Tags:
Western Digital

ซีอีโอของ Western Digital ออกเตือนผู้ลงทุนว่าผลกระทบของน้ำท่วมในไทยนั้นกระทบต่อ Western Digital มากกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ โดยส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท 375 ล้านถึง 475 ล้านดอลลาร์ ไม่นับค่าเสียหายแบบครั้งเดียว เช่น ค่าซ่อมแซมและค่าเปลี่ยนเครื่องจักร

Western Digital ระบุว่าบริษัทยังมีสต็อกสินค้าให้พอผ่านเดือนธันวาคมนี้ไปได้ "อย่างจำกัด" แต่ปัญหาหนักคือปีหน้า โดยบริษัทจะต้องแก้ปัญหาต่อไปโดยตอนนี้เตรียมโยกสายการผลิตไปยังโรงงานในมาเลเซียและฟิลิปปินส์

ส่วนราคานั้น ผลกระทบในประเทศไทยจะทำให้ต้นทุนด้านลอจิสติกส์สูงขึ้น การสั่งสินค้าจำนวนมากๆ เพื่อให้ได้ราคาถูกจะทำไม่ได้เช่นเดิม ส่งผลให้ราคารวมสูงขึ้น

กำไรไตรมาสที่แล้วของ Western Digital คือ 239 ล้านดอลลาร์ คิดง่ายๆ ว่าน้ำท่วมครั้งนี้ทำกำไรของบริษัทหายไปประมาณครึ่งปี

ที่มา - The Register

Comments

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
sachikogear's blog
on 20/10/11 23:57 #346772 toggle
sachikogear's picture

เวรแล้วไหมล่ะ (- -" )

By: frameonthai
ContributorAndroidSymbianUbuntu
frameonthai's blog
on 21/10/11 0:03 #346773 toggle
frameonthai's picture

งานเข้าแล้วไหมล่ะ

By: sarapuk
AndroidSymbian
sarapuk's blog
on 21/10/11 0:08 #346774 toggle
sarapuk's picture

ผมเห็นใจ WD นะ เป็นผมก็ต้องพิจารณาย้ายฐานการผลิต ในเมื่อครั้งนี้ท่วมได้ อนาคตก็รับรองไม่ได้ว่าจะไม่ท่วมอีก ลดความเสี่ยงดีกว่า


Amphur.in.th

By: azx
iPhoneWindows
azx's blog
on 21/10/11 0:08 #346775 toggle
azx's picture

คนตกงานกันเยอะแน่

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 21/10/11 0:09 #346776 toggle
toandthen's picture

ตามหลักการแล้วถ้ามีรายหนึ่งประกาศย้ายแบบนี้อีกไม่นานเราคงเห็นอีกหลายร้อยรายตามมา


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 21/10/11 4:45 #346812 Reply to:346776 toggle
shelling's picture

+1

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
nut_457's blog
on 21/10/11 0:10 #346778 toggle
nut_457's picture

รู้สึกเศร้าใจเลยครับ ผลิตที่บ้านเราเยอะซะด้วย แล้วเล่นย้ายฐานการผลิตแบบนี้ คนที่เดือนร้อนก็แรงงานพวกที่กำลังจะโดนลอยแพนี่แหละ

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 21/10/11 0:17 #346779 toggle
Slimy's picture

เพิ่มอีก 200-300 แน่นอน

By: nidku53
nidku53's blog
on 21/10/11 13:58 #346921 Reply to:346779 toggle
nidku53's picture

เพิ่มไปแล้วครับ +200 ถึง 300

By: ninja741
ninja741's blog
on 21/10/11 0:22 #346780 toggle
ninja741's picture

เป็นผมก็ไม่อยู่ครับ เครมเงินประกัน แล้วไปทำโรงงานใหม่ที่อื่นดีกว่า

เพราะท่วมปุ๊บ รัฐบาลดันประกาศปีหน้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 อีก

ได้เงินมาทำโรงงานใหม่ แล้วจะอยู่ทีเดิมให้โง่เหรอ

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 21/10/11 2:23 #346795 Reply to:346780 toggle
bitworld's picture

+1 ถ้าในกรณีผมเป็นคนลงทุน ก็ตามนั้นเลยครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 21/10/11 0:25 #346781 toggle
magnamonkun's picture

จบกันประเทศไทย...

By: ajaxpp
ajaxpp's blog
on 21/10/11 0:31 #346785 toggle
ajaxpp's picture

คิดว่าแค่กระจายความเสี่ยงเท่านั้น เพราะยังมีปัจจัยเรื่องแรงงานฝีมือ นโยบายส่งเสริมภาครัฐ และแหล่งเงินทุน

By: qute
qute's blog
on 21/10/11 8:39 #346825 Reply to:346785 toggle
qute's picture

ผมยังไม่เห็นว่าตอนนี้รัฐบาลจะมีอะไรดึงดูดนักลงทุนเลยครับ ค่าแรงขั้นต่ำก็เพิ่ม น้ำท่วม การบริหารจัดการห่วยแตก .. ผลกระทบไม่จบแค่คนตกงานแน่นอน เพราะคนตกงานคงเช่าหอหรือซื้อบ้านใกล้ที่ทำงาน ร้านค้า ร้านขายข้าว ฯลฯ

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 21/10/11 13:33 #346913 Reply to:346825 toggle
TeamKiller's picture

น้ำท่วมมันมีเยอะทำไงละครับ ก็ไม่รีบปล่อยต้องนานแล้ว

By: qute
qute's blog
on 21/10/11 16:26 #346957 Reply to:346913 toggle
qute's picture

บริหารน้ำห่วยครับ ครั้งนี้น้ำมาเยอะจริงแต่ถ้าบริหารดีๆ ค่อยๆ ทะยอยปลอ่ยคงไม่ท่วมเยอะขนาดนี้

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/10/11 16:51 #346960 Reply to:346957 toggle
Thaina's picture

ทยอยปล่อยนี่ต้องการกี่เดือนครับ รัฐบาลนี้เป็นมาแค่สองเดือน


My Blog

By: mr.k
mr.k's blog
on 21/10/11 17:55 #346971 Reply to:346960 toggle
mr.k's picture

ต้องนับจากวันเริ่มงานได้ครับ วันแถลงนโยบายเสร็จ ก่อนหน้านั้นเป็นความรับผิดชอบรัฐบาลรักษาการ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 22/10/11 9:56 #347067 Reply to:346960 toggle
xpress's picture

สองเดือนก็ทำได้เยอะครับถ้าไม่มัวไปเตะบอลกันอยู่

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 22/10/11 11:49 #347126 Reply to:347067 toggle
TeamKiller's picture

นายก ไม่ได้ไปเตะบอลด้วยอะนะ ไม่เกี่ยวเลย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/10/11 14:53 #347207 Reply to:347067 toggle
Thaina's picture

คุณคิดว่าทยอยปล่อยน้ำนี่สองเดือนจะปล่อยหมดมั้ยครับ

ถ้าปล่อยหมดนี่ผมไม่เรียกว่าทยอยปล่อย

ไปหากราฟดูก็ได้นะครับว่าอัตราการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นทันทีในเดือนที่รัฐบาลใหม่เข้าทำการ แต่ก็ขึ้นมาในระดับ "ทยอยปล่อย" นั่นแหละ

ส่วนรัฐบาลเก่าสั่งกักน้ำไว้ อัตราปล่อยออกในระดับต่ำมาก เพื่ออะไร? ไม่อยากพูดว่าคนอื่นเขาก็คิดว่าวางยาไว้ทั้งนั้น

แล้วสลิ่มก็พยายามหาเรื่องรัฐบาลใหม่มั่วซั่วกันตลอดเวลาแบบนี้ ไม่รู้จักไปดูหลักฐาน


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 22/10/11 18:33 #347263 Reply to:347207 toggle
xpress's picture

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ก็คนเดียวกันกับรัฐบาลนี้ครับ ถ้าถามได้ฝากถามด้วยแล้วกัน

By: ksirik
ksirik's blog
on 22/10/11 20:37 #347299 Reply to:347207 toggle
ksirik's picture

ใช่กราฟนี้หรือเปล่าครับ ความชันเพิ่มขึ้นจริงๆหลังเดือนก.ค. แต่เป็นปริมาตรน้ำในเขื่อนนะครับ

http://water.rid.go.th/flood/flood/res_table.htm

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/10/11 22:17 #347330 Reply to:347299 toggle
Thaina's picture

ไม่รู้จักกราฟอัตราปล่อยน้ำ ก็ไปหาดูได้ก่อนจะพูดอะไรไร้สาระนะครับ


My Blog

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 22/10/11 22:38 #347336 Reply to:347330 toggle
iStyle's picture

ตลกนะ คนนึงก็พยายามพล่ามว่าไม่ดูหลักฐาน แต่ไม่หาอะไรมายืนยันว่าตัวเองถูก ต้องให้คนโดนว่าไปหาเอง ตลกดี..


May the Force Close be with you.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/10/11 4:42 #347398 Reply to:347336 toggle
Thaina's picture

ผมก็ว่าผมผิดเองล่ะนะที่ขี้เกียจไปนั่งขุดมาเพราะคิดว่ามันจะหาง่าย

แต่ถ้าคิดว่าไม่มี ก็คิดผิดแล้วครับ

ขอให้อ่านให้จบนะครับ มีกราฟหลายกราฟอยู่


My Blog

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 24/10/11 1:09 #347571 Reply to:347398 toggle
iStyle's picture

เปล่าครับ ผมไม่เคยคิดว่าไม่มี ผมเห็นมันหมดแล้วทุกอันนั่นแหละ แต่แค่แปลกใจตามที่บอก ตรรกะมันแปลกๆ


May the Force Close be with you.

By: mode
mode's blog
on 26/10/11 22:30 #348481 Reply to:347398 toggle
mode's picture

http://webboard.serithai.net/topic/690-%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b9%8c%e0%b8%95%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%b9%e0%b8%a5%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b9%87%e0%b8%88-%e0%b8%95%e0%b8%ad%e0%b8%99/

By: qenrahao
iPhone
qenrahao's blog
on 24/10/11 14:47 #347634 Reply to:347336 toggle
qenrahao's picture

ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/10/11 15:37 #347639 Reply to:347634 toggle
Thaina's picture

ก็หามาให้ดูแล้วดูกันรึเปล่าล่ะครับ


My Blog

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 22/10/11 23:22 #347347 Reply to:347330 toggle
lancaster's picture

ผมก็พยายามหาอยู่เหมือนกัน ก็เจอแต่กราฟที่คุณ ksirik เอามาแปะ

ถ้าคุณมี(แบบที่ไม่ได้วาดเอาเอง)ก็เอามาแปะบ้างสิครับ จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันต่อ

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 22/10/11 23:01 #347341 Reply to:347207 toggle
nidlittle's picture

คนอื่นที่ว่างมาคิดว่าวางยาก็มีแต่เสื้อแดงหมกมุ่นการเมืองนั่นล่ะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/10/11 4:44 #347399 Reply to:347341 toggle
Thaina's picture

ผมก็ว่าคนที่คิดแต่ว่าเป็นความผิดของรัฐบาลนี้เท่านั้น คงจะหมกมุ่นแต่กับเสื้อแดงซะมากกว่าล่ะครับ


My Blog

By: MN
MN's blog
on 23/10/11 0:52 #347323 Reply to:346957 toggle
MN's picture

รัฐมนตรีเกษตรก็คนเดิม ถ้าวางยาแล้วรัฐบาลจะเอามาเป็นรัฐมนตรีอีกทำไม

อย่างนี้ก็แปลว่ารัฐบาลนี้คิดว่ารัฐมนตรีทำถูกทำดีสิถึงเอามาเป็นรัฐมนตรีอีก

รัฐบาลของพวกตัวเองไม่เคยผิดหรอก

วางยา หาแพะ ไม่รู้ใครมันไร้สาระกันแน่

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 24/10/11 12:13 #347617 Reply to:347323 toggle
TeamKiller's picture

รัฐมนตรีคนเดิม แต่คนทำเป็นคนอื่นไงที่ไม่ใช่รัฐมนตรี

By: MN
MN's blog
on 23/10/11 0:53 #347366 Reply to:346957 toggle
MN's picture

ซ้ำ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/10/11 15:52 #347467 Reply to:347466 toggle
Thaina's picture

ใช่ครับ

มีข้อโต้แย้งมั้ยครับ?


My Blog

By: ksirik
ksirik's blog
on 23/10/11 20:38 #347500 Reply to:346957 toggle
ksirik's picture

ไม่มีครับ :)

ไม่รู้จักกราฟอัตราปล่อยน้ำ ก็ไปหาดูได้ก่อนจะพูดอะไรไร้สาระนะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/10/11 21:42 #347514 Reply to:347500 toggle
Thaina's picture

ถ้ารู้แล้วว่าตัวเองพูดอะไรไร้สาระก็จำไว้แล้วช่วยแก้ข่าวกันด้วยนะครับ

ไม่ใช่เวลาไม่รู้ก็ปกป้องกันใหญ่ แต่พอเจอความจริงเข้าไปก็ทำไม่รู้ไม่ชี้


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 26/10/11 1:17 #348100 Reply to:347514 toggle
xpress's picture

กราฟทั้งหมดนั่นแหละครับไร้สาระ จะปัดสวะให้ลอยไปทางไหนละ ประเด็นไม่ใช่น้ำน้อยน้ำมากครับ น้ำเริ่มท่วมก่อนรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศซะอีก สองเดือนที่เข้ามาไม่รู้หรือไงว่าน้ำท่วม รัฐบาลไม่มีข้อมูลเรื่องน้ำหรือไม่สนใจปัญหาน้ำท่วมกันแน่ครับ ทั้งๆที่รัฐมนตรีที่คุมน้ำอยู่ ก็คนเดียวกันกับรัฐบาลที่แล้ว รัฐบาลทำหน้าที่บกพร่องไปหรือปล่าวครับ มีการให้ข้อมูลมีการสื่อสารกับประชาชนอย่างถูกต้องหรือปล่าว นี่แค่เริ่มต้นนะครับผมยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันจากรัฐบาลเลย หลังจากน้ำลดรัฐบาลก็เตรียมตัวกันไว้บ้างนะครับ พื้นที่การเกษตรจมน้ำไปหมดแล้ว นักลงทุนย้ายฐานการผลิตออกไปที่อื่น คนตกงานอีกหลักล้านคนหวังว่า อันนี้ของจริง หวังว่าจะมีการจัดการที่ดีกว่านี้นะครับ

By: ksirik
ksirik's blog
on 24/10/11 0:07 #347558 Reply to:346957 toggle
ksirik's picture

ไม่ทำไม่รู้ไม่ชี้ หรือลืมแน่นอนครับ

ถ้ารู้แล้วว่าตัวเองพูดอะไรไร้สาระก็จำไว้แล้วช่วยแก้ข่าวกันด้วยนะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/10/11 2:34 #347577 Reply to:347558 toggle
Thaina's picture

แล้วต้องการอะไรล่ะครับ ที่เอาเรื่องความชันของปริมาณน้ำมาอ้าง เสร็จแล้วก็นั่งโควทคำพูดคนอื่นเล่น โดยไม่อธิบายแก้ไขสิ่งที่ตัวเองชี้นำคนอื่น ???


My Blog

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 25/10/11 17:43 #348010 Reply to:347577 toggle
PaPaSEK's picture

แหม่ยาว

ผมขอตำหนิรัฐบาลในเรื่องการประกาศเตือนและวิธีบริหารจัดการน้ำได้มั้ยครับ

1.ไม่มีประกาศที่เข้าใจง่าย ส่วนมากบอกเป็นปริมาณน้ำไหลอัตราเท่านั้นเท่านี้ แล้วก็บอกระดับน้ำทะเลกลาง ฯลฯ ที่เป็นข้อมูลเชิงสถิติ - บอกเพื่อ? ทำไมไม่บอกไปเลยน้ำใกล้จะมาแล้ว หรืออะไรก็ว่าไป แล้วที่สำคัญเลิกแถ เลิกเอียงเข้าข้างตัวเองซะที ไอพวกคำพูดปลอบใจหลอกตัวเองไปวันๆ นี่ผมรู้สึกว่ารับไม่ได้มากๆ วันที่คลองประปาเริ่มท่วมก็ยังบอกว่าเล็กน้อย น้ำท่วมมาถึงรังสิตแล้วยังบอกว่าเอาอยู่ ฯลฯ

2.วิธีการจัดการน้ำ ผมก็เข้าใจว่า รบ. อาจไม่มีผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะอยู่ในทีม แต่มีคนเตือนแล้วก็ไม่ค่อยจะฟัง การรับมือกับน้ำบอกตามตรงว่าเหมือนคนไม่เคยเล่นน้ำ ไม่รู้จักพลังน้ำ ผมเห็นแล้ว facepalm

ที่เบื่อก็มีเท่านี้ ผมคิดว่าน่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้ แต่หลังจากเหตุการณ์ที่บางบัวทองผมเห็นว่าก็ปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นมาหน่อย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 25/10/11 18:47 #348014 Reply to:348010 toggle
Thaina's picture

ได้ครับ แต่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับ

1 - เรื่องวิธีการประกาศ การประสานงาน ก็เป็นปัญหาจริงๆครับ

แต่เรื่องแถ เรื่องพยายามพูดกั๊กๆ เห็นจะไม่ได้หรอกครับ เพราะพอออกมาพูดความจริง ก็โดนรุมกระหน่ำโจมตีว่าทำให้คนแตกตื่น พูดโอเวอร์เกินจริง "ปลอดประสบการณ์" แล้วก็ไม่มีใครเชื่อถือ จนถึงวันนี้ท่วมแล้ว ก็ยังไม่มีใครไปขอโทษคนที่ออกมาเตือนอย่างแม่นยำและถูกต้อง

พวกสลิ่มก็เปลี่ยนเรื่องโวยวายไปเรื่อยๆทุกวันๆ ส่วนที่ไปด่าเขาก็ทำลืมๆเงียบๆ แล้วจะให้คนกล้าพูดความจริงได้ยังไง

2 - ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ เพราะจริงๆแล้ว ก็มีทีมนักวิชาการกลุ่มนึงที่เสนอนั่นนี่ตรงกับที่รัฐบาลทำ พอรัฐบาลเลือกที่จะเชื่อฝ่ายนึง อีกฝ่ายก็ไปโวยวายออกสื่อว่ารัฐบาลไม่เชื่อนักวิชาการ รัฐบาลหยิ่ง รัฐบาลโง่ สื่อก็สบโอกาสเอาคนกลุ่มนี้มาเป็นพระเอก พอรัฐบาลพลาดก็มาตีฆ้องร้องป่าวว่าเห็นมั้ยเพราะไม่เชื่อผม ดังกันไปใหญ่

คนที่ออกมาพูดก็มีหลายแนวครับ แม้แต่คนที่ยืนตรงข้ามกับรัฐบาลก็มีหลายแนว ไม่มีอะไรรับประกันว่าทำตามคนนึงแล้วจะถูกต้อง ทำของคนนึงพลาดก็ยังมีอีกลายคนรอซ้ำ

แผนของรัฐบาลที่ทำมาตลอดคือพยายามที่จะต้านน้ำให้ไปออกที่อื่นโดยไม่ผ่านกรุงเทพ นี่เป็นเป้าหมายสำคัญที่พยายามทำมาตลอด พอต้องเปลี่ยนแผนเป็นยอมให้ผ่านกรุงเทพแล้วค่อยระบายจะดีกว่า มันก็เลยฉุกละหุกวุ่นวาย (ที่เปลี่ยนแผนเป็นให้น้ำผ่านกรุงเทพ ก็เป็นความคิดของนักวิชาการอีกกลุ่มนึง)

มีคนนึงที่ผมว่าพูดไว้น่าฟังคือ "ถ้ามันคาดการณ์ได้ถูกต้อง รับมือได้แน่นอน เราคงไม่เรียกมันว่าภัยพิบัติ"

ตอนนี้คงต้องมีแต่แผนซ่อมแซมฟื้นฟู


My Blog

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 26/10/11 8:23 #348142 Reply to:348014 toggle
PaPaSEK's picture

"ถ้ามันคาดการณ์ได้ถูกต้อง รับมือได้แน่นอน เราคงไม่เรียกมันว่าภัยพิบัติ"

มันคือภัยพิบัติ แต่มันไม่ได้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ครับ น้ำมาตามถนน เห็นอยู่คาตาว่ามันมายังไง มันก็เดินทางมาตามเส้นทางตามถนนต่างๆ อย่างเห็นได้ชัด วันนี้มาอยุธยา วันนี้มาปทุมธานี แล้วทำไมคิดไม่ออกว่ามันจะเข้าบางบัวทอง เข้ารังสิต ฯลฯ

ถ้ามันมาใต้ดิน หรือมาในรูปแบบฝนผมจะไม่บ่นสักคำ

แต่เอาล่ะ รัฐบาลเรียนรู้ช้าไปเยอะมาก แต่ก็ถือว่ายังไม่สาย สำหรับผมในตอนนี้ ... รัฐบาลทำงานได้ดีขึ้นมาก มีการแจ้งเตือน กล้าคาดการณ์ กล้าสั่งอพยพ ฯลฯ ในตอนแรกๆ คงโดนด่าแบบที่น้าปลอดประสพมั้ง

ตอนนี้รออีกอย่างคือ รอให้จัดการไอ้พวกแกนนำเสื้อแดงต่างๆ ที่คอยฉวยโอกาสเอาหน้านี่แหละ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 26/10/11 14:49 #348301 Reply to:348142 toggle
Thaina's picture

ก็ถึงได้ไปกั้นมาสามนิคมแล้วไงครับ ก็กั้นล่วงหน้ารอมาตั้งแต่แรกแล้ว ปัญหาคือกำแพงกั้นมันทานน้ำไม่ไหว ไม่ใช่ไม่ได้เตรียมตัว

ตอนนั้นถามใครก็มั่นใจ เอาอยู่ ไม่มีใครคิดว่านิตมอุตสาหกรรมที่มีกำแพงกันน้ำแข็งแรง จะท่วมหมด

คนที่บอกว่า "กทม.ไม่ท่วมแน่นอน เอาหัวเป็นประกัน" ก็ไม่ใช่รัฐบาล รัฐบาลเตือนมาตั้งแต่แรกแล้วว่ามีความเสี่ยง ที่บอกว่าเอาอยู่ก็เพราะพยายามมากแล้ว น่าจะเอาอยู่ แต่ก็บอกอยู่ว่าให้เตรียมตัวด้วย ขนของขึ้นที่สูง แล้วก็ไม่เชื่อกัน

ศปภ.ประกาศถูกก็ไม่เห็นจะเชื่อจะฟัง รอฟังแต่ตอนประกาศผิดเพื่อจะได้ด่าเท่านั้น ตลอดมาผมก็รู้ว่า ศปภ.มันก็อ่อนจริงๆ เลยไม่อยากบ่นอะไร แต่ตอนนี้ผมก็ชักทนไม่ไหวละ ด่ากันสนุกปากไม่ได้คิดเลยว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในสาเหตุนั่นแหละ ข้อมูลเท็จปลิวว่อน สักแต่จะด่าไม่เคยตรวจสอบ แถมไม่เคยขอโทษด้วย


My Blog

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 22/10/11 21:00 #347305 Reply to:346913 toggle
TeamKiller's picture

ทำไมมันเยอะกว่าปีอื่นๆ มากเลยเนี่ย

By: GigMePlz
iPhone
GigMePlz's blog
on 21/10/11 11:01 #346866 Reply to:346785 toggle
GigMePlz's picture

ตอนนี้เรียกได้ว่าวิกฤตกันทุกภาคส่วน แรงงานไม่มีงานทำ โรงงานปิดเพื่อซ่อมบำรุงเป็นแถวๆ ถ้าผมเป็นนักลงทุน โอกาสย้ายแบบถาวรมีสูงเลย เพราะปัจจัยในประเทศไทยไม่เกื้อหนุนแล้ว ค่างานสูง แล้วการบริหารจัดการยังไม่ดีอีก ความเชื่อมั่นเตี้ยติดดินทันที

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 21/10/11 0:35 #346786 toggle
Bluetus's picture

งานงอก...

รู้สึกเศร้าใจมาก :'((


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: OXYGEN2
iPhoneAndroidWindows
OXYGEN2's blog
on 21/10/11 0:38 #346787 toggle
OXYGEN2's picture

ราคาคงสูงไม่เกิน 20% หรอกครับ เพราะยังมีผู้ผลิตรายอื่นอยู่ แม้ไทยจะเป็นผู้ผลิตสำคัญของ WD, Seagate, Hitachi แต่ผู้ผลิตก็ยังมีฐานการผลิตที่อื่นอยู่

ถ้าจะห่วงตอนนี้อยากให้ห่วงเรื่องราคาของอุปโภค-บริโภคที่ใช้เป็นประจำทุกวันดีกว่าครับ


OXYGEN2's Blog

By: X3STeNLiTE
Android
X3STeNLiTE's blog
on 21/10/11 0:38 #346788 toggle
X3STeNLiTE's picture

แย่เลย มีแผนจะซื้อฮาร์ดดิสช่วงนี้ซะด้วย..


Electronic Engineer : RMUTK : Graduated

By: lupus147
AndroidBlackberryWindows
lupus147's blog
on 21/10/11 1:53 #346791 toggle
lupus147's picture

ของแพงหนะไม่กลัวหรอกครับของพวกนี้ขายแพงก็แข่งไม่ได้ แต่คนตกงานสิครับเศร้าใจ

By: chankx
chankx's blog
on 21/10/11 2:20 #346794 toggle
chankx's picture

น้ำท่วมครั้งนี้ นักลงทุนย้ายหนีกันไปหมดแล้วครับแต่รัฐบาลไม่ออกข่าวครับ ต้องหาอ่านข่าวต่างปทเอา คนจะตกงานเยอะมาก หลังน้ำลดยังคิดไม่ออกเลยครับ คนตกงานเป็นแสนคนจะเกิดอะไรข้ึน ......

By: lingjaidee
Windows PhoneAndroidWindows
lingjaidee's blog
on 21/10/11 2:36 #346799 Reply to:346794 toggle
lingjaidee's picture

จากที่ฟังข่าว TV ช่อง 3 ยอดแรงงานจากโรงงานที่โดนผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมดไม่ใช่หลักแสนครับ .. สูงกว่า 2 ล้านคน! o_O!

By: chankx
chankx's blog
on 21/10/11 2:57 #346800 Reply to:346799 toggle
chankx's picture

2 ล้านคน!!! หาตังซื้อปืนก่อนดีกว่าชั่วโมงนี้

By: GigMePlz
iPhone
GigMePlz's blog
on 21/10/11 11:04 #346871 Reply to:346800 toggle
GigMePlz's picture

ปืน? เอาไปทำไรน่ะ - -a

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 21/10/11 12:00 #346883 Reply to:346871 toggle
nidlittle's picture

ป้องกันตัวไงครับ 2 ล้านกลายเป็นโจรซัก 0.1% ก็อันตรายมากแล้ว

By: chankx
chankx's blog
on 21/10/11 12:33 #346892 Reply to:346871 toggle
chankx's picture

ป้องกันครอบครัวครับ แค่กระสอบทรายก็จะฆ่ากันตายแล้วครับ นี่คนสองล้านคนตกงาน ถ้ามีบางคนลำบากมากๆ จนส่วนหนึ่งต้องเข้าสู่ด้านมืดไป เราก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนครับ

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 21/10/11 2:26 #346797 toggle
Not Available at this Moment's picture

คิดเอาเองว่าการย้ายการลงทุนครั้งนี้ไม่ใช่เพราะเรื่องน้ำท่วมอย่างเดียวแน่ๆ

แต่การที่น้ำท่วมจนเค้าต้องลงทุนกันใหม่(แถมได้เงินประกัน)มันเป็นชนวนให้เค้าย้ายความเสี่ยงไปยังประเทศที่มีความมั่นคงมากกว่านี้ ในเมื่อประเทศอื่นๆมากมายที่พร้อมเปิดรับการลงทุนมากมายรออยู๋ จะจมปลักกับประเทศที่มีแต่ความขัดแย้งทำไมในเมื่อไม่มีอะไรจะต้องเสียแล้ว


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 21/10/11 3:22 #346803 Reply to:346797 toggle
jane's picture

ประเทศอื่นก็ท่วมครับ จริงๆ การเลือกสถานที่ในการลุงทุน คือแรงงาน "คุณภาพดี" ที่ "ค่าแรงถูก"


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 21/10/11 4:49 #346814 Reply to:346797 toggle
shelling's picture

+1 คิดเหมือนผมเป๊ะ

By: makeithard
iPhoneAndroid
makeithard's blog
on 21/10/11 2:29 #346798 toggle
makeithard's picture

เสียดายที่จะย้ายสายการผลิตไปประเทศอื่นเนี่ยแหละ แต่ทำไงได้ล่ะ เป็นผม ผมก็ไม่อยู่หรอก โดนเข้าไปแบบนี้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/10/11 3:41 #346804 toggle
mr_tawan's picture

อยากรู้ว่ารัฐบาลจะออกมาเต้นท่าไหน เจอข่าวแบบนี้ออกไป

น่าเห็นใจอยู่นะ แต่ก็.... เอ้อ พูดยากแฮะ


By: qute
qute's blog
on 21/10/11 8:44 #346826 Reply to:346804 toggle
qute's picture

ต้องรอดูยาวๆ ครับว่างานนี้กระทบแค่ไหน ผมอยากรู้ว่าพวกเราจะแก้ปัญหายังไงหลังน้ำท่วม ที่บริหารผิดพลาดไปแล้วก็ปล่อยมันไปเพราะทำอะไรไม่ได้แล้ว ช่วยกันแกปัญหาดีกว่า :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/10/11 3:46 #346806 toggle
mr_tawan's picture

ส่วนตัวคิดว่า เขาอ้างเรื่องน้ำท่วมก็จริง แต่ปัจจัยอีกอย่างน่าจะเกิดจากค่าแรงขั้นต่ำที่กำลังจะสูงขึ้นแบบพรวดพราดด้วยล่ะ


By: Go-Kung
Android
Go-Kung's blog
on 21/10/11 13:20 #346905 Reply to:346806 toggle
Go-Kung's picture

น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ แต่จังหวะนี้น้ำมาพอดีก็เลย "ส่งแขกตามน้ำ" ไปเลย

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 21/10/11 4:02 #346807 toggle
Lightwave's picture

เป็นห่วงเรื่องคนตกงานจังครับ = ="

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 21/10/11 4:47 #346813 toggle
shelling's picture

ได้ยินว่า nidec ก็กำลังจะย้ายไปจีนครับ

http://www.whereisthailand.info/2011/10/jap-damange-flood/

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
Ready2go's blog
on 21/10/11 9:08 #346830 toggle
Ready2go's picture

ผมเป็นนักลงทุน ผมก็ย้ายครับ


Technology is so fast!

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 21/10/11 9:10 #346832 toggle
netfirms's picture

ถ้าเป็นงั้นจริงเพื่อนๆผมที่ทำงานอยู่ WD คงตกงานกันเยอะเลย


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: NightMare
NightMare's blog
on 21/10/11 9:14 #346835 toggle
NightMare's picture

ประเทศไทย เป็นเพราะนักการเมืองฉ้อฉลเห็นแ่ก่ประโยชน์ส่วนตนโดยแท้


ผมเขียน Java แต่ไม่ได้เทิดทูน Java และผมไม่ได้ต่อต้าน .Net เพียงเพราะคนบอกว่า .Net มันเยี่ยม!

By: ppattern
ppattern's blog
on 21/10/11 12:35 #346893 Reply to:346835 toggle
ppattern's picture

+1000

คนตกงานเป็นล้านยังไม่พอ อนาคตมีนโยบายบ่อนถูกกฏหมายเข้ามาอีก ทั้งโจร ทั้งเจ้าพ่อ ทั้งมือปืน คงเกลื่อนเมือง ขอนักการเมืองคิดทำในเรื่องที่ถูกที่ควรเถิด จักเป็นบุญของประเทศชาติ สาธุ

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
juliusds's blog
on 21/10/11 9:41 #346843 toggle
juliusds's picture

สงสารประเทศไทยจัง

By: TiOnline
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
TiOnline's blog
on 21/10/11 9:45 #346845 toggle
TiOnline's picture

ไหนๆ ก็ต้องทำโรงงานใหม่เกือบทั้งหมด

ไหนๆ ค่าแรงก็จะแพงขึ้น

ไหนๆ ไม่ค่อยสู้ดีมาตลอด สถานการความขัดแย้งก็เยอะ

ไหนๆ เคยคิดจะย้าย ก็เลยย้ายกันง่ายขึ้น

แรงงานฝีมือดี ละเอียด ผมว่าคนเอเชียตะวันออก/ออกเฉียงใต้ ถ้าฝึกกันหน่อย ชาติไหนก็ทำได้นะ เพราะความละเอียดปราณีตมันอยู่ในสายเลือดกันอยู่แล้ว ดูจากงานสมัยโบราณสิ ไม่มีเครื่องจักรอะไรเขายังทำกันได้

By: ComSci-MFU
Blackberry
ComSci-MFU's blog
on 21/10/11 10:03 #346851 toggle
ComSci-MFU's picture

คิดว่าย้ายแค่ตอนนี่ หลังจากทุกอย่างคลี่คลายก็คงกลับมาเหมือนเดิม


"คอมไซน์" ไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมเมอร์ - CS7th @MFU

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
manster's blog
on 21/10/11 10:44 #346861 toggle
manster's picture

ได้เงินค่าประกัน เอาไปลงทุนที่อื่นได้อีก

แรงงานที่มีฝีมือ มันต้องใช้เวลาในการสร้าง การย้ายฐานทั้งหมดทันที ทำไม่ได้หรอก

แรงงานฝีมือดี ราคาถูก เมืองไทย น่าจะนำเวียดนามอยู่ แต่การย้ายเพื่อลดความเสี่ยงนี่ถูกต้องกับผู้ผลิตมากๆ พักหลังการเมืองไทยเอาแน่ไม่ได้จริงๆ คนไทยเจ้าของกิจการเองอย่างเรายังต้องปรับตัวตลอด งงไปหมด หลายๆธุกิจไปเริ่มที่เวียดนามเลย อย่างโรงถลุงเหล็ก โรงสีใหญ่ๆ เมืองไทยตอนนี้ลงทุนมีความเสี่ยงเรื่องการเมือง ม๊อบ ค่าแรง ภาษี เต็มไปหมด ถ้ารัฐไม่ทำอะไร อีกไม่กี่ปี เวียดนามจะแซงไทยไปง่ายๆ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
GooEng's blog
on 21/10/11 11:18 #346874 Reply to:346861 toggle
GooEng's picture

ความเห็นแก่ตัว พาชาติน้ำท่วม เพราะไม่ยอมให้บ้านตัวเองท่วม เลยต้องกักน้ำตอนบนให้นานที่สุด ก่อนที่บ้านตัวเองจะเตรียมการเสร็จ พอปล่อยน้ำมาแล้ว ก็ยังไม่ยอมให้น้ำผ่านบ้านตัวเองอีกเหมือนเดิม เลยต้องผันน้ำออกไปทางขวาทีทางซ้ายที


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: NightMare
NightMare's blog
on 21/10/11 11:46 #346879 Reply to:346874 toggle
NightMare's picture

โดนใจสุดๆเลยครับ ไม่อยากจะพูดเพราะจะโดนด่่าหาว่าเป็นฝ่ายนั้นฝ่ายโน้นอีก ทั้งๆที่เห็นอยู่กับตาแท้ๆ และที่จริงถ้าจะพูดให้ถูกก็ต้องบอกว่า เพื่อให้บ้านตัวเองเกี่ยวข้าวได้เสร็จก่อน ล่ะครับจึงค่อยปล่อยน้ำที่กั๊กไว้ พอมาเจอกับพายุเลยหนักซ้ำเติมอ่วมอรทัยเข้าไปอีก มันก็เลยอย่างที่เห็น...พวกนักการเมืองสามานย์


ผมเขียน Java แต่ไม่ได้เทิดทูน Java และผมไม่ได้ต่อต้าน .Net เพียงเพราะคนบอกว่า .Net มันเยี่ยม!

By: nidku53
nidku53's blog
on 21/10/11 14:08 #346927 Reply to:346861 toggle
nidku53's picture

เวียดนามค่าแรงถูกกว่าครับ นโยบายรัฐชัดเจน ไม่เปลี่ยนไปมาเพราะการเมืองมั่นคงกว่าเราเยอะ แรงงานขยันและมีวินัยสูง แต่ยังอ่อนเรื่องฝีมือแรงงาน ซึ่งระยะยาวเรื่องพวกนี้มันทันกันได้

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 21/10/11 10:55 #346863 toggle
iStyle's picture

ก็ไม่มั่นคงมาตั้งแต่ รปห เล่นกีฬาสี จะขึ้นค่าแรง เจอน้ำทีต้องตั้งโรงงานใหม่แล้ว ก็ไปตั้งที่ที่มันมั่นคงกว่าเลยละกัน


May the Force Close be with you.

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
GooEng's blog
on 21/10/11 11:00 #346865 Reply to:346863 toggle
GooEng's picture

ถามคนญี่ปุ่นเอาไปตั้งประเทศตัวเองดีไหม หรือ จะย้ายมาลำพูน ย้ายขึ้นเหนือให้หมดเหอะ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 21/10/11 13:07 #346899 Reply to:346865 toggle
tanit9999's picture

เจอแบบนี้บวกรัฐจะขึ้นค่าแรงงาน สู้ไปเปิดที่ใหม่ค่าแรงคนน้อยกว่าดีกว่าครับ ที่เค้ามาตั้งที่เราเพราะแรงงานถูกนี่แหละปัจจัยหลัก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/10/11 11:10 #346873 toggle
PaPaSEK's picture

อันนี้ขอกลิ่นการเมืองนิดๆ

ผมเชื่อว่าแรงงานที่ได้รับผลกระทบส่วนมากน่าจะเป็นฐานเสียงของ พท. อยู่แล้ว เจอแบบนี้เข้าไปผมก็สงสารคุณปูนะ ฐานเสียงหมดแน่นอน

นโยบาย 300 บาทนี่ต้องพับไปแน่นอนแล้ว ตอนนี้ยังมีเรื่องนักลงทุนย้ายฐานการผลิตอีก แล้วก็กลายเป็นเรื่องคนตกงานตามมาติดๆ อีก

เฮ้อ ... วิกฤติหมดทุกทาง

By: enormityboy
iPhone
enormityboy's blog
on 21/10/11 11:23 #346875 Reply to:346873 toggle
enormityboy's picture

ไม่น่าเกี่ยวกับวันละสามร้อยหรอกครับ เพราะทำงานบริษัทพวกนี้เงินเดือนอยู่ในระดับนี้อยู่แล้ว

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 21/10/11 13:09 #346902 Reply to:346875 toggle
tanit9999's picture

ไม่อะครับ พนักงานแรงงานจริงๆไม่ได้ถึง 300 ยกเว้นแรงงานบริษัทโตๆหน่อย แรงงานไม่ใช่พวกนั่งออฟฟิตนะครับ

By: enormityboy
iPhone
enormityboy's blog
on 21/10/11 13:58 #346922 Reply to:346902 toggle
enormityboy's picture

วันละสามร้อยก็ตกเดือนละเก้าพันเองครับ พนักงานโรงงานคิดเป็นเดือน ก็ได้เงินเดือน หกเจ็ดพันกันแล้วนะ

By: nidku53
nidku53's blog
on 21/10/11 14:14 #346929 Reply to:346922 toggle
nidku53's picture

วันละ 300 กระทบ sme มากกว่าครับ แถมหลวงยังมีแนวทางลดต้นทุนทางภาษีมาอุ้มอีก คราวนี้เป็นเรื่องของความไร้ฝีมือของการบริหารล้วนๆ

By: ninja741
ninja741's blog
on 21/10/11 18:54 #346981 Reply to:346922 toggle
ninja741's picture

เอาตามที่คุณว่า

6 พันไป 9 พันนี่ 33.3333% นะครับ โครตของโครตๆๆๆๆๆ "เยอะ"

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 21/10/11 23:59 #347022 Reply to:346981 toggle
iStyle's picture

6000 ไป 9000 ผมนับเป็น 50%


May the Force Close be with you.

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 22/10/11 2:29 #347033 Reply to:347022 toggle
put4558350's picture

ทำไมผมได้ 7200 เอง (46300)


^^

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/10/11 13:21 #346906 Reply to:346875 toggle
PaPaSEK's picture

ทำไมไม่เกี่ยวกับ 300 ล่ะครับ?

สภาวการณ์อย่างนี้จะมี บ.ไหนกล้าขึ้นค่าแรงของพนักงานในไลน์การผลิตด้วยเหรอ โรงงานที่เจ๊งๆ ในนิคมฯ ต่างๆ เป็นโรงงานผลิตซะส่วนมาก ซึ่งพนักงานเกิน 50% ของโรงงานจะอยู่ในไลน์การผลิต และมีค่าแรงเฉียดๆ 300 บาทต่อวัน

ผมก็เลยคิดว่า 300 บาท/วัน พับได้เลย

By: nidku53
nidku53's blog
on 21/10/11 14:19 #346931 Reply to:346873 toggle
nidku53's picture

เรื่องคุณปูไม่ต้องห่วง กองเชียร์มีแผนปัดสวะ... รองรับไว้แล้วครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/10/11 14:23 #346934 Reply to:346931 toggle
PaPaSEK's picture

แต่แถวๆ บ้านผมเค้าเอาลอกสวะออกจากคลองไปทิ้งหมดแล้วนะครับ

(ไม่เกี่ยว)

By: g-man
Contributor
g-man's blog
on 21/10/11 23:46 #347021 Reply to:346873 toggle
g-man's picture

เขาประกาศเริ่ม 7 จังหวัด 1 เมษาปีหน้าแล้วครับไม่พับ

By: bunluet
bunluet's blog
on 21/10/11 11:28 #346877 toggle
bunluet's picture

ย้ายมาที่โคราชซิน้ำไม่ท่วม มีนิคมนวนครตั้งอยู่มาประจันหน้ากับ Seagate เลย ถ้าจะย้ายไปประเทศอื่นคิดหรือว่าจะหาแรงงานมาทดแทนได้ง่ายๆ กว่าจะฝึกด้านทักษะได้ต้องใช้เวลา

By: Pla II
Pla II's blog
on 21/10/11 12:14 #346889 Reply to:346877 toggle
Pla II's picture

ประเทศไทยมีที่ตั้งมากมายที่น้ำไม่ท่วม รัฐควรจะหาแผนระยะยาวในการเลือกทำเลที่เหมาะสมใหม่ดีกว่า อย่างน้อยก็เป็นการกระจายความเสี่ยง ไม่ใช้ไปกระจุกตัวอยู่แต่ภาคกลาง

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 21/10/11 13:11 #346903 Reply to:346877 toggle
tanit9999's picture

มันไม่แน่ครับ ถึงเสียเวลาแต่ถ้าเรื่องค่าแรงมันต้องเป็น 300 ด้วยคงคิดหนัก หักลบถ้าเสียไม่เยอะแล้วไปหาที่ใหญ่ที่มั่นคงกว่า ผมว่าเค้ายอมไปนะครับ

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
juliusds's blog
on 21/10/11 14:20 #346933 Reply to:346877 toggle
juliusds's picture

มันกจะมีค่าขนส่งเข้ามาเกี่ยวอีกครับ

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 21/10/11 19:26 #346986 Reply to:346877 toggle
shelling's picture

ปีที่แล้วท่วมนะครับ จำไม่ได้แล้วหรือ

แต่ยังไงความเสี่ยงมันก็น้อยกว่าภาคกลางนั่นแหละนะ

สนับสนุนให้มาตั้งโรงงานแถวนี้เหมือนกันครับ แล้วก็ป้องกันแต่เนิ่นๆ ด้วยระบบระบายน้ำรอบโรงงานให้ดี

By: lew.★
lew.★'s blog
on 21/10/11 11:30 #346878 toggle
lew.★'s picture

คนตกงานเยอะแน่ จะทำยังไงกันดี


<' )))><

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 21/10/11 12:18 #346890 toggle
kswisit's picture

ย้ายมาภาคเหนือ....ยังเหลือที่อยู่ป่าวหว่า - -a

By: makeithard
iPhoneAndroid
makeithard's blog
on 21/10/11 13:01 #346898 Reply to:346890 toggle
makeithard's picture

ผมคิดว่าสาเหตุที่ไม่ตั้งที่ภาคเหนือแต่แรก คงเป็นเพราะปัญหาเรื่องการคมนาคมไม่สะดวกน่ะครับ

By: Go-Kung
Android
Go-Kung's blog
on 21/10/11 13:24 #346908 Reply to:346898 toggle
Go-Kung's picture

เรื่องการขนส่งล้วนๆครับ

ทางบก - เสียเวลานานขึ้นกว่าจะถึงท่าเรือ, สนามบินหลักอย่างสุวรรณภูมิ + ค่าเดินทางแพงขึ้น ทางอากาศ - เสียค่าเครื่องบินเพิ่ม (แต่ตัดปัญหาเรื่องเวลาได้) ทางน้ำ - ไม่ต้องแม้แต่จะคิด

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 21/10/11 13:46 #346917 toggle
Fourpoint's picture

คงต้องรอดูมาตรการฟื้นฟูตอนน้ำลด ตรงนั้นแหละเป็นประเด็นสำคัญของการตัดสินใจ

อย่าลืมว่าตัวเลือกอื่นๆก็ไมไ่ด้ดีกว่าสักเท่าไร เวียดนามก็เจอพายุประจำหนักกว่าไทยด้วย อินโดฯก็มีภัยธรรมชาติบ่อย แต่ดีตรงการเมืองเขานิ่งกว่าเรามากแล้ว(เมื่อก่อนเรานิ่งกว่ามาก) มาเลย์ก็ค่าแรงแพงจนต้องจ้างแรงงานต่างด้าวแบบอินโดฯเต็มโรงงาน พม่า ลาว นี่ facilities ไม่มีตัดทิ้งไปเลย

ส่วนไทยเอง จะย้ายนิคมไปที่อื่นก็ลำบากครับ เพราะการขนส่งหลักของธุรกิจอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ก็คือทางอากาศ ต้องการสนามบินนานาชาติ ที่มีระบบ cargo ขนาดใหญ่รองรับ ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยมีแค่สองแห่ง คือดอนเมือง(อดีต)กับสุวรรณภูมิ อย่างตอนปิดสนามบิน เขาต้่องจ้างรถขนไปขึ้นเครื่องบินที่สิงคโปร์กันเลยนะครับ ที่อื่นๆในไทยมันไม่รองรับ

ส่วนเรื่องค่าแรง เอาจริงๆ โรงงานขนาดใหญ่พวกนี้โดยเฉพาะโรงงานในข่าว แรงงานรายวันรายได้เฉลี่ยเกิน 300 บาทต่อวันอยู่แล้วครับ(ปกติรวมค่าโอที) ถึงจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมา ก็มีผลน้อยมาก ที่กลัวๆกันส่วนใหญ่เป็น SME หรือโรงงานขนาดเล็กที่กดค่าแรงกันอยู่แล้วมากกว่า

แต่ก็นั่นแหละ ต้องรอดูมาตรการฟื้นฟูครับ เป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทยเลยก็ว่าได้ว่านักลงทุนจะอยู่หรือจะไป ปลายปีนี้รอชม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 21/10/11 13:49 #346919 toggle
Fourpoint's picture

อ้ออีกอย่างแรงงานมีทักษะ ของไทยต้องเรียกว่าดีที่สุดในอาเซียนเลยนะครับ บอกเลยว่า หลายโรงงาน มีโรงงานกระจายหลายประเทศ แต่ yield และ quality ของไทยดีที่สุด จนบางแห่งให้ซุปฯคนไทย ไปเป็นคนฝึกสอนงานให้โรงงานอื่นที่บ.แม่เลยก็มี

จะย้ายเขาก็ต้องคิดหนักหน่อย!

By: enormityboy
iPhone
enormityboy's blog
on 21/10/11 14:02 #346923 Reply to:346919 toggle
enormityboy's picture

เวียดนามตอนนี้กำลังสูสีนะผมว่า ๕๕

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/10/11 14:05 #346926 Reply to:346923 toggle
PaPaSEK's picture

เวียดนามเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวเพราะนโยบายของภาครัฐฯ ที่ทุ่มไม่อั้นครับ แต่แรงงานไทยก็ยังมีฝีมือดีกว่า

(ส่วนเรื่องนิสัยนี่ไม่แน่ใจแฮะ)

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/10/11 14:05 #346925 toggle
panther's picture

ถ้าย้ายไป ฟิลิปปินก็คงเจอภัยธรรมชาติยิ่งกว่าที่ไทยแน่ๆ ย้ายไป มาเลค่าแรงก็คงไม่ถูกกว่าไทยเท่าไร ย้ายไป เวียดนามคุณภาพแรงงานก็อาจจะยังไม่ดีกว่าไทยมากมายนัก

แล้วการขนส่งจากไทยไปมันก็สะดวกกว่าตัวเลือกข้างบนในระดับหนึ่งนะครับ

ผมว่าถ้ารัฐออกมาตรการหรือนโยบายทั้งการป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต + สนับสนุนการลงทุนหรือช่วยเหลือหลังจากน้ำลดก็อาจจะไม่ทำสถานการณ์แย่อย่างที่คิดนะครับ

แล้วน้ำท่วมปีนี้มันก็ไม่เชิงว่ามาจากสาเหตุทางธรรมชาติ มันออกไปทางปัญหาแนวทางการบริหารและจัดการน้ำมากกว่า มันถึงได้ท่วมขนาดนี้... ถ้ามีมาตรการหรือแบบการจัดการที่ดี ผมว่ามันก็อาจจะบรรเทาความกังวลไปได้พอสมควรครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 21/10/11 14:20 #346930 Reply to:346925 toggle
Fourpoint's picture

ซ้ำ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 21/10/11 14:20 #346932 Reply to:346925 toggle
Fourpoint's picture

ค่าแรงมาเลย์ แพงกว่าไทยเฉลี่ย 20% ครับ ทั้งรายวันและรายเดือน(พนักงานรายวันจะเป็นแรงงานข้ามชาติมาจากอินโดฯกันซะเยอะ) แถม quality ยังทำได้ต่ำกว่าของไทยอีก(อันนี้ว่ากันเฉพาะที่ผมเคยเห็นจากอุตสาหกรรมอิเล็คฯนะ) แต่เขามีข้อดีกว่าไทยก็คือ มีengineerตรงสายงานมากกว่าไทย ตรงนี้ก็แปลกใจนิดๆ ว่ามหาลัยเขาก็มีน้อยกว่าไทย แต่ไหงเขาสร้่างคนตรงกับงานมาได้เยอะกว่าเรา จนบางตำแหน่งในไทยเองต้องนำเข้าคนจากมาเลย์หรือสิงคโปร์มาทำกันเยอะเหมือนกัน

อ้ออีกอย่างก็เรื่องของภาษา ที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการของเขา ในขณะที่เด็กป.ตรีจบใหม่บ้านเรายังแทบพูดไม่เป็น อันนี้ก็มีผลเยอะพอดู ในเรื่องของการเรียนรู้งาน หรือการพัฒนาในสายงานครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/10/11 15:34 #346943 Reply to:346932 toggle
panther's picture

ในภาคการผลิต แบบในโรงงานของไทย ภาษาคงไม่เน้นเท่าไรหรอกครับ หลักๆ คือเรื่องค่าแรง + ฝีมือมากกว่าที่เป็นปัจจัยหลัก

By: จักรนันท์
จักรนันท์'s blog
on 23/10/11 23:37 #347551 Reply to:346932 toggle
จักรนันท์'s picture

ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ส่วนตัวผมก็มีข้อขัดใจกับ Malaysian engineer เหมือนกันครับ นั่นคือ... "เป็นพวก By the book technician"

ไม่กล้าสร้างสรร ไม่กล้าทดลอง ไม่กล้าคิดนอกกรอบ

อึดอัดมากจนต้องย้ายงาน Research ออกมาหมด

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 21/10/11 18:10 #346975 Reply to:346925 toggle
put4558350's picture

บางทีก็อาจเป็นการขู่เรียกเงินช่วยเหลือเยอะๆก็ได้


^^

By: hexavision
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
hexavision's blog
on 21/10/11 14:26 #346935 toggle
hexavision's picture

มาตรการเฉพาะหน้าก็คงตค้องโยกสายไปผลิตที่อื่นก่อนแน่นอนล่ะครับ แต่จะย้ายฐานนี่ผมว่ามันก็ไม่ได้ง่าย ๆ นะ ต้องดูกันต่อว่าหลังน้ำรถทางรัฐจะมีโปรโมชั่นอะไรออกมาล่อตาล่อใจให้นักลงทุนอยู่ต่อบ้าง


LANPARTY

By: time3957
iPhone
time3957's blog
on 21/10/11 15:35 #346944 toggle
time3957's picture

ผมว่าย้ายไปโซนตะวันออกจะสบายกว่า

By: Ubiquitous
Ubiquitous's blog
on 21/10/11 17:32 #346968 toggle
Ubiquitous's picture

  • หลังวิกฤตินี้ ถ้านโยบายรัฐบาลออกมาดี และคนไทยร่วมมือร่วมใจกันฟื้นฟู
  • ผมคิดว่ามันจะเกิดความเชื่อมั่นกับนักลงทุนและผู้ประกอบการชาวต่างชาติ
  • ที่แต่ก่อนเคยเห็นภาพประเทศที่แตกแยก แต่ตอนนี้ร่วมมือร่วมใจกันฟื้นฟู
  • ก็เป็นอย่างที่หลายๆคนบอกแหละครับ แรงงานไทยมีคุณภาพที่สุดในอาเซียน
  • ผมคิดว่านักลงทุนไม่อยากย้ายไปประเทศอื่นถาวรหรอก
  • มันเสียทั้งเงินที่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด และเวลาที่ต้องฝึกพนักงานใหม่อีกเป็นพันๆคน
  • และผู้ประกอบการบางคน เขาก็คิดถึงผลกระทบต่อลูกน้องของเขา ถ้าเขาจากไป
  • อนาคตประเทศจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทย และคนไทยทุกคนแล้วหล่ะครับ
  • .

  • Believe you can. And you're halfway there.

    By: azx
    iPhoneWindows
    azx's blog
    on 21/10/11 17:52 #346970 Reply to:346968 toggle
    azx's picture

    +1

    By: chankx
    chankx's blog
    on 21/10/11 18:28 #346976 Reply to:346968 toggle
    chankx's picture

    จะรวมใจกันได้ ต้องหาจุดร่วมให้เจอก่อนมั้งครับ ศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติตอนนี้คืออะไร อยู่ที่ไหนครับ แล้วจะเป็นอะไรเป็นใครสำหรับตอนนี้

    By: Ubiquitous
    Ubiquitous's blog
    on 21/10/11 19:04 #346982 Reply to:346976 toggle
    Ubiquitous's picture

  • ผมคิดว่าถ้ามองถึงจุดร่วมก็ต้องแยกมองว่าเป็นจุดร่วมเรื่องใด
  • ถ้ามองถึงจุดรวมด้านหน้าที่ๆทุกคนต้องกระทำ ก็ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครับ
  • ว่าจะมีดำเนินนโยบายแก้ปัญหาอย่างไร
  • และการประชาสัมพันธ์จะทั่วถึงหรือไม่
  • สิ่งเหล่านี้ก็ต้องคอยดูกันต่อไป ว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะรับฟังหน่วยงานเหล่านี้อย่างจริงจังเสียที 555
  • ถ้ามองถึงจุดรวมด้านความช่วยเหลือต่างๆ
  • ก็จะเห็นหน่วยงานหลัก เช่นสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ
  • ทำให้คนไทยทุกคนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ โดยที่ไม่ต้องลงพื้นที่เอง
  • หรือแทบจะไม่ต้องลุกจากเก้าอี้ ก็สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้
  • โดยการส่งข้อความที่ตอนนี้ยอดทะลุหลักล้านแล้ว
  • แต่ถ้ามองด้านศูนย์รวมจิตใจ ก็คือคนในชุมชนที่ประสบภัยนั่นแหละครับ
  • แต่ละบ้านให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน บวกกับความช่วยเหลือจากภายนอกที่เข้ามาอีก
  • ถ้าเป็นศุนย์รวมจิตใจของประเทศ ตอนนี้ในหลวงไม่พอครับ แรงกระตุ้นมันไม่แรงพอ
  • ผมคิดว่าก็น่าจะเป็นภัยพิบัติครั้งนี้แหละครับ ศูนย์รวมจิตใจที่ทำให้คนไทยกลับมาช่วยเหลือกันอีกครั้งหนึ่ง
  • ได้เห็นภาพคนอีสาน คนเหนือ ขนของมาช่วยคนภาคกลางกันเยอะแยะเต็มไปหมด
  • ได้เห็นภาพยิ่งลักษณ์ กับอภิสิทธิ์ยืนปรึกษางานกัน โดยไม่คิดถึงความขัดแย้งในสมัยก่อน
  • ถ้าแต่ละคนทำหน้าที่ตัวเองดีๆ ไม่ตื่นตระหนก คิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก ก็รอดแล้วครับ ประเทศไทย
  • และถ้าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ผมคิดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ไทยในทางบวกไม่มากก็น้อยครับ

  • Believe you can. And you're halfway there.

    By: pasuth73
    Windows PhoneAndroidWindows
    pasuth73's blog
    on 21/10/11 19:27 #346987 toggle
    pasuth73's picture

    พึ่งไปเคลมฮาดิสมามะวาน โล่งยังมีของอยู่ 555+

    ไอปรากฏการณ์น้ำท่วมนี้โทษใครไม่ได้ ได้แต่โทษตัวเองครับที่ช่วยกันสร้างภาวะโลกร้อน(ซึ่งผมก็สร้างT^T)ทำอะไรไม่ได้มากนักกับมวลน้ำเท่าเขื่อน ขนาดเขื่อนยังต้องปล่อย แล้วภาษาอะไรกับนิคมเล็กๆจะต้านน้ำไหว มันเป็นอะไรที่แปลกนะครับที่โทษกันไปโทษกันมา โทษตัวเองดีกว่าครับ ว่าเป็นหนึ่งในพันล้านคนเหมือนกันที่ทำให้สิ่งแวดล้อมโลกเปลี่ยน ตราบใดที่ทันยังมีชีวิตอยู่ท่านก็สร้างคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการหายใจแล้ว

    By: shelling
    ContributorWindows
    shelling's blog
    on 21/10/11 19:39 #346988 toggle
    shelling's picture

    ดูเหมือนทุกคนจะหลอกตัวเองว่าแรงงานไทยราคาถูก และฝีมือดี

    แต่จริงๆ แล้ว effective rate (ประสิทธิภาพของการผลิตต่อค่าจ้างที่จ่ายให้) ของแรงงานประเทศนี้ น้อยกว่าประเทศที่พลเมืองขยันอย่างจีนเยอะครับ

    ที่สำคัญ ค่าแรงบ้านเราไม่ได้ถูกอย่างที่คิดครับ บ.พวกนี้จ่ายไม่น้อยกว่าวันละ 300 อยู่แล้วครับ

    By: PaPaSEK
    ContributorAndroidWindowsIn Love
    PaPaSEK's blog
    on 21/10/11 19:52 #346990 Reply to:346988 toggle
    PaPaSEK's picture

    ที่ไหนจ่ายพนักงานไลน์ผลิตเกินวันละสามร้อยครับ อยากขอทราบชื่อบ. นิดหน่อย พอดีผมทำงานค่อนข้างอยู่ใกล้พนักงานไลน์ผลิตน่ะครับ

    ยกเว้นพวกรายวันนะครับ

    By: havestmoon
    havestmoon's blog
    on 21/10/11 20:11 #346993 Reply to:346988 toggle
    havestmoon's picture

    รู้สึกเขาจะเปลียบเทียบใน อาเซี่ยนนะครับ

    คนจีนต้องขยันแน่ครับ การแข่งขันสูงมากที่สุด เพราะกว่าจะเข้างานกันได้สอบแล้วสอบอีกหลายอย่างมากครับ ไม่ขยันมาก็ไม่ได้งานทำสิครับ

    By: penaree
    Android
    penaree's blog
    on 21/10/11 21:12 #347005 toggle
    penaree's picture

    ย้ายนิคมฯ มาแถวๆ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ความเสี่ยงในเรื่องภัยภิยัติน้อยมาก อย่างโพสบนๆ เขียนเกี่ยวกับเรื่องคาโก้ ถ้าขยายสนามบิน อุบล ให้สามารถรองรับได้ ถ้าตั้งนิคมแถบนั้นก็หายห่วงเรื่องน้ำท่วม

    แรงงานส่วนใหญ่ก็มาจากอีสานอยู่(หรือเปล่า?) ดังนั้นเรื่องแรงงานหายห่วง(อาจจะมีลาว เขมร เวียดนาม มาแจมด้วย)


                        ธรณีนี่นี้... เป็นพยาน    เราก็ศิษย์มีอาจารย์... หนึ่งบ้าง
              เราผิดท่านประหาร... เราชอบ    เราบ่ผิดท่านมล้าง... ดาบนี้คืนสนอง   
    
    By: Apichat
    Windows Phone
    Apichat's blog
    on 21/10/11 21:27 #347007 Reply to:347005 toggle
    Apichat's picture

    ต้องใกล้ท่าเรือด้วยครับถ้าเป็นอุตสาหกรรมหนัก ล่องน้ำโขงคงไม่ใหว(ล้อเล่นนะครับ:)) แต่ถ้าเบาๆชิวๆ เอาแบบนิคมลำพูนก็ได้


    อ่านช้าๆ คิดมากๆ แล้วค่อยพิมพ์ตอบ

    By: nokweed1
    iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
    nokweed1's blog
    on 21/10/11 22:50 #347020 toggle
    nokweed1's picture

    หนีไปอยู่ฟิลิปปินส์ นิ ผมว่าโดนหนักกว่าน้ำท่วมอีก น้ะ พายุไซโคลนเข้าทุกปี แถมปีล่ะ 2-3ลูก

    By: NarzE
    iPhoneSymbianUbuntu
    NarzE's blog
    on 22/10/11 19:43 #347286 toggle
    NarzE's picture

    ซื้อ HDD มาตุนเร็ว เดี๋ยวหมด :D


    random geek in random places

    By: ladyearn
    Windows PhoneUbuntu
    ladyearn's blog
    on 23/10/11 2:32 #347394 toggle
    ladyearn's picture

    ผมยังเชื่อมือพี่นายกน่ะ ผมว่าเขาคงไม่อยู่เฉยๆแน่ๆ รอดูอีก 3 ปีกว่าต่อจากนี้ ถ้าฉิบหายก็ หายไปเลยล่ะ พท.