Tags:

ข่าวนี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคนไทยเหมือนกัน แม้ว่ามันจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงก็ตาม แต่ประเทศออสเตรเลียมีโครงสร้างระบบโทรคมนาคมพื้นฐาน (ระบบสายทองแดง) คล้าย ๆ กับประเทศไทย คือมีบริษัทมหาชน ที่เคยเป็นองค์กรของรัฐมาก่อน ชื่อ Telstra ซึ่งหากจะเปรียบเทียบโดยตรงกับประเทศไทยก็คงจะเป็น TOT หรือ CAT นั่นเอง

รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ของประเทศออสเตรเลียนั้นมีนโยบายชูโรงคือการผลักดันการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศ (National Broadband Network หรือ NBN) แต่ดูเหมือนว่าวิธีการสร้างเครือข่ายมันยากกว่าที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ลงทุนคือรัฐบาล แต่ผู้ที่จะนำเครือข่ายมาใช้งานจะเป็นบริษัทเอกชน และยิ่งไปกว่านั้น จะมีปัญหาเรื่องความเป็นธรรม หากมีเอกชนรายใดรายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด จะทำให้รายอื่น ๆ เสียหายไปตาม ๆ กัน

ทุกวันนี้สำหรับชาวออสซี่หลาย ๆ คนแล้ว Telstra นับว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมได้แย่ที่สุดหากนับจากการให้บริการและราคา แต่ในทางตรงกันข้าม กลับมีระบบเครือข่ายที่ดีที่สุด เนื่องจากว่า Telstra เป็นเจ้าของระบบอยู่ และหากินกับการขายการใช้งานเครือข่ายของตนเองให้กับผู้ให้บริการรายอื่นแบบ Wholesale ในธุรกิจสื่อสารทุกรูปแบบ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ ยันโทรศัพท์พื้นฐาน และอินเทอร์เน็ต

ล่าสุด ทางวุฒิสภาของออสเตรเลียได้พบกับทางออกปัญหาเหล่านี้ รวมไปถึงปัญหาสิทธิในการบริหารระบบเครือข่าย NBN หลังจากที่รัฐทำการลงทุนแล้ว โดยการผ่านร่างกฏหมายที่จะแบ่งบริษัท Telstra ออกเป็นสองบริษัท โดยบริษัทหนึ่งจะทำการบริหารเครือข่ายทั้งหมดและจะทำการขายการใช้งานเครือข่ายแบบ Wholesale เท่านั้น ส่วนอีกบริษัทหนึ่งจะทำหน้าที่ Retail กับลูกค้ารายย่อยและองค์กรต่อไปเพื่อความเป็นธรรมกับบริษัทอื่น ๆ และในร่างกฏหมายเดียวกันนี้ยังอนุญาตให้รัฐเริ่มการลงทุนระบบ NBN ด้วยงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียได้ โดยร่างกฏหมายนี้จะต้องถูกผ่านโดยสภาล่างก่อน แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนว่าสภาล่างก็พร้อมที่จะผ่านร่างกฏหมายนี้อย่างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ที่มา - Engadget

Comments

By: paepod
paepod's blog
on 28/11/10 13:47 #235908 toggle
paepod's picture

บรรทัดสุดท้าย สภาล่าง กับ สภาร่าง คนละความหมายกันใช่ไหมครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 28/11/10 14:01 #235910 Reply to:235908 toggle
toandthen's picture

ผิดครับ บังเอิญลิ้น เอ้ย นิ้วพันกันตอนพิมพ์


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 28/11/10 14:16 #235912 toggle
mr_tawan's picture

ทุกวันนี้สำหรับชาวออสซี่หลาย ๆ คนแล้ว Telstra นับว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมได้แย่ที่สุดหากนับจากการให้บริการและราคา

ลองแทนค่า "ชาวออสซี่" ด้วย "ชาวไทย" แล้ว ... ผลลัพท์น่าสนใจดี


By: comcap
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
comcap's blog
on 28/11/10 14:24 #235915 toggle
comcap's picture

"หากมีเอกชนรายได้รายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด" ใช่ "รายใดรายหนึ่งรึป่าวครับ"


สิ้นค้าไอทีคุณควรใช้แล้วให้ได้ประโยชน์สูงสุดไม่ใช่เพราะ..

By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 28/11/10 14:33 #235917 toggle
touk's picture

เขาว่าแยกกันมันจะดี แต่จะกินใต้โต๊ะกันอีกไหม คุณก็ไม่รู้ << ปล. เป้ อารัก :D

By: exFictitiouZ
ContributorAndroidIn Love
exFictitiouZ's blog
on 28/11/10 21:55 #235995 Reply to:235917 toggle
exFictitiouZ's picture

"เราก็ไม่รู้" ?

By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 29/11/10 0:02 #236006 Reply to:235995 toggle
touk's picture

อ๊าก ผิด ^^

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 28/11/10 14:49 #235920 toggle
-Rookies-'s picture

เหมือนไทยเกินไปแล้ว....


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: worasak
Blackberry
worasak's blog
on 28/11/10 15:19 #235921 toggle
worasak's picture

ก้อดีกว่าประเทศไทย T T


Worasak.net

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 28/11/10 15:34 #235925 toggle
Bank14's picture

"ประจุบัน" น่าจะเป็น "ปัจจุบัน" ใช่ไหมครับ


+Autthapon | BLOG

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 28/11/10 15:35 #235926 toggle
Bank14's picture

"ประจุบัน" น่าจะเป็น "ปัจจุบัน" ใช่ไหมครับ


+Autthapon | BLOG

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 28/11/10 15:49 #235933 toggle
joomla's picture

อ้าววว หลงเข้าใจผิดมานานว่าไทยคือประเทศสาระขัณฑ์ ที่แท้ก็ออสซี่นี่เอง


v___v

By: metrosexual
iPhone
metrosexual's blog
on 28/11/10 17:02 #235942 toggle
metrosexual's picture

"หากมีเอกชนรายได้รายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด" "หากมีเอกชนรายใดรายหนึ่งได้เครือข่ายไปทั้งหมด"

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 28/11/10 18:17 #235960 toggle
Perl's picture

น่าจะนำมาปรับใช้กับสารขัณฑ์แลนด์เป็นอย่างยิ่ง..


ecution.style

By: Sabrekun
Sabrekun's blog
on 28/11/10 19:17 #235971 toggle
Sabrekun's picture

อนุญาต ไม่มีสระอิ ครับ ของไทยนี่ท่าจะยาก เพราะดันมีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยแบบลึกล้ำซับซ้อน เหอ เหอ

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 28/11/10 19:27 #235973 toggle
viroth's picture

ผมอยากทราบความหมายของคำว่า "ประเทศสารขัณฑ์" หมายความว่ายังไง

By: touk
iPhoneSymbian
touk's blog
on 29/11/10 2:02 #236020 Reply to:235975 toggle
touk's picture

อ่านความหมายแล้วชักอยากอ่าน !

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbian
tk719's blog
on 28/11/10 19:44 #235977 Reply to:235973 toggle
tk719's picture

เป็นชื่อประเทศสมมุติในนิยายครับ เปรียบเทียบแทนประเทศไทย ส่วนใหญ่เห็นใช้เชิงเสียดสีนะ

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
ikkyu's blog
on 28/11/10 21:44 #235994 toggle
ikkyu's picture

ได้ยินว่า Australia เป็นประเทศเน็ตแพงอันดับต้นๆ แถมมีจำกัด Bandwidth Cap ทุกบริการ จะเร็วยังไงก็ไร้ค่า

ของไทยเรานี่ไม่ห่วยหรอก เน็ตเร็วไม่กี่เม็ก แต่โหลด torrent กระจาย

By: azx
iPhoneWindows
azx's blog
on 28/11/10 22:06 #235997 Reply to:235994 toggle
azx's picture

torrent กระจาย +1

By: Desire
Symbian
Desire's blog
on 29/11/10 12:53 #236128 Reply to:235994 toggle
Desire's picture

เมื่อก่อนซัก 3 ปีที่แล้วแพงจริงครับ แต่ผมว่าตอนนี้ก็ไม่ได้แพงมากละนะครับ

ยกตัวอย่างโปรใหม่ของ TPG ADSL2+ รวม ๆ แล้ว $60ต่อเดือน ตอนนี้ให้โหลดไม่จำกัดครับ ของที่ผมใช้อยู่เป็น Naked ADSL2+ (ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าสาย) ก็ประมาณ $63/เดือนครับ ส่วน speed ที่ได้เฉลี่ยเกิน 10Mbps ครับ จำกัดไว้ที่ 60 Gb สำหรับช่วงกลางวัน และ 180 Gb สำหรับกลางคืน

คิดเป็นเงินไทยอาจจะดูแพง แต่ถ้าเทียบรายได้แล้วก็พอไหวครับ สมมุติไปทำงานร้านอาหารไทย 1 กะ เริ่มประมาณ 4-5 โมง เลิกงาน 4-5 ทุ่ม ก็จะได้ประมาณ $40-60 ละครับ

ถ้าทำงาน office ก็ยิ่งสบายเลย

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/11/10 13:43 #236143 Reply to:236128 toggle
toandthen's picture

ส่วนตัวผมว่า Telstra แพงครับ :)

TPG กับ Internode ผมว่าดีลดีที่สุดแล้ว ถูกสุด ๆ โดยเฉพาะ TPG ไม่รู้ว่าทำได้อย่างไร ในเมื่อต้องซื้อ Wholesale ต่อจาก Telstra อีกที

จริง ๆ ผมอยากให้เมืองไทยจำกัด Bandwidth มาก ๆ เหมือนกัน เพราะทุกวันนี้เหมือนกับว่าทำการตลาด Mb สูง ๆ แม้ว่าคอขวดยังมีขนาดเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ควรจะทำตามความเป็นไปได้จริงมากกว่า (โดยการจำกัดการโหลด ใครโหลดมาก จ่ายมาก)


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Desire
Symbian
Desire's blog
on 29/11/10 16:20 #236165 Reply to:236143 toggle
Desire's picture

ครับ จริง ๆ ก็อยากพูดเรื่อง Telstra ด้วยพอดี

คือผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับที่บอกว่า Telstra ห่วยที่สุดเท่าไหร่อะครับ คือ จริง ๆ ของเค้าแพงจริงนี่ไม่เถียงเลยครับ แต่ผมมองว่าเค้าวาง brand เค้าไว้เป็น Premium มากกว่าอะครับ คุณภาพสัญญาณ ความเร็ว ดีกว่าเจ้าอื่นแบบแตกต่างได้ ก็คล้าย ๆ กับ you get what you pay อะครับ แต่จากที่อ่านดูผมกลายไปเข้าใจว่า Telstra เนี่ย แพงละยังไม่ดีอีก (เลยมีหลาย ๆ คนเอาไปเทียบกับของไทย :P) .... ยังไงก็ตาม ตัวผมก็ไม่ได้ใช้ของ Telstra ครับ 555 เพราะผมไม่ได้ต้องการ premium service ขนาดนั้น Optus ผมยังว่าแพงเลย LoL

เห็นด้วยกับการจำกัด Bandwidth ครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/11/10 20:25 #236219 Reply to:236165 toggle
toandthen's picture

ผมก็ใช้มือถือ Telstra ครับ เพราะแถว ๆ Unimelb นี่รายอื่นไม่มีคลื่นเลย แต่ส่วนตัวผมว่ามันไม่ได้เกิดจากการเป็น Premium Service เพราะว่า Service ของ Telstra มันแย่มาก ๆ จริง ๆ (บริการหลังการขาย ไม่ใช่ Service แบบความเร็วของระบบ)

ความได้เปรียบของ Telstra มันมาจากการที่เป็นเจ้าของเครือข่ายมากกว่าน่ะครับ ซึ่งมันไม่ค่อยแฟร์อยู่ดี


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: collection
Windows PhoneWindows
collection's blog
on 29/11/10 8:56 #236049 toggle
collection's picture

ถึงจะช้ายังไงก็ยังได้ใช้ได้ดูกันไงครับ


Thank You

By: Virusfowl
ContributorSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 29/11/10 10:09 #236073 toggle
Virusfowl's picture

ส่วนอีกบริษัทหนึ่งจะทำหน้านี้

หน้าที่


@ Virusfowl

sometime something with someone