Tags:

ที่งาน BUILD ของไมโครซอฟท์คงไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นเกินกว่า Windows 8 ที่ทุกคนหวังว่ามันจะมาทวงคืนความเป็นผู้นำจากทั้ง iOS และ Android โดยเฉพาะในตลาดแท็บเล็ต งานนี้ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Windows 8 Developer Preview ที่เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับผู้ร่วมงาน โดยมันจะมาพร้อมกับชุด SDK และแอพพลิเคชั่นตัวอย่างในคราวเดียว

งานนี้เรื่องสำคัญที่สุดคือในงานนั้นยืนยันว่า Windows 8 จะรองรับ ARM อย่างแน่นอน

หน้าจอ

หน้าจอล็อกกลายเป็นรูปภาพขนาดใหญ่ และมีข้อมูลพื้นฐานของระบบให้แบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือ

ตัว Windows 8 นั้นจะเน้นการทำงานโดยเน้นจอสัมผัสด้วย Metro UI รวมถึงการปรับ Internet Explorer 10 เสียใหม่ให้มีหน้าจอเหมาะกับการใช้ระบบสัมผัส ตัว address bar ถูกย้ายมาอยู่ด้านล่าง และแท็บกลายเป็นรูปย่ออยู่ด้านบน

ระบบ Metro UI ยังเน้นให้ผู้ใช้ ใช้งานได้ทีละแอพลิเคชั่นเสมอ แต่การทำงานร่วมกันของแอพพลิเคชั่นจะทำงานได้ดีขึ้น ส่วนนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ไมโครซอฟท์ยกตัวอย่างว่าการอีเมลรูปภาพจะสามารถเลือกภาพจากไฟล์, เฟซบุ๊ก, หรือ Flickr ก็ได้

SkyDrive จะทำงานร่วมกับ Windows 8 ได้ดีขึ้น ทำให้สามารถซิงก์ภาพ, อีเมล, ปฎิทิน, และรายชื่อไปยังทุกเครื่องได้ทันที

คีย์บอร์ดในตัวของ Windows 8 นั้นรองรับการทำงานบนแท็บเล็ตอย่างเต็มรูปแบบ งานนี้ต้องลุ้นกันแล้วว่าไมโครซอฟท์จะชิงพื้นที่คืนมาได้แค่ไหน แต่ผมเห็นหน้าจอ Apps แล้วรู้สึกคุ้นตากับ Unity ของ Ubuntu พอสมควร

ระบบพื้นฐาน

ไมโครซอฟท์ระบุว่า Windows 8 นั้นยังมีพื้นฐานมาจาก Windows 7 แต่เพิ่มประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้, และเสถียรภาพของระบบ โดย Windows 8 จะกินหน่วยความจำน้อยลง ทำให้ทำงานได้ในเครื่องรุ่นต่ำ ซึ่งน่าจะเป็นอาจจะเป็น ARM

ซอฟต์แวร์พื้นฐานได้รับการออกแบบใหม่ เช่น Task Manager, Windows Explorer (ในรูปด้านบน) สุดท้ายคือระบบต่อจอภาพหลายจอ ที่จะดีขึ้น

ระบบพัฒนาแอพพลิเคชั่น

รูปแบบการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน Windows 8 จะเปลี่ยนไปหลายอย่าง อย่างแรกคือ Windows Store จะติดตั้งมาในตัว เปิดโอกาสให้นักพัฒนาขายซอฟต์แวร์ไปได้ทั่วโลก

การพัฒนาซอฟต์แวร์ใน Windows 8 จะรองรับเครื่องมือมาตรฐาน เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นในรูปแบบ Metro UI ได้จากชุดเครื่องมือ 3 ชุดคือ HTML5/JavaScript, C/C++, และ C#/XAML โดยหากเลือกใช้ C/C++ นั้นจะต้องเลือกตอนคอมไพล์ว่าจะลงสถาปัตยกรรมใดระหว่าง ARM หรือ x86

สุดท้ายคือเกม ซึ่ง Windows 8 จะยังคงรองรับ DirectX11 ต่อไปทำให้เกมจำนวนมากน่าจะพอร์ตมาบน Windows 8 ได้ไม่ยาก

ตอนนี้ตัวติดตั้ง Windows 8 ยังไม่มีรุ่นอัพเกรด และไมโครซอฟท์เตือนว่ามันยังเป็นรุ่น Developer Preview ไม่ใช่แม้แต่ Beta นักพัฒนาที่ได้รับไปไม่ควรนำไปใช้งานจริง ส่วน PC รุ่นที่เป็น ARM นั้นไมโครซอฟท์ระบุว่าหลังจากที่ผู้ผลิตเริ่มพร้อมแล้วก็จะมีโครงการสำหรับนักพัฒนาออกมาเพื่อให้นักพัฒนาได้เข้าถึงเครื่องเหล่านี้

ที่มา - Building Windows 8, Microsoft Press Release

Comments

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 14/09/11 0:12 #332872 toggle
khajochi's picture

ข่าวนี้มาก่อน Keynote จะพูดจบอีกครับพี่น้อง !!


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 14/09/11 1:21 #332906 Reply to:332872 toggle
neizod's picture

มาลงเวลาว่า ตอนนี้ keynote จบแล้วคร้าบบบ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 14/09/11 0:13 #332874 toggle
mr_tawan's picture

หนาจอ -> หน้าจอ ครับ :-)

งวดนี้ MS มาแนว Minimalist (ต่างกับ Apple ที่เน้น Luxury) เหมือนมือถือ WP7 (และเป็นแนวทางที่ทำใน Windows มาโดยตลอด) ... ดูดีครับ


By: shinobi
iPhone
shinobi's blog
on 14/09/11 0:25 #332880 toggle
shinobi's picture

หมายความว่า Windows 8 ใน PC จะตัวเดียวกับ Tablet หรือครับ สุดยอด!!!!


รีบมาเซ็นเร็ว

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
leonoinoi's blog
on 14/09/11 1:08 #332901 Reply to:332880 toggle
leonoinoi's picture

เรื่องนี้น่าเป็นห่วงสุดครับ ถ้า tablet เป็น x86 แน่นอน โปรแกรมเก่าทั้งหมดจะใช้ได้ แต่ถ้าเป็น arm คงต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่หมดครับ งานเข้าละครับพี่น้อง ตัวใครตัวมัน (ถึงจะมีตัว compile ให้ แต่เกมและโปรแกรมเก่าใครจะ คอมไพล์ใหม่ให้ละครับ)

By: shinobi
iPhone
shinobi's blog
on 14/09/11 1:22 #332904 Reply to:332901 toggle
shinobi's picture

อ้าวเหรอครับ ผมก็นึกว่า Arm เสียอีก แล้วที่เห็นในคลิบ นี้ Tablet Samsung นี่เป็น Arm หรือ x86 ครับ http://9to5mac.com/2011/09/13/windows-8-tablet-gets-previewed/


รีบมาเซ็นเร็ว

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/09/11 9:57 #333007 Reply to:332901 toggle
MrWhisper's picture

รู้สึกโปรแกรมที่ต้องคอมไพล์ใหม่ ก็เป็นพวก C/C++ ครับ ส่วนที่เป็น C# ไรพวกนี้เหมือนจะเอาไปใช้ได้เลยมั๊ง


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 14/09/11 1:59 #332920 Reply to:332880 toggle
magnamonkun's picture

ทั้ง PC + Tablet OS คือตัวเดียวกันครับ แต่มันรองรับทั้ง x86 (32-64) และ ARM ไปพร้อมๆ กันเลย

By: จักรนันท์
จักรนันท์'s blog
on 14/09/11 2:22 #332929 Reply to:332920 toggle
จักรนันท์'s picture

เป็นไปไม่ได้ในส่วนที่เป็น Kernel ครับ ดังนั้นพูดได้ไม่เต็มปากเต็มคำว่าคือตัวเดียวกันครับ

ARM และ x86 มี Mnemonic ที่ไม่เหมือนกันและ เหมือนกันไม่ได้ จึงเป็นไปไม่ได้ครับ

อย่างมากก็ยัด Kernel ลงไปรวมไว้ในชุดติดตั้งเดียวกัน เพื่อให้ Installer และ User รู้สึกเหมือนตัวเดียวกันเท่านั้นครับ

By: nidku53
nidku53's blog
on 14/09/11 7:31 #332953 Reply to:332929 toggle
nidku53's picture

+1

อาจจะเป็นเฉพาะในส่วน UI มากกว่าที่ทำให้เหมือนกัน ส่วนแกนของระบบคงจะเป็นของใครของมัน ข่าวก่อนหน้านี้ก็มีหน้าจอ Windows8 PC ที่มี interface เหมือน Windows7 คือมี taskbar + ปุ่ม start แบบที่ว่าน่าจะรองรับการใช้ mouse ได้ดีกว่า และไม่ทำให้ user เก่าๆ จาก Windows platform ที่ไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงกลัวที่จะ upgrade

ที่จริง Metro UI มันก็ตรงตัวอยู่แล้ว ว่าเป็นแค่ UI

Microsoft เค้าไม่เหมือน Apple ที่อยู่ๆ จะเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนชนิดหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย อันนั้นมันก็กล้าเกินไปหน่อย อย่างเช่นการสลับทิศทางของการ scholl หน้าจอ การพยายามเปลี่ยนจากการใช้ตัวชี้เป็นเมาส์มาเป็น touchpad มากขึ้น (สังเกตขนาดของ touchpad ใน macbook รุ่นใหม่ๆ) Microsoft พัฒนาอะไรค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ เปลี่ยนแบบไม่ให้ผู้ใช้สับสน ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และเงินก็เข้าธนาคารอย่างต่อเนื่องเหมือนกัน :)

By: gab
AndroidSymbianWindows
gab's blog
on 14/09/11 9:14 #332979 Reply to:332929 toggle
gab's picture

เรื่อง Mnemonic RISC(ARM) กับ CISC(x86) ยอมรับว่าต่างกันตั้งแต่แนวคิดการออกแบบ แต่เคยมีบริษัท transmeta ออกแบบให้ซีพียูแบบ RISC สามารถทำงานคำสังของ x86 ได้ด้วยเทคนิค Code Morphing software เพื่อในท้ายที่สุดคำสั่งจะอยู่ในรูปของ RISC แต่แลกมาด้วยการที่มันทำงานช้าลง! ซึ่งซีพียูค่ายนี้มีขายอยู่ช่วงหนึ่ง (ผมเคยใช้ Crusoe 600 MHz เครื่องเก่าญี่ปุ่นลง windows 2000 อย่างช้า) ขอบอกว่าในทางปฎิบัตินั้นทำได้ แต่ก็ไม่ได้หวังว่า windows 8 จะใช้เทคนิคเดียวกันนี้หรอก (ถ้าใช้ก็อาจจะต้องปรับแต่ง ARM ตามแนวทางที่ transmeta เคยทำ)

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 14/09/11 10:40 #333017 Reply to:332929 toggle
iammeng's picture

เคยเรียนมาเหมือนกัน พวกสถาปัตยกรรม CPU, Micro-Controller แทบลืมหมด 55+

...ไปรื้อฟื้นมา เอามาแปะหน่อย :D

RISC (Reduced Instruction Set Computer) : CPU แบบนี้มีชุดคำสั่งน้อย เป็นคำสั่งสั้นๆทำให้ทำงานเสร็จได้ใน cycle เดียว ตัวอย่าง CPU ประเภทนี้ ARM, DEC Alpha, PA-RISC, SPARC, MIPS, และ PowerPC (th.wikipedia.org)

CISC (Complex Instruction Set Computer) : มีชุดคำสั่งให้ใช้เยอะ มีพวกคำสั่งที่ใช้คำนวณยากๆด้วยแต่ก็จะใช้หลาย cycle ทำให้มันช้ากว่า CISC

ของทาง RISC เวลาเจอการทำงานไหนที่ยากๆก็จะเอาหลายคำสั่งมาทำไปพร้อมกันแบบ pipeline


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 14/09/11 11:01 #333046 Reply to:333017 toggle
bongikairu's picture

ไม่ใช่ CISC ที่เวลาคำสั่งยากๆ แล้วทำ Superscalar รัน Int Operation กับ Float Operation พร้อมกันหรอครับ ?


Gear's Edge the Blog

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 14/09/11 11:16 #333065 Reply to:333046 toggle
iammeng's picture

อ่อ ศัพท์ยากเกินครับ ไม่เข้าใจครับ T-T ที่คุณพูดหมายถึงสาเหตุที่ทำให้ CISC มันทำงานช้ากว่าใช่มั้ยครับ


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 14/09/11 11:39 #333078 Reply to:333065 toggle
bongikairu's picture

ไม่ใช่ครับ หมายถึงว่าตรงที่บอกว่าคำสั่งไหนยากๆ แล้วเอามาทำงานพร้อมกัน มันน่าจะเป็นของ CISC มากกว่าหรือเปล่า เพราะ RISC ปกติมีแต่คำสั่งสั้นๆ ง่ายๆ (ส่วน Superscalar คือชื่อเทคนิคนึงครับ โดยถ้าเจอ Operation ที่ทำงานคนละส่วนกันเลยเช่น Integer กับ Float ก็จะทำทั้ง 2 คำสั่งพร้อมกันเลยครับ คล้ายๆ Pipeline แต่ไม่ใช่)


Gear's Edge the Blog

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 14/09/11 12:09 #333094 Reply to:333078 toggle
iammeng's picture

อ่าาครับ เดี๋ยวคงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ขอบคุณมากครับ

แต่ที่ต่างกันแน่ๆคือ ชุดคำสั่ง สั้นยาว อันนี้ถูกใช่มั้ยครับ


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 14/09/11 14:31 #333134 Reply to:333094 toggle
PaPaSEK's picture

เจอตัวแล้ว ผมพยายามนั่งฟังอยู่นานว่าเสียงกระดิ่งมันมาจากโต๊ะใคร!!

ปรากฏว่าเปิดบล็อกท่านค้างไว้ เสียงกระดิ่งมันมาจากคอมฯ ผมนี่เอง T T

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 14/09/11 17:59 #333194 Reply to:333094 toggle
mr_tawan's picture

ไม่ใช่พร้อม ๆ กัน แต่จะเอามาต่อคิวกันใน pipeline มากกว่านะ


By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 14/09/11 18:18 #333195 Reply to:333194 toggle
bongikairu's picture

มันมีทั้ง Pipeline ที่เอาคำสั่งมาต่อๆ กัน กับ Superscalar ที่ทำคำสั่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันพร้อมกันหน่ะครับ Pipeline จะทำให้คำสั่งแต่ละคำสั่งใช้เวลาเหลือประมาณ 1 Clock Cycle แต่ Superscalar จะหารเวลาลง 2 เท่า (ในอุดมคติ) หน่ะครับ ทั้งนี้ ไม่ว่า RISC หรือ CISC ก็ทำ Pipeline กับ Superscalar ได้ครับ


Gear's Edge the Blog

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 15/09/11 11:20 #333501 Reply to:333195 toggle
iammeng's picture

เอ้แล้วที่จากในหลายๆเว็บเค้าบอกว่า RISC เร็วกว่า CISC เป็นเพราะอะไรเนี่ยครับ ในเมื่อทั้งคู่ก็ทำ Pipeline กับ Superscalar ได้

...เดี๋ยวกลับไปเปิดหนังสือ Embedded System ดีกว่า!

เรื่องเสียงกระดิ่ง เดี๋ยวผมเขียนเตือนไว้ก่อนดีกว่า 55+ :D


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 15/09/11 15:03 #333589 Reply to:333501 toggle
bongikairu's picture

ตรงนี้ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ถ้าให้ลองเดาดูก็คงเป็นเพราะว่า RISC มันมีจำนวนคำสั่งที่น้อย ไม่ซับซ้อน ทำให้ Optimize ง่ายกว่า มั้งครับ (แต่เอาจริงๆ แล้ว คำว่า RISC กับ CISC เส้นแบ่งมันก็ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่แหะ)


Gear's Edge the Blog

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 14/09/11 0:25 #332881 toggle
ipats's picture

หน้าจอ login screen สวยอยู่รูปเดียว


iPAtS

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
sachikogear's blog
on 14/09/11 0:41 #332887 Reply to:332881 toggle
sachikogear's picture

ลูกสาวเจ๊แกสวยสุดยอด 55

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 14/09/11 0:33 #332885 toggle
lancaster's picture

galaxy tab แบบ dual boot มาแน่ๆ

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 14/09/11 0:35 #332886 toggle
netfirms's picture

W8 บน Tablet มันดูน่าใช้แฮะ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 14/09/11 0:43 #332888 toggle
TeamKiller's picture

ภาษาไทยคงไม่เน่าเหมือน Windows Phone นะ

By: nhongcm77
nhongcm77's blog
on 14/09/11 0:48 #332893 Reply to:332888 toggle
nhongcm77's picture

+๑๐๒๔ ครับ

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 14/09/11 0:55 #332898 Reply to:332888 toggle
UltimaWeapon's picture

คิดว่าไม่มีปัญหาคับ ถ้า Core ทำต่อมาจาก Windows 7 ยกเว้นเรื่องคีย์บอร์ด แต่ผมคิดว่าคีย์บอร์ดไทยน่าจะมีมาในตัวเลย (แต่จะดีรึเปล่านี่อีกเรื่องนะคับ) เพราะใน Windows 7 มันก็มีอยู่แล้ว


My Facebook My Blog

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 14/09/11 4:34 #332942 Reply to:332888 toggle
Perl's picture

ถ้าภาษาไทยเน่าบน Windows ก็คงรันทดเต็มทนแล้วครับ

นี่มัน Multilanguage OS นะครับ


ecution.style

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 14/09/11 0:43 #332889 toggle
UltimaWeapon's picture

อยากเห็นเรื่องการรันโปรแกรมเก่าๆในโหมด Metro - -'


My Facebook My Blog

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 14/09/11 2:02 #332921 Reply to:332889 toggle
magnamonkun's picture

เหมือนจะแยกไปรันใน Desktop เก่าเลยนะครับ แต่สามารถสไลด์ข้างจอเพื่อกลับสู่ Metro ได้อ่ะครับ

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 14/09/11 15:25 #333151 Reply to:332921 toggle
UltimaWeapon's picture

อู้วววววววววววว สึโกยนา


My Facebook My Blog

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 14/09/11 2:08 #332924 Reply to:332889 toggle
Soul_Master's picture

ง่ายๆ ครับรัน 2 หน้าจอ หน้าจอหลักอาจเป็น Tablet ใช้ Metro UI ส่วนหน้าจอที่สองใช้ Windows Aero ปกติ ต่อผ่าน wireless display ไปที่ตัว Tablet

ถึงตอนนั้นถ้า hardware ทำได้แบบนี้คงจะเท่พิลึก เดินไปเดินมาถือ Tablet 7.7-8.9" มาเล่น กลับถึงบ้านต่อ(แบบ wireless)จอ LCD 3D TV 40"+ เล่น

By: sakoolar
In Love
sakoolar's blog
on 14/09/11 0:44 #332890 toggle
sakoolar's picture

สวยงาม


อะไรก็ได้ ที่ใจต้องการ

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 14/09/11 1:21 #332905 toggle
PowerBerry's picture

จะได้โหลดบิทแบบประหยัดไฟแล้วใช้ Tablet โหลดโลด


ชอบเงินสด

By: chadowe
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
chadowe's blog
on 14/09/11 1:47 #332917 toggle
chadowe's picture

ชอบมากเลยครับ ดูสะอาด น่าใช้มาก


1+1=2?

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 14/09/11 2:04 #332923 toggle
Soul_Master's picture

น่าสนใจตอนแกะเครื่อง Ultra Book จาก Samsung จะเห็นว่าแค่ technology i5 ปัจจุบันก็รองรับเครื่องที่บางมากๆ(ครึ่งหนึ่งเป็นแบตอีกครึ่งเป็นเมนบอร์ด) ถ้า Ivy Bridge ออกนี่คงจะจับมาทำ Tablet ได้สบายๆ อาจจะหนักกว่า ARM นิดหน่อยสัก 100g(ตัว Tablet Sumsung ตัวที่จ่ายและกำลังจะออกปลายปีหนัก 970g) ส่วนแบตก็อยู่ได้น้อยกว่าหน่อย 2 ชั่วโมง (ส่วนแบตบน Windows 7 คุยว่าอยู่ได้ 6.5hr)

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidSymbianIn Love
linkinpark's blog
on 14/09/11 2:15 #332926 toggle
linkinpark's picture

ไปหาดูที่อ่าวโจรสลัด


I Love Blognone

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 2:57 #332936 toggle
gololo's picture

ถ้าเข้าใจไม่ผิด windows จะทำให้ผู้ใช้สับสนระหว่าง x86 กับ Arm เพราะมี คอมไพเลอร์ 2 ตัวเหมือนกับ x86 กับ x64 สรุปแล้ว windows ก็จะมีเป็น 3 ร่น คือ ARM X86(32bit) X64(64bit) แต่โปรแกรมที่ออกมาตามรุ่นที่เกิดก่อนจะใช้งานไม่ได้โดยเรียงจาก windows 32bit --> windows 64bit --> ARM โปรแกรมที่ทำงานร่วมก็จะหายากตามลำดับ เหมือนกับ windows 64bit run program 32bit รุ่นเก่าๆไม่ใด้ และคาดว่า WINDOWS ARM ก็คง Run program ทั้งหมดของwindowsตัวก่อนหน้าไม่ใด้

แต่เรื่อง DirectX นี่เป็นจุดขายของ Intel จริงๆแล้วอาจไม่เป็นแบบนั้น เพราะบน ARM ที่มีความหลากหลายทางด้าน GPU การที่ จะมี GPU ที่รองรับ DirectX นั้นมองแล้วยังอีกยาวไกล(แต่ก็ไม่แน่) เพราะการที่จะดึงประสิทธิภาพของ GPU ให้ใด้ดีต้องติดต่อชุดคำสั่งเฉพาะตัวของตัว GPU ในตระกูลนั้นๆ จะเห็นใด้จากเกมส์ที่หลายแพทฟอม บน Andorid โดยผู้เขียนต้อง ดึงเอาเครื่องมือของ GPU ตระกูลนั้นเข้ามาร่วมในการพัฒนาเกมส์ด้วย

แต่ก็มีสิ่งที่ดีที่สุดคือของ Windows 8 อย่างหนึ่งคือ คนเขียนโปรแกรมเดียวจะสามารถทำออกขายใด้ทั้ง 3 ระบบถ้ามองในมุมมองนักพัฒนาคงหนึ่ง มันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ถ้า Windows บน arm เกิด แต่กลัวเรื่อง Complier บน ARM กับ X86 ที่อยู๋บน Linux ที่ยังมีปัญหาอยู่ไม่น้อยไม่รู้ว่า ของ windows จะเป็นอย่างไร


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 14/09/11 5:27 #332945 Reply to:332936 toggle
ipats's picture

ปัญหาเรื่อง cpu arch แก้ได้ด้วย .NET ครับ, ผมว่า MS เค้าคงคิดมาแล้วหละ, ขนาด Apple ยังสามารถให้นักพัฒนาทำแอป Power/x86 ได้เลย ทำไม MS จะให้นักพัฒนาทำ x86/ARM ไม่ได้


iPAtS

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 6:54 #332949 Reply to:332945 toggle
gololo's picture

.net เป็นระบบที่สร้างสภาพแวดร้อมเสมือน มันจึงใช้ทรัพยาการมากกว่าเดิมมากถ้าทำแบบนั้น Windows8 คงไม่เกิดบน ARM แน่ ถ้าเป็ฯบน Power นั้นความสามารถของมันสูงพอตัวต่างจาก ARM ในยัคนี้


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 14/09/11 8:45 #332969 Reply to:332949 toggle
bongikairu's picture

.NET ก็ไม่ช้าเท่าไหร่นะครับ แม้จะแพ้ Native แต่ฝั่งผู้ใช้คงไม่รู้สึกเท่าไหร่


Gear's Edge the Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 8:47 #332971 Reply to:332949 toggle
lew's picture

Android ก็เป็น vm ครับ ก็ใช้กันมาได้นี่????


LewCPE's Google+

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 12:31 #333101 Reply to:332971 toggle
gololo's picture

Android ถูกออกแบบมาบน ARM โดยเฉพาะโดย VM ที่อยู่ใน PC กับ Android เป็นคนละตัวกัน Android ใช้ Java เพียงแค่ interface ของ syntax ไลบลาลี JAR ที่อยู่บน PC ไม่สามารถนำมาใช้ใด้ใด้เฉพาะที่ Android สนับสนุน


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 12:46 #333104 Reply to:333101 toggle
lew's picture

แล้วมันมีเหตุผลอะไรที่ไมโครซอฟท์จะทำให้ .NET มันทำงานมีประสิทธิภาพดีๆ ไม่ได้หรือครับ???


LewCPE's Google+

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 14:44 #333137 Reply to:333104 toggle
gololo's picture

ทำใด้แต่ไม่น่าจะใช่เร็วๆนี้จากเหตผมที่กล่าวมา


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: lew.★
lew.★'s blog
on 16/09/11 9:04 #334013 Reply to:333137 toggle
lew.★'s picture

ระบบวินโดว์แปดนี่ก็สืบทอดมาจาก วินโดว์ เอ็นที ซึ่งเขาออกแบบให้สามารถทำงานได้บนซีพียูที่หลากหลายมาตั้งแต่ต้นแล้วล่ะ เพื่อแข่งขันกับระบบยูนิกซ์ซึ่งมาแรงในขณะนั้น(ใช้กันทั่วไปในตลาดเวิร์กสเตชั่น) ในช่วงแรกๆมีการออกมาบนซีพียูมิปส์อาร์สี่พันกับอัลฟ่าเอเอ็กซ์พีด้วย แต่ไม่ได้รับความนิยมเลยเลิกไป ผมมองไม่เห็นเหตุผลอะไรที่มันจะทำงานได้ไม่ดี ส่วนจะได้รับความนิยมหรือไม่ขึ้นอยู่กับลูกค้าเองล่ะว่าสนใจจะรับผลประโยชน์จากซีพียูเออาร์เอ็มมั้ย(ประหยัดพลังงาน) คาดว่าเขาทำขึ้นมาเำพื่อกั๊กตลาด ไม่ให้ลูกค้าดั้งเดิมของเขาเปลี่ยนใจไปใช้โอเอสอื่นเพียงเพราะเขาไม่ซัพพอร์ตเออาร์เอ็มถ้าเกิดว่าแพล็ทฟอร์มเออาร์เอ็มเกิดได้รับความนิยมขึ้นมา ในขณะที่ต้นทุนการพัฒนาคงไม่เท่าไหร่ เพราะออกแบบมาให้เหมาะกับการพอร์ทไปบนซีพียูหลาบแบบมาแต่ต้นแล้ว


<' )))><

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 14/09/11 12:49 #333106 Reply to:333101 toggle
lancaster's picture

jar บน pc ถ้าไม่ได้ใช้ api ประหลาดพิศดารที่มีแต่บน pc มันก็เอามาใช้บน android ได้นะครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 15:35 #333155 Reply to:333106 toggle
gololo's picture

เขียนไปแล้วนะว่าเฉพาะที่androidรองรับ อทิบายเพิ่มคือ ในandroidแต่ละรุ่นก็จะมีการรองรับเพิมเติมในรุ่นที่สูงขึ้นดูว่ารองรับอะไบ้างใด้ทีี่วปเandroiddeveloper


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 15:35 #333156 Reply to:333106 toggle
gololo's picture

เขียนไปแล้วนะว่าเฉพาะที่androidรองรับ อทิบายเพิ่มคือ ในandroidแต่ละรุ่นก็จะมีการรองรับเพิมเติมในรุ่นที่สูงขึ้นดูว่ารองรับอะไบ้างใด้ทีี่วปเandroiddeveloper


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
sukoom2001's blog
on 14/09/11 13:52 #333124 Reply to:332971 toggle
sukoom2001's picture

แต่ว่า vm ใน android ยังต้องปรับประสิทธิภาพ ความเร็ว อีกเยอะครับ 2.2 เพิ่ม jit 2.3 ปรับ GC


My com My source & My life

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
leonoinoi's blog
on 14/09/11 9:14 #332980 Reply to:332949 toggle
leonoinoi's picture

ตามความเห็นผมนะครับ android เป็น jvm ที่ optimize มาเพื่อมือถือแต่เกิดครับ ต่างกับ .net ที่เขียนเพื่อ pc เพราะฉนั้นในระยะสั้น น่าจะมีปัญหาประสิทธิภาพแน่ครับ แต่ระยะยาว คงตามทัน แต่สิ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญกว่านั้น และถ้าผมเลือกได้ ผมจะไม่ใช้ windows 8 arm คือมันรันโปรแกรมเก่าไม่ได้ครับ (อย่างเช่นผมอยากเล่น dota บน tablet ทำไม่ได้ แล้วจะซื้อไปทำไม ไปซื้อ android หรือ ipad2 ดีกว่า) นี่คือปัญหาจริง ๆ เพราะฉนั้น tablet ของ windows จะขายได้แต่ x86 เท่านั้น ส่วนถ้าคนจะซื้อ arm เขาจะไปซื้อ android กับ ipad แล้วเดี๋ยวสักพัก เราจะรู้ว่าสงครามจะจบยังไง ผ่านยอดขาย (ถ้ายอดขาย tablet windows น้อยเกินไป สงครามจบแน่ครับ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นแบบนั้นจากปัจจัยหลายประการ และสมรภูมิถัดไปที่จะสู้กัน คือ TV เน็ตบุ๊ก โน๊ตบุ๊ก และ PC ไล่ไป)

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 14/09/11 10:20 #333024 Reply to:332980 toggle
bongikairu's picture

ผมว่า Microsoft คงไม่ได้เพิ่งเริ่มคิดจะเปลี่ยนมาสนับสนุน ARM นะครับ น่าจะเตรียมตัวมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ดังนั้น .NET ก็น่าจะทำมาสนับสนุน ARM (แต่ไม่เปิดให้ทั่วไป) มาสักพักแล้วหละครับ


Gear's Edge the Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 12:47 #333105 Reply to:333024 toggle
lew's picture

ไมโครซอฟท์พูดถึง Windows บน ARM ในเอกสารงานวิจัยมาอย่างน้อยสี่ปีแล้วครับ


LewCPE's Google+

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 14/09/11 13:24 #333113 Reply to:332980 toggle
Architec's picture

Windows Mobile ก็ใช้สถาปัตยกรรม .NET Micro Framework ไมโครคอนโทรลเลอร์พวก Fez, Netduino พวกนี้ก็มาจาก .NET ทั้งนั้น การที่จะเอาโค้ดพวกนี้รันข้ามสถาปัตยกรรมไปยัง x86 น่ะเป็นเรื่องจิ๊บๆมาก (ของพวกนี้มันมาตั้งแต่เกิดเหมือนกัน) ส่วนเรื่อง directx ผมว่าคงไม่น่ามีปัญหาเท่าไหร่ ไม่งั้นล่ะก็ xbox คงพอร์ตโค้ดจาก PC กันวุ่นวายน่าดูเลยล่ะ

ส่วนโปรแกรมที่เขียนแบบ native ตามที่คุณว่ามา คงต้องหาคนมาทดสอบแล้วล่ะครับ แต่ก็คิดว่ารันไม่ได้นะ

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 14/09/11 21:03 #333256 Reply to:332980 toggle
Soul_Master's picture

ผมไม่ห่วงว่าจะขายไม่ได้เพราะรันเกมส์เก่าๆ ไม่ได้หรอกครับ ผมห่วงแต่ว่าเค้าจะขายแพงกว่าพวก ARM-based Tablet แค่นั้น แบบเปิดราคามา 30k+ นี่ คนซื้อคงคิดหนักว่าจะซื้อมาทำไม? ถ้าเอาเงินน้อยกว่านั้นไปซื้อ Laptop ตัวแรงที่สุดได้ แต่เรื่องราคามันก็ไม่แน่เหมือนกันเพราะราคา ARM เฉพาะตัว SoC มันต่ำมากๆ อยู่แล้ว จะไปแพงก็ส่วนอื่นมากกว่า เรื่องอื่นผมว่าไม่น่าห่วง Microsoft ทำการบ้านมาดีมากๆ เห็นได้จาก Keynote เมื่อวาน

By: nidku53
nidku53's blog
on 14/09/11 7:39 #332955 Reply to:332945 toggle
nidku53's picture

ตอนเปลี่ยนจาก PowerPC มาเป็น x86 ก็เกิดกระแสต่อต้านจาก dev เจ้าใหญ่ๆ เหมือนกัน เราถึงได้เห็นโปรแกรมอย่าง iLife ไงครับ แล้วผมก็เชื่อว่าต่อไป Apple น่าจะเปลี่ยนไปหา Arm ค่อนข้างแน่นอน (รอให้มี Arm ที่ทำ score ได้สูงมากๆ ก่อน)

By: Mylive
Windows Phone
Mylive's blog
on 14/09/11 7:35 #332954 Reply to:332936 toggle
Mylive's picture

ปัญหาความสับสนแก้ด้วยการมี Windows Store ครับผู้ใช้ไม่ต้องคิดเรื่องสถาปัตยกรรม...


Mylive

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 8:45 #332970 Reply to:332936 toggle
lew's picture

เพราะบน ARM ที่มีความหลากหลายทางด้าน GPU

มันหลากหลายยังไงหรือครับ ผมเห็นทุกวันนี้ก็รับ OpenGL กันหมด


LewCPE's Google+

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 15:05 #333144 Reply to:332970 toggle
gololo's picture

ถ้าเคยเล่นเกมกราฟฟิกสวยๆในandroidเช่นgameloftจะเห็นว่าจะมีการแบ่งเป็นตามรุ่นcpu หรือใครเคยเขียนเกมที่เน้นภาพสวยบวกเร็วจำเป็นต้องใช้ไลบลารีเสริมของค่ายนั้นๆหรือเขียนโปรแกรมตามรูปแบบของค่ายนั้นๆแนะนำเพื่อที่จะสามารถเรียกประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด และandroid เองก็มีndk สำหรับภาษาcซึงคอมไฟเป็นnativecode


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 15:37 #333157 Reply to:333144 toggle
lew's picture

ยิ่งงง แล้วมันต่างจากการ์ดจอบน x86 ยังไงครับ?


LewCPE's Google+

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 15/09/11 0:25 #333351 Reply to:333157 toggle
gololo's picture

ลองอ่านความคิดเห็นคุณจักนัทด้านล่างดู เพิ่มเติมในส่วนของเรื่องการออกแบบ มันถูกสร้างมาเพื่อเน้นพลังงานกับประสิทธิภาพและจำนวนทรานซิสเตอร์ให้ใช้น้อยและดีที่สุด


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 14/09/11 15:46 #333159 Reply to:333144 toggle
PaPaSEK's picture

@gololo บางทีคุณอัพสกิลในด้านการสื่อสารด้วยครับ คำอธิบายของคุณมันยังค่อนข้างคลุมเครือ แต่ผมก็พอจับแนวคิดได้ว่าคุณต้องการสื่ออะไร

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 14/09/11 16:01 #333164 Reply to:333159 toggle
UltimaWeapon's picture

เห็นด้วยคับ อ่านแล้วงงมาก ต้องใช้เวลาพักหนึ่งเลยในการเรียบเรียงความหมาย - -' แถมบางคำก็เขียนผิด หรือว่าเขาจะไม่ใช่คนไทย - -a


My Facebook My Blog

By: จักรนันท์
จักรนันท์'s blog
on 14/09/11 15:06 #333146 Reply to:332970 toggle
จักรนันท์'s picture

เขาคงไม่ได้หมายถึงในมุมมองด้าน Software programming กระมังครับคุณ lew

ถ้าเขาหมายถึง GPU สารพัดที่นำมาใช้กับ ARM CPU ได้ (แบบพร้อมใช้โดยกำเนิด) อันนั้นมันเยอะกว่าจริงๆ

ปล. ที่ผมวงเล็บว่า (แบบพร้อมใช้โดยกำเนิด) เพราะที่จริง GPU มันข้ามกันใช้กับ CPU ได้ทุกตัว ทุกสถาปัตยกรรมอยู่แล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 15:49 #333160 Reply to:333146 toggle
lew's picture

GPU ที่ทำงานร่วมกับ X86 ได้ มันน้อยตรงไหนหรือครับ?? Intel เองที่ได้รับความนิยมมีสามตระกูล (สถาปัตยยกรรมภายในนะครับ) ส่วน ATI/NVIDIA นี่สายละเป็นสิบตระกูลทั้งนั้น ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันได้????

ในงานฮาร์ดแวร์ ผมเห็นฝั่ง ARM นี่ที่นิยมกันก็มีแค่ PowerVR กับ Tegra นะครับ

ส่วนฮาร์ดแวร์มันต่างกันมากน้อย ก็ทำงานร่วมกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ให้ออก driver ให้เป็นเรื่องปรกติ ฝั่ง x86 นั้นไม่ยากเพราะ driver model คงไม่ต่างจาก Windows 7 มากนัก ส่วนฝั่ง ARM ก็ทำงานกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต่อไป

มันก็คือการเขียน driver ตัวหนึ่งนี่ครับ หรือการเขียน driver บน ARM มันพิศดารกว่า x86 อย่างไร??


LewCPE's Google+

By: จักรนันท์
จักรนันท์'s blog
on 14/09/11 20:14 #333214 Reply to:333160 toggle
จักรนันท์'s picture

ผมพยายามตีความ Reply ของเขาน่ะครับ

GPU ที่ทำงานร่วมกัน x86 ตามจุดประสงค์ตั้งแต่กำเนิดของมันมีน้อยกว่า ARM ครับ (ซึ่งผมไม่ได้ว่ามัน น้อย แต่บอกว่า GPU สำหรับ ARM มัน มากกว่า) นั่นเพราะสงคราม x86 มันดุเดือดและมีจ้าว OS ใหญ่เป็นผู้คุมทิศทาง ทำให้ความหลากหลายมันต่ำ (แต่ความ Compatible สูง) และสงครามที่ดุเดือด ทำให้ผู้ผลิตรายเล็กต้องปิดการผลิตไป ซึ่งแตกต่างจาก ARM ที่มีให้ใช้ GPU มากมาย ตั้งแต่ยี่ห้อ Noname ไปจนถึงที่เบอร์ไม่ได้อยู่ในสารบบเลยก็มี (เต็ม Guangdong และ Huaqiang เลย) และนี่ก็เป็นหนึ่งในเรื่องก่อปัญหา Fragmentation ด้วยเหมือนกัน

ผมตีความว่า เขาอาจจะพยายามหมายถึงกรณีนี้ ซึ่งทำให้การสร้าง DirectX สำหรับ ARM เป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่า เพราะมี GPU พร้อมใช้มากกว่า ซึ่งถ้าเขาหมายความเช่นนั้น ผมก็มีความเห็นว่า M$ เองก็คงไม่บ้าทำให้ DirectX รองรับทั้งหมด เพราะ GPU for ARM ส่วนใหญ่ ไม่ได้สร้างมาเพื่อ Tablet ที่เน้น UI โดยเฉพาะ Game

ทั้งนี้ทั้งหมด เพราะจุดกำเนิดของ ARM มีเป้าหมายที่ Enbedded device จึงทำให้มี GPU มากมาย เอาแค่ที่ผมมีในมือมาวางเรียงบนโต๊ะก็ได้แถวยาวสักเมตรแล้วครับ (ไม่ซ้ำเบอร์) ผมเองยังปวดกบาลกับความที่มันมีมากเกินไปแล้ว Requirement ลูกค้าก็ดันแตกต่างกันตามแต่วิศวกรของเขา Recommend มาตามถนัดของพวกเขา

ผมอาจตีความข้อความของเขาไม่ตรงกับที่เขาพยายามสื่อ เพราะด้วยมุมมองส่วนตัวของผมเองก็เป็นไปได้มากครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 15/09/11 1:01 #333367 Reply to:333214 toggle
gololo's picture

ถ้าเอาแค่เฉพาะ GPU ในมือภือปัจจุบัน ไม่ไช่ที่ใช้บนBoard Embeddedในงานอื่นๆ ก็มี Nvedia GForcexxx, Andrinoxxx , PowerVRxxx , Malixxx และที่ไม่ดังก็อีกมาก ดังนั้นถ้า Windows8 ซึ่งตอนนี้ในหลายๆเจ้าเริ่มมีการออกแบบ GPU รุ่นใหม่ของตัวเองให้สามารถใช้ DirectX ใด้แต่ว่าใช้ใด้แต่จะดีแค่ใหนต้องรอดูโดยในตอนนี้ถึงออกมาก็ใช้งานใด้ไม่เต็มที่หรือไม่สามารถสร้างเกมส์ที่กราฟฟิกสวยๆใด้เต็มที่(จากเหตผลก่อนหน้าหรือหลังจากนี้จำไม่ใด้) สิ่งที่จะชี้ให้เห็นคือความเข้ากันใด้ของ Haerdware ทั้งหลายที่มีจำนวนมาก ถ้าจะเปลียบกับ Arm Linux การที่มี CPU+GPU ออกใหม่รุ่นหนึ่งต้องมีการพอทใหม่ทุกครั้งเพราะความที่มันรวมทุกอย่างใว้ใน chipARMตัวเดียว


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 15/09/11 8:24 #333411 Reply to:333367 toggle
PaPaSEK's picture

ผมเข้าใจที่คุณต้องการสื่อ

แต่ผมไม่เห็นด้วยกับคุณ เพราะสิ่งที่คุณอธิบายมันไม่ตรงกับความเป็นจริง ผมยอมรับว่าคุณมีความรู้ในเทคโนโลยีค่อนข้างกว้าง แต่ความเข้าใจคุณยังไม่มี เป็นการจับแพะชนแกะเสียมากกว่า

ที่สำคัญรอบนี้คำผิดบาน เขียนวกวน จับใจความยาก

คาดว่าคงเป็นเพราะนอนดึก

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 16/09/11 19:00 #334210 Reply to:333411 toggle
gololo's picture

ไม่ตรงกับความเป็นจริงยังไง และ จับแพะชนแกะยังไง ควรอธิบายมาด้วย แต่ถ้าข้อมูลไม่ตรงหรือก็ควรอธิบายจะได้รู้ว่าอะไรผิดถูก ถ้าผิดจะได้เข้าใจใหม่ให้ถูก หรือคนอื่นจะได้ไม่เข้าใจผิดด้วย ผมไม่ได้เก่งอะไรและก็อาจผิดได้ และพร้อมที่จะเรียนรู้หรือเปิดรับเสมอ แต่ที่บอกคือเป็นเพียงความคิดวิเคราะห็จากข้อมูลที่มี หรือถ้าแค่ความคิดเห็นไม่ตรงกันก็เป็นสิทของแต่ละคน ก็ไม่ต้องตอบมา

และที่ผมวิเคราะห็ไว้ก็ไม่ผิดไปอย่างแล้ว จากข่าววันนี้โปรแกรม Arm ไม่รองรับ X86 รุ่นก่อน ถึงเห็นผลจะอ้าวว่าเพื่อประหยัดไฟก็ตามแต่ถ้าอ่านที่เขียนก็คงจะได้อีกแนวคิดว่าทำไม่ถึงไม่ทำ


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 14/09/11 9:44 #332999 Reply to:332936 toggle
shikima's picture

ถ้า ARM รัน DirectX ไม่ได้ แล้วจะมี OpenGL ไว้ทำไมครับ ทุกวันนี้เกมบนมือถือก็รันผ่าน OpenGL กันแทบทั้งนั้น


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: e.p.
ContributorAndroid
e.p.'s blog
on 14/09/11 11:18 #333068 Reply to:332936 toggle
e.p.'s picture

อ่านแล้วงงครับ

DirectX หรือ OpenGL ก็คือ API ซึ่ง DirectX เป็น API ของ Microsoft ดังนั้นไม่น่าจะผูกอะไรเข้ากับ Intel นะครับ

DirectX -> Driver -> Hardware หรือ OpenGL -> Driver -> Hardware

ตัว DirectX API ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรไม่ว่าจะใช้ ARM หรือ x86 นี่ครับ? ถ้า hardware ด้านล่างรองรับ มันก็สามารถทำงานได้เร็ว หรือถ้าไม่รองรับ ก็สามารถใช้ sotware จำลองความสามารถส่วนนั้นได้ (แต่ช้า)

ซึ่งหน้าที่คนทำ driver ก็ไม่ใช่ Microsoft แต่เป็นคนทำ GPU ต่างหาก (แต่ถ้ากำลังจะบอกว่าต้องรอนานกว่าคนทำ GPU จะออก driver ที่ optimize เฉพาะสำหรับ ARM มาอันนั้นก็คงใช่ครับ)

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 15:16 #333148 Reply to:333068 toggle
gololo's picture

ได้อธิบายไปใน ด้านบนแล้ว ในก่อนหน้านี้ในระดับนักพัฒนามีการเคยออกมาพูดว่าว่าdirectxไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของgpuใด้อย่างเต็มที่ ลองคิดถึงการพัตนาเกมบนarmในตอนนี้ที่เกมภาพสวยๆในค่ายเกมส์เล็กแทบจะไม่มี เพราะเหตผมที่บอกไป


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
xbird007's blog
on 15/09/11 8:38 #333418 Reply to:333068 toggle
xbird007's picture

งงเหมือนกันครับว่า directx กับ intel มันเกี่ยวอะไรกัน - -"

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 16/09/11 18:41 #334211 Reply to:333418 toggle
gololo's picture

intel ไม่เกียวเบรอ ที่ถูกคือ MS


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 14/09/11 15:56 #333161 Reply to:332936 toggle
UltimaWeapon's picture

PowerVR หลายๆตัวซัพพอร์ท DirectX มาตั้งนานแล้วคับ อย่าง SGX535 ที่ใช้ใน iPhone 4 ก็ซัพพอร์ท DirectX 9.0c

GPU ตัวไหนที่มันซัพพอร์ท DirectX หรือ OpenGL ด้วยตัวของมันเอง ยังไงมันก็ทำงานในความเร็วที่ดีอยู่แล้วคับ


My Facebook My Blog

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
gololo's blog
on 14/09/11 18:48 #333199 Reply to:333161 toggle
gololo's picture

รู้หรือไม่ว่า Open GL สามารถรันได้ใน RAM ที่ไม่มี GPU

สิ่งที่ชี้ให้เห็นคือ กี่คำสั่งในภาษาเครื่องถึงจะถักโพลิก้อนบนจอโดยการใช้ OpenGL หรือ DirectX โดยใช้ GPU ช่วยหรือไม่ช่วย ยังไงถ้าจะทำก็ทำใด้แต่จะดีแค่ใหน จะเห็นใด้จากจาดจอรุ่นเก่าๆที่ไม่รองรับ Directx รุ่นใหม่ๆไม่ใช่แค่ Driver แต่มันขึ้นอยู่กับโครงสร้างGPUที่รองรับด้วย


ซื้อของเพราะค่านิยม มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/09/11 19:04 #333202 Reply to:333199 toggle
lew's picture

รู้นานแล้วครับ ว่า OpenGL มันใช้ Software Emulate ได้

แล้วไงต่อ?


LewCPE's Google+

By: BlackForest
iPhoneAndroidUbuntu
BlackForest's blog
on 14/09/11 5:08 #332944 toggle
BlackForest's picture

ข่าวต่อไป กูเกิลประกาศปิดโครงการ Chrome OS เพราะไม่มีที่ยืน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 14/09/11 8:02 #332956 toggle
PaPaSEK's picture

ผมจะพัฒนาโปรแกรมบน Windows 8 โดยใช้ Visual studio 2005 ได้มั้ยครับ

ดูท่าทางแล้วความหวังเริ่มเลือนลาง แต่ studio 2010 express น่าจะพอได้มั้ง

T T

By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
xbird007's blog
on 15/09/11 8:49 #333420 Reply to:332956 toggle
xbird007's picture

ผมเข้าใจว่าแค่ 2005 หรือ 2010 มันคงไม่พอนะครับ มันต้องการ .net framework เวอร์ชั่นใหม่ น่าจะเป็น 4.5 ซึ่งน่าจะมาพร้อมกับ VS ตัวใหม่ในเวอร์ชัน 11

By: Sephanov
iPhoneAndroid
Sephanov's blog
on 14/09/11 8:28 #332962 toggle
Sephanov's picture

ดูตัว preview แล้ว ผมว่ามันน่าจะอยู่ในทีวีได้ด้วยนะครับ

งานนี้ถ้าวินโดวส์ทำครั้งเดียว ได้ทั้งตลาด PC, Tablet แล้วก็ TV สงสัยได้กินอีกยาวแน่ๆเลย

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 14/09/11 9:23 #332987 Reply to:332962 toggle
iamfalan's picture

TV + Kinect!!!! ผมว่า Metro UI นี่มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งนะ ออกแบบมาให้ใช้ Gesture ได้หลากหลายเลย

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 14/09/11 10:00 #333012 Reply to:332987 toggle
neizod's picture

UI แนวๆ นี้มันมาตั้งแต่ Windows Media Center แล้วครับ

By: Elysuim
Windows
Elysuim's blog
on 14/09/11 12:39 #333103 Reply to:333012 toggle
Elysuim's picture

ทำให้นึกได้ว่า Media Center มันก็ลากไปข้างๆ และ ขึ้นลงได้ (ไม่ค่อยได้ใช้แหละ ยกเว้นตอน WMP มันแสดงชื่อไฟล์ซ้ำๆ จากแหล่งเดียวกัน จะเปิด WMC ใหม้มันปรับให้)


USER Name ผิดละครับ มันต้องเป็น Elysium

By: lastone
Android
lastone's blog
on 14/09/11 8:32 #332964 toggle
lastone's picture

Windows 8 for ALL Devices.


http://last0ne.multiply.com

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 14/09/11 20:27 #333228 Reply to:332964 toggle
Be1con's picture

แต่ไม่บน Phone เพราะมี WP อยู่แล้ว


Nokia is My Life, Windows Phone is My Love, Android is My Favorite and Twitter is My Addict!

SayHiIT | Twitter | Facebook

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 14/09/11 8:54 #332975 toggle
toooooooon's picture

ARM มี Open GL

ผ๊มว่า น่าจะหมดห่วงไปได้บ้าง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 14/09/11 9:18 #332983 Reply to:332975 toggle
mr_tawan's picture

กรณีนี้ ms น่าจะผลักดันตัว DirectGrapics ลงมาบน Arm ด้วยครับ


By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 14/09/11 9:26 #332988 toggle
mekpro's picture

มีให้โหลดแบบไม่ผิดกฏหมายไหมครับ อยากเล่นมาก

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 14/09/11 11:06 #333053 Reply to:333000 toggle
mekpro's picture

ขอบคุณครับ โหลดเลย :D

By: homeless
homeless's blog
on 16/09/11 11:04 #334106 Reply to:333000 toggle
homeless's picture

ขอบคุณมากๆ คับ จะลอง 32 bit


Learning-by-doing

By: witaya
witaya's blog
on 14/09/11 9:35 #332996 toggle
witaya's picture

ว้าาา นึกว่าจะมีเวอร์ชั่น ARM ออกมาให้ลองได้เลย แล้วรองรับบอร์ด open platform อย่าง beagleboard หรือ pandaboard

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 14/09/11 10:08 #333015 toggle
Pinery's picture

วิดีโอพรีวิวแรกออกมาแล้วครับ อย่าลืมว่ายังเป็นรุ่น Developer Preview นะครับ ^^

ที่มา: 9to5Mac

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 14/09/11 13:13 #333109 toggle
platalay's picture

ยังโหลดไม่เสร็จ

แต่เกิดข้อสงสัยว่า เน้น touch screen ซะขนาดนั้น เวลาใช้ mouse มันจะสะดวกแค่ไหน

By: b4lmung
b4lmung's blog
on 14/09/11 16:13 #333169 Reply to:333109 toggle
b4lmung's picture

ถึงขั้นว่าทำเอาผมหา ปุ่ม shutdown ไม่เจอเลยครับ :P

By: NontEn01
iPhoneSymbian
NontEn01's blog
on 14/09/11 17:02 #333181 Reply to:333169 toggle
NontEn01's picture

กว่าผมจะหาเจอ เล่นเอามึนเหมือนกัน ต้องไปไล่ดูทีละจุด จนไปเห็นไอคอนที่คุ้นเคย หุหุ


Pogemon อ้วนน้อย :p

By: naja_return
AndroidWindows
naja_return's blog
on 14/09/11 17:45 #333191 toggle
naja_return's picture

bat อยู่ได้กี่ ชม. เนี่ยครับ ???

By: iPoohs
ContributoriPhoneUbuntuWindows
iPoohs's blog
on 14/09/11 19:35 #333208 toggle
iPoohs's picture

เหมือน OS X Lion กับ iOS 5 มาผสมกันเลยแฮะ


By @iPoohs Visit My blog

"Stay hungry.Stay foolish" -Steve Jobs

By: Yone
Yone's blog
on 14/09/11 20:00 #333211 Reply to:333208 toggle
Yone's picture

ส่วนตัวผมไม่เห็นความเหมือนเลยครับ

By: wongAD21
ContributoriPhone
wongAD21's blog
on 14/09/11 20:27 #333225 Reply to:333208 toggle
wongAD21's picture

ที่เห็นๆก็ 1.คีย์บอร์ดมันแยกได้ (iOS 5) 2.Mission Control (อันนี้ดูๆแล้วก็แค่เปลี่ยนจากการปิดจากด้านซ้่ายไปด้านขวา) แล้วก็จับ Dashboard มาใส่ แต่ถ้ามันดีกว่าจริง ก็ยอมรับครับ :)


จงเชื่อในสิ่งที่คิด ....

By: Yone
Yone's blog
on 14/09/11 20:42 #333239 Reply to:333225 toggle
Yone's picture

Splited Keyboard นั้นอยู่ใน UMPC ของ Microsoft มานานแล้วครับ ช่วงที่มีภาพ Windows 8 หลุดก็มีภาพ Splited Keyboard หลุดออกมาด้วย ทั้งหมดนี้มีมาก่อน Apple ประกาศ iOS5 ครับ

By: wongAD21
ContributoriPhone
wongAD21's blog
on 14/09/11 20:56 #333248 Reply to:333239 toggle
wongAD21's picture

ไม่ใช่ครับๆ ผมหมายถึง ที่ผมเห็นว่าเหมือนๆกันครับ (เอาใจผิดแล้วล่ะครับ :))


จงเชื่อในสิ่งที่คิด ....

By: e.p.
ContributorAndroid
e.p.'s blog
on 14/09/11 20:55 #333247 Reply to:333240 toggle
e.p.'s picture

ยังไม่ตรงซะทีเดียวนะครับ เพราะอันนั้น space bar ยังเป็นปุ่มเดียวยาวๆ อยู่ ไม่ได้แยกออกเป็นสองฝั่งจริงๆ เหมือนอย่างใน Windows 8

...

ทำกันได้ลงคอ -_-"

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 14/09/11 21:12 #333266 Reply to:333240 toggle
xpress's picture

เฮฮา แบบมีสาระ :)

By: JackieNP
Ubuntu
JackieNP's blog
on 14/09/11 23:17 #333325 Reply to:333240 toggle
JackieNP's picture

ขอฮา


รักนะคะคนดีของฉัน

By: Nics
AndroidWindows
Nics's blog
on 14/09/11 23:27 #333332 Reply to:333208 toggle
Nics's picture

เพราะแทปเล็ตและคอมพิวเตอร์นั้นจะรวมกันมาซักพักแล้วไงครับ ต่างแค่ว่าไมโครซอฟต์นั้นไม่ทำ OS เฉพาะของ Tablet แต่ใช้วิธีค่อยๆปรับให้ Desktop OS รองรับการใช้งานสัมผัสดีขึ้นๆ

ในขณะที่ฝั่ง Apple นั้นประสบความสำเร็จจากแพลตฟอร์มโมบายมากกว่า จึงพยายามใช้แพลตฟอร์มโมบายในการดึงตัวเองขึ้นต่อไปโดยการให้ไอแพดยึดอยู่กับ OS ที่ให้ประสบการณ์ในทิศทางเดียวกับไอโฟน(ซึ่งเหมือนว่าแอปเปิลคิดถูก) แล้วจึงค่อยๆปรับ Desktop OS เพื่อให้มีประสบการณ์แบบ iOS ใน Touch UI(หวังให้ iOS ดึง Mac ขึ้นมา) แล้วหลังจากนี้ iPad ก็น่าจะเป็นฝ่ายโน้มเข้าหา Mac บ้าง อาจจะยังไม่เต็มตัว จนกว่าแอปเปิลจะรู้สึกว่ามันโอเค แต่ท้ายที่สุดมันจะไปในทิศทางนี้แน่นอน

ดังนั้นฟังก์ชั่นหลายๆอย่างที่มีแนวคิดคล้ายกันก็คงไม่แปลก เพราะใช้ในอุปกรณ์ที่มีแนวคิดคล้ายกัน เพียงแต่เจ้านึงรวมแล้ว อีกจ้าวยังแยกอยู่(Lion&iOS5)

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
looghmoo's blog
on 15/09/11 1:59 #333379 toggle
looghmoo's picture

สำหรับผม แนวคิดของ M$ เข้าท่าดี ตอนอยู่บ้านก็ใช้เป็น PC (เสียบคีบอร์ดหับเมาส์) ไป พอออกนอกบ้านตัวเดียวแต่กลายเป็น Tablet

By: banklive
banklive's blog
on 15/09/11 11:48 #333511 toggle
banklive's picture

ผมเคยไปเจอในหนังสืออะไรซักอย่างเมื่อนานมาแล้ว มีท่อนนึงเคยบอกไว้ว่า

"ตราบใดที่ microsoft ยังครองโลกด้วย PC ได้ โลกในอนาคตเราคงได้เห็นโลกที่หนุมตาม microsoft"

By: songsook
iPhoneAndroidUbuntu
songsook's blog
on 15/09/11 23:52 #333915 toggle
songsook's picture

ทำเหมือนเครื่อง Mac เลย

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 16/09/11 3:47 #333966 toggle
nuntawat's picture

เศร้า...ดาวน์โหลดมาสองรอบแล้ว ระบบตัดเองทั้งสองรอบเลย T.T

By: เดวิลแมน
เดวิลแมน's blog
on 16/09/11 9:06 #334017 toggle
เดวิลแมน's picture

ไล่บี้กะไม่ให้เกิดกันเลย

By: mednoon
mednoon's blog
on 16/09/11 10:04 #334059 toggle
mednoon's picture

กว่าจะอ่านจบ เถียงกันซะยาวยืด