• ฟรี C++
• ฟรี Cocos2d-x (โอเพ่นซอร์ส100% )
• ฟรี Visual Studio Community
• ฟรี Eclipse
• ฟรี Java
• ฟรี Ant
เครื่องมือ และซอฟแวร์ทุกอย่างไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายๆใดๆทั้งสิ้น ทั้งลองทำเล่นๆหรือว่าจะเอาของไปปล่อยจริง
C++ ภาษาเก่าแก่ภาษาหนึ่ง แต่สมรรถภาพและคุณสมบัติไม่เคยเก่าแก่ไปด้วยเลย ยิ่งอยู่นานยิ่งเจ๋ง สมัยนี้มีเรื่อง lambda, container, smart pointer มาช่วยในการเขียนโปรแกรมให้ง่ายขึ้น ทำให้การเขียน C++ ไม่ยุ่งยากอย่างเดิมอีกต่อไป
Cocos2d-x (http://www.cocos2d-x.org/) เป็นโอเพ่นซอร์สเกมอินจินตัวหนึ่ง ที่สามารถเขียนทีเดียว คอมไพล์ได้หลายแพลตฟอร์มใหญ่ๆ เช่น iOS, Android, WP8,Win32 และ Mac OSX และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก.
ตามธรรมเนียมปฏิบัตแล้ว ทุกการลองภาษาใหม่ๆ หรือเฟรมเวิร์ใหม่ๆ โปรแกรมที่ถูกเขียนหลายพันล้านครั้งทั่วโลกก็คงไม่พ้น “Hello world” และในวันนี้เราจะมาดูวิธีการเขียน และรัน Hello world แบบง่ายๆ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการอิมพรีเมนต์จินตนาการของคุณต่อๆไป
** ทางเราใช้ Windows 8 ในการสาธิต
Microsoft Visual Studio Community 2013, Update 5
คุณอาจใช้ Eclipse ที่ใหม่กว่าก็ได้ แต่ถ้าใช้ VS 2015 นี่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ Cocos2d-x จะซัพพอร์ตแล้วหรือยัง เพราะเทมแพลตที่ใช้เจเนอเรท ถ้าจะไม่ผิดจะสร้างมาจาก VS 2010 ซึ่งเก่าเกินไปที่จะเปิดใน VS 2015 ได้
จากนั้นก็ให้ทำการดาวโหลด Cocos2d-x ในที่นี้เราใช้เวอชั่น 3.7.1 คุณควรใช้เวอร์ชั่นล่าสุด
- ดาวโหลดตามลิงค์
- Unzip เตรียมไว้ เราจะกลับมาใช้มันอีกที
- เตรียม Android SDK และ NDK ให้เรียบร้อย
- เตรียม Ant ด้วยนะ
เสร็จละ ต่อไปคือการติดตั้ง Cocos2d-x เข้าไปที่โฟเดอร์ที่ unzip ไว้ จากนั้นก็พิมพ์ cmd ที่ address bar
จากนั้นเราจะบอกให้ Cocos2d-x รู้จัก Environment ของเราโดยการรันสคริป setup.py
** หมายเหตุ ถ้ายังไม่มี Python ให้ใช้ Python 2.7 เวอร์ชั่น 3.x ณ เวลาที่เขียนนี้คิดว่ายังใช้ไม่ได้กับเอนจินนี้
ถ้าเสร็จแล้ว ทุกอย่างพร้อม จะได้หน้าตาแบบนี้
cocos new MyFristGame -p com.kone.cth -l cpp
MyFristGame = ชื่อเกมส์ของเรา (คุณสามารถเปลี่ยนตรงนี้ได้ตามใจชอบ)
com.kone.cth = ชื่อแพกเกจที่เราต้องการ ที่น่าสังเกตคือ ต้องมี 2 จุด (เปลี่ยนตรงนี้ด้วย)
cpp = ภาษาที่เราต้องใช้
เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ตามรูปภาพข้างบน
จากนั้นเข้าไปที่ {path}/MyFristGame/proj.win32 ในโฟเดอร์นี้เปิด MyFristGame.sln กับ VS2013 จากนั้นก็ Start without debugging หรืจะกด Ctrl + F5 ก็ได้เมื่อ VS2013 คอมไพล์เสร็จก็จะได้ตามรูป และรันออกมา
แค่นี้แหละง่ายที่สุด คราวนี้มาลองดูว่าจะรันใน Android ได้ยังไง
ที่แอนดรอย์สามารถรันลงได้หลายที่เช่น เครื่องจริง, simulator, หรือไม่ก็ ต่อเครืองจริงผ่านเข้าคอมพิวเตอร์ แล้วรันในนั้น
เปิด Eclipse ขึ้นมา
** สำคัญ : Eclipse ต้องมี ADT และ CDT ติดตั้งด้วย
จากนั้นเราจะเห็นว่ามี errors อยู่ ดังภาพ
ใจร่มๆไว้ ไม่มีอะไรน่าตกใจ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่ามันขาดโปรเจก dependencies ดังรูป
ให้ทำการ import โปรเจกนั้นเข้ามา
1. File > import > Android > Existing Android Code into Workspace
2. ในช่อง Root directory ให้ใส่ path ของโปรเจกที่เราสร้าง แล้วเลือก
cocos2d\cocos\platform\android\java
เพียงโปรเจกเดียวเท่านั้น
3. Finish
สำหรับการทำงานใน Eclipse + CDT. C++ ใน Cocos2d-x ยังมีปัญหาเรื่องหลายๆเรื่อง เช่นระบบ code auto completion สำหรับ C++ ยังไม่สมบูรณ์ และปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการ build project ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ปิด C++ code analysis ไปก่อน และก็ไม่ต้อง build ด้วย Eclipse แต่ให้รัน
build_native.py
ใน command prompt แทน
** ในที่นี้เราจะรันผ่านตัว emulator จากอิมเมจของ x86 ซึ่งปกติ cocos2d-x จะคอมไพล์เป็นระบบของ armeabi armeabi-v7a. เนื่องจาก Intel Chip สามารถเร่งให้เร็วขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยี HAXM ในที่นี้เราจะเปลี่ยนแบบการคอมไพล์ให้เหลือเพียงสำหรับระบบ x86 อย่างเดียวเพื่อความรวดเร็วในการคอมไพล์ ดังรูป
วิธีการรัน แอนดรอย์ก็ง่ายมากๆ เข้าไปโฟอเดอร์ MyFristGame ของเรา พิมพ์ cmd ในช่อง URL เพื่อเปิด command prompt ขึ้นมา แล้วก็รันโดยใช้คำสั่ง
cocos run –p android
ก็อยู่ทีว่าถ้าเราเปิด emulator ขึนมา มันก็จะรันในนั้น ถ้าต่อมือถือกับเครื่อง ก็จะรันผ่านมือถือ อย่างที่ทำๆกันมาครับ ซึ่งคุณอาจต้องเปิด developer mode ก่อน ก่อนที่จะรันผ่านเครื่องจริงได้
หากมีการแก้ไข อับเดทโค๊ด แล้วรัใหม่ cocos run –p android จะทำการ recompile ไฟล์ที่เราแก้ให้เอง
ติดปัญหาหรือสงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้
ตัวอย่างเกมส์จริง ที่สร้างจาก Cocos2d-x
เกมส์จับคู่ระหว่างสัญลักษณ์ของธาตุในตารางธาตุ กับเลขอะตอม เล่นแล้วได้ความรู้ เหมาะสำหรับทุกคนที่สนใจ โดยเฉพาะน้องๆสายวิทย์ที่ต้องเรียนวิชาเคมี
ขอบคุณครับ
ยินดีครับ
ขอเก็บไว้ซัหน่อย ขอบคุณครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
เต็มที่เลยครับ เหมือนว่าเว็บหลักของ Cocos2d-x ตอนนี้มีเอกสารและวิธีสอนเต็มเลยครับ