Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณกลางเดือนที่แล้ว ผมมีโอกาสไปร่วมเทศกาล SXSW (South by Southwest) ที่เมือง Austin รัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกามาครับ ซึ่งนับว่าเป็นเทศกาลใหญ่ในโลกที่มีคนเป็นแสนไปร่วมงาน

ธีมของเทศกาลปีนี้คือการ Convergence ทุกสิ่งเข้าด้วยกัน จากการที่เทศกาลนั้นจะแยกออกจากกันระหว่าง Interactive, Music และ Film แต่เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ทุกอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกันหมดแล้ว ทำให้ปีนี้ ผู้จัดงานจึงให้คนที่มาร่วมเทศกาลในแต่ละหมวด มีสิทธิ์เข้าฟังในหมวดอื่น ๆ ได้แบบ Secondary Access

No Description

No Description

รู้จัก SXSW

ก่อนอื่นมารู้จักเทศกาล SXSW ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1987 ด้วยการเป็นเทศกาลดนตรี ที่รวมงานสัมมนาเกี่ยวกับดนตรีเข้าไปด้วย

งานครั้งแรกไม่ได้คาดหวังว่าคนจะมาเยอะ แต่ปรากฏว่าคนนั้นมาถล่มทลายทำให้งานที่จัดครั้งแรก กลายเป็นงานระดับชาติทันที พอเข้ามาในช่วงปี 90 ผู้จัดงานก็เพิ่มหมวด SXSW Film และ Multimedia เข้าไป ทำให้มีคนจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์และมัลติมีเดียต่าง ๆ ไปร่วมงานมากขึ้น

พอถึงปี 1995 ทางผู้จัดงานก็แยกสาขา Film และ Multimedia ออกมาเป็นงานเฉพาะ SXSW Film และ SXSW Multimedia ออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ด้วยการที่วงการ Multimedia ในยุคนั้นได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะอินเทอร์เนตเริ่มแพร่หลาย และในปี 1999 ผู้จัดก็เปลี่ยนชื่อ SXSW Multimedia เป็น SXSW Interactive เพื่อให้สะท้อนความเปลี่ยนแปลงนี้

ความน่าสนใจของ SXSW เริ่มมามีมากขึ้นในหลังช่วงปี 2000 ที่เริ่มมีคนจากบริษัทไอทีไปขึ้นเวทีพูดหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Jimmy Wales จาก Wikipedia หรือ Craig Newmark จาก Craigslist รวมทั้ง Mark Zuckerberg จาก Facebook

นอกจากนี้ Startup มากมายยังนิยมไปเปิดตัวกันที่ SXSW เช่น ปี 2009 Goawalla ไปแข่งเปิดตัวกับ Foursquare แล้ว Foursquare ชนะไปในปีนั้น

No DescriptionNo Description

งาน SXSW จัดที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส พื้นที่หลักที่ใช้จัดงานคือศูนย์ประชุม Austin Convention Center และขยายเวทีไปยังสถานที่ข้างเคียงอีกมากมาย เช่น โรงแรม Hilton, Mariott รวมทั้งผับและบาร์ที่จะจัดให้มีเวทีย่อย

SXSW มีระยะเวลาจัดงานประมาณ 10 วัน โดยจัดขึ้นในช่วง Springbreak ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ทำให้ผู้ปกครองของเด็ก ๆ มักจะหาโอกาสหยุดในช่วงนี้ไปด้วยเลย ทางเมืองออสตินจึงสามารถปิดเมืองแล้วจัดงานได้อย่างเต็มที่ งานนี้จึงมีคนมาร่วมงานนับแสนคนเลยทีเดียว

งาน SXSW แบ่งช่วงงานออกเป็น Interactive ในช่วงวันแรกๆ และ Film กับ Music ในช่วงท้ายเทศกาล ทำให้คนจะล้นหลามมากในช่วง Music ที่ผู้คนส่วนใหญ่อยากมาฟังเพลงจากศิลปินต่าง ๆ ที่จะมาเปิดอัลบั้มในงานกันมากมาย รวมทั้งศิลปินข้างถนนที่อยากแจ้งเกิดบนเวที

No Description

SXSW 2017

ส่วนในปี 2017 นี้เทศกาล SXSW มีความสนใจน้อยลงจากฝากฝั่ง Agency และ Brand ที่มาเปิดบูธโชว์นวัตกรรมหรือปาร์ตี้ต่าง ๆ แต่ก็ยังคงมีการขึ้นเวทีให้ความรู้อย่างมากมาย โดยมีทั้งบริษัทใหญ่อย่าง IBM, Netflix, Hulu, Airbnb, Amazon, Dell และฝั่ง Agency อย่าง W+K หรือ Ogilvy นอกจากนี้ยังมีฝั่งมหาวิทยาลัยที่เอาผลงานวิชาการด้านการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคมานำเสนออีกด้วย

ผมซื้อบัตรเข้าเทศกาลแบบ Platinum ทำให้เป็น Primary Access ทุกงาน สิ่งที่ผมเน้นฟังในงานนี้คือหมวด Interactive ที่ปีนี้เน้นการพูดเรื่อง AI, การทำ Design Thinking และ Agile กับ Sprint ในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการทำ A/B Testing เพื่อให้ได้สินค้าและบริการในระดับ Personalised ขึ้นมา

นอกจากนี้ยังเข้าไปฟังในหมวดของ Film ที่พูดถึงการทำ content marketing แบบ storytelling ที่ทำให้เกิดการติดตามหรือความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างไร

No DescriptionNo Description

นอกจากงานสัมมนาวิชาการแล้ว ทาง SXSW ยังมีโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Show ของแบรนด์ต่าง ๆ อย่าง YouTube, Google, IBM, Gatorade, Adidas, Sony, Levi’s & Google นำสินค้าตัว Prototype หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ มาให้ตื่นตาตื่นใจ

แบรนด์นอกกลุ่มไอที ยังมีบูธที่เปิดบ้านปาร์ตี้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์แฟชั่นอย่าง Vogue หรือ YSL เองก็มา มีการเปิดบ้านของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจากประเทศต่าง ๆ เช่น อังกฤษ บราซิล เพื่อให้คนทั่วไปได้เข้าไปชมและพูดคุยกับผู้ประกอบการจากประเทศนั้น ๆ มีการเปิดออฟฟิสของ startup ในเมืองเช่น Shopgate หรือ Agency ชื่อดังที่ตั้งในเมืองอย่าง Fjord ก็เปิดออฟฟิสให้ชมกัน

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

จากงานปาร์ตี้และงานบูธโชว์ของ งาน SXSW มีช่วงให้คนมาสมัครงานกับบริษัทต่าง ๆ ด้วยเลย มีงาน SXSW Market ที่เน้นให้ศิลปินพิมพ์ภาพได้มาออกบูธขายภาพพิมพ์สกรีนของตัวเอง และงาน Tradeshow ที่มี Startup จากประเทศต่าง ๆ และบริษัทเทคโนโลยีเอานวัตกรรมของตัวเองมาเปิดตัว หานักลงทุน และลูกค้าที่สนใจ

Highlight วันท้าย ๆ ที่เป็น SXSW Games expo ที่อุตสาหกรรมเกมมาออกบูธกัน มีเด็ก ๆ ที่พ่อแม่พาไปเที่ยวงาน และผู้ใหญ่มากมายที่มาร่วมงาน ในงาน SXSW Games expo นี้มีบูธใหญ่อย่าง Nintendo เอา Nintendo Switch มาให้ลอง และมีการแข่งเกมกันภายใน มีบูธของสถาบันการศึกษามาเปิดตัวหลักสูตรในการเขียนเกม ทำกราฟฟิคและอื่น ๆ อีกมากมาย มีการเปิดบูธของนักพัฒนาเกมที่เอาเกมมาโชว์ มีเกม VR, Card game และบอร์ดเกมมากมาย

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

งาน SXSW เป็นงานที่ใหญ่มาก และมีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำ ใครที่สนใจก็สามารถติดตามที่เว็บไซต์ SXSW เพื่อดูช่วงเวลาจัดงานและเตรียมตัวในการจองที่พักและเครื่องบินที่จะไปงานได้เลยก่อนที่ที่พักจะเต็มในช่วงใกล้งาน

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 24 March 2017 - 12:17 #976840
itpcc's picture
  • ไม่ต้องใส่ monospace ได้มั้ยครับ? มันมีปัญหาเวลาเปิดบนมือถือแล้วพื้นที่หาย
  • ลดคำฟุ่มเฟือยลง เช่น ผมนั้นได้มีซื้อบัตร -​> ผมซื้อบัตร, ทั้งนี้งาน SXSW นั้นเป็นงานที่ใหญ่มาก -​> งาน SXSW เป็นงานที่ใหญ่มาก เป็นต้น
  • ฝากฝั่งแบรนด์ต่าง ๆ?

แต่เนื้อหาน่าสนใจมากครับ ขอบคุณ​ที่นำมาเผยแพร่ครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 March 2017 - 15:07 #976859 Reply to:976840
panurat2000's picture

ทำให้มีคนจากอุตสาหกรรมภาพยนต์

ภาพยนต์ => ภาพยนตร์

จากการที่มีอินเทอร์เนต

อินเทอร์เนต => อินเทอร์เน็ต

และมีสถานที่ข้างเคยอีกมากมาย

ข้างเคย ?

มีการเปิดออฟฟิสของ startup 

ก็เปิดออฟฟิสให้ชมกัน

ออฟฟิส => ออฟฟิศ

ทำกราฟฟิคและอื่น ๆ อีกมากมาย

กราฟฟิค => กราฟิก

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 24 March 2017 - 14:03 #976849
molek's picture

แก้ Monospace ยังไงครับ


http://www.digimolek.com

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 March 2017 - 14:34 #976854
Be1con's picture

เป็นการกลับมาที่อึ้งมาก ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 24 March 2017 - 14:38 #976856 Reply to:976854
molek's picture

สัญญาไว้กับ markpeak ว่าจะเขียนให้ 555


http://www.digimolek.com