Tags:
Node Thumbnail

ภาคประชาสังคมอาเซียน รวมถึงเครือข่ายพลเมืองเน็ต ได้ออก "แถลงการณ์ประชาสังคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2010 ว่าด้วยอินเทอร์เน็ตภิบาล" (2010 Southeast Asia Civil Society Statement on Internet Governance) หลังการประชุมการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต เวทีภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก (Asia-Pacific Regional Internet Governance Forum - APrIGF) ที่ฮ่องกงเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ได้ระบุถึงประเด็นคับขันของการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้สามประเด็น คือ ความเปิดเผย การเข้าถึง และสิทธิในความเป็นส่วนตัว

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอถึงที่ประชุมการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตระดับโลก ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย ในเดือนกันยายนนี้ ให้มีการคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนสากล ให้ตระหนักถึงกฎหมายที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศกำลังพัฒนา และให้สนับสนุนการมีส่วนร่วมจากคนทั่วไปผ่านเทคโนโลยีเช่น เว็บคาสต์ ทวิตเตอร์ หรือการประชุมวิดีโอทางไกล อย่างเต็มที่

ที่มา - เครือข่ายพลเมืองเน็ต

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 30 July 2010 - 13:07 #197418
nuntawat's picture
  • ส่วนร่วมทางไกล คือ ส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในเว็บที่มา? ถ้าใช่ ช่วยแก้ด้วยครับ
  • เห็นย่อหน้าสุดท้ายพูดแค่ "หลักสิทธิมนุษยชนสากล และให้สนับสนุนการมีส่วนร่วม" เท่านั้น น่าจะยกหรือสรุปประเด็นจากต้นฉบับ ที่ว่า "สังคมสารสนเทศนั้นจะต้องให้คนเป็นศูนย์กลาง ไม่เลือกปฏิบัติ เคารพสิทธิมนุษยชนสากล อีกทั้งกระบวนการกำกับดูแล จะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นประชาธิปไตย และมาจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน" ด้วยครับ
By: tewson
WriterUbuntu
on 30 July 2010 - 16:56 #197481 Reply to:197418

ปรับปรุงแล้วนะครับ