลดต้นทุนในการลงทุน

ไม่เพียงเท่านั้นภารกิจในปี 2555 ของกทค.ยังรวมถึงการจัดทำแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศและพันธกรณีด้านกิจการโทรคมนาคมในกรอบภูมิภาคและระดับโลก บูรณาการโดยการพัฒนาและปรับปรุงกฎกติกาเพื่อให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านกิจการโทรคมนาคม การจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพบุคคลากรด้านกิจการโทรคมนาคม ปรับปรุงและพัฒนากลไกระงับข้อพิพาทด้านกิจการโทรคมนาคมให้มีประสิทธิภาพ สร้างความรู้ทัน ความเท่าทัน ต่อเทคโนโลยีโทรคมนาคมให้กับประชาชนในการใช้ประโยชน์ สนับสนุนงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี อุตสาหกรรมโทรคมนาคม

“การที่ กทค. ได้จัดทำภารกิจและกิจกรรม ในปี 2555 ก็เพื่อเป็นการทำงานในเชิงรุกและเป็นการขับเคลื่อนกิจการโทรคมนาคมให้เดินไปข้างหน้าอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้กรอบยุทธศาสตร์และกฎหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนากิจการโทรคมนาคม และหลังจากการประชุมในครั้งนี้ท่าน พันเอก ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ในฐานะประธานกทค. ก็จะได้มีบันทึกแจ้งให้ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกสทช. ให้รับทราบก่อนที่จะมีการนำภารกิจดังกล่าวไปกำหนดเป็นนโยบายงบประมาณขององค์กรในส่วนของกิจการโทรคมนาคมต่อไป”

ดร.สุทธิพล กล่าวด้วยว่า การประชุม กทค.ในครั้งนี้นอกจากบอร์ดกทค.จะมีมติเห็นชอบภารกิจและกิจกรรมดังกล่าวแล้ว บอร์ดกทค.ยังได้เชิญผู้บริหารระดับสูง ผู้ปฎิบัติงาน ตลอดจนพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้ทราบถึงนโยบายของบอร์ดและขอความร่วมมือในการขับเคลื่อนภารกิจ เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งย้ำให้มีการบรูณาการ การทำงานร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Get latest news from Blognone

Comments

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 7 December 2011 - 21:05 #361629

เท่าที่ดูก็ชัดเจนกับ 2.1GHz ปีหน้าหวังว่าจะมีผลงานให้เห็น
รอดูของอีกชุด(กสท) ว่าปีหน้าจะทำอะไรบ้าง อยากเห็นการยกเครื่องสถานีใหม่ซะที

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 December 2011 - 22:00 #361662
mr_tawan's picture

อยากเห็นของฝั่งกสท. เผื่อบ้านเราจะได้ดูทีวีดิจตอลเร็ว ๆ (ฝันหวานจริงๆ) 55 อยากให้บ้านเราออกอากาศบน DVB-H เร็ว ๆ (DVB-T2 ด้วย สำหรับทีวีในบ้าน)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 7 December 2011 - 23:04 #361698 Reply to:361662
WattZ's picture

เอาเวลาไปพัฒนาอย่างอื่นดีกว่ามั้ย แล้วแบบนี้รากหญ้าจะมีเงินซื้อทีวีดิจิตอลมาดูเหรอครับ

(อิอิ ล้อเล่นขำ ๆ ครับ จำมาจากข่าวเก่า ๆ)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 December 2011 - 23:41 #361719 Reply to:361698
mr_tawan's picture

ผมคิดว่าชิ้นส่วนที่ใช้ทำ TV แบบ Digital น่าจะถูกกว่าแล้วครับ ;-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 December 2011 - 00:22 #361748 Reply to:361719

ช่วงนี้ analog น่าจะยังถูกกว่านะครับ เพราะกลางปีนี้ ญี่ปุ่นพึ่งจะยกเลิกส่งสัญญาณ analog ทั้งประเทศ ทำให้พวกอะไหร่(ขยะ) ล้นตลาด ส่วนของที่ข้างสต๊อกก็น่าจะถูกโละออกมาขายทางฝากประเทศโลกที่ 3 อย่างเราเรามากขึ้น มันเลยน่าจะถูกไปอีกช่วงใหญ่ๆ