Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีอายุครบ 20 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากจุดเริ่มต้นของโปรแกรมนำข้อมูลนักศึกษามาจัดระเบียบใหม่ จนมาถึงการเป็นบริษัทชื่อ Meta Platforms เพื่อมุ่งสู่โลกเสมือนยุคใหม่ พร้อมมูลค่ากิจการที่เพิ่งทำสถิติสูงสูดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

Mark Zuckerger ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook และ Meta ปีนี้นอกจากเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ เป็นรูปที่เขาใช้ตั้งแต่ยังเป็น TheFacebook ก็โพสต์คลิปวิดีโอย้อนเวลาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันของ Meta โดยบอกว่าตลอดเส้นทาง มีผู้คนอัศจรรย์มากมายเข้าร่วมและสร้างสิ่งเจ๋ง ๆ เพิ่มขึ้นตลอด ตอนนี้เราก็ยังเป็นเช่นนั้น และจะมีสิ่งดี ๆ ออกมาอีก

No Description

นี่คือไทม์ไลน์สำคัญของ Facebook ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา

  • กุมภาพันธ์ 2004 - Mark Zuckerberg และอีกสามผู้ร่วมก่อตั้ง Dustin Moskovitz, Chris Hughes และ Eduardo Saverin สร้าง TheFacebook ที่เป็นสมุดออนไลน์ข้อมูลนักศึกษา Harvard University จำกัดเฉพาะคนใน Harvard แล้วจึงขยายสู่มหาวิทยาลัยอื่น และคนทั่วไป
  • กันยายน 2005 - คำว่า the ถูกตัดออก เหลือแค่ชื่อ Facebook
  • ตุลาคม 2005 - Facebook สามารถโพสต์รูปภาพได้
  • กันยายน 2006 - เริ่มมี News Feed หน้ารวมอัพเดตของเพื่อนใน Facebook
  • ตุลาคม 2006 - Yahoo! เสนอซื้อกิจการ Facebook มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่ง Facebook ก็ปฏิเสธข้อเสนอนี้
  • กุมภาพันธ์ 2009 - เปิดตัวปุ่ม Like
  • ตุลาคม 2010 - ภาพยนตร์ The Social Network ที่เล่าเรื่องการก่อตั้ง Facebook เข้าฉาย
  • เมษายน 2012 - ซื้อกิจการ Instagram มูลค่าดีล 1 พันล้านดอลลาร์
  • พฤษภาคม 2012 - Facebook เข้าตลาดหุ้นวันแรก

No Description

ที่มา: The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 5 February 2024 - 09:31 #1305167
paween_a's picture

เป็น platform เปลี่ยนโลกอีกตัวเลย

By: pmakblognone on 5 February 2024 - 10:15 #1305172

ในฐานะที่เป็น Introvert ไม่ได้ใช้ส่วนที่เป็น Social ของ Meta เลย ไม่เล่น Face ไม่ IG ไม่บลา ๆ บลา แต่ก็หนี Product เค้าไมรอด เอ็งไม่ชอบ Social ใช่ไหม งั้นเอา VR ไป ไปอยู่ในโลกของเองเลย
อยากให้ทำหนังเรื่องที่ 2 ออกมา ช่วงตั้งแต่ Part ที่ซื้อ Oculus และทำ Quest รุ่นต่าง ๆ ออกมา จะเข้าไปดูในโรงหนังเลย หลังจากไม่เข้าโรงหนังมานานมาก

By: shub on 5 February 2024 - 11:34 #1305183 Reply to:1305172

introvertส่วนใหญ่ก็ไม่ได้กลัวโซเชี่ยลมีเดียนะ คือการเล่นโซเชี่ยลมีเดียมันไม่เหมือนการเข้าสังคมโลกจริงๆ ในโซเชี่ยลมีเดียคุณจะไม่โพสอะไรเลยแล้วเผือกfeedข่าวอย่างเดียวก็ได้ คุณไม่เคยเล่นอาจจะไม่เข้าใจแต่จริงๆfacebookมันเป็นโซเชียลจ๋าๆแค่ช่วงแรกๆ ถึงจุดนึงที่คนมาตั้งสารพัดเพจเต็มไปหมดมันทำให้คุณสามารถเล่นเฟสโดยที่เป็นแหล่งเสพfeedสารพัดคอนเท้นข่าวสารได้โดยที่ไม่ต้องเข้าไปตอบสนองอะไรเลย แต่เอาเข้าจริงการเล่นโซเชี่ยลบนหลังคอมมันไม่ได้ทำให้introvertกลัวหรือไม่ชอบเท่ากับโลกความเป็นจริงนะผมก็เห็นว่าintrovertหลายๆคนก็สามารถเข้าสังคมบนโลกออนไลน์ได้ดีแถมดูเหมือนจะเล่นหนักกว่าคนเป็นextrovertซะอีกในขณะที่พอสลับมาโลกจริงๆก็ยังไม่ชอบ/กลัวการเข้าสังคมอยู่ดี