Tags:

บริษัท Myriad Group (Wikipedia) จากฝรั่งเศส-สวิตเซอร์แลนด์ ผู้พัฒนา Myriad Browser บนมือถือ และโปรแกรมที่เขียนด้วย J2ME อีกหลายตัว ยื่นฟ้องออราเคิลเรื่องสิทธิ์การใช้งานจาวา

Myriad กล่าวหาซัน (ปัจจุบันคือออราเคิล) มีเงื่อนไขการใช้งานจาวาตาม TCK (Java Test Compatibility Kit) ที่ไม่ยุติธรรมตามข้อตกลง Java Specification Participation Agreement ที่ออกโดย JCP และเรียกค่าเสียหาย 120 ล้านดอลลาร์ รวมถึงขอให้ศาลสั่งออราเคิลให้แก้เงื่อนไขของ TCK

ฝั่งออราเคิลได้ฟ้องกลับ Myriad เช่นกัน โดยกล่าวหาว่าข้อตกลงใช้งานจาวาของ Myriad หมดอายุแล้ว และปัจจุบัน Myriad กำลังละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของออราเคิลอยู่

เรื่องคดีคงต้องดูต่อไปอีกนาน แต่คดีเรื่อง TCK ของ Myriad มีความคล้ายคลึงกับคดีที่ออราเคิลฟ้องกูเกิล และปัญหาความขัดแย้งระหว่างออราเคิลกับ Apache อยู่ไม่น้อย ทางเว็บไซต์ The Register ได้อ้างความเห็นของนักวิเคราะห๋ชื่อ Florian Mueller ว่ากูเกิลอาจร่วมมือกับ Apache และ Myriad แยกกันโจมตีออราเคิลก็เป็นได้

ที่มา - The Register, Bloomberg BusinessWeek

Comments

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 15:24 #241492 toggle
bean3g's picture

ความเห็นส่วนตัว อาจเป็นบริษัทนอมินีของใคร เปิดทางให้ศาลช่วยตัดสินเรื่อง TCK แต่ต่อให้เป็นศาลก็เหอะ เจ้าของสิทธิ์ใหญ่สุด ถ้าตามกฎหมายแพ่ง คนที่ถูกฟ้องจะได้รับความคุ้มครองเป็นอันดับต้น ๆ ประโยชน์ใด ๆ ต้องยกให้แก่จำเลย ถ้าคดีแรก ตัดสินว่า oracle ทำได้เพราะเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา คดีที่ 2 ที่ฟ้องกลับก็จะชนะทันที

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 15/12/10 16:26 #241515 Reply to:241492 toggle
lew's picture
  • "เจ้าของสิทธิ์ใหญ่สุด" -> กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาประเทศไหนหรือครับที่ระบุไว้เช่นนี้
  • "คนที่ถูกฟ้องจะได้รับความคุ้มครองเป็นอันดับต้น ๆ ประโยชน์ใด ๆ ต้องยกให้แก่จำเลย" -> แล้วจะมีกระบวนการยุติธรรมไปทำไม???
  • "...ฟ้องกลับก็จะชนะทันที" -> ประเทศที่เป็นอย่างนี้ผมว่าไม่ต้องมีศาลก็ได้นะ

LewCPE's Google+

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 16:51 #241525 Reply to:241515 toggle
bean3g's picture

หาอ่านกฎหมายเพิ่มก็ดีนะครับ

มาตรา 227 ให้ศาลใช้ดุลพินิจวินิจฉัยชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน ทั้งปวงอย่าพิพากษาลงโทษจนกว่าจะแน่ใจว่ามีการกระทำผิดจริง และจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดนั้น เมื่อมีความสงสัยตามสมควรว่าจำเลยได้กระทำผิดหรือไม่ ให้ยก ประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลย จาก ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

ถ้าศาลสงสัยว่าผิด ก็ต้องหาหลักฐานมาให้ชัด ๆ แน่นอนศาลย่อมเรียกดูหลักฐานของทรัพย์สินทางปัญญานั้น เจ้าของสิทธิ์คือผู้ใด แล้วโจทย์ฟ้องเพราะต้องการละเมิดอำนาจเจ้าของสิทธิ์ โจทย์ไม่ใช่เจ้าของสิทธิ์

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/12/10 16:53 #241527 Reply to:241525 toggle
mk's picture

อ้างกฎหมายเป็นเรื่องเป็นราว แต่แค่สะกดคำว่า โจทก์ ก็ผิดแล้วครับ


my disclaimer

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:04 #241530 Reply to:241527 toggle
bean3g's picture

555 เถียงได้แค่การสะกดหรอครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 15/12/10 17:06 #241540 Reply to:241530 toggle
lew's picture

เอ้า อ้างอิงที่มาซะดิบดี (สงสัยเพิ่งไป search มาเจอ) อย่าเพิ่งลบออกง่ายๆ สิครับ

ผม quote กลับให้นะ

555 เถียงได้แค่การสะกดหรอครับ ผมก็ copy มาจากคำวินิจฉัยของศาลล่ะนะ เลือกมาตราที่ต้องมีแทบจะทุกครั้งในการพิจารณาคดี http://www.peesirilaw.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538704429&Ntype=5


LewCPE's Google+

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:09 #241542 Reply to:241540 toggle
bean3g's picture

นี่แหละ คือ การกลั่นแกล้ง แบบเลือกปฏิบัติ เห็นหรือยังมันเป็นกันทุกที่ในโลก standard body ของ blognone 555

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/12/10 17:29 #241548 Reply to:241542 toggle
mk's picture

ผมคงตอบคุณเป็นครั้งสุดท้ายแล้วนะครับ และขอให้ผู้อ่านท่านอื่น "เพิกเฉย" กับความเห็นของคุณ bean3g ต่อไปในอนาคตด้วย

  1. ยังไม่มีใครกลั่นแกล้งคุณเลยนะครับ คุณคิดไปเองล้วนๆ และเอาจริงแล้ว ผม "เลือกปฏิบัติ" ในทาง "ดีเป็นพิเศษ" กับคุณด้วย เป็นกรณีก่อนหน้านี้คงโดนบล็อคไปนานแล้ว
  2. ตกลงคุณยังเข้าใจคำว่า standard body ผิดอยู่ดีล่ะครับ

my disclaimer

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 15/12/10 17:59 #241564 Reply to:241548 toggle
DesertWasabi's picture

ผมอ่านของเขาแล้วผมก็ว่าแปลกๆ เหมือนกันนะ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 15/12/10 16:59 #241534 Reply to:241525 toggle
lew's picture
  • กฏหมายที่คุณว่ามาเป็นกฏหมายอาญา (ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา)
  • คดีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นคดีแพ่ง
  • เท่าที่ผมทราบศาลแพ่งของไทยใช้ระบบกล่าวหา (Adversarial system) ดังนั้นศาล (อย่างน้อยก็ศาลไทย) ไม่มีหน้าที่เรียกดูหลักฐานครับ

LewCPE's Google+

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:06 #241539 Reply to:241534 toggle
bean3g's picture

หลักฐาน ก็ต้องให้จำเลยแสดง ถ้าจำเลยไม่มีก็ต้องใช้พยาน ถ้าเขามีเอกสาร เขาก็สบายไม่ต้องสืบพยานให้เสียเวลา และเป็นการยืนยันแน่ชัดว่า "เขาเป็นเจ้าของสิทธิ์ตัวจริง"

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:08 #241541 Reply to:241534 toggle
bean3g's picture

ลองถามนักกฎหมายดู มันเป็นลักษณะพิเศษของกฎหมายแพ่งที่ตรงกันข้ามกับกฎหมายอาญา ตรงที่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

By: lamunorp
Symbian
lamunorp's blog
on 15/12/10 18:50 #241580 Reply to:241525 toggle
lamunorp's picture

ไม่จริงครับ ม.227 ประมวลกฏหมายวิธีพิจรณาความแพ่ง เป็นข้อยกเว้นการห้ามอุทธรณ์คำสั่งระหว่างพิจารณา(ซึ้งเป็นการอุทธรณ์ในคำสั่งของศาลที่ไม่ทำให้คดีเสร็จไปจากศาล) ของมาตรา226ซึ้งเป็นหลักเรื่องการห้ามอุทธรณ์คำสั่งระหว่างพิจราณาทันที ต้องโ้ต้แย้งก่อนแล้วค่อยอุทธรณ์คำสั่งระหว่างพิจราณาคดีภายใน30วันหลังที่ศาลได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งชี้ขาดคดีแล้ว เว้นแต่เป็นคำสั่งตามมาตรา227มาตรา228ซึ้งอุทธรณ์ได้ทันที

ม.227 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นเรื่องที่โจทย์ต้องนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์ให้ศาลสิ้นสงสัยว่าจำเลยได้กระทำผิดอาญาจริง เพราะโทษทางอาญาคือโทษประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ ริบทรัพย์สิน(รับผิดต่อรัฐไม่ใช่จำเลย) หากศาลสงสัยศาลต้องยกฟ้องจำเลย เพราะถือหลักปล่อยคนผิด100คนดีกว่าลงโทษคนไม่ได้กระทำผิด 1 คน (สำนวนไม่สวยสักหน่อยนะครับ)

แตกต่างโทษทางกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ที่ถ้าจำเลยผิด จำเลยต้องชดใช่ค่าเสียหายให้แก่โจทย์

และข้อพิพาทที่คุณกับ คุณlew พูดถึงมันเป็น กฎหมายวิธีสบัญญัติ คือ กฎหมายที่กล่าวถึงกระบวนวิธีการที่จะบังคับให้เป็นไปตามกฎหมายแพ่งและอาญาอันเป็นกฎหมายสารบัญญัติ เช่น ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความปกครองเป็นต้น

แต่ข้อพิพาทตามเนิ้อหาของกระทู้นี้เป็นกฎหมายสารบัญญัติ คือ กฎหมายที่มีลักษณะเป็นส่วนเนื้อแท้ของกฎหมายเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับความประพฤติของพลเมือง ทั้งในทางแพ่งและอาญา เช่น กฏหมานที่ดิน กฏหมายซื้อขาย กฏหมาย มรดก กฏหมายอาญา อื่นๆ

เราต้องดูที่กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาของเขาก่อนครับเขาพูดกันอย่างไร และไม่ควรเอาเอากฏหมายไทยไปเปรียบเทียบ เพราะแต่ละประเทศมีลักษณะเฉพาะของตัว รวมถึงข้อสัญาญาว่ามีข้อตกลงใช้กันยังไงนะครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:00 #241531 Reply to:241515 toggle
bean3g's picture

เจ้าของสิทธิ์ เขามีสิทธิ์จะกำหนดกติกาใด ๆ ก็ได้ในสิทธิ์นั้น ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องอาศัยสิทธิ์ที่เขาให้ ไปหาตัวอื่นใช้ เพราะนั่นคือสิทธิ์คุณ

ผมล่ะสงสัยจริง ๆ พวกที่ชอบใช้ Open Source มักจะชอบทำตัวอยู่เหนือเจ้าของสิทธิ์ตัวจริงเสมอ ตราบใดที่เจ้าของสิทธิ์ยังไม่ฟ้องใคร คุณก็ใช้ไปซิ ถ้าเขาลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์ของเขา ทำไมพวกทำผิดชอบทำตัวมือถือสากปากถือศีลนะ

By: Fasndee
ContributorAndroid
Fasndee's blog
on 15/12/10 18:44 #241579 Reply to:241531 toggle
Fasndee's picture

ผมคิดว่าคงอยู่ที่เงื่อนไขของการประกาศสิทธิ์ต่าง ๆ แต่แรกของผู้เป็นเจ้าของสิทธิ์ ซึ่งตรงนี้ผมไม่รู้ว่า Java ประกาศไว้อย่างไรบ้างแต่แรก และจะมีผลถึงอนาคตในแง่การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้งานโดยเป็นไปตามผู้ครอบครองสิทธิ์ในอนาคตหรือไม่

ถ้ามีเงื่อนไขควบคุมถึงผู้ครอบครองสิทธิ์ในอนาคต ตรงนั้นถ้าโจทก์หาหลักฐานได้ คิดว่า Oracle ก็อาจจะต้องแก้เงื่อนไข

ผมคิดว่า Oracle ได้เปรียบอยู่ตอนนี้ ตราบใดที่เอกสารสิทธิ์การใช้งาน และการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการใช้งานไม่ได้ระบุห้ามไม่ให้ Oracle เปลี่ยนแปลงเงื่อนไข


http://fullexp.com

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 16/12/10 15:57 #242035 Reply to:241579 toggle
joomla's picture

+1


v___v

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 15/12/10 15:28 #241494 toggle
shikima's picture

อีกสัก 5 ปีข้างหน้า oracle โดดเดี่ยว ใช้ java อยู่คนเดียว คนอื่นๆ เขาหนีไปใช้อย่างอื่นกันหมด คงจะรู้สึกตัวได้ซะที แต่ไม่น่าจะมีคนกลับไป เจ็บมาเยอะนี่


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 15:36 #241498 Reply to:241494 toggle
bean3g's picture

ภาษา ABAP บริษัท SAP ใช้อยู่เจ้าเดียว ก็ยังรวยนิ มีแต่บริษัทใหญ่ ๆ ใช้กัน แม้แต่พวกบัตรประชาชนของเรายังใช้ SAP เก็บข้อมูลเลย

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 15/12/10 16:58 #241532 Reply to:241498 toggle
panther's picture

เมื่อก่อนเป็นเจ้าใหญ่เจ้าเดียวของ ERP ตอนนี้ SAP โดน Oracle แย่งลูกค้าไปก็ไม่ใช่น้อยนะครับ เปลี่ยน CEO ไปหลายแล้วนะถ้าจำไม่ผิด

แล้วภาษาโปรแกรมมิ่งมันไม่น่าจะเหมือนกับ Software นะครับ ที่แบบว่ามีเจ้าเดียวแล้วจะครองตลาดหน่ะ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:03 #241536 Reply to:241532 toggle
bean3g's picture

+1 เห็นด้วยครับ ภาษาเดียวไม่ครองตลาดทั้งหมด ตลาด ERP ใหญ่มาก เงินเยอะ สำคัญที่ว่าใครจะครองส่วนแบ่งได้มากกว่าต่างหาก

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 15/12/10 17:26 #241547 Reply to:241498 toggle
shikima's picture

ABAP เคยเปิดเป็น public ไหม? ABAP มีอะไรบ้างใช้ได้นอกจาก A1/R3 // B1 ใช้ .net ที่สำคัญ ไปซื้อเขามา ABAP เทียบกับ JAVA ได้ยังไง?

งง ตรรกะ เหมือน กัน


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 15/12/10 15:46 #241501 Reply to:241494 toggle
DesertWasabi's picture

+1 มีความเป็นไปได้


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
077023's blog
on 15/12/10 16:41 #241522 Reply to:241494 toggle
077023's picture

พูดถึงใช้อยู่คนเดียวนี้นึกถึง Symbian


もういい

( My blog 077023.com )

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 15/12/10 15:45 #241500 toggle
DesertWasabi's picture

สม โดนซะบ้าง อ้ายออราเคิล

ระวังเดี๋ยวจะมีพาเหรดทวงคืนออราเคิลกันนะจ๊ะ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 15/12/10 16:11 #241507 Reply to:241500 toggle
tekkasit's picture

แล้วคุณใช้ภาษาไหนอยู่ล่ะครับ?

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 15/12/10 16:22 #241512 Reply to:241507 toggle
DesertWasabi's picture

C/C++ Java C# VB PHP ครับ

อย่าเข้าใจผิดว่าผมไม่ชอบ Java ผมแค่ไม่ชอบออราเคิลน่ะ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: จักรนันท์
จักรนันท์'s blog
on 16/12/10 17:27 #242094 Reply to:241512 toggle
จักรนันท์'s picture

:D (ขอยิ้มแซว)

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 15/12/10 16:29 #241516 toggle
netfirms's picture

จะเอายังไงกันก็เอา ให้มันเคลียร์ ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างผมจะได้ปรับตัวถูก


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 15/12/10 16:59 #241533 toggle
PaPaSEK's picture

ทำไม คห. ในข่าวนี้ดูแล้วเหมือนจะฟัดกันได้ทุกเมื่อ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:14 #241543 Reply to:241533 toggle
bean3g's picture

ตอนนี้กระผมขอแทนตัวเป็น Oracle กำลังโดน Google กับ Apache รุมอัดด้วยการ Discredit ขอรับ เพราะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการดราม่าคราวก่อน ที่ทำให้ Google กับ Apache เดือด

By: Fasndee
ContributorAndroid
Fasndee's blog
on 15/12/10 18:51 #241581 Reply to:241543 toggle
Fasndee's picture

ทั้งหมดแล้วคืออัตตาของแต่ละคน ใช้ให้มันพอดีก็พอดี คำพูดคำจาและการนำเสนอความเห็น ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเชิงเหมือนต่อว่า ปัญหามันก็ไม่เกิน

มองมุมนี่ ผมก็เห็นว่าทั้งคู่ตั้งก็ใช้ข้อความเพื่อแสดงความเห็นที่ส่งผลให้อีกฝ่ายไม่พอใจ

มันจะจบลงในแบบที่ไม่มีผลดีต่อสังคมโดยรวมเท่าไหร่ และถ้าบ่อย ๆ หรือเป็นกันหมด มันก็จะมีปัญหา จริง ๆ ผมไม่จำเป็นต้องพูดย่อหน้าหลัง ๆ นี่ เพราะรู้ดีกันทั้งหมด คนอ่าน Blognone อย่างน้อยก็มีความคิด และชอบที่จะแสดงความเห็น ไม่ว่าจะแตกต่างหรือไม่ ปัญหาคือจะควบคุม หรือนำเสนอความเห็นอย่างไร ตอนนี้เหมือนกับมีความไม่พอใจมาบัง ทำให้การแสดงความเห็น ไม่เคารพต่อผู้อื่น และทำให้ไม่พอใจกัน

ใจเขาใจเราครับ ถ้าใจของฉัน และนิสัยของฉัน สักวันมันก็แย่ลงนะ อยากทำให้ดี ก็เริ่มจากตัวเองก่อน ถ้าพลาดไป ไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้ตอนนี้


http://fullexp.com

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/12/10 17:24 #241545 Reply to:241533 toggle
bean3g's picture

แต่คนอ่านไม่โง่ครับ เขาย่อมอยากได้ข้อมูลที่รอบด้านมากกว่าสิ่งที่ข่าวมีให้ ถ้าคนแปลข่าวพยายามกีดกันคนที่ให้ข้อมูลแบบรอบด้าน นั่นแสดงถึง (ไม่ต้องมี comment ให้กรอกในข่าวนั้นก็ได้มั้ง) หรือจะทำแบบ ASTVManager online ก็ได้นะ มีกรองก่อนปล่อย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 15/12/10 19:34 #241591 Reply to:241545 toggle
PaPaSEK's picture

ผมชอบข้อมูลหลายๆ ด้าน แต่ไม่ชอบด้านไหนก็ตามที่แสดงออกด้วยอคติ

ความเห็นของคุณมันแสดงออกว่าพยายามตั้งแง่ ทำให้อ่านแล้วไม่ลื่นไหล...อันนั้นไม่สำคัญ ไอ้ที่สำคัญก็คือ ข้อมูลหรือความเห็นที่แสดงออกมาจากคนที่ชอบตั้งแง่สำหรับผมก็รู้สึกแบบเดียวกับพวกที่ชอบให้ข่าวด้านเดียว

ยิ่งบางทีไปเอาเรื่องการเมือง เอาเรื่องสีมาปนด้วยแล้วผมยิ่งเซ็งหนัก

เกลียดอะไรอย่าทำอย่างนั้นก็พอ ไม่งั้นก็เลวพอกัน!

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 16/12/10 16:04 #242041 Reply to:241545 toggle
joomla's picture

โดยส่วนตัวผมนับถือ mk มานานแล้วนะ แต่ก็ชอบในสไตล์ของคุณ เหตุผลของคุณ มันทำให้ผมรู้อีกด้านหนึ่ง เหมือนสายน้ำเชียวมีหินก้อนใหญ่อยู่ตรงกลาง ไม่รู้ดิบอกไม่ถูก อารมณ์เหมือนดูแฮรี่


v___v

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
DesertWasabi's blog
on 15/12/10 17:57 #241563 Reply to:241533 toggle
DesertWasabi's picture

ไม่รู้เหมือนกันครับ อาจจะเป็นเพราะว่า มันเป็นสิ่งใกล้ตัว เป็นข่าวที่กระทบกับพวกเราหลายคนครับ


ชอบสิ่งใดนั้นชอบได้ แต่อย่าให้กลายเป็นการหลงไหลมัวเมายึดติด จนเกรียนใส่ผู้อื่น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 15/12/10 18:16 #241570 toggle
lew's picture

จริงๆ แล้วกรณีของ Apache ต่างจาก Google พอสมควร

  • Apache มีความตั้งใจจะทำตามกติกา JCP เต็มที่ (เพื่อให้ได้มาซึ่งความคุ้มครองสิทธิบัตรตาม JCP) ปัญหาคือเงื่อนไขของ TCK ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการได้รับความคุ้มครองจาก JCP อีกที ดันมีเงื่อนไขที่ Apache รับไม่ได้
  • Google ไม่เคยสนใจทำตาม JCP ให้ครบถ้วน (ในกรณี Android) ไม่เคยสนใจจะรับความคุ้มครอง แต่ประกาศว่า implementation ของกูเกิลต่างจาก implementation ของคนอื่นๆ (ที่ถือสิทธิบัตรไว้) มากพอ จนกระทั่งต่อให้ฟ้องได้กูเกิลก็น่าจะชนะ

กรณีที่ฟ้องในข่าว น่าจะเทียบเคียงได้เฉพาะ Apache อย่างเดียว คือต่อให้ชนะจริงจน Oracle ต้องยอมปลดล็อก TCK จนทำให้ Apache กลับมาร่วม JCP และได้รับความคุ้มครองไปแล้ว ตัว android เองก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย เพราะ Dalvik VM ทำตามมาตรฐานของตัวเองอยู่ดี


LewCPE's Google+

By: nextman13
Ubuntu
nextman13's blog
on 15/12/10 20:18 #241612 Reply to:241570 toggle
nextman13's picture

+1


This is a pen.

By: duoh
duoh's blog
on 15/12/10 18:23 #241572 toggle
duoh's picture

หึหึ เขาพรรคพวกกัน


รอมันไปก่อน

By: Faln
AndroidBlackberry
Faln's blog
on 15/12/10 22:44 #241687 toggle
Faln's picture

ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นคนอื่น ก็ไม่เห็นต้องกระแนะกระแหน่กันเลย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 16/12/10 16:07 #242046 Reply to:241687 toggle
joomla's picture

+1


v___v

By: atjr
Ubuntu
atjr's blog
on 16/12/10 13:23 #241957 toggle
atjr's picture

เรื่องนี้ จะเป็นคดีตัวอย่างของโลกซอพแวร์แน่ๆเลย อย่ายอมความกันซะก่อนล่ะ


When the solution is simple, God is answering. ~ Albert Einstein

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 17/12/10 11:16 #242386 toggle
put4558350's picture

ถ้า Google จะ Evil สักนิด ทำโปรแกรมช่วยแก้โปรแกรม Java ไปเป็น C# C++ บน Windows Linux Android รับรอง Oracle หนาว (Google จะอิ่มกับโปรแกรมบน Android ด้วย)


^^