Tags:

จากที่ แอปเปิล ฟ้อง HTC ละเมิดสิทธิบัตรโทรศัพท์ กว่า 20 รายการ ทาง HTC ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้แล้วครับ

ใจความหลักของแถลงการณ์บอกว่า HTC "ไม่เห็นด้วย" กับการกระทำของแอปเปิล และจะ "ปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่" นอกจากนี้ยังบอกว่า HTC เคารพหลักทรัพย์สินทางปัญญาเสมอมา

ที่เหลือเป็นคำโฆษณาว่า HTC มีประวัติอันยาวนาน มีนวัตกรรมด้านมือถือออกมาโดยตลอด และมีมือถือที่ได้รางวัลมากมาย

อันนี้ยังเป็นแค่แถลงการณ์เฉยๆ เดี๋ยวรอดูมาตรการทางกฎหมายที่ HTC จะใช้ต่อไปในชั้นศาลครับ

ที่มา - Engadget

Comments

By: Witna
Witna's blog
on 19/03/10 9:23 #162819 toggle
Witna's picture

ฟ้องกันไปฟ้องกันมา จนไม่รู้ว่าใครถูกใครผิด ระบบสิทธิบัตร(อเมริกา)นี่บ้าบอดีแท้

By: sunya
iPhoneAndroidWindows
sunya's blog
on 19/03/10 9:42 #162824 Reply to:162819 toggle
sunya's picture

เขาให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา คนไทยขี้ก๊อบ ทำเองไม่เป็น นอกจากก๊อบ


www.twitter.com/warachot

By: gab
AndroidSymbianWindows
gab's blog
on 19/03/10 10:05 #162837 Reply to:162824 toggle
gab's picture

ฟังดูแรงไปนะ แต่ก็จริงบางส่วน ผมว่าวันนึงมันจะถึงจุดอิ่มตัวทางการก๊อปนะ ตัวอย่างประเทศในเอเชียขาก๊อปที่กลายเป็นขาใหญ่ทางนวัฒกรรมก็มีนะครับ ลองแทนชื่อประเทศเหล่านั้นลงไปในประโยค ..ขี้ก๊อบ ทำเองไม่เป็น นอกจากก๊อบ แล้วจะเห็นว่าเป็นการดูแคลนที่เหมือนสูญเปล่า ไม่ใช่ผมทนฟังไม่ได้ รึปิดหูปิดตาตัวเอง แต่ปัญหาพวกนี้ผมเห็นว่ามันยังมีหนทางออกที่ดีขึ้น (จะคิดแบบ -1 กันไปทำไมในเมื่อคิดบวก +1 กันมันสร้างสรรคกว่านะครับ)

By: Witna
Witna's blog
on 19/03/10 10:49 #162838 Reply to:162824 toggle
Witna's picture

ขนาดสำนักพิมพ์ชื่อดังระดับท๊อปของประเทศ ยังก๊อปชาวบ้านเขาเลย

จะสร้างของใหม่ไปทำไม สร้างมาแล้วโดนก๊อปเนี่ย ใครมันจะอยาก สู้รอก๊อปคนอื่นต่อๆ ไปดีกว่ามั้ย...

แต่คนสร้างสรรค์ก็มีอะนะ แค่ว่าอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องสร้างสรรค์กันตลอดเวลา (เดี๋ยวแม่มตามมาก๊อปทัน) เหนื่อยน่าดู

(พอดีอยู่วงการสื่อสิ่งพิมพ์อะนะ ได้เจออะไรๆ ในวงการมาเยอะ เลยพูดถึงได้แต่ทางด้านนี้)

  • เพิ่มเติมมากัดนิด

ขนาดบริษัทชั้นนำของโลก (โซ...) ยังก๊อป (นิน...) เรย :p

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 19/03/10 15:05 #162922 Reply to:162838 toggle
Bluetus's picture

Playstation Move !!? หรือป่าวหว่า


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 20/03/10 1:05 #162998 Reply to:162922 toggle
Perl's picture

นั่นเขาเลียนแบบดิลโด้ต่างหากละครับ ดูรูปร่างมันสิ... -*-


ecution.style

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 19/03/10 11:49 #162868 Reply to:162824 toggle
mr_tawan's picture

จริง ๆ สิทธิบัตร คุ้มครองแค่ "วิธี" นะครับ แต่ไอเดียเนี่ยก๊อปกันได้

ถ้าก๊อปไอเดียโดยที่ใช้คนละวิธีกัน ก็ไม่น่าจะผิด สมมติ อย่าง Apple อาจจะบอกว่า จดสิทธิบัตร เอาเซ็นเซอร์ทัชสกรีนไปอยู่บนแผ่นเดียวกับ LCD ไป โดยอาจจะใส่ไว้ข้างบนชั้น LCD ผมอาจจะจดว่า เอาชั้นเซ็นเซอร์ไปไว้ข้างใต้แทน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

มั้ง ?? ไม่เชี่ยวชาญเหมือนกัน อิอิ


By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 19/03/10 13:42 #162891 Reply to:162819 toggle
illusion's picture

เห็นด้วยครับที่ว่าระบบระบบสิทธิบัตรอเมริกานี่บ้าบอ มันดูหลวมไปหน่อย ใครคิดจะจดอะไรก็จดแล้วก็ไล่ฟ้อง อะไรคล้ายหน่อยก็ไล่ฟ้อง แถมบริษัทยังต้องจดสิทธิบัตรยิบๆ เพื่อป้องกันตนเอง บางคนก็ใช้ฟ้องหาเงิน บางบริษัทก็ใช้ฟ้องกำจัดคู่แข่ง จนผิดวัตถุประสงค์ของการใช้ระบบสิทธิบัตรไป

วิธีบางอย่างมัน...ตื้นมาก ก็ยังจะจดกันได้ (เช่น รูดจอไปด้านขวาเพื่อปลดล็อกเนี่ยนะ?) อันที่จริงควรกรองให้วิธีที่เป็น นวัตกรรม จริงๆ เท่านั้นที่จะจดได้

By: nuttin0011
nuttin0011's blog
on 19/03/10 10:00 #162833 toggle
nuttin0011's picture

อยากได้ยินข่าวที่ว่า โดนฟ้องสิทธิบัตรแล้วยอมรับโดยดี ได้นำสินค้าออกจากอเมริกาแล้ว


กำเนิดที่ขา ควบคุมโดยเอว......

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 19/03/10 13:36 #162887 Reply to:162833 toggle
illusion's picture

หมายถึงสินค้า iPhone ที่โดนโนเกียฟ้องใช่ไหมครับ :P

By: marchdna
marchdna's blog
on 19/03/10 14:07 #162901 Reply to:162887 toggle
marchdna's picture

+1 ฮาเลย


marchdna comment....

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 19/03/10 10:17 #162841 toggle
meawwat's picture

ขี้ก๊อบบางทีอาจจะดีกว่าขี้กั้ก

By: Juney
Juney's blog
on 19/03/10 10:52 #162854 Reply to:162841 toggle
Juney's picture

มันจะดีกว่าได้ยังไง?

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 19/03/10 14:03 #162899 Reply to:162854 toggle
nidlittle's picture

ถ้ามือถือยี่ห้ออื่นใช้มัลติทัชได้ ผมว่าดีนะ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 19/03/10 23:14 #162978 Reply to:162899 toggle
toandthen's picture

อ่าว แปลว่าไม่มีสิทธิบัตรดีกว่า? แล้วต่อไปนี้ใครอยากจะ innovate ล่ะครับ innovate เสร็จก็โดนเขาก็อบ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ภุชงค์
ภุชงค์'s blog
on 19/03/10 14:22 #162909 Reply to:162841 toggle
ภุชงค์'s picture

เหรอ??


เอนกชาติภุชงค์ ||สายน้ำคือชีวิต ดำรงค์ไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ สายน้ำแห่งนิรันด์

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 19/03/10 14:25 #162911 Reply to:162841 toggle
Blltz's picture

แปลกแต่จริง...

แค่พูดว่าขี้กั๊ก ก็รู้แล้วว่าพูดถึงใคร...

(ผมนึกถึงหลายที่เลย)


Blog

By: Witna
Witna's blog
on 19/03/10 19:30 #162949 Reply to:162841 toggle
Witna's picture

นั่นสิ มันจะดีกว่าได้ยังไง

กั๊กนี่ เขาคือการรอจังหวะ และความเหมาะสม (เพื่อหลอกเก็บตังค์ หรืออะไรก็ว่าไป)

แต่จะกั๊กกันได้ เขาก็ต้องมีการสร้างสรรค์อะไรบางอย่างออกมาแล้ว

หรือจะเป็นในแง่ของ จะก๊อป ก็ก๊อปเต็มๆ ไปเลย มาก๊อปนิดก๊อปหน่อย(กี๊ก)ไปทำไม หรือเปล่า หุหุ

By: maxsloveyou
iPhoneAndroidSymbian
maxsloveyou's blog
on 19/03/10 14:45 #162915 toggle
maxsloveyou's picture

เชียร์ HTC ล่ะนะ


สวัสดีครับ : มหาวิทยาลัยออนไลน์

By: mednoon
mednoon's blog
on 19/03/10 14:51 #162917 toggle
mednoon's picture

เบื่อระบบสิทธิบัตร แบบนี้ครับ

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 19/03/10 15:19 #162927 toggle
UltimaWeapon's picture

ใช่ ผมก็เบื่อ โดยเฉพาะ Multi-touch - -'


My Facebook My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 19/03/10 23:16 #162979 toggle
toandthen's picture

ผมว่าการมีสิทธิบัตรเป็นวิธีสร้างการแข่งขันในตลาดของคนที่ innovate นะครับ ถ้าไม่มีการจดสิทธิบัตรสุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นว่าไม่มีใครกล้า innovate เลย ผมเลยไม่เห็นด้วยเหมือนกัน ที่อยู่ดี ๆ จะมาบอกว่ายารักษาโรคเอดส์ให้กลายเป็น generic เฉย กลายเป็นว่าคิดมาตั้งนาน เสียแรงซะเปล่า เพราะเมื่อทุกคนเห็นว่ามันดี เลยควรจะกลายเป็น public domain ซะ?

สังคมที่ไม่เคารพสิทธิบัตร คือสังคมที่ไม่ innovative


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 20/03/10 0:03 #162993 Reply to:162979 toggle
lew's picture

linux เองมีสิทธิบัตรจำนวนมาก (มหาศาล) ที่ถูกยกให้กับชุมชนโดยไม่คิดมูลค่านะครับ ดูตัวอย่างของ RedHat ที่ใช้สิทธิบัตรเพื่อปกป้องตัวเองเท่านั้นก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง

ความเชื่อว่าสิทธิบัตรจะสร้าง innovate ดู "สมเหตุสมผล" สำหรับผมนะ แต่ในทางกลับกัน ผมไม่คิดว่าการไร้สิทธิบัตรจะทำลาย innovate ไป มันมีความเป็นไปได้ที่ว่าต้นทุนในการ innovate จะต่ำลงมหาศาล (เพราะต่อยอดจาก innovation เดิมได้ทันที) ทำให้ทุกคน innovate เล็กๆ กันเป็นการขับเคลื่อนไปได้เหมือนกัน


LewCPE's Google+

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 20/03/10 7:52 #163016 Reply to:162993 toggle
toandthen's picture

ผมว่าถ้าเทีนบเอาจำนวนของ innovation ที่มาจาก privately owned business มาเจอกับ open source มันยังน้อยกว่ามากอยู่ดีครับ ถ้าคิดดูว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราใช้มีอะไรบ้างที่มาจาก open source มันมีเยอะแต่ก็ยังไม่มากพอที่จะเรียกว่าเป็นตัวกระตุ้น innovations ที่เป็น mainstream ในทุกวันนี้

ผมว่าปัญหาหลักที่แท้จริงคือการกำหนดอายุของ patent มากกว่า ซึ่งตามกฏหมาย patent แล้วมันไม่เหมาะสมกับปัจจุบัน เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมันพัฒนาแบบก้าวกระโดด การกำหนดระยะเวลาให้ถือสิทธิ patent นานเกินไปจะเกิด opposite effect คือกลายเป็นการฉุด innovation ว่าง่าย ๆ บริษัทหลาย ๆ แห่งเริ่มทำการอมสิทธิบัตร จดแล้วไม่ใช้ หรือจดแล้วเอามาหากินนานเกินไป คนอื่นที่น่าจะเอาไปใช้ได้เพื่อ innovate ต่อยอดไปก็ไม่ได้ใช้ซะที

คำถามว่า patent ดีกับสังคมหรือไม่คำตอบมีอยู่แล้วครับ ผมว่า แต่เรื่องอายุเนี่ยสิ เถียงได้อีกนาน แต่ถามว่าทำไมบริษัทหลาย ๆ แห่งที่เจ็บไปตาม ๆ กันจาก patent ทั้งหลายถึงไม่ทำการเรียกร้อง? คำตอบคือบริษัททั้งหลายใคร ๆ ก็อยากได้อายุ patent ยาว ๆ ทั้งนั้น = =


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 20/03/10 8:25 #163020 toggle
TakeshiBoy's picture

นี่ผมตามไม่ทันรีความรู้ไม่ถึงกันแน่เนี๊ยะ อ่านไปอ่านมาชักไม่เข้าใจละ


Where there's will, there's way

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
gonhvvjvo's blog
on 20/03/10 15:15 #163073 toggle
gonhvvjvo's picture

อยากใช้ multitouch กับยี่ห้ออื่นๆ อ่ะ


+---------------------------+ Work hard, Drink hard +---------------------------+

By: UltimaWeapon
AndroidUbuntuWindows
UltimaWeapon's blog
on 20/03/10 18:24 #163093 toggle
UltimaWeapon's picture

ตัวผมมองว่าการจดเรื่อง Multi-touch นี่มัน แบบ ไม่เหมาะสุดๆ - -' มันไม่ควรจะจดได้ด้วยซ้ำ มันจะ OK อยู่ ถ้าจดเรื่องโครงสร้างการทำงาน ใครมาใช้โครงสร้างการทำงานแบบเดียวกันก็โดน ใช้แบบอื่นก็ไม่โดน ผมก็ไม่รู้เรื่องสิทธิบัตรอะไรมากหรอกนะคับ แล้วถ้ามันเคยมีเหตุการการจดสิทธิบัตรปุ่มกดขึ้นมาละ??? กดแบบพร้อมกันหลายปุ่ม????

สรุป ผมเกลียด Apple เพราะการจดสิทธิบัตร Multi-touch นี่ละ ถ่วงความเจริญชัดๆ จากแต่ก่อนเฉยๆ ไม่ชอบ ไม่เกลียด


My Facebook My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 20/03/10 22:58 #163173 Reply to:163093 toggle
toandthen's picture

ปุ่มด้านข้างโทรศัพท์กับปุ่ม 5-key (up down left right middle) โนเกียก็จดและอิ่มไปนานแล้วครับ

โทษคนจดไม่หรอก โทษคนให้ผ่านดีกว่า เกลียดคนจดนี่เหมือนชี้คนร้ายผิดตัว


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ภุชงค์
ภุชงค์'s blog
on 20/03/10 19:11 #163102 toggle
ภุชงค์'s picture

ชอบ apple มาก Multi touch เค้าสุดยอดจริงๆ ของดีๆ ใครๆ ก็หวง เหนอะ พอดีว่าใช้ ผลิตภัณฑ์ apple เป็นหลักเลยไม่เดือดร้อนนนนน หุหุ

ก็คิดว่ายี่ห้ออื่นก็จด สิทธิบัตรนะ ที่ดีๆ ก็ไม่ได้เกลีียดเค้าเลย ก็สิทธิ์ของเค้า เราพอใจในสิ่งที่เราได้รับ จากแอปเปิ้ล ทำมาอยู่แล้ว ไม่เห็นเดือดร้อน หุหุหุ

แต่มันติดอยู่ที่แอปเปิ้ลทำอะไรแล้วมันหอมหวน ใครๆ ก็อยากได้ ก็ต้องทำใจแหละ ถ้าเค้าไม่ให้ก็ทำให้มันเหนือ กว่าซิ มันจะได้พัฒนา Multi touch apple ไม่ให้ก็ทำ super Multi touch มันซะเลยเด่ะ แต่ตอนนี้ยี้ห้ออื่นก็ทัชธรรมดาไปก่อนละกัน แต่ก็เห็นว่า หลายรุ่นก็ multi touch อยู่แล้วนะ พวก HTC HD2 อะไรพวกนี้อ่ะ งง?? เห็นยังได้เลย


เอนกชาติภุชงค์ ||สายน้ำคือชีวิต ดำรงค์ไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ สายน้ำแห่งนิรันด์