Tags:

สถาบันคลังสมอง (think tank) ของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ชื่อ Research Institute of Economy, Trade and Industry (RIETI) ออกรายงานผลการศึกษาว่าการเผยแพร่ภายนตร์แบบผิดกฎหมายจะมีผลกระทบต่อยอดขายของภาพยนตร์ถูกกฎหมายหรือไม่ โดยเน้นเฉพาะ "อนิเม" (anime) หรือการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคยกันดี

RIETI สุ่มตัวอย่างอนิเมจำนวน 105 ตอน โดยเทียบอนิเมที่ถูกอัพโหลดขึ้น YouTube และแชร์ผ่านเครือข่าย Winny (P2P ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น) ได้ผลลัพธ์ดังนี้

  • อนิเมบน YouTube ไม่ส่งผลกระทบต่อการเช่าดีวีดี และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับดีวีดีแผ่นแท้ด้วยซ้ำ
  • อนิเมบน Winny ทำให้การเช่าดีวีดีตกลง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายดีวีดี

RIETI บอกว่าผลกระทบของอนิเมบน YouTube จะเห็นชัดเจนเมื่ออนิเมเรื่องนั้นๆ ฉายทางทีวีจนจบ แต่ยอดขายดีวีดียังดีอยู่ เป็นเพราะคนจำนวนมากไม่ได้ดูอนิเมผ่านทีวี แต่มารู้จักอนิเมเรื่องนี้จาก YouTube แล้วชอบจนไปซื้อแผ่นแท้มาดูนั่นเอง

รายงานฉบับเต็มเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่มีบทคัดย่อภาษาอังกฤษ อ่านได้จากเว็บไซต์ของ REITI

ที่มา - TorrentFreak

Comments

By: g-man
Contributor
g-man's blog
on 06/02/11 8:32 #256619 toggle
g-man's picture

ไม่เห็นด้วยกับข้อมูลนี้เลยครับ ดูจากยอดขายนับจากยุคบิทรุกล้ำตั้งแต่ปี 2004 จะเห็นว่ายอดจำหน่ายตกลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหกปีที่ผ่านมาตลาดอนิเมหดตัวลงถึง 15% (ข้อมูลข่าวปีก่อนใน animenewsnetwork ) ยิ่งในตลาดตะวันตกนับวันมีแต่ยอดขายตกลง ตัวอย่างล่าสุดก็แขนกลคนแปรธาตุภาคใหม่ bdbox ในอังกฤษ สองเดือนขายได้ 700 ชุดแต่กลับกันยอดการโหลดบิทกลับยังมาแรง โหลดหลายพันคน ส่วนอเมริกานับจากยุค cowboy bepop ที่ขายได้ถึงล้านชุดในยุคต้น น่าแปลกที่ฐานคนดูอนิเมในตะวันตกเพิ่มขึ้นมากกว่าตอนนั้น แต่ไม่มีเรื่องไหนทำลายสถิติได้เลย ผมมองว่าเรื่องพวกนี้ดูจากคนตอบแบบสอบถามมันไม่ได้ข้อเท็จจริง เท่ากับดูจายอดคนโหฃดกับยอดจำหน่ายหรอกครับ

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 06/02/11 9:27 #256622 Reply to:256619 toggle
moojiw's picture

เขาไม่ได้พูดถึงเรื่อง การโหลด BIT สูบอนิเมะมาดูนะครับ เขาพูดถึงการ upload อนิเมะ ขึ้น youtube เป็น part ไป อย่าง Macross Frontier มีมั้นตั้งแต่ต้นยันจบ

ทั้งสองอย่างมันผิดกฎหมายทั้งคู่ครับ แต่การอัพทาง youtube มันเหมือนเป็นการโฆษณาครับ anime ที่ญี่ปุ่นแพงมากนะครับ Set box ราคาเป็นแสนเยน ไม่เหมือนบ้านเรา อนิเมะ แท้ๆราคาหลัก ร้อย

กว่าจะควักเงิน ถ้าไม่เจ๋งจริง เขาไม่ซื้อหรอกครับ youtube บางคนมาดู 4-5 ตอนก็ไปซิ้อของแท้แล้วครับ

ส้วน anime ในตะวันตก บอกจริงๆ นะ ตลาดแคบ

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 06/02/11 9:52 #256627 Reply to:256622 toggle
bitworld's picture

+1 ไม่เจ๋งไม่ซื้อครับ

By: tg-thaigamer
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
tg-thaigamer's blog
on 06/02/11 10:40 #256635 Reply to:256622 toggle
tg-thaigamer's picture

ผมเห็นด้วย

ว่าแล้วว่าอัพโหลดทางYoutube ช่วยให้ยอดขายดีขึ้น


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
BreMen's blog
on 06/02/11 11:22 #256645 Reply to:256622 toggle
BreMen's picture

+1 ถ้าของมันดีจริง ยังไงก็ต้องมีคนซื้อ


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 06/02/11 15:50 #256706 Reply to:256622 toggle
bankkung's picture

จะบอกว่าไอ้คนข้างบนเค้าซื้อมาแล้วครับ ไอ้หลักแสนเยนเนี่ย หลายอย่างแล้วด้วย lol

By: g-man
Contributor
g-man's blog
on 06/02/11 20:04 #256755 Reply to:256706 toggle
g-man's picture

ไม่อ่ะ แพงสุดที่เคยซื้อ 7 หมื่นเยนเท่านั้นล่ะ dvd น่ะ

By: Tg
Tg's blog
on 06/02/11 9:40 #256624 Reply to:256619 toggle
Tg's picture

ถ้าถามผม ผมว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่พูดได้ยากนะครับ

เพราะว่าต่อให้ไม่มีของเถื่อน ก็ไม่มีการรับประกันว่าจะซื้อแท้ ? ดีไม่ดีคนโหลดเถื่อนสิบคนนี่ จะมีซักกี่คนที่จะซื้อแท้ถ้าหาโหลดไม่ได้จริงๆ ? แถมไอ้ที่โหลดเถื่อนบางคน ก็ตัดสินใจว่าจะซื้อดีมั้ยจากไอ้เรื่องที่โหลดมาแบบเถื่อนๆนี่แหละ (ผมด้วย)

ส่วนเรื่องยอดจำหน่ายตกลงนี่ มันอาจจะมาจากปัจจัยอื่นก็ได้นี่ครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 06/02/11 9:54 #256628 Reply to:256619 toggle
mk's picture
  • ผมเข้าใจว่าสถิติชุดนี้ไม่ได้มาจากแบบสอบถามนะครับ น่าจะมาจากยอดคนโหลดกับยอดจำหน่ายครับ
  • อันนี้คงเป็นสถิติยอดขายเฉพาะในญี่ปุ่นครับ ไม่นับโลกตะวันตก

my disclaimer

By: Kaede
Kaede's blog
on 06/02/11 9:40 #256625 toggle
Kaede's picture

เรื่อง youtube อาจจะจริงเพราะคุณภาพของภาพมันหยาบเหลือเกิน ดูจบแล้วก็ต้องซื้อดีวีดีเก็บ

แต่ winny มันไม่ส่งผลกระทบกับยอดดีวีดีอยู่แล้วล่ะ ก็ในเมื่อมันละเมิดลิขสิทธิ์กันมาหลายปี มาสำรวจกันตอนนี้เทียบกับยอดขายเมื่อห้าปีที่แล้วก็คงไม่ต่างกัน คนซื้อก็คือคนที่อยากสะสมก็ซื้อกันต่อไป คนไม่ซื้อก็ยังคงไม่ซื้ออยู่เหมือนเดิม

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
17November's blog
on 06/02/11 10:58 #256642 toggle
17November's picture

ถ้าไปสำรวจมังงะผลออกมาก็คงเหมือนกันแหละ

ตอนแรกเพื่อนมันอ่านไทยมังงะ แต่ตอนนี้มันมีรวมเล่มทุกเล่ม ฟิกเกอร์ พวกกุญแจ ดาต้าบุค ครบ -*-

By: Kaede
Kaede's blog
on 06/02/11 12:53 #256669 Reply to:256642 toggle
Kaede's picture

เทียบกันไม่ได้มั้งครับ การ์ตูนออนไลน์มันอ่านสะดวกสู้หนังสือจริงๆ ไม่ได้เลย ยิ่งไทยมังงะโหลดช้าจนหมดสนุกกว่าจะได้อ่านแต่ละหน้า

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 06/02/11 11:48 #256650 toggle
PowerBerry's picture

คนซื้ออนิเมแผ่นแท้ เอาเฉพาะในไทยนะครับผมเชื่อว่าเกิน 99% โหลดเถื่อนมาดูก่อนถูกใจชอบถึงซื้อเก็บ กลุ่มคนที่ซื้อเค้ามองสินค้าพวกนี้เป็นของสะสมมากกว่าสินค้าเพื่อความบันเทิง

แต่ถ้าในมุมของภาพยนตร์ยิ่งมีโหลดเถื่อนปั๊มก็อปมากเท่าไหร่ยิ่งส่งผลต่อยอดขายแผ่นแน่นอน


ชอบเงินสด

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 06/02/11 15:39 #256703 Reply to:256650 toggle
kswisit's picture

+1 ผมโหลดเถื่อนดู ซื้อแท้เก็บเฉยๆ พลาสติกยังไม่แก่ะเลย

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 06/02/11 15:51 #256708 Reply to:256650 toggle
bankkung's picture

ในไทยผมว่ายังไงก็ไม่เกิน 30% อย่าเอาตัวเองกับคนที่โหลดบิทเป็น เป็นที่ตั้งครับ คนเราที่โหลดบิทไม่เป็น โดยเฉพาะวัน 40 ขึ้นไปที่ซื้อของแท้โดยไม่ได้โหลดบิทมีเยอะแยะไปครับ :)

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 06/02/11 12:23 #256659 toggle
netfirms's picture

พอมีกำลังทรัพย์ก็ซื้อนะ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 06/02/11 12:30 #256660 toggle
banky118's picture

ผมว่าคนญี่ปุ่นเค้ามีกำลังซื้อนะ เลยอุดหนุนของแท้กันเป็นปกติ แล้วพวกของแท้เค้าน่าซื้อสะสมมากๆ

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 06/02/11 15:34 #256700 Reply to:256660 toggle
RYUTAZA's picture

มีกำลังซื้อ == อุดหนุนของแท้ แล้วถ้า ไม่มีกำลังซื้อ == ...? ละเมิดลิขสิทธิ์?


ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 06/02/11 15:37 #256702 Reply to:256700 toggle
iStyle's picture

ตื่นเถอะครับ


May the Force Close be with you.

By: kuronoire
kuronoire's blog
on 06/02/11 12:46 #256665 toggle
kuronoire's picture

ส่วนตัวเห็นว่า ผลการศึกษานี้น่าจะได้ผลเฉพาะญี่ปุ่นล่ะครับ เพราะกรณีญี่ปุ่นเขามีอนิเมหลายตัวที่ไม่ได้ฉายพร้อมกันกับช่องหลักที่อนิเมเรื่องดังกล่าว ทำให้การดูผ่านเน็ตมีผลเหมือนการดูทีวีมากกว่า ยังไม่นับรวมว่าสภาพสังคมเขาที่อยู่กับของแท้มาตลอด + เก็บของจับต้องได้มันให้ความรู้สึกที่ดีกว่าด้วย

แต่พอมาบ้านเราก็เจอแผ่นเถื่อนกินอยุ่ดีล่ะ q T T p

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 06/02/11 20:00 #256753 Reply to:256665 toggle
tomyum's picture

เห็นด้วยกับที่ว่าดู YouTube ก็เหมือนกับดูทีวี ถึงจะอัดได้มันก็ไม่ชัด ไม่มีคุณค่าเหมือนซื้อแผ่นแท้ (สำหรับในญี่ปุ่นนะ)


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
LuciferUltraM's blog
on 06/02/11 12:49 #256668 toggle
LuciferUltraM's picture

ผมว่า anime ของญี่ปุ่นเค้าชอบซื้อเก็บเพราะว่าของแถมเยอะดูน่าสะสมอ่ะ ไม่ใช่มีแต่แผ่นอย่างเดียว

By: i_heatie
AndroidWindows
i_heatie's blog
on 06/02/11 13:17 #256672 toggle
i_heatie's picture

วงการบันเทิงมันแทบจะหมดยุคซื้อขาย content กันแบบ physical ไปแล้วครับ Physical copy ถ้าเป็นได้แค่ Container ก็ขายลำบากแน่นอน การปรับสถานะมาเป็น Collectible item ดูจะเป็นทิศทางที่ได้ประโยชน์กันทั้งผู้ซื้อผู้ขาย

พิมพ์ไปพิมพ์มา ชวนให้นึกถึงปก/แพคเกจ ซีดี/เทปของ Bakery Music ยุคสามทหารเสือ บางอัลบั้มผมซื้อซ้ำตั้งสี่ห้ารอบโดยไม่มีเสียดาย


God's believed in many names.

By: orpheous
UbuntuWindowsIn Love
orpheous's blog
on 06/02/11 15:08 #256692 toggle
orpheous's picture

ก็เหมือนกับฟังเพลงในเน็ต กับโหลดเพลงจากเน็ตนั่นแหละ อันแรกไม่ทำให้ยอดตกหรอก แต่อันหลังนี่สิ

By: vitnu
iPhone
vitnu's blog
on 06/02/11 23:06 #256793 toggle
vitnu's picture

พวกเพลง บางเพลงที่ผมชอบ ผมก็ชื้อแผ่นแท้นะ เพราะ mp3ที่โหลดมา เสียงมันไม่ได้เรื่อง ถึงแม้จะชอบเพลงเดียวก็เถอะ แต่บางอัลบัมอยากได้แผ่นแท้ แต่หาซื้อไม่ได้นี่สิ เรียกว่ามีเงิน อยากได้ แต่ไม่มีขาย

By: aweewii
Symbian
aweewii's blog
on 07/02/11 9:54 #256828 toggle
aweewii's picture

เราว่า คุณภาพ DVD อนิเมบ้านเรา กับ ญี่ปุ่นมันต่างกันเยอะนะ...

อย่าเอาไปเทียบกับของเขาเลย

ตอนแรกโหลด Haruhi มาดู (โหลดที่เป็นซับ)

ชอบ เลยไปซื้อของแท้(ในบ้านเรา)มาดูต่อ

ไม่ได้ซื้อแค่เรื่องเดียวนะ ซื้อมาดูหลายเรื่องละ แต่คุณภาพมันก็สู้งานที่พวก subber ทำออกมาไม่ได้อยู่ดีหละ

ไม่ชอบเสียเงินให้กับอะไรที่คุณภาพมันไม่คุ้มราคาน่ะ

มันห่วยอ่ะ T^T เสียดายเงินที่ซื้อ ชมัดเลย...

By: aimakung
AndroidUbuntuWindows
aimakung's blog
on 07/02/11 10:58 #256850 Reply to:256828 toggle
aimakung's picture

+1 ทีมพากย์อนิเมหลายๆ เจ้ายังไม่เก่งกาจขนาดชวนให้ซื้อมาดู ชวนให้เสียอารมณ์บ่อยๆ แต่ให้ปรับปรุงผมคิดว่าอีกนานเลย ส่วนใหญ่ทีมพากย์ไม่ค่อยผลัดใบ

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
Anjue's blog
on 07/02/11 15:05 #256895 Reply to:256850 toggle
Anjue's picture

มีคนมาทำต่อรึเปล่าดีกว่าครับ ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าบ้านเราไม่ได้สนับสนุนให้มีความเป็นตัวของตัวเอง

By: 9rockky
AndroidWindows
9rockky's blog
on 08/02/11 18:24 #257245 toggle
9rockky's picture

พวกเเฟนซับเนี่ยตัวน่ารังเกียจเลยครับ ละเมิดเค้า เอาตังโดเนทไปใช้ส่วนตัว ทำตัวเป็นพระเจ้า

ลิขสิทธิ์กันเยอะๆ หรือไม่ก็เอาวีดีโอไปอัพผ่านเว็บสตรีม จะได้ตายๆไปบ้าง


CCCP

By: aweewii
Symbian
aweewii's blog
on 09/02/11 9:06 #257439 Reply to:257245 toggle
aweewii's picture

พวกแฟนซับทำตัวเป็นพระเจ้าเนี่ย... ก็แค่บางกลุ่มนะเราว่า

ทุกวงการมันก็มีพวกยกหางตัวเองอยู่แล้วหละ

โดเนทมันก็มาจากความพอใจ ไม่มีใครบังคับ

เรายังอยากโดเนทให้ตุรกี(tirk_) หรือแฟนซับมากกว่าไปซื้อแผ่นนะ

ค่าเซิฟเวอร์เดือนเป็นหมื่น เขาได้โดเนทก็แค่หลักพัน

หรือโดเนทไปแล้ว เขาเอาไปใช้ส่วนตัวเราก็ไม่ได้จะว่าอะไรเขาหรอก

เพราะเขาก็ไม่ได้ทำงานการกุศลนี่ แล้วก็ไม่มาบีบคอให้โดเนท

รอ DEX รอ ROSE รอ TIGA

เชื่อเถอะว่า เราจะพลาดโอกาสได้ดูอนิเมดีๆ(ทั้งในและนอกกระแส)หลายเรื่องเลยหละ