Tags:

ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT ได้กล่าวหลังจากรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า

งานแรก ๆ ของกระทรวง ICT คือการบล็อกเว็บที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยเฉพาะเว็บที่จดโดเมนไว้ที่ต่างประเทศ และยังจะดำเนินการกับเว็บที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ เช่น เว็บเกมออนไลน์ที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร เว็บการพนัน

ที่มา - thairath.com

Comments

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 28/12/08 21:54 #77961 toggle
HyBRiD's picture

เครื่องบล็อกเวบ ถึงไหนแล้วครับ

NERD GOD


hybridplex

By: wklk
Symbian
wklk's blog
on 28/12/08 21:56 #77964 Reply to:77961 toggle
wklk's picture

อยากรู้เหมือนกันครับ

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 28/12/08 21:56 #77962 toggle
fujitarc's picture

ก็ไม่ต่างอะไรกับ รบ.ชุดก่อน... หรือไม่จริง? เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเฮอะ

อย่าง GE นี่ลามกหรือเปล่า?? เห็นหัวนมตัวละครผู้ชาย lol

By: p-joy
p-joy's blog
on 28/12/08 23:44 #77998 Reply to:77962 toggle
p-joy's picture

รบ. ก่อน ที่นี่เขาก็ด่ากันเละครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 8:37 #78029 Reply to:77998 toggle
DoraeMew's picture

+1 ใช่ๆ รบ.ก่อนมีข่าวเครื่องบล็อกเว็บ ที่นี่ก็ด่ากระจาย


บู๊ลิ้ม

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 28/12/08 22:02 #77968 toggle
latesleeper's picture

เอาน่ะ ไม่พูดดีกว่า


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
Bongbank's blog
on 28/12/08 22:27 #77977 toggle
Bongbank's picture

น่าแปลกที่ทำไมรัฐบาลต้องมาเปิดประเด็นในเรื่องในการ Block Web มาเป็นอันดับหนึ่ง คือผมไม่ได้หมายความว่าการทำหน้าที่ตาม Block Web ที่ไม่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ผมสงสัยว่ามันกลายเป็นค่านิยมของกระทรวงนี้แล้วหรือว่า กระทรวง ICT มีหน้าที่ในการ Block Web ทำไมไม่เสนอแนวคิดดีๆ ออกมาสู่มวลชนบ้าง เช่นส่งเสริมอุตสาหกรรมการค้าขายบนอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น การยืนยันตัวตนบนอินเตอร์เน็ต การส่งเสริมให้คอมพิวเตอร์พกพาได้เป็นสื่อเรียนรู้ในการเรียนการสอนของนักเรียน นักศึกษา ทำไมถึงใช้ประเด็นการ Block Web เป็นประเด็นหลักในการนำเสนอนโยบายด้วย ไม่ว่ากี่สมัย กี่สมัยก็เหมือนกันหมด ถ้าให้ตาแก่หรือป้าหัวโบราณมาเป็นล่ะก็ สู้เอาพนักงานที่ทำงานสายคอมพ์ เอาพี่หนุ่ย (แบไต๋) หรือเอาคนที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ มาทำหน้าที่แทนดีมั้ย? หรือมีค่านิยมกันว่านักการเมืองต้องเป็นคนที่จบรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ถึงจะมาทำได้ จบวิศวคอมพ์ จบ Com Sci มามาแทนดีกว่าไหม?


By: iannnnn
WriterAndroid
iannnnn's blog
on 28/12/08 22:52 #77983 Reply to:77977 toggle
iannnnn's picture

ผมว่าอยู่ที่การโฟกัสการนำเสนอข่าวมากกว่าครับ ส่วนที่ไม่เป็นข่าวนั้นก็มีมากมายแหละ (ตัวอย่างที่คุณชี้มานั่นก็มี แต่ไม่เป็นข่าว) แต่อะไรจะดึงกระแสความสนใจได้ดีเท่าข่าวบล็อกเว็บล่ะครับ ก็เพราะมันขายได้นี่

By: cpblue
Windows Phone
cpblue's blog
on 28/12/08 23:06 #77987 Reply to:77977 toggle
cpblue's picture

+1

ป.ล. น่าเปลี่ยนเป็นกระทรวงปิดหูปิดตาประชาชนเพราะเห็นกี่สมัยกี่รัฐบาลเรื่องหลักก็คือบล๊อกเว็บๆตลอด ไม่เห็นสนับสนุนหรือสร้างสรรค์ด้าน ICT ซักเท่าไหร่ รึมีแต่ไม่บูมเท่าเรื่องบล๊อกเว็บหว่า

By: ninja741
ninja741's blog
on 29/12/08 1:00 #78009 Reply to:77977 toggle
ninja741's picture

ถ้าจะโทษก็ต้อง โทษคนส่วนใหญ่ในประเทศนะครับ

รัฐบาลเข้าใหม่ งานแรกๆก็ต้อง เรียกความนิยมกันก่อน

พอดีคนอื่นๆที่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในนี้ เค้าเห็นดีเห็นงามด้วยนะครับ

อันไหนเสียงปรมมือดังก็ทำก่อนละคับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 8:38 #78030 Reply to:77977 toggle
DoraeMew's picture

ก็นี่มันกระทรวงบล็อกเว็บไง จะมีข่าวอะไรได้อีก เอิ้กๆ ปล.ล้อเล่น แต่เห็นหลายคนเรียกกระทรวงนี้แบบนี้ :P


บู๊ลิ้ม

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 28/12/08 22:31 #77979 toggle
polaromonas's picture

ICT นี่เคยคิดจะพัฒนาเว็บไซต์หน่วยงานทั้งหมดของรัฐบ้างมั๊ยครับ ทั้งรูปแบบ ความสวยงาม ความเข้ากันได้ (บางเว็บยังรองรับแค่ IE6 อยู่เลย) ความทันสมัยของเนื้อหา

เดี๋ยวนี้หน้าเว็บไม่ใช่แค่ไม้ประดับนะครับ แต่เป็นประตูบ้าน จัดการส่วนนี้ก่อนดีไหมครับ เป็นการส่งสัญญาณแสดงความเชื่อมั่นถึงความทันสมัยของรัฐบาลว่าพร้อมที่จะต่อสู้ในเวทีใหม่บนโลกใบนี้ ไหนๆก็มีนายกที่ใช้ทั้ง Hi5, Facebook แล้วทั้งที ขอเจ๋งๆซักหมัดเถอะ อย่าหัวเก่าตามอายุละกัน


My blog

By: ezy
ezy's blog
on 28/12/08 23:14 #77989 toggle
ezy's picture

ตั้งมาแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเสียที สงสัยคงตั้งมาเพื่อภารกิจเอื้ออาทรตอนนั้นจริงๆ (ฮา)

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/12/08 0:19 #78000 toggle
toandthen's picture

เครียดโว้ย เบื่อไอ้พวกอ่อนต่อโลก อะไรนิดอะไรหน่อยรับไม่ได้ ปิดกั้น ไม่เอาเหตุผลเข้าสู้ แล้วปล่อยให้เว็บเหล่านี้ลอยนวลใน ตปท ให้เขาหัวเราะเยอะเราต่อไป ในขณะที่เราโกหกตัวเอง แล้วบอกว่า เว็บพวกนั้นไม่มี เบื่อ

ไม่ทราบว่าอันนี้ถือว่าละเมิด / ริดรอนสิทธิหรือไม่?


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 29/12/08 19:52 #78162 Reply to:78000 toggle
demon69gt's picture

ปรบมือให้ดังๆ ครับ ยอดเยี่ยมมาก

By: gudome
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
gudome's blog
on 28/12/08 23:59 #78001 toggle
gudome's picture

มีอะไรหลายอย่างควรทำมากกว่านี้ครับ

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 29/12/08 0:39 #78003 toggle
fujitarc's picture

ถ้าเข้าเซมตะกายไมได้ จะก้มกราบกระทรวงนี้เลยครับ หึๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปล. ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคอมเมนต์ผมสั้นเยอะขนาดนี้ พอเป็นเรื่องพวกนี้....??? หรือผมคิดไปเอง

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 29/12/08 10:55 #78060 Reply to:78003 toggle
wiennat's picture

คุณคิดไปเอง

onedd.net


onedd.net

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:43 #78119 Reply to:78060 toggle
ebon's picture

หลอกตัวเองว่าบล็อกนันไม่มีเกรียน lol

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 29/12/08 0:53 #78008 toggle
jane's picture

รฐน. มีมาตรา สถาบันฯ ไว้ และคนไทยส่วนใหญ่ก็ยอมรับมัน


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 2:27 #78017 Reply to:78008 toggle
ebon's picture

ก็เห็นบอกชอบนายกที่ "คนส่วนใหญ่"เลือกมา พอที่เรื่องนี้ที่ "คนส่วนใหญ่"รับได้ โวยวายกันใหญ่ เหมือนโดนน้ำร้อนลวกจะเป็นจะตาย สองมาตรฐาน???

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/12/08 14:13 #78108 Reply to:78017 toggle
toandthen's picture

+1


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/01/09 9:35 #78750 Reply to:78017 toggle
Thaina's picture

ก็พอเรื่องนี้บอกเป็นเรื่องที่ "คนส่วนใหญ่รับได้" แต่กับนายกที่ตัวเองรับไม่ได้ถึงกับต้องออกมาไล่

ที่นี่ยังแค่บ่นเฉยๆนะ :P


My Blog

By: AdmOd
iPhoneAndroidBlackberryWindows
AdmOd's blog
on 29/12/08 1:19 #78012 toggle
AdmOd's picture

เว็บหมิ่นพวกนี้มีน้ำหนักถึงขนาดจัดเป็นงานหลักขนาดนี้เชียวเหรอครับ

ผมประเมินกลุ่มเว็บหมิ่นนี้ต่ำไป หรือการหมิ่นจากเว็บพวกนี้มีน้ำหนักต่อความมั่นคงของชาติมากจริง?

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/12/08 1:39 #78014 Reply to:78012 toggle
toandthen's picture

ไม่แน่ใจครับ แต่คิดว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป หลายสิ่งจะเปลี่ยนไป


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: crucifier
crucifier's blog
on 29/12/08 8:15 #78025 toggle
crucifier's picture

อย่าโทษรัฐบาลเลย โทษ...และตัวเราดีกว่า ที่ยอมให้...

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 8:40 #78031 toggle
DoraeMew's picture

มีข่าวได้สมเป็นกระทรวงบล็อกเว็บ -___-"


บู๊ลิ้ม

By: zda98
Windows Phone
zda98's blog
on 29/12/08 8:46 #78032 toggle
zda98's picture

วันๆกระทรวงนี้ทำได้แค่ block web เท่านั้นอย่างอื่นทำไม่ได้เกินความสามารถจริงๆนะครับ

By: nanonz
nanonz's blog
on 29/12/08 9:03 #78034 toggle
nanonz's picture

นี่จะทำอะไรที่มากกว่าการ block web อย่างนี้ อย่างอื่นมีให้ทำตั้งเยอะแยะ น่าจัเอาคนที่เป็น IT จริงๆ มากบริหารมากกว่านะครับ

By: gab
AndroidSymbianWindows
gab's blog
on 29/12/08 9:15 #78038 toggle
gab's picture

ผมว่ากระทรวงนี้ดูทำงานได้คงเส้นคงวาดีครับ ไม่ว่าเปลี่ยนไปกี่คณะฯ แนวนโยบายก็ยังมุ่งเป้าไปที่จุดเดียวกัน น่ายินดีนะคับ ผมว่าอีกซักพักประเทศเรา อาจจะติดอันดับประเทศที่มีระบบบล็อกเวบที่ดีอันดับต้นๆก็ได้ เป้าหมายชัดเจนขนาดนี้ อิ อิ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 29/12/08 9:51 #78042 toggle
blackdemon's picture

ถ้า block ผ่านกระบวนการยุติธรรมล่ะจะยอมรับกันได้รึปล่าว?

ผมยอมรับได้นะ"ถ้า"ผ่านกระบวนการยุติธรรม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 10:33 #78053 Reply to:78042 toggle
lew's picture

ผมยอมรับได้ ภายใต้เงื่อนไขว่า

  • มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง มีตัวตน ระบุได้ว่าใครเป็นผู้ทำงาน ใครเป็นผู้ตัดสินใจบ้าง ไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการศาลก็ได้ อาจจะเป็นองค์กรณ์อิสระ หรือหน่วยงานใต้ไอซีที (หรือศาล) แต่ขอที่มีตัวตนจริงๆ
  • คำสั่งทุกคนสั่งเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น หน่วยงานคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือหน่วยงานเกี่ยวกับสื่อ สามารถขอเข้าตรวจสอบรายการบล็อคได้ทั้งหมด อันนี้จริงๆ อยากให้เปิดเผยเป็นสาธารณะ แต่จริงๆ คงทำไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการโปรโมทเว็บที่จะบล็อกเข้าไปอีก
  • ตัวเลขทางสถิติเช่น จำนวนเว็บที่บล็อค จำนวนวันที่บล็อค ต้องเปิดเผยเป็นข้อมูลสาธารณะ
  • ISP "ห้าม" ทำการบล็อกใดๆ นอกเหนือจากที่ได้รับคำสั่งอย่างเป็นทางการเหล่านั้น ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิ์ และผิดต่อกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค
  • สามารถอุทธรณ์ต่อคำสั่งบล็อคได้จากหน่วยงานที่เป็นอิสระต่อกัน เช่นไอซีทีสั่ง แล้วไปอุทธรณ์ที่ศาลได้ ในกรณีที่ศาลสั่งบล็อคก็อาจจะอุทธรณ์ไปที่ศาลอุทธรณ์
  • หน่วยงานที่สั่งบล็อค มีเงื่อนไขความรับผิดชอบต่อผลจากการบล็อคนั้นๆ เช่นถ้า ICT บล็อคมั่ว ICT ต้องพร้อมจะจ่ายค่าเสียหาย ไม่ใช่เลิกบล็อคแล้วจบๆ กันไป
  • การบล็อคต้องเป็น "ความคุ้มครองชั่วคราว" ต้องไม่ใช่การลงโทษ ต้องมีระยะเวลาที่จำกัด และนำไปสู่การดำเนินการทางกฏหมายอย่างถูกต้อง

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Jedt3D
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Jedt3D's blog
on 29/12/08 17:45 #78153 Reply to:78053 toggle
Jedt3D's picture

+100 ครับ

ต้องการการกระทำที่ชัดเจน จะได้หาเจ้าภาพได้เวลาอยากหาคดีฯ

-- Flex | Java | REALBasic --


-- Ruby, Sinatra, Rails, Java, ASP.NET MVC, NoSQL, Real Studio --

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/12/08 21:24 #78181 Reply to:78053 toggle
toandthen's picture

+1000000

คนไทยทุกคนเกิดมาเท่าเทียม ไม่มีใครมาสามารถที่จะตัดสิน และเลือกว่าอะไรควรอะไรไม่ควรดู รับชมได้ เว้นแต่จะผ่านการพิจารณาโดยระบบยุติธรรม


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 29/12/08 10:03 #78043 toggle
Sand's picture

ผมว่า สมควรบล๊อกครับพวกเว้บหมิ่น เป็นเว็บที่ทำลายความมั่นคงของชาติ เพราะประเทศไทยประกอบไปด้วย ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ ใครผู้ใดคิดทำลายสถาบันใดสถาบันหนึ่ง ย่อมมีส่วนทำให้ชาติไทยไม่มั่นคง ประเทศไทยมีวัฒนาธรรม และอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้เพราะไทยคือไทย

เอาเวลาที่มานั่งคิดอะไรที่ไม่มีประโยชน์ มาช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ดีกว่ามั้ย อย่าไปว่าคนอื่นเลย มองดูตัวคุณเอง กระทรวงจะทำอะไรก็ช่างของกระทรวง ถามตัวเองดีกว่า ว่าในฐานะที่คุณเป็นคน IT คุณช่วยอะไรประเทศชาติบ้าง อย่างน้อยในงานที่คุณทำ ถ้าจะให้เแน่ ทำให้ได้สิว่าคุณสร้างเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครสร้างได้เป็นคนแรก หรือคุณริเริ่มโครงการอะไรสักอย่าง ประกาศให้คนทั่วโลกรู้ไปเลยว่าคุณเองก็ทำได้ คุณคือคนไทย เพราะฉนั้นหยุดโทษคนอื่น เริ่มต้นที่ตัวเรา รู้จักหน้าที่ขอตัวเอง ประเทษเจริญแน่นอน

เอ เกี่ยวกับหัวข้อข่าวหรือเปล่าครับ


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 29/12/08 12:07 #78084 Reply to:78043 toggle
cwt's picture

block คนไทย 60 ล้านคน แต่ยอมให้ที่เหลืออีก 6000 ล้านคนดูทั่วโลก แล้วก็หลอกตัวเองต่อไปว่าเราจัดการเว็บพวกนั้นได้แล้ว สบายใจ...

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 29/12/08 12:21 #78087 Reply to:78084 toggle
Jonix's picture

เว็บพวกนี้ภาษาไทยจ๋าเลยครับ เปิดมานานหลายปีด้วย พวกเว็บหมิ่นภาษาอื่นปล่อย 6000 ล้านคนเข้าไปเถอะั

ปิดๆซะให้หมด ผมหลงเข้าไปแล้ว อยากจะเข้าห้องน้ำโดยพลัน รับไม่ได้จริงๆ


http://www.embes.com

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 17:24 #78150 Reply to:78084 toggle
ebon's picture

ฟ้าเดียวกันนี่คนดู 6000 ล้านคนเลยหรือครับ lol?

By: b39ppr
b39ppr's blog
on 30/12/08 2:56 #78218 Reply to:78043 toggle
b39ppr's picture

ผมเห็นด้วยครับ (เน้นย่อหน้าแรกมากกว่า)

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
dearteno's blog
on 29/12/08 10:00 #78044 toggle
dearteno's picture

ผมคงเข้าใจผิดว่า กระทรวงนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนา ระบบสารสนเทห์ในบ้านเราให้ก้าวหน้าทันสมัยทัดเทียมประเทศอื่นๆ เสียอีก ช่วงเป็น รมช.คลัง เรื่อง VAT ยังตอบไม่รู้เรื่อง ...มาเป็น รมต. ICT แล้วส่ง E-Mail เป็นหรือยัง อีกอย่างถ้าจะบล็อกก็ไม่ใครว่าถ้ามันเป้นครรลอง แบบที่ควรจะเป็น

..เกลือถ้าเราวิจารณ์มันทุก ๆ วัน มันก็คงไม่หายเค็มหรอกกระมังครับ


The Cylons believe in one god and denounce all others.

By: techEnthu
techEnthu's blog
on 29/12/08 10:34 #78054 toggle
techEnthu's picture

ก็เปรียบเหมือนการเอาแผงบุหรี่ใส่ตู้ทึบ หรือการโฆษณาสุราช่วงหลังสี่ทุ่มล่ะครับ

แทนที่จะให้ข้อมูล ให้ความรู้ ปลูกฝัง

กลับปิดกั้น กีดกัน

รบ. ไทย :x


————————— 

By: chenka
chenka's blog
on 29/12/08 11:04 #78062 toggle
chenka's picture

เนี่ยแหละ อะไรนิดหน่อยก็แตะต้องไม่ได้ เว็บหมิ่นเค้าคงแฉความจริงจนรับไม่ได้ล่ะซิ ถ้าไม่บล๊อคอาจจะร้อนตูดก็เป็นได้ 555 สะใจว่ะ ดิ้นใหญ่เลย

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 29/12/08 12:52 #78090 Reply to:78062 toggle
blackdemon's picture

ที่นี่เมืองไทยครับ

แม้แต่รัฐธรรมนูญยังระบุไว้

ถ้าไม่พอใจก็ไปเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญสิครับ (ไม่ผิดด้วยนะเออ)

คนทั้งประเทศจะได้รู้กันบ้างว่าคุณเป็นใครแล้วต้องการอะไร

แค่ยื่นเรื่องคงไม่กลัวหรอกใช่มั้ยครับ เพราะผมรู้ดีว่าคุณไม่ใจตุ๊ดขนาดเปิดเผยตัวตนไม่ได้ (เอ๊ะ! หรือว่าเป็น)

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:41 #78118 Reply to:78062 toggle
ebon's picture

ก็ดิ้นเหมือนห้องราชดำเนินในพันทิพย์ ที่พยายามจับผิด รบ. ปัจจุบันจนเข้าตัวเองเหมือนหมาโดนน้ำร้อนลวกนั่นแหละครับ

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 29/12/08 14:58 #78127 Reply to:78062 toggle
HyBRiD's picture

ประเทศนี้ไทย แค่ชื่อครับ

รัฐธรรมนูญเขียนไว้ ต้องยอมรับ

NERD GOD


hybridplex

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 29/12/08 15:36 #78135 Reply to:78062 toggle
Sand's picture

จากข้อความของคุณทำให้ผมรู้ว่าคุณคือคนหนึ่งที่ส่งเสริมการหมิ่นด้วย เดี๋ยวผมจะช่วยตรวจสอบอีกอีกทีก็แล้วกันว่าคนในเว็บนี้เอ็นเอียงไปทางด้านใดบ้าง ถ้าคุณจะโพสอะไรตามแนวคิดหรือแนวทางของคุณ กรุณาไปโพสในที่ของคุณ แต่ไม่แน่ใจว่าที่นี่คือที่นั้นหรือเปล่า ถ้าคุณคิดว่าความคิดของพวกคุณถูกต้องเปิดเผยมาเลยตัวตนที่แก้จริง ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องหดหัวพูดมันน่าอายยิ่งนัก


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 29/12/08 16:19 #78141 Reply to:78135 toggle
cwt's picture

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบการปิดกั้น เวลากฎหมายบอกว่าห้ามทำอะไร มันไม่ได้แปลว่าห้ามผมรับรู้การทำผิดของคนอื่น ถ้าผมเข้าไปเขียนหมิ่นประมาทใครอันนั้นคือผมทำผิดเอง แต่ถ้าผมเข้าไปอ่านมันผิดหรือเปล่า? ห้ามการรับรู้มันละเมิดสิทธิผมหรือเปล่า?

เขียนย้ำอีกทีว่า รับรู้การทำผิด กับ สมรู้ร่วมคิด กับ ร่วมกระทำผิด มันต่างกัน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า สมรู้ร่วมคิด ซึ่งแปลว่าได้ร่วมวางแผนการกระทำนั้นด้วย ส่วนร่วมกระทำผิด นั่นคือกระทำด้วยเลย

คุณจะละเมิดกฎหมายข้อหนึ่งเพื่อกฎหมายอีกข้อหนึ่ง ทั้งๆ ที่ก็ยังไม่รู้ว่าคนที่เข้าไปอ่านจะร่วมกระทำผิดหรือไม่ แบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือ

ปิดกั้นแล้วได้อะไร ตามจับผู้กระทำผิดดีกว่าไหม (ถ้าศาลตัดสินแล้วว่าผิดจริง) ถ้ามีกระบวนการทางศาลแล้วไม่ใช้ กฎหมายจะมีไว้เพื่ออะไร?

อีกอย่างน่ารำคาญนักไอ้พวกที่มาท้าให้เปิดเผยชื่อ ผมมีสิทธิปกป้องตัวเองหรือไม่? การที่ผมปกป้องตัวเองโดยปกปิดชื่อ นั่นแปลว่าผมทำผิดแล้วหรือ? คุณจะอนุมานว่าการปกปิดชื่อปกป้องตัวเองเป็นเพราะมีเบื้องหลังที่ทำผิดกฎหมายใช่ไหม?

ผมก็ไม่ได้ชอบข้อความที่ chenka เขียน #78062 เพราะอ้างว่า "แฉความจริง" ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังไม่มีใครรู้ว่า จริง หรือ ไม่จริง แต่ที่คุณ Sand เขียน ผมว่ามันเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น รวมกับการอนุมานที่เหมารวมว่าคนที่ปกปิดชื่อเป็นคนที่ทำผิด ทำให้ผมรู้สึกไม่ชอบและรำคาญที่คุณเขียนมากกว่าของ chenka

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 29/12/08 17:37 #78147 Reply to:78141 toggle
Sand's picture

ชี้แจงมาสิครับ เหตุผลขอลผมฟังไม่ขึ้นตรงไหน คำพูดคำไหนที่ผมบอกว่าคนที่ปกปิดชื่อคือคนทำผิด กรุณาอ่านให้ดีเข้าใจให้แจ้ง ก่อนที่จะตีโพตีพาย ทุกคนมีสิทธิปกปิดและปกป้องตัวเอง ใช่แล้วมันผิดกฎหมายถึงเปล่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป สังคมมีกฏระเบียบ ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ แต่ต้องมีกรอบ คุณเข้าไปดูมันไม่ผิดหรอก แต่มันเป็นการส่งเสริมสันสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิด เหมือนคนกำลังเล่นไพ่อยู่คุณรู้ว่ามันผิด แทนที่จะไปบอกตำรวจ แต่คุณกับไปยืนดูเค้าเล่น และรับรู้ในการกระทำผิดนั้น คุณคิดว่ามันสมควรมั้ยหล่ะ หรือมองดูผัวกำลังตบเมียอยู่แต่คุณกับยืนดูหน้าตาเฉยโดยที่ไม่ยื่นมือเข้าไปช่วย คนเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยเสรีภาพ ความผิดหรือความถูกต้อง เสมอไป แต่มันมีมนุษยธรรม จริยธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฏของสังคม และสิ่งที่ทำให้คนทุกคนในสังคม อยู่กันอย่างสงบและมีความสุขต่างหาก

จริงๆผมก็รำคาญพวกที่อ้างแต่สิทธิและเสรีภาพ จนลืมนึกถึงตัวเองก็ละเมิดสิทธิและเสรีภาพคนอื่นเหมือนกัน เพราะผมก็มีสิทธิที่จะเขียนและมีสิทธิที่จะคิด


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 17:19 #78148 Reply to:78141 toggle
ebon's picture

ที่เขียนด่ากันนี่ ก็ไม่ได้อะไรเช่นกันครับ จำได้ว่า หัวหน้าใหญ่ฟ้าเดียวกันก็เปิดเผยทั้งชื่อทั้งนามสกุลนะครับ เขาเรียกอะไรนะ Accountability???

By: jiramot
jiramot's blog
on 29/12/08 11:32 #78076 toggle
jiramot's picture

เค้าไปบล็อกเวปหมิน มันผิดตรงไหน ทำไมมีแต่คนไม่พอใจ หรือจะปล่อยให้มีคนมา ทำเวป หมิน กระจายทั่วโลก ? ถ้าเค้าเอารุป พ่อ แม่คุณ แล้วเขียนเสียๆหายๆ ไม่ว่าจะจริง หรือไม่จริง หรือมีรูป หรือ อะไรที่ ทำให้ พ่อแม่คุณ เสียชื่อเสียง คุณจะทำไง

งานอ่ะ มันทำยากน่ะ คนเรามีปาก ก็วิจารคนได้แล้ว ผมว่า แทนที่จำมาว่าเค้า ร่วมกันเขียน หรือเสนอความคิดเห็นไปหาผู้ใหญ่ดีกว่า

ict บล็อกเวปหมิ่น ก็ดีกว่าเดินไปอุ้มเครื่องที่ IDC ว่ะ ผมว่า

ปล งานของ ICT ก็มีอีกมากมายที่คุณไม่รู้ก็แค่นั้นเอง อะไรที่โดนผลกระทบต่อพวกคุณตรงๆ พวกคุณจึงเดือดร้อน

เรื่องผู้บริหาร จริงๆเมื่อก่อนผมก็ไม่ชอบน่ะ ทำไมเอาหมอ เป็นนายกระทรวง? ทำไมไม่เอาคน it แต่ตอนนี้เข้าใจ (เข้าใจการเมืองไทย - -*) คน it บริหารงานเก่งๆ ก็มีน้อยน่ะ พอเอาเข้าจริง geekมันก็ไม่ใช่แนวจะไปบริหารได้ เอา geek ไปเป้นที่บริกษา ดีกว่า เอาให้เก่งเฉพาะด้านเลย

ICT ไม่ได้มีหน้าที่ทำเวปให้กับหน่วยงานราชการน่ะครับ เวปส่วนราชการเป็นหน้าที่ของแต่ละส่วนข้าราชการที่ทำ มองกลางๆ เวปบริษัท IT ยักใหญ่มากมาย ยังไม่ได้ดีเวอร์เลย เวปพวก software house มันดีป่ะ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า

ปล ผมไม่ได้เป็นคน ICT น่ะคับ แต่อยากให้พวกคุณมอง กลางๆ การบล็อกเวปไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรมากมาย ถ้ามันสมควรจะบล็อก ก็ต้องทำ แล้วการต่อสู้ กับเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย คนทำอ่ะทำยาก คนพูดแค่มีปาก ก็ทำได้ ^^

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 29/12/08 12:26 #78088 Reply to:78076 toggle
Jonix's picture

+๑

ปิดๆไปเหอะเว็บพวกนั้น ผมเลยต้องรีบๆสอนประวัติศาสตร์ลูก เป็นภูมิคุ้มกันลูก เดี๋ยวไปเจอข้อมูลในเว็บหมิ่นพวกนี้แล้วเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง

เว็บพวกนั้นมีเรื่องเล่าเป็นตุเป็นตะ บางทีย้อนไปสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เขียนยังกะเค้าไปอยู่ในเหตุการณ์เปลี่ยนแผ่นดิน


http://www.embes.com

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 2:06 #78210 Reply to:78088 toggle
ebon's picture

ลูกฟังลัทธิ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เดี๋ยวเป็นพวกเถียงพ่อแม่หัวชนฟ้า โตขึ้นเรียนไม่จบปีแปดแบบ บก.ลายจุด จนต้องไปเรียนมหาลัยนกฮูก :P !!!! วันๆเอาแต่ทำกิจกรรการเมือง งานการไม่ทำ เงินไม่มี EQ ต่ำ ดีแต่โวยวายสุดท้ายก็ดีแต่พูด แต่ทำอะไรไม่เป็น 555555

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 29/12/08 19:54 #78163 Reply to:78076 toggle
demon69gt's picture

+100000

By: chenka
chenka's blog
on 30/12/08 0:49 #78194 Reply to:78076 toggle
chenka's picture

-10000000

By: b39ppr
b39ppr's blog
on 30/12/08 3:06 #78220 Reply to:78076 toggle
b39ppr's picture

เห็นด้วยในหลายๆเรื่องครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/12/08 16:19 #78287 Reply to:78076 toggle
toandthen's picture

-1000000000000000000000

ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่บอกว่าเว็บไหนสมควรบล็อกก็ควรบล็อก เป็นคำพูดที่หมิ่นประมาท และลบหลู่ความเห็นคนที่ไม่เห็นด้วย ตามสิทธิของเสรีภาพของทุก ๆ คน อย่างที่บอก แต่ละคนเห็นไม่เหมือนกันว่าเว็บไหนควรบล็อก เว็บไหมไม่ควร

ไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ ก็ตาม ข้อมูลมันก็เป็นแค่ข้อมูล มันทำอะไรไม่ได้มากกว่านั้น ถ้าข้อมูลนั้นผิดกฏหมาย ควรดำเนินงานตามกฏหมายที่ถูกต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่วิจารณญานส่วนตัวของคนบล็อก

ถ้าอยากบล็อกเว็บไหน ควรให้ผ่านระบบยุติธรรม ผ่านศาล ซึ่งเป้นระบบที่ยอมรับกันทุกที่ ไม่ใช่ระบบคิดว่าสมควรโดยใครก็ไม่รู้ ได้ตำแหน่งมา กลายเป็นว่าสิทธิมากกว่าคนอื่นซะงั้น เลิกบล็อกซะ ดำเนินงานตามกฏหมาย ปิดเว็บปลายทาง จับตัวคนทำมาดำเนินคดี ถ้าผิดจริง

สุดท้าย เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: jiramot
jiramot's blog
on 30/12/08 16:39 #78289 Reply to:78287 toggle
jiramot's picture

ผมว่าพวกคุณเข้าใจอะไรผิดแล้ว การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มันผิดกฏหมาย อยู่โต้งๆแล้ว

ไม่ว่าจะหมิ่นอะไร ก็ผิดอยู่แล้ว มาว่า นายA เป็นไอลูกขี้คุก นายA ก็ฟ้องผมได้ น่ะคับ

โปรดกลับไปคิดดีๆ สิทธิเสรีภาพของคนต้องอยู่ในขอบเขตของกฏหมายด้วยน่ะครับ

ปล รู้สึกว่า wiki จะเขียนเอาไว้ ลองไปดู

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: jiramot
jiramot's blog
on 30/12/08 16:44 #78291 Reply to:78289 toggle
jiramot's picture

ผมอาจจะ เขียนตกไป ในความหมายของผม ที่สมควร ก็คือ ที่มันผิด กฏหมาย

ตำรวจเห็นโจรวิ่งเข้าบ้านผม ตำรวจสามารถขอค้นบ้านผมได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปขอหมายค้น

ในแง่กฏหมายของ it จริงๆ ผมไม่แน่ใจน่ะคับ

วานผู้รู้ช่วยชี้แจงที

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 30/12/08 18:51 #78304 Reply to:78291 toggle
cwt's picture

Logic นี้ผิดนะครับ ตำรวจเห็นโจรวิ่งเข้าบ้านคุณ ตำรวจขอค้นได้ทันที อันนี้ถูก เพราะ 1. โจรนั้นอาจจะมีหมายจับอยู่แล้ว หรือ 2. โจรนั้นทำความผิดซึ่งๆ หน้า ตำรวจเห็นกับตา ซึ่งกรณีนี้เทียบกับกรณีการ block เว็บไม่ได้

ความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถ้าจะเทียบได้ใช้เคียงที่สุดก็น่าจะเป็นความผิดหมิ่นประมาทคนธรรมดา (ต่างกันในรายละเอียด และคนที่มีสิทธิฟ้อง)

นาย A หมิ่นประมาทนาย B ด้วยการเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ A-News ซึ่งนาย A เป็น columnist (เทียบได้กับ คนที่เขียนข้อความลงใน web เพราะคนเขียนนั้นสามารถเขียนได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตเจ้าของเว็บ)

อยู่ดีๆ ตำรวจจะไปสั่งปิดหนังสือพิมพ์ A-News ไม่ได้ ถ้านาย B ซึ่งเป็นผู้เสียหายยังไม่ได้แจ้งความ (ตรงนี้จะต่างกับกรณีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะใครก็สามารถแจ้งได้)

หรือถ้านาย B แจ้งความไปแล้ว ตำรวจก็ต้องรอให้ศาลสั่งก่อนถึงจะดำเนินการได้ เพราะตำรวจเป็นแค่จุดเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรม

ดังนั้นถึงเราจะรู้สึกว่าผิด แต่ก็ต้องให้ศาลตัดสินก่อนครับว่าผิดจริงจึงจะดำเนินการได้ และขอให้กลับไปอ่าน รัฐธรรมนูญนะครับ ความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น ในรายละเอียดแล้วต้องกระทำการที่ร้ายแรงจริงๆ ไม่ใช่แค่ที่หลายๆ คนรู้สึก ตรงนี้ก็ใกล้เคียงกับความผิดฐานหมิ่นประมาทนะครับ การหมิ่นประมาท ไม่ใช่ว่าแค่ไปด่าใคร หรือว่าใครให้เสียๆ หายๆ เฉยๆ แต่ต้องเป็นการว่ากันว่าคนๆ นั้นไปทำผิดกฎหมายอะไรมา เช่นนาย A บอกว่า นาย B ค้ายาบ้า อันนี้ฟ้องร้องเอาฐานหมิ่นประมาทได้ แต่ถ้า A บอกว่า เกลียด B หรือ A บอกว่า B เป็นคนไม่ดี เพื่อนๆ อย่าไปคบ แบบนี้ฟ้องหมิ่นประมาทไม่ได้ครับ

เพิ่มเติมจากตัวอย่างของคุณ การด่าว่า นาย A เป็นลูกไอ้ขี้คุก ไม่ว่าจะจริงหรือไม่ ก็ไม่ได้หมิ่นประมาทนะครับ เพราะการเกิดเป็นลูกคนติดคุก ไม่ได้ผิดกฏหมายข้อใด (คนที่ฟ้องได้น่าจะเป็นคนพ่อมากกว่านะครับ)

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 01/01/09 16:43 #78523 Reply to:78304 toggle
illusion's picture

+100

ผมขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ซึ่งมันก็ใกล้เต็มทีแล้ว

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 31/12/08 0:03 #78328 Reply to:78289 toggle
Sand's picture

+1 ครับ

กฏหมายมันก็แค่สิ่งที่คนเขียนขึ้นมา ถ้าจะอ้างถึงกฎหมาย แต่ลืมใส่เรื่องคุณธรรมเข้าไปด้วย กฎหมายมันก็แค่ตัวหนังสือที่เขียนขึ้นมาเล่นๆเท่านั้นเอง


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 31/12/08 0:56 #78332 Reply to:78328 toggle
cwt's picture

กฎหมายกับคุณธรรมมันคนละเรื่องกันนะครับ เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า? กฏหมายเป็นข้อบังคับที่ออกมาเพื่อใช้เป็นระเบียบให้กับคนในสังคมหนึ่งๆ โดยให้คนส่วนใหญ่ของสังคมเป็นพ้องต้องกันว่าจะปฏิบัติตามสิ่งที่เขียนไว้ ตามหลักปฏิบัติแล้วจึงให้ตัวแทนของคนส่วนใหญ่ในสังคมเป็นผู้เขียนกฏหมาย

นอกจากนั้นแล้วการที่สังคมจะอยู่ได้อย่างเป็นสุขยังประกอบไปด้วย ขนบ ธรรมเนียม จารีต ประเพณี คุณธรรม จรรยา มารยาท ฯลฯ แต่ไม่ใช่ว่าของเหล่านี้จะนำไปปะปนกับกฏหมาย เพราะมันมีเป้าหมายในการจัดระเบียบและใช้บังคับคนในสังคมต่างกัน

ในกรณีนี้คุณกำลังพูดว่าคนทำผิดคุณธรรม (อาจจะผิดจารีตและประเพณีด้วยถ้ากำลังหมายถึงการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ) แต่ในทางการบังคับใช้กฏหมายแล้วคุณจะเอาข้ออ้างว่าผิดคุณธรรมมาเป็นสาเหตุในการดำเนินการทางกฏหมายไม่ได้

ประเด็นที่ผมจะสื่อก็คือการดำเนินการทางกฎหมายมันมีขั้นมีตอนของมัน ตามกรณีหมิ่นฯ นี้คือจะต้องให้มีคำสั่งศาลก่อน ไม่ใช่ว่าเห็นว่าผิดคุณธรรม หรือประเพณีแล้วจะ block เว็บได้ทันที

ยกตัวอย่างการฆ่าคนตาย ผู้กระทำผิดก็จะได้รับโทษตามที่ระบุไว้ในกฏหมาย ไม่ใช่ได้รับโทษเพราะผิดศีล หลายๆกรณีก็มีการฆ่าที่ผิดศีลแต่ไม่ผิดกฏหมาย เช่นวิสามัญฆาตกรรม หรือการประหารชีวิตเป็นต้น

กรณีเว็บหมิ่นฯ นี้สามารถตอบโต้ทางสังคมอื่นๆ ได้ทันที เช่นประนาม ด่าทอ แต่ไม่ใช่การบังคับใช้กฏหมาย IT ไป block เว็บ โดยยังไม่ได้มีคำสั่งศาลครับ

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 31/12/08 14:57 #78378 Reply to:78332 toggle
Sand's picture

ใช่ครับ มันคนละเรื่องกันแต่มันต้องไปด้วยกัน ถ้าจะอ้างแต่กฎหมายผมทำถูกกฎหมาย กฎหมายไม่ได้ห้าม แต่ถ้าสิ่งนั้นมีผิดหล่ะ ผิดศีลธรรม ปราศจากคุณธรรม คุณก็ยังจะทำเหรอ เพราะปัจจุบันคนส่วนมากมักจะหาช่องโหว่ทางกฏหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงข้อบังคับ เพราะคนเหล่านั้นขาดคุณธรรม โลกของเรามันไม่ได้มีแค่ขาวกับดำแต่มันมีสีเทาด้วย อย่างเว็บหมิ่นมันไม่สมควรที่จะมีอยู่ด้วยซ้ำ เพราะสถาบันฯ ก็รู้ๆอยู่ว่าเป้นที่เคารพสัการะของประชาชนคนไทย ทำไมต้องรอให้ศาลมาจัดการด้วย ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอยู่แล้วที่จะทำ ลองคิดดูว่าถ้าเกิดมีคนมาวิจารย์พ่อหรือแม่ของคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร มีคนมาเขียนด่าท่านอยู่หน้าบ้างเราหรือหน้าหมู่บ้าน ถ้าผมไปเห็นซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของคุณ ผมคิดว่าชั่งมันไม่ใช่พ่อกู แทนที่ผมจะช่วยเอาข้อความนั้นออกซะหรือไปบอกคุณให้คุณไปจัดการเอาข้อความนั้นออก แต่ถ้าผมมีคุณธรรมพอผมก็จะเอาข้อความนั้นออกให้คุณเพราะคุณคือเพื่อนบ้านของผม ถึงแม้ว่าผมจะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร แต่อย่างน้อยท่านทั้งสองก็เป็นที่เคารพและรัก ของเพื่อนบ้านผม นี่ไงคุณธรรม


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/12/08 15:26 #78386 Reply to:78378 toggle
lew's picture

เฉพาะประเด็นกฏหมายนะครับ

ผมเชื่อว่ากฏหมายกับจริยธรรม "ไม่ควร" ไปด้วยกันครับ เพราะจริยธรรมนั้นกว้างไกลกว่ามาก แต่ละคนอาจจะไม่เท่ากันอย่างสุดขั้ว

กฏหมายเป็นเพียงกติกาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขเท่านั้นครับ

ผมยกตัวอย่างบางกลุ่มความเชื่อ แค่คิดจะข่มขืนก็ผิดจริยธรรมไม่ต่างจากลงมือทำ อย่างนั้นเราควรตรากฏหมายให้ควบคุมความคิดไหมครับ??? (สมมติว่าเรามีเครื่องตรวจสอบความคิดด้วยก็ได้นะ) ผมเชื่อว่าไม่ นี่ยังไม่นับถึงกลุ่มความเชื่อแบบการข่มขีนไม่ใช่เรื่องผิด หรือบางกลุ่มอาศัยการต่อสู่เข่นฆ่ากันเพื่อพิสูจน์ความผิด

คุณถามว่าทำไมต้องรอศาล ผมคงตอบได้ว่าเพราะ "กฏหมาย" ตราไว้ว่าต้องรอศาลสั่งครับ อย่างที่ผมเขียนในความเห็นของผม มันเป็นอย่างอื่นได้ แต่แบบมั่วๆ อยากทำ คิดว่าน่าจะทำ ฯลฯ นี่ไม่ใช่แนวทางการอยู่ร่วมกันที่ดีแน่ๆ ครับ ในความคิดของผม

กฏหมายไม่ใข่เครื่องมือที่ทำให้คุณรู้สึกดี หรือคนอื่นรู้สึกดีครับ ทุกคนในสังคมต้องเรียนรู้ที่จะอดทน รอคอย และตอบโต้อย่างถูกต้อง

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 31/12/08 18:33 #78408 Reply to:78386 toggle
Sand's picture

แล้วถ้าผู้เขียนกฎหมาย หรือผู้ใช้กฎหมาย ไม่มีจริยะธรรมและคุณธรรม จะเกิดอะไรขึ้นครับ กฎหมายเกิดจากสิ่งพวกนี้ทั้งนั้น


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 31/12/08 18:39 #78410 Reply to:78408 toggle
toandthen's picture

อ่าว ก็แย่สิครับ แต่ถามว่าเขามีสิทธิถูกต้องไหม มีครับ

นี่คือสาเหตุทำไมที่เราควรเลือก "คนดี มีการศึกษา มีคุณธรรม" เข้าไปอยู่ในสภาไง

คุณธรรม มันเกิดขึ้นก่อนเกิดกฏหมาย และการตัดสินว่าถูกหรือผิดตามกฏหมาย ไม่ใช่สิ่งเดียวกันกับกฏหมาย กฏหมายเป็นสิ่งบอกอะไรถูกผิด และอะไรที่ถูกผิดนั้น ตัดสินจาก Purpose ของกฏหมายนั้น ๆ

และขอย้ำอีกครั้ง ว่าการตัดสินว่าถูกหรือผิดตามกฏหมาย เกิดขึ้นในกระบวนยุติธรรม ไม่ใช่กระบวนคิดเองว่าผิด

ปัญหาของเรื่องการแบนโดยไม่ผ่านระบบยุติธรรมคือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมตามกฏหมาย


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/12/08 20:43 #78419 Reply to:78408 toggle
lew's picture

นั่นเราถึงต้องมีระบบตรวจสอบ และถ่วงดุลย์ยังไงล่ะครับ

ก่อนจะคุยกันเรื่องจริยธรรม เราต้องนิยามจริยธรรมกันยาวเลยครับ

สหรัฐฯ เคยตรากฏหมายด้านการเงิน ทำให้ธนาคารขนาดเล็ก (ซึ่งเป็นของประชาชนของสหรัฐฯ เอง) จำนวนมากล้มละลาย แต่ผลคือเกิดธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งสูง เพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการเงินกับญี่ปุ่นที่มีสถาบันทางการเงินขนาดใหญ่ๆ อยู่หลายสถาบัน อย่างนี้ขาดจริยธรรมไหม? ไปทำกิจการของประชาชนเจ๊ง

คุณพูดคำว่าจริยธรรมบ่อยมาก คุณบอกได้ไหมครับ ว่ายังไงถึงจะเรียกว่ามีจริยธรรม?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 31/12/08 21:38 #78424 Reply to:78419 toggle
Sand's picture

ลองไปเปิดพจนานุกรมดูสิครับถ้าไม่รู้ความหมาย หรือจริยธรรมมันเป้นยังไง จริงๆความหมายมันอยู่ที่จิตใต้สำนึกของคนมากกว่า


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 31/12/08 23:41 #78440 Reply to:78424 toggle
wiennat's picture

ถ้าความหมายอยู่ในจิตใต้สำนึก ก็แสดงว่ามันเป็นเรื่องของปัจเจกสิครับ

ต่างคนก็ต่างความคิด ต่างคนก็ต่างคิดว่าตัวเองทำถูก

เวลาผมทำอะไรผิด ผมก็อ้างว่าผมมีจริยธรรม(ตามจิตใต้สำนึกของผม) ผมก็ไม่ผิดจริยธรรม?

เป็นหมอ ประกาศไม่รับรักษาคนไข้ ก็ไม่ผิด เพราะฉันก็มีจริยธรรม(ในแบบของฉัน)

onedd.net


onedd.net

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 31/12/08 17:35 #78406 Reply to:78378 toggle
toandthen's picture

คนด่าพ่อผม ทำอย่างไร? ผมไม่มีสิทธิไปฆ่าเขาหรือไปเอามือยัดปากเขานี่ครับ ใช่ไหมล่ะ?

ผมทำได้คือฟ้องร้องมันกลับ ตามกฏหมาย


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ebon
ebon's blog
on 31/12/08 21:34 #78422 Reply to:78332 toggle
ebon's picture

แล้วกฏหมายมันตราบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมไม่ใช่หรือครับ??????

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 31/12/08 23:52 #78442 Reply to:78422 toggle
cwt's picture

ไม่ใช่ครับ กฏหมายตราบนพื้นฐานของความเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งความเห็นชอบเหล่านั้นอาจจะไม่ถูกต้องตามจริยธรรม หรือคุณธรรมก็ได้ เช่นกฏหมายอนุญาตให้เล่นพนันในบางประเทศ (หรืออย่างไทยเราก็ให้เล่นหวย-สลากกินแบ่ง-แข่งม้า) แม้มันจะไม่ถูกศีลธรรม แต่เราเห็นชอบร่วมกันว่าเราต้องการเงินจากสลากกินแบ่งมาพัฒนาประเทศ ยังมีเรื่องกฏหมายให้จำหน่ายสุราอีก ทั้งๆ ที่ผิดศีล(หรือส่งเสริมให้ผิดศีล) ข้อ 5

เราต้องแยกเป็นเรื่องๆ ไปนะครับ ผิดกฏหมาย ใช้มาตรการทางกฏหมายลงโทษ และในทางกลับกัน เมื่อจะใช้มาตรการทางกฏหมายลงโทษใคร ก็ต้องมีการดำเนินเรื่องตามขั้นตอนทางกฏหมายมาก่อน

อย่างที่สอง ถ้าผิด ขนบ ธรรมเนียน จารีต ประเพณี แบบนั้นก็จะมีมาตรการลงโทษจากคนในสังคมอยู่แล้ว (อยากจะยกตัวอย่างเรื่อง ผิดผี แต่ผมไม่เชี่ยวชาญวัฒนธรรมทางภาคเหนือ)

แต่เราจะอ้างว่าผิดทางสังคม แล้วดำเนินการโดยใช้กฏหมาย (หรือพูดอีกนัยหนึ่งว่าใช้อำนาจตามกฏหมาย) โดยไม่ได้ผ่านกระบวนการหรือขั้นตอนทางกฏหมายไม่ได้ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/01/09 9:44 #78754 Reply to:78422 toggle
Thaina's picture

จะว่าใช่ก็ใช่ จะว่าไม่ใช่ก็ไม่ใช่ครับ

โดยหลักการแล้ว กฏหมายมันเหมือนเป็นระบบ OS และเฟรมเวิร์คของคอมพิวเตอร์ครับ ถ้ามีการกระทำงานที่นอกเหนือไม่จากความปลอดภัยหรือสวัสดิภาพโดยรวมแล้ว จะพยายามหยุดการทำงานนั้นๆเพื่อไม่ให้สร้างผลเสียต่อระบบอื่นๆที่ทำงานไปอย่างปกติ

พูดภาษาคน มันคือระบบจำกัดการกระทำของบุคคล ว่ามีสิทธิเสรีภาพในเรื่องไหนเท่าไหร่ ไม่มีอะไรมากน้อยไปกว่านี้

มีแต่ประเทศบางประเทศที่ยังไม่พัฒนา หลงงมงายกับคุณธรรมจริยธรรมส่วนบุคคล พยายามให้กฏหมายเป็นตัวแทนจิตสำนึกของคนเขียน ใช้คุณธรรมจริยธรรมของตัวเองเป็นมาตรวัด


My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 31/12/08 17:43 #78405 Reply to:78328 toggle
toandthen's picture

กฏหมาย สำหรับแต่ละคนเหมือนกัน

คุณธรรม จริยธรรม ฯลฯ​ แต่ละคนเห็นพ้องด้วยไม่ตรงกันนะครับ ผมไม่เคยเห็นด้วยกับการห้ามดูหนังโป้ เพราะผมเห็นว่ามันได้ทำให้ใครเดือนร้อน แต่บางคนกลับเห็นว่ามันใช่ และอันนี้ถือว่ามันกลายเป็นกฏหมายไปแล้ว

แต่การตัดสินใจว่า อะไรโป้หรือไม่ เอาอะไรมาตัดสิน ต้องเห็นหัวนมเห็นจิ๋มก่อนถึงจะเป็นหนังโป้ หรือว่าแค่นม แล้วทำไมงานศิลป์ไทยที่มีหัวนม มีจิ๋ม ทำไมไม่โป้ แต่กลายเป็นศิลปะ? อันนี้ล่ะครับ คือคุณธรรม

สมมุติผมทำหนังมาเป็นหนังแนวศิลปะ แต่มีนม มีจิ๋ม แต่หน่วยงานอันวิเศษกว่าใคร มีสิทธิเลือกได้ว่าเรื่องนี้คนไทยรับไม่ได้ (พูดแทนคนไทยทั้งประเทศ ไม่ว่าเห็นด้วยไม่เห็นด้วย) แล้วแบน แล้วบอกว่าโป๊ อนาจาร นี่ล่ะครับคือความเห็นไม่ต่างกัน หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่เห็นด้วย งานนี้ศาลต้องตัดสิน หวังว่าจะเข้าใจมากขึ้นนะครับ ไม่ใช่แบนเฉย ทำไมศาลต้องตัดสิน เพราะมันไม่มีอะไรเป็นขาวหรือดำไปหมดหรอกครับ

อยากจับคนไทยทั้งประเทศเรียน Philosophy ทั้งประเทศจริง ๆ จะได้หัดแยกแยะ ทำไมเราเป็นอย่างนี้? เรามาจุดนี้ได้อย่างไร?​ ทำไมเราเชื่อสิ่งที่เชื่อ?​ ใครทำให้เราเชื่อ? ทำไมเขาเชื่ออย่างนั้น? หาคำตอบนี้ได้ จะดีมาก


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ebon
ebon's blog
on 31/12/08 21:35 #78423 Reply to:78405 toggle
ebon's picture

เรียนไปก็แค่นั้นแหละครับ ความเฉลียวน้อยกว่าฉลาด ไม่มีประโยชน์ครับ

By: ebon
ebon's blog
on 31/12/08 23:14 #78436 Reply to:78287 toggle
ebon's picture

ตามลิสต์หางว่าว ที่ควรจัดการให้หมด จะได้ไม่ต้องเสียเวลาบล็อกเว็บ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ใจ อึ๊งภากรณ์ ธนาพล อิ๋วสกุล ธีรนัย จารุสวัสดิ์ etc

แต่คาดว่า ต่อให้ผ่านกระบวนการยุติธรรม ก็คงมี "ใครบางคน" ไม่พอใจ แอบไปบ่นกับเพื่อนใน chat , twitter,irc อยู่ดี หึๆๆๆๆๆๆ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 01/01/09 1:13 #78448 Reply to:78436 toggle
toandthen's picture

ไม่พอใจกระบวนการยุติธรรม ก็มีสิทธิบ่น มีสิทธิยื่นเรื่องต่อไปได้อีกนี่ครับ จริงไหม?

ดีกว่าเรื่องจบง่าย ๆ โดยระบบคิดเองว่าผิดแบบปัจเจก


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 02/01/09 13:32 #78578 Reply to:78436 toggle
pittaya's picture

หากเห็นว่าคนเหล่านี้ทำผิด คุณเอาหลักฐานไปแจ้งความดำเนินคดีได้เลยครับ ที่ไหนก็ได้ กฎหมายหมิ่นพระบรมฯ อนุญาตให้ใครก็ได้มีสิทธิ์ฟ้อง แบบนี้น่าจะดีกว่านะ จะได้ไม่ต้องไปปิดเว็บให้คนบ่นด้วย แค่คุณออกแรงเล็กน้อยเท่านั้นเอง อยู่ที่ว่าคุณจะยอมเสียเวลาทำหรือเปล่า

บ้านเราคนพูดเยอะครับ แต่ลงมือทำมีน้อย

pittaya.com


pittaya.com

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/01/09 9:47 #78756 Reply to:78436 toggle
Thaina's picture

สนธิ จำลอง และใครบางคนที่ได้ชืิ่้อว่ารับใช้ใกล้ชิด กับใครบางคนที่เชื่อว่าตัวเองรับกระบี่อาญาสิทธิ์มาแล้วมีสิทธิ์ปิดปากคนอื่นไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์

ควรโดนก่อนครับ

แอบอ้าง ไม่ได้มีค่าต่างกับหมิ่น เท่าไหร่นะ


My Blog

By: encode-x
AndroidWindows
encode-x's blog
on 30/12/08 20:38 #78315 Reply to:78076 toggle
encode-x's picture

+1

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 29/12/08 14:16 #78111 toggle
fatro's picture

"ร้"อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี

ตกเรือไปครับ

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 16:16 #78140 toggle
ebon's picture

ฟ้าเดียวกัน-ประชาทุยเต็มเลยวุ้ย อิๆๆๆ

By: WuDragon
WuDragon's blog
on 29/12/08 19:57 #78166 toggle
WuDragon's picture

+1 กับคุณ lew บล็อกเว็บยังพอรับได้ แต่จะทำจริงๆจังๆรึป่าว หรือว่าปากว่าตาขยิบ

แต่รับไม่ได้คือ

  • รมต. ICT จบมาไม่ตรงสายงาน+ไม่มีความรู้+ประสบการณ์ในเรื่องที่ตนรับผิดชอบ แล้วจะมาเป็นผู้นำได้ยังไง
  • มีเรื่องอื่นอีกมากมายก่ายกองที่สำคัญกว่าการบล็อกเว็บหมิ่นฯ ทำไมไม่เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า
  • การบล็อกเว็บ อาจรวมความถึง การปิดกั้นสื่อต่างๆ นั่นหมายความว่า คุณกำลังคิดจะปิดหูปิดตาประชาชนรึป่าว ไม่งั้นคราวหลังคิดจะปิดสื่ออะไร ก็เอาเรื่องหมิ่นสถาบันฯมาบังหน้าไว้ก่ิอน
By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 20:39 #78175 Reply to:78166 toggle
ebon's picture

ผมว่ามันเป็นปัญหาทุกกระทรวงแหละครับ ยกตัวอย่างบาง รบ. สาธารณสุข ทำไมไม่เอาหมอ หรือแพทย์มาคุม เอาตำรวจลูกยิงคนตายมาคุม กระทรวงศึกษา เอานายแพทย์มาคุม???

ถ้าแก้คงต้องแก้ตั้งแต่รากเหง้าระบบ อาวุโส อิทธิพล เลยครับ ซึ่งคงยากเพราะมัวแต่ติดเรื่อง คนส่วนใหญ่เลือกมาแต่ไม่คำนึงถึงความ "เหมาะสม"

---อย่าให้ต้องนิยามนะครับว่า เหมาะสมในความหมายของผมคืออะไร น่าจะคิดเองได้โตกันแล้ว

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 30/12/08 19:16 #78308 Reply to:78175 toggle
pawinpawin's picture

อืม ผมไม่เห็นด้วยนิดนึงนะครับ บางครั้ง คนเราก็ไม่ได้ทำงานได้เฉพาะกับอาชีพของตนเองที่เลือกไว้ตอนแรกนี่ครับ? หรือจะหมายความว่า ผมจบอะไรมา ผมต้องทำงานนั้นเพียงอย่างเดียวหรือครับ? ไม่มีสิทธิทำงานอื่นเลยหรือครับ? (ช่างน่าสงสารจริงๆ ^^") ___________pawinpawin


pawinpawin | clinicalepi.com

By: ebon
ebon's blog
on 31/12/08 21:33 #78421 Reply to:78308 toggle
ebon's picture

เอาคนไม่เชี่ยวชาญในสาชา ไม่เคยอ่านเว็บ ไม่เคยรู้เรื่องโรคมา ??? ดีหรือไงล่ะ ????

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 31/12/08 23:38 #78438 Reply to:78421 toggle
wiennat's picture

ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

onedd.net


onedd.net

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/12/08 0:31 #78183 Reply to:78166 toggle
toandthen's picture

=== DELETED BY POSTER ===


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: saknarak
Android
saknarak's blog
on 30/12/08 9:21 #78245 toggle
saknarak's picture

สะกดผิดนะครับ หลังจากรับต่ำแหน่งอย่างเป็นทางการ

หลังจากรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
neogravity's blog
on 30/12/08 11:31 #78269 toggle
neogravity's picture

เรื่องยาวจริงด้วย

By: jiramot
jiramot's blog
on 30/12/08 11:46 #78273 Reply to:78269 toggle
jiramot's picture

เรื่องยาว ก็แสดงว่า เหล่า Geek ในใจในการทำงานของ รัฐบาล น่ายินดีนี่คับ ในห้องนี้ ต่างก็เป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพแห่งประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ^^

ใครว่า Geek ไม่สนใจการเมือง ^^

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 30/12/08 16:57 #78293 toggle
theoneox's picture

ประชาธิปไตย

คำคำนี้มีความหมายในตัวมันคับ ถ้าทุกคนเข้าใจหมดประเทศไทยจะเปลี่ยนไป

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 30/12/08 19:59 #78312 Reply to:78293 toggle
polaromonas's picture

+1 ประเทศไทยเริ่มการใช้ระบอบประชาธิปไตยเร็วไปร้อยปีครับ สมัยที่เราคิดจะใช้ระบอบนี้ ก็มีแค่คนเพียงหยิบมือที่ถือว่าตัวเองจบจากเมืองนอกเมืองนามา มีความรู้สูงส่ง รับไม่ได้กับการปกครองแบบราชาธิปไตย ยึดอำนาจจาก ร. 7 มา โดยหารู้ไม่ว่า คนไทยร้อยละกว่า 99 ยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า "ประชาธิปไตย" เลยด้วยซ้ำ คนที่มีความรู้เข้าหน่อยเลยอาศัยช่องโหว่นั้นแสวงหาอำนาจมาครอบครอง

คิดแล้วก็หน่ายจริงๆ ผมว่า ข้อดีอย่างหนึ่งตั้งแต่ทักษิณมาเป็นนายก ก็ตรงที่ทำให้คนไทยหันมาสนใจการเมืองมากกว่าเดิมเนี่ยแหละ ถ้าเพียงแต่ทั้งสองฝ่ายเลิกโกหกและใช้มวลชนเป็นเครื่องมือ บ้านเราจะก้าวไปได้อีกไกลในเรื่องของรากฐานประชาธิปไตย


My blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 01/01/09 1:18 #78449 Reply to:78312 toggle
toandthen's picture

พูดอีกก็ถูกอีกครับ

ถ้าไม่มีวันนั้น วันนี้เราจะเป็นอย่างไร ไม่อยากจะคิดเหมือนกัน What's done is done. แม้ว่าการเมืองเราจะวุ่นวาย แต่ถ้าเราผ่านจุดนี้ไปได้เราจะเป็นประชาธิปไตยที่ Mature ขึ้นอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ คนทุกส่วนของประเทศให้ความสนใจกับหน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพของตัวเองมากขึ้น

สื่อต่างประเทศสื่อหนึ่ง จัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยพัฒนามาจุดที่ไกลกว่าสิงคโปร์​แล้วนะครับ (สิงคโปร์จริง ๆ แล้วยังเป็นเพียงแค่ One party rule) เทียบเท่ากับมาเลเซีย แต่ยังตามหลังฟิลิปปินส์กับอินโดนิเซีย ซึ่งมีประชาธิปไตยที่แข็งแรงกว่าเรา


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 01/01/09 2:43 #78457 Reply to:78312 toggle
lew's picture

ผมไม่เคยเห็นประเทศไหนเริ่มต้นใช้ประชาธิปไตย "พอดีๆ" นะครับ ถ้าไม่นับประเทศเกิดใหม่ที่มีประเทศอื่นมาวางรูปแบบไว้ให้ก่อนแล้ว

ฝรั่งเศสที่บ้านเราบอกว่าเป็นแม่แบบนี่ เริ่มตั้งแต่ปี 1792 นะครับ และเปลี่ยนระบบการปกครองกลับไปกลับมา Monarchy กลับมาอย่างน้อยๆ ก็สามรอบ รัฐธรรมนูญแบบประชาธิปไตยมีห้าฉบับหลัก ไม่แน่ใจว่าแก้กันกี่รอบ? กว่าจะนิ่งกินเวลาเป็นร้อยปี

เรื่องนี้คนไทยเข้าใจผิดกันเยอะ ว่าฝรั่งเศสเปลี่ยนการปกครอง "แบบม้วนเดียวจบ" แล้วกลายเป็นประชาธิปไตยเลย ผมเองก็เพิ่งรู้ตอนอ่าน "สยามกู้เอกราชตนเอง" เหมือนกัน

LewCPE


LewCPE's Google+

By: jiramot
jiramot's blog
on 31/12/08 17:21 #78403 toggle
jiramot's picture

++1

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/01/09 10:06 #78757 toggle
Thaina's picture

ปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่องนี้

หนึ่งคือ ทำไม ICT ซึ่งเป็นแค่หน่วยงานรัฐ น่าจะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ หรือบริหาร หรืออย่างมากก็คือมีค่าเทียบเท่าองค์กรณ์อิสระ ถึงมีสิทธิ์ตัดสินว่าเว็บไหนถือว่าหมิ่น เว็บไหนถือว่าไม่ แล้วบล็อกได้ตามอำเภอใจ ทำไมไม่ใช่ศาล ที่เป็นคนตัดสิน

สองคือ คำจำกัดความของคำว่าหมิ่น ระหว่างหมิ่นประมาท กับหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ต่างกันหรือไม่ ถ้าต่างกัน ทำไมใช้คำเดียวกัน ถ้าไม่ต่างกัน ทำไมวิธีการดำเนินคดีถึงต่างกัน

ความคิดเห็นของผมคือ ICT และใครก็ตาม ควรส่งเรื่องนี้ให้สำนักพระราชวังไปคัดกรองดำเนินคดี

สามคือ ถ้ามีใครทำผิดกฏหมาย ปกติจะได้รับหมายศาลก่อนแล้วค่อยไปดำเนินการใดๆก็ตามแต่ ซึ่ง คดีนี้ ก็เช่นกัน

ถ้าจะตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อเป็นตุลาการทางคดีอินเตอร์เน็ต ก็ควรมีการตั้งหน่วยงานอย่างเป็นทางการ และมีเว็บไซต์ของตัวเองอย่างเป็นทางการ ประกาศทุกคดีที่มีการทำอย่างเป็นทางการ อย่างที่คุณลิ่วเขียนไว้

แล้วถ้าหน่วยงานนั้นจะชื่อว่า ICT ผมก็คงไม่ว่าอะไรหรอกครับ

สี่คือ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสี ไม่เกี่ยวกับการเมือง

แต่เป็นเรื่องของลัทธิความเชื่อ ว่าในหลวงเป็นอะไร

เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่น่าเคารพ เป็นสมมุติเทพ เป็นลูกหลานของราชวงศ์ที่ปกป้องประเทศไทย หรือเป็นคนธรรมดาที่ได้ภาษีของชาวบ้าน หรือเป็นคนธรรมดาที่ถูกคนอื่นยกให้สูงไปงั้นเอง หรือเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังประวัติศาสตร์ ทำให้คนส่วนใหญ่ในประเทศหลงเชื่อ

ผมรักในหลวงไม่ใช่ในฐานะกษัตริย์ แต่ในฐานะผู้ใหญ่ที่ทำเพื่อบ้านเมืองและประชาชน

แต่ผมก็ไม่เคยไปยุ่งกับลัทธิความเชื่อของใคร มันไม่ควรบังคับคนอื่นให้เชื่อเหมือนเรา ในหลวงไม่ใช่พระเจ้า ไม่ใช่คนที่ไม่มีวันทำผิด ทุกคนมีสิทธิ์ตั้งข้อสงสัย

การพยายามสร้างความเชื่อในตัวในหลวง เขียนประวัติศาสตร์ยกยอในหลวงเป็นเทพ สูงส่งเหนือผู้คน ไม่มีวันทำผิด ยิ่งทำให้คนที่ไม่พอใจ ถึงกับเกลียดในหลวงได้ เพราะคนที่ออกมาปกป้อง ไม่มีเหตุผล ทำตัวคลุมเครือ

ซึ่งผมเรียกว่าการงมงายกับสถาบัน


My Blog