Tags:

ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท ลาว เทเลคอมมูนิเคชั่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G รายแรกของประเทศลาว เปิดเผยว่าถึงเวลาที่ประเทศไทยจะต้องมีเทคโนโลยี 3G ได้แล้ว เพราะขณะนี้ทั่วโลกมีหมดแล้ว แม้กระทั่งประเทศลาวที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพียง 58% ของประชากรทั้งประเทศ ก็ยังเปิดบริการ 3G มา 2 ปีแล้ว

ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็มโฟน ผู้ให้บริการมือถือประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ระบบ 3G จะทำให้การแข่งขันในตลาดมือถือเปลี่ยนสู่เรื่องของคอนเทนต์มากขึ้น แทนที่จะแข่งขันแต่เรื่องราคาเหมือนที่ไทยเป็นอยู่ ซึ่งไม่ทำให้ตลาดก้าวไปข้างหน้า

ที่มา: โพสต์ทูเดย์

Comments

By: Shitsanupong
Android
Shitsanupong's blog
on 07/09/10 5:54 #207115 toggle
Shitsanupong's picture

Thailand Only


@Shitsanupong

By: Blazei
AndroidUbuntu
Blazei's blog
on 08/09/10 3:24 #207625 Reply to:207115 toggle
Blazei's picture

+1 อ่านแล้วเป็นปลื้มน้ำตาจะไหล

By: Orion
AndroidWindows
Orion's blog
on 07/09/10 5:55 #207116 toggle
Orion's picture

โอ้ว 2ปีเลยทีเดียว

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSE
FieryTemper's blog
on 07/09/10 6:08 #207117 toggle
FieryTemper's picture

ฉึกๆๆ

นอกจากเรื่อง 3g แล้ว สิ่งต้องปรับปรุงสำหรับวงการผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบ้านเราก็คือ

  1. พวกหมกเม็ดค่าบริการ ตอดเล็กตอดน้อย ประมาณทำตัวอักษรเล็กๆ อ้าง error อะไรต่อมิอะไร ไปจนถึงไม่บอกอะไรเลย (จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อไปร้องเรียนในห้อง mbk) ที่นี่ (อังกฤษ)ทุกอย่างเคลียร์ ค่าโทรเขียนเป็นตารางชัดเจนละเอียดขนาดโทรเข้าเบอร์รหัสขึ้นต้นด้วยอะไร จะเสียด้วย rate เท่าไหร่

  2. การเข้าถึง content รายละเอียดการใช้บริการต่างๆ โดยการทำให้เป็นระบบ ขนาดผมใช้แบบ pay as you go ก็สามารถลงทะเบียนสร้าง account ประจำเบอร์ได้ สามารถ login ได้ทั้งในมือถือและ pc ในนั้นก็สามารถจัดการเรื่อง เติมเงิน เช็คค่าโทร โควต้าเนต ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ หรือที่เกินไปเท่าไหร่ คิดเป็นเงินเท่าไหร่ หรือจัดการ package ต่างๆ เช่นสมัครหรือยกเลิกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอย่างหลังนี้น่าจะทำได้ง่ายขึ้นมากเมื่อมี 3G (มั้ง)

By: jetboat
iPhoneAndroid
jetboat's blog
on 07/09/10 6:34 #207120 Reply to:207117 toggle
jetboat's picture

ตอบในฐานะที่เป็นลูกค้า opeator สีเหลืองๆนะครับ เรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับค่าโทร ปริมาณ data จัดการแพคเกจ ที่นี่ก็มีให้ทำผ่านเว็บมาพักใหญ่แล้วครับ

หรือถ้าตรวจสอบผ่านมือถือก็ใช้เป็นดอกจันบลาๆไป ซึ่งตาม shopจะมีคู่มือเล็กๆแจกอยู่บ้าง

ส่วนค่าโทรที่นี่ แบ่งกันง่ายๆน่ะครับ กมีแบบโทรในเครื่อยข่าย กับนอกเครือข่าย


www.trendy2.mobi

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSE
FieryTemper's blog
on 07/09/10 6:53 #207125 Reply to:207120 toggle
FieryTemper's picture

ผมก็เพิ่งได้ลองใช้ของ payg ของค่ายเหลืองเหมือนกันครับ ซึ่งใช้การส่ง one time password มาให้เพื่อใช้ในการยืนยันตัวก่อนจัดการต่างๆ ซึ่งถ้าเครื่องไม่อยู่กับตัวก็ทำอะไรไม่ได้หน้าคอม

แล้ว feature เกี่ยวกับระบบของที่นี่ก็มีมากกว่านี้ครับแต่อาจจะเหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไปซักหน่อย เช่นเมื่อทำการลงทะเบียน ก็จะมีให้เลือกรุ่นโทรศัพท์ที่เราใช้ด้วย ซึ่งตัวระบบก็มี help ครบครัน ตั้งแต่ user guide สอนการปรับค่าหรือแก้ปัญหาต่างๆ เบื้องต้นไปจนถึง interactive guide เลยทีเดียว ผมชอบมากเลย

ลองเล่นดูครับ ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้จากที่ไทยรึเปล่า http://mymobile.three.co.uk:8080/my3/HTC/Hero/virtuaphone.html

By: jetboat
iPhoneAndroid
jetboat's blog
on 08/09/10 10:28 #207724 Reply to:207125 toggle
jetboat's picture

เข้าได้อยู่ครับ..น่าสนใจทีเดียว

ขอบคุณมากครับ :D


www.trendy2.mobi

By: puri
puri's blog
on 07/09/10 6:24 #207119 toggle
puri's picture

อาจจะผมคนเดียว แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมพอใจผู้ให้บริการมือถือของไทยมากกว่าของญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกา คิดว่าคุ้มสุดแล้วเมื่อเทียบกับค่าครองชีพและราคาที่จ่ายไป

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 07/09/10 10:19 #207180 Reply to:207119 toggle
John's picture

ผมก็ชอบของไทยเหมือนกัน ใช้มาหลายประเทศของไทยบริการดี พนักงานบริการดี โปรโมชั่นหลากหลาย ใช้งานได้ดีสัญญาณชัดเจน (ขนาดในลิฟย์ยังใช้กันได้) ที่สำคัญราคาถูกมาก

ส่วนเรื่อง 3G คนไทยมีใช้มาสักเกือบปีได้ ขนาดพื้นที่บริการและเสาสัญญาณเยอะกว่าของลาวเยอะครับ น่าสงสัยว่าทางนั้นคิดอะไรอยู่ถึงมาให้ข่าวแบบนี้ทั้งที่น่าจะทราบเรื่อง 3G ของไทยดี

ปล. น่าสงสัยยิ่งขึ้นเพราะบริษัทที่ให้ข่าวก็ถือหุ้นด้วยบริษัทไทยแล้วก็อยู่ในช่วงงดให้ข่าว(จะให้บริษัทลูกสร้างข่าวแทนหรือเปล่า) แถมชื่อคนให้ข่าวนี่เหมือนคนไทยมาก ยิ่งน่าสงสัยเข้าไปอีกว่ามีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 07/09/10 10:39 #207192 Reply to:207180 toggle
joomla's picture

มันมีใช้ก็จริงแต่ไม่ใช่ทำตลาดได้แบบปกติ

ดีแล้วที่เขาออกมาพูด จะได้ช่วยกระตุ้นต่อมสำนึกผู้มีอำนาจบริหารประเทศด้วย


v___v

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 07/09/10 11:26 #207206 Reply to:207192 toggle
John's picture

ทำตลาดได้แบบปกติ นี่หมายความว่ายังไงครับ ก็เห็นหลายเจ้าพยายามทำตลาดกันอยู่โดยแต่ละบริษัทก็มีแนวทางของตัวเองนะครับ จะมีไอโมบายที่ทำตลาดคล้ายกับผู้ให้บริการรายใหญ่บางเจ้าที่หลายคนคุ้นเคย ผมว่าอย่าง 365 ก็เป็นการตลาดที่แปลกดีสำหรับผู้ให้บริการมือถือในประเทศไทย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 07/09/10 21:47 #207501 Reply to:207119 toggle
Thaina's picture

ก็ปัญหาเราอยู่ที่รัฐนี่ครับ เอกชนเราปกติดี


My Blog

By: lee
iPhoneAndroid
lee's blog
on 07/09/10 6:45 #207121 toggle
lee's picture

เรื่องปกติ กินกันยังไม่เสร็จมั้ง

By: tucker
iPhoneAndroid
tucker's blog
on 07/09/10 8:20 #207148 Reply to:207121 toggle
tucker's picture

+1


iLLuSioN

By: moondrop
AndroidUbuntuWindows
moondrop's blog
on 07/09/10 6:47 #207122 toggle
moondrop's picture

เจ็บปวด !!!!


มาย ทวิตต์เตอร์

By: retroboy
iPhone
retroboy's blog
on 07/09/10 17:52 #207395 Reply to:207122 toggle
retroboy's picture

+1 เจ็บอ่ะ

By: uthan
Android
uthan's blog
on 07/09/10 6:50 #207124 toggle
uthan's picture

ทั้งบริษัท ลาวเทเลคอมมิวนิเคชั่นส จำกัด บริษัท เอ็มโฟน จำกัด เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)ซึ่งถึงหุ้นใหญ่โดย บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

http://www.thaicom.net/thai/about_ltc.aspx

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร?

การออกมาวิจารณ์ของทั้งสองบริษัทมันผลประโยชน์เกี่ยวข้องกันหรือไม่?

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSE
FieryTemper's blog
on 07/09/10 6:55 #207126 Reply to:207124 toggle
FieryTemper's picture

คิดในแง่ดี เค้าอาจจะไปลองระบบ ทดสอบกับที่นั่นก่อน มาทำที่บ้านเราจะได้เชี่ยวชาญขึ้นนะครับ :-P

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 7:02 #207129 Reply to:207124 toggle
lew's picture

นั่นสิครับ แสดงว่าบริษัทชิน เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยากลงทุน 3G มาก ขนาดที่ลาวซึ่งมีฐานผู้ใช้เล็กกว่าเรามากยังไปลงทุนได้เมื่อได้รับใบอนุญาต

แล้วทำไมในเมื่อเรามีบริษัทแม่ตั้งอยู่ในกรุงเทพแท้ๆ บริษัทนี้จึงไม่สามารถลงทุน 3G ได้???


LewCPE's Google+

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 07/09/10 7:48 #207139 Reply to:207129 toggle
fozarn's picture

+1

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 07/09/10 8:13 #207146 Reply to:207129 toggle
btxxxx's picture

เนอะ

By: moondrop
AndroidUbuntuWindows
moondrop's blog
on 07/09/10 9:30 #207164 Reply to:207129 toggle
moondrop's picture

อืมมมม นั้นสิครับ ทำไมน้าา~


มาย ทวิตต์เตอร์

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 07/09/10 12:19 #207232 Reply to:207124 toggle
gondolaz's picture

ตอบแบบความเห็นส่วนตัว...เกี่ยวชัวร์ +100


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 07/09/10 21:30 #207490 Reply to:207124 toggle
Thaina's picture

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร?

็ก็แล้วเพราะอะไร และเพราะใคร เหรอครับ? ผมว่ามันล่าช้าเพราะ อะไรและใคร ที่มันตรงข้ามกับบริษัทชิน และคนที่คุณกำลังพยายามโยงถึงนะ


My Blog

By: uthan
Android
uthan's blog
on 08/09/10 2:22 #207621 Reply to:207490 toggle
uthan's picture

ผมไม่ได้โยงอะไร แค่เอาข้อเท็จจริงมาบอกให้ทราบเท่านั้นครับ ผมไม่ได้รักหรือเกลียดใคร ผมไม่มีสีอะไรทั้งนั้นแค่แปลกใจกับการมาให้ข่าวของทั้งสองบ.ว่าออกมาในนามใคร นามเอกชนต่างชาติที่หวังดีกับประเทศไทยหรือเปล่าหรือมีอะไรมากกว่านั้น?

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันเลยอยากได้ความเห็นคนอื่นบ้างเท่านั้นครับเพื่อใครจะมีข้อมูลที่มีประโยชน์

แล้วคุณว่า "อะไรและใครคือ ที่มันตรงข้ามกับบริษัทชิน และคนที่คุณกำลังพยายามโยงถึงนะ" คืออะไรเหรอครับ อันนี้ผมไม่ทราบเลยครับ ใครตรงข้ามบ.ชินเหรอครับ? ถ้าทั้งดีแทค ทรู เท่าที่ตามข่าวไม่น่าจะมีพลังพอจะได้ทำได้น่ะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 08/09/10 20:44 #207973 Reply to:207621 toggle
Thaina's picture

งั้นแปลว่าคุณคงไม่เคยอ่านข่าวล่ะครับ ทรูนี่แหละ ที่พยายามขัดขาเจ้าอื่นบ้าง เรียกร้องอะไรบ้าง เพื่อขัดจังหวะการประมูล มาหลายครั้ง รวมถึงการเล่นไม่ซื่อที่ทำให้เกิดปัญหากับน่วยงานรัฐ ทำให้หน่วยงานรัฐมีข้ออ้างที่จะยื้อ 3G เพิ่มขึ้น

ผมยังไม่ได้บอกว่าเป็นทรู แต่ถ้าคุณคิดว่าทรูไม่ได้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ 3G ล่าช้า ผมว่าคุณคิดใหม่ได้

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร? ถามแบบนี้หวังผลอะไรอยู่? การออกมาโยน "ข้อเท็จจริง" ของคุณ มีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่?


My Blog

By: LazarusSP1
Blackberry
LazarusSP1's blog
on 07/09/10 7:01 #207128 toggle
LazarusSP1's picture

จริงๆ มันควรจะเป็น Wi-Max ได้แล้ว เพราะเราเห็น Test กัน ตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้ว ที่ ม.แม่ฟ้าหลวง แล้วก็ยังคงเงียบ สงสัยต้องรอ มือถือ เลิกสนับสนุน 2G ถึงมี 3G ใช้กันหละ


Send from my BlackBerry

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 7:05 #207130 Reply to:207128 toggle
lew's picture

ปัญหาบ้านเราไม่ใช่ปัญหาเทคนิคครับ มันเป็นปัญหาการเมือง


LewCPE's Google+

By: gunornor
iPhoneAndroid
gunornor's blog
on 07/09/10 8:28 #207153 Reply to:207130 toggle
gunornor's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: squalltua
SymbianUbuntu
squalltua's blog
on 07/09/10 9:31 #207165 Reply to:207130 toggle
squalltua's picture

+1


ช่วยกันลดโลกร้อนด้วยน่ะครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 07/09/10 13:19 #207279 Reply to:207130 toggle
LuvStry's picture

+100 =_=


Blognone = 96.6 news per week ลดลงมานิดนึง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 14:54 #207328 Reply to:207130 toggle
hisoft's picture

+1 เรื่องเทคนิค ถึงไหนถึงกัน 4G มาเราก็เปิดได้ครับ


 

The Phantom Thief

By: platalay
AndroidWindows
platalay's blog
on 07/09/10 7:17 #207133 toggle
platalay's picture

เพราะมัวแต่เตะถ่วงขัดแข้งขัดขากัน ประเทศมันถึงย่ำอยู่แบบนี้

มีที่ไหนบ้างที่เหมือนไทย ไปโรดโชว์ต่างประเทศ ให้มาลงทุนในไทย แต่พอจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ดันบอกต่างชาติถือหุ้นเยอะเกิน 2 เจ้า

จะเล่นใต้โต๊ะมีนอกมีในก็อย่าไปแคร์สื่อ หน้าด้านเข้าไว้ ประกาศไปเลยให้ทรูเจ้าเดียว จบ

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
oooki's blog
on 07/09/10 10:41 #207194 Reply to:207133 toggle
oooki's picture

ผมว่าการทำงานของกทชในเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนตั้งแต่แรกนะครับ

จากทวีตของ ดร.นที ที่ไปโรดโชว์ต่างประเทศ กลุ่มทุนต่าง ๆ ทราบเรื่องนี้ดีเกือบทุกที่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าการประมูลจะทำได้สำเร็จหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในประเทศ (ทั้งเรื่องกีฬาสี และผู้ให้บริการรายเดิม)

ข่าวที่ผู้เข้าร่วมประมูลมีต่างชาติถือหุ้นเกินไม่ได้มาจากทาง กทช นะครับ เพราะตอนนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติ ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันการศึกษา 4 แห่ง

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 07/09/10 20:10 #207444 Reply to:207133 toggle
mk's picture

ต่างชาติถอยเพราะกลัวเรื่องการแปรสัญญาสัมปทาน 2G ที่ยังไม่มีความแน่นอนครับ (สมมติว่า AIS/DTAC ได้ 3G และได้แปรสัญญาสัมปทานในเชิงที่เป็นบวกกับการแข่งขัน รายใหม่ที่มีแต่ 3G เครียดแน่)

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 7:19 #207134 toggle
lew's picture

อันนี้ต้องตั้งคำถามก่อนอิจฉาว่าสองปีที่ผ่านมา coverage ของลาวเป็นอย่างไร และค่าบริการเทียบกับค่าครองชีพอยู่ในระดับไหน? สุดท้ายแล้วมีประชาชนเข้าถึงได้กี่เปอร์เซนต์???

ถ้าลาวสามารถแสดงตัวเลขเหล่านี้ได้อย่างสวยงาม ผมว่าเราก็ควรอิจฉาล่ะ


LewCPE's Google+

By: katsucpe
Android
katsucpe's blog
on 07/09/10 7:46 #207138 Reply to:207134 toggle
katsucpe's picture

ผมว่า เรื่องความครอบคลุมนี่ มันอยู่ที่เค้าเริ่มให้บริการมือถือมากี่ปีด้วยนะครับ จะเอามาเทียบกันคงยาก อย่างน้อยการเพิ่มเสาสัญญาณก็ต้องใช้เวลามากอยู่หละครับ อีกอย่าง เค้าเองก็บอกว่า ประชาชนเค้าใช้ มือถือแค่ 58% แต่เค้าก็มองอนาคตลงทุน ทำระบบเผื่อไว้เลย จริงๆตอนนี้ คนอาจจะยังไมไ่ด้ใช้กันมากแต่ในอนาคตคงดีขึ้น แล้วการมีระบบที่พร้อม มันก็ช่วยให้โตเร็วจริงมั้ยๆ

ไม่เหมือนประเทศเราอะไรกันก็ไม่รุ เหอๆ กว่าจะลงตัวก็ต้องเริ่ม implement มาตราฐานใหม่แล้วมั่ง

By: RERFz
Android
RERFz's blog
on 07/09/10 7:58 #207140 toggle
RERFz's picture

อีกหน่อย ลาว กัมพูชา คงด่าเพื่อนเค้า โถ่ไอ้ไทย แปลว่าล้าหลังชิบฮาย

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 8:09 #207144 Reply to:207140 toggle
lew's picture

racism นี่คงไม่ดีไม่ว่าใครด่าใครครับ


LewCPE's Google+

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 07/09/10 10:35 #207189 Reply to:207144 toggle
polaromonas's picture

+1 ผมห้ามตัวเองด่าคนอื่นว่า "ไอ้ลาว" มานานแล้ว และพยายามชวนคนอื่นเปลี่ยนด้วย ช่วยๆกันครับ โลกจะน่าอยู่กว่านี้อีกเยอะ ถ้าไม่มีการเหยียดผิว เชื้อชาติ เพศ ศาสนา ฯลฯ


My blog

By: shiretoko
ContributoriPhoneUbuntu
shiretoko's blog
on 07/09/10 13:40 #207286 Reply to:207140 toggle
shiretoko's picture

เพื่อนเคยบอกว่า มาเลใช้อยู่นะ แปลว่า ไม่พัฒนา (ไม่รู้จริงเปล่า) (แต่เคย search หาใน google ก้ไม่มี)

By: rookiedz
rookiedz's blog
on 07/09/10 8:00 #207141 toggle
rookiedz's picture

เจ๊บปวดรวดร้าว จากที่นำหน้าประเทศเพื่อนบ้านปัจจุบัน ต้องเดินดมตูดเพื่อนบ้านไปเรื่อย ๆ และนับวันเริ่มที่จะเดินหน้าไม่เป็น เป็นแต่ก้าวลงถ้อยหลังลงคลอง อนาถประเทศไทย

ปล.ฟิสิก เคมี ชีววะ หุ่นยนต์ ไประดับโลกมาแล้วแต่ไม ประเทศก็ยังไม่พัฒนาเสียที

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 8:10 #207145 Reply to:207141 toggle
lew's picture

ตอบ ปล. เพราะเราไปโยนหน้าที่พัฒนาประเทศให้กับเด็ก ฟิสิก เคมี ชีววะ หุ่นยนต์ ที่ไประดับโลกมาแล้วเหล่านั้นครับ


LewCPE's Google+

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 07/09/10 8:26 #207151 Reply to:207141 toggle
DrRider's picture

ตอบ ปล. เพราะเด็กเก่งเหล่านั้น พบว่า อยู่ในประเทศแล้วเอาตัวไม่รอด (ดูเรื่องความ petdo ของระบบมหาลัยได้) ต้องไปเอาตัวรอดที่ต่างประเทศก่อน เพื่อกลับมาช่วยประเทศตอนแก่ๆ


We need to learn to forgive but not forget...

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 07/09/10 9:19 #207163 Reply to:207151 toggle
shikima's picture

ถ้าไปได้ดี แล้วจะกลับมาทำไม อย่างมากก็มาเยี่ยมพ่อแม่เท่านั้นแหละ

เป็นผม ก็ทำแบบนี้เหมือนกัน


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: tonn
Android
tonn's blog
on 07/09/10 10:24 #207181 Reply to:207163 toggle
tonn's picture

ขออนุญาตครับ

นักรบนวตกรรม โดย เฉลิมพล ปุณโณทก http://www.changkhui.com/Thai_TrainingTalk.html

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 07/09/10 12:31 #207237 Reply to:207151 toggle
TakeshiBoy's picture

+1 ดูๆแล้วน่าจะพูดได้ว่า สังคมไม่เอื้ออำนวยใช่มั๊ยครับ ประมาณว่า ผู้มีความรู้ความสามารถในการทำแต่ไม่มีอำนาจที่จะทำ ไม่มีโอกาสอันดีในการทำ แต่ดันต้องไปขึ้นอยู่กับ ผู้ใหญ่ความคิดเท่าเด็ก ป.2 ซึ่งมีอำนาจมากล้น + กิเลสอันแยบคาย

ถ้าในแนวนี้ ผมรู็สึกเหมือนกันเลย


Where there's will, there's way

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 07/09/10 13:02 #207266 Reply to:207237 toggle
WattZ's picture

+14

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 07/09/10 12:27 #207236 Reply to:207141 toggle
gondolaz's picture

ก็เราเลือกนักการเมืองแบบนี้มานี่ครับ...แล้วจะหวังอะไร...แค่ยังอยู่ได้โดยไม่ล่มสลายผมว่านี่ก็ดีมากแล้ว...กับคุณภาพที่ปรากฏ


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 07/09/10 21:10 #207472 Reply to:207236 toggle
Thaina's picture

เราไม่ได้เลือกนักการเมืองกลุ่มนี้ครับ

นักการเมืองที่ผมเลือก เป็นเสียงส่วนใหญ่ ก็โดนตัดตอน เพราะอะไรไม่รู้ หาเหตุผลกันไปเหอะ แต่ผมยืนยันว่า นัการเมืองที่ถ่วงความเจริญชาติบ้านเมืองตอนนี้ ไม่ได้มาเพราะเราเลือกครับ


My Blog

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 21:29 #207489 Reply to:207472 toggle
hisoft's picture

ถ้าเป็นไปได้ผมอยากโละนักการเมืองทั้งหมดในปัจจุบันทิ้งเพราะไม่รู้จะเลือกใครที่ "ดี" แล้วเนี่ย - -"


 

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 07/09/10 22:57 #207514 Reply to:207489 toggle
mk's picture

ไม่มีใครดีในสายตาคุณ ก็ลงสมัครเองเลยครับ มาบ่นในอินเทอร์เน็ตไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น สอนให้นักการเมือง "เลวๆ" รู้ว่า "ดี" เป็นยังไง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 08/09/10 1:07 #207585 Reply to:207514 toggle
hisoft's picture

ก็เพราะมีแต่คนแบบผมเนี่ยแหละครับก็เลยไม่ไปไหนสักที ดีแต่บ่น T-T


 

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/09/10 7:39 #207648 Reply to:207585 toggle
mk's picture

ใช่ครับ คุณได้แต่บ่น ก็ทำให้มีแต่ "นักการเมืองเลวๆ" ที่คุณไม่ชอบนั่นล่ะครับ

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 08/09/10 9:23 #207683 Reply to:207489 toggle
Iterator's picture

พยายาม มองอะไร หลายแง่มุมมากกว่า การใช้สองคำครับ ดี เลว

ต้องศึกษาดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น ศึกษากลไกครับ

ซอฟต์แวร์ มนุษย์ และ ซอฟต์แวร์ สังคมของเราค่อนข้าง ไม่สนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าครับ

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
Aime's blog
on 07/09/10 21:53 #207506 Reply to:207472 toggle
Aime's picture

อยู่มาตั้งสองสมัยยังถ่วง3G ก็ควรโดนตัตตอนสินะ

ปล. จะแถไปการเมืองใช่ไหม

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 08/09/10 0:08 #207558 Reply to:207472 toggle
iStyle's picture

ผมขอยืนยันว่าที่คุณเลือกไป ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ครับ เป็นเพียงแค่เสียงส่วนใหญ่กว่า


May the Force Close be with you.

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 9:40 #207693 Reply to:207558 toggle
btxxxx's picture

เสียงใหญ่มักจะไม่ดัง คนเสียงแหลมฟังแล้วแสบแก้วหูกว่า :D

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
Zatang's blog
on 07/09/10 8:15 #207147 toggle
Zatang's picture

เจ็บแสบ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 07/09/10 8:24 #207150 toggle
tomazzu's picture

เศร้าหนะครับ เศร้ามาก....


http://tomazzu.exteen.com

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 07/09/10 8:56 #207159 toggle
gotobanana's picture

ไม่เห็นอายเลย เพราะไม่เหลืออะไรให้อายแล้ว

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 07/09/10 9:41 #207174 toggle
EThaiZone's picture

ถ้าใครได้อ่านที่ drama-addict จะมีข่าวหนึ่งที่คนไทยโพสทะเลาะกับลาวกับกัมพูชา ว่าประเทศใครทหารแกร่งกว่ากัน ถ้ามองแล้ว ดูเหมือนไทยชนะด้วยงบประมาณทางทหารสูงปรี๊ด

แต่หลังจากนั้นคนไทยก็ทำให้ขายขี้หน้าด้วยการโพสทะเลาะกันเอง จนลาวกัมพูชาขำก๊ากที่คนไทยทะเลาะกันเอง

แนะนำตามไปเสพดราม่าที่ (สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน) http://drama-addict.com/?p=17565

ปล.ไทยไม่เหลืออะไรให้อายแล้วจริงๆ

By: sak99s
sak99s's blog
on 07/09/10 9:53 #207177 toggle
sak99s's picture

อย่าให้พูดเลยเจ็บใจ ติดตามเรื่องนี้มานานเหมือนกันรอใช้มา3ปีแล้ว เพราะตอนนี้มันช้ารู้หรือเปล่าใอ้พวกบ้าทั้งหลาย อยากจะด่าๆ พวกที่มันเกี่ยวข้องทั้งหมดนั่นแหละ กทช กสท ทีโอที สองตัวหลังดูท่ามันจะไม่ยอมให้มีด้วย

By: nightmareBN
iPhone
nightmareBN's blog
on 07/09/10 10:27 #207183 toggle
nightmareBN's picture

โดนกันมั่งก็ดี กินกันเอง รับผิดชอบกันเอง ถามต่อว่าจะมุดหัวให้เค้าว่าให้เค้าดูถูกกันต่อ หรือ ถึงเวลาต้องออกมาทำงานจริงๆ กันแล้วสักที ?????


ใช้ชีวิตไปอีกสักนิด เดี๋ยวก็คิดได้ครับ

By: vittee
AndroidRed HatUbuntuWindows
vittee's blog
on 07/09/10 10:29 #207185 toggle
vittee's picture

อ่านแล้วไม่ค่อยเจ็บปวดเท่าไหร่ครับ (หรือเพราะชินชาเสียแล้ว?)

ผมคิด (เดา) ว่าปัญหาของไทยเราอยู่ที่การเมืองครับ

ส่วนประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่สามารถมีได้เร็วกว่าเรา ก็คงเพราะตลาดบ้านเค้ากับบ้านเรามันไม่เหมือนกัน และอาจจะรวมไปถึงระบบต่างๆ ที่บ้านเค้าอาจจะมีทีหลังเรา (หรือเปล่า? ไม่แน่ใจ) จึงทำให้สามารถปรับเปลี่ยน รับอะไรใหม่ๆได้ไวกว่า

ผมคิดว่า ความคุ้มค่าที่จะทำระบบใหม่ๆ มันอยู่ที่มีคนเข้าถึงมันได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 07/09/10 10:30 #207187 toggle
dafty's picture

3G มันวัดอะไรได้? ถ้าจะอายผมว่ามีเรื่องอะไรให้อายมากกว่านี้เยอะ หึหึ

By: enormityboy
Blackberry
enormityboy's blog
on 07/09/10 10:39 #207190 Reply to:207187 toggle
enormityboy's picture

นั่นสินะ 55

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 10:39 #207191 toggle
supermanpk's picture

ถ้ามี 3G แล้วประเทศเจริญแบบลาว และ เขมร ผมว่าอยู่แบบไทยๆ ค่อยๆไต่ดีกว่า

By: enormityboy
Blackberry
enormityboy's blog
on 07/09/10 10:39 #207193 Reply to:207191 toggle
enormityboy's picture

มองอีกมุมว่า ประเทศแบบลาวเขมรยังมีได้ แล้วทำไมเราถึงยังไม่มี

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 10:44 #207196 Reply to:207193 toggle
supermanpk's picture

อันนี้รู้ๆกันอยู่ แต่สุดท้ายมันก็ต้องมี จริงๆจะพิมพ์ต่อว่ามองข้ามลาว เขมร ไปที่ญี่ปุ่น เกาหลีดีกว่า

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 11:02 #207202 Reply to:207191 toggle
lew's picture

อันนี้ตรรกะบกพร่องแล้วครับ

นโยบายทางเศรษฐกิจของลาวอาจจะปิดมานาน ทำให้ขนาดเศรษฐกิจเขาเล็กกว่าเรา แต่นโยบายที่เปิดมากขึ้น รับทุนภายนอก, เปิดสวันเขต, รับ 3G ฯลฯ ไม่ใช่สาเหตุของขนาดเศรษกิจที่ก้าวหน้าช้ากว่าเราในช่วงที่ผ่านมา

ตอนนี้เขาเปิดแล้ว เราจะไม่แข่งกับเขา??? เราจะค่อยๆ ไต่ของเราไป??? และภูมิใจในความ unique ของเรา???


LewCPE's Google+

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 11:39 #207215 Reply to:207202 toggle
supermanpk's picture

แล้วทำไมต้องแข่งกับเขาครับ แข่งแล้วได้อะไรครับ ในเมื่อเราตอนนี้ก็ไปได้แล้ว3gมันก็จะมาแล้ว หรือที่แข่งเพราะ 3gคือระบบเศรฐกิจทั้งประเทศหรือ?? กะไอ้แค่ 3gช้ากว่าต้องอายด้วย แล้วพูดถึงเศรษฐกิจตอนนี้เราห่วยกว่าเขาเหรอ ที่พูดไม่ได้เพราะว่าอยากให้อยู่เฉยๆ การแข่งขันเป็นเรื่องดีอยู่แล้วครับ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 11:47 #207219 Reply to:207215 toggle
lew's picture

ถ้าไม่ได้พูดให้อยู่เฉยๆ แล้วพูดเพื่อสื่ออะไรหรือครับ?

  • ผมไม่ได้พูดเรื่องอายไม่อายนะ อันนั้นเป็นความเห็นผู้เขียนข่าว
  • คุณเองเป็นคนผูกเรื่อง 3G เข้ากับเศรษฐกิจ (ความ "เจริญ" ตามคำของคุณ) ครับ ไม่ใช่ผม และผมบอกในประโยคแรกว่ามันเป็นตรรกะที่บกพร่อง

LewCPE's Google+

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 12:11 #207230 Reply to:207219 toggle
supermanpk's picture

ถ้าไม่ได้พูดให้อยู่เฉยๆ แล้วพูดเพื่อสื่ออะไรหรือครับ? ก็สื่อว่าตอนนี้เราก็เดินหน้าไปแล้วไงครับถึงจะช้ามันก็ไปได้ของมัน แล้วตรรกะที่บกพร่อง ตรงไหนครับมันก็จริงนี่ตามความหมายของมัน ถ้ามี 3gแล้วเป็นแบบลาว เขมรน่ะขอค่อยเป็นค่อยไปแบบไทย แต่มั่นคง​(มั้ง)ดีกว่า .... คือที่พูดทั้งหมดความหมายผมคือเราไปเน้น 3gกันมากไป(หัวข้อข่าวถึงเขียนว่าอาย อันนั้นเข้าใจว่าเป็นการเขียนข่าวแบบกัดเจ็บๆ) ซึ่งอาจเป็นความคิดของคนเมืองกลุ่มหนึ่งที่อยากได้3g อะไรๆก็3g ด้วยความรักชาติ(เว่อร์) ผมก็เลยบอกว่าถ้ามี 3gแล้วเป็นแบบลาว เขมรน่ะขอค่อยเป็นค่อยไปแบบไทยดีกว่าไงครับ(ประชดน่ะครับ)

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 07/09/10 12:33 #207239 Reply to:207230 toggle
polaromonas's picture

จะประชดทั้งทีต้องประชดแบบดูถูกเพื่อนบ้านด้วยเหรอ


My blog

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 13:56 #207296 Reply to:207239 toggle
supermanpk's picture

ดูถูกตรงไหนครับ ตรงไหนที่ผมบอกดูถูก ผมเขียนเพื่อประชดหัวข้อข่าวน่ะครับ

By: warit01
Android
warit01's blog
on 07/09/10 14:52 #207323 Reply to:207296 toggle
warit01's picture

ตรงนี้ "ถ้ามี 3G แล้วประเทศเจริญแบบลาว และ เขมร ผมว่าอยู่แบบไทยๆ ค่อยๆไต่ดีกว่า" หรือผมคิดไปเอง???

By: MiiXel2
Android
MiiXel2's blog
on 07/09/10 20:31 #207456 Reply to:207323 toggle
MiiXel2's picture

+1 นี่ล่ะครับ ดูถูกเต็มๆเลย


~@Junior Programmer@~

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
oooki's blog
on 07/09/10 12:49 #207247 Reply to:207230 toggle
oooki's picture

อันนี้ต้องแยกประเด็นออกจากกันครับ ลาวกับกัมพูชาไม่ได้เป็นแบบนี้เพราะมี 3G แต่เป็นมาก่อนที่จะมี

ส่วนของเราที่น่าจะมีมานานแล้ว (จริง ๆ ก็มีมานานแล้ว แต่โดนกั๊กไว้) เป็นเพราะเรื่องการทำงานที่ล่าช้า การขัดผลประโยชน์ และเรื่องการเมืองครับ

สรุปคือมี 3G ไม่ได้ช่วยให้ใครดีกว่าใคร แต่ทำให้การติดต่อสื่อสารทำได้สะดวกขึ้น เพิ่มโอกาสทางการแข่งขันกับประเทศอื่น โดยย้ายโครงสร้างการสื่อสารพื้นฐานไปอยู่บน 3G ติดตั้งสถานีส่งสัญญาณที่เดียวครอบคลุมพื้นที่ได้มาก ไม่ต้องรอการวางสายแบบวิธีอื่น ๆ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 07/09/10 21:40 #207494 Reply to:207191 toggle
Thaina's picture

เจริญแบบลาวนี่คุณคิดว่าเจริญแบบไหนเหรอครับ

คุณยังคิดอยู่เหรอครับว่าลาวด้อยความเจริญกว่าเรามาก?

ผมขอให้คุณนึกภาพตามเล่นๆ มีคนที่เดินอยู่ กับคนที่วิ่งตามมาข้างหลังระยะสิบเมตร อีกสิบนาที ใครจะอยู่ข้างหน้า


My Blog

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 07/09/10 10:43 #207195 toggle
darkleonic's picture

ผมว่าความเจริญมาอยู่ที่ประชากรวสามารถเข้าถึง content ได้มากแค่ไหน ซึ่งประเทศเรานั้นจัดว่ามีความต่างตรงนี้อยู่มากครับ ระหว่างประชากรที่เข้าถึงและไม่ถึง

สมัยมือถือ : จะมีมือถือไปทำไม ไม่เห็นจำเป็นเลยก็แค่คุยกัน / ตอนนี้เรามีมือถือ 1 คนมากกว่า 1 เครื่อง สมัย Internet ADSL : เรามี TV ทุกบ้านแล้วจะดูไปทำไม / เมืองใหญ่มีกันทุกบ้าน แต่ไม่โตมา 5 ปีแล้ว เนื่องจาก Fix Line ไม่เพิ่มเลย ตอนนี้เป็นยุค Wireless BroadBrand : มันก็แค่โทรคุยกันเหมือนเดิม เห็นหน้าเพิ่ม ไม่เห็นต้องเลี่ยนเลย /เดี๋ยวก็รู้

ผมพบว่าคนที่ไม่เห็นความจำเป็น รวมไปถึงคนที่ใช้ไม่เป็น และยังไม่ห้ามคนอื่นใช้นั้น ในบ้านเรามีอำนาจและถือกำลังซื้อส่วนใหญ่ มันเลยเป็นแบบนี้แหละ

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 07/09/10 12:24 #207233 Reply to:207195 toggle
pines's picture

ผมเห็นเพื่อนหลายคนเข้าถึง content ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตรงนั้น มันก็มีหลายมุมนะ แต่เห็นด้วยว่าต้องเปิดโอกาสให้เข้าถึงได้ การแข่งขันจึงตั้งอยู่บนพื้นฐานความเท่าเทียม

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 07/09/10 12:37 #207241 Reply to:207233 toggle
TakeshiBoy's picture

+1


Where there's will, there's way

By: mednoon
mednoon's blog
on 07/09/10 10:57 #207199 toggle
mednoon's picture

อย่างน้อยเราก็ควรมีก่อน 2ประเทศนี้ เป็นเรื่องที่ต้องรับสภาพตัวเองแหละ เป็นอย่างเค้าว่าจริงๆ โกรธไหม ก็โกรธนะ โกรธการบริหารประเทศแบบเสียหายแบบนี้

By: ZestPluZ
SymbianWindows
ZestPluZ's blog
on 07/09/10 11:04 #207203 toggle
ZestPluZ's picture

เดียวนี้ใครล้าหลังต้องด่า "ไทย" แล้วสินะ


zEtc:Life goEs On ~

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 07/09/10 11:26 #207207 Reply to:207203 toggle
mp3wizard's picture

หูยย "แ-่งโค-ร ไทย เลย" แบบนี้เลยป่ะ?

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
Aime's blog
on 07/09/10 11:29 #207209 toggle
Aime's picture

กะอีแค่ 3G ยังดีดดิ้นกันขนาดนี้เลย :P

By: supermanpk
supermanpk's blog
on 07/09/10 11:41 #207217 Reply to:207209 toggle
supermanpk's picture

เชื่อสิพอ 3gมาจริงมันก็มีเรื่องด่าเรื่องดิ้นกันอีก

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
ikkyu's blog
on 07/09/10 11:32 #207212 toggle
ikkyu's picture

อย่างน้อยเราก็ยังเจริญกว่าดาวอังคารนะครับ โชคดีจริงๆ ที่เกิดเป็นคนไทย

By: pras
pras's blog
on 07/09/10 11:41 #207216 toggle
pras's picture

มี 3G ผมก็รายได้น้อยเหมือนเดิม ชาวนาก็รายได้น้อย ยากจน คนจนก็ยังจนเหมือนเดิม ไม่เงินจะพัฒนาตรงไหน?

By: wichate
Android
wichate's blog
on 07/09/10 11:46 #207218 toggle
wichate's picture

แหม ไม่เห็นมีใครพูดถึงความเจริญทางด้านจิตใจกันเลยคร้บ อย่าไปมัวเสียเวลาทำเลย 3G น่ะ ทำให้คนไทยรักกันก่อนดีใหม

ผมล่ะไม่กล้าไป MBK เลยกลัวโดนแทงใส้แตก

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
Zatang's blog
on 07/09/10 11:51 #207221 Reply to:207218 toggle
Zatang's picture

หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่อง 3G กับเรื่องปรองดองก็คนละหน่วยงานอยู่แล้วหนิครับ ต้องหยุด 3G ถึงจะทำให้คนไทยรักกันได้หรอ ก็ทำพร้อมๆ กันได้หนิครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: wichate
Android
wichate's blog
on 07/09/10 13:00 #207259 Reply to:207221 toggle
wichate's picture

อ่ะ จริงด้วย..

ทั้งเรื่องปรองดอง และเรื่อง 3G ผมว่าล้าหลังทั้งคู่แหละ และผมว่ามันมาจากปัญหาเรื่องผลประโยชน์ และการเมืองเป็นต้นเหตุ

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 07/09/10 12:38 #207242 Reply to:207218 toggle
TakeshiBoy's picture

55 +


Where there's will, there's way

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
oooki's blog
on 07/09/10 12:51 #207249 Reply to:207218 toggle
oooki's picture

ถ้าต้องทำให้ทุกอย่างพร้อมแล้วเราถึงจะพัฒนากันต่อไปได้ เราก็ไม่ก้าวหน้าไปไหนครับ

By: SnowBEE
Android
SnowBEE's blog
on 07/09/10 12:11 #207229 toggle
SnowBEE's picture

ผมอยู่ประเทศไทยแล้วผมมีความสุขวะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 12:56 #207253 Reply to:207229 toggle
hisoft's picture

ผมก็รักประเทศไทยนะครับ แต่เกลียดนักการเมืองไทยเข้าไส้เลย


 

The Phantom Thief

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 07/09/10 20:17 #207450 Reply to:207229 toggle
Pinery's picture

ลาว เขมร มึน โฮ

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 07/09/10 12:39 #207243 toggle
TakeshiBoy's picture

ปล. อ่าน comment แล้วสนุกจริงๆ


Where there's will, there's way

By: JPorsh
AndroidSymbianWindows
JPorsh's blog
on 07/09/10 12:59 #207258 toggle
JPorsh's picture

อืมนะ ลาวต้องการจะสื่ออะไร?

By: kicub2
AndroidSymbian
kicub2's blog
on 07/09/10 12:59 #207261 toggle
kicub2's picture

คนไทย ทะเลาะกันได้ทุกเรื่อง จริงๆ

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
Aime's blog
on 07/09/10 13:03 #207269 toggle
Aime's picture

กระทู้ข่าวนี้ ทำให้รู้ว่า

หลายคห.ในนี้ ยังมีความรู้สึก ชอบดูถูก อยู่

  • อายทำไมอ่ะ เสียหน้าเหรอ ?
  • โดนเขาแซงเลยรับไม่ได้ ถือว่าของเราเจ๋งกว่าเพื่อนบ้านหมด ? :lol
  • โทษโน่นโทษนี่ แต่ตัวเองก็ไม่ได้ช่วยอะไรเหมือนกัน :P

ต้มน้ำเฉยๆ

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 07/09/10 13:07 #207273 toggle
WattZ's picture

ใช้แนวคิดพอเพียงสิครับ โทรศัพท์ก็มีแค่ไว้โทรก็พอ จะดิ้นรนไปทำไม

/// หรือเพราะคนใช้แนวคิดนี้ จึงไม่สนใจจะทำ 3G สักที --"

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 07/09/10 13:26 #207282 Reply to:207273 toggle
LuvStry's picture

ก็ในเมื่อ มันไม่ได้ใช้แค่โทรอย่างเดียวหนะสิครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าคำว่าพอเพียง คือทำอะไรไม่เกินตัว ไม่ใช่ มักน้อยถอยหลังครับ

(ในขณะที่คนอื่นกำลังวิ่งไปข้างหน้า แล้วเราหยุดอยู่กับที่ = ถอยหลัง)


Blognone = 96.6 news per week ลดลงมานิดนึง

By: gzweet
iPhone
gzweet's blog
on 07/09/10 18:19 #207411 Reply to:207273 toggle
gzweet's picture

คุณกำลังเข้าใจความหมายของคำว่า พอเพียง ผิดครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 18:43 #207417 Reply to:207411 toggle
hisoft's picture

+1 พอเพียงไม่ได้หมายความว่าไม่หาอะไรใหม่ๆ ดีๆ ใช้นะครับ แต่หมายถึงใช้เท่าที่มี (ไม่งั้นจะเรียกว่างกแทน) ซึ่งประเทศเรามีศักยภาพมากพอมานานมากแล้ว มันมีเส้นคั่นบางๆ ระหว่างงก ประหยัด และพอเพียงครับ


 

The Phantom Thief

By: shiretoko
ContributoriPhoneUbuntu
shiretoko's blog
on 07/09/10 13:38 #207285 toggle
shiretoko's picture

อ่านแล้ว เขาติอย่างเพื่อนบ้านที่ดีนะครับ (เรียกว่าเป็นกัลญนมิตรได้เลยล่ะ) ไม่ได้หาเรื่องอะไร ทำไมเราต้องอายด้วย ที่เราอาย เราอายเพราะเขา หรือเราอายตัวเอง ?

By: SZealotry
SZealotry's blog
on 07/09/10 14:08 #207299 toggle
SZealotry's picture

อย่างน้อยก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆแล้วไม่มีปากมีเสียงถึงจะมีการโต้แย้งก็ดีกว่าการก้มกัวทำตามไปเรื่อยๆ นี่ไม่เรียกว่าประเทศเราล้าหลักหรอกเขาเรียกว่ามีสมองเพิ่มขึ้นความต้องการก็เพิ่มขึ้นตาม


ชอบ Zealot และ Anti เกทับกันอ่าน Comment แล้วมันส์มากก

By: tirakarn
Android
tirakarn's blog
on 07/09/10 14:24 #207312 toggle
tirakarn's picture

ความรู้สึกส่วนตัว อายที่มีคนไ่ทยบางกลุ่มเผาบ้านเมืองตัวเองมากกว่า ที่ยังไม่มีโทรศัพท์ 3G ใช้


blog ส่วนตัว

By: Yone
Yone's blog
on 07/09/10 14:45 #207321 toggle
Yone's picture

แฮ่ แต่ผมก็ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะยังรอนุ้ง Edge โหลดได้

By: soginal
Android
soginal's blog
on 07/09/10 14:49 #207322 toggle
soginal's picture

ด้านได้ อายอด

อาาาา...


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 07/09/10 15:07 #207333 toggle
MrWhisper's picture

ว่าไป เราก็มี 3G นะครับ (ถึงไม่ใช่เต็มรูปแบบก็เหอะ)

ผมคุ้นๆว่า AIS มี 3G บน 900MHz (คลื่นที่ไม่ค่อยมีอุปกรณ์รองรับ) ส่วนทรูกับดีแทคก็เห็นว่ามีการเปิดให้บริการอยู่ (ที่จริงควรเป็นคำว่า ทดสอบการให้บริการ) อีกฟากก็คือ TOT ให้เปิดให้ชาวบ้านมา MVNO กับ 3G ของตัวเอง

จะว่าเราไม่มี 3G ก็ไม่ถูกนักนะ (น่าจะใช้ว่า เราไม่มี 3G เต็มรูปแบบ)

ปล.สมมุติคนไปใช้ 3G กันหมด ช่องสัญญาณ EDGE จะว่างขึ้น ใช่มั๊ย ?


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: pras
pras's blog
on 07/09/10 16:21 #207358 toggle
pras's picture

ไม่ขอ 3G ขอชลประทานได้ไหมครับ นาที่บ้านแล้งหมดแล้ว ขอให้ช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ด้วย จะหว่านข้าวใหม่ ปีนี้จะได้แ..ก ไม๊ยังไม่รู้เลยครับ เดี๋ยวเข้าหน้าฝน น้ำท่วมอีก กรรมจริง 3G ไว้ตอนเราเหลือกินเหลือใช้ก่อนดีไหม

...แล้ว 3G มันทำอะไรได้บ้างครับ ขออภัยผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ก็แค่อยากแสดงความคิดเห็น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 18:02 #207405 Reply to:207358 toggle
hisoft's picture

ทั้ง 3G และระบบชลประทานและอีกหลายๆ อย่างผิดที่นักการเมืองไทยครับ ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายกองหนุน


 

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 07/09/10 20:15 #207449 Reply to:207358 toggle
mk's picture

ผมว่าคุณเลิกเล่นเน็ต แล้วไปช่วยนาที่กำลังแล้งที่บ้าน น่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตมากกว่าครับ เน็ตไว้เล่นตอนเหลือกินเหลือใช้ก็ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 21:32 #207491 Reply to:207449 toggle
hisoft's picture

เค้าอาจจะมาหางานทำเห็นหลักสำรองเผื่อข้าวไม่ได้ผลจะได้พอมีกินก็ได้นะครับ ถ้ามาหางานทำแล้วมีเน็ตก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่นะ


 

The Phantom Thief

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 10:05 #207706 Reply to:207449 toggle
btxxxx's picture

เลิกเล่นเน็ต ทำให้นาหายแล้งได้ด้วยหรือครับ? แบบนี้รัฐบาลคงได้มาตรการใหม่ในการแก้ไขปัญหาโดยการให้ประชาชนเลิกเล่นเน็ต!? หรือที่ประเทศเราไม่พัฒนาอย่างทุกวันนี้เป็นเพราะนายกฯ ก็เล่นเน็ต!?

คนเรามันมีโอกาส/ความสามารถ/หน้าที่และปัจจัยอื่น ๆ ที่มันต่างกัน สังคมทุกวันนี้ไม่ใช่คนดี คนมีความสามารถ จะเจริญ หรือสร้างประโยชน์ให้บ้านเมืองได้เสมอไปนี่ครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/09/10 10:23 #207719 Reply to:207706 toggle
mk's picture

ผมตอบตามตรรกะของต้นคอมเมนต์ครับ ลองอ่านดีๆ อ่านอย่างไตร่ตรอง

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 10:46 #207741 Reply to:207719 toggle
btxxxx's picture

เค้าขอชลประทาน แล้วการที่บอกให้เค้าเลิกเล่นเน็ตมันจะช่วยให้ได้ยังไงหรือครับ? ลองตอบมาตามตรรกะที่คุณใช้นั่นแหล่ะ

ถ้าตรรกะที่เค้าใช้ ผมเชื่อว่าถ้าเอางบ เอาเวลา ฯลฯ ไปลงให้กับสิ่งที่เค้าอ้างถึง จะสามารถแก้อย่างถาวรได้หรือไม่นั่นอีกเรื่อง แต่อย่างน้อยมันช่วยเค้าได้บ้างครับ

การที่เค้ามีเน็ตใช้ (เข้ามาเขียนความเห็นได้) แต่เดือดร้อนเรื่องน้ำ เค้าอยากให้ทำเรื่องที่เค้าเดือดร้อนมากกว่าแล้วมันแปลกตรงไหนหรือครับ? ถ้าบอกว่าขาด 3G มันล้าหลังไม่ยอมทำกันสักที แต่บ้านเค้าขนาดน้ำยังขาดแคลนยังไม่ทำกันเลย และคุณเห็นหรือรู้สภาพความเป็นจริงนอกจอหรือเปล่าว่าที่เค้าพิมพ์มาเป็นจริงแค่ไหน? มันเป็นเพราะเค้ามัวมานั่งเล่นเน็ตอย่างที่ว่าหรือเปล่า?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/09/10 11:12 #207758 Reply to:207741 toggle
mk's picture

จะสอนให้นะครับ

ไม่ขอ 3G ขอชลประทานได้ไหมครับ นาที่บ้านแล้งหมดแล้ว ขอให้ช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ด้วย จะหว่านข้าวใหม่ ปีนี้จะได้แ..ก ไม๊ยังไม่รู้เลยครับ เดี๋ยวเข้าหน้าฝน น้ำท่วมอีก กรรมจริง 3G ไว้ตอนเราเหลือกินเหลือใช้ก่อนดีไหม

อันนี้เขามองว่า งบของรัฐมันเป็นก้อนเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น 3G หรือชลประทาน ซึ่งมัน "ไม่จริง" ประเทศเรามันต้องพัฒนาไปทุกด้านพร้อมกัน การที่นาแล้ง เมล็ดพันธุ์ไม่มี มันไม่ใช่ว่าเอางบ 3G มาเทสำหรับการชลประทานแล้วมันจะช่วยให้ชลประทานดีขึ้นนะครับ แบบนี้เรียกตรรกะบกพร่องครับ

ผมเลยบอกไปว่า ถ้าคุณคิดว่าทุกอย่างมันเป็นเรื่องเดียวกัน ถ้าไม่เอา 3G แล้วคิดว่าชลประทานจะดีขึ้น ก็ควรจะไม่เอาอินเทอร์เน็ตด้วย ชลประทานจะได้ดียิ่งๆ ขึ้น

ไหนๆ ก็ตอบแล้ว ผมขอถามกลับตรงนี้หน่อย

และคุณเห็นหรือรู้สภาพความเป็นจริงนอกจอหรือเปล่าว่าที่เค้าพิมพ์มาเป็นจริงแค่ไหน? มันเป็นเพราะเค้ามัวมานั่งเล่นเน็ตอย่างที่ว่าหรือเปล่า?

คุณเห็นไหมล่ะครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 11:49 #207786 Reply to:207758 toggle
btxxxx's picture

-นั่นคือสิ่งที่คุณควรตอบเขาไงครับว่า ในเรื่องงบมันไม่สามารถแทนกันได้ เพราะเรื่องนึงเป็นงบของรัฐบาล อันนึงเป็นงบเอกชน (เฉพาะในเรื่องงบ) แต่ในเรื่องอื่น ๆ ก็ยังเกี่ยวอยู่ดี อ่านความเห็นทั้งข้างบนและข้างล่างสิครับว่า ที่เค้าบ่นกันเนี่ยมันเกี่ยวกับเอกชนล้วน ๆ เลยหรือเปล่า? ส่วนที่ว่าประเทศเรามันพัฒนาไปทุกด้านพร้อมกัน ผมก็เห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้อยู่ดี คนเราก็มีทั้งจุดแข็ง-จุดอ่อนครับ บางรัฐบาลถนัดด้าน IT งานด้านนี้ก็ไปเร็ว บางรัฐบาลถนัดด้านการศึกษา การค้า อุตสาหกรรม งานด้านนั้นก็จับต้องได้ ฯลฯ จำได้ไหมว่าสมัยหนึ่งเราเคยจะเป็นเสือตัวที่ 5 ที่ 6 แล้วตอนนี้? มันอยู่ที่การให้ความสำคัญและคุณภาพของบุคลากรที่ดูแลรับผิดชอบด้านนั้น ๆ ไม่ใช่หรือครับ? -ถ้าเรื่องปัญหาที่เค้าว่ามาผมเห็นครับ จากแล้งตอนนี้เปลี่ยนเป็นกำลังจะท่วมแทน และคิดว่าไม่เกี่ยวกับที่เค้ามานั่งเล่นเน็ตครับ

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 08/09/10 11:18 #207760 Reply to:207741 toggle
lawender's picture

ผมสงสัยว่า ยังมีคน "แกล้งโง่" อยู่อีกหรือ ถึงไม่เข้าใจว่า 3G มันลงทุนโดยเอกชน ไม่ใช่รัฐบาล

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 11:59 #207792 Reply to:207760 toggle
btxxxx's picture

เขาบอกว่าไม่ให้รัฐบาลไป "ลงทุน" เหรอครับ?

By: superballsj2
iPhoneWindows
superballsj2's blog
on 08/09/10 10:20 #207715 Reply to:207449 toggle
superballsj2's picture

ชาวนาเล่นเนต ดูข่าวสาร หาข้อมูล หาประโยชน์จากในเนต ไม่ได้หรอครับ? (ถึง คห. นี้มันจะผิดที่ผิดทางไปหน่อยก็เถอะ)

พวกเราอยากได้ 3g ชาวนาอยากได้ระบบชลประทาน มันก็ไม่ผิดนี่ครับ

งั้นผมบอกว่า คุณเลิกเล่นเนตไปพัฒนาระบบ 3g ใช้เอง น่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตมากกว่า คุณจะคิดยังไงครับ

ขอโทษที่อาจจะดูแรงไปหน่อย แต่ผมอยากให้สังคมไทยเข้าใจ และเห็นใจกันบ้างครับ


WoW

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 08/09/10 10:47 #207743 Reply to:207715 toggle
btxxxx's picture

เป็นตัวอย่างที่ดีครับ

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 08/09/10 11:19 #207762 Reply to:207715 toggle
lawender's picture

คนละเรื่องเดียวกันเลยครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/09/10 11:44 #207781 Reply to:207715 toggle
mk's picture

ชาวนาเล่นเนต ดูข่าวสาร หาข้อมูล หาประโยชน์จากในเนต ไม่ได้หรอครับ? (ถึง คห. นี้มันจะผิดที่ผิดทางไปหน่อยก็เถอะ)

ได้ครับ สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง

พวกเราอยากได้ 3g ชาวนาอยากได้ระบบชลประทาน มันก็ไม่ผิดนี่ครับ

ไม่ผิดครับ ผิดที่คิดว่า มี 3G ทำให้ไม่มีระบบชลประทาน

By: Maggot
iPhone
Maggot's blog
on 07/09/10 23:29 #207539 Reply to:207358 toggle
Maggot's picture

ผมไม่ชอบกินมังคุดครับ เอาเงินช่วยชาวสวนมังคุดมาลง 3G ดีกว่ามั้ย

ชนบทไกลๆ ผมก็ไม่ค่อยได้ไป เอาเงินทำถนน ซ่อมถนนเค้ามาลง 3G ดีกว่าครับ

....


สาวก

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/09/10 23:41 #207547 Reply to:207358 toggle
lew's picture

คนวางเสา 3G นี่มีอาชีพเสริมเป็นคนขุดคลองหรืออย่างไรครับ????


LewCPE's Google+

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 08/09/10 0:14 #207562 Reply to:207358 toggle
iStyle's picture

นาแล้งก็ทำอย่างอื่นสิครับ

คนนะครับไม่ใช่กบ รอฟ้ารอฝน งอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือเพื่อ?

เค้าไม่ช่วยก็ช่วยตัวเองไปดิ


May the Force Close be with you.

By: superballsj2
iPhoneWindows
superballsj2's blog
on 08/09/10 10:12 #207711 Reply to:207562 toggle
superballsj2's picture

อืม คนในเมืองบางคนอาจจะไม่เข้าใจ แต่ผมพอเข้าใจเค้านะ เพราะแถวบ้านผมเค้าก็ทำนา (แต่บ้านผมไม่ได้ทำนะ) ตอนนี้น้ำเริ่มท่วมแล้ว น้ำมาทีนาก็เจ้งกันเป็นแถบๆ (คนที่ทำนาเค้าเล่าให้ฟัง) แล้วน้ำมาทีอย่างงี้ชาวนาจะไปมีปัญญาทำอะไรได้ล่ะครับ หรือเวลาน้ำแล้ง จะเอาปัญญาไปเอาน้ำมาจากไหนล่ะครับ (แถวบ้านผมไม่มีน้ำแล้ง เลยไม่รุ้มีวิธีแก้ยังไง) เงินก็ไม่มี อำนาจก็ไม่มี เค้าก็ต้องหวังพึ่งรัฐแหละครับ ไม่ทำก็ไม่มีกิน จะให้ไปทำงานอื่น หรือเข้าทำงานในกรุง มันก็ไม่ใช่เรื่อง

แต่ ผมว่าเรื่องนี้มันคนละเรื่องกะข่าวนี้นะ แต่ถ้าถือว่าเป็นการระบายความอัดอั้น ก็ โอเค ครับ ผมรับฟัง และเข้าใจ


WoW

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 08/09/10 10:31 #207728 Reply to:207711 toggle
Iterator's picture

ใจเย็น ๆ สิ่งที่เขาต้องการ คือ อำนาจ สื่อนั่นแหละครับคืออำนาจ 3g ลงไปเมื่อไหร่ พวกเขาหัดเขียนหัดอ่านให้ชำนาญ เป็นผู้ใช้สื่อให้ชำนาญ หัดเคลื่อนไหว รวมตัวโดยใช้สื่อพวกนั้นแหละครับ มันจะนำความรู้และข่าวมาให้คุณ มันจะเชื่อมคุณกับคนอื่น ๆ มันจะส่งเสียงของคุณออกไป

ผมดูข่าวจากทางจีน รัฐบาลจีนให้มีอินเตอร์เน็ตทุกหมู่บ้าน ตอนนี้เขาขายสินค้าเกษตร ไม่ต้องขายผ่าน ตลาดท้องถิ่นก็ได้ถ้าราคาไม่ดี มีพ่อค้าต่างมณทล ติดต่อมาทางเน็ต มาขนไปป้อนโรงงานเขาเอง ตัดตอน คนกลางเรียบร้อย

By: superballsj2
iPhoneWindows
superballsj2's blog
on 08/09/10 10:42 #207739 Reply to:207728 toggle
superballsj2's picture

ครับ ผมไม่ได้โกรธหรือโมโหอะไรหรอกครับ เพราะความเห็นต้นเรื่องเค้าก็พูดไม่เข้าท่าซักเท่าไร 3g กับชลประทาน มันคนละเรื่องกัน มันพัฒนาคู่กันไปได้อยู่แล้ว

แต่แค่อยากให้ใจเขาใจเราหน่อยน่ะครับ ที่เห็นคือส่วนใหญ่ถ้าพลาด หรือไม่ถูกใจจะโดนซ้ำเละเทะ

และจริงๆถ้าประเทศไทยมีระบบแบบของจีนที่คุณว่าก็คงดีไม่น้อย


WoW

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 08/09/10 11:53 #207788 Reply to:207739 toggle
Iterator's picture

เรื่องระบบจีน ผมว่าอย่าเลย ทุนที่เขามีแต่เราไม่มี

ระบบจีนสุ่มเสี่ยงมากในอนาคต การส่งต่ออุดมการณ์แบบเดิม ๆ ไม่รู้จะไปต่อได้แค่ไหน ระบบมันดูเหมือนจะ evolve ด้วยตัวเองได้ยาก แต่ต้องรอดู เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปว่ามันจะ เกิดอะไรใหม่ ๆ ขึ้นได้ไหม (อินเตอร์เน็ต ระบบสารสนเทศต่าง ๆ)

เราเป็นประเทศในกลุ่ม อุดมสมบูรณ์ครับ ขอแค่จริงใจต่อกันก็แก้ปัญหาได้เยอะแล้ว ไม่ต้องประสิทธิภาพสูงส่งอะไรก็อยู่ได้สบาย แต่ทุกวันนี้มันระบบ หลอกลวงกันเองไปมา

By: sunback
ContributorUbuntu
sunback's blog
on 08/09/10 12:28 #207807 Reply to:207788 toggle
sunback's picture

+3(G)


[ kantiya.com ]

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 08/09/10 11:54 #207789 Reply to:207711 toggle
iStyle's picture

ผมไม่ใช่คนในเมืองครับ ผม "หลานชาวนา" ที่เหลือขอเมนต์ต่อด้านล่างนะครับ


May the Force Close be with you.

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 08/09/10 10:33 #207730 Reply to:207562 toggle
Iterator's picture

งอมืองอเท้า ?

มันต้องช่วย ๆกันครับสังคม บางทีคุณพูดได้เพราะคุณได้เปรียบอยู่ ถ้าจะแก้ปัญหาคุณต้องเอาใจเขาใส่ใจเรา

ลองคิดง่าย ๆ ถ้าคุณต้องไปเกิดเป็นคนมีทุนทุกอย่างน้อย แม้แต่ทุนกำลังใจก็น้อย (ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ถูกสอนถูกกดทางความคิดมา) คุณก็ไม่ได้ต่างจากคนที่คุณ กำลังว่าเขาหรอกครับ

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 08/09/10 12:03 #207793 Reply to:207730 toggle
iStyle's picture

สิ่งที่ผมเห็นเป็นประจำคือ อ้าวปลูก x เงินดีหรอ? โอเคงั้นปลูกๆ สองปีต่อมา ไอ้ที่ปลูกออกผล x ราคาตก เอามาเททิ้งประท้วงรัฐไม่ช่วย...

รัฐเตือนปีนี้น้ำแล้งอย่าทำนาปลัง แล้วไงกุจะปลูก สุดท้ายมาโวยวายรัฐไม่ปล่อยน้ำ. .

ผมไม่ได้ต้องการอะไรมากหรอก ไม่ได้หวังถึงว่าต้องเหมือนต่างประเทศ แต่ พ่อค้าคนกลาง...แล้วทำไมไม่จับกลุ่มทำสหกรณ์เองล่ะ? ที่จริงมีอีกหลายเรื่องมากๆ ที่ชาวนาทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะคิดว่าเดี๋ยวรัฐก็ช่วย

คอมพิวเตอร์ ผมว่าชาวนาจำนวนมาก มีมัน ใช้ทำอะไรหรอ? ให้ลูกหลานนั่งเล่นเกม.. เคยคิดจะจับมันทำอะไรให้เป็นประโยชน์มั้ย ข้อมูลความรู้มีมากมาย ปุ๋ยคอกทำยังไง ปลูกพืชไร้สารพิษทำยังไง ผมว่ามีหมด แต่ผมมักเห็นความมักง่าย เอาง่ายๆ ไว้ก่อน ซื้อร้านนี่แหละ สุดท้ายทุนมันก็เกิน

~~~


May the Force Close be with you.

By: superballsj2
iPhoneWindows
superballsj2's blog
on 08/09/10 12:13 #207800 Reply to:207793 toggle
superballsj2's picture

ถ้าชาวนาเป็นแบบที่ว่า ผมก็เห็นตรงกับคุณครับ และก็เคยเจอเหมือนที่คุณว่าเหมือนกันครับ รัฐบอกไม่ให้ทำ แต่ยังจะทำเนี่ย แต่ก็พอเข้าใจเค้านะครับ เพราะเพื่อนที่ทำนามันก็เล่าให้ฟังว่าถ้าไม่ทำ แล้วกุจะเอาไรกินวะ (เพราะหนี้มันเยอะ)

และต้องขอโทษด้วยครับ ที่ผมคิดไปเองว่าคุณเป็นคนเมือง


WoW

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 08/09/10 5:21 #207634 Reply to:207358 toggle
lancaster's picture

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า 3G รัฐบาลไม่ได้เป็นคนลงทุนครับ คนที่ลงทุนมีแต่เอกชนที่พร้อมจะจ่ายค่าใบอนุญาตหลายหมื่นล้านให้รัฐบาล เพื่อที่จะได้เปิดให้บริการ 3G ได้


Sent from my computer

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
boynoiz's blog
on 07/09/10 17:42 #207388 toggle
boynoiz's picture

จากคอมเมนต์ข้างบนๆๆๆๆๆ ในใจผมไม่ได้คิดว่า เรามี 3G ช้ากว่าแล้วต้องอายคนอื่น แต่ผมอายที่ระบบราชการและการเมือง(จะว่าไปมันก็ทั้งหมดละมั่งนั่น)ที่มัวเตะขาขัดแข้งกัน ประมาณว่าตูไม่ได้ เอ็งก็อย่าหวังจะได้ หรือตูให้ ได้แต่ต้องได้กลับมากกว่า อะไรแบบนั้น

นี่แค่ 3G ที่เราพอมองเห็นนะครับ ไอ้ที่เรามองไม่เห็นละ

จะกินกันถึงใหนน้ออ


bOynOiz's G+

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 07/09/10 18:01 #207404 Reply to:207388 toggle
hisoft's picture

+1 ไม่อายที่ "ไม่มี" 3G แต่อายที่ "มี" นักการเมืองไทยแบบนี้ครับ


 

The Phantom Thief

By: b4009009
AndroidUbuntu
b4009009's blog
on 07/09/10 17:48 #207393 toggle
b4009009's picture

ทำช้าแต่ถูกต้อง ดีกว่าทำเร็วแล้วต้องเสียค่าโง่ไปเป็นอีกสิบๆปี

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 07/09/10 19:21 #207432 toggle
zinazisc's picture

3G ที่ไร comment ยาวทุกที 55555555+

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
semicolonth's blog
on 07/09/10 23:04 #207518 toggle
semicolonth's picture

ยาวจริง ๆ รอบนี้ แต่ถ้าถามว่าอายมั้ย ผมเฉย ๆ นะ


semicolon.in.th

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 07/09/10 23:24 #207532 toggle
narok119's picture

ก่อนที่เราจะอาย หรือ แทนที่เราจะเอาเวลามานั่งอาย อยากให้ทุกคนลองพยายามศึกษาดูอย่างลึงซึ้งว่า "ทำไม" เราถึงยังไม่มี 3G สักที

ผมว่าหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไม 3G ถึงล่าช้า อาจจะเข้าใจเอาเองว่า "เฮ้ย ก็พวกบิ้กๆมันฮั้วกัน ผลประโยชน์ไม่ลงตัวไงละ!" ซึ่งอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ แต่ก็ยังไม่มั่นใจเพราะยังไม่ได้ศึกษากันจริงๆจังๆก่อน อาศัยว่าด่ากันไปตามน้ำตามแบบฉบับ "ชนชั้นกลางที่ดี ต้องด่าว่านักการเมืองเลวทุกคน" ประมาณนั้น

ผมกำลังพยายามไล่อ่านข่าวต่างๆ และ บทสัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้องอยู่ คิดว่าถ้าเราพยายามศึกษาเรื่องนี้กันจริงๆ วิเคราะห์กันจริงๆ ว่าทำไม 3G ประเทศไทยเกิดช้าขนาดนี้ เรื่องน่าอายทั้งหมดอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้นะครับ

ใครพอจะมีบทความสรุปดีๆช่วยเอามาแบ่งด้วยนะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 08/09/10 0:05 #207556 Reply to:207532 toggle
Thaina's picture

ผมกำลังคิดว่า ข่าวและบทสัมภาษณ์ต่างๆ ก็อาจเป็นแผนลับลวงพราง ปิดบังเรื่องใต้ดิน ได้เช่นกัน

ไม่ให้ผมด่านักการเมืองก็ได้นะ เพราะผมก็ไม่ด่านักการเมืองอยู่แ้ล้ว แต่ผมด่าข้าราชการ กับพวกที่หวังดีพยายามถ่วงความเจริญของชาติเพราะกลัวชาติเจริญเร็วไป ออกมาเตะถ่วงโน่นนี่ตามกระแสสื่อมวลชนที่ออกบทสัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้อง(โดยเฉพาะด้านที่จะถ่วง 3G ได้) มาตลอดหลายปี

ความเป็นจริงคือยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ถ่วงความเจริญคนอื่นด้วยเหตุผลหรูๆอยู่เสมอ และสื่อมวลชนไทยไม่ได้เชื่อถือได้ เรื่องลับลวงพรางมีอยู่จริง

และไม่มีใครรู้ความจริงทุกคน

ทำไมคุณถึงกล่าวหาว่าคนอื่นพูดแบบนี้แปลว่าศึกษามาไม่ดี?


My Blog

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 08/09/10 2:00 #207607 Reply to:207556 toggle
narok119's picture

มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมอะครับ เป็นการตั้งสมมุติฐานโดยดูตัวเองเป็นหลักครับ

เรื่องลับลวงพรางผมก็เห็นด้วยครับ ผมก็เชื่อว่าเบื้องหลังการตัดสินใจของโครงการใหญ่ๆต่างๆ ไม่ได้สวยหรูเหมือนที่เจ้าของโครงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

By: sunback
ContributorUbuntu
sunback's blog
on 08/09/10 0:44 #207578 Reply to:207532 toggle
sunback's picture

วิเคราะห์เสร็จเมื่อไหร่รบกวนกลับมาสรุปให้เพื่อนสมาชิกฟังด้วยนะครับ เห็นย่อหน้าที่สองของคุณน่าสนใจ

ผมสงสัยเล็กน้อยว่าคุณไปอยู่ที่ไหนมา (ในด้านการข่าวพวกโทรคมนาคมพวกนี้ เฉพาะใน blognone กับ pantip นี่อ่านกันทั้งวันก็ไม่หมด) และแปลกใจที่คุณกล้าฟันธงว่าหลายคนในที่นี้ "ไม่รู้" ว่าทำไม 3G ถึงล่าช้า ในขณะที่คุณเองก็ยังไม่ได้ศึกษามาก่อนหน้าเลย (แถมมาขอบทความสรุปอีกต่างหาก)


[ kantiya.com ]

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 08/09/10 1:55 #207602 Reply to:207578 toggle
narok119's picture

ผมฟันธงโดยผมดูจากตัวเองเป็นหลักอะครับ เพราะผมเองก็ยังไม่รู้เลย เลยคิดว่าน่าจะมีคนอย่างผมเยอะ เวลามีคนมาถามผมว่าทำไม 3G มันถึงช้า ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน

แต่ตอนนี้ผมตั้งสมมุติฐานเอาไว้ว่ามันไม่ได้เป็นแค่เรื่อง "คนบิ้กๆฮั้วกันแล้วผลประโยชน์ไม่ลงตัว" อย่างเดียว คงจะมีเรื่อง technical หรือ เรื่องทางกฎหมายอะไรที่ซับซ้อนกว่านั้น

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 08/09/10 7:42 #207649 Reply to:207532 toggle
mk's picture

ผมตอบสั้นๆ ว่า มันเกิดจากโครงสร้างของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยที่บิดเบี้ยวมานาน + ปัญหาจากการตั้ง กทช/กสช ตามรัฐธรรมนูญ 40 ที่ยืดเยื้อครับ

By: platalay
AndroidWindows
platalay's blog
on 08/09/10 0:16 #207563 toggle
platalay's picture

อ่านไปเรื่อยๆแล้วคิดถึงนายจอห์น เจาะข่าวตื้น ตอน นิทานสามG

By: neizod
ContributorTraineeUbuntu
neizod's blog
on 08/09/10 1:05 #207584 Reply to:207563 toggle
neizod's picture

โอ้ ตอนโปรดผมเลยนะนั่น ^^

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 08/09/10 0:26 #207569 toggle
iStyle's picture

ผมยังไม่รู้สึกดือดร้อนกับการไม่มี 3G นะ (ถึงเน็ตที่ใช้โพสอยู่ตอนนี้จะเป็น 3G ก็ตาม)

ผมมั่นใจว่าคนจำนวนมาก ที่ด่าเรื่อง 3G ปาวๆ สุดท้ายมีแล้ว ก็จะไม่ใช้มัน..


May the Force Close be with you.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 08/09/10 0:45 #207579 Reply to:207569 toggle
Thaina's picture

ตั้งเพจเลยครับ

ผมคนนึงล่ะที่คิดว่าจะซื้อมันมาใช้ ไม่ใช่เป็นโทรศัพท์ แต่เป็นเน็ตไวร์เลส ในฐานะที่หอผมเน็ตกากส์เป็นพักๆ และที่บ้านไม่มีโทรศัพท์ใช้ 3G น่าจะมีหวังมากกว่า


My Blog

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 08/09/10 0:43 #207576 toggle
tunnnnnn's picture

สมัยตอนที่ผม ได้มีโอกาสทำงาน ร่วมกับเจ้านายชาวต่างชาติ (อเมริกา) เจ้านายผมบอกว่า คนเอเชีย (ส่วนใหญ่) ชอบแก้ปัญหาโดยการ มองจากภาพรวม ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหา มีตัวแปรมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น โดยไม่จำเป็น... ตรงข้ามกับ ชาวอเมริกัน ที่ จะชอบตัดตัวแปรที่ไม่เกี่ยวกับปัญหา ออกไปให้เหลือน้อยที่สุด แล้วจึงลงมือแก้ปัญหา...

อย่างปัญหาข้างบน คำถามที่ว่า "ทำไม ไทย ถึงมี 3g ช้ากว่า ลาว และ cambodia .." ผม มองว่าเป็น คำถามที่ ไม่ตรงประเด็น

น่าจะถามว่า "ทำไมไทยถืงมี 3g ช้า.." มากกว่า...

เห็นไหมครับ... จะเห็นได้ว่า ลาว กับ cambodia ไม่ได้เกี่ยว อะไรโดยตรง กับ 3g ของประเทศไทยเลย ถ้าเรา หาคำถามที่ ถูกต้อง ไม่หลงประเด็นได้แล้ว เราก็จะสามารถ แก้ปัญหาได้ เร็วขึ้น...

จริงๆต้องมาช่วยกันคิดมากกว่า ว่า ต้องแก้ที่ประเด็นไหน จึงจะทำให้ ไทยมี 3g ที่เร็วขึ้น...

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 08/09/10 9:46 #207699 Reply to:207576 toggle
Iterator's picture

คำว่า ช้า เป็นคำเชิงเปรียบเทียบนะครับ เปรียบเทียบกับมาตรฐานอะไรบางอย่างของผู้เปรียบเทียบ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 08/09/10 10:35 #207732 Reply to:207576 toggle
polaromonas's picture

ถ้าใช้ตรรกะนั้น คำถามควรจะเป็น "ทำไมไทยถึงยังไม่มี 3G" :(


My blog

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 09/09/10 6:32 #208092 Reply to:207732 toggle
tunnnnnn's picture

เห็นด้วยครับ...

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidSymbian
linkinpark's blog
on 08/09/10 3:08 #207624 toggle
linkinpark's picture

ดราม่ายาว


I Love Blognone

By: Lao
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Lao's blog
on 14/11/10 3:35 #231776 toggle
Lao's picture

สะบาย คนไทย คนลาวได้อ่าน comments นื้ Topic "ลาวเปิดบริการโครงข่ายมือถือ 3G แล้ว" หมด ชั้นเรียน แล้ว และ พวกเรา เข้าใจ และ รู้ แล้วว่าที่จริงคนไทย คิดแบบ นี้ กับ คนลาว never mind..... :)

ขอพูดใน ในฐานะ คนลาว : ที่จริงคนไทย บ่อต้องอาย ลาวเลีย อย่างไรก็ตาม ไทย เจริญ กว่าลาว มากกกกกกกกกกกกก ที่จริง เราควรจะ ປ່ຽນແນວຄິດໃໝ່ ເອົາຄົນອື່ນໃສ່ໃຈຕົວເອງ