Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ภาคต่อของ ผู้ก่อตั้ง TechCrunch หันไปทำกองทุนสำหรับกิจการหน้าใหม่ CrunchFund ถ้ายังไม่ได้อ่านตอนแรก ควรย้อนกลับไปอ่านก่อนนะครับ

ตอนนี้เรื่อง TechCrunch/CrunchFund พัฒนาจนกลายเป็นศึกภายในระหว่างคนในบริษัท AOL ไปเสียแล้ว และกำลังจะเข้าขั้น "แตกหัก" ในเร็วๆ นี้

ความเดิมก็คือ Michael Arrington แห่งเว็บไซต์ TechCrunch จะไปเปิดกองทุน CrunchFund ลงทุนในบริษัทไอทีหน้าใหม่ โดยได้เงินจากบริษัทแม่ AOL แต่พอข่าวออกมา ก็ถูกถล่มจากสื่อมวลชนว่า "มีผลประโยชน์ทับซ้อน" ระหว่างการลงทุนกับการเขียนข่าว

กระแสกดดันจากสื่อทำให้ผู้บริหารของ AOL ต้องแก้เกมโดยประกาศออกสื่อว่า Michael Arrington จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ TechCrunch อีกต่อไปในฐานะพนักงาน และ TechCrunch ก็ไม่มีสิทธิใช้ข้อมูลจาก CrunchFund มาเขียนข่าวด้วย

พอประกาศของ AOL ออกมา สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นปฏิกริยาจากเหล่านักเขียน TechCrunch ที่ออกมาโวยว่า AOL "แทรกแซง" การทำงานของ TechCrunch รวมถึงโต้สื่ออื่นๆ (โดยเฉพาะ The New York Times ที่เปิดศึกกันชัดเจน) ว่ามาตรฐานทางจริยธรรมของ TechCrunch นั้นสูงพอที่จะให้ Arrington ควบสองตำแหน่งพร้อมกันได้

แต่ที่เป็นประเด็นกว่าคือ ศูนย์กลางของความขัดแย้ง Michael Arrington ที่เงียบมานานตั้งแต่ข่าว CrunchFund ดังขึ้นมา เขียนบทความชื่อ Editorial Independence ชี้แจงจุดยืนของตัวเขาเอง

Arrington บอกว่าประเด็นเรื่องตำแหน่งหน้าที่ของเขาใน TechCrunch ที่ทับซ้อนกับ CrunchFund ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือความเป็นอิสระของกองบรรณาธิการ TechCrunch ไม่ว่าเขาจะยังอยู่กับบริษัทหรือไม่

Arrington ย้ำว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา TechCrunch ขาดอิสระในการเสนอข่าวอย่างชัดเจน ซึ่งขัดกับคำสัญญาของ AOL ตอนที่เข้าซื้อกิจการบริษัท

เขาเสนอทางเลือกให้ AOL สองทาง

  1. ยืนยันว่ากองบรรณาธิการของ TechCrunch มีอิสระในการนำเสนอข่าว โดยแยกเป็นอิสระจาก Huffington Post ซึ่งมีฐานะเป็นผู้คุมสื่อดิจิทัลของ AOL
  2. ขาย TechCrunch กลับคืนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม

เขาบอกว่าถ้า AOL ไม่สามารถรับเงื่อนไขนี้ได้ และไม่สามารถหาทางออกที่ดีกว่านี้ได้ เขาคงจะไม่อยู่ในทีม TechCrunch ต่อไป

ที่มา - TechCrunch

หมายเหตุ mk: ข้อสังเกตของผมในเรื่องนี้คือ มันเป็นสงครามระหว่างลูกของ AOL สองรายคือ Huffington Post และ TechCrunch ว่าใครจะได้รับความสนใจและความสำคัญจาก AOL มากกว่ากัน โดย Arrington นั้นลัดสายการบังคับบัญชาของเขาคือ Arianna Huffington แห่ง Huffington Post ขึ้นไปที่ตัว Tim Armstrong ซีอีโอของ AOL โดยตรง

ต้องรอดูว่าตอนนี้ Tim ถูกยื่นคำขาดแล้ว เขาจะตัดสินใจเลือกใครกันแน่ (ซึ่งผมเชื่อว่าจะเลือก Arianna และ Arrington คงต้องออกไปจาก TechCrunch หรือเผลอๆ อาจจะออกจาก AOL ด้วยซ้ำ)

ส่วนประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของ CrunchFund/TechCrunch เป็นสิ่งที่กองบรรณาธิการของ TechCrunch พยายามพูดข้ามๆ ไป โดยบอกแค่ว่า "เราสามารถแยกแยะได้" ซึ่งคนนอกจะเชื่อถือหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

Get latest news from Blognone

Comments

By: tr
Writer
on 7 September 2011 - 23:02 #331033

สรุปเหมือน Arrington ก่อการเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจาก Huffington มากๆ

ปล. ชอบ comment แรกบน TechCrunch (Alexia Tsotsis) อย่างแรง

By: ninja741 on 8 September 2011 - 00:34 #331080

ผมคิดอีกอย่าง Arrington มี deal กับ AOL ลับๆว่าต้องการหลุดจาก Huffington

แต่สะสั่งลงมาแบบนั้นเลย ก็เท่ากับไปหักหน้า Huffington ซะเปล่าๆ ซึ่งเป็นตัวหลักในการดูแลสื่อของ AOL ทั้งหมด

ถ้าใช่ผลคือ Arrington อาจจะลดบทบาทใน techcrunch ลงหรืออาจจะมาดูแล fund อย่างเดียวแลกกับ techcrunch เป็นอิสระจาก Huffington Post

By: เดวิลแมน on 8 September 2011 - 09:52 #331128

ทำไม AOL ซื้อบริษัทอื่นทีไรแล้วมักจะมีปัญหาความขัดแย้งภายในเกิดขึ้นทุกที

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 September 2011 - 10:36 #331139
iStyle's picture

บ.นี้มันดราม่าจริงๆ จำได้ว่ามีหลายคดีแล้ว


May the Force Close be with you. || @nuttyi